HOME

 
 

Lễ Thánh Gia Thất - năm B
Hc 3,3-7. 14-17a / Cl 3,12-21 / Lc 2, 22-40
 

An Phong op : Trở Nên Của Lễ Hiến Dâng

Như Hạ op : Tổ Ấm

Fr. Jude Siciliano, op : Ngài là Chúa Cứu thế của muôn dân

G. Nguyễn Cao Luật op : Mái Ấm T́nh Yêu Của Thánh Gia

Micae Phạm Vũ Giang Đ́nh op : Noi gương Thánh Gia xây dựng gia đ́nh

Jude Siciliano, op: Vị trí của trẻ em trong quan niệm của Thiên Chúa


An Phong op 

Trở Nên Của Lễ Hiến Dâng
Lc 2, 22-40

Tin mừng hôm nay nói về thời thơ ấu của Chúa Giêsu trong bối cảnh đền thờ Giêrusalem, trung tâm tôn giáo trong đạo Do Thái, nơi thánh thiêng, v́ có Thiên Chúa ngự. Thánh Luca, tác giả Tin mừng, đă hướng cái nh́n về trẻ nhỏ Giêsu.

- Trẻ nhỏ Giêsu được hiến dâng cho Chúa ngay từ thuở nhỏ : ư nghĩa tư tế.

- Trẻ nhỏ Giêsu là ơn cứu độ Chúa ban cho muôn dân : ư nghĩa cứu độ.

- Trẻ nhỏ Giêsu là mục tiêu cho người ta chống đối : ư nghĩa hy tế.

"Hiến dâng", theo ngôn ngữ Do Thái dùng trong Cựu ước có nghĩa là "đứng trước" (stand before). Các tư tế và Lêvi "đứng trước" bàn thờ để thi hành chức vụ tư tế của ḿnh. Trẻ Giêsu được hiến dâng choThiên Chúa như một của lễ, như một tư tế ḥa giải nhân loại với Thiên Chúa.

Mừng lễ thánh Gia Thất là dịp để chúng ta cùng suy nghĩ đến vai tṛ tư tế của ḿnh. Khi được lănh bí tích Rửa tội, chúng ta cũng được hiến dâng cho Thiên Chúa.

"Cứu độ" là làm cho hạnh phúc, b́nh an, vui tươi về tinh thần cũng như thể lư. Trẻ nhỏ Giêsu là hạnh phúc, b́nh an, vui tươi cho cuộc đời kitô hữu, bởi v́ Ngài được "Thánh Thần Chúa ngự xuống trên tôi, Người sai tôi đi rao giảng Tin mừng cho người nghèo, chữa lành các bệnh tật, loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa cứu độ".

Mừng lễ Thánh Gia Thất là dịp để chúng ta cùng suy nghĩ đến trách nhiệm đem hạnh phúc, b́nh an, vui tươi cho cuộc đời và cho con người.

"Hy tế" là chấp nhận từ bỏ chính ḿnh; trẻ Giêsu sẽ phải chịu nhiều đau khổ, bởi lẽ nếu không có hy tế, th́ không có ơn cứu độ, Ngài sẽ chịu chết trên thập giá để cứu độ muôn dân.

Mừng lễ Thánh Gia Thất là dịp để chúng ta cùng suy nghĩ đến vai tṛ hy tế trong đời sống. Người kitô hữu không thể chỉ biết phản ứng theo mức lợi lộc sung sướng cho ḿnh; nhưng nhiều lúc phải biết chấp nhận hy sinh v́ yêu thương.

Nếu mỗi gia đ́nh kitô hữu biết nh́n đến Thánh Gia như lư tưởng của ḿnh, biết sống tinh thần tư tế, cứu độ và hy tế, th́ đời sống gia đ́nh sẽ thật đẹp biết bao.

Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đă thánh hóa mỗi gia đ́nh chúng con
trong bí tích hôn nhân;

Xin Chúa cũng giúp mỗi người chúng con
biết trân trọng đời sống gia đ́nh
và nỗ lực xây dựng một gia đ́nh thánh thiện
như Chúa muốn.


Như Hạ op

TỔ ẤM
Lc 2, 22-40

"Gia đ́nh chiếm một vị trí rất quan trọng trong nền văn hóa Á Châu" (Giáo hội tại Á châu : 1999). Nét đặc sắc của văn hóa dân tộc cũng phát xuất từ gia đ́nh. Thành công hay thất bại cá nhân thường tùy thuộc vào gia đ́nh. Do đó không thể không xét đến vai tṛ gia đ́nh trong những liên hệ tới cá nhân, xă hội và Giáo hội.

Nhưng làm sao có thể thấy được tất cả mọi ngơ ngách cuộc sống gia đ́nh, nếu không nêu lên được một lư tưởng gia đ́nh ? C̣n lư tưởng nào cao đẹp hơn Thánh Gia, nơi chính Con Thiên Chúa đă được dưỡng nuôi, giáo dục và trưởng thành ? Chính Người đă thánh hóa đời sống gia đ́nh và biến Thánh gia thành nguồn suối tuôn trào ơn cứu độ cho toàn thể gia đ́nh nhân loại.

THEO BƯỚC THÁNH GIA

Một cảnh thật đầm ấm, Thánh gia quây quần trong đền thờ. "Cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đă truyền liên quan đến Người" (Lc 2:27). Tinh thần vâng phục lề luật được thể hiện rơ ràng, v́ cha mẹ Người đă nh́n thấy thánh ư Thiên Chúa trong tập tục thánh đó.

Khi tiến vào đền thánh để thi hành lề luật, Thánh gia đă đem cả hai giao ước tới điểm cánh chung. Chính trong việc vâng lời lề luật của Thánh gia, Cựu ước đă đạt tới mức viên măn. Đồng thời một chế độ Tân ước đă mở ra với những nét khai phóng. Nét mới lạ ở đây tập trung quanh những nhân vật chính là Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Tất cả Thánh gia đă được cụ già Simêon đón tiếp vào trong đền thờ Thiên Chúa như những thượng khách, hơn nữa như những nhân vật chính sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại. Từ nay đền thờ sẽ mang một khuôn mặt mới, v́ chính Đấng thánh hóa đền thờ đă ngự đến.

