|
Cha Nhật Phục
Sinh 04 - Năm C
Cv 13,14.43-52 / Kh 7,9.14b-17 /
Ga 10,27-30
An Phong op : Thin Cha, Đấng Chăn Chin
Fr. Jude Siciliano,op : Dẫn Chin Vo Đồng Cỏ Xanh
Tươi
Như Hạ op : Tiếng Gọi Thn Thương
Giuse Nguyễn
Cao Luật op :
Người chăn chin đch thực
Giacb Phạm Văn Phượng op : Tinh thần người mục
tử
Giuse Nguyễn Phan Ti op : Đức Kit l Mục tử nhn
lnh
Lm Đỗ Lực op
: Em Biết Tin Ai By Giờ ?
Fr. Jude Siciliano, op : Lắng nghe v đp lại Đức
Gisu Mục Tử
Fr. Jude Siciliano
op:
Ti biết chng v chng theo Ti
An Phong op
Thin
Cha, Đấng Chăn Chin
Ga 10,27-30
Cha nhật thứ tư Phục sinh thường được
gọi l "Cha nhật Đấng chăn chin nhn lnh". Phụng vụ Lời Cha hm nay
cho thấy Đức Gisu l Đấng chăm sc, gn giữ, hướng dẫn, bảo vệ, ban "sự
sống đời đời" cho đn chin Gio hội của Người. Đức Gisu, người mục tử
nhn lnh biết r đon chin của mnh. Người trở thnh mẫu gương mục tử
cho những linh mục, những ai được Thin Cha ku gọi để phục vụ Tin mừng.
Hm nay cũng l ngy cầu nguyện cho ơn
gọi linh mục v tu sĩ. Vo dịp ny hng năm, Đức Thnh Cha ku gọi cc
kit hữu cần cầu nguyện hơn nữa để c được cc ơn gọi linh mục v tu sĩ
, đồng thời Người cũng muốn mọi kit hữu, nhất l cc bậc cha mẹ v
những người c trch nhiệm gio dục đức tin, cần phải c trch nhiệm cổ
v cc ơn gọi.
Hnh ảnh người chăn chin đi trước đon
chin l hnh ảnh quen thuộc của cc dn miền Trung Đng. Người chăn
chin khng đi sau đon chin để "chăn", nhưng đi trước để chin "đi
theo". Người chăn biết r chin của mnh v chin nghe tiếng, đi theo
người chăn. Theo ngn ngữ Do Thi, động từ "biết" ni ln một mối tương
giao thm su, gần gủi (chứ khng chỉ biết bằng tr c), yu thương như mối tương giao vợ chồng. Ni cch khc, biết ai tức l yu thương, gắn
b với người ấy. Đức Gisu yu thương v gắn b với đon chin của mnh
l Gio hội, tức l ton Gio hội v từng thnh vin trong Gio hội.
Như thế, Đức Gisu đang ni với từng
người trong đon chin của Người. Người biết chng ta cn hơn l chng
ta biết chnh mnh. Người đang chăm sc v yu thương chng ta. Chng ta
khng cn l người đơn độc. Đi khi chng ta cảm thấy bị tch biệt, bị
hiểu lầm, bị loại trừ, nhưng nơi su thẳm tm hồn mnh, chng ta khng
bao giờ hon ton đơn độc. Đức tin ni cho chng ta rằng Đấng chăn chin
nhn lnh đang ở với chng ta. Người đang ni v chng ta cần lắng nghe
cẩn thận. Người đang ni qua tiếng ni của lương tm, qua Kinh thnh,
qua gio huấn của Gio hội, qua cc anh chị em chung quanh, qua cc biến
cố mỗi ngy của đời sống. Đấng chăn chin ku gọi chng ta v muốn chng
ta đi theo Người, bắt chước Người. Người gọi chng ta, Người ban cho
chng ta sự sống sung mn.
Phải chăng chng ta nhận ra Đức Gisu l Đấng chăn chin nhn lnh trong đời sống của mnh ?
Phải chăng chng ta đang lắng nghe v sẵn
sng đp lại tiếng Người ?
Lạy Cha l Thin Cha,
như một người cha bnh vực con mnh,
như một người bạn bảo lnh cho bạn.
Cha đứng cạnh bn chng con để chỉ dẫn
Cha quan tm săn sc chng con
Khng một ai c thể ngăn cản Cha
Lm Thin Cha chng con.
Chng con trng cậy Cha, mong đợi Cha
Tin tưởng nơi danh thnh Cha
Cha l chn l vượt qua ngn ngữ con
người
Vượt qua khng gian v thời gian
đến tận ci mun đời.
Fr.Jude Siciliano,op
Dẫn Chin Vo Đồng Cỏ Xanh
Tươi
Ga 10,27-30
Thưa qi vị.
C lẽ bi đọc tin mừng hm nay vẽ ln
chn dung tin khởi của Cha Gisu, chn dung Người Mục Tử Nhn Lnh.
Hội Thnh đ dng chn dung ny ngay trước cả tượng chịu nạn. L do, cc
tn hữu lc ấy cn cảm thấy qu xấu hổ v cay đắng về cch thức Cha bị
giết. Hnh ảnh Cha Gisu vc chin trn vai coi nhẹ nhng v đẹp đẽ hơn,
cho nn c lẽ l hnh ảnh cổ nhất nếu khng phải l trước nhất Hội Thnh
đ dng lm biểu tượng việc thờ knh của mnh. N ni ln vai tr mục tử
của Cha Gisu v thch hợp đến độ gần như lnh mạn. Nhưng nội dung bi
đọc khng phải hon ton hiền lnh như thế. Cn c những con ch si dữ
tợn lảng vảng đu đy để cắn x v lm tan tc đn chin. Cần phải lun
lun cảnh gic, chứ khng chỉ hon ton bnh an, ph mặc cho hon cảnh.
Sự sống sự chết vẫn l lời cảnh bo của phần đầu bi đọc .
Điểm đng lưu thứ hai l chủ chăn ni
với ton thể đn chin. Ngi lun dẫn dắt v dạy dỗ đn chin đang lắng
nghe Ngi. Ngi khuyn nhủ chng ta tun theo điều m sau ny cng đồng
Vatican II pht biểu : Gio hội l dn Thin Cha v tất cả những ai
đn nhận php thnh tẩy đều tham dự vo chức tư tế chung của cc tn hữu.
Mọi người đều c vai tr trong Hội Thnh, mọi người đều được nng đỡ v
dẫn dắt bởi tiếng ni của chủ chin. Mặc dầu khng thể trở ngược thời
gian, trở lại thời kỳ đầu của Gio Hội, nhưng chng ta lun được nhắc
nhớ l chnh Ngi đ tuyn bố : Ngi l chủ của đn chin v đn chin
đ nghe tiếng Ngi. Ngy nay, chng ta đ phần no lm phai nhạt nghĩa
mnh thuộc về đn chin Cha. Bao nhiu thế kỷ đ qua đi nn chng ta
xao lng tiếng gọi của Cha rằng chng ta thuộc về ton thể cộng đồng,
về ton thể đn chin. Thay vo đ chng ta dồn mọi trch nhiệm nghe Lời
Cha, dạy dỗ Lời Cha cho hng gio phẩm, gio sĩ. Điều đ thật khng
hợp l. Ton thể Gio Hội phải lắng nghe Lời Cha, loan truyền Lời cha,
khng trừ một ai, bởi lẽ rao giảng Lời Cha l tiếng lng của những
người đ lnh nhận Cha Thnh Thần. Cho nn chng ta khng thể từ chối
đn nhận v chia sẻ Lời Thin Cha.
Vấn đề kh khăn của ngy hm nay l ngoi
Hội Thnh Roma, cn hơn 3500 gio phi khc rải rc khắp hon cầu, cũng
thuyết giảng Lời Cha, cũng lấy tin mừng lm tiu chuẩn đời sống đức tin
v lun l. Vậy th chng ta biết nghe ai ? đu l lời rao giảng chn
thật, đu l lời bẻ cong ? Trả lời cu hỏi ny thật ra khng kh. Tiu
chuẩn của chng ta l Cha Thnh Thần. Khi no Ngi đến, Ngi sẽ đưa
chng con vo sự thật ton vẹn (Ga.16,13). Vậy th ở đu c CTT
hiện diện, ở đấy c sự thật. CTT khng bao giờ bẻ cong Lời Cha Gisu.
Ngi sẽ chỉ bảo mọi linh hồn đường vo chn l. CTT hằng ở với Gio hội,
hằng hướng dẫn Gio hội, cho nn Gio hội khng thể no la xa chn l,
c chăng th từng lc, từng nơi c những c nhn bẻ cong Lời Cha cho
hợp với dục vọng, hoặc no trạng của mnh.
Lời Cha lun lun dẫn dắt linh hồn đi
vo con đường hẹp, đường hy sinh bc i, đường hợp nhất thnh thiện.
Chng ta khng được php đặt ro cản cho Lời Cha. Thực ra Lời Cha
khng bao giờ chấp nhận ro cản, xiềng xch, cc qui tắc chủ quan, cc
thin kiến bệnh hoạn đều lm hại Lời Cha, đem cc linh hồn xa sự thật.
Như vậy chng ta phải tin rằng đn chin
Cha lun lun được tiếng chủ chăn hướng dẫn, khch lệ để lm tất cả
những g cổ v bc i v hiệp nhất với mọi người, mọi gio phi. Những
con chin đch thực khng phải l những con chin khờ dại, nht đảm, thụ
động v cm nn. Chng được nui dưỡng bảo vệ v khởi động bằng ơn cứu
chuộc của chủ chin. Cho nn tuyệt đối khng được khinh thường, tri lại
phải tn trọng đn chin Cha, dẫn họ vo đồng cỏ xanh tươi. Đừng nhiều
lời t hoặc ngụy biện dồn họ vo chn tường m phải khơi dậy lng tin
tưởng, hy vọng vo Lời Cha.
Điểm lưu thứ ba của bi tin mừng hm
nay l về việc cử hnh phụng vụ. Chng ta đang đi, đn chin đang đi,
tất cả thế giới đang đi, bước gian trun cn di, thế gian đang cần
lương thực trợ lực. Trong buổi cử hnh ny mọi người tạm rời bỏ lo lắng
hằng ngy, đến bn tiệc thnh, bn tiệc Lời Cha để được bổ sức. Chng
ta nghe Lời Cha v tm hồn được nui dưỡng, chng ta cần một lời hướng
dẫn v lời Ngi dẫn dắt chng ta kẻo tm hồn chng ta nặng trĩu v tội
lỗi, v thất đảm v lạc xa đn. Chủ Chin ni v chng ta nghe. Những
Lời Ngi khng phải để đ bẹp, lm chng ta tan nt, nhưng để tụ họp,
li cuốn chng ta lại thnh dn ring Ngi, canh tn một hướng nhn
chung.
