"Anh
chị em hăy củng cố tâm hồn” (Gc 5,8)
Sứ điệp Mùa Chay của Đức
Thánh Cha Phanxicô: 2015
Anh chị em thân mến,
Mùa Chay là một mùa canh tân đối với Giáo Hội, các cộng đoàn và mỗi
tín hữu. Nhưng trên hết Mùa Chay là ”một mùa ân thánh' (2 Cr 6,2).
Thiên Chúa không yêu cầu chúng ta điều ǵ mà trước đó Ngài không ban
cho chúng ta: ”Chúng ta yêu mến v́ Chúa đă yêu thương chúng ta trước”
(1 Ga 4,19). Chúa không dửng dưng đối với chúng ta. Chúa quan tâm
đến mỗi người chúng ta, Ngài biết đích danh chúng ta, chăm sóc và
t́m kiếm chúng ta khi chúng ta bỏ Ngài. Chúa chú ư đến mỗi người
chúng ta; t́nh thương ngăn cản không để cho Chúa dửng dưng đối với
những ǵ xảy đến cho chúng ta. Nhưng xảy ra là khi chúng ta an mạnh
và cảm thấy thoải mái, th́ chắc chắn chúng ta quên những người khác
(điều mà Chúa Cha không bao giờ làm), chúng ta không quan tâm đến
những vấn đề của người khác, những đau khổ và bất công họ đang chịu...
lúc ấy tâm hồn chúng ta rơi vào thái độ dửng dưng: trong khi tôi
tương đối an mạnh và thoải mái, th́ tôi quên những người không được
an mạnh. Thái độ ích kỷ, dửng dưng này ngày nay có một chiều kích
toàn cầu, đến độ chúng ta có thể nói đó là một thứ hoàn cầu hóa sự
dửng dưng. Đó là một bất hạnh chúng ta cần đương đầu trong tư cách
là Kitô hữu. Khi Dân Chúa trở về với t́nh thương của Chúa, th́ họ
t́m được những câu trả lời cho những vấn nạn mà lịch sử luôn đề ra
cho họ. Một trong những thách đố khẩn cấp nhất mà tôi muốn dừng lại
trong Sứ Điệp này chính là thách đố hoàn cầu hóa sự dửng dưng.
Dửng dưng đối với tha nhân và với Thiên Chúa cũng là một cám dỗ thực
sự đối với các Kitô hữu chúng ta. V́ thế, trong mỗi Mùa Chay chúng
ta cần nghe lời kêu của các Ngôn Sứ lên tiếng và thức tỉnh chúng ta.
Thiên Chúa không dửng dưng đối với thế giới, Chúa yêu thương thế
giới đến độ ban Con của Ngài để cứu độ mỗi người. Trong cuộc nhập
thể, trong cuộc sống trần thế, trong cái chết và sống lại của Con
Thiên Chúa có mở ra vĩnh viễn cánh cửa giữa Thiên Chúa và con người,
giữa trời và đất. Và Giáo Hội như bàn tay giữ cho cánh cửa ấy mở
rộng nhờ việc công bố Lời Chúa, cử hành các Bí tích, nhờ làm chứng
tá đức tin hữu hiệu trong đức bác ái (Xc Gl 5,6). Tuy nhiên, thế
giới có xu hướng khép kín vào ḿnh và đóng kín cánh cửa qua đó Thiên
Chúa đi vào thế giới và thế giới đến cùng Chúa. V́ thế bàn tay, là
Giáo Hội, không bao giờ được ngạc nghiên nếu bị phủ nhận, bị đè bẹp
và bị thương.
V́ vậy Dân Chúa cần canh tân, để không trở nên dửng dưng và không
khép kín vào ḿnh. Tôi muốn đề nghị với anh chị em 3 bước suy tư để
đạt tới sự canh tân.
1. "Nếu một chi thể đau, th́ tất cả các chi thể khác cũng đau” (1
Cr 12,26) - Giáo Hội
T́nh thương của Thiên Chúa phá vỡ thái độ khép kín
chết chóc là sự dửng dưng, t́nh thương ấy được Giáo Hội trao tặng
cho chúng ta qua giáo huấn, và nhất là qua chứng tá của Giáo Hội.
