HOMEഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ

HOME

 
 

CHÚA NHẬT ഀ V PHỤC SINH NĂM B
ഀ Cv 9,26-31 / 1Ga 3,18-25 / Ga 15,1-8

ഀ  

ഀ An Phong, op : ഀ Hiệp Nhất Với ഀ Chúa Giêsu

Như Hạ : Mạch sống

Fr. Jude ഀ Siciliano, op : Thầy ഀ là cây nho thật

Fr. Jude Siciliano, op : ഀ Lắng Nghe Và Thực Thi Lời Chúa

ഀ Giacôbê Phạm Văn Phượng, op : Cây Nho - Cành Nho

Lời Chúa Và Thánh Thể : Thầy là cây nho anh em là cành

ഀ Phêrô Mai Viết Độ op ഀ :ഀ ഀ Thầy là cây nho, Chúng con là cành

Lm. Jude Siciliano, OP. Hãy ở lại trong ഀ Thầy

ഀ  

ഀ  


ഀ An Phong

HIỆP NHẤT VỚI CHÚA GIÊSU
(Ga 15,1-8)

Trong ഀ bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về mối liên hệ chặt ഀ chẽ, sự thông hiệp trọn vẹn, sự kết hợp sâu xa giữa Chúa Giêsu là Thầy ഀ với những kẻ thuộc về Người.

Khi yêu thương, người ഀ ta muốn nên một với người mình yêu, đó là qui luật của tình yêu mà chắc ഀ ai cũng biết. Tuy nhiên, điều mà không phải ai cũng chấp nhận, đó là : ഀ tình yêu còn thúc bách người ta phải biết từ bỏ và tình yêu đích thực ഀ làm phong phú cuộc sống cho người biết yêu.

Chúa Giêsu nói với ഀ các môn đệ rằng : “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh trái, thì ഀ Người (Cha Thầy) sẽ chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái thì Người cắt ഀ tỉa cho nó ra nhiều quả hơn”. Như thế, Chúa Giêsu còn nhắc nhở các môn ഀ đệ một điều kiện không thể thiếu trong tình yêu : từ bỏ những gì ഀ không thích hợp, những gì cản trở mối liên kết yêu thương. Trong tình ഀ yêu, nếu mỗi người chỉ biết tìm lợi ích cho mình, tìm sung sướng cho ഀ mình, thì sớm muộn gì tình yêu cũng sẽ tan vỡ; vì trong đó đã có mầm ഀ mống của ích kỷ.

Giống như một cành ഀ nho, khi được cắt tỉa thì sẽ sinh nhiều trái hơn; thì cũng vậy, sự từ bỏ, ഀ hy sinh, chịu thiệt thòi vì người yêu chẳng những không làm cho người ta ഀ ra nghèo nàn, yếu nhược, ươn hèn; nhưng sẽ làm cho tâm hồn của người ഀ đang yêu được phong phú; họ tìm thấy sức mạnh để vượt qua những gian nan, ഀ họ trở nên can đảm, quảng đại, nhẫn nại, tha thứ…

Trong cuộc sống hiện ഀ nay, có lẽ chúng ta được thấy thật nhiều kiểu tình yêu; trong đó, không ഀ thiếu những thứ “tình yêu giả”, “tình yêu ích kỷ”, “tình yêu chiếm đoạt”, ഀ “tình yêu nô lệ”, “tình yêu yếu hèn”… Chúa Giêsu cho chúng ta thấy hai ഀ tiêu chuẩn của một tình yêu đích thực, đó là biết hy sinh cho nhau và ഀ trở nên phong phú. Chúng ta có thể dựa theo hai tiêu chuẩn này để duyệt ഀ xét lại những kiểu tình yêu hiện nay của mình.

Hơn nữa, Chúa Giêsu ഀ mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống liên kết với Người, một tình yêu ഀ đích thực và trọn vẹn, một tình yêu có khả năng làm cho tình yêu của ഀ chúng ta thêm mãnh liệt và trỗ sinh hoa trái dồi dào : “Hãy kết hợp với ഀ Thầy như Thầy kết hợp với anh em”.

Lạy Chúa Giêsu,
Vì tình yêu lớn lao,
ഀ Chúa đã vui lòng ngự đến trong tâm hồn chúng con ;

Xin cho chúng con ഀ được kết hợp mật thiết sâu xa với Chúa,
ഀ trong suy nghĩ, trong tình cảm, trong hành động,
ഀ trong đời sống hằng ngày của chúng con.

Xin cho chúng con có ഀ được một tình yêu đích thực,
ഀ với Chúa và giống như Chúa


ഀ Như Hạ OP

MẠCH SỐNG
 Ga 15,1-8

Ðức Giêsu muốn gởi đến nhân ഀ loại một sứ điệp về sự sống qua mầu nhiệm Phục Sinh, khi cống hiến cho chúng ഀ ta hình ảnh cây nho và cành. Hình ảnh chủ chăn và đoàn chiên chưa nói được ഀ mối tương quan thực sự giữa Chúa và các môn đệ. Mối tương quan đó phải sâu ഀ xa như nhựa sống luân chuyển giữa cây nho và cành. Nhờ đó, người môn đệ luôn ഀ tìm được nguồn hứng khởi trên nẻo đường theo Chúa và làm chứng cho Người ഀ trong thế giới hôm nay.

CÂY NHO ÐÍCHഀ THỰC

Cây nho không được phổ biến ở Việt Nam. Nhưng tại các nước Trung Ðông như Do ഀ thái hay Âu Mỹ, cây nho là một hình ảnh rất quen thuộc. Trái nho, dầu oliu ഀ và gạo là những sản phẩm chính tại đất Canaan (Ðnl 11:14; Gs 24:13; Gr ഀ 5:17). Người ta thường trồng nho trên các ngọn đồi (Is 5:1; Am 9:13). Cây ഀ nho thường leo trên giàn hay bò dưới đất.

Tiên tri Isaia đã ví Israen ഀ như vườn nho của Chúa (Is 5:1-7). Chúa đã liên tục chăm sóc vườn nho. Nhưng ഀ vườn đã không sinh hoa kết quả. Bởi vậy vườn bị bỏ hoang, hàng rào bị phá bỏ, ഀ mặc cho dã thú dẫm nát. Cây nho không còn sinh hoa trái vì bị gai góc tràn ഀ ngập, không ai tỉa xới. Trái lại, cây nho nào được chăm sóc kỹ lưỡng, được ഀ rào giậu cẩn thận, sẽ đem lại niềm vui cho muôn người vì những mùa màng ഀ phong phú. Tháng chín là mùa thu gặt và là cơ hội tổ chức hội hè, nhảy múa. ഀ Một cách biệt quá xa giữa hai thứ cây nho đã khiến Ðức Giêsu đưa ra một hình ഀ ảnh vô cùng sống động so sánh về hai loại người theo Chúa. Bên ngoài có thể ഀ hoàn toàn giống nhau. Nhưng chính mạch sống bên trong mới có tính cách quyết ഀ định. Bởi vậy, Ðức Giêsu quả quyết : "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là ഀ người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì ഀ Người chặt đi ; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh ഀ nhiều hoa trái hơn" (Ga 15:1-2). Thầy trở thành tiêu chuẩn phân biệt giữa ഀ hai hạng môn đệ. Ðúng hơn, Người là trung tâm qui tụ muôn người, là nguồn ഀ cung cấp sự sống cho toàn thể nhân loại. Ai đi vào tương quan thực sự với ഀ Người, sẽ thấy một sự gần gũi và thân mật chưa từng thấy nơi bất cứ tương ഀ quan nào khác. Vì tương quan này có thể sâu như tương quan giữa Chúa Cha và ഀ Chúa Con : "Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như ഀ vậy" (Ga 15:9). Tình yêu là nhựa sống lưu chuyển khắp châu thân. Ðúng hơn, ഀ tình yêu đó chính là "sự sống Thần Khí dành cho các môn đệ Ðức Giêsu" (Fahey ഀ 1994:335). Muốn đạt tới sự sống đó, điều kiện duy nhất là "ai tuân giữ các ഀ điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong ഀ người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong ഀ chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí mà Người đã ban cho chúng ta" (1 Ga ഀ 3:24). Thần Khí làm triển nở đời sống thiêng liêng và chiều kích Giáo hội ഀ trên toàn thế giới. Người chính là sức mạnh xây dựng Nhiệm thể Chúa Kitô.ഀ

Không ai có thể bảo đảm cho ഀ lời cầu nguyện của các tín hữu bằng chính kinh nghiệm của Ðức Giêsu, Ðấng ഀ luôn sống trong tình yêu thương và hiệp nhất với Chúa Cha. Nhờ kinh nghiệm ഀ đó, Người dám quả quyết : "Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại ഀ trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý" (Ga 15:7). ഀ Chúa Cha đã không từ chối Chúa Con điều gì. Chắc chắn Người cũng không ഀ ngoảnh mặt làm ngơ trước những lời van xin tha thiết của những ai đã nên ഀ giống Con Người. Vì chính nhờ sự vâng phục, họ đã làm vinh danh Thiên Chúa ഀ như Ðức Giêsu. Vâng phục được thể hiện rõ nhất khi họ sống trọn vẹn tình yêu ഀ Thiên Chúa và tha nhân.

