Suy niệm thánh Martinô ngày 16.08.2012


Sức mạnh của Niềm Tin


 Hát kinh Chúa Thánh Thần (Sách thánh ca E trang 02)

1. Dẫn nhập

Kính thưa cộng đoàn.

Suy niệm thánh Martinô ngày 16.08.2012Niềm tin là ân ban của Thiên Chúa dành cho con người, là kho tàng cao quý nhất của con người, có niềm tin là có tất cả. Có niềm tin, con người sẽ dễ vượt qua những cơn khủng hoàng của cuộc sống. Không có niềm tin, con người sẽ dễ rơi vào tuyệt vọng không lối thoát. Niềm tin sẽ là điểm tựa, là động lực giúp con người sống một cách bình tĩnh và tự tin hơn. Thánh Martinô là một tấm gương sáng ngời trong đời sống đức tin. Chính nhờ niềm tin kiên vững của mình, thánh Martinô đã vượt qua bao gian nan thử thách trong cuộc sống và đã làm được bao điều lớn lao.

Giữa thế giới tục hóa ngày nay, sống và bảo vệ niềm tin của mình vẫn là một thách đố đối với người Kitô hữu chúng ta. Hôm nay cùng với những tâm tình tạ ơn và cầu xin, chúng ta đến với thánh Martinô chiêm ngưỡng và học đòi nơi ngài cách thức sống niềm tin giữa những thách đố của thời đại. Trong tâm tình ấy, giờ đây xin mời cộng đoàn cùng sốt sắng lắng nghe Lời Chúa.

2. Hát: Xin Cho con biết lắng nghe Lời Ngài. (E trang 26).

3. Tin Mừng Chúa Giêsu Ki tô theo thánh Luca (Lc 17, 5 – 6).

Khi ấy, các Tông Đồ thưa với Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.” Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc”, nó cũng sẽ vâng lời anh em.

Hát: Lời Ngài là sức sống của con …

4. Suy niệm:

Kính thưa cộng đoàn. Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta đã thấy được sức mạnh và sự cần thiết của niềm tin. Các Tông Đồ của Chúa đã ý thức được điều cần thiết nhất của người môn đệ Chúa Kitô là phải có niềm tin. Trước những khó khăn và thách đố của cuộc đời, các ông đã cầu xin Thầy mình ban niềm tin cho các ông vì các ông biết rằng, không có niềm tin thì chẳng làm được việc gì.

Nhân dịp các môn đệ xin Chúa ban thêm niềm tin, Chúa nhấn mạnh về hiệu quả của niềm tin; niềm tin phó thác chân thành, niềm tin cậy dựa hoàn toàn vào Thiên Chúa, niềm tin đó dù nhỏ bé đến mấy cũng sẽ làm được những chuyện lớn lao trong cuộc sống. Niềm tin không chỉ thay đổi được vũ trụ vật chất mà còn thay đổi cả tâm hồn con người nữa.

Vì công việc của các Tông Đồ là loan báo Tin Mừng, là truyền bá niềm tin, một bổn phận của những kẻ đã nhận lãnh nhưng không nên phải cho nhưng không. Các ngài hành động nhân danh quyền bính của Thiên Chúa, các ông thành công nhờ Chúa tác động, vì thế Chúa dạy họ phải biết khiêm tốn trước những thành công của việc tông đồ, chứ đừng tự cao, đừng nghĩ mình có công lớn, để rơi vào thái độ đòi hỏi, lên mặt với Chúa.

Để diễn tả sức mạnh của niềm tin, Chúa Giêsu đưa ra hình ảnh một hạt cải nhỏ bé và một cây đại thụ. Người môn đệ Chúa Giêsu nếu có đức tin bằng hạt cải có thể khiến một cây đại thụ bật gốc xuống mọc ở biển, hoặc bảo núi dời chân đi chỗ khác. Đây là một hình ảnh nói lên hiệu năng vô cùng lớn lao của niềm tin. Quả thực, chính niềm tin cho chúng ta làm được những việc lạ lùng và đồng thời cho biết: chúng ta chỉ là những đầy tớ vô dụng, vì không có ơn Chúa, chúng ta chẳng làm được gì.

Niềm tin không những chỉ cần cho các Tông đồ, những kẻ có sứ mệnh Kitô hóa thế giới, mà còn cần cho hết mọi người chúng ta. Chúa Giêsu đòi các Tông đồ, các môn đệ và mọi tín hữu phải có đức tin như thế. Biết bao nhiêu vị Thánh đã đáp lại lời khuyên đó.Một trong những vị đó chính là thánh Martinô kính yêu của chúng ta đây.

Cũng là một con người với thân phận hèn yếu như chúng ta nhưng, thánh Martinô đã có được sức mạnh lớn lao và làm được bao việc kỳ diệu là nhờ vào sức mạnh của niềm tin. Chính niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh là động lực giúp cho thánh Martinô luôn can đảm vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Với sức mạnh của niềm tin, thánh Martinô

Giống như người tôi tớ chỉ biết thi hành bổn phận, thánh Martinô cũng đã kí thác hoàn toàn cuộc đời mình trong tình yêu và trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Nhờ sức mạnh của niềm tin, với tình yêu và lòng trung thành, thánh Martinô đã biến tất cả những công việc nhỏ bé hằng ngày của mình thành những cơ hội phục vụ thành ý Thiên Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại, nhất là những người bần cùng nhất trong xã hội.

