Năm C

 
 


Cha Nhật Lễ L Năm C

Is 50,4-7 / Pl 2,6-11 / Lc 22,14 23,56


An Phong op : Cứu Độ L Ho Giải

Fr Jude Siciliano, op : Hy Vọng Nảy Sinh Từ Tuyệt Vọng

Fr Jude Siciliano, op : Tnh Thương Từ Thnh Gi

G. Nguyễn Cao Luật op : Buổi Sng V Cy -Liu

Giacb Phạm Văn Phượng op : Cha Gisu ln Girusalem

Giuse Trần Ngọc Thiện : Qua Thập Gi Mới Bước Vo Vinh Quang

Fr Jude Siciliano, op. : Đồng Hnh Với Cha Vo Girusalem

Lm Đỗ Lực op : Giữa Hai Lằn Đạn
Fr Jude Siciliano, op: Vạn tuế Đấng ngự đến nhn danh Cha

 
An Phong op

Cứu Độ L Ho Giải
Lc 22,14 23,56

Hm nay Cha nhật Lễ L, Gio hội tưởng nhớ biến cố Cha Gisu vo thnh Girusalem được mọi người tung h l con vua Đavt. Dn Do Thi vẫn hy vọng Người lm một cuộc cch mạng giải phng dn tộc khỏi ch n lệ của người La m. Nhưng Người đ khng đp ứng niềm hy vọng đ. Người chỉ muốn một cuộc giải phng tm linh đ l ha giải nhờ thập gi, biểu tượng của tnh yu v sự tun phục.

* "Mọi sự đều do bởi Thin Cha l Đấng đ nhờ Đức Kit m cho chng ta được ho giải với Người" (2Cr 5,18). Ha giải l một sng kiến của Thin Cha. Chnh Thin Cha l chủ xướng, cn chng ta l người được hưởng cng trnh ha giải đ. Đy thực l một sng kiến trn đầy n sủng v tnh thương của Thin Cha.

* "Ngay khi chng ta cn th nghịch với Thin Cha, Thin Cha đ để cho Con của Người phải chết m chng ta được ha giải với Người" (Rm 5,10). Ha giải chnh l ơn cứu độ Thin Cha thực hiện khi chng ta cn l tội nhn v th địch với Người.

* "Nhờ thập gi Người đ lm cho đi bn - dn Do Thi v dn ngoại - được ha giải với Thin Cha trong một thn thể duy nhất" (Ep 2,15). Khng thể c ha giải với Thin Cha nếu khng c ha giải với anh chị em mnh. Thin Cha đ ha giải chng ta với chnh Người v giữa chng ta với nhau. "Nếu khi anh em sắp dng lễ vật trước bn thờ, m sực nhớ c người anh em đang c chuyện bất bnh với anh, th hy để của lễ tại đ trước bn thờ, đi lm ha với người anh em ấy đ, rồi trở lại dng lễ vật của mnh" (Mt 5,23-24).

* V Thin Cha đ lm cho tất cả sự vin mn hiện diện ở nơi Đức Gisu, cũng như muốn nhờ Người m lm cho mun vật được ha giải với mnh" (Cl 1,19). Hoa tri của ha giải l sự bnh an cho mun loi dưới đất v mun vật trn trời (Cl 1,22). Thin Cha l bnh an cho mọi người, mọi người l bnh an cho nhau.

* "Người đ tự hạ mnh m vng lời cho đến chết v chết trn thập gi" (Pl 2,8). Đức Gisu đ ha giải thế gian với Thin Cha bằng tnh yu v sự vng phục. Thập gi l dấu chỉ của hận th, của xung đột. Đ l nơi m lng ghen ght đ ln đến đỉnh cao. Đ cũng l nơi sự kiu ngạo, sự khước từ Thin Cha thể hiện r nt. Khi đng đinh Đức Kit trn thập gi, con người đ đng đinh tnh yu v sự vng phục. Ađam xưa đ phạm tội nguyn tổ khi khước từ v bất tun phục Thin Cha. Nhưng thập gi khng phải l tận điểm. Thin Cha đ cho Đức Gisu phục sinh.

Như thế thập gi Đức Kit l một lời mời gọi phải ha giải.

* Ha giải với Thin Cha. Thập gi Đức Kit đứng giữa trời đất bao la như giao ha đất với trời, con người tội lỗi với Thin Cha.

* Ha giải với anh chị em mnh. "Nhn danh Đức Kit, chng ti ni xin anh em hy lm ha với Thin Cha" (2Cr 5,20).

B tch Thnh tẩy l một sng kiến cứu độ của Thin Cha. B tch ny mang lại ơn ha giải đầu tin với Thin Cha. B tch Thnh Thể l mầu nhiệm ha giải của Đức Kit tử nạn v phục sinh trong cộng đon Gio hội, một cộng đon qui tụ trong v quanh Đức Kit. Được ho giải trong b tch Thnh Thể, cc chi thể của thn mnh Đức Kit trở thnh những ti tớ phục vụ sự ha giải giữa loi người, đồng thời trở thnh những chứng nhn của niềm vui Phục sinh.

Lạy Cha,

Thập gi l khổ đau, l bất tun phục,
nhưng thnh gi cứu độ,
l ho giải với Thin Cha v với nhn loại.

Đi khi c qu nhiều thập gi trong cuộc sống,
thập gi lm người khc kh chịu.
Đy thực l một khổ tm.
Thập gi đ khng phải l thnh gi,
Thnh gi l bc i.

Lạy Cha, chng con khng hiểu r
mnh đang mang gnh nặng của thập gi
hay sự cứu độ của thnh gi trong đời sống mỗi ngy.

Xin cho chng con biết lnh lấy thnh gi của ho giải
v bc i trong đời sống chng con.


Fr Jude Siciliano, op

Hy Vọng Nảy Sinh Từ Tuyệt Vọng

Thưa qi vị,

Tuần ny chng ta c hai bi thương kh. Bi thứ 1 của thnh Luca cho Cha nhật hm nay. Bi thứ 2 của thnh Gioan cho thứ su tuần thnh. Mỗi bi đều c một lối trnh by ring theo chủ của tc giả. Cho nn chng ta phải để đến cch viết của họ. Nếu chng ta chọn một đề ti tổng qut th e rằng vấn đề chỉ được khai thc chung chung. Nhưng nếu chọn từng phần th lại rơi vo thiếu st. Linh mục Gerard Sloyan đề nghị một phương php tiếp cận thứ ba đ l nghim chỉnh suy gẫm về việc Cha Gisu vo thnh Girusalem một cch trọng thể (Lc 19,28-40). Tin mừng theo Thnh Luca thường hay nhắm đến hnh trnh của Cha Gisu ln Girusalem v việc Ngi vo thnh thnh l chủ của Ngi.

Hm nay Ngi vo thnh Girusalem từ cổng pha đng, hướng mặt trời mọc. Nghĩa l Ngi long trọng bo hiệu một ngy mới. Vậy th mọi tư duy cổ điển đều phải được xa bỏ. Sự chết khng cn l tận cng của đời sống. Thnh cng khng con l thước đo ga trị của con người, quyền lực khng cn l phương tiện hữu hiệu v bền lu để kiểm sot nhn loại. Bạo hnh khng cn l đường lối khả dụng để đ bẹp đối phương. Thin Cha khng thể cn được coi như dửng dưng với số phận loi người. Những tiếng ku x rch trời đất của khổ đau, nhọc nhằn khng cn được xem như rơi vo sa mạc mnh mng. V Thin Cha đ gh tai nghe. Ngi đ đch thn đi vo qu hươngcủa nhn loại, vo thnh thnh của khổ đau, thất bại để biến đổi chng thnh ci gi phục hồi. Ngi đ đối mặt với sự dữ khng phải theo cch chng ta nghĩ tưởng, nhưng theo đường lối v phương php của Thin Cha.

Quyền lực của đền thờ Girusalem xem ra thắng thế trong cc biến cố tuần ny v Cha Gisu l người thua cuộc th thảm. Th thảm đến nỗi chết tất tưởi trn một cy gỗ, khng mảnh vải che thn. Từ đấy mỗi người kit hữu đều c một thnh Girusalem v cũng vo đấy hng ngy để trở nn người thua cuộc. Thua cuộc về nhn phẩm, thua cuộc về danh vọng, thua cuộc về quyền lực, thua cuộc về cng ăn việc lm

Những gi trị người c đạo ấp ủ, vun trồng th trong thnh ny người ta vứt bỏ hay chế diễu. Đ l thnh m người ta chuộng điều dữ hơn điều lnh, gian dối hơn chn thật. Đ l thnh m giầu c được knh trọng, ngho hn bị khinh khi. Đ l một thế giới tội c c tổ chức, một thế giới chnh trị đầy m mưu d man. Đ l những nơi dn đen khng c lấy một tiếng ni, bị tước bỏ mọi tự do, mọi nhn cch. Đ l những nơi người ta chất chứa mọi ấm ức trong lng. Đ l những nơi thch thức quyền lực c nghĩa l mang vo mnh ci chết hoặc mất mt kinh khủng. Ngy hm nay tất cả chng ta được ku gọi theo Cha Gisu đi vo những nơi ny, vc lấy thập ga v sẵn sng chịu chết.