Điều sự thực Ngi muốn l như thế. Ngi
khng muốn chng ta tản lạc, mỗi người một nẻo, bơ vơ trn khắp thế giới
như những tn hữu lẻ loi đầy ch kỷ, kiu sa. Ngi muốn qua Lời Ngi, l
chng ta họp thnh một cộng đon, cng nhau tiến bước trn con đường
hạnh phc, ngho nn m vui tươi theo nhịp kn ơn Cha Thnh Thần. Biết
bao lần chng ta bị phn tn bởi những ước vọng tầm thường, trần tục,
những cm dỗ của sa tan, tiền bạc, sắc dục, địa vị, tiếng tăm, b phi
, v lượng định nhau bằng những tiu chuẩn hon ton chủ quan tn c,
ma qui. Hm nay, trước mặt Chủ Chin đang phn bảo, chng ta cật vấn
lại lương tm để thấy r hơn căn cước của mnh như những con chin theo
cng một Cha Chin. Chng ta nhn nhau tụ họp quanh bn tiệc Thnh Thể
ny bằng con mắt mến thương, thng cảm v chia sẻ, bởi tất cả đều nghe
một Chủ Chin, theo một Cha Chin.
Chng ta đang đi, luơng thực trần gian
nui sống chng ta bất qu năm bảy chục năm, rồi sẽ qua đi. Chng ta cần
một thứ lương thực khc mạnh sức hơn, bền bỉ hơn, đảm bảo cho chng ta
một kiếp sống ngn thu, một tương lai vĩnh viễn, một giấc mơ đẹp đẽ đến
mun đời. Lương thực đ chỉ c thể l Mnh Mu Thnh Cha. Một thứ thực
phẩm ăn khng hề no, uống khng hề chn. Lương thực ny c sức ph gip
chng ta kin cường đi theo lời Cha Chin v tm ra những phương hướng
phục vụ tha nhn đến th cả mạng sống như chnh Ngi đ lm. Lương thực
ny nối kết mun người nn một lm thnhh một thn thể kỳ diệu c sức
sống mun đời. Cha chin biết đn chin của mnh, v lương thực n cần.
Chng ta họp nhau nơi đy đn chờ tnh
yu của Ngi. Chng ta sẽ hết sức ngạc nhin khi thấy tnh yu đ tỏ lộ
cho chng ta, cho anh chị em chng ta, hết thảy mọi người, một tnh yu
dịu dng v nhẫn nại. Chng ta tụ họp lại bởi v tiếng Ngi mời gọi. Rồi
chng ta sẽ chia tay, ngỡ ngng khng hiểu mnh sẽ phản ảnh tnh yu đ
ra sao trn đường đời ? Chng ta sẽ lm g để phục vụ tha nhn ? Chng
ta sẽ th mạng sống mnh thế no ? Việc đ mổi người sẽ trả lời cho
chnh mnh. Hiện tại cộng đon ny đ được Cha Gisu ban quyền năng để
yu thương như Ngi thương yu .
Cn vi tuần lễ nữa l hết ma Phục sinh.
Chng ta sẽ trở lại thường nin, con đường m chng ta sống hầu hết thời
gian một năm. Sau những lễ hội mừng Cha sống lại, chng ta trở về cng
việc đời thường. Nhưng chng ta lun cần sự hướng dẫn, cần c ai đ đồng
hnh, cần lời cảnh bo kẻo satan li ko chng ta đi lạc. Chn dung Cha
chin lnh trong gia đnh, trong linh hồn mỗi người thật cực kỳ thch
hợp, ấm p lạ lng. Kinh Thnh đầy dẫy những biểu tượng, hnh ảnh về
Thin Cha v về Đức Kit . Mỗi hnh ảnh ni ln thực tại no đ đối với
chng ta như : Cha l Đ Tảng, l Đấng giải phng, l Tạo ha, l Vua,
l Cha, l Mẹ
Trong tin mừng th.Gioan cc hnh ảnh đ
lại cng bnh dn gần gũi hơn : Cha l con đường, l Sự thật, l Sự
sống, l bnh, l nước Cc hnh ảnh đ gợi ln mối tương quan mật thiết
của Cha Gisu với nhn loại, chng cố gắng miu tả chiều su của cc
mối lin hệ đ trong đời sống hng ngy. Chn dung Cha chin lnh ghi
khắc vo tm tr chng ta một tnh cảm su đậm khng thể phai mờ :
Ta biết cc chin Ta v cc chin Ta biết Ta. Cng một thể thức như Cha
biết Ta v Ta biết Cha. Mối dy lin kết giữa Cha chin v con
chin giống hệt một mối lin kết giữa Cha Kit v Thin Cha Cha ! Tnh
cảm mật thiết ấy qa đủ để chng ta tin tưởng ph thc vo tri tim Cha
Gisu, mỗi bước trong cuộc lữ hnh về qu hương chn thật l qu trời,
lc thuận tiện cũng như lc gian nan. Cn chi an ủi hơn ? Amen.
Như Hạ op
TIẾNG GỌI THN THƯƠNG
Ga
10,27-30
Lm sao tm được hướng đi giữa trăm ngn
nẻo đường hm nay ? Tm đu ra người mục tử c khả năng gip quần chng
đi đng hướng ? Bao nhiu hiểm nguy đang chờ đn bước chn đon chin.
Nhưng đon chin vẫn khng sợ. Tại sao ?
GIỮA HAI BN TAY.
Đon chin khng sợ v đ đn nhận được
tất cả lng yu thương tru mến v bảo đảm vững chắc nhất. Chnh Mục tử
bảo đảm : Khng ai cướp được chng khỏi tay ti. Khng ai cướp được
chng khỏi tay Cha Cha. (Ga 10:28,29) Được hai bn tay uy quyền đ
nng đỡ, hỏi ai c thể lm chi được đon chin ? Đng l người tin theo
Cha được nng như nng trứng, hứng như hứng hoa. Đ l hai
thnh tr vững chắc nhất che chở đon chin khỏi những ging tố trần
gian. Sở dĩ họ c thể lọt vo khoảng giữa hai bn tay uy quyền đ, v
Cha Gisu quả quyết : Cha Ti, Đấng đ ban chng cho ti, th lớn
hơn tất cả. (Ga 10:29) Con chin thuộc về vị Mục tử v đ nằm trong
kế hoạch vĩnh hằng của Thin Cha. Uy quyền Cha bao trm cả vũ trụ.
Phn quyết của Người tuyệt đối. Bởi vậy, khng một nỗi lo sợ no c thể
lọt vo trong tri tim con chin.
Đon chin thuộc quyền sở hữu của Chủ
chin, l gia ti Cha Cha trao ph vo tay Cha Con. Chnh con chin l
tặng phẩm qu bu nhất Cha Cha trao vo tay Cha Con. Một trong những
dấu chỉ cho thấy Chủ chin hon ton lm chủ v kiểm sot được đon
chin, đ l ti biết chng. (Ga 10:27) Người lm chủ khng
phải để thống trị, nhưng để bảo vệ, chăm sc, yu thương v đm bọc đon
chin. Khc hẳn cc mục tử traen, những người chỉ biết lo cho mnh,
m khng chăn dắt đn chin của Ta, (Ed 34:9) Đức Gisu lun lấy uy
quyền ton năng nng đỡ đon chin. V hiểu biết, nn Cha sẽ vận dụng
tối đa quyền năng để ngăn ngừa đon chin khỏi mọi đau khổ, sự dữ v
hiểm nguy đang vy bủa chung quanh.
Nguy hiểm trước tin cần phải ngăn ngừa
đ l những tiếng gầm gừ của th dữ, hay những lời đầy quyến rũ đang cố
lấn t tiếng gọi thn thương của Cha. C những tin tri giả nhi tiếng
Cha y hệt, lm sao con chin c thể phn biệt được ? Nhưng Đức Gisu
quả quyết : Chin của ti th nghe tiếng ti. (Ga 10:27) Sở dĩ
khng nghe được tiếng Cha, v họ khng thuộc về đon chin của
ti. (Ga 10:26) Thuộc về đon chin của Cha nghĩa l tin theo
Cha. Quả thực, khng c niềm tin, khng thể thấy được như Cha. Khng
tin, cũng khng thể giải thch được tại sao c nhiều người ăn ngay ở
lnh suốt đời nhưng vẫn gặp ton đau khổ, tai họa v ngho đi. Trn đời
khng ai hiền lnh v khim nhường như Đức Gisu. Với con mắt
bnh thường, người ta cũng thấy khng ai đau khổ v xui xẻo như Cha.
Chết oan ức v những phn quyết bất cng trong khi cuộc đời đang ln như
gi. Chắc chắn Đức Gisu phải được Cha Cha yu thương đặc biệt hơn mọi
người, v chnh Cha Cha đ xc nhận : Đy l Con Ta, người đ được
Ta tuyển chọn. (Lc 9:35)
Cứ sự thường Người phải được bảo vệ chặt
chẽ khỏi mọi đau khổ v hiểm nguy. Thế nhưng, Người đ đn nhận ci chết
tất tưởi trn thập gi giữa bao lời chế nhạo, khinh ch v chửi rủa. Ci
chết của Người khng phải l một bằng chứng bất lực của tnh yu Thin
Cha. Thực vậy, Thin Cha đ chứng tỏ quyền năng v hạn nơi cuộc phục
sinh của Đức Gisu. Phục sinh chnh l đối tượng của lng tin chứ khng
phải của khoa học. Ni khc, chỉ c niềm tin mới thấy được quyền năng
Thin Cha nơi những nghịch l cuộc đời hm nay. C tin, mới c thể
phng tầm nhn xa hơn ci đời ny, để thấy việc theo Cha hm nay l hợp
l, v Cha quả quyết : Ti ban cho chng sự sống đời đời; khng bao
giờ chng phải diệt vong. (Ga 10:28) Phục sinh chnh l một bảo đảm
cho cuộc sống đch thực.