Tất cả những lời cụ già Simêon đều liên quan tới sứ mạng hai Mẹ Con sẽ thực hiện cho toàn thể nhân loại. Simêon vui sướng v́ đă được thấy tất cả chiều kích lớn lao của ơn cứu độ : "V́ chính mắt con được thấy ơn cứu độChúa đă dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, Là vinh quang của Israel Dân Ngài." (Lc 2:30-32) Vinh quang đó chính là "ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người", nhưng thế gian lại không nhận biết Người. "Người đă đến nhà ḿnh, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận." (Ga 1:10 -11) Đó chính là bi kịch Simêon tiên báo với cha mẹ Đức Giêsu : "Thiên Chúa đă đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngă hay được chỗi dậy. Cháu c̣n là dấu hiệu bị người đời chống báng." (Lc 2:34)

Thánh giá đă giăi bóng vào đền thờ. Nếu không có Thánh giá, ơn cứu độ cũng chẳng đến với muôn dân. Thánh gia cùng chia sẻ Thánh giá khi lời tiên tri hướng thẳng về Mẹ : "C̣n chính bà, th́ một lưỡi gươm đâm thâu tâm hồn bà, ngơ hầu những ư nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra." (c.35 Chính nhờ sự cộng tác chặt chẽ với Đức Giêsu, Thánh gia đă góp phần lớn lao vào công cuộc cứu độ muôn dân. Khó khăn lớn nhất trong công cuộc lớn lao đó chính là dưỡng dục Hài nhi Giêsu để làm sao "ngày càng lớn lên thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa." (c.40) Cha mẹ đă vâng phục "như Luật Chúa truyền," (c.39) và đă uốn nắn Hài Nhi theo đúng tinh thần con cái Chúa. Nhờ vậy, suốt đời Đức Giêsu mới luôn vâng theo thánh ư Chúa Cha. Đó chính là hoa trái tốt đẹp nhất của gia đ́nh. Nh́n thấy Đức Giêsu ngày càng trưởng thành trong ân sủng như thế, cha mẹ Người chắc chắn phải hài ḷng và thầm cảm tạ Thiên Chúa. Cha mẹ Người đă t́m thấy được tất cả ư nghĩa cuộc đời trong thành quả lớn lao đó. Mồ hôi, nước mắt đổ ra không uổng công. Chắc hẵn nhiều lần, cũng như bà tiên tri Anna, cha mẹ Người cũng "nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem."(c.38)

GIÁO HỘI TẠI GIA

Dơi vết chân Thánh gia, "các gia đ́nh Kitô hữu ngày nay được kêu gọi làm chứng cho Tin Mừng." (Giáo hội tại Á châu:1999) Nhưng muốn thi hành được sứ mạng cao cả đó, trước hết gia đ́nh phải được thánh hóa trong sự thật. Nghĩa là "gia đ́nh Kitô hữu, cũng như Giáo hội nói chung, phải là một nơi mà chân lư Tin Mừng là luật sống và là ân huệ mà các phần tử gia đ́nh mang đến cho cộng đồng rộng lớn hơn." (GHTAC:1999) Tin Mừng chỉ thực sự trở thành động lực thúc đẩy gia đ́nh dấn thân, khi mọi người đều được Phúc Âm hóa. Thánh Phaolô khuyên : "Anh em hăy có ḷng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền ḥa và nhẫn nại. Anh em hăy chịu đựng và tha thứ cho nhau. Chúa đă tha thứ cho anh em, th́ anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết đức tính, anh em phải có ḷng bác ái : đó là mối dây liên kết tuyệt hảo." (Cl 3:12-14) Đây không phải chỉ là những đức tính nhân bản. V́ chính nhờ Thánh gia, những đức tính ấy đă trở thành nguồn ơn cứu độ cho muôn người.

Một đức tính nổi bật nhất trong khung cảnh gia đ́nh, đó là ḷng hiếu thảo. Đức Giêsu đă là một đứa con ngoan khi vâng lời cha mẹ giữ tất cả những điều luật lệ và cha mẹ truyền. Nếu không, chắc chắn Người đă không thể trưởng thành như vậy. Người ư thức rất rơ "luân lư Do thái đề cao việc thảo kính cha mẹ. Mệnh lệnh này trổi bật trong mười điều răn, tiếp ngay sau giới răn mến Chúa và trước các liên hệ với tha nhân." (Ex 20:12; Đnl 5:16) (Faley:1994) Luân lư đó rất phù hợp với thiên nhiên và phong tục của các dân tộc Á châu, trong đó có Việt Nam. Thật vậy, "các giá trị gia đ́nh như ḷng hiếu thảo, t́nh yêu và sự chăm sóc kẻ già và bệnh hoạn, t́nh yêu trẻ con và sự hài ḥa, đều được quư trọng nhiều trong tất cả các nền văn hóa và truyền thống tôn giáo Á châu." (GHTAC:1999)

Cha mẹ chiếm một chỗ đứng thật quan trọng trong cuộc sống, con tim và truyền thống Việt Nam. Chữ hiếu không bao giờ lỗi thời, v́ không bao giờ có thể quên : "Công cha như núi Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra."

Chính khi thi hành đạo hiếu, chúng ta làm đẹp ḷng Thiên Chúa và "sống ơn gọi Kitô hữu cách khiêm tốn và trong t́nh yêu." (GHTAC: 99) Cha mẹ trở thành điểm gặp gỡ giữa đất trời, điểm qui tụ "Giáo hội tại gia" (LG 11) Thực vậy cha mẹ có thể "cử hành những nghi lễ xứng hợp do cha mẹ chủ sự" và "tạo dịp thuận tiện để cầu nguyện, đọc và suy niệm Kinh Thánh." (GHTAC:1999) Đó là những lúc giáo dục tốt nhất v́ "điều đó sẽ giúp gia đ́nh Kitô hữu trở nên tổ ấm Tin Mừng hóa, nơi mỗi phần tử kinh nghiệm t́nh yêu Thiên Chúa và truyền sang cho người khác." (GHTAC: 99) Sức mạnh gia đ́nh càng tăng triển khi liên kết với sinh hoạt giáo xứ, "chia sẻ các bí tích, nhất là bí tích Thánh thể và Sám hối, và dấn thân phục vụ người khác." (GHTAC:99)

Giáo hội đang quan tâm rất nhiều tới gia đ́nh, v́ "gia đ́nh là một trong những thành viên hữu hiệu nhất trong việc rao giảng Tin Mừng", và v́ "tương lai thế giới và Giáo Hội thông qua gia đ́nh." (GHTAC:99) Nhờ gia đ́nh, ngay cả trẻ em cũng có thể trở thành những tông đồ tí hon xây dựng Nươc Chúa. Thực vậy, "các trẻ em có vai tṛ trong việc rao giảng Tin Mừng, vừa ở gia đ́nh của chúng vừa ở trong cộng đồng rộng lớn hơn." (GHTAC:99) Biết bao cha mẹ đă trở lại v́ con cái . . .