Suốt tuần lễ chng ta được Hội Thnh mời gọi chim ngưỡng Cha Gisu, đồng ha với những đau khổ của Người để rồi sẽ được cảm nghiệm sự sống mới nẩy sinh từ ci chết v sự phục sinh của Ngi. Người ti tớ đau khổ của tin tri Isaia v Cha Gisu mang cng một vc dng. Cc ngi đ lắng nghe Thin Cha v lớn tiếng bnh vực những kẻ r rời, bất chấp mọi hậu quả. Giống như dn Do thi lang thang trong sa mạc, cc ngi đ được Thin Cha nng đỡ mỗi ngy, dậy bảo mỗi ngy v cc ngi đ đp trả thuận lợi. Hm nay chng ta cũng mừng chc tất cả những ai dm ln tiếng nhn danh những người khng c tiếng ni trong gio hội cũng như ngoi x hội, an ủi họ, động vin họ m khng sợ hậu quả.

Chng ta phất cao cnh l lm g ? Chắc chắn khng phải v một chiến thắng no đ của điều lnh trn sự dữ, cng khng phải v hết khổ đau trn thế giới. Người lnh khng hề trốn trnh đau khổ, hy sinh. Cha Gisu v người ti tớ của tin tri Isaia đ chứng minh điều đ. Chng ta phất cao cnh l để cng vo thnh với Cha Gisu, hin ngang chịu đn vọt, chịu ch cười, chịu thua thiệt, miễn l được trung thnh vời Lời Cha. C qu nhiều con người chịu đau khổ trn thế gian ny. Đau khổ v bệnh tật, đau khổ v chiến tranh, đau khổ v bị p bức bc lột, đau khổ v tuổi ga sức yếu, đau khổ v gia đnh băng hoại Chng ta phất cao cnh l để chc mừng Thin Cha vinh hiển, nhưng đồng thời cũng chc mừng Thin Cha khổ đau.

Hầu hết cc tn gio truyền thống đều tỏ ra lng tng trước vấn nạn tại sao người v tội phải chịu đau khổ ? Cu chuyện sau đy l lời đp trả của Cha Gisu đang chịu thương kh :

Một b mẹ 34 tuổi, vừa bị chồng ruồng bỏ, b chỉ cn trong tay đứa con trai duy nhất 3 tuổi để an ủi, chắt chiu v hy vọng. Một hm b đi lm về th thấy con đ chết ở ci hồ sau nh. B vớt con ln, m con khc thảm thiết rồi lịm đi. Chn cất con xong th b ha đin, chạy vo nh thờ cầu nguyện rồi hỏi tượng Cha, hỏi tượng Đức Mẹ, hỏi tượng cc thnh tại sao con b chết ? Tại sao b chịu khổ đến cỡ ny. Nhưng cc tượng đều đứng im lm. B chạy ra đường phố, gặp bất cứ ai cũng nu lại hỏi cho r nguyn cớ tại sao con b chết ? tại sao b chịu khổ như vầy ? Chẳng ai trả lời được...

B gặp một c gi trẻ đẹp, cũng đang vừa đi vừa khc sướt mướt, b hỏi tại sao khc. C gi trả lời c mới mất tnh nhn. Anh ta l một thanh nin tuấn t, học giỏi, ti cao. Anh học kỹ sư năm cuối, ra trường l hai người thnh hn. Hm qua anh đi ăn sinh nhật người bạn, uống rượu say, ra đường bị xe tng, chết tại chỗ. C đang thắc mắc tại sao lại trớ tru đến thế. Tại sao tai nạn lại khng đến với c ? Hai người rủ nhau đi hỏi Cha Gisu. Đi được một lc, hai người thấy một người đn ng trung nin đang ngồi bưng mặt khc dưới gốc cy. Hai người tiến lại hỏi tại sao ng khc ? Người đn ng trả lời : Ti l họa sĩ ti ba, ti đang vẽ một bức tranh kiệt tc để lnh một số tiền lớn. Nh ti ngho. Nhưng đang vẽ th ống sơn đổ ụp vo mặt, m cả hai mắt ! Tại sao ti lại khổ thế ny ? Ti đang tự hỏi th cc người đến.

Thế l cả ba đi tm hỏi Cha Gisu. Đi được một qung th thấy Cha đang ở đầu đường đng kia tiến lại, vai mang thập ga. Cả ba người chạy vội đến gặp Cha, by tỏ nỗi niềm, rồi đặt cho Người cu hỏi tại sao ? Cha khng ni g, m chầm lấy ba người khc. Hồi lu sau, Cha chậm ri ni : Ta khng trả lời cc con cu hỏi tại sao ? Cu hỏi ny cc con đặt cho Adam, Ev, thượng tế, kinh sư, luật sĩ, linh mục, gim mục. Họ biết cu trả lời. Ta đến đy vc thập ga ny, để gnh lấy những thống khổ đ của cc con, của nhn loại. Ni xong Cha biến đi .

Như thế Cha khng ở xa những đau khổ của loi người. Ngi ở gần, ở giữa những đau khổ của chng ta. Hm nay Ngi đi vo thnh thnh, đi vo những khổ đau của nhn loại. Cha viếng thăm v chia sẻ kiếp lm người với chng ta. Ngi khng đứng xa xa để chng ta thờ lạy, Ngi khng xa lnh những đớn đau của nhn loại. Ngi lin kết với chng ta, cng chung số phận với nhn loại. Như thế vinh quang của Thin Cha đang chiếu gii trn chng ta trong những ngy ny. M-s đ được bảo phải bỏ giầy trước bụi gai đang chy, bởi nơi ng đứng l nơi thnh. Chng ta cũng được bảo phải bỏ giầy v sấp mnh thờ lạy bởi chng ta cũng tới đất thnh với Cha Gisu khi cng vo thnh Girusalem với Ngi. Từ nay, những đau khổ của loi người khng cn l những đau khổ tầm thường, gy chết chc. Nhưng l những đất thnh nẩy sinh mầm sống mới, huy hong, rực rỡ, nẩy sinh tương lai cho nhn loại.

Đm đng Do thi đu c ngờ trước được tầm quan trọng su thẳm của việc Cha vo thnh. Họ chỉ cảm nhận được những g tai mắt họ xem thấy, nghe thấy. Họ hy vọng ng Gisu ny sẽ ni ln như một lnh tụ, can đảm đứng dậy giải phng họ khỏi kiếp sống tối tăm hiện thời, lật đổ ch thống trị p bức của người La m. Nhưng rồi họ thất vọng khi Ngi bị bắt, bị kết n v bị giết như bao lnh tụ khc của họ. Họ cũng chứng kiến cc mn đệ của ng ta phn tn mỗi người một ngả. Chấm dứt một phong tro. Họ đu c đon được ci g sẽ xẩy ra vo sng sớm ngy thứ nhất trong tuần. Trong bng tối Maria Mađalna chạy đến mồ. nh sng chi la của Đức Kit phục sinh đnh tan mọi thống khổ của nhn loại. Bnh minh sinh ra từ đm tối. Sự sống sinh ra từ ci chết. Hy vọng nẩy sinh từ tuyệt vọng, v từ đấy, chẳng cn quyền lực no thắng được quyền lực của điều thiện, chẳng cn th hận no thắng đựoc yu thương. Tử thần đ bị đnh bại, sự dữ đ phi qui hng. Cho nn cuộc đời chng ta dầu c phải tan tc biết mấy th vẫn cn hy vọng chỗi dậy phục sinh với Cha Kit. Amen.


Fr Jude Siciliano, op

Tnh Thương Từ Thnh Gi
(Lc 22,14-26)

Thưa qu vị,

Bi thương kh năm nay trch từ Phc m thnh Luca, n qu di, thnh giả phải đứng mỏi chn để lắng nghe Lời Cha. Hy sinh của họ thật đng thn phục. Nhiều chủ sự cn muốn ni vi lời. Vậy lm thế no tập trung? Lm thế no trnh ni v bổ? Một phương php khả thi l nu ln những đặc điểm Luca trong trnh thuật của ng. V dụ thnh nhn khc với cc tc giả Matthu, Marc ra sao ? ng cố gắng trnh by chủ đch no ? Cha Gisu trong trnh thuật của ng c những đặc điểm no ?...

Phương php khc, l sắp đặt chương trnh đọc bi thương kh v để cho văn bản tự ni với cộng đồng. Hy để cho gio dn nghe tỏ v chm đắm vo cc sự kiện. Nhưng linh mục phải gip tn hữu lm việc ny, nghĩa l sửa soạn kỹ lưỡng trước, người đọc, cung giọng, cử chỉ v gợi ra những điểm cốt yếu trong trnh thuật Luca. Qu vị tự do lựa chọn, bất cứ tiếp cận no cũng đều mang lại hiệu quả cao. Ti xin cống hiến vi tư tưởng chung cho cả hai phương n. Khi nghe kể chuyện thương kh, thnh giả tự đồng ho với ai? Với đm đng dn chng đn rước Cha Gisu ? Bởi lẽ trong nghi lễ mở mng, mỗi tn hữu đ cầm sẵn cnh l xanh tươi trong tay. Hoặc với cc tng đồ, sợ hi v chạy trốn, bỏ mặc Cha Gisu, v quyền bnh đền thờ qu hng hậu? Hoặc với Thượng Tế, Kinh sư, luật sĩ. Những nh lnh đạo tn gio nhiệt tm, muốn bảo vệ đạo thnh an ton bằng những luật lệ v truyền thống cha ng? Họ nghĩ phải trừ khử tn quấy rối v danh để Đền Thnh trở lại bnh thường v dn chng tự do thờ phượng Thin Cha thoải mi. V bởi đy l tc phẩm của thnh Luca, cho nn khng thể bỏ qua yếu tố cầu nguyện.