Ngược lại, nếu ai chỉ tìm ഀ cách thuộc về Chúa bên ngoài mà thôi, sẽ không bao giờ đạt được mộng ước. ഀ Thực tế không ai kiếm được hoa trái đích thực nào nơi những hoạt động của họ. ഀ Chỉ có những tiếng động inh ỏi, không tấu lên được một bản nhạc nào. Chính ഀ Chúa đã báo trước : "Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như ഀ cành nho và sẽ khô héo. Người ta sẽ nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi" ഀ (Ga 15:6). Chúa Cha sẽ thực hiện cuộc phán xét ghê gớm đó : "Cành nào gắn ഀ liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi" (Ga 15:2). Có những ഀ người chỉ gắn liền với Thầy trên giấy tờ hay lời hứa ngoài đầu môi chót lưỡi ഀ mà thôi. Họ tự hào vì "bàn tay ta làm nên tất cả". Thực tế, "không có Thầy, ഀ anh em chẳng làm gì được" (Ga 15:5), vì "Thầy là cây nho, anh em là cành" (Ga ഀ 15:5). Sống ngoài thực tại đó, tất cả công trình đều vô giá trị và vô hiệu ഀ lực. Chính trong thực tại đó, người môn đệ cảm thấy mình trắng tay như người ഀ nghèo, hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa.

Sự lệ thuộc ഀ đó không làm cho người môn đệ mất hết bản lãnh. Trái lại, "chính khi quên ഀ mình là lúc gặp lại bản thân". Thiên Chúa vĩ đại hơn cái tôi chúng ta nhiều ഀ lắm. Thiên Chúa mới là "có". Chúng ta chỉ là "không" mà thôi. Thay vì một ഀ mình bơi trải, người môn đệ luôn sống bằng sức mạnh Thiên Chúa, vì họ luôn ý ഀ thức "sống là Ðức Kitô" (Pl 1:21). Nhờ thế, kết quả được nhân lên ngàn lần. ഀ Kết quả này sẽ kéo theo muôn vàn kết quả tốt đẹp hơn. Một mùa màng vô cùng ഀ tươi tốt sẽ đem lại no ấm và bình an cho nhân loại.

SỨC MẠNH TÌNH YÊU ഀ

Những kết quả bên ngoài đó đập vào mắt mọi người. ഀ Nhưng mấy ai hiểu được ý nghĩa đằng sau sự kiện ? Giáo hội không tìm vinh ഀ quang cho chính mình. Vinh quang chỉ dành cho một mình Thiên Chúa. Nhưng làm ഀ sao Thiên Chúa được tôn vinh, nếu không có tình yêu làm động lực cho mọi hi ഀ sinh vô bờ bến ? Chính trong bí tích Thánh Thể Thiên Chúa mạc khải tình yêu ഀ cực kỳ sung mãn của Người. Ngôi Hai Thiên Chúa như vẫn còn nhập thể hằng ഀ ngày, trở nên của lễ hi sinh thượng tiến Chúa Cha và của ăn thơm ngon nuôi ഀ sống muôn dân. Bởi thế, "mặc dù mầu nhiệm vượt qua đã đem Người khuất mắt ഀ các tông đồ, nhưng Người hiện diện trong đời các ông hơn bao giờ, 'mọi ngày ഀ cho đến tận thế' (Mt 28:20)" (ÐGH Gioan Phaolô II, L'Osservatore Romano, ഀ 5/4/2000). Nhờ Thánh Thể, Ðức Giêsu đã thể hiện nét đậm đà nhất của tình yêu, ഀ trở nên một với người yêu. Chính nơi đây, người môn đệ Ðức Giêsu sẽ hiểu ഀ được dụ ngôn cây nho liền cành như thế nào. Mỗi lần uống chén máu Thầy, họ ഀ cảm thấy mạch sống dồi dào lưu chuyển khắp châu thân. Ðó là lúc họ được tháp ഀ nhập vào thân thể Ðức Kitô trọn vẹn, đến nỗi "tôi sống, nhưng không còn phải ഀ là tôi, mà là Ðức Kitô sống trong tôi" (Gl 2:20). Người môn đệ đích thực có ഀ thể nói cuộc kết hiệp diệu kỳ đó như Ðức Giêsu nói về cuộc kết hiệp giữa ഀ Người và Chúa Cha : "Chúa Cha, Ðấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những ഀ việc của mình" (Ga 14:10).

Sức mạnh đó ഀ có thể đương đầu với cái chết kinh hoàng trên thập giá. Mới đây, với sức ഀ mạnh huyền nhiệm của Ðức Giêsu, Cha Gallardo đã "từ chối mặc phẩm phục và ഀ đọc kinh Hồi giáo" để "sẵn sàng chịu đau khổ và chết vì thập giá" (VietCatholic ഀ 11/5/2000). Cuối cùng cha đã bị quân phiến loạn Hồi giáo Abu Sayyaf ở ഀ Philippines giết dã man. Sức mạnh có thể tìm thấy ngay nơi những thương tích ഀ và thất bại. Vì theo cha Gallardo, "Thiên Chúa sẽ thu lấy những mảnh vụn và ഀ từ đó làm nên một cái gì độc đáo cho chính mình" (VietCatholic 11/5/2000). ഀ Hoàn cảnh nào cũng là dịp tốt để Thiên Chúa thi thố tình yêu. Bao nhiêu công ഀ trình vĩ đại Giáo hội đã thực hiện cho nhân loại cũng bắt nguồn từ sức mạnh ഀ tình yêu đó. Hòa bình nhân loại hôm nay được xây dựng trên tình yêu, nơi gặp ഀ gỡ giữa Thiên Chúa và con người. Trên mọi nẻo đường nhân loại hôm nay, hòa ഀ bình luôn là món quà đắt giá của tình yêu. Nói khác, TÌNH YÊU chính là tên ഀ gọi mới của HÒA BÌNH. Bởi đó, hơn lúc nào, nhân loại hôm nay cần rất nhiều ഀ nhân chứng tình yêu, từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Nhân chứng tình yêu ഀ luôn ý thức mình chỉ là cành phải dính liền với cây nho là Ðức Giêsu, Ðấng ഀ luôn sẵn sàng thông ban mạch sống Thánh Linh cho những ai quyết chí ở lại ഀ trong Người.


ഀ Lm. ഀ Jude Siciliano, OP.

THẦY LÀ CÂY NHO THẬT
ഀ (Ga 15,1-8)

Thưa quí vị.ഀ

Với dân tộc Do thái, hình ảnh vườn nho, cây nho mà ഀ Thiên Chúa vừa là người canh tác, vừa là ông chủ rất phổ thông và gần gũi. ഀ Ðó là hình ảnh Kinh thánh Cựu ước áp dụng cho Israel mà mọi người phải đọc, ഀ phải học và suy gẫm. Như thế trong bài đọc Phúc âm hôm nay Chúa Giêsu tự so ഀ sánh mình với cây nho Thiên Chúa trồng và các môn đệ là ngành không có gì lạ ഀ lẫm, mới mẻ. Trái lại rất dễ hiểu, ngang tầm trí khôn mọi người. Lập vườn ഀ trồng nho là nghề sinh sống của một phận không nhỏ trong dân gian Do thái. ഀ Ðiều Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh hôm nay là Ngài đồng hoá mình với cây nho. ഀ Sức sống của nó và các cành đều đến từ Thiên Chúa. Ngài không nói về tương ഀ lai, hoặc cuộc đời sau cái chết khi nhân loại sống mật thiết với Thiên Chúa, ഀ mà chính ngay cuộc đời này. Bởi lẽ Ngài dùng thì hiện tại. Nghĩa là ngay lúc ഀ này các môn đệ và chúng ta phải kết hợp với Ngài bằng sự sống hữu cơ như ഀ cành với cây và cố gắng hết sức duy trì sức sống đó: "Khi ấy Ðức Giêsu nói ഀ với các môn đệ rằng: Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. ഀ Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa kết trái thì Người chặt đi, còn ഀ cành nào sinh hoa kết trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái ഀ hơn."

