Không được nản chí…

 

 

Không được nản chí…

Cầu nguyện là gì? Thưa, “Cầu nguyện là nâng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa và hiệp thông với Ngài trong tình yêu, để cầu xin những ơn cần thiết. Thiên Chúa không ngừng kêu gọi mỗi người đến gặp Người cách huyền nhiệm trong cầu nguyện. Suốt dòng lịch sử cứu độ, chúng ta thấy cầu nguyện như lời Thiên Chúa và con người mời gọi nhau” (GLCG. 2591)

Vâng, là một Ki-tô hữu, hẳn rằng không ai trong chúng ta lại không cầu nguyện. Không ai trong chúng ta lại không “cầu xin những ơn cần thiết”. Đã có lúc chúng ta cầu xin, nhưng lời cầu xin của chúng ta không được đáp ứng. Tại sao? Thưa, có rất nhiều lý do, và một trong những lý do không kém phần quan trọng, đó là chúng ta chưa kiên trì trong lời  cầu xin.

Đức Giê-su, trong những ngày còn tại thế, đã có lần Ngài dạy các môn đệ cầu nguyện. Và, để lời cầu nguyện được đáp ứng, Đức Giê-su có lời truyền dạy:  “đừng lải nhải như dân ngoại”. Và, quan trọng hơn, đó là phải biết “kiên trì”. Để mọi người hiểu rõ thế nào là kiên trì, Đức Giê-su đã đưa ra một dụ ngôn, một dụ ngôn diễn tả sự kiên trì. Dụ ngôn đó mang tên “quan tòa bất chính và bà góa quấy rầy”(x.Lc 18, 1-8)

Dụ ngôn đã được thánh Luca ghi lại như sau: “Trong thành kia có một ông quan tòa”. Ông ta là người như thế nào nhỉ? Thưa, rất đáng ngại, đáng ngại là vì: “Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì”.

Vâng, với sự mô tả về một ông quan như thế, quả là bất hạnh cho những ai được ông ta ra tay xử kiện. Tại sao? Thưa, bởi theo kinh nghiệm của cuộc sống, chưa thấy một ông quan “vô thần” nào được coi là “dân chi công bộc” cả.

Nghiệt ngã là vậy, ấy thế mà  có một bà góa đến xin ông xử kiện. Xử gì? Vâng, đến trước quan, bà nói: “Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho”.

Xin ngài minh xét ư! Bà góa ơi! bà có có “xâm mình” không nhỉ? Tại sao lại nghĩ như thế? Thưa, bởi, xã hội thời đó, thời mà người ta trọng nam khinh nữ, thường người đàn bà phải chịu sự câm nín, không được có tiếng nói nơi cộng đồng, vậy mà, bà góa trong dụ ngôn vẫn cứ đến, hỏi sao không nghĩ rằng, bà ta uống thuốc liều!

Đó là, chưa nói đến việc quan tòa thời đó được mô tả là “Tất cả bọn chúng đều thích ăn hối lộ, và chạy theo quà cáp. Chúng không phân xử công minh cho cô nhi, cũng chẳng quan tâm đến quyền lợi quả phụ” (Is 1, 23).

Chưa hết, quý ngài quan tòa đó còn “đặt ra những luật lệ bất công… viết nên các chỉ thị áp bức… để biến bà góa thành mồi ngon cho chúng, và bóc lột kẻ mồ côi”(Is 10,2)

Và, quả đúng như thế. Vị quan này “không chịu” xử. Thế nhưng, bà góa vẫn kiên trì. Bà không đến một lần. Bà ta đã áp dụng đúng lời Albert Eintein nói: “Không phải là tôi quá thông minh, chỉ là tôi chịu bỏ ra nhiều thời giờ hơn với rắc rối”.

Vâng, bà góa đã “bỏ ra nhiều thời giờ với rắc rối”, bà ta “cứ đến hoài”  và bà đã thành công. Thật vậy, trước kế sách “lỳ đòn” này, ông quan tòa như ngồi trên đống lửa. Cuối cùng, ông ta nghĩ: “Dầu ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ góa này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc”.

Khép lại dụ ngôn, Đức Giê-su đưa ra một thông điệp cho các môn đệ (và cũng là cho chúng ta hôm nay), thông điệp rằng: “Anh em nghe quan tòa bất chính ấy nói đó! Vậy, chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hàng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho anh  em biết, Người sẽ nhanh chóng minh xét cho họ”.