Xem ra Cha Gisu dồn mọi nghị lực vo sự kiện sau khi cầu nguyện. Ngi chờ đợi thnh Đức Cha Cha được thực hiện. Ngi khẩn khoản xin cho mnh khỏi uống chn đắng, nhưng kết thc bằng vng phục. Thin Cha lập tức đp trả lời Ngi cầu xin v sai thin thần đến trợ gip. Cha kho của bản văn nằm ở điểm Cha Gisu l con người v tội. Nhiều lần những kẻ lin quan đến vụ n đ phải tuyn bố Ngi trong trắng: Philat ba lần, Hrđ chẳng thấy Ngi c tội, kể l kẻ đin khng nn trả về cho quyền bnh Girusalem, vin cai đội khi thấy Ngi tắt thở cch lnh thnh đ h ln : Đng thật người ny l con Đức Cha Trời (Lc 22,47). Ton dn thấy thế đấm ngực trở về. Người trộm lnh cng chịu đng đanh với Cha Gisu đ tuyn xưng đức tin : Lạy Ngi, khi về nước Ngi xin nhớ đến ti cng. V bởi lẽ Ngi v tội, nn rất tin tưởng vo Thin Cha: Lạy Cha, con ph linh hồn con trong tay Cha. Cn chi r rng hơn nữa ?

Đặc điểm thứ hai l lng tha thứ của Cha Gisu. Đối với thnh sử Luca, lc Cha Gisu chịu đng đinh l thời điểm Ngi tuyn bố lng thứ tha của mnh. Ngi ni xin Đức Cha Cha: Lạy Cha, xin tha cho họ, v họ khng biết việc mnh lm. Do lng tha thứ ny m tn trộm lnh ăn cướp được thin đng. Thnh Luca cũng khng thuật lại việc đm đng nhạo bng Đức Gisu như cc Phc m khc. ng khng đổ lỗi cho dn chng về ci chết của Cha Gisu m ngược lại cn m tả họ đấm ngực trở về.

Đặc điểm thứ ba l Cha Gisu lun trung thnh với Cha Cha. Ngi khng rt lui khỏi sứ vụ nhưng chai mặt trơ như đ đi ln Girusalem để chịu khổ nạn v chịu chết (Lc 9,51). Ngi cn khuyn nhủ những kẻ theo Ngi vc thập gi mnh hng ngy m theo. ng Simon người Cyrn v mấy phụ nữ Galila l những hạng người như vậy trn con đường thnh gi của Ngi. Xin nhớ ở đoạn 4,18-19 Cha Gisu tuyn bố sứ mệnh của Ngi l phng thch t nhn, trả tự do cho người bị p bức, ban nh sng cho kẻ m lo, cng bố năm hồng n của Cha Nhưng ở giai đoạn ny của Phc m, Ngi đang bị cầm t, đnh đập, kết n cho nn những kẻ theo Ngi phải kin trung với ơn gọi của mnh, sẵn sng đối đầu với cc tổ chức, cc thế lực trần gian đi ngược lại với đường lối yu thương của Ngi. Loại ny nhiều lắm v ngay cả trong cc tn gio, người ta thừơng nhn danh Thin Cha để ngăn cản nước Đức Cha Trời. Những kẻ tự phong đạo đức lại l những người mạnh tay nhất trong việc triệt hạ Nước Trời. Cho nn thnh gi hm nay l biểu tượng r nt cho những gian trun, cc vật lộn của những kẻ theo Cha chn chnh đang phải gnh chịu, trn con đường thi hnh ơn gọi, khng thối ch hoặc li bước trước những kh khăn. Vc thập gi theo Cha, l can trường chịu đựng những khổ đau hữu hnh cũng như v hnh, thể xc cũng như tinh thần, thể l cũng như tm l. Ni tắt đi th đủ mọi loại v đủ mọi hnh thức khổ nạn. Tuy nhin n l con đường tự do lựa chọn, dng hiến ton thn để thi hnh thnh Thin Cha v những thực tại của thế giới mai sau. Amen.


G. Nguyễn Cao Luật op

Buổi Sng V Cy -Liu

Từ một biến cố rất đơn giản

Chắc chắn rằng trnh thuật Thương Kh được đọc lại trong Cha nhật hm nay l phần nng cốt sơ khởi của Tin Mừng. Cc tc giả đ cng hướng về một biến cố rất đơn giản, nhưng đầy bi trng, v cố gắng thuật lại cuộc Thương Kh. Cc ng đ nỗ lực minh chứng rằng Kit gio khng phải l một hoạt động phản loạn hay hnh sự. Cc ng đ tố gic m mưu đẩy Đức Gisu đến chỗ chết đồng thời cũng cho thấy sự v tội của Người Ti Tớ bị cc tội nhn đng đinh thập gi.

Qua cc trnh thuật ny, dn t-ra-en khm ph ra những điểm trng hợp giữa ci chết của Người Ti Tớ v những lời Thnh Kinh. Những lời ny đ được nn trọn, khng chỉ qua biến cố chnh, nhưng cả trong những chi tiết. Trnh thuật Tin Mừng cho biết bối cảnh lịch sử của cuộc Thương Kh l dịp cử hnh lễ Vượt Qua của người Do-thi. V thế, cuộc Thương Kh chnh l một hy lễ, một nghi thức mới của giao ước thay thế cho việc tế st con chin. Sau cng, trnh thuật cũng nu ln mẫu gương về đức khim nhường, việc cầu nguyện, sự nhẫn nhục v những đau khổ của Đức Gisu. Đ l con đường dnh cho Hội Thnh.

Ngoi ra cũng nn để đến một vi yếu tố khc được xếp đặt trong biến cố thập gi: mối tương quan giữa Đức Gisu v Giu-đa gio; nguồn gốc, bản chất v sứ mạng của Hội Thnh; vai tr của cc Tng Đồ ni chung v cch ring của ng Ph-r.

Như cnh -liu

Hm nay l Cha nhật của cy -liu - Cha nhật -liu : những cnh -liu, ni -liu. Cy -liu vẫn l biểu tượng cho ho bnh, cho bnh minh trong sng v m đềm. N vẫn xuất hiện ở mỗi khc quanh của bản văn Tin Mừng hm nay.

Trong tiếng ồn o đang lm no động thnh phố Girusalem khi Đức Gisu tiến vo thnh, khi Người bị bắt, bị xt xử v tiến ln đồi Can-v, cy -liu nhắc lại rằng tất cả những điều ấy đều khởi đầu nghĩa từ ngi vườn chan ho nh sng m dịu của mặt trời ngy Vượt Qua.

Cy -liu chnh l Đức Kit. Chỉ mnh Người biết được tnh khắc nghiệt của cuộc Vượt Qua cũng như vinh quang ở cuối hnh trnh. Khng phải l Người khng rung động, nhưng Người bnh tĩnh đợi chờ.

Chung quanh Đức Gisu, người ta x lấn nhau v x lấn Người. Dn chng hoan h : "Chc tụng Đức Vua", v t giờ sau, họ lại h to : "Giết n đi, giết n đi !" ng Ph-r quả quyết l hết lng theo Người, "sẵn sng vo t, chết cũng can đảm", nhưng lại bỏ rơi Người.

Trong tất cả những sự kiện ấy, Đức Kit vẫn lun tỏ ra Người l Thầy, l Người Ti Tớ. Người xin Cha Cha tha thứ, yn ủi, nng đỡ.

Nếu c cu no cần ghi nhớ, c lẽ sẽ l cu ni của Đức Gisu với ng Ph-r : "Phần anh, một khi đ trở lại, hy lm cho cho cc anh em của anh nn vững mạnh."

"Một khi đ trở lại" từ những sai lầm, từ những nghi ngờ, từ những thay đổi, từ những cm dỗ về quyền lực, từ những nghĩ u m về cuộc sống, từ tnh ch kỷ ... Một khi đ trở lại với Tnh yu, với sự thật ...

"Hy lm cho cc anh em của anh nn vững mạnh", chnh l hy lm cho họ trở thnh những người biết tin tưởng vo tnh yu vĩnh cửu của Cha Cha, những người mến yu Sự Sống, những người lun vui tươi trước những điều phật , những người trong sng trước những biến động của cuộc sống. Hy đưa tay nng đỡ họ để tất cả anh em được hưởng sự sống vĩnh cửu ngay từ by giờ, sự sống đ tro vọt từ một ngi mộ vo buổi sng ngy lễ Vượt Qua.