Fr. Jude Siciliano, OP.

Ngài là Chúa Cứu thế của muôn dân
(Lc 2, 22-40)

Thưa quí vị.

Hôm nay kỷ niệm cha mẹ Hài nhi Giêsu đem Ngài lên Đền thờ để được thanh tẩy theo lề luật Môsê và dâng Ngài cho Thiên Chúa. Thực ra luật thanh tẩy chỉ buộc các bà mẹ khi các bà sinh con. C̣n hài nhi Giêsu v́ là con đầu ḷng nên phải chịu phép cắt b́ để chứng tỏ thuộc ḍng dơi Abraham và là sở hữu của Thiên Chúa. Lễ vật dâng hiến là con chiên một tuổi, trường hợp các người khó nghèo, th́ một đôi chim gáy hay cặp bồ câu non. Cha mẹ Chúa Giêsu đă dâng tiến theo diện gia đ́nh nghèo khổ. Cho nên những gia đ́nh thiếu thốn trong xứ đạo chúng ta không phải tự ti, mặc cảm khi dâng cúng ít ỏi, họ có thể yêu tâm đồng hoá ḿnh với gia đ́nh Chúa Giêsu, Đức Mẹ và thánh Giuse. Ngay cả trong một đất nước giàu có như Hoa kỳ, người ta cũng thống kê được 41 triệu người không có khả năng mua bảo hiểm y tế, nói chi đến các quốc gia trong thế giới thứ ba.

Lễ thánh Gia không phải là cơ hội để chúng ta khua múa tài hùng biện, ca ngợi cảnh giàu sang phú quư của những nhân vật quyền cao chức trọng, nhưng là nh́n đến các điều kiện sống của các tầng lớp thuộc diện xoá đói giảm nghèo. Đức Giêsu ngay từ những ngày đầu đời đă phải trải qua những kinh nghiệm cô đơn, giá rét, đói khát, bị loại trừ như phần đông nhân loại hiện nay. Nh́n vào những túp lều sơ sác, những đứa trẻ c̣m cơi thiếu ăn, chúng ta mới có thể h́nh dung được thánh Gia thất ngày xưa, c̣n những nhà cao tầng, các dinh thự lộng lẫy chẳng cho được một ư tưởng thánh thiện nào cả, nhiều khi ngược lại: nhung lụa và tội lỗi.

Chúng ta đang sống ở thời đại tôn thờ tuổi trẻ. Nhiều quư vị trung niên sành điệu nhiều tiền lắm của trả hàng triệu mỹ kim để bơm thuốc căng da mặt cho có được dáng vẻ tươi trẻ hơn. Người ta c̣n tổ chức những lễ hội căng da trong đó mọi người đua nhau bơm thuốc để được những giây phút tự hào v́ ḿnh trẻ đẹp trở lại. Thật tương phản với gương mặt của các cụ già Simêon và Anna trong Tin mừng hôm nay. Hai cụ đứng làm biểu tượng cho những ǵ khôn ngoan, tỉnh thức, mong đợi sự giải thoát cho Israel. Thực ra, Tin mừng khởi sự với những gương mặt như thế: Đức Maria, thánh Giuse, Simêon, Anna, toàn là những linh hồn Do thái đơn sơ, đạo đức, thánh thiện. Họ đều chờ đợi Thiên Chúa làm tṛn lời hứa trong con trẻ Giêsu. Người đầu tiên đă nói lên điều đó là cụ Simêon. Cụ đă mạnh dạn và can đảm khai triển ư nghĩa Hài nhi được sinh ra cho thế gian. Đây cũng là một lời tiên tri vĩ đại, sẽ được thực hiện trung thực đến từng chữ.

Khác với thánh Mathêo khi tường thuật về thời thơ ấu của Chúa Giêsu, thánh Luca viết cho dân ngoại, nói tiếng Hy Lạp, sống ngoài ranh giới Palestin, chẳng hiểu biết ǵ về các truyền thống Do thái, cho nên ngôn ngữ tiên tri của cụ Simêon bao gồm luôn mọi dân tộc. Thành thử con trẻ Giêsu sẽ là Đấng Cứu Thế của toàn thể loài người, chứ không riêng ǵ cho Israel mà thôi (như Mathêo): "V́ chính mắt con được trông thấy ơn cứu độ Chúa đă dành sẵn cho muôn dân : đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài." Vậy th́ những tâm hồn ngoại giáo, các tổ chức kinh tế, chính trị, tôn giáo ngoại lai cũng đă được nghe loan báo và đón nhận Tin mừng về Chúa Giêsu. Ngài cũng được sinh hạ cho họ. Sau này đến thời ḱ rao giảng nước Trời, thánh Luca thường kể lại Chúa Giêsu ra khỏi ranh giới Palestin : Ngài là Chúa Cứu thế của muôn dân.

