Ngày 01 tháng 05 Quê hương và trầm hương Cuộc đời thánh Louis Hương, và nhất là cuộc tử đạo của Ngài gắn liền với tên gọi đă được Đức Cha Retordd Liêu đặt cho khi mới tới Việt Nam. Chúng ta có thể thấy rơ ư của vị giám mục qua lá thư gởi cho thánh nhân ở trong tù. "… Tôi đă chúc lành cho cha khi đặt cho cha danh xưng đẹp đẽ CỐ HƯƠNG, nghĩa là người cha của quê hương là hương trầm và là hương thơm. Chính lúc này đây quê hương yêu dấu đó đang xuất hiện cho cha trong ánh huy hoàng, v́ cha sắp là một trong những công dân hạnh phúc. Chính lúc này đây hương trầm chuẩn bị đốt lên trên bàn thờ tử đạo và bay đến tận ngai Đấng Vĩnh Cửu, chính lúc này đây hương thơm đáng ca ngợi sẽ làm hài ḷng Đức Giêsu như b́nh hương của cô Malađêna, sẽ làm cho Thiên Thần và loài người, trời và đất hân hoan v́ hương vị ngọt ngào của nó." Vậy đó, suốt đời thánh nhân đă rao giảng về quê hương trên trời, đă chịu đốt cháy trong lao khổ và tỏa hương thơm ngào ngạt cho ngàn muôn thế hệ. Gioan Louis Bonnard sinh ngày 01-03-1824 tại St. Chisrtoten-Jarret, giáo phận Lyon, nước Pháp. Năm 12 tuổi, cha mẹ lo liệu cho cậu vào chủng viện Alixe. Tuy học hành không xuất sắc, cậu được mọi người mến thương v́ tính hiền lành và đời sống đạo đức. Trong thời gian này, cậu được nghe nhiều tin tức và mẫu gương truyền giáo ở vùng Viễn Đông, nên cũng ước ao sang Việt Nam giảng đạo. Ngày 04-11-1846, Bonnard xin vào hội Thừa Sai Paris hoàn tất chương tŕnh thần học và thụ phong linh mục ngày 14-12-1848. Đầu năm 1849, cha Bonnard lên đường sang Việt Nam. Khi vừa đến Phố Mới (Singapour), các bề trên định cử cha sang Ai Lao. Nhưng v́ đường bộ không thể đi được, cha phải ṿng về Hương Cảng t́m đường khác. Cuối cùng các bề trên quyết định bổ nhiệm cha vào Giáo phận Tây Đàng Ngoài. Đức Cha Liêu đón tiếp cha ân cần, đặt tên mới là Hương và tạo điều kiện học ngôn ngữ và phong tục ngôn ngữ Việt Nam. Trái chín của trời cao Sau đó Đức Cha đặt cha Hương coi hai xứ Kẻ Tŕnh và Kẻ Báng. Mùa chay 1852, cha mời 5 linh mục Việt Nam đến giảng pḥng cho xứ Kẻ Báng, nhiều tín hữu ở chung quanh cũng đến dự. Cuối tuần tĩnh tâm, một số tín hữu ở họ Bối Xuyên mời cha Hương về giúp cho xứ của ḿnh. Khi đó vua Tự Đức đă ra chiếu chỉ cấm đạo gay gắt, nên cha lưỡng lự măi nhận lời. Ngày 21-03-1852 tại Bối Xuyên, sau khi dâng lễ cha ban bí tích rửa tội và làm nghi lễ bù cho một số trẻ em th́ thấy quân lính đến bao vây làng. Một viên quan bị cách chức muốn lập công, đă báo tin cho quan huyện biết. Cha Hương vội cởi áo lễ, chạy băng qua đồng lúa, nhưng v́ nước ngập đến thắt lưng nên không thoát kịp và bị bắt. Trên đường áp giải cha về huyện, quân lính đi nhanh quá cha nói với họ rằng : "Anh nào gấp cứ đi trước, c̣n tôi lúc nào đến cũng được, chẳng có ǵ phải vội" lính mới đi chậm lại. Đức cha Liêu nghe tin cha bị bắt liền cho người đem tiền đến chuộc, nhưng quan huyện không tiếp. Đức cha gởi thư cho cha Hương như sau : "Theo tính tự nhiên, việc cha bị bắt làm tôi buồn phiền quá đỗi. Tôi rất đau ḷng khi bị mất cha, đang lúc cha có thể đảm trách những nhiệm vụ lớn lao cho miền truyền giáo. Có thể thấy rơ rằng cha được hạnh phúc là người con rất yêu dấu của Đức Kito khổ nạn, nếu không nghĩ như thế, tôi muốn khiển trách cha. Tại sao đang ở một nơi có thể phục vụ đắc lực hơn nữa, cha bỏ Kẻ Báng để chui đầu ngơ cụt Bối Xuyên?" "Tại Kẻ Báng, cha đă gặt hái biết bao nhiêu thành quả. Những bó lúa chín vàng ở đây thật nhiều, thật nặng với những hạt lúa chắc nịch. Tại đây cha đă ép cho Chúa Cha tràn lan thứ rượu nho là các nhân đức… Thôi, tôi sẵn sàng tha thứ cho cha, v́ chính Thiên Chúa đă muốn thế. Dưới mắt Ngài cha là trái cây