Với mọi người, giữa những sợ hi v tủi nhục, giữa những c đơn v muộn phiền, Đức Kit lun nhắc lại lời mời đ được ngn sứ -d-ki-en ni trước : "Hy trở lại v được sống."

 
Giacb Pham Văn Phượng op

Cha Gisu ln Girusalem
(Lc 22,14 - 23,56)

1200 năm trước Cha Gisu ging sinh, một cuộc giải phng đ diễn ra, một cuộc giải phng do Thin Cha tnh ton v đặt kế hoạch, nghĩa l Thin Cha đ sai ng M-s giải phng dn Do Thi khỏi ch n lệ Ai Cập. Tuy nhin, con người c thể được giải phng khỏi n lệ về phương diện x hội, chủng tộc v.v nhưng khng v thế m thot khỏi ch n lệ của sự dữ nguy hiểm hơn nhiều. Đ l điều người ta nhận thấy, ngay khi dn Do Thi vừa ra khỏi Ai Cập, lữ thứ trn cc đường mn băng qua sa mạc, trong thời gian dựng nước tại Pa-lt-tin, v suốt lịch sử của dn tộc đ. Bn cạnh những tnh cảm đẹp, những hy sinh cao cả, c biết bao l ghen tị, độc c, chia rẽ, tội lỗi, chiến tranh, khng thiếu l do khiến người ta tuyệt vọng.

Từ đ, về lu về di, người ta đ đi tới những kết luận : Thế giới v con người được Thin Cha dựng nn thực sự rất tốt lnh, nhưng rồi con người bị nhiễm chất độc của sự dữ do đi vợ chồng đầu tin l A-dong E-v đ lạm dụng tự do, ngả theo chước cm dỗ v chống lại Thin Cha, v thế mất ơn nghĩa Thin Cha, bị cắt đứt lin hệ với Thin Cha v rơi vo sự thống trị của ma quỷ. Tuy nhin, Thin Cha yu thương con người bằng một mối tnh cao cả, bằng chứng l Người khng bao giờ bỏ dn Do Thi, mặc dầu nhiều lần họ chống lại Người, tỏ ra bội bạc đối với Người. V cuối cng để thể hiện trọn vẹn tnh yu đ, Người đ sai một vị giải phng mới, cao trọng hơn M-s bội phần, đến giải phng nhn loại khỏi ch n lệ của sự dữ v tội lỗi, để nhn loại tm lại được mối tnh thn thiết với Thin Cha.

Vị giải phng mới đ chnh l Cha Gisu. Ngi l một nhn vật vừa c nhn tnh vừa c thần tnh. Ngi tuyn bố Ngi c quyền năng của Thin Cha, Ngi thấu suốt mọi tm hồn, Ngi tuyn bố Nước Trời đ đến v Ngi dẫn chứng cho người ta thấy bằng những php lạ : chữa lnh những người bệnh tật, giải thot những kẻ bị quỷ m, cho kẻ chết sống lại. Đ l những dấu chỉ cho người ta biết bệnh tật của linh hồn dưới ch tội lỗi v sự chết bị đnh bại. V Ngi tuyn bố : ai muốn thuộc về nước trời th phải tin vo Ngi, nhưng Ngi khng p buộc ai, bởi v với quyền năng của Ngi, Ngi c thể dng vũ lực v uy thế buộc mọi người phải chấp nhận nước trời, nhưng Ngi khng hnh động như vậy, v Ngi sẽ giải thot nhn loại bằng phương thế gnh hết tội trần gian, đền tội cho mọi người bằng sự hạ mnh, chịu đau khổ v chịu chết.

Quả thực, Cha Gisu đ hiến mnh lm lễ vật hiến tế, bằng cch để cho một mn đệ phản bội, để cho người ta bắt, đem xử, ln n, tra tấn, đnh đập v giết chết trn thập gi, nhưng ngy thứ ba Ngi sống lại. Thế l sứ mạng Cha Cha sai Ngi đến trần gian, Ngi đ thực hiện xong, v cng cuộc giải phng con người khỏi tội lỗi đ thnh tựu. Như vậy, nhiệm vụ của Cha đ hon tất, nn chỉ cn bổn phận của chng ta đối với cng cuộc cứu chuộc của Cha m thi. Thực vậy, chuộc tội l việc vủa Cha, đền tội l việc của chng ta, thnh Phao-l đ ni : Ai thuộc về Cha Ki-t th phải đng đinh xc thịt v đam m của mnh. Vậy nếu chng ta khng chịu treo trn thập gi như Cha th nhiệm vụ của chng ta chẳng bao giờ chu ton được, v trong đời chng ta, nếu khng c ngy thứ su thụ nạn, sẽ chẳng bao giờ c Cha nhật phục sinh, nếu khng c vng gai nhọn sắc, sẽ chẳng bao giờ c thn xc vinh quang, nếu khng c chiến cuộc, sẽ chẳng bao giờ c chiến thắng, nếu khng c thập gi, sẽ chẳng bao giờ c nấm mồ trống rỗng.

Cha nhật lễ L hm nay, chng ta tưởng nhớ sự kiện Cha Gisu vo thnh Girusalem v được dn chng cầm ngnh l thin tuế long trọng đn rước. Đy l một cuộc khải hon của Cha, v thời đ, người ta thường tặng ngnh thin tuế cho những người thắng giải tại đấu trường hay vận động trường. Với Cha Gisu, họ tặng ngnh thin tuế cho Ngi để biểu dương Ngi đ chiến thắng sự chết, v mấy ngy trước đ Ngi đ cho La-da-r sống lại. Với chng ta hm nay cũng mừng lễ với nghĩa v niềm tin đ, mừng Cha đ chiến thắng tội lỗi v sự chết.

Thực vậy, đy l lần cuối cng Cha Gisu về Girusalem, Ngi biết r những g đang chờ đợi Ngi. Người ta đ khng tin lời Ngi, Ngi phải cng bố một lần nữa, v lần ny bằng chnh ci chết của Ngi. Khi Cha tiến vo thnh Girusalem, dn chng đ hồ hởi tung h Ngi, nhưng vng vy m mưu cũng đang bắt đầu thắt chặt lại quanh Ngi.

Cha Gisu ln Girusalem, c thể ni đ l đch điểm của đời Ngi. Ngi ln Girusalem để thiết lập một thnh đ mới, một Girusalem khng cn vy kn bởi cc bức tường của chia rẽ nữa, một Girusalem m tường vch chnh l tận cng tri đất, mọi dn tộc, mọi mầu da, mọi tiếng ni đều qui tụ vo thnh đ mới ấy.

Nhưng Girusalem cũng l biểu tượng cho chnh ci chết của Ngi, ln Girusalem tức l đương đầu với ci chết đang chờ đợi Ngi. Thế nhưng, chnh nhờ ci chết v vng phục Cha Cha m Cha Gisu đ đem lại ơn cứu rỗi cho nhn loại, trong đ c mỗi người chng ta. Con đường vng phục v tn thc nơi Cha Cha ấy, Cha Gisu cũng mời gọi tất cả chng ta bước theo Ngi.

 
Giuse Trần Ngọc Thiện

Qua Thập Gi Mới Bước Vo Vinh Quang

 Đức Gisu, Con Thin Cha đ chọn cho mnh con đường cứu độ khng giống bất kỳ ai, thậm ch qu đin rồ khi chọn cho mnh một ci chết m người đời cho l nhục nh, tự gn cho mnh một bản n đồng số kiếp với một tội nhn chết treo trn thập gi.  

Thập gi vốn l một khổ hnh m người Rma p dụng cho những tử tội sẽ bị kết n tử hnh, đặc biệt cho những tn n lệ bỏ trốn hoặc cho những kẻ bạo loạn chống lại hong đế. Tại Palestin, cc cuộc nổi dậy của người Do thi đều bị kết thc bằng hnh phạt đng đinh treo ln cy thập gi v tội phản nghịch mưu cầu đại sự khng thnh. Hnh phạt của tội nhn bị tri hoặc bị đng đinh chn tay vo thập gi. Thập gi được dựng thẳng ln, chn chn su dưới đất. Tội nhn sẽ chết dần v bị đau đớn, ngộp thở hoặc bị mất hết mu trong người. Cực hnh ny ko di trong nhiều giờ đợi cho đến khi no tội nhn chết hẳn mới đem tng xc. V thế, trong con mắt nhiều người thời Cha Gisu, thập gi thật sự l một khổ hnh d man v tn khốc.

Hoan h con Vua Đavt, chc tụng Đấng ngự đến nhn danh Đức Cha (Mt 21,9). Trong ngy Cha Nhật Lễ L hm nay, Đức Gisu, thn mnh cỡi lừa đi trn thảm đỏ tiến vo thnh đ Girusalem trong khng kh cho đn hớn hở vui mừng của dn chng. Khng kh hn hoan cho đn ny đ chẳng ko di được bao lu nhưng nhanh chng kết thc bằng một thảm trạng bi thảm, đến ngay cả cc mn đệ v những người thn yu của Ngi cũng khng thể hiểu được chuyện g sắp xảy ra. Phần Đức Gisu, ngay cả chnh Ngi cũng phải sợ hi, tot mồ hi mu khi cầu nguyện cng Thin Cha Cha trong vườn cy dầu : "Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chn ny m khng sao trnh khỏi, th xin vng Cha." (Mt 26,42). Trong hon đau thương bi đt khi sắp phải chịu khổ hnh, cc bạn b của Ngi đ hoảng loạn bỏ chạy. Ngi bị mn đệ thn tn Phr chối từ, Giuđa bội phản, cn những người khc th biệt tăm chạy trốn.