 

Vâng, suốt chiều dài lịch sử Giáo Hội, Thiên Chúa đã “minh xét” rất nhiều lần cho “những kẻ Người đã tuyển chọn”, xin đưa ra đây một điển hình tiêu biểu, đó là trường hợp gia đình nữ thánh Monica.

Chuyện kể rằng, người phụ nữ này đã kiên trì, suốt hơn hai mươi năm, ngày đêm liên lỉ cầu nguyện cho gia đình mình, một gia đình hoàn toàn vô đạo. Và, Thiên Chúa đã “minh xét” cho bà, đó là “…Mẹ chồng và Patricius (chồng bà) đã xin Rửa Tội và tin theo Chúa. Còn Augustinô (con bà) đã chia tay bè rối Manichê (Nhị Nguyên) là một tà thuyết chống lại Giáo Hội và đức tin của Công Giáo mà ông đã dồn toàn tâm toàn trí trong suốt chín năm trường. Sau đó ngài được Rửa Tội. Hai người con còn lại là Navigio và Perpetua cũng xin chịu phép Thanh Tẩy và gia nhập Giáo Hội Chúa. Sau này cả hai đã đi tu dòng” (nguồn: internet).

Trở về thời Cựu Ước, một điển hình thứ hai về sự kiên trì trong cầu nguyện cũng đáng để chúng ta noi theo. Đó là chuyện ông Mô-sê.

Kinh Thánh Cựu Ươc kể rằng: hồi đó, khi dân Do Thái đang trên đường đến miền đất hứa. Bất ngờ họ bị người Amalech chận đánh tại Rophidim.

Xét về tương quan lực lượng, Amalech là một đạo quân tinh nhuệ. Trong khi đó, người Do Thái chẳng khác nào một đám quân ô hợp. Nói cách khác, giữa Do Thái và Amaléch đúng là “trứng chọi đá”.

Thế nhưng, như người đời thường nói: “thấy vậy mà không phải vậy”. Đúng, hôm đó, cứ tưởng rằng trứng sẽ bị nghiền nát bởi đá, ngược lại, (trứng) Do Thái đã “đánh bại (hòn đá) Amalech… xóa hẳn tên tuổi Amalech, khiến cho thiên hạ không còn nhớ đến nó nữa”(x.Xh 17,13…14).

Nhờ đâu, quân sử Do Thái có được chiến tích như thế? Thưa, đó là nhờ ông Môsê. Ông ta đã làm gì nhỉ? Thưa,  ông ta đã nhẫn nại, kiên trì “đứng trên đỉnh đồi” kêu cứu Thiên Chúa “cho đến khi mặt trời lặn” (x. Xh 17, 12)

Ông Mô-sê hay Thánh nữ Monica, nói như thánh Phaolô đã nói: quý vị đó đã cầu xin Thiên Chúa “với tất cả lòng nhẫn nại” (2Tm 4, …2).

Vâng, với trải nghiệm về cuộc sống đức tin của mỗi chúng ta, với cá nhân tôi, tôi tin, mỗi chúng ta không nhiều thì ít, cũng đã được Thiên Chúa “minh xét” cách này cách khác trong cuộc đời mình.

“Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí”. Vâng, Đức Giê-su đã truyền dạy như thế. Là một Ki-tô hữu, trước lời truyền dạy này, thưa bạn, bạn có “cầu nguyện luôn”?.

Có lẽ  câu trả lời là có, phải không, thưa bạn! Tuy nhiên, chắc hẳn không ít người trong chúng ta có đôi lúc “nản chí”. Tại sao lại nản chí? Phải chăng là vì lời cầu nguyện của chúng ta không có sự hồi âm?

Vâng, phải nhìn nhận rằng, một trong những điều ảnh hưởng lớn nhất cho đời sống cầu nguyện của chúng ta, đó là sự “hồi âm”. Chính việc chậm trễ trong sự hồi âm khiến chúng ta sinh ra sự nản lòng.

Thế nhưng, có bao giờ chúng ta tự hỏi, biết đâu lời cầu nguyện của mình không được hồi âm, “…là vì xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc” (Xin trúng số… số đề, chẳng hạn!)

Biết đâu, lời cầu nguyện của chúng ta không có sự hồi âm, là vì chúng ta chưa đủ sự nhẫn nại và lòng kiên trì! Chưa đủ sự nhẫn nại và lòng kiên trì, biết đâu là vì chúng ta chưa đủ lòng tin! Biết đâu lời cầu nguyện của ta không có sự hồi âm là vì Chúa muốn chúng ta thực hiện một sứ vụ thiêng liêng nào đó!

