Khấn Thánh Martin (01.09.2011)

 

Khấn Thánh Martin (01.09.2011)

Chủ đề: Hiến dâng thân mình làm của lễ dâng Chúa.


Khấn Thánh Martin (01.09.2011)* Hát kinh Chúa Thánh Thần

1. Dẫn nhập

Kính thưa cộng đoàn.

Hiến dâng thân mình làm của lễ dâng Chúa là một cách thế phụng sự Thiên Chúa cách tốt đẹp. Đó lời mời gọi của Chúa Giêsu qua thánh Phaolô Tông đồ. Không chỉ là một lời gọi suông, mà chính Chúa Giêsu đã dâng hiến cuộc đời mình một cách hoàn hảo để phụng sự Chúa và làm giá chuộc muôn người. Thánh Phaolô Tông đồ cũng đã hiến dâng cả cuộc đời mình để phựng Chúa và phục vụ tha nhân qua công cuộc truyền giáo…

Tiếp nối dấu chân của các Ngài, hơn 2000 năm qua, đã có biết bao con người đã hiến dâng như thế và để lại biết bao tấm gương sáng chói cho muôn đời sau. Một trong những tấm gương sáng ngời đó chính đó là thánh Martinô kính yêu của chúng ta đây.

Hôm nay cùng với những tâm tình tạ ơn và cầu xin, chúng ta đến với thánh Martinô chiêm ngưỡng và học đòi nơi ngài cách thức sống niềm tin giữa những thách đố của thời đại. Trong tâm tình ấy, giờ đây xin mời cộng đoàn cùng sốt sắng lắng nghe Lời Chúa.

Hát: Xin Cho con biết lắng nghe Lời Ngài.

2. Lời Chúa:

Trích thư thánh Phaolô Tông đồ gửi giáo đoàn Rôma (Rm 12, 1-2).

Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người. Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa : cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.

Hát: Lời Ngài là sức sống của con …

3. Suy niệm:

Kính thưa cộng đoàn.

Cuộc đời chúng ta một chuỗi hồng ân Thiên Chúa ban tặng. Hồng ân nối tiếp hồng ân. Từ hư vô, Thiên Chúa đã yêu thương tạo thành, cho ta được làm người và làm con Thiên Chúa trong lòng Giáo Hội, Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta thân xác và sự sống thần linh của Ngài, để chúng ta được tham dự vào sự sống và vinh quang của Chúa. Chúa cũng muốn chúng ta dùng thân xác đó để yêu mến và phụng sự Chúa. Qua thánh Phaolô Tông đồ, chúng ta được mời gọi: “hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa”.

Hiến thân làm của lễ là biến cuộc đời chúng ta thành lễ phẩm, được gom kết từ những hy sinh nhỏ bé, những lao công vất vả, những giọt mồ hôi nước mắt đến những đau khổ lớn lao trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Hiến thân phụng sự Chúa đòi hỏi chúng ta an vui với những gì Chúa trao ban. Khước từ những hưởng thụ không cần thiết, để chia sẻ cho người thiếu thốn. Biết chế ngự bản thân, vượt thắng những khuynh hướng xấu. Chết đi cho con người cũ, tức là những hành vi ám muội, những ham muốn tội lỗi, mặc lấy tâm tình, các nhân đức của Chúa Giêsu, luôn hướng thượng, luôn xin vâng ý Cha dẫu có phải chết.

Với ý nghĩa đó, thánh Martinô thân yêu của chúng ta đã hoàn toàn dâng hiến cuộc đời của ngài làm lễ vật dâng tiến Thiên Chúa. Noi gương Thầy Chí Thánh Giêsu, thánh Martinô đã trao hiến cả cuộc đời của mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Thánh nhân đã thực sự đáp lại lời mời gọi của Chúa qua đoạn Kinh Thánh mà chúng ta vừa nghe hôm nay.

Cuộc đời của thánh Martinô là một cuộc đời dâng hiến liên lỉ. Dâng hiến từ những hoàn cảnh khó khăn, thử thách, những nỗi bi đát trong cuộc sống đến những niềm vui, cuộc sống thanh bình trong tu viện, từ khi là một cậu bé mồ côi, bị xã hội và chính cha ruột của mình bỏ rơi, đến việc dâng hiến cuộc đời qua nếp sống tu trì trong dòng Đaminh và cho đến khi hoàn tất cuộc đời trong dòng.

Thánh Martinô đã dùng chính cuộc đời mình tiến dâng Chúa và phục vụ tha nhân. Thánh nhân đã ý thức được việc phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân, nhất là những người nghèo khổ, bị ruồng rẫy trong xã hội, những người bệnh tật khổ đau thể xác và tâm hồn… Với bàn tay chất chứa tình yêu thương, thánh Martinô đã xoa dịu vết thương lòng và thể xác nơi những con người cùng khổ. Thánh nhân đã yêu thương, nâng đỡ, chở che và giúp họ sống xứng với phẩm giá con người.

Và qua đó, thánh Martinô đã giúp cho những con người cùng cực đau khổ đến với ngài được vững tin vào Chúa và sống cuộc đời có ý nghĩa hơn, sống cuộc đời làm con Chúa, kết hợp những khổ đau trong đời sống với thập giá Chúa Giêsu hầu đem lại ơn cứu đọ cho mình và thế giới. Và như thế, thánh Martinô ý thức được rằng, vinh quang chỉ có được sau khi đón nhận thập giá đời mình; nhờ đó, với đức tin kiên cường, tình yêu nồng cháy, và ý chí dũng mạnh, chúng ta giang rộng đôi tay ôm lấy thánh giá Chúa gửi đến.