Trong những hon cảnh nghiệt ng của cuộc đời như thế, c ai hiểu thấu cho được con đường thập gi của Đức Gisu lại l con đường tnh Thin Cha dnh cho nhn loại. Mầu nhiệm nhập thể của Đức Gisu được đẩy đến mầu nhiệm đỉnh cao l Hy tế thập gi. Dưới con mắt nhiều người, con đường thập gi Đức Gisu l một thảm trạng thất bại, u uất, khinh bỉ v nhục nh bởi sự đau khổ qu mức của đn roi, của cực hnh cả về thể xc lẫn tm hồn, thậm ch sự đơn độc bung rơi tất cả, cảm thấy khng cn ai cứu gip nổi mnh khi Ngi tht go trn thập gi Lạy Cha, sao Cha lại bỏ con (x. Mt 27,45).

Cuộc đời Đức Gisu chấm dứt nếu chỉ c vậy thi, th Tin Mừng đem đến cho chng ta quả l bất hạnh, v cuộc đời nhn loại sẽ chấm hết trong đau khổ tuyệt vọng dưới nấm mồ. Tuy nhin, mầu nhiệm thập gi khng chỉ tạm dừng v chấm dứt ở sự đau khổ hay chết chc của phận người nhưng sau cng của con đường ấy l một sự Phục Sinh vinh thắng bởi chưng chnh Ngi đ sống lại. Thnh Phaol tng đồ đ ni : Đức Kit đ chết v đ sống lại, đ l Tin Mừng ti rao giảng cho anh em (x Cv 17,3). Nhờ mầu nhiệm thập gi, niềm vui mới lại lan trn. Hoa tri của đau khổ l triều thin vinh quang. Hoa tri của sự chết l sự sống lại bất diệt. Sự sống lại của Đức Kit đem lại cho chng ta một chn l cứu độ của phận người : Thin Cha đ lm cho Cha Ki-t sống lại ; chnh Người cũng sẽ dng quyền năng của mnh m lm cho chng ta sống lại. (1Cr 6,14). Chng ta sẵn sng đn nhận sự chết v đau khổ của Đức Kit để được cng sống lại v hiển trị với Ngi.

Lạy Cha Gisu Thnh Thể,

Cuộc sống tiện nghi vật chất ngy nay đi lc đ lm cho chng con c thi độ trnh n v khiếp sợ khi đứng trước kh khăn gian khổ. Chng con dễ để cho mnh bị li cuốn bởi một lối sống bung thả, bằng lng, tm an phận cho c nhn v cuộn trn cho chnh mnh. Bản thn chng con khng dm liều mnh để dấn thn sống hy sinh cho người khc. Nhưng l người mn đệ của Cha, Cha muốn mời gọi chng con tiếp bước theo Cha, tiếp tục con đường Ngi đ đi để tm lấy niềm vui sự sống qua con đường đau khổ của thập gi.

Lạy Cha Gisu Thnh Thể,

Khi ngước nhn ln thnh gi, chng con khm ph ra một Thin Cha yu thương chng con v ngần. Khi chịu lấy đau khổ v sự chết của phận người, Cha đ biến đổi những yếu đuối, sợ hi v bất lực của chng con thnh niềm hy vọng lớn lao. Bởi chưng, một khi phải mang nặng đau khổ hay đứng trước ci chết gần kề, chng con cảm thấy mnh v vọng, khng biết phải lm g ? Nhưng tnh yu mnh liệt của Ngi trn thập gi c thể lm tan biến đi bao sợ hi, đau khổ v sự chết. Tnh yu của Ngi c thể lm cho chng con được hồi sinh, nng bổng chng con khỏi mặt đất ny v đem chng con về trời cao. Xin cho chng con được yu mến con đường Ngi đ đi, biết dấn thn khng ngại gian khổ, biết chết đi để được sống. Nhờ sức mạnh của tnh yu Ngi nng đỡ, chng con dm can đảm đn nhận v yu mến những thập gi hằng ngy của đời chng con. Amen


Lm. Jude Siciliano, OP.

Đồng Hnh Với Cha Vo Girusalem
Lc 22, 14 23

Thưa qu vị,

C lẽ nhận xt sau đy của đức cha Helder Camara gip chng ta dễ hiểu đau khổ v ci chết của Đức Kit trong tuần ny: Một số linh hồn giống như cy ma, khi bị bầm dập nghiền nt, vắt p trong chiếc my lm đường, n chỉ cho ra mật ngọt m thi. Đau khổ của Đức Gisu cũng vậy, n ban cho nhn loại hạnh phc trong tnh yu thần linh. Đau khổ của Ngi khng trực tiếp cứu thế giới, m chỉ l phương tiện. Yếu tố chnh yếu cứu thế giới l tnh yu. Tnh yu khiến Ngi chịu đau khổ v ci chết v nhn loại.

Đ l l do tại sao trong suốt Phc m Luca, Cha Gisu lun miệng ni với đm đng: Ti phải đi ln Girusalem. V ngy hm nay, cu mở đầu của Tin Mừng l: Bấy giờ Đức Gisu dẫn đầu cc mn đệ, tiến ln Girusalem. Trnh thuật tiếp tục kể về giai đoạn cuối cng của cuộc hnh trnh định mệnh ny. Ngi cưỡi trn lưng lừa con v ton dn tung h: Hoan h con vua Đavt, Đấng ngự đến nhn danh Thin Cha. Chc tụng Thin Cha trn cc tầng trời. Đy l khoảnh khắc cao điểm của Cha Gisu v cc mn đệ, khng khoảnh khắc no mang tnh quyết định như hm nay, mặc dầu cc mn đệ khng hiểu biết g! V chng ta cũng được dẫn vo mầu nhiệm tuần thnh.

Cha Gisu tiến vo thnh thnh từ pha đng. Pha đng l pha mặt trời mọc. Một ngy mới bắt đầu. Cha Gisu cũng bo hiệu một kỷ nguyn mới cho nhn loại. Kỷ nguyn với mặt trời cứu độ xuất hiện. Bng tối của bao nhiu thế kỷ đ bị đẩy lui, những nếp sống cũ khng cn thống trị nữa. Chết khng phải l tận cng. Thnh cng kinh tế, chnh trị, văn ho, qun sự khng cn l tiu chuẩn để đo lường con người sinh ra trn mặt đất ny. Bạo lực khng cn l phương tiện để đn p đối thủ. Hm nay, Cha Gisu, cc mn đệ, đm đng vo thnh thnh khởi sự một ngy mới cho ton thể nhn loại. N ni với mỗi linh hồn: Thin Cha khng hề lng qun tnh trạng đen tối của bất cứ ai. Xin đừng nghi ngờ. Cc đau khổ của nhn loại khng rơi vo tai điếc. Thin Cha đ ch lắng nghe v Cha Gisu tiến vo thnh Girusalem để cứu chuộc.

Thực vậy, nếu chng ta để , Girusalem l biểu tượng của thế giới ny. Lc ấy, Girusalem l thnh phố rất quan trọng v nổi tiếng. N l trung tm tn gio, chnh trị của người Dothi v cả miền trung đng. Đi ln Girusalem l một niềm vui. Người ta hồ hởi ln thnh thnh trong cc dịp lễ lớn. Người Dothi đạo đức khng hề thu st bổn phận ln Girusalem để dng lễ vật v tham dự cc nghi thức. Đối với tn hữu Dothi, Girusalem l biểu tượng vĩ đại của lng tin v danh dự dn tộc, nhất l ngi đền đẹp đẽ nguy nga m cha ng đ dy cng xy dựng. Cc lễ nghi đều diễn ra trong đền thnh hay chung quanh đền. Nhưng đối với người Rma, Girusalem cũng l thnh phố quan trọng về mặt qun sự, chnh trị. Khng những quyền bnh Dothi nằm ở đ, m quyền bnh đế quốc cũng hội tụ ở đ. Như vậy Girusalem về nhiều mặt, l trung tm của thế giới Dothi m người Rma phải lưu . Như vậy, hm nay Cha Gisu bước vo một nơi m cc quyền lực đạo đời tập trung. Ngi vo với một tư cch đặc biệt, một sứ mệnh đặc biệt, vo dịp lễ đặc biệt của dn tộc Dothi, lễ vượt qua, kỷ niệm cha ng họ được thot vng n lệ Ai cập.