Khng phải đợi tới sau khi chết, cuộc
sống đời đời mới xuất hiện. Ngay từ by giờ, Thin Cha đ lm cho Đức
Gisu sống lại từ ci chết, cũng sẽ dng Thần kh của Người đang ngự
trong anh em, m lm cho thn xc phải chết của anh em được sự sống
mới. (Rm 8:11) Sự sống mới đ chnh l sự phục sinh do Đức Gisu thực
hiện nơi những ai đặt trt niềm tin vo Người. Thực vậy, Đức Gisu chia
sẻ một quyền bnh với Cha Cha, khi quả quyết : Ti v Cha Cha l
một. (Ga 10:30) Lời ny h mở một sự hợp nhất rộng hơn v su xa
hơn (x.8:29; 10:38; 14:10; 17:11,21,22,23) (TKTƯ 1995:440) Ở đy Đức
Gisu quả quyết Người chia sẻ trọn vẹn cng việc của Thin Cha. Thin
Cha chia sẻ quyền hnh Thin Cha với Đức Gisu trn sự chết, sự sống
v phn xt thời cnh chung. (NIB 1995:677) Nếu Cha Cha đ c thể dng
Thần Kh phục sinh Cha Con, chắc chắn Cha Con cũng c thể phục sinh
những người tin vo Cha bằng chnh Thần kh đ. Đ l một bằng chứng
người tn hữu cũng được thng phần vo vinh quang m Đức Gisu c do
Cha Cha sau ci chết của Người. Họ cũng trở thnh nơi vinh quang của
Đức Kit tỏ hiện. (TKTƯ 1995:472) Đ l l do tại sao, cc thnh tử đạo
vẫn reo vang niềm vui phục sinh giữa rừng gươm gio gậy gộc.
Tất cả đều bắt nguồn từ mạc khải :
Chnh Cha đ sai con v đ yu thương họ như đ yu thương con. (Ga
17:23) Tnh yu được chia sẻ trọn vẹn v chan ha đến cc tn hữu. Nhưng
ai sẽ l tn hữu ? Phải chăng l con chu Abraham như Thin Cha tiền
định ? ng Phaol đ ni thật với người Do thi, những người vẫn tự ho
l con ci Abraham : Anh em phải l những người đầu tin được nghe cng
bố lời Thin Cha, nhưng v anh em khước từ lời ấy, v tự coi mnh khng
xứng đng hưởng sự sống đời đời, th đy chng ti quay về pha dn
ngoại. (Cv 13:46) Thế l từ nay, những người cứ tưởng được tiền định
lại bị lọt sổ. Cn những người tưởng bị ln n, lại được Thin Cha xt
thương. Thực ra, tất cả khng ra ngoi đường lối quan phng đầy yu
thương của Cha. Thnh Phaol xc tn : v Cha truyền cho chng ti
thế ny : Ta sẽ đặt ngươi lm nh sng mun dn, để ngươi đem ơn cứu độ
đến tận cng ci đất. (Cv 13:47) Bin giới Nước Cha khng đng
khung trong dn tộc Do thi, nhưng mở rộng tới khắp tứ phương thin hạ.
Việc truyền gio cho dn ngoại đ pht triển rất nhanh nhờ người Do thi
khước từ Tin Mừng (Rm 11:11tt). Họ ngược đi ng Phaol v ng
Banaba, v trục xuất hai ng ra khỏi lnh thổ của họ. (Cv 13:50)
Nhờ rảnh tay với đồng bo, vị Tng Đồ dn ngoại đ dồn hết nỗ lực cho
mun dn. Đng hơn, nhờ Thnh Linh hướng dẫn Gio hội, lệnh truyền của
chnh Đức Gisu (Cv 1:8) v sứ mệnh tiền định của Phaol đ được hon
thnh (9:15) (Faley 1994:326) Chnh v thế, thay v buồn tủi v sự
ngược đi của anh em, cc mn đệ được trn đầy hoan lạc v Thnh Thần.
(Cv 13:52) Nhờ đ, cc ng mới đủ nghị lực v hăng say đến với dn ngoại.
Từ nay Dn Cha thuộc mọi dn, mọi chi tộc, mọi nước v mọi ngn ngữ.
(Kh 7:9) D vậy, Nước Cha khng bị lệ thuộc bất cứ nền văn ha hay dn
tộc no.
PHỤC VỤ CON NGƯỜI.
Lm sao c thể phục vụ nhn loại trong
một chiều kch lớn lao đ ? Mọi người sống trn mặt đất đều l con của
đất. Nhưng thử hỏi mẹ đất c được đi bn tay như Thin Cha nng đỡ con
người khng ? Noi gương Thy ch thnh, Gio hội khng ngừng tm cch
lm cho đi bn tay Mẹ đất cũng c một vẻ đẹp giống như bn tay Cha trn
trời. V con người cũng l hnh ảnh của Cha trn trời, l con Thin Cha
như Đức Gisu. Bởi thế, con người l một tặng phẩm cao qu đng được cả
bn tay Thin Cha lẫn mẹ đất chăm sc. Sống giữa trăm ngn khổ đau, con
người cần phải được cứu độ, để những gi trị cao cả khng bị vi lấp đi
với thời gian. Muốn thế, một mnh Gio hội khng đủ khả năng. Bởi vậy,
Gio hội khng ngừng ku gọi mọi người thiện ch hợp tc để đem lại cho
thế giới một nền ha bnh v ấm no thực sự.
Nỗ lực đ đi nhiều thời gian v phải bắt
đầu từ sự kin tr gio dục con người. Gp phần đo tạo con người, nh
trường Cng gio nn l những cộng đồng đức tin v phc m ha năng
động. Vo thời cc bạn trẻ phải đối diện với một tương lai bất định v
sự ton cầu ha, văn ha đảo lộn, chủ thuyết lun l tương đối, v sự
sụp đổ đời sống gia đnh, nền gio dục Cng gio nn cung cấp cho học
sinh một cơ hội đạt đến sự trưởng thnh về nhn bản, lun l, v thing
ling. Nhờ được trang bị đặc tnh kin cường đ, chnh cc học sinh c
thể trở thnh những người tham gia tch cực vo việc tạo nn một thế
giới cng l v ha bnh hơn. (ĐGH Gioan Phaol II, CWNews 30/04/2001)
Khng c một ci nhn trung thực về con
người khng thể đo tạo con người theo chiều hướng tốt đẹp đ. Thực vậy,
nếu bị tha ha v những nhu cầu kinh tế v chnh trị, lm sao con người
c thể thấy được gi trị đch thực nằm su trong nhn tnh v hoạt động
nhn loại ? Ngay từ nhỏ nếu khng được đo luyện theo hướng trung thực
nhằm phục vụ nhn loại hữu hiệu hơn, lm sao con người c khả năng nhn
thấy nhu cầu lớn lao của người khc ? Nếu được đo luyện trong một văn
ha cứng ngắc v chật hẹp, chắc chắn con người khng thể thấy hết những
chiều kch đch thực của con người. Do đ, một ci nhn hạn hẹp c thể
giết chết con người v ph hủy x hội.
Nhưng nếu đẩy con người ln mức ton cầu
ha m cũng chỉ giới hạn trong những pht triển kinh tế v kỹ nghệ, con
người vẫn khng thể phục vụ đng mức. Chỉ lo tới việc pht triển những
gi trị thị trường, tất nhin chnh con người c thể bị qun lng. Chỉ
phục vụ phương tiện, cn cứu cnh l con người lại bị bỏ rơi hay ch đạp.
Bởi đấy, tiến trnh ton cầu ha phải được kiểm sot để km hm
những lạm dụng. Việc ton cầu ha khng thể trở thnh một hnh thức tn
thuộc địa. (ĐGH Gioan Phaol II, CWNews 27/04/2001) Nhn loại đ
qu đau khổ v những chnh sch thuộc địa đầy tham vọng trong qu khứ.
Khng thể để bng ma đ lại đ bẹp tương lai nhn loại. Ni khc, việc
ton cầu ha c thể loại trừ những nước km mở mang v dnh ưu đi cho
những nước pht triển. Cộng đồng nhn loại cũng như cộng đồng dn Cha
khng thể dnh ưu đi cho bất cứ hạng người no. Mọi người đều bnh đẳng
v đều được Thin Cha yu thương.
Muốn đạt được mức tiến bộ thực sự trong
việc ton cầu ha, mọi người phải lấy con người lm gốc. Muốn thế,
cc nh lnh đạo phải đặc biệt ch tới những hm ẩn lun l trong
tiến trnh ton cầu ha. (ĐGH Gioan Phaol II, CWNews 27/04/2001)
Nếu khng, tất cả tương quan x hội đều qui về cc yếu tố kinh tế. Ni
khc, thị trường đ p đặt lối suy nghĩ v hnh động của n, v ghi dấu
bậc thang gi trị của n trn cch cư xử. Những người ty thuộc vo đ
thường thấy thị trường như một nạn lụt ph hoại, đe dọa những qui luật
x hội v văn ha đ hướng dẫn họ trong cuộc sống, (ĐGH Gioan Phaol
II, VietCatholic 1/5/2001)
Tuy thế, việc ton cầu ha ngy cng
gia tăng việc hủy bỏ những ro cản di dn, chuyển vốn v hng ha.
(ĐGH Gioan Phaol II, CWNews 27/04/2001) Chỉ cần một cht thức v kiểm
sot, việc ton cầu ha c thể trở nn hon hảo v ch lợi cho nhn loại.
Tự bản chất việc ton cầu ha khng tốt khng xấu. N sẽ trở thnh
ci g ty nhn loại (ĐGH Gioan Phaol II, CWNews 27/04/2001) c
biết xy dựng việc ton cầu ha trn nguyn tắc tn trọng con người v
những khc biệt văn ha giữa cc dn tộc hay khng.
Phải chăng ton cầu
ha l cơ hội lớn Cha mở ra cho Gio hội đến với mun dn như thnh
Phaol xưa ? Gio hội cần phải mở tung nhn giới để lợi dụng cơ hội phục
vụ nhn loại ngy cng hữu hiệu hơn. Biết đu trn bước đường ton cầu
ha, nhiều con chin sẽ c cơ hội nghe tiếng Cha v theo
Cha để hưởng tất cả những m dịu của bn tay Thin Cha ton năng
! Phải chăng đy l lc Thin Cha sẽ đem chng ra khỏi cc dn, tập
hợp chng lại từ cc nước v đưa chng vo đất của chng, (Ed
34:13) để vui hưởng cảnh ha bnh ?!
Giuse Nguyễn Cao Luật op
Người chăn chin đch
thực
Ga
10,27-30
Chng ti muốn c
vua
Thời xa xưa, khi
cc thủ lnh nắm quyền cai trị, dn Israel đ muốn c một ng vua. Họ đ
đến xin ng Samuen : Xin ng lập cho chng ti một vua để xt xử
chng ti, như trong tất cả cc dn tộc (1Sm 8,5). ng Samuen bực
mnh v lời yu cầu ấy. ng nghĩ rằng yu cầu ny l một thi độ phản
nghịch chống lại Thin Cha, v chỉ một mnh Thin Cha l Vua cai trị
Israel. ng khng chấp nhận lời yu cầu ny : một mặt ng cầu nguyện với
Đức Cha, một mặt ng giải thch cho dn hiểu những tai hại sẽ xảy đến
cho họ khi c một vua nắm quyền. ng đ nghĩ đng. Phn đon của ng ph
hợp với thnh Thin Cha.