Hơn nữa, chính niềm tin và lòng trung thành trong những việc nhỏ và tận tâm yêu thương cứu giúp những ai nghèo hèn khốn khổ đã giúp thánh Martinô thành một con người vĩ đại, thành người cha của kẻ khó nghèo, thành người bạn của những người bị bỏ rơi và thánh một vị thánh vinh hiển hay làm phép lạ cứu giúp nhân gian.

Nếu như ngày xưa khi còn sống kiếp phàm nhân ở trần thế, thánh Martinô đã làm được những việc cả thế như thế, thì ngày nay trên tòa cao vinh hiển, thánh nhân còn làm được biết bao điều kỳ diệu cho chúng ta. Nếu như khi còn ở trần gian, thánh Martinô đã yêu thương những người túng cực bần cùng chạy đến cầu cứu ngài như thế, thì ngày nay trên Thiên đàng, thánh nhân còn yêu thương nhân loại gấp bội. Giờ này chắc chắn, thánh Martinô đang lắng tai nghe lời cầu xin thống thiết của mỗi người chúng ta, chắc chắn ngài đang dõi mắt để ý đến những nỗi thống khổ của bao người và chắc chắn ngài sẽ chuyển cầu cho chúng ta trước tòa Chúa.

Nhờ sức mạnh của niềm tin, thánh Martinô đã làm được bao điều lạ lùng như thế. Chúng ta cũng hãy sống và đặt tất cả niềm tin yêu và hy vọng vào Chúa, nhờ lời cầu bầu của thánh nhân, chắc chắn Chúa sẽ dũ lòng xót thương đến mỗi người chúng ta.

5.Tâm tình cầu nguyện:

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn ý thức thân phận yếu hèn và lỗi lỗi của mình để chúng con cần đến Chúa và luôn tìm đến nương tựa vào Ngài với một niềm tin kiên vững hầu chúng con được vui sống và trổ sinh được nhiều hoa trái tốt lành nhờ sức mạnh của niềm tin vào Tình yêu của Chúa.

Lạy thánh Martinô xin cầu cho tất cả mỗi người chúng con đang ngước trông lên ngài. Xưa xia thánh nhân đã cứu giúp những người nghèo khổ đói rách thế nào, thì hôm nay xin ngài cũng lấy tình thương ấy mà ủi an nâng đỡ chở che chúng con là những người tin tưởng và cậy trông vào ngài. Amen.

6. Hát: Chúa muốn nhận cuộc sống của con (Sách E trang 18).

7. Tổng hợp ý khấn trong tuần.

Kính thưa cộng đoàn. Trong tâm tình yêu mến, tin tưởng cậy trông và tín thác vào tình yêu của Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Martinô, giờ đây hợp với những người đã được ơn và những người xin ơn trong tuần qua, chúng ta cùng dâng lên Chúa những ý tạ ơn và cầu xin sau đây.

– 63 người tạ ơn vì đã được những ơn lành của Chúa qua thánh Martinô.

– 75 người xin được như ý

– 35 người xin ơn bình an

– 30 người xin cho được khỏi bệnh tật và có sức khỏe.

– 21 người xin cho được học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt.

– 37 người xin cho gia đình bình an, vợ chồng hoà thuận thương yêu, chung thủy với nhau.

– 09 người xin cho có con cái.

– 05 người xin cho thai nhi được mạnh khỏe, phát triển bình thường và sinh nở bình an.

– 16 người xin cho con cái ngoan ngoãn vâng lời và hiếu thảo.

– 31 người xin cho được thêm lòng kính mến Chúa, Đức Mẹ và sống đạo tốt lành hơn.

– 05 người xin cho được ơn bền đỗ trong đời tu

– 04 người xin cầu cho Giám mục, các linh mục và các tu sĩ.

– 05 người xin cho có công ăn việc làm.

– 22 người xin cho công việc làm ăn, buôn bán được thuận lợi.

– 15 người xin cho được trả hết nợ nần.

– 06 người xin cho sớm đòi được nợ.

– 17 người xin cho được ơn hoán cải, trở về cùng Chúa, từ bỏ tính hư nết xấu.

– 04 người xin cho việc làm giấy tờ được suôn sẻ, phỏng vấn đậu.

– 05 người xin cho gia đình sớm được đoàn tụ.

– 36 người xin cho được vượt qua mọi gian nan khốn khó, thử thách trong cuộc sống.

– 06 người xin cho tìm được người thân.

– 06 người xin cho được lập gia đình với người yêu thương.

– 10 người xin ơn thánh hóa gia đình và xin cho ổn định cuộc sống.

– 10 người xin cho được đi đường bình an.

– 05 người xin cho được ơn chết lành.

– 10 người xin cầu cho các linh hồn.

Nhờ lời Thánh Martinô chuyển cầu, xin Chúa nhậm lời chúng con.

9. Kinh lạy Cha, Kính mừng, Sáng danh và kinh thánh Martinô.

10. Bài hát kết thúc: Chúng con nguyện xin thánh Martinô. (E trg 38).

Pet. Võ Tá Đương,OP

 

Trả lời