Đức Gisu v cc mn đệ hiểu r cuộc hnh trnh ny nguy hiểm biết bao. Cc thế lực đạo đời khng thể lm ngơ sự c mặt của Cha v cc mn đệ. Quan điểm tn gio về Thin Cha, về con người, về đền thờ, về tập tục, về luật Ms đe doạ nền an ninh chung. Lng ho hip đối với tội nhn, lng thương cảm đối với những kẻ bn lề gy rối loạn x hội. Nhất l lời dạy về Nước Trời, trực tiếp đối lập với truyền thống cha ng. Cn đối với chnh quyền Rma, Ngi thch thức sức mạnh của họ, trong việc đn p kẻ yếu thế bằng bạo lực tn nhẫn. Đ l tnh hnh Girusalem khi Đức Gisu bước vo cổng thnh: Hoan h con vua Đavt, Đấng nhn danh Thin Cha m đến, vinh quang trn cc tầng trơ.

Chẳng lạ g cc quyền bnh thế tục mau chng tm bắt Cha, thẩm tra Ngi, kết n v đng đinh. Đ cũng l số phận của những ai muốn thiết lập Nước Trời trong x hội, trn thế giới hm nay. Girusalem chnh l biểu tượng của cc vị thần m chng ta tn thờ: tiền bạc, chức quyền, sắc dục, tiện nghi, giu c, tiếng tăm, địa vị. Girusalem tn thời của chng ta l đủ mọi loại thoả hiệp với thế gian để được an ton tn gio, chnh trị m lm ngơ trước bất cng, bc lột. Chng ta c thể bằng lng với hiện trạng. Việc chi phải ln Girusalem? Cứ trung lập v giảng giải những điều v hại, trnh xa những rắc rối, cầu nguyện v hy vọng ln thin đng. Nhưng hm nay, Cha Gisu vo thnh Gierusalem giơ mặt chai như đ v thch đố mỗi người theo gương Ngi, chống đối Gierusalem tn thời. Chng ta khuất phục ai? Tn thờ ai? Thoả hiệp với ai? Ai điều khiển cuộc đời chng ta? Chng ta lẩn trnh những trch nhiệm no? Tiếng Cha gy hiệu quả no nơi chng ta? Phc m đi hỏi chng ta bổn phận no? Cứ đặt những cu hỏi như vậy, chng ta sẽ nhận ra thiếu st của mnh.

Trong một lớp gio l, cha xứ hỏi cc học vin: Chng con nghĩ thế no về Cha Gisu: Ngi thnh cng hay thất bại? Sau lc yn lặng v suy nghĩ, một thiếu nin đứng dậy trả lời: Thưa cha, thất bại th thảm. Thế lực đền thờ chẳng tin vo Ngi, cho Ngi l một mối đe doạ, sai bắt v giết đi, cc mn đệ trốn hết, chẳng thất bại l g? V họ muốn cha xứ giải quyết vấn đề! Cha xứ chỉ ln cy thnh gi, n tồn ni: Đ, cờ hiệu chiến thắng của chng ta l tượng chịu nạn. Khi người tn hữu gặp ci dữ th khng trốn chạy để được an ton, m đối đầu trực tiếp với n. Ci dữ lun l phải bị đnh bại bằng bất cứ gi no, ngay cả khi phải thiệt mạng. Cha Gisu lm đng như vậy. Cc con bảo Ngi thất bại hay thnh cng? Thưa, thnh cng, cả lớp đồng thanh ni. Vậy th chng ta khng được chạy trốn, cha xứ tiếp, người cng gio khng được lảng trnh đối đầu với ci dữ.

Thiết tưởng nghĩ của cha xứ đ r rng. Trong Đức Kit, Thin Cha đ đnh bạc với thế gian v Ngi đ thua. Nhưng từ ci thua ấy m chiến thắng nảy sinh. Thin Cha đ hnh động qua Đức Kit. Ngi đ thua, nhưng tất cả nhn loại đều thắng. Vậy đạo cng gio lm nhiều hơn l giải thch đau khổ v sự chết. N cống hiến cho ci chết v đau khổ một nghĩa. Cha Gisu đ cứu chuộc đau khổ của nhn loại. Cho nn đau khổ của mỗi người phải gp phần cứu rỗi thế giới: Những ai khng vc thập gi mnh m theo, th chẳng xứng đng l mn đệ ta. Trốn trnh đau khổ chẳng gip ch được g, chỉ lm đau khổ tăng thm. Đối đầu với n mới l giải php lm giảm thiểu đau khổ trn thế giới.

Vậy, mỗi người chng ta phải lin kết với Cha Gisu đi ln Gierusalem tn thời giơ mặt chai như đ với cc xấu xa của lng mnh, của thế gian. Giống như Cha Gisu, c thể Gierusalem mới đặt chng ta va tnh huống thất bại. Chng ta phải gnh lấy ch cười, nhục nhằn v cả ci chết. Hằng ngy chng ta phải trực diện với những sức mạnh th nghịch gh gớm: Gio dục thế tục, giải trừ thnh thing, cổ v ph thai, trợ tử, h ho bạo lực, những tổ chức x hội đen, những dụ dỗ ngon ngọt, thần mammon. Phải can đảm lắm mới giữ vững lập trường theo Cha ln Gierusalem v kinh nghiệm những g Cha đ trải qua. Chng ta được Cha mời gọi vc thập gia v khinh ch những gi trị trước đy mnh trn trọng. Nhưng trước hết hy để Cha Gisu vc thập gi đi tin phong, chng ta sẽ theo Ngi. Theo một cch cương quyết v trung thnh. Theo Ngi vo Gierusalem tn thời với những thch thức của n. Chng ta khng sợ thương tch nếu thật lng yu mến Cha Kit, nhắm thẳng con đường vng phục Cha Cha. C lẽ chng ta phải gnh chịu thiệt thi với Ngi, đồng ho với thất bại của Ngi. Nhưng ngang qua ci chết v phục sinh của Ngi, chng ta kinh nghiệm sức sống mới.

Tại sao hm nay giơ cao cnh l v vẫy cho Đức Kit? C phải chiến thắng rồi sao? C phải mọi thứ trn thế giới đ đi vo ổn định? C phải khng cn đau khổ nữa? Khng đng vậy. Thế giới vẫn cn v số những khổ cực. Chiến tranh vẫn đang tiếp diễn ở nhiều nơi trn thế giới. Người ta đang tranh ginh khốc liệt quyền lực, ảnh hưởng, thị trường, sức mạnh kinh tế, chnh trị, qun sự. Cn đầy dẫy xke, ma tu, aids, khủng bố, bạo lực. Chng ta khng thể nhắm mắt với thực tế rồi giơ cao cnh l vẫy cho! Thế giới cn qu nhiều gian khổ, bất cng. Nhưng hm nay Đức Kit vo thnh thnh để cứu chuộc n. Cha thẳng thắn đối diện với tội lỗi để tẩy trừ n khỏi thế gian, giải phng loi người khỏi kiếp n lệ satan v chng ta được tự do như dn Dothi xưa. Chẳng phải đ l nỗi vui mừng lớn lao sao? Chẳng phải đ l l do chnh đng để đm đng xưa v chng ta hm nay đn cho sao? Cc thần Hylạp ngy xưa đ chịu thua sự dữ, họ bị km kẹp khng lối thot, cho nn cc triết gia Hylạp pht triển một hệ thống triết l định mệnh rất phong ph: Cc thần lại cho thua ti tr của mnh. Đến thời đng phương cống hiến học thuyết phiếm thần, th con người lại rơi vo vng luẩn quẩn của nghiệp chướng, lun hồi. Nguyền rủa số phận, nguyền rủa ci dữ l phạm thượng, v ci dữ cũng l thần!

Cha Gisu chiếng thắng tất cả no trạng đ, cứu chuộc đau khổ, trả lại hạnh phc cho nhn loại. Hm nay khởi sự tiến trnh ấy, chng ta khng c l do để vui mừng sao? Thực sự Cha vo thnh thnh của mỗi tm hồn. Nơi đ tch tụ mọi rc rến của bản tnh sa ng: kiu ngạo, dm dục, giả hnh, cng với những thất bại khổ đau, để biến đổi chng nn thnh thiện. Đường lối của Ngi như bi đọc hai hm nay chỉ ra: Vng lời Thin Cha cho đến chết v chết trn thập gi. Ngi đi ngược hẳn với nếp sống của chng ta, để thnh ho n. Ngi chọn thnh thnh mỗi người để chịu đau khổ v sống lại vinh quang. Chng ta chẳng cn con đường no khc ngoi việc noi gương Ngi. Đường lối kiu căng giả hnh của cấp lnh đạo Do thi v quyền bnh Rma phải bị loại bỏ. Nhưng vừa đng lc tới cổng thnh, tưởng chừng như chiến thắng đ đến nơi th Cha Gisu o ln khc. V sao? Qu vị hẳn đon ra: Thế gian từ chối Ngi, hnh hạ v đng đinh Ngi. Liệu đ l thi độ của bạn, của ti trước sự hiện diện của Cha? Nếu chng ta hằng ngy chọn thế gian v những sung sướng của n th đng vậy. Chng ta chỉ l những kẻ giả hnh khng hơn khng km. Nhưng nếu chng ta thực sự l mn đệ Cha, chng ta phải từ chối hon ton bản thn mnh, đi theo Ngi vo thnh. Lc ấy chng ta c l do để giơ cao cnh l, đn cho ơn cư độ. Giy pht sống lại chẳng cn bao xa. Amen.