Ðiểm lưu ý ഀ thứ nhất trong đoạn Tin mừng là Chúa Giêsu không tách biệt, không loại trừ ഀ ai. Tất cả đều được mời gọi vào cuộc sống của Ngài, chẳng cần quốc tịch, màu ഀ da, tiếng nói, tầng lớp nào! Chẳng cần giầu nghèo, sang hèn, thông minh hay ഀ ngu tối, khẻo mạnh hay yếu đau, tài giỏi hay đần độn, triệu phú hay ăn mày, ഀ tu sĩ hay giáo dân. Chỉ cần điều duy nhất: Tình yêu. Cuộc sống mỗi người sẽ ഀ minh chứng cho tình yêu đó, nếu như họ thực sự đã tháp nhập vào thân thể ഀ Chúa Kitô. Trong bài đọc 2, thánh Gioan tóm tắt: "Chúng ta phải tin vào danh ഀ Ðức Giêsu Kitô, Con của Thiên Chúa và phải yêu thương nhau, theo điều răn ഀ Người đã ban cho chúng ta." Nghĩa là chẳng cần căn cước nào khác, chẳng cần ഀ quần áo đẹp, đồng phục, huy hiệu, cờ xí, chẳng cần băng đeo tay, đoàn thể, ഀ trong cộng đồng mới mẻ của Chúa Giêsu. Yêu thương nhau là dấu chỉ duy nhất ഀ chứng tỏ chúng ta thuộc về cây nho và ở lại trong sức sống của nó. Yêu ഀ thương không loại trừ. Yêu thương hết mọi thành phần trong xã hội nhân loại, ഀ chứ không phải chỉ những thân thuộc của mình. Yêu thương cả đến những kẻ ഀ thù, người vô đạo hay dửng dưng tôn giáo. Hơn nữa, khi còn ở trần gian Chúa ഀ Giêsu tìm đến những kẻ chẳng được xã hội chấp nhận, chẳng được yêu mến, thì ഀ đó cũng là đối tượng đặc biệt của những người theo Chúa hiện nay. Sức sống ഀ của cây nho lưu thông trong khắp các chi thể. Cành nào ngăn cản, tức khắc bị ഀ héo khô. Tín hữu nào mang não trạng loại trừ, tức khắc không còn là môn đệ ഀ của Chúa Kitô nữa!

Ðiểm thứ hai. Chúa Giêsu ഀ không xưng mình là gốc hay rễ nho. Nếu Ngài ví như thế, chẳng hoá ra những ഀ cành lá gần gốc rễ có thể tự coi quan trọng hơn kẻ khác, vì được ở gần nguồn ഀ sống. Họ có thể hãnh diện về vị trí của mình, đòi hỏi những đặc quyền đặc ഀ lợi (như nhiều vị trong Giáo hội ngày nay). Họ sẽ độc quyền điều khiển dòng ഀ chảy của nhựa cây nho, ban cho người này kẻ khác những ưu đãi. Hậu quả là sẽ ഀ có môn đệ hạng nhất, hạng hai, ba, bốn và rốt cùng! Sẽ có những tín hữu sang ഀ trọng và những tín hữu thấp hèn. Chúa Giêsu không gọi mình là gốc nho, mà ഀ đơn giản là "cây nho". Cho nên, chẳng ai có thể cậy mình hơn kẻ khác, hoặc ഀ tự hào về địa vị trong Giáo hội. Ðiều cần quan tâm là mang nhiều hoặc ít hoa ഀ trái. Vì đã được nối kết vào cây nho, cho nên trách nhiệm là phải sinh hoa ഀ kết trái. Nhờ bí tích thánh tẩy, các tín hữu đã nên một với Ðức Ki-tô, sức ഀ sống của Ngài lan toả tới hết mọi chi thể, thì không ai được miễn trừ mang ഀ nhiều hoa trái. Tuy nhiên thực tế có khi ngược lại, vô sinh, cằn cỗi, héo ഀ hon.

Ðiểm thứ ba, điều kiện để ഀ mang nhiều hoa trái là "tỉa sạch". Có lần trong Phúc âm Gioan, Chúa Giêsu ഀ tuyên bố Ngài là nguồn nước hằng sống, lần khác, Ngài là bánh bởi trời ban ഀ sự sống cho nhân loại. Bài huấn dụ hôm nay ở trong bối cảnh bữa Tiệc ly, ഀ Ngài nói với các môn đệ Ngài là cây nho thực. Các tác giả ban dịch thuật ഀ Thánh kinh Anchor (The Anchor Bible) chú giải: dấu chỉ biểu tượng của lòng ഀ tin vào Chúa Giêsu là ăn bánh trường sinh và uống nước hằng sống. Các tín ഀ hữu tiên khởi khi nghe huấn dụ này thì nghĩ ngay đến nghi lễ bẻ bánh: Hoa ഀ trái của cây nho ban sự sống. Kinh tạ ơn cổ nhất của bí tích Thánh Thể đọc ഀ rằng: "Lạy Cha, chúng con cảm tạ Cha vì tôi tớ của Cha, cây nho nhà Ðavit ഀ thánh thiện mà Cha đã mặc khải cho chúng con trong Ðức Giêsu Kitô, tôi trung ഀ của Cha." Trường hợp khác Phúc âm Gioan nói đến hoa trái là ở đoạn 12: 4, ഀ hạt lúa mì rơi xuống đất phải thối đi mới sinh nhiều hoa quả. Thối đi theo ഀ Phúc âm Gioan là chết. Như vậy hoa quả chỉ phát sinh qua đau khổ và sự chết. ഀ Nói cách khác "tỉa sạch". Cho nên, chúng ta phải sống dấn thân để dính liền ഀ với cây nho hầu mang nhiều hoa trái. Nhiều lần Chúa Giêsu đã cho chúng ta ഀ thấy điều ấy. Tình yêu đòi hỏi hy sinh và ngay cả sự chết. Sống nhung lụa ഀ không thể thực hiện được điều Chúa chỉ dạy, có chăng chỉ là môi miệng. Mùa ഀ này, nhất là trong thánh lễ này, chúng ta đang cử hành sự chết và sống lại ഀ của Chúa Giêsu. Khi rước lễ chúng ta sẽ nhận được sự sống của cây nho để có ഀ khả năng hy sinh trong cuộc sống thường nhật. Tự nhận là thành viên của cộng ഀ đoàn theo Chúa Kitô không đủ. Phải chứng tỏ bằng việc làm, phản ánh sức sống ഀ của cây nho trong cuộc đời mình. Hằng ngày qua bí Thánh Thể chúng ta nhận ഀ được ý chí và nghị lực để sống tình yêu "tỉa sạch" như Chúa Giêsu đã sống.

Bài đọc 1 ഀ cho chúng ta hay lúc đầu các môn đệ nghi ngại không dám chấp nhận Phaolô. ഀ Những điều họ biết về ông khiến họ sợ hãi. Ông đã mạnh tay bách hại các tín ഀ đồ, đồng tình với cái chết của Stephanô. Nhưng Barnabas đứng ra bênh vực cho ഀ ông, nói với các Tông đồ rằng Phaolô đã thực sự được nhìn thấy Chúa và đã ഀ mạnh dạn đến ương ngạnh rao giảng danh Chúa Giêsu. Phần Phaolô, ông đã minh ഀ chứng được ở Giêrusalem những điều ông đã làm ở các giáo đoàn khác trong ഀ miền cận đông. Ðó là dạn dĩ rao giảng danh thánh Giêsu. Ông đã thực sự hối ഀ cải và đã tháp nhập vào cây nho thật của Thiên Chúa. Cuộc đời ông đã thay ഀ đổi hẳn và mang nhiều hoa quả tốt đẹp. Cái giá đương nhiên ông phải trả là ഀ chính sự sống mình, như Chúa Giêsu đã cam chịu trước ông. Cho nên chúng ta ഀ không thể từ chối cuộc đời Phaolô chỉ có thể sinh hoa trái khi tháp thập vào ഀ cây nho. Nhựa sống của cây nho đã chảy tràn sang Phaolô. Người tín hữu muốn ഀ sống có hiệu quả không thể làm khác hơn Phaolô. Ngoài ra là thất bại.