Câu chuyện của hai cụ Simêon và Anna là câu chuyện của ơn thánh. Tên Anna nghĩa đen là ân huệ. Một ám chỉ rất sớm của thánh Luca rằng: Phúc âm của ông thực chất là ân huệ nhưng không Thiên Chúa ban cho chúng ta, những linh hồn ngoại giáo, qua Chúa Giêsu và Thánh linh. Cả hai cụ Anna và Simêon là những giáo dân tiểu tốt lúc ấy, chẳng ai biết tới. Nhưng Thiên Chúa đă nhận ra họ và đổ tràn đầy ân huệ trên họ! Chỉ có thể do ơn Chúa Thánh linh mà cụ già Simêon, sau một thời gian chờ đợi lâu dài và qua muôn vàn con trẻ được đưa đến đền thờ, mới nhận ra ơn cứu độ của Thiên Chúa trong Hài nhi Giêsu! Cụ thú nhận: qua Thánh thần cụ được nh́n thấy điều ḷng ḿnh mong ước: "V́ chính mắt con được nh́n thấy ơn cứu độ Chúa đă dành sẵn cho muôn dân" nghĩa là Thiên Chúa mở mắt cho cụ nh́n được, dưới bối cảnh bề mặt, công việc Ngài làm cho toàn thể nhân loại.

Tương tự như thế, chúng ta cũng cần ơn Chúa để nh́n ra ư nghĩa sâu xa trong các biến cố đời thường. Liệu Chúa Giêsu có hiện diện rơ nét hơn ở thánh đường, nơi các tín hữu tụ họp để thờ phượng hay trong gia đ́nh với các công việc thường nhật? Liệu ngôi nhà thờ trang hoàng lộng lẫy với đèn sao Giáng Sinh có thần linh hơn những gian nhà chật hẹp, tối tăm chúng ta rời bỏ để kịp giờ lễ nửa đêm? Tốt hơn chúng ta nên đem tất cả những luộm thuộm, những lắng lo về cuộc sống, dâng lên Chúa Hài nhi. Trên b́nh diện rộng hơn, chúng ta cũng nên dâng lên Chúa các khắc khoải của cộng đoàn, của thế giới như chia rẽ nội bộ, đe doạ chiến tranh, x́ ke, ma tuư, đổ vỡ kinh tế, buôn lậu…Mới đây, tờ thời báo Times b́nh chọn các nhân vật của ḿnh trong năm. Họ chọn được ba phụ nữ "huưt c̣i" tố cáo những việc làm "bưng bít" của cơ quan điều tra liên bang FBI và hai công ty hợp doanh lớn của Mỹ. Nếu như họ b́nh chọn "gia đ́nh" th́ chắc hẳn gia đ́nh chúng ta chẳng được vào vinh dự ấy. Chúng ta đang mừng lễ thánh gia trong nhà thờ giáo xứ, lấy lại kiểu làm của tờ báo Times th́ phải thú nhận chẳng gia đ́nh nào đến gần được hai từ "thánh thiện" ! Vậy xin hăy cầu xin thượng đế, ban cho chúng ta một món quà Giáng sinh "muộn", món quà tương tự của cụ Simêon: Mở mắt nh́n thấy ơn cứu độ muôn dân trong hài nhi Giêsu. Nhu cầu khẩn thiết của chúng ta hiện nay, không phải là nh́n thấy Chúa trong những nơi thánh thiêng, mà trong gia đ́nh, trong cuộc sống hằng ngày với những khó khăn bận rộn, những tranh giành, căi cọ, bỏ nhà ra đi, hút sách, rượu chè, cờ bạc, li dị... Thời buổi này, giữ được một gia đ́nh êm ấm, mọi người thương yêu nhau, quả là một điều cực ḱ khó khăn. Nhưng như cụ Simeon hôm nay, suốt đời trông chờ niềm an ủi cho dân Israel, cuối cùng cụ được thoả ḷng. Các gia đ́nh chúng ta cũng mong đợi cơ hội hàn gắn những tan vỡ, tẩy sạch các đam mê, nết xấu. Thiên Chúa sẽ viếng thăm chúng ta trong phương thức không thể ngờ trước được. Chúng ta sẽ hoàn toàn ngỡ ngàng như cụ Simeon vậy. Chính cụ làm gương sáng về ḷng kiên nhẫn, chờ đợi ơn Chúa. Sự thực, hầu hết mọi gia đ́nh có đạo trên hoàn vũ đều rất cần đến ơn an ủi. Thiên Chúa đă không phụ ḷng cụ Simêon th́ cũng không nỡ từ chối chúng ta. Vậy xin hăy vững ḷng và kiên nhẫn đợi trông. Hăy đặt trước bàn thờ Ngài những mảnh vụn vỡ của gia đ́nh và thành khẩn xin Thánh thần thực hiện điều mà sức lực loài người không thể làm được. Giữa những khó khăn của cuộc sống, mọi tín hữu đều khát khao được trông thấy "Đấng Kitô của Đức Chúa" ngự đến và chữa lành các bệnh hoạn, tật nguyền trong các mối tương giao gia đ́nh hằng ngày. Ước vọng chính đáng đó chắc chắn sẽ được Ngài lắng nghe. Ngày nay dưới chiêu bài văn minh, tiến bộ các cuộc tấn công của thế gian, xác thịt, ma quỉ vào gia đ́nh càng trở nên ác nghiệt. Tiếng kêu cứu càng thống thiết không c̣n là giả vờ giả tảng như người ta tưởng tượng. Mới đây, tôi ngồi thảo luận bàn tṛn với một nhóm gia trưởng, tất cả đều thú nhận nhiệm vụ của họ quá nặng nề, không biết xoay sở thế nào để giữ vững các truyền thống tốt lành thuở xưa. Các ông thêm : chẳng nhận được bao nhiêu trợ giúp từ hoàn cảnh chung quanh kể cả nhà thờ. Tôi đành phải đề nghị đường lối thánh Luca mô tả cụ già Simêon "công chính và sùng đạo". Xem chừng cũng không giúp đỡ được nhiều. Thôi th́ phó mặc họ vào niềm an ủi của Đức Chúa Trời.