 
Đỗ Lực op

Giữa Hai Lằn Đạn
(Lc 19:28-40; 22:14-23:56)

Ngy xưa, khi cn ngồi ghế nh trường tiểu học, chng ti thường ht bi suy tn Ng Tổng Thống trước khi vo lớp : Ai bao năm v dn nước qun thn mnh. Cứu đất nước, thề tranh đấu cho tự do Tiếng ht lm sống lại cả một tuổi thơ đầy mơ mộng trong ti. Những ngy thng đ thật ngắn ngủi, nhưng cũng đủ cho Tổng Thống dẹp yn những bạo loạn v đặt nền tảng cần thiết cho cuộc sống tự do cho ton dn .

Nhưng khi chưa kịp bước vo tuổi trưởng thnh, ti đ trải qua những đm lịch sử kinh hong cho Tổng thống v dn tộc. Ngy 26.10.1963 vinh quang Tổng Thống ln tột đỉnh, sau khi được ti đắc cử. Khng đầy một tuần sau, ngy 01.11.1963, Tổng Thống đ gục ng trn vũng mu đo cng với bo đệ trong hầm tối.

Tổng thống l một Kit hữu. Cuộc đời ng khc g Thy Ch Thnh ? Từ vinh quang giữa rừng người cầm l, trải khăn trn đường đn tiếp tung h, đến ci chết tủi nhục tang thương trn Thnh gi, ức Gisu chỉ c một thời gian rất ngắn để sống bnh an trn mặt đất. Vinh quang trần gian no chẳng đầy quyến rũ ? au khổ no chẳng l ma lực trấn p con người ? l hai lằn đạn. Cả nhn loại bị kẹt cứng giữa hai lằn đạn đ. Cha Gisu cũng l con người, nn cũng khng thot khỏi thn phận đ.

Trong khi nhiều người ng gục giữa hai lằn đạn, tại sao Cha Gisu đứng vững ? Giữa cảnh tưng bừng nhộn nhịp gần chỗ dốc xuống ni liu, (Lc 19:37) Cha xuất hiện như Vị Thin Sai. Tất cả dn chng v đon mn đệ tung h : Chc tụng ức Vua, ấng ngự đến nhn danh Cha ! Bước đi giữa cảnh nườm nượp cnh liu v trn cc tấm o chong dn chng trải xuống mặt đường, chắc chắn cc ng khng thể khng nghĩ tới vị tr hai bn tả bn hữu trong Vương Quốc Thy. Trước đ t lu, cc ng cn ci nhau si nổi xem ai trong Nhm đươc coi l người lớn nhất. (Lc 22:24). Nếu c cng tm trạng với cc mn đệ như thế, Thy đ sa vo chước cm dỗ trong hoang địa rồi.

 R rng ngay giữa những thnh cng, Người vẫn nhất quyết chọn theo hướng Cha Cha. Người đang muốn mọi người rời xa thứ vinh quang mau qua v giả tạo nơi trần thế. Sứ mạng của Người hướng mọi người tới bnh an trn ci trời cao, vinh quang trn cc tầng trời ! (Lc 19:38) Thật khc hẳn những g cc tng đồ vẫn mơ mộng.

Chỉ c vinh quang Thin quốc mới đủ sức thc đẩy Người vượt trn những giới hạn tầm thường của kiếp người v mạnh dạn vc Thnh gi ln tận đỉnh đồi Canv. Người chm ngập trong đau khổ v uống chn đắng đến giọt cuối cng. Chn đắng đ c đủ mi vị của kẻ th lẫn người thn. Nếu Giuđa khng phản bội, kẻ th cũng khng biết cch no hại Thy. Khun mặt mn đệ thn tn như Phr cũng in đậm nt bất trung khi ngang nhin chối Thy tới ba lần. Những con người phản bội như thế lm Thy đau khổ gấp mấy lần kẻ th ! Mặc d đ tin liệu, Thy cũng khng trnh khỏi đau khổ.

au khổ do kẻ th gy ra cũng c nhiều hnh thức khc nhau. C những đau khổ tinh thần như những lời nhạo bng, xc phạm đến chnh sứ mệnh tin tri của Cha. Hạng v lại v thất học lại dm cả gan nhục mạ ấng Ton Tri ! Hạng lnh đạo cũng khng kh hơn. Họ lợi dụng khả năng v địa vị để xuyn tạc v vu co Người như một tn bạo loạn chống chnh quyền. Trước những cật vấn của bọn cầm quyền, Người khng hề run sợ. Người vẫn giữ thi độ thinh lặng, mặc cho những trận cười chế diễu v thi độ khinh dể trong triều đnh Hrđ. Sự đau khổ tinh thần ln đến tột độ khi Cha bị mọi người hạ nhục. Số phận Người khng bằng một tn cướp. Họ la ht đi giết Người cho bằng được ! Tới giờ linh thing nhất trn thập gi, Người vẫn cn phải trải qua những cơn thch đố gh rợn về chnh sứ mạng Thin Sai v địa vị cao cả nhất của Người.

Cn những đau khổ nơi thn xc Cha, bt mực no tả xiết ?! Người đ bị bắt như một tn cướp, trong khi Người l ấng cng chnh ! Những trận đn tan xương nt thịt xối xả tun xuống thn xc gầy g của Người. Những vết thương bật mu rải đều khắp thn thể. Cy Thnh gi ngn cn vừa đ nặng vừa gh chặt Thn Người bằng những mũi đinh nhọn. Từ đỉnh đầu tới bn chn, khng chỗ no khng rướm mu. Thật khủng khiếp ! Quyền lực tối tăm (Lc 22:47) nhất tr đẩy Người ra khỏi ci sống.

 Nhưng c chết đi, Người mới đem lại niềm hy vọng cho nhn loại. Bước theo Người, cc vị tử đạo đ trở thnh niềm hy vọng cho thế giới, v họ lm chứng cho mọi người biết rằng tnh yu ức Kit mạnh hơn bạo lực v hận th. [1] Người Anh Cả đ hnh động phi thường để chứng tỏ tnh yu đối với Thin Cha v đn em đng đc.

Nhờ tnh yu đ, Người đứng vững giữa hai lằn đạn ! Chnh nhờ Thần Kh, Người kin vững giữa bao cơn phong ba bo tp. Thnh Cha Cha xc định Người l Con Thin Cha v đ được Cha Cha tuyển chọn lm ấng Cứu độ mun dn (Lc 9:35) nhờ Thnh gi, một chứng từ mnh liệt nhất cho tnh yu. Thnh gi trở thnh lời ni vượt trn mọi ngn từ. Lời ni đ chnh l tnh yu ấng Vĩnh hằng ban tặng cho dn Người, cho mọi người v mỗi người, cho từng người chng ta. Thnh gi cũng l dấu chỉ sự vng phục tuyệt đối Thnh Cha Cha. Nhờ đ, giữa những cơn thử thch lớn lao, Người vẫn hin ngang xc định mnh l Con Thin Cha, (Lc 22:70-71) l Msia, l Vua nữa. (Lc 23:2-3)

Ngay khi Người vừa tắt thở, vin đại đội trưởng cất tiếng tn vinh Thin Cha rằng : Người ny đch thực l người cng chnh ! (Lc 23:47) Tại sao lời tn vinh ny lại được đặt vo miệng vin sỹ quan ? Hẳn ng đ điều động ton lnh thi hnh việc bắt bớ, đnh đập v đng đinh Cha Gisu. Trước khi dẫn Tử tội ra php trường, chắc chắn ng đ đọc kỹ bản n. Nhưng sau chứng kiến tất cả những g đ diễn ra trước v sau cuộc hnh hnh, ng nhận thấy Tử tội l nạn nhn của những m mưu đen tối bất cng v chnh sch bất cng. Lời tn vinh đ trở thnh lời phủ nhận tất cả những tố co trước kia của giới lnh đạo cũng như quần chng. Tất cả sự thật đ được phơi by.

ức Gisu đ sống v chết như người cng chnh. Người dm chết để ni ln tiếng ni của những người thấp cổ b họng trước bọn cường quyền v đm đng ngng cuồng. D khng lm chnh trị, Người vẫn chết cho quyền lm người v lm con Cha. Người chết cho tự do con người !

Lạy Cha, giữa cơn kht vọng nhn quyền hm nay, xin cho chng con biết phải lm g cho dn tộc v gio hội chng con. D đang ở giữa qu hương hay lưu lạc khắp bốn phương trời, xin cho chng con lun gắn b mật thiết với Cha v hăng say hnh động theo tiếng gọi v sự thi thc của Cha cũng như của qu hương. Xin cho tất cả mọi phn đon, mọi kế hoạch, mọi hnh xử của chng con đều khơi nguồn từ cầu nguyện. Xin đừng để chng con hnh động v danh lợi c nhn, nhưng chỉ nhằm phục hưng Dn Cha v dn tộc chng con.[2] Amen

Lm. Jude Siciliano, OP. (Anh Em Nh Học Đaminh G Vấp chuyển ngữ.)