Nhưng dn vẫn khng
chịu nghe lời giải thch của ngn sứ Samuen. Họ ni : phải c một vị
vua cai trị chng ti ! Cả chng ti sẽ giống như mọi dn tộc. Vua chng
ti sẽ xt xử chng ti, sẽ dẫn đầu chng ti v sẽ lnh đạo cc cuộc
chiến của chng ti (1Sm 8,19-20).
Đức Cha đ ưng
thuận đi hỏi ny. Đức Cha đ truyền cho vị đại diện của Người đặt cho
họ một ng vua. Người muốn dn Israel c kinh nghiệm về chuyện ny.
Thế l ng Saun
được chọn lm ng vua đầu tin. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Đức
Cha lại chỉ định một người khc, xuất thn l người chăn chin, đ l
Đavt.
Cc ng vua cứ lần
lượt kế tiếp nhau cai trị Israel, v thể chế qun chủ cứ suy sụp dần, v
ng vua no cũng muốn sử dụng quyền bnh, coi mnh l c quyền như Thin
Cha. Từ đ dn Israel trải qua một kinh nghiệm đầy cay đắng về ảo tưởng
của mnh, về những ước mơ thnh cng khi m sự thnh cng ấy dựa trn
muốn quyền lực của một người, đại diện cho muốn của cả cộng đon.
Chnh Đavt cũng
khng phải l người trnh được lỗi lầm, tuy nhin ng đ l người loan
bo một dng di mới. Đavt l người chăn chin bo trước một người chăn
chin mới.
Người chăn chin
mới ny khng phải l người chăn thu : những kẻ ny chỉ mong thu lợi
cho mnh, v khi gặp nguy hiểm, họ sẽ l người đầu tin chạy trốn (x. Ed
34). Người chăn chin mới ny l người chăn chin đch thực : khi ch
si đến, người ấy can đảm đứng ra v chiến đấu, th chết chứ khng để
chin bị bắt, d chỉ một con.
Đức Gisu chnh l
người chăn chin đch thực. Khi qun lnh đến vy bắt Người tại vườn Cy
Dầu, Người đ đứng ra v tự nộp mnh : Nếu cc anh tm bắt ti, th
hy để cho những người ny đi (Mc 18,8). Trước đ, trong suốt thời
gian rao giảng, Người vẫn đứng ra bnh vực những con người bị p bức,
chống lại mọi quyền lực muốn đ bẹp con người.
Đức Gisu l người
chăn chin đch thực, l hnh ảnh của Thin Cha. Hơn thế nữa, nơi Người,
chnh Thin Cha l người chăn chin, bởi v Người đ ni : Ti v
Cha Cha l một (Ga 10,30).
Người chăn chin l
ai ?
Tc giả sch Tin
Mừng khai triển kh di dụ ngn về người chăn chin ngay trước những
biến cố mở mn cuộc kết n tử hnh Đức Gisu v tội lộng ngn chống lại
Thin Cha, trong dịp lễ cung hiến đền thờ Girusalem. Tại sao thế ?
Đối với dn
Israel,
người chăn chin đch thực chnh l Thin Cha Cha, Đấng đ dẫn đưa họ
về Đất Hứa. Cn theo quan niệm của dn Arameo du mục l tổ tin của dn
Israel, người chăn chin đch thực vừa l thủ lnh vừa l bạn đường.
Trước khi l người
chăn chin, Đức Gisu đ l con chin. ng Gioan Tẩy giả đ giới thiệu
Đức Gisu với cc mn đệ của mnh qua những lời sau đy : Đy l
Chin Thin Cha.
Người chăn chin,
theo ngn ngữ ngy nay l "gourou", người lnh đạo. Cn trong bản văn
ny, từ ngữ ấy c nghĩa g ?
Đ l người biết r
từng con chin của mnh, đem lại cho con chin của mnh sự sống vĩnh cửu,
v hứa với cc con chin l chng sẽ khng bao giờ chết. Người chăn
chin ấy chnh l Đức Gisu, người thợ miền Galil. Người đ by tỏ b
mật su xa nhất của mnh cho những con người lng chai dạ đ vo lc họ
đang m mưu giết hại Người. B mật ấy l sự hiệp nhất thm su với Thin
Cha Cha trong tnh yu.
Hiệp nhất, đ l
điều người ta vẫn kiếm tm. Một sự hiệp nhất lun phải được xy dựng
thm hiện đang nằm trong tay con người, nhưng đồng thời cũng l điều
người ta lun mong đợi.
Vậy m Đức Gisu đ
sống trong cuộc đời của Người trong mối hiệp thng su xa với Thin Cha
Cha : kể từ khi nhập thể trong lng Đức Trinh Nữ, cũng như trong suốt
thời gian ba mươi năm sống m thầm tại lng Nazaret, v trong ba năm nỗ
lực loan bo khun mặt đch thực của Thin Cha, cho đến khi tắt thở
trn thập gi, Đức Gisu đ hon ton hiệp nhất với Cha Cha. Quả l một
điều kh tin, nhưng đ lại l điều c thực.
Chỉ Đức Gisu mới
c thể by tỏ tnh yu mnh liệt cũng như mối hiệp thng su xa với Cha
Cha. Chnh Người l Đấng Msia m dn Israel vẫn trng chờ. Lời loan bo
của Người đem lại niềm vui cho người ny, nhưng lại lm cớ cho người
khc vấp phạm. Họ đ bắt v giết Người, v khi ấy, Người trở thnh người
chăn chin hy sinh mạng sống v cc con chin của mnh.
Giờ đy, khi ku
ln Ti v Cha Cha l một, Đức Gisu lin kết mọi người vo
cuộc trao đổi ny : chin của Đức Gisu th ở trong Người, nghe tiếng
Người v khng ai c thể cướp được chng khỏi tay Người.
Như thế, cng với
Đức Gisu, trong vng tay của Thin Cha, mọi người được sống trong bầu
kh yu thương v đầy tin tưởng, mặc d vẫn cn đ nhữn thử thch, những
đau khổ, những xo trộn.
Đức Gisu l Người
chăn chin đch thực, bởi v Người đ hon ton sống với Thin Cha,
Đấng đ trao ban cho Người tất cả : chia sẻ mọi sự nhưng mỗi bn vẫn l
chnh mnh.
Chin của Đức Gisu
: những người tự do
Đức Gisu Phục Sinh
l người chăn chin của chng ta. Người chăn chin đch thực v tuyệt
vời. Chnh Người quy tụ, hướng dẫn v gn giữ chng ta. Người sẵn sng
hy sinh mạng sống để cứu chng ta. Ngy nay, Người vẫn l người chăn
chin như ngy xưa : trước khi về trời, Người đ trao ph sứ mạng ấy cho
vị đại diện của Người (x. Mt 16,18 ; Ga 21,15-17). Chnh trong Hội Thnh
do Đức Gisu thiết lập m lời Thin Cha khng ngừng vang ln, v nhờ
vậy, tất cả chng ta được quy tụ, được hướng dẫn v được gn giữ.
Đ l hạnh phc của
chng ta. C Đức Gisu hướng dẫn, chắc chắn chng ta sẽ đạt tới đch :
v đi theo Đức Gisu, chng ta khng phải l những kẻ bị tri buộc.
Người chỉ li ko những người tự do.
Ngy nay, người ta- nhất l giới trẻ - đang đề cao tự do. C ai muốn để cho Đức Gisu
hướng dẫn, gn giữ ? Thực ra, thứ tự do m người ta đề cao đ chỉ l
những hnh thức khc của tnh trạng n lệ : tng phục ch thống trị của
bản năng v lạc vo những con đường khng lối thot. Một khi Thin Cha
khng phải l con đường, th chẳng c con đường no cả. Một khi Thin
Cha khng bảo vệ, th chẳng c chi an ton !
i Đức Gisu Kit,
nhờ thn thể của
Cha,
Cha đ chữa lnh
những vết thương của chng con.
Cha l Ađam mới,
l Đấng chiến thắng
c thần.
Nhờ thn thể của
Cha,
Cha xy dựng Hội
Thnh,
qua việc thng ban
Thnh thần.
Nhờ thn thể của
Cha,
Cha mở cho chng
con sự sống,
thin tnh vĩnh cửu
được gieo vo thn xc chng con.
Nhờ thn thể của
Cha,
Cha l cuộc Vượt
Qua của chng con,
Cha đang sống
trong chng con.
i Đấng Phục Sinh.
(I. Servel)
Giacb Phạm Văn Phượng op
Tinh thần người mục tử
(Ga 10,27-30)
Sng ngy 19-3-1994, tại phng o nh thờ
gio xứ Ca-san-đi Pin-se-p, gần thnh phố Na-p-li, miền trung nước ,
cha Giu-se Đai-a-na đ bị st hại với ba pht sng do bọn bất lương
Ca-ma-ra bắn thẳng vo mặt đang lc cha sửa soạn cử thnh thnh lễ knh
thnh Giu-se bổn mạng.
Cha Đai-a-na, một linh mục trẻ mới 36
tuổi, tuy bị cc băng đảng bất lương lun lun đe dọa st hại, vẫn hăng
say với sứ mạng tng đồ của cha. Vo dịp lễ Ging Sinh năm 1991, cng
với cc cha xứ khc trong vng, cha đ k tn vo hội quyết tm chống
lại mọi hnh thức tội phạm bất lương, nhất l bọn Ca-ma-ra, những kẻ d
man gy đau thương tang tc khắp miền đ. Trước ci chết thảm thương của
cha, trong bi giảng lễ an tng, đức gim mục gio phận A-v-sa đ tm
tắt sứ mệnh tng đồ của cha như sau : Cuộc đời của cha Đai-a-na l một
cuộc đời đau khổ v tin tưởng, chng ta hy c hai ci nhn : một ci
nhn xuống đất, nơi thn thể đẫm mu của cha Đai-a-na an nghỉ, v một
ci nhn ln trời cao, nơi c Đấng đ chết trn thập gi, nhưng đ chiến
thắng hận th v sự chết. Cha Đai-a-na đ cống hiến cả cuộc đời để ngăn
chặn những tội c, tuy cha đ chết, nhưng gương sng v tinh thần của
cha vẫn sống mi trong lng mọi người.
