Ngày 10 tháng 07
Thánh Phêrô NGUYỄN KHẮC TỰ
Thày giảng (1808 –1840)

Chiếc khăn nghĩa t́nh

Cuộc tử đạo của thánh Phêrô Tự là một biểu hiện sâu xa mối t́nh thày tṛ, mối t́nh cha con tinh thầntrong giáo hội. Ngày 31.07.1838, sau khi quân lính bắt được linh mục thừa sai Borie Cao, các tín hữu sợ liên lụy nên làm ngơ như không quen biết. Nhưng thày giảng Tự lẽo đẽo theo đám lính, vừa khóc lóc vừa xin đi theo gót thày ḿnh. Quân lính thấy thế sinh nghi, bắt thày đưa đến trước mặt vị thừa sai. Cha Cao v́ không muốn thày bị liên lụy, liền giả bộ không hề biết "người thanh niên" này là ai, sau t́nh nguyện bỏ tiền ra để chuộc tự do cho anh ta.

Nhưng thày Tự đă quyết tâm thực hiện ư định của ḿnh khi làm điều đó. Thấy tuyên bố thẳng, ḿnh là đệ tử của người bị bắt, và năn nỉ với ngài : "Xin cha cho con theo cha đến cùng". Trước thái độ chí t́nh, vị linh mục xúc động, xé chiếc khăn quàng làm hai, trao một phần cho người moan sinh, cũng là cộng tác viên đắc lực nhiều năm qua và nói : "Cầm lấy, hăy cầm lấy nó làm bằng chứng cho lời thày đă hứa". Và thày Tự đă giữ miếng vải đó suốt hai năm trời cho đến ngày tử đạo, trong đó gần bốn tháng cùng giam với người cha linh hồn. Thày đă ghi lại cuộc tử đạo anh hùng của người cha yêu quư, để cùng với ngài theo chân Đức Kitô, vị Tôn sư duy nhất đến đỉnh đồi Can-vê của ḿnh.

Xin theo cha đến cùng

Phêrô Nguyễn Khắc Tự sinh năm 1808 tại Ninh B́nh thời vua Gia Long. Từ nhỏ cậu Tự đă được vào nhà Đức Chúa Trời, rồi trở thành thày giảng theo giúp cha già Quế. Khi cha già qua đời, thày được cử đến giúp linh mục Dumoulin Borie Cao. Trong bốn năm giúp cha Cao, thày tỏ ra rất nhiệt t́nh, hiền từ và tận tuỵ. Bốn năm cùng làm việc tuy chẳng lâu, nhưng đă phát sinh một mối t́nh thân thiết đặc biệt giữa hai người. Chính sự gắn bó đó đă đưa thày Tự vào ṿng lao lư khi muốn theo vị linh mục đến cùng.

Sau khi áp giải cha Cao và thày Tự từ bố chính về Đồng Hới, quan cho nhốt hai người riêng. Nhưng nhiều lần cả hai cùng với linh mục Khoa, Điểm và ông năm Quỳnh bị đưa ra tra khảo chung. Lần đầu tiên thày bị đánh 20 roi v́ tội không chịu quá khoá. Hôm sau quan cho điệu riêng thày ra tra khảo : "Ngươi gặp đạo trưởng đ0ă lâu chưa?". Thày đáp : "Được bốn năm". Quan hỏi tiếp : "Vậy ngươi gặp đạo trưởng ở đâu?". Để tránh liên lụy đếm mọi người thày Tự nói : "Tôi gặp ông ấy ở trên thuyền, và rồi chúng tôi ở chung với nhau". Quan tức giận quát lớn : "Nói dối, tên này dám khai man. Lính đâu cho nó 30 roi". Thày Tự đă nhẫn nhục chịu đ̣n, không hề kêu ca một lời.

Những cuộc tra khảo, đ̣n vọt và ép buộc quá khóa như thế cứ tái diễn nhiều lần trong bốn tháng. Một hôm để ép buộc cha Cao khai những nhà đă cho trú ẩn, quan lôi thày ra đánh trước mặt ngài, cũng may là người linh mục cũng nhanh trí khai tên những người đă chết, để thày bớt bị đ̣n vọt. Thày Tự luôn kiên vững với niềm tin. Thày vẫn khuyên nhủ các tín hữu đến thăm hăy chấp nhận thánh ư Chúa, trung thành v́ đạo và cầu nguyện cho nhau đủ sức chịu đựng đến cùng. Khi có thể thày tận dụng hoàn cảnh để dạy giáo lư và cắt nghĩa về đạo cho những bạn tù và những lính canh ngoại giáo. Thêm vào đó, thày siêng năng cầu nguyện, xin Chúa cho ḿnh can đảm hy sinh v́ Chúa. Hai lần cha Ngôn đă khéo léo cải trang vào ngục thăm viếng và cho thày rước lễ.

Ngày 24.11.1838, thừa sai Dumoulin Cao (bấy giờ đă nhận được sắc phong giáo mục) cùng hai cha Điểm và Khoa bị điệu đem ra xử tử. Cũng trong bản án đó, thày Tự và một tù nhân khác, ông năm Quỳnh được vua Minh Mạng phê như sau : "Tuy không phải là đạo trưởng, nhưng hai kẻ này là mù quáng cố chấp không kém, nên cũng thuộc vào số những kẻ đáng cho trẫm ghét bỏ. Do đó cả hai đều kết án xử giảo (xiết cổ cho chết), nhưng chưa xử ngay".

Theo thừa sai Miche Mịch, nhà vua tŕ hoăn việc xử v́ muốn chờ ông Quỳnh, một người có uy tín lớn, nản ḷng bỏ đạo. Ba bốn bận các quan gởi sớ vào xin thi hành bản án, nhưng vua Minh mạng viết thư yêu cầu nhẫn nại chờ đợi.

Lănh phúc trên mảnh đất thấm máu người cha

Thấm thoát gần hai năm trôi qua, thày Tự và ông năm Quỳnh vẫn vững vàng giữ trọn niềm tin của ḿnh. Nhiều lần được đưa ra trước công đường và bị tra tấn, cà hai người đều không thay đổi lập trường. Cuối cùng vào tháng 07.1840, nhà vua cho lệnh thi hành bản án. Khoảng 100 binh lính áp giải chứng nhân Chúa Kitô ra pháp trường Đồng Hới. Rất nhiều tín hữu cũng như lương dân đi theo. Đến nơi thày Tự hỏi cho biết chính xác chỗ trước đây đă xử Đức Cha Cao, rồi vui vẻ quỳ ngay xuống đó để cầu nguyện. Hai người con ông Quỳnh đến chào giă biệt thày, thày hứa sẽ cầu nguyện cho họ, và nhắn lời chào giả biệt đến các tín hữu.

Giờ hành quyết đă điểm. Thày Tự nằm xuống cho lính tḥng dây qua cổ. Được lệnh hai người lính cầm hai đầu dây cùng xiết mạnh, đưa thày giảng 32 tuổi về hưởng phúc với Chúa Kitô, tại chinh nơi đầu người cha tinh thần thày rơi xuống. Ông Quỳnh cũng bị xử giảo (xiết cổ) như vậy. Hôm đó là ngày 10.07.1840.

Gần 60 năm sau, Đức Lêo XIII đă suy tôn thày giảng Phêrô Nguyễn Khắc Tự lên hàng chân phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.