Trong tiến ഀ trình mang hoa kết trái, chúng ta luôn cần đến việc tỉa sạch. Lý do vì những ഀ thói hư tật xấu của con người cũ. Con người hoang dã của bản tính hư hỏng: ഀ Ghen tương, thù hận, thành kiến, tự tôn, kiêu ngạo, gian dối, lừa đảo, buông ഀ thả, trác táng, vô luân, ích kỷ… Những thói xấu đó làm tắc nghẽn dòng chảy ഀ tự do của sức sống Chúa Giêsu trong các linh hồn. Cho nên công việc tẩy sạch ഀ là cần thiết và bắt buộc. Cây nho không tỉa cành, chẳng bao giờ đâm bông kết ഀ trái. Do đó, đến mùa, người làm vườn phải tỉa sạch các gốc nho quí giá. ഀ Người tín hữu cũng vậy, luôn phải sửa mình ngõ hầu có thể phát triển trên ഀ con đường thiêng liêng. Ngay trong lòng Giáo hội cũng cần có việc "tỉa sạch" ഀ : Phân chia bè phái, cãi cọ thần học, giáo lý, nghi thức, chữ đỏ, tự ái cục ഀ bộ. Ðúng ra trong Giáo hội Chúa Kitô không có cấp bậc quyền bính, mà chỉ có ഀ phục vụ. "Ai muốn làm lớn trong anh em thì hãy làm đầy tớ mọi người". Lời ഀ Chúa vang vọng khắp các thế kỷ, nhưng cũng khắp các thời đại, luôn có chia ഀ rẽ, tranh giành, trù dập… Sức sống của Chúa Giêsu do Thánh Thần điều hành ഀ chứ không phải loài người. Nó mang thiên hình vạn trạng khác nhau, chứ không ഀ đơn điệu. Không người nào được phép cho mình ưu tiên trong Chúa Giêsu!

Cứ nhìn vào ഀ đời sống Giáo hội tiên khởi tức khắc chúng ta nhận thấy sự thật. Ơn Chúa ഀ Phục Sinh thúc đẩy họ bung ra. Bão táp không ngăn cản nổi, trái lại còn giúp ഀ Giáo hội gieo rắc hạt giống khắp nơi. Họ luôn một lòng một ý, chăm lo cầu ഀ nguyện, nghe giáo lý các Tông đồ. Nhưng khi có tranh giành quyền bính, là ഀ bắt đầu có chia rẽ bè phái. Sự chi rẽ lớn mạnh khi tranh cãi thần quyền giáo ഀ lý trở nên sôi nổi. Cho nên tiến trình tỉa sạch là cần thiết. Ðúng lý, sức ഀ sống của ơn Chúa Phục Sinh giống như cây nho âm thầm lan rộng, chẳng cần võ ഀ khí, không cần tên lửa, máy bay, tầu chiến, xe tăng giúp đỡ. Nó tự lớn mạnh ഀ và toả lan. Khi gươm giáo được sử dụng thì liền có những hậu quả thảm khốc. ഀ Danh Thiên Chúa bị chế nhạo ngay trong hàng ngũ các đạo binh Thánh giá. Cờ ഀ lệnh, thập tự trên các khiên mộc trở nên dấu hiệu báng bổ Cây Nho đích thật ഀ và dịu dàng. Chúng là những cành nho khô, cần được cắt bỏ. Tác giả Luca ഀ trong bài đọc 1 gọi Phaolô bằng tên cũ Saulô, cái tên đã làm cho các tín hữu ഀ run sợ, thì bây giờ ông đã được tỉa sạch nhờ xem thấy Chúa và nghe Lời Ngài ഀ trên đường đi Ðamát, ông can đảm rao giảng Danh Chúa Giêsu bằng lời nói và ഀ hành động yêu thương của mình. Ông đã thực sự liên kết với sức sống của cây ഀ nho.

Tóm lại, đòi ഀ hỏi "tỉa sạch" của Tin mừng hôm nay quả hợp lý, quan trọng và tuyệt vời. Nó ഀ cần thiết cho mỗi linh hồn, mỗi cộng đoàn tín hữu, tu trì và toàn thể Giáo ഀ hội để tiến triển trên con đường nên thánh. Không có "tỉa sạch" thì mọi ഀ chương trình, mọi dự phóng đều vô ích. Bởi sự sống cây nho còn bị ngăn cản ഀ thì làm sao sinh hoa kết trái ? Dương dương tự đắc không phải là thái độ của ഀ người theo Chúa Giêsu. Ngược lại, suy gẫm và sửa mình là công việc thường ഀ xuyên để khai thông nhựa sống cho tâm hồn, từ đó mới đưa đến mục tiêu. Bí ഀ tích thánh thể là phương tiện hiệu quả kết hợp chúng ta với Chúa Giêsu . Hãy ഀ đến ăn, uống bánh bởi trời và nước hằng sống, ngõ hầu tăng cường quyết tâm ở ഀ lại trong Cây Nho đích thực. Amen. Alleluia.


ഀ Lm. Jude Siciliano, ഀ OP (Chuyển ngữ FX ഀ Trọng Yên, OP)

Lắng Nghe Và Thực Thi Lời Chúa
Ga 15: 1-8

ഀ Anh chị em thân mến,

Ông Bà tôi là ഀ chủ đất ở thành phố Brooklyn. Nói là chủ đất cũng hơi quá ഀ đáng, thật ra Ông Bà chỉ có miếng vườn sau nhà thôi. Giữa vườn ഀ có một chỗ tráng xi măng có che mái gọi là chái nhà sân sau. ഀ Chung quanh đó,  ông tôi trồng ít rau cải, và cây ăn trái gồm 2 ഀ cây vã và một cây đào. Cây vã là loại thích hợp với khí hậu ഀ vùng Địa Trung hải, nên khi mùa đông có gió bấc lạnh thổi ഀ xuống, chúng tôi cột cố định các cành cây vào thân cây và bọc ഀ nó lại với giấy sốp đen, với hy vọng màu đen sẽ giữ được một ഀ ít hơi ấm của mặt trời mùa đông.ഀ Trong suốt mùa đông, chúng ta có thể thấy hai cây vã ở vườn sau ഀ nhà. Vì cành được cột chặt vào thân cây và trùm kín lại, nên ഀ cây trông như một tấm thảm đen bao bọc một cái thùng lớn. Đôi ഀ khi, tuyết phủ dầy cả vườn đến hết mùa đông. 

Nhưng sau một mùa đông rét giá nọ, ഀ đã làm 2 cây vã gần như chết. Ông tôi muốn trồng 2 cây đào với ഀ một cây vã thôi. Ông tháo bao một cây ra rồi mổ tách vỏ. Xong ഀ ông chặt một cành đào và tháp vào thân cây vã đã chặt hết ഀ cành. Ông bao chặt chổ tháp cành đào vào cây vã rồi bảo chúng ഀ tôi hãy đợi xem chỗ tháp sẽ ra sao. Nếu tháp không tốt thì cành ഀ đào sẽ chết. Chúng tôi tự hỏi, nếu cánh đào tháp sống được ഀ thì chúng tôi sẽ nhận được trái cây gì từ cành đào tháp này. ഀ Và cành tháp đã sống được, để đến mùa hè sau đó bắt đầu cho ഀ trái: trái đào. Gốc vã đã cung cấp cho cành đào nhựa sống để ഀ sinh hoa và cho trái ăn ngon. Nếu không có nhựa sống từ gốc vã, ഀ cành đào sẽ chết và chúng tôi không được ăn mứt và bánh đào ഀ do bà tôi làm. Trong lúc tháp, hai cây đều chịu cắt tỉa khó ഀ khăn và đau đớn; một cây bị chặt cành và một cành đào bị chặt ഀ lìa cây. Đốn chặt cây là biện pháp phải chịu đau đớn một thời ഀ gian ngắn để sinh hoa trái tốt theo ý muốn. 

Chúng ta cũng giống như cành tháp ഀ vào gốc chủ. Theo cách của nhà nông khi nói về cây nho, Chúa ഀ Giêsu cũng nói cho chúng ta biết phải sống liên kết với Ngài nếu ഀ muốn sinh hoa trái. Qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã được tháp ഀ vào Chúa Giêsu, và chúng ta hưởng sự sống từ Ngài. Cành đào ഀ thì cho trái đào. Nếu ông tôi tháp cành mận thì chúng tôi sẽ ഀ có trái mận. Bà tôi sẽ có mận để làm mứt. Chúng ta được ഀ tháp vào Chúa Giêsu thật, nhưng chúng ta vẫn giữ bản chất của ഀ chúng ta với những tài năng  riêng của mình như năng khiếu về ഀ nhạc, kể chuyện, nấu nướng, viết sách, tổ chức, săn sóc, lôi ഀ cuốn thuyết phục,.v.v...

Chúng ta mỗi người mỗi khác. Nhưng ഀ chúng ta vẫn cùng hưởng sức sống từ Chúa Kitô là cội nguồn sự ഀ sống của các Kitô hữu nơi trần gian. Chúng ta không có những cặp ഀ Kitô hữu sinh đôi, mỗi chúng ta đều đặc biệt. Nhưng nguồn gốc ഀ của sức sống trong mỗi chúng ta là một. "Hãy ở lại trong Thầy ഀ như Thầy ở trong anh em". Nếu có đứa nào trong chúng tôi gở ഀ cành đào tháp ra khỏi gốc vã, chắc sẽ bị ông tôi trách phạt, ഀ vì chỉ còn một cành cây khô không lá, dĩ nhiên là không mong gì ഀ có mứt và bánh đào để ăn. Mỗi chúng ta đều được tháp vào ഀ Chúa Kitô, và sinh hoa trái. Hầu giúp cho những người cần chúng ഀ ta giúp đỡ và tha thứ cho họ.