Tiên tri Anna là một trong sáu phụ nữ ngôn sứ được nói đến đích danh trong Tân ước. Theo Tin mừng thánh Luca, ngôn sứ là một nhân vật quan trọng có ân huệ thiêng liêng đặc biệt và duy nhất, có sứ vụ truyền đạt ư muốn của Thượng đế cho nhân loại. Lúc này, Luca kể đến hai câu chuyện sinh nở. Một của bà Elizabeth sinh thánh Gioan, một của Đức Maria hạ sinh Chúa Giêsu. Bà Anna xuất hiện ở cuối câu chuyện thứ hai. Bà giữ vai tṛ độc đáo: tiên báo số phận của Đức Mẹ và Chúa Hài nhi cho những người hiện diện. Bà là một goá phụ đạo đức. Bà sống với chồng được bảy năm. Nay bà đă 84 tuổi. Thường thường trong Tin mừng đàn bà được nhắc đến là bởi gắn liền với đàn ông. Nhưng trường hợp bà Anna được kể ra một ḿnh, độc lập với phái nam trong cuộc sống. Thánh Luca có cảm t́nh với các bà goá, nên thường nêu các bà như gương mẫu đức tin, kiên tŕ và tỉnh thức cho chúng ta. "Bà không dời bỏ đền thờ, nhưng ăn chay, cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa."

Ông Phanuel cũng được nói đến trong Tin mừng hôm nay. Ông là thân phụ của tiên tri Anna. Tên ông có nghĩa là nghịch cảnh hay địa điểm vật lôn, ông thuộc chi tộc Ase, một trong mười hai bộ lạc Israel. Như vậy, bà Anna sống trong nghịch cảnh của thân phận goá bụa, bà đợi chờ đến ṃn mỏi đôi mắt ơn cứu độ của Israel. Mùa vọng đă qua, nhưng chúng ta c̣n được dạy bảo cho biết chờ đợi. Chờ đợi để làm sắc bén khả năng nhận biết Thiên Chúa và lượng giá lại các ḱ vọng của nhân loại vào lời Thượng đế hứa. Xem ra Thiên Chúa không dễ ǵ lắng nghe các ước mong của chúng ta. Có nhiều mong ước vô lư, phải được thanh lọc. Suốt thời gian đợi chờ dài, bà Anna đă phải điều chỉnh nhiều lần các mơ ước của ḿnh. Bà cầu nguyện ăn chay là với mục tiêu đó. Nếu như bà đă gặp được Đức Kitô sớm hơn trong cuộc đời, liệu bà có thể nhận ra Ngài không? Nếu như bà không phải mong đợi lâu như thế, liệu tâm thần bà có đủ sáng suốt để xác định ơn Chúa đến với loài người bằng đường lối đặc biệt khó nghèo như vậy? Cho nên, bà đă chỉ cho nhân loại con đường tỉnh thức, ăn chay, cầu nguyện để có thể nhận thấy Chúa Hài đồng khi Ngài đến với linh hồn mỗi người!

Tóm lại, câu chuyện của hai nhân vật Simêon và Anna là câu chuyện Đức Chúa Trời trung tín làm tṛn lời hứa của Ngài. giữa một thế giới băng hoại về quân sự, chính trị, kinh tế, xă hội, luân lư. Cộng đoàn bé nhỏ của chúng ta nên noi gương hai vị tiên tri trên, trông chờ ơn "an ủi" cho các gia đ́nh giáo xứ trong ngày lễ kính thánh Gia thất hôm nay. Amen.


G. Nguyễn Cao Luật op

Mái Ấm T́nh Yêu Của Thánh Gia
Lc 2, 22-40

Một tuần sau ngày kỷ niệm Thiên Chúa giáng trần, phụng vụ mừng ngày lễ Thánh Gia : Đức Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse. Dường như phụng vụ Hội Thánh muốn diễn tả một phần lớn cuộc đời Đức Giêsu trên trần gian vào ngày lễ này : từ khi Người ra đời cho đến ngày Người bắt đầu ra đi thực hiện sứ vụ loan báo Nước Thiên Chúa là quăng thời gian hơn kém 30 năm. Suốt thời gian ấy Người sống trong bầu khí gia đ́nh : có một người cha, có một người mẹ ân cần săn sóc dưới một mái nhà ... Mái ấm đó đă trở thành cái nôi ǵn giữ ơn cứu độ. Mái ấm đó trở thành mẫu mực không phải chỉ cho mỗi gia đ́nh mà c̣n là mẫu mực cho toàn thể gia đ́nh nhân loại.

Có nơi đâu cho bằng mái nhà !

Sắp bỏ nhà, người ta bỗng thấy lối đi thường ngày chẳng có ǵ lạ, giờ từng viên sỏi, từng ngọn cây ngọn cỏ quanh nhà như lạ hẳn, như cái ǵ quen thuộc và thân yêu lắm. Đi xa, người ta nhớ nhà và mong chóng được về nhà. Người không nhà không cửa được xếp vào loại những người đáng thương, đáng được mọi người giúp đỡ.

Khoảng không gian vật chất là một cái ǵ cần thiết và quư giá để nuôi dưỡng những giá trị linh thiêng. Một mái nhà để quy tụ những con người, thể hiện t́nh thương. Đức Giêsu đă sống một thời gian dài trong không gian ấy, ta có quyền nghĩ như vậy. Sau này, Người có nói : "Chim có tổ, chồn có hang, Con Người không có chỗ tựa đầu." (Lc 9,58) chắc không phải Người chối bỏ giá trị của mái ấm gia đ́nh, Người đ̣i hỏi người môn đệ theo Người phải dứt khoát và phải can đảm từ bỏ.

T́nh yêu sưởi ấm

Mái nhà vật chất cần thật nhưng sẽ chẳng ích lợi ǵ khi thiếu một t́nh yêu. Ta từng có kinh nghiệm khi ở pḥng một khách sạn và ở trong căn nhà thân yêu của ta hay của người bạn thân với ta. Cũng vẫn khoảng không gian hơn kém bằng nhau, nhưng một nơi cho ta cảm giác lạnh lẽo, một nơi ta có thể bỏ để ra đi bất cứ lúc nào, không có ǵ luyến tiếc, c̣n một nơi lại như muốn kéo chân ta đến và để lại trong ta nỗi nhớ khi phải bỏ ra đi.

Chính t́nh yêu là chất keo liên kết những người cùng sống dưới một mái nhà. Không ǵ khác ngoài t́nh yêu làm cho mái nhà thành mái ấm, gia đ́nh thành tỗ ấm. Ở đó có một t́nh mẫu tử dịu dàng, có một t́nh phụ tử lo toan, và có một t́nh hiếu thảo. Thiếu t́nh yêu, mái gia đ́nh tựa cây cỏ không lên được màu xanh v́ thiếu ánh nắng. Thiếu t́nh yêu, những người sống dưới mái nhà cũng c̣i cọc không phát triển được về cả tinh thần lẫn thể lư.