chín mọng giữa trời cao, trái cây sắp được Ngài hái về…." Ngọt ngào biết bao đau khổ v́ Đức Kitô Quan huyện chỉ giam giữ cha một đêm, sáng sớm hôm sau cho áp giải Ngài đến Nam Định. Hơn một tháng tù cha bị đưa ra tra khảo bốn lần. Cũng như các vị thừa sai khác, quan Tổng Đốc hỏi cha về tên tuổi, quê quán, lư do đến và những ǵ làm tại Việt Nam . nhiều lần các quan đă hỏi những nơi cha đă đi qua hay đă trú ngụ, và dọa đánh đ̣n nếu không khai. Cha đáp : "Các ngài muốn đánh th́ cứ đánh, chư đừng mong t́m được một lời có hại đến tín hữu. Tôi đến đây để phục vụ cho đến chết. Các ngài sẽ lầm to nếu tôi tiết lộ điều ǵ dù rất nhỏ". Khi các quan nói cha đạp lên Thánh Giá và dọa kết án tử h́nh, cha trả lời : "Tôi đă nói tôi không sợ đ̣n đánh hoặc cái chết, tôi sẵn sàng chịu tất cả…. Tôi không đến đây để chối đạo, hay làm gương xấu cho các Kitô hữu.." Trong một lá thư cha Hương tâm sự rằng : Thứ sáu tuần thánh năm đó, Đức Cha Liêu t́m gởi cha Lê Bảo Tịnh vào ngục giải tội và đưa ḿnh thánh. Cha Hương tâm sự : "Đă lâu chưa bao giờ tôi vui đến thế, khi mang trong ḿnh vua các Thiên Thần. Quả thật phải vô tù mang gông xiềng để hiểu được việc chịu đau khổ v́ Đức Kitô Đấng chúng ta hằng yêu mến, thật ngọt ngào biết bao. Các bạn tưởng gông cùm của tôi nặng lắm sao ? Ồ, không ngược lại tôi thấy vui mừng v́ có thể nói như thánh Phaolô : "Người tù của Đức Kitô’. Cha Hương cũng viết tư an ủi song thân rằng : "Cha mẹ đừng buồn khi hay tin con bị bắt giam và đổ máu v́ Đức Kitô. Cha mẹ có yêu con th́ hăy vui mừng v́ được phúc trọng ấy… sẽ có ngày cha mẹ và con đoàn tụ trên Thiên Đàng, khi đó chẳng c̣n lo phải xa cách nhau nữa." Về phần các quan, thấy không làm được cha xuất giáo th́ viết án gởi về kinh đô rằng : "Chúng thần đă tra khảo nhiều lần nhưng y không chịu khai ǵ cả. Không cần kéo dài vụ án nữa, đây là tên mọi Tây một loại trọng phạm, hiển nhiên là đáng bị tử h́nh…" Nhận được tin về bản án, Đức Cha Liêu viết vào tù : Trong tay ngài, lạy chúa ! Và đây là bảng di chúc của vị chứng nhân : "Giờ long trọng đă điểm. Vĩnh biệt, xin chào tất cả mọi người đă thương mến và nhớ đến tôi. Xin hẹn gặp nhau trên trời… trông cậy vào ḷng nhân từ của Đức Kitô, tôi tin Ngài tha thứ muôn vàn tội lỗi cho tôi, tôi tự nguyện hiến dâng mạng sống và máu v́ yêu thương Người và v́ những linh hồn yêu dấu mà tôi muốn phục vụ hết ḿnh. Ngày mai thứ 7, ngày 01-05, lễ thánh Philiphê và Giacôbê Tông Đồ, giáp năm ngày sinh nhật trên trời của cha Đông, tôi nghĩ sẽ là ngày hiến tế của tôi. Xin cho ư Chúa được thể hiện. Tôi vui ḷng chịu chết. Xin chúc tụng Chúa. Xin chào tất cả trong Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Trong tay Ngài lạy Chúa xin phó thác linh hồn con ngừơi tù của Đức Kitô". Sáng ngày 01-05-1852, cha Hương rước lễ lần cuối, vui vẻ theo quân lính ra pháp trường Bảy Mẫu, cách đó một dặm rưỡi về phía Nam. Đến nơi cha quỳ trên chiếu cầu nguyện. Cha phải chờ mộr giờ đồng hồ, v́ quân lính quên mang dụng cụ tháo gông, phải chạy vền nhà kiếm. Sau đó họ trói vị chứng nhân vào cọc. Theo hiệu chiêng trống, lính chém đầu cha rơi trên cát. Dân chúng ùa vào thấm máu làm kỷ niệm, nhưng lính dùng roi đuổi tất cả ra xa, sau đó họ lấy áo ngoài, áo lót và hai ống quần cắt ra làm nhiều mảnh bán cho dân. Thân ḿnh và đầu tử đạo được đưa lên thuyền bỏ trôi sông. Đức cha Liêu đă cho người đi một chiếc thuyền lảng vảng gần đó kịp thời vớt đưa về Vĩnh Trị. Đêm đó Đức Cha và vài linh mục âm thầm dâng lễ và an táng vị tử đạo trong chủng viện. Ngày 27-05-1900, Đức Lêô thứ VIII suy tôn cha Gioan Louis Bonnard Hương lên bậc chân phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh. |