Nhưng chúng ta chỉ có thể làm chứng về điều mà trước đó chúng ta cảm
nghiệm. Kitô hữu là người để Thiên Chúa mặc cho chiếc áo ḷng từ
nhân và thương xót của Ngài, mặc lấy Chúa Kitô, để trở nên giống
Chúa, là Tôi Tớ của Thiên Chúa và loài người. Phụng vụ Thứ Năm Tuần
Thánh nhắc rơ điều đó cho chúng ta qua nghi thức rửa chân. Thánh
Phêrô không muốn Chúa Giêsu rửa chân cho Ông, nhưng rồi đă hiểu rằng
Chúa Giêsu không muốn đó chỉ là một ví dụ về cách thức chúng ta phải
rửa chân cho nhau. Chỉ có người nào để cho Chúa Kitô rửa chân trước
th́ mới có thể thi hành việc phục vụ này. Chỉ người nào được ”dự
phần” với Ngài (Ga 13,8) th́ mới có thể phục vụ con người.
Mùa Chay là mùa thuận tiện để chúng ta để cho Chúa Kitô phục vụ và
nhờ đó trở nên như Chúa. Điều này xảy ra khi chúng ta lắng nghe Lời
Chúa và khi chúng ta lănh nhận các bí tích, đặc biệt là Bí Tích
Thánh Thể. Trong đó chúng ta trở thành điều mà chúng ta lănh nhận:
trở nên Ḿnh Chúa Kitô. Trong thân ḿnh này, không có chỗ cho sự
dửng dưng dường như thường ngự trị trong tâm hồn chúng ta. V́ ai
thuộc về Chúa Kitô th́ cũng thuộc về một thân ḿnh duy nhất và trong
Chúa chúng ta không thể dửng dưng đối với nhau. ”V́ thế nếu một chi
thể đau, th́ tất cả các chi thể cùng đau chung; và nếu một chi thể
được vinh dự th́ tất cả các chi thể khác cùng vui mừng với chi thể
ấy” (1 Cr 12,26).
Giáo Hội là cộng đồng hiệp thông của các thánh v́ các thánh tham dự
vào cộng đồng ấy, và cũng v́ đó là một sự hiệp thông những sự thánh:
t́nh thương của Thiên Chúa được tỏ lộ cho chúng ta trong Chúa Kitô
và tất cả các hồng ân của Chúa. Trong số các hồng ân này cũng có câu
trả lời của những người để cho ḿnh được t́nh thương của Chúa chiếm
hữu. Trong cộng đồng hiệp thông của các thánh và trong sự tham dự
vào những sự thánh, không ai sở hữu riêng cho ḿnh, nhưng những ǵ
họ có là để cho tất cả. Và v́ chúng ta được liên kết với nhau trong
Chúa, chúng ta cũng có thể làm được một cái ǵ đó cho những người ở
xa, cho những người mà tự sức riêng chúng ta không bao giờ có thể
đạt tới họ, v́ cùng với họ và cho họ chúng ta cầu xin Thiên Chúa để
tất cả chúng ta đều cởi mở đối với công tŕnh cứu độ của Chúa.
2. ”Em ngươi ở đâu?” (St 4,9) - Các giáo xứ và các cộng đoàn
Những điều nói về Giáo Hội hoàn vũ th́ cũng cần được
biểu lộ trong đời sống của các giáo xứ và cộng đoàn. Trong các thực
tại Giáo Hội này, chúng ta có làm cho mọi người cảm nghiệm được họ
là thành phần của một thân ḿnh duy nhất hay không? Đó có phải là
một thân ḿnh cùng lănh nhận và chia sẻ những ǵ Thiên Chúa muốn ban
hay không? Đó có phải là một thân ḿnh biết và chăm sóc những phần
tử yếu đuối nhất, nghèo khổ và bé nhỏ nhất hay không? Hoặc chúng ta
chạy trốn trong một t́nh yêu đại đồng, dấn thân nơi xa xăm nhưng lại
quên người nghèo Lazzaro ngồi ngay trước cánh cửa khép kín của nhà
ḿnh hay không? (Xc Lc 16,19-31).