Lễ vật dâng hiến của thánh Martinô là thế đó. Noi gương thánh nhân, chúng ta cũng hãy dâng lên Chúa của lễ cuộc đời ta với những yếu đuối, mỏng manh của thân phận con người, với những khổ đau trong kiếp nhân sinh, với cả niềm vui, niềm hạnh phúc trong cuộc sống… chắc chắn Chúa sẽ ưng nhận của lễ như thế của chúng ta. Xin thánh Martinô chuyển cầu cho mỗi người chúng ta và giúp chúng ta luôn biết nhìn lên ngài mẫu gương sống động trong đời sống đức tin thường ngày.

4.Tâm tình cầu nguyện:

Lạy Chúa, giữa thế giới tục hóa hôm nay, xin cho mỗi người chúng con biết nhận ra đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Giữa những chọn lựa của cuộc đời, xin cho chúng con biết chọn Chúa là gia nghiệp, là hạnh phúc và là lẽ sống của chúng con. Giữa những dục vọng đam mê trần thế, xin cho chúng con ý thức giá trị cao quý của việc hiến dâng phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.. Để để giữa những lôi cuốn, rủ rê của thời đại, chúng con vẫn một niềm tín thác vào Chúa và cuộc đời chúng con luôn là lễ phẩm tiến Ngài.

Lạy thánh Martinô xin cầu cho tất cả mỗi người chúng con đang ngước trông lên ngài. Xưa xia thánh nhân đã cứu giúp những người nghèo khổ đói rách thế nào, thì hôm nay xin ngài cũng lấy tình thương ấy mà ủi an nâng đỡ chở che chúng con là những người tin tưởng và cậy trông vào ngài. Để qua đó, chúng con cũng biết yêu mến phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em đồng lại như ngài. Amen.

Hát: Chúa muốn nhận cuộc sống của con

5. Tổng hợp ý khấn trong tuần. (881 ý nguyện)

Kính thưa cộng đoàn.

Trong tâm tình yêu mến, tin tưởng cậy trông và tín thác vào tình yêu của Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Martinô, giờ đây hợp với những người đã được ơn và những người xin ơn trong tuần qua, chúng ta cùng dâng lên Chúa những ý tạ ơn và cầu xin sau đây.

102 người tạ ơn vì đã được những ơn lành của Chúa qua thánh Martinô.

* Hợp cùng thánh Martinô, chúng ta xin tạ ơn Chúa, chúng ta xin tạ ơn Ngài.

151 người xin được như ý
60 người xin ơn bình an
86 người xin cho được khỏi bệnh tật và có sức khỏe.
31 người xin cho được học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt.
63 người xin cho gia đình bình an, vợ chồng hoà thuận thương yêu, chung thủy với nhau.

12 người xin cho có con cái.
17 người xin cho thai nhi được mạnh khỏe, phát triển bình thường và sinh nở bình an.
28 người xin cho con cái được ngoan ngoãn vâng lời và hiếu thảo.
46 người xin cho được thêm lòng kính mến Chúa, Đức Mẹ và sống đạo tốt lành hơn.
11 người xin cho được ơn bền đỗ trong đời tu

07 người xin cầu cho hàng Giám mục, các linh mục và các tu sĩ.
17 người xin cho có công ăn việc làm.
32 người xin cho công việc làm ăn, buôn bán được thuận lợi.
19 người xin cho được trả hết nợ nần.
04 người xin cho sớm đòi được nợ.

43 người xin cho được ơn hoán cải, trở về cùng Chúa, từ bỏ tính hư nết xấu.
18 người xin cho việc làm giấy tờ được suôn sẻ, phỏng vấn đậu.
22 người xin cho gia đình sớm được đoàn tụ.
61 người xin cho được vượt qua mọi gian nan khốn khó, thử thách trong cuộc sống.
06 người xin cho tìm được người thân.

06 người xin cho sớm được lập gia đình với người yêu thương.
08 người xin ơn thánh hóa gia đình và xin cho ổn định cuộc sống.
10 người xin cho được đi đường bình an.
06 người xin cho được ơn chết lành.
15 người xin cầu cho các linh hồn.

6.Tâm tình kết thúc.

Lạy Chúa, thánh Martinô hoàn toàn dâng hiến cuộc đời làm lễ vật toàn thiêu để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Vì thế, thánh nhân đã được chung hưởng hạnh phúc vinh quang bên Chúa. Chúng con là những người con, người anh em và là người bạn của thánh Martinô. Cậy vì công nghiệp và lời cầu bầu của thánh nhân, xin Chúa dũ lòng xót thương ban xuống muôn phúc lành cho chúng con, xin Chúa nhậm lời chúng con cầu xin và giúp chúng con sống theo gương nhân đức của thánh Martinô. Amen.

* Nhờ lời Thánh Martinô chuyển cầu, xin Chúa nhậm lời chúng ta.

Kinh lạy Cha, Kính mừng, Sáng danh và kinh kính thánh Martinô.

Bài hát kết thúc: Chúng con nguyện xin thánh Martinô.

Pet. Võ Tá Đương,OP.


Trả lời