Tinh thần hăng say v lng quả cảm của
cha Đai-a-na đ cống hiến cho giới trẻ một l tưởng cao thượng. Trong
cuộc sống, cha đ trở nn bạn hữu của tất cả mọi người, cha đ gieo niềm
vui v hy vọng trong tm hồn cc bệnh nhn, cha đ chinh phục thiện cảm
của giới trẻ bằng nụ cười dễ mến, cha cũng c ti hướng dẫn tinh thần,
lm thay đổi cc tm hồn tận thm su. Với tinh thần v tấm lng của
người mục tử, cha Đai-a-na đ trung thnh với l tưởng đời linh mục v
trả gi bằng chnh mạng sống mnh v những gi trị của Tin Mừng v v
tnh yu Cha Ki-t.
Với ci chết thảm thương của cha Đai-a-na,
bạo lực đ chạm tới bn thnh. Bn thờ của người tn hữu được dựng nn
để tưởng nhớ một ci chết, ci chết của Cha Ki-t, Đấng đ chấp nhận
chết v tnh yu nhn loại. Ci chết tương tự của một linh mục cũng l
ci chết v tnh yu. Đức Gio Hong Gio-an Phao-l II đ ni về ci
chết của cha Đai-a-na như sau : Cha Đai-a-na đ chết như một người
cng chnh bị ng gục, như một tiếng ku hng hồn tố co tội c đ bị im
bặt v như một ngọn đn sng đ tắt lịm đi.
Thế nhưng ci chết của cha Đai-a-na cũng
l hạt giống mục nt trong lng đất để đem lại một ma gặt phong ph hơn,
ma gặt của cng l, an bnh v tnh thương. Sau đy l một bằng chứng :
Mấy ngy trước khi bị st hại, c một thanh nin đến gặp cha, by tỏ
nguyện vọng theo ơn gọi linh mục, cha đ ni với anh : Nếu thực sự anh
muốn trở thnh linh mục, anh phải lun nhớ rằng anh sẽ phải trả gi rất
đắt, nếu khng, anh nn gạt bỏ ước nguyện đ đi. Rồi khi đứng trước thi
hi cha Đai-a-na, người thanh nin ấy đ thnh thật ni : Nếu trước đy
ti cn do dự, th giờ đy sự việc đ xảy ra, v ci chết của cha
Đai-a-na đ cho ti một niềm xc tn mới : Ti muốn trở thnh linh mục.
Cha nhật IV ma Phục Sinh được gọi l
Cha nhật Cha chin lnh, chng ta tn vinh Cha Gi-su l mục tử nhn
lnh, l Cha chin lnh, Ngi đ yu thương chng ta, Ngi dẫn dắt
chng ta tời đồng cỏ non xanh, tới ging suối mt trong lnh, tức l lời
của Ngi v Thnh Thể Ngi nui sống chng ta v sống dồi do. Qua đ,
cũng nhắc nhở chng ta cầu nguyện cho cc mục tử của Gio hội hm nay,
biết noi theo Thầy ch thnh, trở thnh những mục tử nhn lnh, khn
ngoan, thnh thiện, cần mẫn v sẵn sng hy sinh, phục vụ cho đon chin
l chnh chng ta.
Đng khc, hm nay cũng l ngy Gio hội
ton cầu dnh ring để cầu nguyện cho ơn thin triệu. Chnh Cha đ dạy
: La chn đầy đồng m thợ gặt th t, cc con hy xin chủ ruộng sai
thợ đi gặt la. Nếu muốn c nhiều người xung phong vo cnh đồng ph
nhiu, th trước hết phải cầu nguyện, nghĩa l chng ta phải lun cầu
xin Cha gửi tới cho chng ta nhiều thợ gặt, v nhiều thợ gặt lnh nghề,
nghĩa l cầu xin Cha ban ơn soi sng cho giới trẻ biết nghe tiếng Cha
v cc linh hồn ku gọi họ dấn thn tận hiến cuộc đời cho sứ mạng cứu
thế. Những lời cầu xin của chng ta sẽ bay ln trước tn nhan Cha, Cha
sẽ nhận lời cầu xin của chng ta, như Cha đ ni : Ai xin, sẽ được,
qu hương no xin, nơi ấy được.
Đối với bản thn chng ta, ngy lễ hm
nay nhắc nhở chng ta nn tự vấn chnh mnh : ti phải lm sao để c thể
sống Tin Mừng một cch nghim chỉnh hơn ? Ti phải lm sao để bắt chước
đời sống phục vụ của Cha Gi-su một cch thiết thực hơn ? Ti phải lm
sao để trở thnh Ki-t hữu đch thực hơn trong chnh gia đnh v trong
mi trường lm việc của mnh ?
Dĩ nhin khng ai c thể trả lời gim
chng ta, v đy l những cu hỏi chng ta phải tự trả lời, nghĩa l mỗi
người phải trả lời những cu hỏi ấy theo cch thức của mnh. Tuy nhin,
đừng bao giờ vịn cớ rằng : ti khng thể lm như cha Đai-a-na hay cc
linh mục khc, để rồi chẳng lm g cả, v nếu chng ta khng thể lm
được một điều thật can đảm, thật anh hng, th điều đ khng c nghĩa l
chng ta khng cn c thể lm được bất cứ việc g khc.
Tất cả chng ta đều c thể lm một điều
g đ, d rất nhỏ b v xem ra v nghĩa, khởi đầu l cho chnh những
người thn trong gia đnh mnh, rồi từ đ chng ta sẽ c những may mắn
mở rộng việc phục vụ ra mi trường xa hơn. Cn nếu chng ta khng khởi
sự ngay từ gia đnh mnh th chng ta cũng sẽ khng bao giờ khởi sự được
ở bất cứ nơi no khc, bởi v tu thn, tề gia, rồi mới trị quốc v bnh
thin hạ.
Giuse Nguyễn Phan Ti op
Đức Kit l Mục tử nhn
lnh
(Ga 10, 27-30)
Tự trong su thẳm của ci lng, đ l
người, ai cũng c nhu cầu, kht vọng tm linh nhằm hướng đến, đạt được
sự bnh an đch thực, đạt được hạnh phc vin mn, hưởng cuộc sống trn
đầy. Nhưng nếu chỉ cậy dựa vo ch, l tr hay sức mạnh của bản thn,
con người kh c thể đạt được điều đ, thế nn chng ta lun c nhu cầu
c một ai đ để dạy dỗ, chỉ bảo v dẫn dắt ta đến kht vọng su xa đ.
V như vậy, tất cả chng ta đều l con chin v cần c mục tử để dẫn dắt,
để chăm lo cho đời sống tm linh của chng ta. Vấn đề l lm sao để phn
định v chọn lựa mục tử chnh danh cho mnh m thi.
Thật vậy, trước một thế giới đa tn gio,
một thế giới pht triển vượt bậc về nhiều lnh vực khc nhau, một thế
giới m đồng tiền trở thnh thước đo gi trị cho mọi thứ, từ vật chất,
tnh cảm, thậm ch đến cả tm linh, hẳn nhin sẽ xuất hiện rất nhiều
những bầy si dữ chực chờ x xc ăn thịt ta, v cũng xuất hiện khng t
những mục tử giả hiệu, những con người ny tm đủ thủ đoạn, mọi mnh
kho để quyến rũ, mời mọc, mồi chi chng ta theo họ cng với lời hứa sẽ
mang lại cho ta cuộc sống vin mn, trn đầy. Nhưng v l mục tử giả
hiệu, nn lời hứa của họ chỉ mang đến sự ph huỷ, chết chc v vong thn.
Nơi họ dẫn ta dến l những cnh đồng hoang, những khu rừng rậm đầy th
dữ. Đ chnh l cuộc sống bung thả, trụy lạc, những thức hệ lệch lạc,
những cch sống thời thượng, hưởng thụ, lm tiu hao, tn ph sức sống,
nhn phẩm của ta. Họ chnh l những tn trộm cướp lm hại con chin.
Mục tử thật, mục tử chnh danh l vị mục
tử phải dẫn đn chin tới nơi c suối nước mt trong, c bng mt, c cỏ
non nui dưỡng cuộc sống của đn chin. Mục tử đ cũng phải vất vả, cực
nhọc tm dẫn về những con chin v ham vui, nhẹ dạ đ đi theo tiếng gọi
của đm đen nn đ lạc đường. Mục tử đ cũng cn phải can đảm, chấp nhận
gian lao chiến đấu v dm hy sinh cả mạng sống mnh để bảo vệ đn chin
trước những bầy si hung dữ v những kẻ cướp tn bạo. C thể lm được
điều đ, khng ai khc ngoi Đức Gisu, người đ yu thương chăm sc,
chiến đấu, hy sinh v đn chin. Như vậy, Người chnh l vị mục tử chnh
danh, vị mục tử đầy nhn lnh. Đy cũng l điều m Vua Đavt đ cảm nhận
v xc quyết về Thin Cha trong Thnh vịnh 23 :
Cha l mục tử chăn dắt ti, ti chẳng
thiếu thốn g.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho ti nằm nghỉ.
Người đưa ti tới dng nước trong lnh v bổ sức cho ti.
Người dẫn ti trn đường ngay nẻo chnh v danh dự của Người.
Lạy Cha Gisu Thnh Thể,
Ngi chnh l Mục tử nhn lnh, Ngi lun
quan tm, chăm sc v biết r từng người từng người chng con với c
tnh ring, hon cảnh ring, chỗ mạnh chỗ yếu ring : Ta biết chin Ta
v chin ta biết Ta, như Cha Cha biết Ta v Ta biết Cha Cha. Ngi khng đẩy chng con đi trước, nhưng Ngi lun đi tin phong, chiến đấu
bảo vệ v đ tự huỷ mnh đi để trở nn Mu Thịt lm thần lương nui
dưỡng xc hồn chng con. Vậy m chng con đ khng t lần nghe theo
những tiếng gọi, những lời mời mọc bất chnh của bng đm, để ngoảnh mặt,
la xa v trốn chạy trước sự quan tm, yu thương của Ngi. Xin cho
chng con lun cảm nhận v xc quyết rằng Ngi mới chnh l người c thể
bảo vệ v dẫn dắt chng con đến nguồn sống bất tận, nguồn hạnh phc đch
thực.