 Mỗi khi chúng ta cùng nhau cử hành ഀ Phụng vụ, là chúng ta bày tỏ niềm ao ước được gắn liền với ഀ Chúa Kitô và với tất cả mọi người. Nhờ Phụng vụ, qua việc ഀ lắng nghe Lời Chúa trong sách Thánh, trong sự xướng đáp lời ഀ kinh Thánh Thể, cùng với cộng đoàn, chúng ta rước Thánh Thể. ഀ Và cùng ý nghĩa đó, trong khi cử hành Phụng vụ các Bí Tích, ഀ giúp chúng ta hiệp thông với nhau .

 Trong lúc quan sát ông tôi làm việc, ഀ chúng tôi biết ông tôi có ý tốt, là cho chúng tôi sẽ được ഀ hưởng thành quả của những việc ông làm. Dù vậy, khi ông đốn ഀ cây và chặt cành, chắc hai cây bị đau lắm. Vậy khi Thiên Chúa ഀ đốn chặt chúng ta, chúng ta có bị đau không? Và đau như thế nào? ഀ Trong Bí Tích Thánh Thể này, có việc đốn và chặt trong chúng ഀ ta không khi nghe Lời Chúa được đọc trong cộng đoàn? Chúa Giêsu ഀ nói "anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em"(Ga.15,3). ഀ Lời Chúa luôn nói với chúng ta, và khi nghe Lời ấy, đó là ഀ cách để "sống liền với cây nho". Chúng ta đang lắng nghe Lời ഀ Chúa, vì Lời đó nhắc nhở chúng ta tình thương của Ngài, và ഀ Chúa hằng sẵn lòng tha thứ cho chúng ta.

 Nếu Thiên Chúa cần "đốn chặt" để ഀ chúng ta trở nên môn đệ của Chúa Giêsu, hầu sinh hoa trái tốt ഀ tươi, đó chính là lúc chúng ta lắng nghe Lời Chúa. Những điều ഀ chúng ta nghe, có thể giúp chúng ta thấy được là đã bao nhiêu ഀ lần quên, hay không để ý đến Lời mời gọi của Chúa. Cũng như ഀ nhiều khi chúng ta cảm thấy khó chịu, sượng sùng, khi có người ഀ bạn làm điều gì tốt cho chúng ta, nhưng chúng ta lại quên đi, ഀ không để ý đến hay không cảm nhận được lòng tốt ấy. Những ഀ trường hợp đau lòng này nhắc chúng ta không nên để xảy ra nữa, ഀ vì nó làm hại đến tình bằng hữu. Cũng vậy, việc "đốn chặt" ഀ của Thiên Chúa là luôn làm theo Lời Người. Khi nghe Lời Chúa, ഀ chúng ta có thể chấp nhận, và đáp lại một cách mật thiết hơn ഀ tình thương của Thiên Chúa đối với chúng ta. Mỗi tuần, chúng ta ഀ họp nhau để gắn liền chúng ta vào gốc nho và với các cành nho ഀ khác. Chúng ta cùng cầu xin và quyết tâm là kể từ hôm nay ഀ chúng ta sẽ để ý nghe và đáp lại Lời Chúa.

 Ngoài việc Phụng vụ ra, chúng ta ഀ có thể nghe Lời Chúa bằng cách nào khác nữa để được "sống ഀ trong Ngài"? Có nhiều cách để mở lòng rộng rãi đón Chúa. Có ഀ những dịp như: Vào các nhóm cầu nguyện và dự lớp học Thánh ഀ Kinh. Nhờ đó, chúng ta có được những lúc cầu nguyện riêng, đọc ഀ Thánh Kinh và suy gẫm những bài sách thiêng liêng v.v... Đó ഀ chính là lúc chúng ta nghe Lời Chúa và được “sống trong Ngài” 

Thiên Chúa lại còn nói với chúng ta ഀ qua tha nhân như: Những lúc chúng ta nói chuyện trong gia đình, ഀ với bạn bè, với những người tư vấn hay những nhóm tình nguyện, ഀ những người chúng ta gặp thường ngày v.v... Chúng ta hãy nhớ, ഀ Chúa Giêsu đã nói là Ngài ở trong những người bị ruồng bỏ, và ഀ những người nghèo. Mỗi khi chúng ta gặp họ, chúng ta nên cố ഀ gắng lắng nghe tiếng Chúa qua họ. Ngoài những dịp đối thoại ഀ với họ, có những dịp khác như khi chúng ta đọc những bài ഀ tường trình  hay các mạng tin tức về những vấn đề khó khăn ഀ của xã hội hiện nay. Các phương tiện truyền thông có thể là ഀ dụng cụ của Chúa Giêsu dùng để nói với chúng ta và nhắc ഀ chúng ta nên ở với "Ngài" để được sinh "hoa trái tốt tươi".

Trong bài đọc hai hôm nay, thánh Gioan ഀ cho chúng ta biết hoa trái của chúng ta có được là nhờ gắn ഀ liền cuộc sống với Chúa Giêsu: "Hỡi anh em là những người con bé ഀ nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu ഀ thương cách chân thật và bằng việc làm." (1Ga.3,18) 

 
ഀ Lm. Phạm Văn Phượng, OP.

CÂY NHO – CÀNH NHO
ഀ (Ga 15,1-8)

  Ở ഀ nước Do Thái, cây nho là một loại cây rất quen thuộc như cây lúa, cây ഀ bắp ở Việt Nam. Nghề trồng nho là một trong những nghề chính và là một ഀ trong những nông phẩm chính của miền Pa-lét-tin, là nơi có khí hậu và ഀ đất đai rất thích hợp với cây nho. Vì thế, đối với dân Do Thái, vườn nho ഀ và cây nho là hình ảnh rất lâu đời, được dùng để tượng trưng cho dân tộc, ഀ một dân riêng được Thiên Chúa yêu thương, chăm sóc đặc biệt. Chúa Giêsu ഀ đã dùng hình ảnh quen thuộc này để áp dụng vào Ngài và chúng ta : Ngài ഀ là cây nho, chúng ta là cành.

 Một ഀ cây nho thì gồm rễ, thân, cành và lá. Một cây nho có đẹp là nhờ có hoa ഀ lá cành, nếu chỉ có thân không thôi thì xác xơ, trơ trụi. Dù sao thì mọi ഀ phần trong một cây nho đều cần nhau : cây cần phải có cành, nếu không có ഀ cành làm sao mang được hoa trái, và hoa trái cũng cần lá cành để che ഀ nắng, che sương và dự trữ nước. Nhưng có một điều chắc chắn là cành phải ഀ hoàn toàn cần tới thân, nếu cành cắt lìa thân nho thì cành sẽ khô héo và ഀ chết.

 Đó ഀ là hình ảnh cho chúng biết : mỗi người cần phải liên kết với Chúa Giêsu ഀ thì mới sống và sống mạnh. Chúng ta cần tới Chúa để đạt ơn cứu rỗi, ഀ chúng ta cần hiệp nhất với Chúa, như Chúa đã nói : “Không có Ta, các ഀ ngươi không làm gì được”. Thực vậy, chúng ta không thể thành toàn, tự ഀ giải thoát, thần hóa con người của mình, nếu không sống trong, sống nhờ ഀ và sống với Chúa Giêsu. Yếu tính của con người là luôn vươn lên, tìm về ഀ Tuyệt Đối. Con người có nhiều bậc thang giá trị sống : khi bụng đói, họ ഀ chỉ nghĩ tới ăn trước tiên. Khi no bụng, dư dả để giải quyết vấn đề bao ഀ tử rồi, họ lại thấy cần cái khác là may mặc. Dư dả về ăn uống và may mặc ഀ rồi, họ bắt đầu thấy thiếu những nhu cầu tri thức, nghệ thuật, và tiến ഀ đến nhu cầu tâm linh. Con người bấy giờ thấy rằng không thể hài lòng với ഀ cuộc sống hiện tại, không thể chấp nhận bị tiêu tan vô lý theo với cái ഀ chết kết thúc cuộc đời, họ muốn vượt khỏi những giới hạn của trần gian, ഀ muốn tung vũ trụ này để “du hành” vào một cõi thần thiêng. Thế nhưng con ഀ người không thể tự giải phóng mình, phải nhờ Thiên Chúa, nhờ một nhân ഀ vật ở cõi thần thiêng. Thì chính Chúa Giêsu là mầm giống siêu nhiên ഀ được Chúa Cha cấy vào sự sống tự nhiên của con người, để họ có khả năng ഀ phát triển và trưởng thành vào cuộc sống thần thiêng.