 

Vạn tuế Đấng ngự đến nhn danh Cha

Lc 19,28-40; Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Lc 22,14-23,56

Knh thưa qu vị,

Hầu hết mọi người đều biết rằng khi đến nh thờ vo ngy hm nay v Thứ Su Tuần Thnh, chng ta sẽ được nghe trnh thuật về cuộc thương kh. Bi đọc ny rất di, thường được chia ra thnh ba phần. Vo cc Cha Nhật khc, chng ta thường được nghe những trnh thuật Tin mừng ngắn hơn, nhưng cc bi Tin mừng của hai ngy ny th kh di. Vo thời đầu, trnh thuật thương kh l một bi lin tục, khng chia thnh những phn đoạn ngắn. Cn hm nay, người cng bố được chọn đọc bi ngắn hơn, tỉ như l trnh thuật thương kh của Luca, nhưng tại sao lại cắt ngắn bi m theo truyền thống vốn đọc đầy đủ? Nếu thnh Luca cho rằng bi thương kh ngắn thi cũng c thể đp ứng được mục đch của mnh th ngi c lẽ đ viết ngắn. Với những người đọc c chuẩn bị kỹ th cu truyện ny sẽ kh hấp dẫn, nhất l v chng ta khng được nghe bi thương kh trong bất kỳ dịp no khc, v ti c thể đoan chắc rằng, chng ta khng khi no chọn bi Tin mừng ny để cầu nguyện.

Hm nay, cc nh thờ sẽ chật kn người: l được lm php v phn pht cho mỗi người, rồi sẽ rước từ cuối nh thờ ln đến cung thnh. Nhưng, chắc chắn l chng ta khng đang diễn lại một biến cố qu khứ của Đức Gisu, phải khng qu vị? Chng ta khng giả vờ như khng biết điều g đang chờ Người pha trước, Người sẽ chết thế no v sống lại ra sao. Ngược lại, chng ta đ nghe Tin mừng v cử hnh những hiệu quả của Tin mừng ấy suốt năm phụng vụ ny. Trong suốt tuần ny chng ta tiếp tục cử hnh những điều ấy. V thế, hm nay chng ta cng hợp với cc tn hữu khắp nơi v mọi thời trong việc cử hnh niềm vui ny.

Trong Tin mừng Luca, Đức Kit đang dẫn đầu đon người tiến ln Girusalem nơi Người sẽ chiến thắng khng phải bằng sức mạnh của bạo lực v vũ kh, như hy vọng của đm đng những người chứng kiến Người tiến vo Girusalem, nhưng bằng thập gi m Người tự nguyện vc lấy.

Trong khi bi đọc kh di th đổi lại bi giảng sẽ ngắn. Chng ta c thể tập trung vo bi Tin mừng Luca được đọc trước khi rước l (19,28-40). Trnh thuật Đức Gisu tiến vo Girusalem mang nhiều dấu chỉ Kinh thnh Cựu Ước về niềm mong chờ Đấng Msia v trnh thuật phong vương của vua. V thế, dn chng trải o mnh dưới chn Đức Gisu như xưa kia Gihu được cho đn (2V 9,13). Vua Đavt muốn rằng con trai của ng l Salmn, người thừa kế ngai vng,  phải cưỡi con la của Đavt (1V 1,33). Con lừa con, chứ khng phải một con ngựa chiến, l một con vật biểu tượng cho ha bnh, l dấu chỉ của việc Đấng Msia dịu hiền đang đến giữa dn (St 49,11). Đức Gisu l người đầu tin ngồi trn con vật ny, Người đăng quang khi bước vo thnh thnh để hon tất sứ điệp m Người đ ra giảng về một triều đại mới dưới sự cai trị của Thin Cha.

Một vị vua được mong mỏi từ rất lu nay đang tiến vo trong thnh để ln nắm vương quyền của người. Sự hồ hởi của v số cc mn đệ sẽ sớm bị dập tắt bởi những biến cố sắp xảy đến. Vị vua sẽ bị đng đinh vo thập gi. Sự căng thẳng theo Đức Gisu bấy lu nay sẽ khng ngừng gia tăng. Đm đng ra đn Người, như chng ta cũng sẽ lm thế khi Người trở lại vo ngy sau hết (ngy quang lm). Những trnh thuật trong tuần ny sẽ c những biến cố đầy kịch tnh, nhưng sẽ kết thc ở nơi sự từ bỏ cch thanh thản của Đức Gisu: Lạy Cha, Con xin ph thc hồn Con trong tay Cha (Lc 23,46). Trn thập gi, pha trn đầu Đức Gisu c ghi: Đy l vua dn Dothi để mỉa mai Người, nhưng với con mắt đức tin c thể nhn ra đ lại l một chn l su thẳm hơn.

Khi Đức Gisu đến gần thnh Girusalem, Người dừng chn trn Ni Cy Dầu v cầu nguyện cho thnh (19,41). Từ vị tr đ, Người c thể đ nhn thấy thnh v cổng Đền Thờ mở ra để đn Người. Người c vẻ khẩn trương vo thnh. Trnh thuật hnh trnh của thnh Luca (bắt dầu từ chương 9,15) cho thấy Đức Gisu quyết tm ln Girusalem. Nhưng, điểm nhấn khng phải l việc Người vo thnh, m l đi thẳng đến đch m Người dự định, l Đền Thờ. Một trong những chủ đề xuyn suốt của Tin mừng Luca l cầu nguyện. Điều ny được thể hiện qua việc Tin mừng của ngi khởi đi từ Đền Thờ v cũng sẽ kết thc ở đ. Sau khi sống lại, Đức Gisu hiện ra cng cc mn đệ v nhắn nhủ họ hy ở lại Girusalem cho đến khi Người gửi Thnh Thần đến. Người ln trời v, thnh Luca cho biết, người ta thấy cc mn đệ khng ngừng ln Đền Thờ để ca tụng Thin Cha v ngay tại Đền Thờ, tin mừng bắt đầu v kết thc. (Lc 24,53)

Rất dễ ch đến bản tnh kin định của những người a ra cho đn Đức Gisu cũng như sự phấn khởi qu khch v những mong muốn sai lầm của cc mn đệ. Mới vừa đ thi họ cn cho đn Người, chẳng lu sau chnh họ lại h la đi xử tử Người, cn cc mn đệ th bỏ rơi Người. Quả thật cc nh giảng thuyết kh m trnh by được.

Đy l những con người tuyệt vọng, cả lịch sử của họ ton l kiếp n lệ. V nay đất của họ lại bị thế lực tn c khc chiếm cứ. Dĩ nhin, họ muốn Thin Cha gửi đến cho họ vi người c khả năng đnh đuổi qun th v ti lập tự do trn mảnh đất m Thin Cha đ ban cho. Đ chẳng phải l điều m Thin Cha muốn cho họ hay sao? Đức Gisu từ trn Ni Cy Dầu đi xuống v những mn đệ đang phấn khởi la ln Vạn tuế đức vua, đấng ngự đến nhn danh Cha! Bnh an trn ci trời cao! Vinh quang trn cc tầng trời! chắc chắn đ lm le ln niềm hy vọng trong dn chng đang tụ tập quanh đ. Một người Galil cng với cc mn đệ khố rch o m liệu c phải l cch Thin Cha đp lại lời ku xin bao đời của họ chăng? Liệu Đức vua ngự đến nhn danh Cha ny sẽ l người ti lập vương triều Đavt? Chắc họ cũng phải đắn đo đi cht, nhưng với ci chết của Đức Gisu th niềm hy vọng ny cũng tắt ngm.

Dn chng sẽ sớm thất vọng. Thin Cha đ khng sai đến một đấng cứu tinh giỏi ti qun sự để chiến đấu. Nhưng, như thnh Phaol ni với chng ta hm nay, dẫu l l Thin Cha nhưng Người đ hon ton trt bỏ vinh quang, mặc lấy thn n lệ. Quả l cch biểu lộ vinh quang kỳ lạ! Thay v l một chiến thắng uy hng th Thin Cha lại gửi đến một người dm hy sinh chnh mnh cho chng ta.

Khi người ngho nghe Tin mừng; những kẻ đang bị giam cầm sẽ được tự do; người m được thấy Cha trn trần gian hay ni cch khc, khi chng ta cảm nghiệm được năm hồng n m Đức Kit hứa trong hội đường (Lc 4,16-21), th chng ta cũng sẽ hy sinh chnh mnh v tha nhn, như Đức Kit đ lm. Những g Người thực hiện cho chng ta hm nay sẽ hon thnh lời Người hứa với thnh giả trong hội đường trước kia.

Như đ ni trn đy: những g chng ta đang cử hnh khng chỉ l việc nhn lại những đau khổ v ci chết của Đức Gisu trn thập gi. Một lần nữa, trong tuần ny chng ta lại được nghe Tin mừng về cng trnh cứu chuộc của Đức Gisu v được Tin mừng ấy canh tn, để rồi chng ta lại dm can đảm dấn thn bước theo con đường thập gi của Đức Gisu trong việc phục vụ người khc.

 

 

[1] GH Bnđict XVI, Zenit 25.03.2007.

[2] Theo Hong Qu, Nhmia, Gương Mặt Lnh ạo Gio Dn, Tiengnoigiaodan.net 28-03-07.