Lạy Cha Gisu, Mục tử nhn lnh, một
cch no đấy chng con cũng l những mục tử của gia đnh, của khu xm,
của x hội v của Gio Hội, xin cho chng con lun gắn kết chặt chẽ
trong Ngi, để lun biết sống yu thương, biết quan tm chăm sc đến người khc, đặc biệt l những con người đang mất niềm tin, niềm hy vọng
vo cuộc sống, những con người bị bỏ rơi, bị gạt ra bn lề x hội. Amen.
Lm đỗ lực OP
EM BIẾT TIN AI BY GIỜ
?!
(Ga 10:27-30)
Sau khi thot khỏi chiến tranh lạnh ko
di hng bao thập nin, nhn loại tưởng sẽ bước vo một thế kỷ mới đầy
hạnh phc. Nhưng r rng thế giới khng bao giờ ha bnh. Cuộc xung đột
thức hệ chưa chấm dứt, th cuộc đối đầu về tn gio diễn ra c liệt.
Tnh hnh thế giới hm nay kh tm một giải đp. Con người tự ho về sự
hiểu biết qu nhiều v một chiều về tn gio của mnh. Niềm tin qu mạnh
đến độ cuồng tn đ đẩy cả x hội v con người vo l lửa chiến tranh
như tại Trung ng hiện nay.
ang khc,
nhn loại đang trải qua cuộc khủng hoảng về gia đnh, x hội, lun l,
đạo đức v.v. Con người đang mất hướng chỉ v qu ch tm vo những
phương tiện sống hơn l chnh sự sống. Nguyn do v cng ngy con người
cng t biết về tn gio, nguồn cung cấp lẽ sống. Theo thống k, ngay
tại nước nổi tiếng Cng gio một thời như i Nhĩ Lan, c tới 95 phần
trăm người lớn khng hề biết về iều Răn Thứ Nhất trong Mười iều
Răn. (1) Kiến thức một chiều hay khng c kiến thức về tn gio đều dẫn
nhn loại đến chỗ chết. Nhiều người như bị lạc hướng hay bị x rch giữa
những giằng co của bao chủ thuyết v niềm tin.
Em biết tin ai by giờ ?
Giữa cảnh hoang mang đ, ức Gisu ln
tiếng mạnh mẽ : Ti chnh l Mục Tử nhn lnh. Mục tử nhn lnh hy sinh
mạng sống mnh cho đon chin. (Ga 10:11) Thực tế, Cha c xứng đng
với danh hiệu đ khng ? Người c đủ khả năng dẫn con người ra khỏi vng
luẩn quẩn của kiếp người khng ?
Ngoi ức Kit, con người khng thể kiếm
được con đường cứu thot no khc. Thực vậy, muốn đạt đến ơn cứu độ, con
người cần phải biết Thin Cha v Thnh Người như đ mạc khải trong
thnh sử. Bởi đấy, trước hết, Cha Gisu phải by tỏ cụ thể thnh
Thin Cha, tức những huấn chỉ v lời hứa, cho con người (x. Ga 17:3; Dt
1:1-5). Chỉ mnh Người mới c thể biết v lm cho người khc biết thnh
huyền nhiệm của Thin Cha Cha vĩnh hằng (x. Mt 1:27). ức Kit đầy
quyền năng trong lời giảng dạy. Người cho nhn loại biết muốn được cứu
rỗi, cần phải tin v nhận biết Người l Ngi Lời Thin Cha.
Ngi Lời đến trần gian để rao giảng Nước
Thin Cha v ku gọi mọi người sm hối. Khng sm hối, khng thể nhận
biết Người l vua. Người sinh xuống trần gian để đem sức mạnh sự thật
giải thot nhn loại (x. Ga 18:37). Như thế, Người xứng đng l một Mục
Tử đầy uy quyền, khn ngoan v quả cảm. Bởi thế, trước cuộc đời đầy
thch đố v hiểm nguy, Người khng tm an nhn thư thi hay yn ổn cho
bản thn. Người cũng khng hy sinh đon chin để đạt mục tiu ring.
Tri lại, Người sẵn sng liều mạng để cứu sống đon chin. Người khng
thể ngồi yn khoanh tay nhn si dữ cắn x đon chin. Sự hy sinh bất vụ
lợi đ l tiu chuẩn đnh gi người mục tử đch thực. Người khng thể
sống theo nước đi. Vừa muốn danh dự v uy quyền của một mục tử vừa muốn
ton mạng, chứ khng phải đối đầu với đn si, lm sao c thể c một thứ
mục tử dễ dng đến thế ! Khng ! Người dứt khot đem tất cả sức mạnh bảo
vệ đon chin, d phải trả bất cứ gi no ! Chnh v thế, Người trở
thnh trung tm thu ht v sức mạnh quy tụ đon chin. Tnh yu đ khiến
Người hy sinh tất cả cho hạnh phc v sự sống đon chin.
Sở dĩ dm hy sinh tất cả cho đon chin,
v Người thức rất r về trọng trch Cha Cha giao ph đon chin cho
mnh. Nếu con người chẳng c một gi trị no, tại sao Cha Cha lại giao
ph cho Cha Con ? Tại sao Cha Con lại đn nhận như một tặng phẩm qu
gi hay như một bửu bối ? Người hiểu biết rất r về gi trị của từng con
chin v của cả đon chin : Ti biết chng. (Ga 10:27)
Sự hiểu biết đ khng phải l một kiến
thức kh cứng hay một l thuyết v hồn. Tri lại, đ l sự hiểu biết
ton vẹn bao hm tnh yu v đưa đến sự hy sinh hon ton.
Chỉ c Mục Tử như thế mới lm cho đon
chin cảm phục v quy quần chung quanh để lắng nghe v đi theo (x. Ga
10:27) m thi. Khng sống chết với đon chin, dĩ nhin khng thể được
mến chuộng đến như thế. Mục tử khng biết hy sinh đến qun mnh, đon
chin khng thể gắn b. Bởi đấy, khi khng can đảm bảo vệ đon chin,
mục tử sẽ mở đường cho ch si cắn x v phn tn đon chin. Vị Mục Tử
tối cao lun đi st đon chin để hướng dẫn v chỉ bảo đon chin giữa
những ồn o v nanh vuốt của bầy si. l l do tại sao Cha dm cả
quyết: Khng bao giờ chng phải diệt vong v khng ai cướp được chng
khỏi tay ti. (Ga 10:28)
Lm cch no Cha c thể bảo đảm như thế
? Cha đ dng phương thế g? Cha đ bảo vệ đon chin bằng lời chn
l, bằng sức mạnh của Thin Cha, (v) lấy sự cng chnh lm vũ kh tấn
cng v tự vệ. (2 Cr 6:7) Như thế, nếu Cha cứ im lặng, đon chin sẽ
lắng nghe ci g v lm sao đi theo Người ? Trước những bất cng l vũ
kh của loi si dữ, chỉ c Lời Cha v sự cng chnh mới đương đầu nổi.
Thnh Linh chnh l sức mạnh Thin Cha gip Người chiến đấu chống lại
kẻ th. Nhờ chiến đấu can trường, khng những Người c thể cứu đon
chin, m cn lm cho sự sống đời đời (Ga 10:28) như mạch suối chảy
do dạt trong con chin nữa.
Cng chiến đấu chống lang si để bảo vệ
đon chin, Người cng mạc khải r căn tnh v sứ mệnh của mnh. Khng
phải v tnh Người đứng ra lấy thn cản trở si lang để cứu đon chin.
Nếu khng được Cha Cha ủy thc v sai phi, Người khng bao giờ đảm
lnh trch vụ đ. C thể ni Cha Cha đang m trọn đon chin trong vng
tay của Người l ức Gisu. Cn thnh tr no vững chắc hơn ?
Trong vng tay đầy yu thương đ, Cha
Cha quy tụ mun tn hữu thuộc mọi dn, mọi chi tộc, mọi nước v mọi
ngn ngữ. (Kh 7:9) Chỉ đức tin mới c sức mạnh vượt qua mọi giới hạn tự
nhin m thi. C đức tin l nhờ nghe giảng, m nghe giảng l nghe cng
bố lời ức Kit. (Rm 10:17) Chnh v thế, lời Cha c sức mạnh quy tụ
mun dn v li cuốn họ theo Người . Nếu khng c Lời, Cha sẽ trở thnh
xa lạ đối với đon chin v đon chin cũng khng biết nhau nữa. Ni
khc, chnh Lời khiến đon chin thuộc về Cha v thuộc lẫn nhau. Theo
thnh Augustin, tm hồn thuộc về Cha Gisu Kit, th nghe tiếng Cha,
hiểu Lời Cha : người lạ khng nghe thấy g cả.(2) Trong bất cứ hon
cảnh no cũng cần nghe tiếng Cha để biết cch hnh xử kịp thời v thch
hợp.
Vậy đứng trước nhiều sự kiện của GHVN hm
nay, chng ta nn c thi độ no ? Gần đy, mọi người đều thấy nhiều vị
lnh đạo GHVN khng cn giữ im lặng trước một vi trch nhiệm tế nhị của
mnh nữa; Tuy nhin, c vị lại cho biết phải đợi tới thng 10.2007 mới
c thể biết kiến của HGMVN...
Trước vụ thảm st tại đại học Virgina
Tech vừa qua, HGM Nam Hn đ khng phải đợi đến kỳ họp thường nin...!
Khng, ngay lập tức, HY Nicholas Cheong Jin-suk, TGM thủ đ Seoul Nam
Hn, đ ln tiếng v phn ưu với cc gia đnh nạn nhn. Cả Hội ồng Lin
Tn Nam Hn cũng c một thi độ tương tự.
Trong mọi trường hợp, nhất l khi đ c
những tranh luận khc biệt trong cộng đon, kiến của người lnh đạo
lun l cần thiết v tối quan trọng, kiến đ cần phải r rng minh
bạch. Sự im lặng của lnh đạo (hoặc lập trường nước đi), c thể sẽ l
một thảm kịch cho đon chin!
(...)
Đừng hiểu chnh trị theo
nghĩa hẹp ! Gio Hội c bổn phận phải rao giảng Tin Mừng, m trong Tin
Mừng c con người, tức l c nhn quyền, nhn phẩm, tự do v lương tm
cng tất cả những g thuộc về con người. Nếu tất cả những ci đ c một
gi trị chnh trị th ti lm chnh trị, v ti bnh vực con người.
(3) GH
Gioan Phaol II đ phải lấy cả cuộc đời để chứng minh nhận định su sắc
đ. Nhn loại cần phải biết ơn v khng bao giờ c thể qun tấm gương
cao cả v dũng đảm của vị gio hong khả knh ny!