Một nhà truyền giáo kể rằng: “Chúng tôi đi thăm một bà cụ đã cao tuổi và thân thể tàn tạ. Cụ hay đặt câu hỏi là tại sao Chúa không cho cụ về an nghỉ với Chúa mà cứ còn sống khổ sở như hiện tại? Dĩ nhiên là không ai dám trả lời câu hỏi đó, vì không biết và cũng không dám võ đoán. Chúng tôi chỉ biết yên lặng. Nhưng cụ tiếp nối câu chuyện bằng cách kể về đứa con trai hiện đang sống trong truỵ lạc và gây đau khổ cho cụ. Dù rất buồn vì con, nhưng cụ vẫn luôn nghĩ đến nó và cầu nguyện thường xuyên.  Sau cùng, cụ tự trả lời câu hỏi mà cụ đã nêu lên: Chắc Chúa cho tôi còn sống ở đây là để cầu nguyện cho đứa con trai hư hỏng ấy của tôi”. (nguồn: internet)

Chúng ta cần biết rằng, đôi lúc việc chậm trễ hồi âm, lại là một phước hạnh, phước hạnh để ta có cơ hội “cầu nguyện khẩn thiết” hơn, phước hạnh để ta đến gần hơn vào cuộc tương giao giữa Chúa với ta!

Một người có đức tin mạnh mẽ, vấn đề hồi âm trở thành thứ yếu, điều quan trọng, lúc đó, chính là mối tương giao mật thiết giữa ta và Chúa. Chính mối tương giao này khơi dậy trong ta một niềm tin, một niềm tin cầu nguyện liên lỉ không thôi. Thì đây, với thánh Phao-lô, ngài cũng chỉ có một lời khuyên: “Hãy cầu nguyện không ngừng”.

Một điều chúng ta cần biết,việc cầu nguyện không phải là hành vi ép buộc Thiên Chúa làm điều chúng ta muốn. Cầu nguyện là tiến trình giúp chúng ta nhận biết quyền năng và kế hoạch mà Thiên Chúa sẽ thực hiện trong đời sống của chúng ta. Qua việc cầu nguyện, chúng ta phó thác cuộc đời mình cho Thiên Chúa và tin rằng Người sẽ hành động đúng thời điểm và đúng phương cách của Người.

Thế nên, điều cần thiết hơn, đó là, hãy “suy đi nghĩ lại” về lời truyền dạy của Đức Giê-su “phải cầu nguyện luôn” cũng như những lời khuyên của tông đồ Phao-lô “hãy cầu nguyện không ngừng”, và xem đó như là hành trang cho đời sống cầu nguyện của mình.

Đừng tự biện minh cho mình, rằng “thời buổi này không có giở ăn trưa, làm gì có thời gian để cầu nguyện”. Suy nghĩ như thế, đúng là lối suy nghĩ của kẻ vô thần.

Thánh Augustin, người  đã từng trải trong việc cầu nguyện, có lời chia sẻ: “Niềm tin làm phát sinh cầu nguyện, và cầu nguyện một khi đã phát sinh sẽ đem lại chắc chắn trong niềm tin”.

Nhắc lại lời của thánh nhân để làm gì? Thưa, để chúng ta thức tỉnh trước  lời khuyến cáo của Đức Giê-su, lời khuyến cáo rằng: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”

Đúng vậy, làm sao Chúa “còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa”, nếu chúng ta không còn cầu nguyện?  Và, khi không còn niềm tin trên mặt đất, theo lời cảnh báo của ngài Giáo Hoàng Phan-xi-cô, đó là: “chúng ta sẽ bước đi trong bóng tối, và lạc lối trong hành trình cuộc đời.”

Điều này, trong thực tế đã và đang xảy trong xã hội chúng ta đang sống. Rất… rất là đau khổ cho thực trạng của xã hội hôm nay, phải không thưa quý vị!

Thế nên, để chúng ta và nhất là con cháu chúng ta không phải “bước đi trong bóng tối, và lạc lối trong hành trình cuộc đời”, ngay hôm nay, chúng ta hãy vâng theo lệnh truyền của Đức Giê-su : “Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí”.

Vâng, với niềm tin vào Đức Giê-su Phục Sinh, chúng ta “Không được nản chí”.

Petrus.tran

 

 

Trả lời