Nói ഀ rõ hơn, chúng ta phải kết hợp với Chúa Giêsu, là huyết mạch duy nhất để ഀ chúng ta thực hiện và hoàn thành ước mơ được vào cuộc sống thần thiêng, ഀ phạm vi cứu rỗi, điều này phải hiểu một cách tuyệt đối. Chúng ta lấy vài ഀ thí dụ : có bao giờ chúng ta thấy một bóng đèn điện bị cắt đứt với dòng ഀ điện hay bị cúp điện mà còn sáng không ? một nhánh sông cắt đứt với con ഀ sông cả mà còn nước không ? một cành cây cắt đứt lìa thân cây mà còn ഀ sống không ? . Cũng thế, một khi chúng ta xa lìa Chúa, tâm hồn chúng ta ഀ cũng khô héo, bề ngoài có thể là thành công trên phạm vi danh vọng, tiền ഀ tài, được ca tụng, kính nể, nhưng chúng ta đang đi đến chỗ hư hỏng. ഀ Trước mặt Thiên Chúa, chúng ta là kẻ chết và chết khô. Vậy chúng ta có ഀ thể kết hợp với Chúa cách nào ? Bằng những phương thế rất quen thuộc và ഀ cụ thể là cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, ഀ là bí tích quan trọng và hiệu năng nhất để chúng ta thường xuyên duy trì ഀ mối tương quan huyết mạch với Chúa Giêsu. 

Đó ഀ là về phía Chúa và chúng ta, tức là giữa thân cây nho và cành nho, còn ഀ giữa chúng ta với nhau, tức là giữa các cành nho thì sao ? Chúng ta cần ഀ cộng tác với nhau, nâng đỡ nhau, kết hiệp với nhau trên con đường cứu ഀ rỗi. Ở đời này, bất cứ cái gì và phạm vi nào cũng cần cộng tác, hòa hợp ഀ với nhau : một viên thuốc cũng là do phân lượng các chất hợp lại thứ ഀ nhiều thứ ít; một bức tranh có đẹp cũng là do các mầu sắc khác nhau dung ഀ hòa nhau; một bản nhạc hay cũng là do các nốt gom lại trầm bổng khác ഀ nhau mà thành. Vậy thì trên đường về nước trời, chúng ta thật sự phải ഀ cộng tác với nhau, giúp đỡ nhau, lá lành đùm bọc lá rách bằng đời sống ഀ cầu nguyện, đời sống bí tích, đời sống bác ái.

 Cũng ഀ như một thân cây nho chuyển thông sức sống, nhựa sống cho các cành, thì ഀ Chúa Giêsu cũng làm như thế. Cành nho nào không tiếp nhận nhựa sống ấy ഀ sẽ cằn cỗi khô héo và rụng gẫy đi. Nhựa sống trong thân cây nho hằng lưu ഀ chuyển, không cành nào được giữ riêng lại cho mình mà ngăn cản nhựa sống ഀ chuyển sang cho những cành khác. Chúng ta sống với nhau trong một cộng ഀ đoàn, một gia đình cũng được ví như thế, được sánh ví như một cây nho. ഀ Chúng ta tiếp nhận được sự sống của Chúa, chúng ta phải chuyển thông sự ഀ sống của Chúa cho anh em bà con của mình, để tất cả cùng sống tốt đẹp. ഀ Chúng ta hãy thử tưởng tượng trong một cây nho, các cành khác chết khô, ഀ úa tàn, còn lại một cành xanh tươi, thì hỏi cành đó có gì đẹp không ? ഀ Hay nói khác đi, đời sống mà chỉ một mình ta sung sướng, còn anh em mình ഀ khổ, bất hạnh, thì hạnh phúc của mình có thực là hạnh phúc không ?

 Tóm ഀ lại, chúng ta là các cành nho, chúng ta cần phải liên hệ, liên kết mật ഀ thiết với thân cây nho là Chúa Giêsu để nhận được nhựa sống. Liên hệ và ഀ liên kết với Chúa bằng cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích. Đồng thời ഀ chúng ta cũng phải liên hệ và liên kết với nhau. Rất có thể chúng ta ഀ sống mà không quan tâm đến mối tương quan giữa mình với anh em. Vì không ഀ để ý “mình vì mọi người và mọi người vì mình”, nên chúng ta đã sống ഀ “mình vì mình và mọi người vì mình”, như thế là ích kỷ. Chúng ta cứ thử ഀ nhìn chung quanh xem, thật đáng buồn : người ích kỷ nhiều hơn người vị ഀ tha. Ai cũng thấy “cái tôi” của mình là lớn hơn cả và coi người khác ഀ không ra gì. Chính vì chỗ chúng ta coi người khác không ra gì mà chúng ഀ ta nghĩ rằng mình sống không cần tới người nào khác, nhưng trên thực tế, ഀ trong bất cứ lãnh vực nào chúng ta cũng cần đến nhau. Cho nên, dù chúng ഀ ta là ai, chúng ta vẫn cần có nhau, giúp đỡ nhau.


ഀ Lời Chúa và Thánh Thể

THẦY LÀ CÂY NHO, ANH EM LÀ CÀNH
ഀ (Ga 15,1-8)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !

Bài Tin Mừng mà chúng con vừa nghe, Chúa đã dùng một hình ảnh rất thực ഀ tế và thông dụng trong dân Do Thái thời bấy giờ, để dạy cho chúng con ഀ một sự thật tương tự, đó là hình ảnh cây nho. Ngài tự sánh ví mình như ഀ thân cây nho và chúng con là cành. Cành nho chỉ có thể sống và phát ഀ triển, đâm bông kết trái khi nó được liên kết với thân cây, nhờ nhựa ഀ sống từ thân cây chuyển trao cho các cành. Cũng giống như bóng đèn điện ഀ chỉ được thắp sáng khi nó được nối với nguồn điện và được biến thành ഀ ngọn lửa phát sinh ánh sáng và sức nóng. Chúa đã tự ví mình là cây nho ഀ và những người theo Ngài là cành. Linh hồn chúng con cũng chỉ sống, sống ഀ dồi dào, sống vững mạnh, phát sinh được hoa trái, đạt tới sự viên mãn ഀ đời sống thiêng liêng… khi tất cả đều lệ thuộc vào ơn thánh là sự sống ഀ siêu nhiên mà Chúa thông ban cho chúng con.

Chúa cũng đưa ra trường hợp : có những cành nho, tuy gắn liền với cây, ഀ nhưng lại không sinh hoa trái. Trường hợp này, cành nho sẽ bị chặt đi. ഀ Suy nghĩ đến trường hợp này, mỗi người chúng con cảm thấy nhiều lần mình ഀ cũng giống như thế. Tuy chúng con mang danh là Kitô hữu, là người gắn ഀ liền với Chúa thế nhưng chúng con chẳng sinh hoa kết trái. Nhiều người ഀ trong chúng con đã theo Chúa từ nhỏ đến lớn, nhưng xét cho kỹ thì chẳng ഀ sống tốt hơn người ngoại, nhiều khi còn sống tệ hơn họ. Vẫn sẵn sàng ăn ഀ gian, nói dối, đối xử bất công, sống không có tình nghĩa và chẳng có ഀ chút lòng vị tha nào. Nhiều người mang danh là Kitô hữu, nhưng chẳng có ഀ chút tinh thần Kitô hữu, “chỉ hữu danh vô thực”. Có nhiều Kitô hữu có vẻ ഀ rất ngoan đạo, đi lễ và rước lễ hằng ngày, có vẻ rất hăng hái trong ഀ những việc liên quan đến nhà thờ, hội đoàn, công tác tông đồ, nhưng đời ഀ sống của mình lại chẳng toát lên được tinh thần Kitô giáo đó là sự chân ഀ thật, công bằng, yêu thương, thông cảm và tha thứ.

Người chăm sóc cây giỏi là người biết cắt tỉa cành để nó sinh nhiều hoa ഀ trái hơn. Do vậy, để được gắn liền với Chúa và trổ sinh hoa trái chúng ഀ con cần phải cắt tỉa đi những gì nghịch với Tin Mừng. Cắt tỉa đi những ഀ cành không cần thiết, nhất là những cành sân si, cằn cỗi là tính ích kỷ, ഀ tham lam, nóng nảy, hận thù và chia rẽ. Sự cắt tỉa nào cũng làm chúng ഀ con đau đớn, mất mát nào cũng làm chúng con tiếc xót, nhưng chỉ trong ഀ Thiên Chúa chúng con mới thật sự tìm thấy nguồn bình an và hạnh phúc.ഀ

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho chúng con, chỉ trong Thiên Chúa, chúng con ഀ mới thật sự triển nở, hạnh phúc và chỉ khi nào chúng con chấp nhận để ഀ lời Chúa soi dẫn, chấp nhận thánh ý Chúa, thì đời sống thiêng liêng của ഀ chúng con mới triển nở. Xin Chúa giúp chúng con biết kết hợp mật thiết ഀ với Chúa, nhờ đó chúng con biết nói lời của Chúa, hành động theo gương ഀ của Chúa, phán đoán theo chuẩn mực của Ngài và yêu thương tha nhân bằng ഀ trái của Ngài.