Hội ồng Gim Mục Chu minh định: Trước
hết chnh trị phải trở thnh một hoạt động chung, ton thể dn Cha được
mời gọi dấn thn vo hoạt động chnh trị ấy, v Phc m đi hỏi Kit hữu
đưa Phc m v những gi trị Nước Trời- l tnh thương v cng bnh- xm
nhập vo những lnh vực kinh tế, chnh trị, văn ha, v x hội của Chu
. Ai tuyệt đối khước từ đi hỏi thay đổi chnh trị ở Chu , ắt l một
cch no đ, cũng phủ nhận căn tnh Kit của mnh. (4)
V nhiều hon cảnh kh khăn, khng được
hiểu biết nhiều về gio l v gio luật, cũng khng được tiếp cận đầy đủ
thng tin, người gio dn tại Việt nam khng thể dễ dng trở thnh những
cng dn c ảnh hưởng v hoạt động hữu hiệu cho chnh qu hương v gio
hội của mnh. Sự thiếu hiểu biết về gio l nguy hiểm hơn cc hnh thức
v tri khc, v tn gio c một vai tr quan trọng trong văn ha v như
l một sức mạnh trn thế giới. (5) Nhưng mấy ai dm nhận mnh thiếu hiểu
biết như thế ? !
Phản ứng theo sự thiếu hiểu biết... lại
cng thiệt thi hơn cho Gio hội.
Lạy Cha, xin thương đến qu
hương v GHVN chng con ! Xin cho tất cả chng con, d l gio dn hay
gio sĩ, đều c thể trở thnh những mục tử can đảm bnh vực v hướng dẫn
đon chin m Cha đ trao ph cho từng người... theo đng Thnh Cha.
Amen.
[1]
Trait sur saint Jean, XLV, 7.
[1]
Zenit 23.04.2007.
[2]
Radio Free Asia 20.04.2007.
[3]
Nhật bo La Stampa, , thng 0 3.1991.
[4]
FABC 4, 3.1.2, Tokyo, 16-25 thng 09.1986.
[5]
Prothero, Zenit 23.04.2007.
Lm. Jude Siciliano, OP (Anh
Em HV
Đaminh chuyển ngữ)
LẮng
Nghe v Đp LẠi LỜi ĐỨc Gisu MỤc TỬ
Ga:
10: 27-30
Bi Tin mừng hm nay
l một trong những mu thuẫn giữa Đức Gisu v giới lnh đạo tn gio.
Đoạn Tin Mừng trước, Người tự nhận mnh l Mục Tử Tốt (10,11-14). Người
ni Người c thể hy sinh mạng sống v đon chin. Nhiều người nghe Đức
Gisu ni thế đ cho rằng Người bị quỷ m v đin khng rồi (Ga
10,20). Nhưng những người khc lại bảo người bị quỷ m đu c ni được
như vậy ! Chẳng lẽ quỷ c thể mở mắt cho người m được sao? (10,21).
Đi khi người ta ni rằng
nếu ti sống vo thời Đức Gisu, xem v nghe thấy Người ni th lng
tin của ti đ vững mạnh hơn by giờ nhiều. Nhưng lng tin c vẻ như
khng phải l thi độ đp trả tự động đối với những người đ thấy v đ
nghe Đức Gisu giảng. Thực ra, đối với nhiều người nghe Đức Gisu, th
lời v hnh động của Người lại gy ln sự chống đối.
Trong bối cảnh của nhiều
cuộc xung đột khc, Đức Gisu mạnh mẽ v can đảm nhận mnh l Mục Tử
Tốt. Nhưng những kẻ chống đối khng nhận ra nơi Người sự mạc khải của
Thin Cha. Tuy nhin, một số đ nhận ra, v bi Tin Mừng hm nay đ cho
thấy r họ đ tin như thế no Thin Cha đ chọn họ v dẫn họ đến với
Đức Gisu (Cha ti, Đấng đ ban chng cho ti). Đy l một sứ điệp
mạnh mẽ về hnh động của n sủng. Chnh Thin Cha chọn chng ta chứ
chng ta đ khng chọn Ngi. Nhưng những ai được chọn th c trch
nhiệm, như chin của người Mục Tử, lắng nghe v đp lại những g chng
ta nghe được nơi Người.
Bi Tin Mừng hm nay
trch từ chương 10, ni đến những việc xảy ra vo dịp lễ cung hiến Đền
thờ, vo ma đng. Đy l thời điểm kh gần với đại lễ của người Do
Thi, cơ hội cho những người c lng tin ăn mừng biến cố Macab chiến
thắng qun Syri vo khoảng năm 160 trước Cha Ging sinh. Dn Syri đ
xc phạm Đền Thờ nn Macab đ nổi dậy ginh lại v thnh hiến Đền Thờ.
V thế, đại lễ ny khơi dậy lng yu nước cũng như niềm hy vọng sẽ một
lần nữa được tự do; lần ny l thot khỏi bn tay cai trị h khắc của
người Rma. Vo dịp lễ Cung Hiến Đền Thờ th tinh thần của dn lại được
khơi dậy một niềm hy vọng về Đấng Mssia m Thin Cha hứa gởi đến cho
dn.
Trong Cựu Ước
v Tn Ước, chng ta c thể thấy nhiều lần đề cập đến chin v mục tử.
Chin c gi trị kinh tế ở xứ Palestin, v thế cả dn ở thn qu lẫn
thnh thị đều c thể nui chin, t l như một nghề phụ. Mục đồng thường
sống kh khổ cực v thường xuyn phải đi xa nh để chăn dẫn đn chin.
Họ cũng phải đối mặt với kh khăn nguy hiểm do th dữ v cả những tn
trộm. Mục đồng phải giữ đn chin ở chung với nhau, v chng thường dễ
đi lạc, v cn phải dẫn chng đến nguồn nước cho chng uống v đến đồng
cỏ cho chng ăn.
V thế chng ta
thấy được tầm quan trọng của sứ điệp Đức Gisu đ ni cho thnh giả của
Người trước đ, khi Người ni mnh l Mục Tử Tốt. Trong bối cảnh Lễ Cung
Hiến Đền Thờ, Đức Gisu vẽ ln hnh ảnh của người mục tử để m tả Người
như Đấng c thể dẫn dắt , bảo vệ v nui dưỡng dn của Người những con
chin biết lắng nghe v đi theo tiếng gọi của Người. Trong Cựu Ước, Đức
Cha được m tả như l Mục Tử (xc. dkien 34 v Thnh vịnh 23) c thể
chăm sc đn chin, v mục tử được chọn đ sa ng trầm trọng. V thế,
khi tự xưng mnh l Mục Tử Tốt th Đức Gisu cũng đ tự xc nhận căn
tnh Thin Cha của Người, khi Người ni: Ti v Cha Cha l một.
Những ai đn nhận Đức
Gisu v lời của Người th cũng nhận được những g Thin Cha ban qua
Người (Ti sẽ ban cho chng sự sống đời đời v mun đời chng sẽ khng
phải diệt vong.). Những kẻ chống đối Đức Gisu hiểu rất r những g
Người muốn ni, v trong đoạn tiếp theo, sau bi Tin Mừng hm nay, c
ni rằng: Họ lấy đ để nm Đức Gisu. (cu 31)
Đức Gisu khiến dn chng
ngạc nhin, Người khng phải l đấng Mssia như họ mong muốn. Người đ
khng tập hợp qun đội để lật đổ qun La M. Người cũng đ chẳng sống
theo kiểu một người cng chnh m những người chống lại Người đi hỏi
nơi một người được Thin Cha sai đến. Vậy th điều g chứng minh được
những lời Người đ ni: Ti v Cha Cha l một? Trong Tin Mừng Gioan,
Đức Gisu đ khng thực hiện dấu lạ chỉ để thuyết phục những kẻ thch
thức uy quyền của Người. Dn chng phải đặt niềm tin tưởng nơi Người v
đn nhận sứ điệp của Người. Điều ny thật kh thực hiện đối với những
người đương thời của Người, những người mong chờ một đấng Mssia kiểu
khc.
Tin l một chủ đề quan
trọng trong Tin Mừng Gioan, v đ khng phải những g người ta c thể
bị li ko bởi những chứng cứ hng hồn hay dấu lạ vĩ đại. Đ l mn qu
Thin Cha ph bẩm trong chng ta để c thể khơi ln một thi độ tin
tưởng vo Đức Gisu v khiến chng ta rập khun cuộc đời mnh theo những
lời dạy của Người d lc thuận lợi hay khng thuận lợi. Chin của Đức
Gisu th nghe tiếng Người v đi theo Người dẫu chng ta c phải bước đi
trong thung lũng m u (Tv 23,
4).
Vấn đề thời gian khng
thể khiến niềm tin vo Đức Gisu dễ dng hơn cht no. Niềm tin của
chng ta chịu thử thch khi mọi thứ trở nn tồi tệ - trong cuộc sống
ring của chng ta, trn thế giới, nhất l trong Hội thnh của chng ta
ngy nay. Như những người đương thời với Đức Gisu, chng ta cũng cần
một dấu để tin. Đi khi chng ta khng nhận được bất kỳ dấu chỉ no,
khng một lời đp trả cho những điều khấn xin, khng một lối thot no
khỏi một tnh cảnh kh khăn. Nhưng chng ta lun được đi hỏi phải tin
tưởng vo lời Đức Gisu để chng ta được an ton trong tay Cha Cha.
V vẫn cn l ma Phục
sinh nn chng ta vẫn mong sứ điệp Tin Mừng của những Cha Nhật ny
c cảm gic vui tươi. Thế m suốt ma Phục sinh ny Đức Gisu lại ni
với chng ta giữa những mu thuẫn v chống đối. Chng ta sẽ nhn lại
những biến cố trong cuộc đời Đức Gisu, v trong nh sng của niềm tin
phục sinh của chng ta, chng ta đang thể hiện nghĩa lời của Người
trong cuộc sống của chng ta cuộc sống m vẫn cn đầy những mu thuẫn
v chống đối. Hm nay, chng ta nghe Người mời gọi chng ta tin tưởng
nơi Người, Mục Tử, ngay cả khi người khc hay những biến cố của cuộc
sống đe dọa đức tin của chng ta.
C thể xem như bi Tin
Mừng hm nay đ được chọn trong ma phục sinh ny v c ni đến sự sống
đời đời. Đức Kit Phục sinh ban cho chng ta sự sống của Người (Ti ban
cho chng sự sống đời đời). Thời Đức Gisu, khng phải tất cả mọi người
Do Thi đều tin vo sự sống đời sau. Nhm Sađốc khng tin, cn nhm
Pharisu, những người tin vo sự bất tử của linh hồn, th lại tin (Cv
23,6-9).