Mái ấm t́nh yêu của Thánh Gia

T́nh yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại bao la và Người cũng muốn mỗi người trong nhân loại có t́nh yêu rộng mở theo gương Người. Nhưng trước đó, Người chuyển thông t́nh yêu của Người qua một phạm vi nhỏ, nhờ những người đại diện của Người : cha mẹ yêu thương nhau, kết quả của t́nh yêu là người con chào đời. Gia đ́nh trở nên như yếu tố cơ bản trong việc thể hiện, duy tŕ và giáo dục t́nh yêu. Gia đ́nh là trường dạy cho người ta biết chia sẻ, hy sinh v́ người khác, góp phần vào lợi ích chung v́ người ta đă gặp thấy những giá trị đó ở nơi người cha, người mẹ vất vả lo cho gia đ́nh. Gia đ́nh là trường dạy cho người ta biết sống tương quan hiệp thông, kính trọng, trách nhiệm và mở rộng, v́ người ta đă thấy cha mẹ chia sẻ trách nhiệm, trọng kính nhau và con cái hiếu thảo với cha mẹ.

Thánh Gia, Đức Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse đă sống mối tương quan đó : nơi Thánh Gia có một người cha phó thác nơi Thiên Chúa, tin tưởng người bạn đời, có một người mẹ kín đáo giữ và suy nghĩ những biến cố xảy ra trong đời sống, có một người con hằng tùng phục cha mẹ (x. Lc 2,51). Nhưng c̣n hơn thế nữa, nơi Thánh Gia có người cha luôn mau mắn làm theo lời sứ thần truyền, có người mẹ tin tưởng thưa lời xin vâng và có người con hằng muốn thực thi ư Cha của ḿnh. Tắt một lời mọi thành viên trong gia đ́nh thánh ấy đều coi thánh ư Thiên Chúa làm điều tối quan trọng và mau mắn tuân phục.

Mái ấm t́nh yêu của Thánh Gia Thất trở thành mẫu mực cho mọi gia đ́nh và cộng đoàn nhân loại. Hơn bao giờ hết, người ta khao khát trở thành ngôi nhà chung, nhưng cũng hơn bao giờ hết, người ta cần ư thức rằng ngôi nhà chung ấy không thể có được hoặc có được cũng không ấm áp được v́ c̣n những cảnh đói kém, chiến tranh, bạo lực, kỳ thị đang xảy ra dưới mái nhà ấy. Ư thức được điều này, Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II đă chọn ngày hôm nay làm ngày khai mạc năm Gia Đ́nh theo khẩu hiệu của Liên Hiệp Quốc về năm quốc tế Gia Đ́nh : gia đ́nh hoà thuận tạo nên hoà b́nh thế giới. Muốn canh tân xă hội và thế giới phải canh tân gia đ́nh trước tiên. Khi mỗi gia đ́nh đều nỗ lực theo gương Thánh Gia, người ta có quyền hy vọng căn nhà chung là thế giới sẽ tràn ngập niềm vui tươi và hân hoan, dấu chỉ của ơn cứu độ Thiên Chúa đem đến cho nhân loại.

Lạy Thiên Chúa
là nguồn mạch mọi t́nh phụ tử trên trời và dưới đất.

Lạy Cha là T́nh Yêu và là Sự Sống,
xin làm cho mọi gia đ́nh nhân loại trên trái đất,
nhờ Con của Cha là Đức Giêsu Kitô "đă sinh bởi một người phụ nữ"
và nhờ Chúa Thánh Thần, nguồn mạch t́nh yêu thần thánh,
được trở nên một thánh điện chân thực
của sự sống và t́nh yêu
cho muôn thế hệ.

Xin Cha dùng ân thánh của Cha
để dẫn dắt các người làm vợ làm chổng
biết xây dựng gia đ́nh của ḿnh
và mọi gia đ́nh trên thế giới cho tốt đẹp.

Xin Cha giúp các thế hệ thanh niên
t́m được nơi gia đ́nh sự nâng đỡ hữu hiệu
giúp họ lớn lên và làm người
trong chân lư và t́nh yêu.

Xin Cha cho t́nh yêu, được ân sủng của bí tích hôn phối hỗ trợ,
trở nên mạnh mẽ vượt thắng mọi yếu đuối và mọi khủng hoảng
mà các gia đ́nh của chúng con đôi khi gặp phải.

Sau cùng, chúng con xin Cha,
nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gia Thất
cho Hội Thánh đang sống giữa ḷng mọi dân tộc trên trần,
có thể hoàn tất mỹ măn sứ mạng của ḿnh
trong gia đ́nh và qua gia đ́nh.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô,
Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống,
Người hiển trị đến muôn thuở muôn đời.

(Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cầu nguyện cho các gia đ́nh).


Micae Phạm Vũ Giang Đ́nh op

Noi gương Thánh Gia xây dựng mái ấm gia đ́nh.
(Lc 2, 22-40)

Lời Chúa hôm nay giới thiệu cho chúng ta một gia đ́nh Thánh. Gia Đ́nh Thánh Gia có Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh cả Giuse. Các Ngài không chỉ là những vị Thánh nhưng c̣n để giúp chúng ta nên Thánh. Gia đ́nh Thánh Gia trở nên gương mẫu cho mọi gia đ́nh Kitô giáo, là biết đặt ư Chúa lên trên để sống ḥa thuận, yêu thương và phục vụ nhau.

Mỗi thành phần trong gia đ́nh Kitô giáo phải noi gương các thành viên của Thánh Gia là phải cố gắng sống nên Thánh. Đó là cha mẹ, con cái và ông bà… tụ họp dưới một mái ấm gia đ́nh. Mỗi người trong gia đ́nh phải tự xây dựng chính ḿnh trước khi xây dựng người khác, phải tự thánh hóa ḿnh, để có thể thánh hóa gia đ́nh.