Lạy Chúa ഀ Giêsu Kitô Phục Sinh !

Ngài là Thân Nho mà chúng con là cành. Chúng con ഀ chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ Chúa vì Chúa đã cho chúng con được diễm ഀ phúc trở thành cành nho mà thân nho là chính Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa ഀ đã trao ban Sự Sống và Tình Yêu thần linh của Chúa cho chúng con, để ഀ chúng con sinh hoa trái Sự Sống, hoa trái Tình Yêu cho chính mình và cho ഀ mọi người chung quanh. Xin giúp chúng con luôn là những cành nho tốt ഀ tươi biết gắn chặt đời mình với thân nho là chính Chúa. Nhờ đó, dù chỉ ഀ là một cành nho mang thân phận con người mong manh, chúng con sẽ làm cho ഀ đời mình sinh nhiều hoa trái, nhiều kết quả tốt đẹp cho Giáo Hội và cho ഀ mọi người quanh chúng con. Amen


ഀ Phêrô Mai Viết Độ op

Thầy là cây nho, Chúng con ഀ là cành
(Ga 15, 1-8)

Thánh Gioan khuyên nhủ. Anh em hãy yêu ഀ thương cách chân thật trong lời nói cũng như trong  hành động. Ai yêu ഀ thương chân thật thì ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy. ഀ (X.1Ga 3,18-24).

Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thánh ഀ Gioan cho thấy sự hợp nhất giữa Đức Kitô và các môn đệ Người, như cây ഀ nho và cành nho. Cành nào gắn liền với thân cây thì sinh hoa trái, cành ഀ nào không gắn liền sẽ khô héo và chết. Cũng thế đời sống đức tin của ഀ người Kitô hữu chỉ thực sự triển nở khi sống kết hợp với Thiên Chúa. Nhờ ഀ sống kết hợp, người tín hữu kín múc nơi Đức Kitô nguồn ân sủng, như cành ഀ nho tiếp nhận sự sống từ thân nho mà sinh hoa trái. Khẳng định về điều ഀ đó Đức Giêsu nói: “không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga ഀ 15,5). Về đời sống thiêng liêng về khả năng sinh hoa kết quả, càng cần ഀ đến Chúa hơn nữa.

“Thầy là cây nho, anh em là cành”. ഀ Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với chúng ta. Người là cây nho còn chúng ഀ ta là cành. Thật rõ ràng, vì từ nơi cây, sự sống được lan truyền tới các ഀ chi thể của cây, hay nói đúng hơn chính cành tiếp nhận sự sống từ thân ഀ cây và sinh hoa kết quả. Vậy muốn kết hợp với Chúa và để nhận lãnh sức ഀ sống từ nơi Người, mỗi người chúng ta phải siêng năng lãnh nhận các bí ഀ tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Khi chúng ta rước Chúa vào trong tâm ഀ hồn, là chúng ta được chính Mình và Máu Thánh Chúa nuôi dưỡng, bổ sức ഀ cho chúng ta, như Người đã phán: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở ഀ lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6, 56). Qua việc ഀ lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta được nếm trước sự Phục sinh của ഀ Chúa Kitô.

Sự Phục sinh của Đức Kitô là niềm hy vọng của mỗi người ഀ kitô hữu chúng ta. Muốn được sống lại như Người, chúng ta phải luôn kết ഀ hợp với Chúa, vì xa lìa Chúa - không kết hợp với Chúa là chúng ta từ bỏ ഀ nguồn ân sủng – nguồn mạch sự sống, như Người đã khẳng định: “Chính ഀ Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù có chết cũng ഀ sẽ được sống.” (Ga 11,25). Nếu chúng ta từ bỏ nguồn ân sủng của Chúa ഀ là sống trong tình trạng tội lỗi, chạy theo tiền tài, danh vọng và đam ഀ mê của xác thịt. Thánh Phaolô là một gương mẫu về đời sống kết hợp với ഀ Thiên Chúa, như ngài đã nói: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, ഀ mà Đức Kitô sống trong tôi.” (Gl 2, 20). Chính Đức Giêsu là một mẫu ഀ gương tuyệt vời cho chúng ta noi theo, Người luôn luôn kết hợp với Chúa ഀ Cha : “như Cha ở trong con và con ở trong Cha” (Ga 17,21). Vậy ഀ chúng ta hãy noi gương Đức Giêsu mà kết hợp với Thiên Chúa, để nhận đượcഀ SỨC SỐNG VĨNH CỬU.

ഀ Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa là nguồn sống, nguồn sức mạnh và tình yêu của muôn ഀ loài. Xin cho chúng con luôn kết hợp với Chúa để đón nhận sự ഀ sống, sức mạnh và tình yêu của Chúa, để chúng con được sống trong Chúa ഀ và Chúa sống trong chúng con. Nhờ đó những ai tiếp xúc với chúng con ഀ cũng nhận thấy hình ảnh của Chúa nơi mỗi người chúng con.

Lạy Chúa Giêsu là Cây Nho thật, xin cho ഀ chúng con biết kết hợp mật thiết với Chúa. Xin hãy cắt tỉa những ích kỷ, ഀ những gen tương, đố kỵ… trong chúng con, để chúng con sinh nhiều hoa ഀ trái như lòng Chúa ước mong. Amen

Lm. Jude Siciliano, OP. Học viện Đaminh ഀ chuyển ngữ.

 

 HÃY Ở LẠI TRONG THẦY

 Cv ഀ 9: 26-31; 1Ga 3: 18-24; Ga 15: 1-8

Thưa quý vị,

Trong các văn phẩm Kinh Thánh có nhiều ẩn ഀ dụ. Ẩn dụ là một cách so sánh mà không dùng từ “như thể” hay “giống như”. ഀ Làm thế nào chỉ với ngôn ngữ con người mà có thể nói về Thiên Chúa được, ഀ nếu không nhờ đến lối ẩn dụ hay so sánh? Thiên Chúa thì vô biên mà khả ഀ năng hiểu biết và nói về Thiên Chúa của chúng ta thì hữu hạn, thế nên ta ഀ phải dùng những ẩn dụ.

Riêng tin mừng của Gioan có rất nhiều ẩn ഀ dụ. Ngài cho ta biết Đức Giêsu là Chiên của Thiên Chúa, Ánh sáng Thế ഀ gian, là Bánh hằng sống,… Bản văn Tin mừng hôm nay mở đầu với những ẩn ഀ dụ: “Đức Giêsu nói với các môn đệ: ‘Thầy là cây nho đích thực, và Cha ഀ thầy là người trồng nho”.

Dụ ngôn cây nho trước đó đã được sử dụng ഀ trong Cựu Ước. Israen hay được so sánh như vườn nho mà Thiên Chúa yêu ഀ mến (Is 5,1-7; Gr 2,21; Tv 80,8-18). Chẳng hạn, Isaia đã mô tả mối tương ഀ quan giữa Thiên Chúa với dân Người với lối ví vườn nho. Nhưng Israen đã ഀ không hoàn thành trách nhiệm của mình là vườn nho trung tín của Thiên ഀ Chúa. Nay, Đức Giêsu mô tả mình như Israen mới khi tự gọi mình là “vườn ഀ nho đích thực”. Trong khi con người đã thất tín trong giao ước là dân ഀ công chính và trung tín của Thiên Chúa, thì chính Đức Giêsu sẽ hoàn trọn ഀ vai trò đó. Qua sự trung tín với Thiên Chúa và việc Đức Giêsu tự hiến ഀ dâng cuộc sống thay cho ta, thì chúng ta cũng có thể trở thành những ഀ nhánh cành trổ sinh hoa trái.

Đức Kitô là cây nho đích thực và chúng ta ഀ là một phần của Người. Chúng ta gắn kết với Người, bằng cách kiên trì ഀ giữ Lời của Người, các bí tích và tình yêu của Người. Bài đọc thứ hai ഀ cho thấy hoa trái của Đức Giêsu là các môn đệ sẽ sinh hoa kết trái. “Hỡi ഀ anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi ഀ chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm. Căn cứ ഀ vào điều đó chúng ta biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ഀ ta sẽ được yên lòng trước mặt Thiên Chúa” (1Ga 3,18).