Để lănh nhận và làm cho những ǵ Chúa ban cho chúng ta được sinh hoa
kết trái hoàn toàn, cần phải vượt qua những ranh giới của Giáo Hội
hữu h́nh theo hai chiều hướng.
- Thứ nhất, bằng cách liên kết trong kinh nguyện với Giáo Hội thiên
quốc. Khi Giáo Hội trần thế cầu nguyện, th́ thiết lập một sự hiệp
thông phục vụ và mưu ích cho nhau, bay lên trước nhan Thiên Chúa.
Cùng với các thánh đă t́m được sự sung măn trong Thiên Chúa, chúng
ta là thành phần cộng đồng hiệp thông ấy, trong đó t́nh thương chiến
thắng dửng dưng. Giáo Hội thiên quốc không chiến thắng v́ đă quay
lưng lại với những đau khổ của trần thế và vui hưởng một ḿnh. Đúng
hơn, các thánh đă có thể chiêm ngắm và vui mừng v́ sự kiện, nhờ cái
chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, các vị đă vĩnh viễn chiến thắng
thái độ dửng dưng, sự cứng ḷng và oán thù. Bao lâu chiến thắng ấy
của t́nh thương chưa thấm nhập vào toàn thể thế giới, th́ các thánh
c̣n đồng hành với chúng ta là những người lữ hành. Thánh nữ Têrêsa
Hài Đồng Giêsu, Tiến sĩ Hội Thánh, đă viết với ḷng xác tín rằng
niềm vui trên trời v́ chiến thắng của T́nh thương chịu đóng đanh sẽ
không trọn vẹn bao lâu c̣n một người trên trần thế phải chịu đau khổ
và rên xiết: ”Con hy vọng sẽ không ngồi yên mà không làm ǵ trên
trời, mong ước của con là c̣n tiếp tục làm việc cho Giáo Hội và cho
các linh hồn” (Thư 254 ngày 14-7-1897).
Cả chúng ta cũng tham dự vào công phúc và niềm vui của các thánh và
các ngài tham dự vào cuộc chiến đấu cũng như mong ước của chúng ta
muốn được an b́nh và ḥa giải. Niềm vui của các thánh v́ chiến thắng
của Chúa Kitô Phục Sinh là động lực thúc đẩy chúng ta vượt thắng bao
nhiêu h́nh thức dửng dưng và cứng ḷng.
Đàng khác, mỗi cộng đoàn Kitô được kêu gọi hăy vượt qua ngưỡng cửa
nối kết họ với xă hội xung quanh, với những người nghèo và những
người xa xăm. Giáo Hội tự bản chất là thừa sai, không co cụm vào
ḿnh, nhưng được sai tới tất cả mọi người. Sứ mạng của Giáo Hội là
kiên nhẫn làm chứng về Đấng muốn mang tất cả thực tại và mỗi người
về cùng Chúa Cha. Sứ mạng truyền giáo là điều mà t́nh thương không
thể im lặng. Giáo Hội theo Chúa Giêsu Kitô trên con đường dẫn Giáo
Hội tới con người, cho đến tận bờ cơi trái đất (Xc Cv 1,8). Như thế
chúng ta có thể nh́n thấy nơi tha nhân người anh chị em mà Chúa Kitô
đă chịu chết và sống lại cho họ. Những ǵ chúng ta nhận lănh, th́
chúng ta cũng lănh nhận cho họ. Cũng thế, những ǵ những người anh
chị em ấy sở hữu, chính là một món quà cho Giáo Hội và cho toàn thể
nhân loại.
Anh chị em thân mến, tôi nồng nhiệt mong ước sao cho các nơi mà Giáo
Hội hiện diện, - đặc biệt là các giáo xứ và cộng đoàn của chúng ta,
- trở thành những hải đảo từ bi giữa ḷng biển cả dửng dưng!