 Người gia trưởng biết noi gương thánh Giuse, có được một ḷng tin tưởng vào Chúa, một đời sống đạo đức, khôn ngoan, sáng suốt, tự chủ, b́nh tĩnh… Trong gia đ́nh, người gia trưởng phải biết cảm thông, hy sinh, biết cách hành xử cao thượng, sự quảng đại trong yêu thương và thường xuyên giúp đỡ vợ con trong mọi việc. Đó là nền tảng và cũng là yếu tố cần thiết cho hạnh phúc của gia đ́nh.

Người vợ cũng cần tỏ ra ḿnh là một người đức hạnh, nói năng dịu dàng, ngọt ngào, biết chiều ư chồng, biết hy sinh tận tụy gia đ́nh, làm tṛn bổn phận của ḿnh trong gia đ́nh và sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi lầm nhỏ nhặt.

Con cái thảo kính cha mẹ tức là tôn thờ ư Chúa, để cho Thiên Chúa thấy ḷng yêu mến của ḿnh. Trong xă hội đang đổi mới, có nhiều người con khi lớn lên không nh́n cha mẹ là người hợp thời và v́ thế dễ mất ḷng kính yêu cha mẹ.

Ngày nay, có nhiều gia đ́nh không ứng dụng theo gương mẫu của gia đ́nh Thánh Gia. Có những người cha người mẹ chỉ biết lo lắng thúc giục con cái đi nhà thờ, đi xưng tội, đọc kinh, cầu nguyện mà chính ḿnh không làm điều ḿnh dạy dỗ hay chỉ làm qua loa bề ngoài mà thôi. Có những người con trong gia đ́nh không sẵn sàng vâng theo cha mẹ, mà chỉ biết đ̣i hỏi và phê b́nh cha mẹ ḿnh. Có những người lớn tuổi trong gia đ́nh như ông bà chỉ biết đi nhà thờ đọc kinh, mà không chịu thay đổi cách sống của ḿnh và làm gương sáng cho con cháu trong cách ăn nết ở. Mỗi người trong chúng ta đều là thành viên của gia đ́nh ḿnh và chúng ta cần phải nh́n lại những thiếu sót và lỗi lầm của ḿnh trong tương quan với Chúa và với gia đ́nh.

Lạy Cha Chí Thánh,

Cha đă chọn Thánh Giuse là người đứng đầu gia đ́nh Na-da-rét với những đức tính rất cần thiết của một người làm chủ gia đ́nh để gia đ́nh ấy hạnh phúc. Xin cho tất cả những người làm chủ trong các gia đ́nh Kitô hữu biết noi gương bắt chước Ngài, biết coi nhẹ cái tôi của ḿnh để thường xuyên quan tâm đến hạnh phúc của mọi thành viên khác trong gia đ́nh. Xin cho những người làm vợ và làm mẹ noi gương Đức Maria biết luôn tỏ ra dịu dàng và biết hy sinh ư riêng của ḿnh cho hạnh phúc gia đ́nh. Và xin cho mọi con cái trong gia đ́nh Kitô hữu biết noi gương Đức Giêsu luôn kính trọng và vâng phục cha mẹ ḿnh. Amen.

 Lm. Jude Siciliano, OP.

 

Vị trí của trẻ em trong quan niệm của Thiên Chúa

St 15,1-6. 21,1-3; Hr 11,8.11-12.17-19; Lc 2,22-40

 

Kính thưa quư vị,

Mấy người bạn của tôi đều rất phấn khích. Con gái họ vừa mới sinh đứa cháu đầu tiên. Họ đă chuẩn bị hành lư cho chuyến đi 250 dặm bằng ô tô để gặp thành viên mới nhất trong gia đ́nh. Họ không thể đợi được! Một trẻ thơ ra đời là một sự kiện lớn lao đối với các gia đ́nh và bè bạn. Họ tổ chức ăn mừng ra mắt thành viên mới này. Nhiều tiếng khen ngợi, trầm trồ. Họ tranh nhau bồng ẵm bé trên tay “Anh chị đă bế nó lâu rồi, giờ đến lượt tôi.” “Này, để tôi ẵm nó tí!”

Mọi thứ chẳng thay đổi mấy trong lịch sử nhân loại. Khi chúng ta mang một đứa trẻ đến nhà thờ để nhận bí tích Thanh Tẩy, thánh Luca nói với chúng ta rằng, đối với Giuse và Maria, một cặp vợ chồng Do Thái mộ đạo cùng với con, họ cần phải lên Đền Thờ để dâng của lễ. Hai ông bà nghèo và của lễ không phải là con ḅ, chiên hay dê mà là lễ vật của người nghèo, hai con chim bồ câu. Có lẽ hôm ấy ở Đền Thờ cũng có một vài tín đồ. Họ cầu nguyện cùng với niềm mong chờ Đấng Mêsia đến và giải phóng. Chẳng phải các ngôn sứ đă hứa điều ấy sao? Phải chăng họ cần có ai đó để cứu họ thoát khỏi ách đô hộ Rôma và giữ cho niềm hy vọng vào Thiên Chúa của tổ tiên luôn được sống động?

Những tín đồ có lẽ đă nhớ lại lời hứa Chúa đă thực hiện với ông Ápraham và bà Sara. Khi Chúa hiện ra với ông Ápram (sau này là Ápraham), ông đă tỏ ḷng biết ơn v́ những ơn lành Chúa đă ban cho ông. Thế nhưng kèm theo là một lời cảnh báo, ấy là những ơn lành đấy chỉ là tạm thời v́ hai ông bà không có con. Như thế sẽ không có con cái nối dơi tông đường, một gia đ́nh không có tương lai. Thế rồi Thiên Chúa đă hứa với ông Ápram rằng con cái ông sẽ đông đúc như sao trên bầu trời đêm.

Cuộc trao đổi giữa Thiên Chúa và ông Ápbraham thật sự không có ǵ nổi bật. Không có bụi cây cháy; không có sấm chớp khi Chúa nói. Giống cuộc tṛ chuyện giữa hai người bạn khi ngồi cà phê với nhau. Tuy vậy, dẫu không có pháo hoa và ông Ápram và bà Sara đă cao niên, Ápram đă đón nhận lời Chúa hứa với ông. Ông tin tưởng vào lời Chúa và đức tin của ông nơi Thiên Chúa làm cho ông “được kể như người công chính.” Niềm tin của ông đă đặt ông vào mối tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa.