Nhưng trong Tin Mừng
Gioan, Đức Gisu khng chỉ ban sự sống đời đời cho một số người no đ
trong tương lai, nhưng cho những ai, như Người ni, ai nghe lời Ti
(5,24) v sự sống ấy c ngay lc ny. Như Đức Gisu ni với người phụ
nữ Samaria ở giếng nước rằng thứ nước Người ban sẽ mang đến sự sống đời
đời (4,14). Người cũng ni: ai ăn bnh sự sống của Người cũng sẽ c sự
sống đời đời (6,40.47). Sự sống Đức Gisu ban th đang hoạt động trong
những người tin. Đ l sự sống m Thin Cha muốn cho chng ta (12,50).
V thế, Đức Gisu ban cho chng ta thật dồi do (10,10).
Ngy nay, chng ta cũng
được mời gọi khm ph sự sống m chng ta đ lnh nhận trong B tch Rửa
tội để ti sinh v dưỡng nui sự sống ấy trong chng ta. Khi chng ta
tiếp tục lắng nghe Đức Gisu v lời của Người, cũng như đn nhận Người
trong B tch Thnh Thể, th sự sống của Người lớn mạnh trong chng ta.
Cuộc sống của chng ta trong thế gian (trong Tin Mừng Gioan thế gian
l một phần thế giới chống lại đức Kit) c thể lm chng ta kiệt lực.
Chng ta khng chống nổi những chọn lựa đe dọa đến sự sống của Đức Kit
trong chng ta, nhưng Đức Gisu ban cho những ai đn nhận lời của Người
một sự sống m thế gian khng thể hủy diệt. Hỏi rằng ai hay sức mạnh no
c thể ban cho chng ta sự sống như thế? Chng ta đ chẳng đặt cược đời
mnh vo những lời hứa ho huyền v những thứ nhất thời để chỉ c thể
khm ph ra rằng, tất cả sự sống chng ta c được từ những thứ đ chỉ l
qu tạm bợ đ sao?
Như Đức Gisu đ hứa
v chnh việc cử hnh Thnh Thể ny nhắc nhớ chng ta, chng ta
hiện đang chia sẻ tnh yu của Cha Cha v Cha Con Chng ta c
sự sống đời đời.
Lm.
Jude Siciliano, OP. (Anh em Học viện Đaminh chuyển ngữ)
Ti biết chng, v chng theo Ti
Cv
13,14.43-52; Kh 7,9.14b-17; Ga 10,27-30
Knh thưa qu vị,
Trong đời, ai m khng từng c những lần
dao động lng tin? Ai khng từng băn khoăn những lc trầm cảm v phn
vn về lng tin của mnh? Khi người thn yu của ta qua đời sau một thời
gian di chịu đau khổ, nhiều người sẽ tự hỏi: Sao Cha lại để cho b ấy
chịu đau khổ lu thế? Sao Người khng cất b đi sớm hơn? Tất cả những
đau khổ ấy th c ch g kia chứ? Đi lc gặp phải những vấn đề như thế,
người ta đm ra thất vọng về Thin Cha. D họ c thể khng từ bỏ niềm
tin hoặc những việc thực hnh đạo đức nhưng c lẽ giờ đy việc cầu
nguyện v thờ phượng đối với họ chỉ như như cng việc thường ngy, đơn
giản chỉ lm v thi quen.
Những Kit hữu m sch Khải huyền v Tin
mừng Gioan hm nay nhắc đến đ phải trải qua nhiều gian trun trong đức
tin. Họ bị rng động bởi việc bắt bớ v sự phản đạo. Kết quả l, trong
những lc kh khăn như thế người ta đ bỏ việc thực hnh đức tin của
mnh. Đức Gisu ở đu v tại sao Người khng trở lại như đ hứa? Bn
cạnh những p lực bn ngoi, th cm dỗ nghi ngờ Thin Cha cn đến từ
rất nhiều những vấn đề như được nhắc đến ở trn. Cũng như chng ta, họ
đ tự hỏi Thin Cha ở đu khi m những thảm cảnh ấy xảy ra cho gia đnh,
hoặc chnh bản thn họ.
Trong những lc gian trun, người tn hữu
c thể sẽ cảm thấy rất bất an hoặc khng cn muốn bm vu vo Thin Cha.
Qu vị c thể thấy hậu cảnh của những đau khổ m cc tn hữu thời Gio
hội thời sơ khai phải trải qua như được nhắc lại trong sch Khải huyền
v Tin mừng Gioan. Nhưng điều m tc giả sch thnh muốn ni với chng
ta hm nay l ngay cả khi chng ta cảm thấy mnh đang rơi tự do th
Thin Cha khng bao giờ bung tay chng ta.
Đi tay vững chắc l ti sản quan trọng
v cần thiết đối với cc vận động vin. Nhưng thậm ch một cầu thủ bng
chy xuất sắc nhất cũng c thể đnh một c pop-up v khiến cho đội kia
ghi điểm dnh chiến thắng trước đội chủ nh. Nhưng Đức Gisu, vị Mục Tử,
sẽ khng bao giờ bỏ rơi chng ta. Khng ai cướp được chng khỏi tay
ti. Chng ta, những người tn hữu, cần những đi tay vững chắc như thế
khi cuộc sống đang cố hạ gục chng ta.
Những Tng đồ đầu tin l Phaol v
Banaba c thể đ bị cm dỗ nghĩ rằng Thin Cha đ bỏ rơi họ. Trong sch
Cng vụ Tng đồ, chng ta nghe về phương php rao giảng của cc ng. Khi
đến một thnh mới, th trước tin hai ng đến hội đường v rao giảng vo
ngy Sabbt. Nhưng, lời giảng của hai ng ở Antikhia gặp phải sự chống
đối của một số người, họ sinh lng gen tức v phản đối những lời ng
Phaol ni.
Thay v bỏ cuộc th hai ng lại tiến ln.
Hai ng nhận ra rằng sứ điệp cứu độ khng chỉ dnh cho những người
Dothi m cn dnh cho cả thế giới. Đức Kit đ khng bỏ rơi cc ng.
Sau những thất bại ban đầu th đi tay chắc chắn của Vị Mục Tử Nhn Lnh
đ mở ra một cch thức mới để ton thể nhn loại được nghe Tin mừng.
Sch Khải huyền m tả hng loạt những thị
kiến lin quan đến cc tn hữu đ trải qua thử thch. Một số người xem
sch Khải huyền như l cẩm nang dự đon về ngy tận thế. Đy thực ra
khng phải l sch viết về những phỏng đon tương lai, nhưng l lăng
knh gip giải thch hiện tại cũng như gip chng ta biết đặt niềm hy
vọng nơi Vị Mục Tử đang ni với chng ta hm nay trong Tin mừng Gioan.
Trong đoạn trch sch Khải huyền hm nay,
đon người đng đảo mặc o trắng, tay cầm nhnh l thin tuế l
dấu hiệu của sự chiến thắng. Cuối cng! Họ đ chiến thắng sau khi đ
trải qua cơn thử thch lớn lao! Những người kin nhẫn chịu đau khổ ny
đ được Con Chin dẫn dắt. Thật l sự nối kết ti tnh giữa cc hnh ảnh!
Đấng l Mục Tử cũng l Con Chin, dẫn dắt chng ta qua đau khổ v ci
chết. Đấng đ từng đi qua hnh trnh gian khổ ấy khng bỏ mặc chng ta,
nhưng Người sẽ đi trước, dẫn đường v đưa chng ta đến sự sống bất diệt.
Khi nghe được lời hứa ny ngay trong đời
th khng một kh khăn v thử thch no c thể ko chng ta xa rời con
đường m Đấng Mục Tử đ đảm bảo, khng bao giờ chng phải diệt vong v
khng ai cướp được chng khỏi tay ti.
Ngy nay chng ta c Internet, l vi sng
v phi cơ, nhưng chng ta sống như những người tn hữu thuở đầu, trong
một thế giới đầy cm dỗ v đau khổ. Ngoi ra, Gio hội của chng ta cũng
bị phn chia thnh nhiều phần v phụng vụ, quyền lực, hnh thức mục vụ,
v những tranh ci về gio thuyết, giống như Gio hội của họ. Giữa
những Gio hội Kit gio cn một khoảng cch rất lớn. V thế, chng ta
ngồi xch lại cạnh bn những người cn ngăn cch với chng ta trong niềm
tin, những người lần đầu nghe sch Khải huyền.
Với họ, chng ta nghe được lời hứa về
cuộc quy tụ cuối cng của tất cả mọi người trước nhan Thin Cha. Khi
việc ấy xảy đến, chng ta tn thc vo lời hứa ny rằng Đấng ngự trn
ngai sẽ căng lều của Người cho họ tr ẩn. Tnh yu v quyền năng của
Thin Cha sẽ m ấp tất cả chng ta, d ta c xuất thn từ đu, thuộc
tầng lớp no, ni thứ ngn ngữ g. Chng ta sẽ trở thnh những thọ tạo
mới quy quần quanh bn ăn dư đầy: sẽ khng cn phải đi, phải kht,
khng cn bị nh nắng mặt trời thiu đốt v kh nng hnh hạ nữa.
Tc giả sch Khải huyền c lẽ sẽ tiếp tục
bằng cu: Trong khi đ V bi đọc khng chỉ ni đến ci nhn về tương
lai. Nhưng đ l việc chng ta sống ra sao ngay ở đy v lc ny. Chng
ta tin tưởng vo bn tay dẫn dắt v tiếng ni của vị Mục Tử, Đấng đ hứa
cho chng ta một nơi an ton khng ai cướp được chng khỏi tay Cha
Cha. Sch Khải huyền cho biết về một tương lai m chng ta khng tự
mnh đạt được. Trong một thế giới cạnh tranh v chia rẽ chng ta mới cảm
thấy cần nhau. Chng ta phụ thuộc lẫn nhau; tương lai v hiện tại đan
xen vo nhau. Chng ta khng thể sống dửng dưng v c lập nếu muốn đến
trước Đấng ngự trn ngai để được chung bn v cng nhau dự tiệc.
Thị kiến m sch Khải huyền cho chng ta
biết hm nay đ xảy ra: ngay tại yến tiệc Thnh Thể ny chng ta c một
tương lai dọn sẵn m chng ta mong muốn chia sẻ cho những người khc.
Với hiện tại, chng ta c thể thấy điều m một ngy no đ, sẽ hon ton
xảy ra. Chnh Thin Cha quy tụ chng ta lại cng nhau v nhờ đ giờ đy
chng ta sống v cng nhau cộng tc với viễn cảnh đ cũng như lời hứa về
sự hiệp nhất.
|