3. ”Anh chị em hăy cũng cố tâm hồn!” (Gc 5,8) - mỗi tín hữu
Cả với tư cách cá nhân, chúng ta cũng bị cám dỗ dửng
dưng. Chúng ta bị tràn ngập những tin tức và h́nh ảnh kinh hoàng
thuật cho chúng ta đau khổ của con người và đồng thời chúng ta cảm
thấy ḿnh không có khả năng can thiệp. Phải làm ǵ để không bị cái
ṿng kinh hoàng và bất lực ấy cuốn mất?
Trước tiên, chúng ta có thể cầu nguyện trong t́nh hiệp thông của
Giáo Hội trần thế và thiên quốc. Chúng ta đừng coi nhẹ sức mạnh kinh
nguyện của bao nhiêu người! Sáng kiến 24 giờ cho Chúa, mà tôi cầu
mong sẽ được cử hành trong toàn thể Giáo Hội, kể cả ở cấp độ giáo
phận, trong những ngày 13 và 14-3 tới đây, muốn biểu lộ sự cần thiết
phải cầu nguyện.
Tiếp đến, chúng ta có thể giúp đỡ bằng những việc bác
ái, đối với những người ở gần cũng như những người ở xa, nhờ bao
nhiêu tổ chức bác ái của Giáo Hội. Mùa Chay là mùa thuận tiện để
chứng tỏ sự quan tâm tới tha nhân qua một cử chỉ, dù là nhỏ bé nhưng
cụ thể, nói lên sự tham dự của chúng ta vào nhân loại chung.
Thứ ba, sự đau khổ của tha nhân là một lời mời gọi hoán cải, v́ nhu
cầu của người anh em nhắc nhở cho tôi sự mong manh của đời tôi, sự
lệ thuộc của tôi đối với Thiên Chúa và các anh chị em. Nếu chúng ta
khiêm tốn cầu xin ơn Chúa và chấp nhận khả năng giới hạn của ḿnh,
th́ chúng ta sẽ tín thác nơi tiềm năng vô biên chứa đựng trong t́nh
thương của Thiên Chúa. Và chúng ta có thể chống lại cám dỗ của ma
quỷ làm chúng ta tưởng ḿnh có thể tự ḿnh cứu thoát bản thân và thế
giới.
Để khắc phục sự dửng dưng và sự tự phụ toàn năng của chúng ta, tôi
muốn xin tất cả mọi người hăy sống Mùa Chay này như một hành tŕnh
huấn luyện tâm hồn, như ĐGH Biển Đức 16 đă nói (Thông điệp Deus
caritas est, 31). Có một con tim từ bi không có nghĩa là có một tâm
hồn yếu đuối. Ai muốn từ bi th́ cần một con tim mạnh mẽ, kiên vững,
khép kín đối với kẻ cám dỗ, nhưng cởi mở đối với Thiên Chúa. Một con
tim để cho Thánh Linh thấu nhập và dẫn đi trên những con đường t́nh
thương đưa tới các anh chị em. Xét cho cùng, đó là một con tim nghèo,
nghĩa là nhận biết sự nghèo hèn của ḿnh và xả thân cho tha nhân.
V́ thế, anh chị em thân mến, tôi muốn cùng với anh chị em cầu xin
Chúa Kitô trong Mùa Chay này: ”Fac cor nostrum secundum cor tuum”,
xin làm cho trái tim chúng con được nên giống Trái Tim Chúa” (Lời
cầu trong Kinh cầu Thánh Tâm Chúa Giêsu). Như thế chúng ta sẽ có một
con tim mạnh mẽ và từ bi, tỉnh thức và quảng đại, không để nó khép
kín vào ḿnh, không rơi vào vực thẳm của nạn hoàn cầu hóa sự dửng
dưng.
Với mong ước ấy, tôi hứa cầu nguyện để mỗi tín hữu và mỗi cộng đoàn
Giáo Hội tiến bước trong hành tŕnh Mùa Chay với nhiều thành quả, và
tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tôi. Xin Chúa chúc lành cho anh
chị em và xin Đức Mẹ ǵn giữ anh chị em.
Vatican ngày 4 tháng 10 năm 2014
Lễ Thánh Phanxicô Assisi
(G. Trần Đức Anh OP dịch từ nguyên bản tiếng Ư)