Phần thứ hai của câu chuyện đă khẳng định rằng đức tin của Ápram đă sinh hoa trái, hai ông bà có được một mặt con. Người con này sẽ là dấu chỉ về lời hứa của Thiên Chúa với ông bà rằng hậu duệ của họ sẽ đông đúc như sao trời. Trong suốt lịch sử của ḿnh, những người Do Thái trung tín luôn mong chờ cho niềm hy vọng vào Chúa của họ được thực hiện. Giống như Ápraham, họ đă tin vào Đấng đă hứa. Ngày lễ hôm nay mừng ḷng trung tín của Thiên Chúa và sự thành toàn của lời Chúa hứa. Con cháu của Ápbraham cũng đông như sao trời như lời Chúa đă hứa. Thế nhưng có một sự bất ngờ nào đó trong sự thành toàn lời hứa này. Đấng sẽ thực hiện lời hứa này, người trưởng tử trong số nhiều con cái của Thiên Chúa, đi vào Đền Thờ cùng với cha mẹ đơn nghèo của ḿnh và người khác hầu như không nhận ra Người.

Một cặp vợ chồng người Do Thái sùng đạo dâng con ḿnh cho Chúa. Ai có thể đoán biết đây chính là Đấng mà cả dân tộc đă ngóng chờ? Dễ dàng dường bao khi người ta không nhận ra Người. Người hầu như lạc giữa các thầy tư tế đang hiến tế các con vật, giữa những người Pharisêu đang giảng dạy các trẻ nhỏ, giữa những tiếng kêu ồn ào của những con vật đang khiếp sợ và những người đổi tiền. Nếu ai đó gây sự chú ư nơi Đền Thờ, chắn hẳn đó phải là những thầy tư tế đạo mạo và những người giàu có, ăn mặc đẹp đẽ và đứng ở những vị trí đầu. Người ta dễ dàng bỏ qua đứa trẻ đang cùng với cha mẹ nghèo của em!

Không phải tất cả đều lăng quên em. Đă có cụ Simêon và bà Anna, những người lính canh thâm niên không bỏ Chúa v́ tin rằng Thiên Chúa không bao giờ bỏ họ. Quả là một nhóm người không có ǵ là nổi bật: bố mẹ, đứa trẻ, hai cụ già và những người đang cầu nguyện.

Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói trẻ em và người lớn tuổi tiêu biểu cho hai cực của cuộc sống và là những người dễ bị tổn thương và thường bị lăng quên nhất. Đức Thánh Cha cũng nói một xă hội bỏ rơi trẻ em hay gạt ra bên lề những thành viên lớn tuổi cho thấy sự thất bại của xă hội ấy. Người không chỉ nói về những quốc gia nghèo nhất, không chỉ với 14 triệu trẻ em trong đất nước này phải bụng đói mà đi ngủ. Không chỉ 3,8 triệu người Mỹ lớn tuổi sống dưới mức nghèo khổ, hưởng những chi phí chăm sóc sức khỏe không như mong đợi và đang cần nơi ở trong thời tiết khắc nghiệt. Đa phần những người lớn tuổi nghèo khó là phụ nữ, họ nhận lương thấp v́ sự phân biệt đối xử về lương bổng. Gần như một trong số năm người phụ nữ độc thân, góa bụa hay ly hôn trên 65 tuổi đều nghèo túng.

Những người bé mọn nhất trong xă hội là những người mà Thiên Chúa lưu tâm nhất và Người kêu gọi chúng ta cũng để ư đến họ. Đây là một chủ đề trong Kinh Thánh.  Hai cụ già trong tŕnh thuật Tin Mừng hôm nay thu hút sự chú ư của chúng ta – ông Simêon, người tỉnh thức mong chờ và bà Anna, vị ngôn sứ. Họ nhận ra điều Thiên Chúa đang thực hiện và loan báo sự việc ấy.

Nhờ bí tích Thanh Tẩy chúng ta là Đền Thờ Thiên Chúa viếng thăm và cư ngụ. Khi Chúa bất ngờ đến thăm Đền Thờ của chúng ta, liệu chúng ta có nhận ra Người chăng? Chúng ta có dành chỗ cho Người không? V́ Người ta có sẵn ḷng thay đổi không? Ai có thể giúp chúng ta khám phá ra sự xuất hiện đầy bất ngờ của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta? Xét theo bài Tin Mừng hôm nay, những cụ già có ḷng sốt mến và trung tín có thể giúp chúng ta.

Đây chính là ngày để ăn mừng những người cao niên trong cuộc đời chúng ta v́ đă giúp chúng ta biết Đức Kitô. Họ là những lính canh, qua bao năm phục vụ trung thành, vẫn giữ được sự tập trung và giúp chúng ta khai tâm mở trí. Họ biểu trưng cho sự khôn ngoan trong gia đ́nh và giữa những người thân quen của chúng ta – bố mẹ và ông bà, cô d́ chú bác và những người bạn và người quen lớn tuổi.

Trong các giáo xứ họ đứng lớp và chuẩn bị trẻ em lănh nhận các bí tích; tổ chức và phân phát thực phẩm cho bệnh nhân; mang Thánh Thể đến cho những người bị liệt; chăm sóc con cháu và dạy bọn trẻ cầu nguyện. Họ hiện diện ở các nơi linh thiêng của chúng ta – nhà thờ giáo xứ và các nguyện đường. Họ mang hoa đến và chuẩn bị bàn thờ để dâng Thánh lễ; trả lời điện thoại trong văn pḥng giáo xứ; đếm tiền giỏ vào các sáng thứ Hai; họ là những thành viên của ban tang lễ, tham gia đọc Sách Thánh và phân công các thừa tác viên Thánh Thể và c̣n nhiều, nhiều việc khác nữa.

Thiên Chúa đến một cách nhẹ nhàng và chúng ta không muốn bị nhỡ đón tiếp Người vào cuộc đời chúng ta. Trong Thánh Lễ này, chúng ta muốn tỏ ḷng biết ơn những bà Anna và những ông Simêon, là những người giúp chúng ta mở rộng cặp mắt và đôi tai để nhận ra ánh sáng Đức Kitô đang vào trong Đền Thờ của chúng ta.