Hãy cẩn thận với bài đọc thứ hai, vì có ഀ vẻ như chúng ta được ở với Đức Kitô chỉ bằng cách tuân giữ lề luật. ഀ Trước hết, chúng ta được ở lại trong Đức Kitô phục sinh, cây nho của ഀ chúng ta và vì thế chúng ta được chia sẻ nguồn sống đang lưu chuyển ഀ trong Người. Thế rồi, việc tin tưởng vào sự sống mà chúng ta có từ ഀ Người, chúng ta xác định cương vị môn đệ bằng cách yêu thương tha nhân. ഀ Để rồi, chúng ta “…tuân giữ các điều răn của Người và làm những gì đẹp ഀ lòng Người”.

Tôi nghĩ rằng, những người không phải ഀ nông dân như chúng ta đây cũng có thể hiểu điều Đức Giêsu đang nói hôm ഀ nay: Người hẳn là đã lặp đi lặp lại nhiều lần! Người dùng từ “ở lại” tới ഀ tám lần. Đức Giêsu nói với các môn đệ đang khi ăn bữa tiệc vào đêm trước ഀ ngày Người chịu chết. Trong bữa tiệc ly, Người nói với các ông rằng ഀ Người sẽ đi thật xa, mà ngay lúc này, các ông không thể theo Người được. ഀ Các ông phải tiếp tục hành trình mà không có sự hiện diện thể lý của ഀ Người – và chúng ta cũng vậy. Các ông chưa thực sự thành thạo nhưng ഀ Người tin tưởng các ông sẽ là những môn đệ sinh nhiều hoa trái. Làm thế ഀ nào các ông hoàn thành được nhiệm vụ này, nhất là, như Đức Giêsu, các ഀ ông sẽ không thoát khỏi thế gian thù ngịch và chống đối này (15,18)?

Thánh Gioan viết tin mừng cho cộng đoàn ഀ được tôi luyện trong đức tin Kitô giáo và cũng đang trải qua kết cục của ഀ người môn đệ. Nhiều người, như anh mù (9,1-14), người nhận được ánh sáng ഀ từ Đức Giêsu, bị ném ra khỏi hội đường và bị cắt đứt khỏi gia đình, bạn ഀ bè và cộng đoàn vì cách nhìn mới của họ. Giáo hội không nhằm thỏa hiệp ഀ với thế giới quanh mình. Nhưng, như Đức Giêsu và các ngôn sứ trước ഀ Người, chúng ta phải lên tiếng bảo vệ quyền lợi của những người chưa ഀ được sinh ra, những người nghèo, người bị bỏ rơi hay bị cầm tù.

Làm thế nào cộng đoàn của Gioan và riêng ഀ khả năng cả chúng ta có thể sống tốt ơn gọi mà Đức Giêsu kêu mời chúng ഀ ta – trở nên những cành sinh đầy hoa trái? Việc “ở lại” trong Người, có ഀ nghĩa gì và, nếu như nó thực sự quan trọng như thế,tại sao Người không ഀ nói rõ cho chúngta biết chính xác chúng ta phải làm gì để “ở lại” trong ഀ Người và sinh hoa trái?

Tôi nghĩ rằng mỗi chúng ta có thể liệt kê ഀ một danh sách việc “ở lại” trong Đức Giêsu, cây nho đích thực, nghĩa là ഀ gì. Chắc chắn phải bao gồm sự thông dự cách trung tín vào trong đời sống ഀ phụng vụ và mục vụ của cộng đoàn của chúng ta.Chính bối cảnh văn hóa, ഀ địa lý và kinh tế của giáo xứ chúng ta sẽ hình thành nên cách thức chúng ഀ ta “ở lại” trong Đức Kitô.

Cách riêng, chúng ta “ở lại” trong Đức ഀ Giêsu qua lời cầu nguyện, đọc Sách Thánh, làm việc lành, sự yên lặng và ഀ chiêm niệm. Mỗi chúng ta có thể thêm vào trong danh mục này những cách ഀ mà chúng ta “ở lại” trong Đức Kitô và “sinh nhiều hoa trái”. Chúng ta ഀ không được giới hạn những cách thức cụ thể mà chúng ta sống cương vị ഀ tông đồ của chúng ta, như Đức Giêsu đã nói trước đây trong Tin mừng ഀ Gioan về Thánh Thần, “Gió muốn thổi đâu thì thổi” (3,8).

Có một điều chắc chắn. Có vẻ như không ഀ giống như điều Đức Giêsu mong muốn chúng ta tuyên bố vai trò môn đệ của ഀ chúng ta và ổn định trong lộ trình đời sống Kitô giáo. Không có đời sống ഀ Kitô giáo đều đặn, nếu nguồn sống của chúng ta không bắt nguồn từ luồng ഀ gió của Thánh Thần. Thánh Thần của chúng ta khơi lên trong Giáo hội rất ഀ nhiều những hình thức phục vụ, mỗi hình thức phân biệt, tất cả hoa trái ഀ của việc chúng ta ở lại trong Đức Kitô và Người ở trong chúng ta. Hình ഀ ảnh cây nho và cành nho không phải là hình anh của sự tù hãm, nhưng là ഀ một mô tả về việc đời sống của Đức Kitô ban cho ta và nâng đỡ đời sống ഀ mỗi chúng ta – những cành nho – ra sao.

Gần đây, tại một giáo xứ tôi đến giảng, ഀ tôi vào tham dự một lớp dành thiếu nhi. Đó là một phần chương trình được ഀ gọi là “Giáo lý của Mục tử nhân lành”. Giáo lý viên đọc câu chuyện Tin ഀ mừng và minh họa bằng cây nho trồng được trồng trong chậu. Chị ngắt một ഀ cành nhỏ khỏi cây nho. Chị và những đứa trẻ trong lớp, khoảng 5 tuổi, ഀ chia sẻ về việc “ở lại” trên cây nho, “tỉa” nho và sinh “nhiều hoa trái” ഀ có vẻ như giống trong đời sống của họ. Tôi xức động trước những suy nghĩ ഀ và sự sâu sắc của những câu trả lời của đám trẻ này. Để trình bày một ഀ cách trọn vẹn: Tôi đã dùng ví dụ đó khi giảng trong nhà thờ và được mời ഀ nói chuyện với thiếu nhi. Việc đầu tiên tôi làm là nhìn quanh nhà thờ để ഀ tìm một cái cây.

Đoạn văn này không phải là một bài giảng ഀ cứng nhắc về việc chúng ta phải ở lại trên cây nho – trong Đức Kitô như ഀ thế nào. Trước hết, đó là lối nói quang ra ngoài và đốt đi những cành ഀ cây không còn gắn trên Đức Kitô nữa. Nhưng chúng ta cũng đừng quên mất ഀ trọng tâm của câu chuyện – Đấng là trọng tâm của câu chuyện. Điều này, ഀ giống như những câu chuyện khác của Tin mừng, là một câu chuyện về ân ഀ sủng. Đức Giêsu nói với những người ngồi chung bàn trong bữa tiệc ly ഀ rằng các ông “đã được cắt tỉa” để các ông sẽ sinh nhiều hoa trái. Đó ഀ chẳng phải là một thông điệp giải phóng sao? Chẳng phải điều đó khích lệ ഀ sự sống, sự tự phát, và thậm chí cả nguy hiểm: ra đi và sinh nhiều hoa ഀ trái và không rụt rè, vì chúng ta ở trong Đức Kitô và Đức Kitô ở trong ഀ ta.

Chúng ta nghe bài Tin mừng trong thánh lễ ഀ này, và sự sắp xếp này giúp chúng ta áp dụng Sách thánh vào những gì ഀ chúng ta làm cùng nhau. Ở đây chúng ta nghe Lời Chúa và được ăn Mình Máu ഀ Chúa. Chúng ta nhớ rằng trong diễn từ Bánh Hằng Sống (6,56), Đức Giêsu ഀ hứa với cac môn đệ “những ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi ഀ và tôi ở lại trong họ”. Người cũng nói với chúng ta rằng chúng ta có thể ഀ ở lại trong Người nếu chúng ta ở lại trong lời của Người, “Nếu các ông ở ഀ lại trong lời của tôi, thì các ông là môn đệ tôi” (Ga 8,31). Lời của ഀ Người sống trong ta và chúng ta sống trong Lời của Người.

Như các môn đệ Đức Giêsu đang nói với, ഀ chúng ta cũng ngồi quanh bàn. Chúng ta cũng đang trong tương quan mật ഀ thiết với Chúa, không phải vì công lênh và những thành quả của chúng ta ഀ đạt được, nhưng vì chúng ta đã đón nhận và đang đón nhận được ân sủng ഀ trong cộng đoàn này. Chắc chắn cốt lõi của Thánh lễ là lời nguyện tạ ơn ഀ và sự diễn tả niềm vui.

 

 

ഀ