Đi tìm Chúa Hài Đồng tại Êa Kmat – Xứ Thượng

Theo thông lệ, để đón mừng kỷ niệm ngày Chúa Giáng sinh, Caritas lại lên đường đi thăm viếng và chia sẻ với những gia đình nghèo  và các trẻ em ở vùng sâu vùng xa chỉ với ước mong là có thể đem được thông điêp yêu thương đến cho mọi người. Và được sự khích lệ của cha linh hướng Vinhsơn Nguyễn Thành Tín, chúng tôi chọn giáo xứ Êa Kmat là điểm đến  cho chuyền đi lần này.

Ngày 15/12/2018,  đoàn Caritas chúng tôi đến gíáo xứ Êa Kmat vào lúc trời đã tối. Xe dừng bánh ngay trong khuôn viên của giáo xứ. Bước ra khỏi xe chúng tôi cảm nhận ngay bầu khí tĩnh mịch của thiên nhiên và cái se lạnh của núi rừng cao nguyên vào những ngày cuối năm.  Êa Kmat là một  giáo xứ thuộc hạt Giang Sơn, giáo phận Ban Mê Thuột, tỉnh Daklak. Giáo xứ có khoảng hơn 2700 giáo dân  thuộc dân tộc thiểu số Ê Đê và trong số đó chỉ có  10% là dân tộc kinh.

Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Vinh Quang đã đón tiếp chúng tôi rất nồng hậu qua bữa ăn tối ngay khi chúng tôi đến với những món ăn đặc sản của vùng cao nguyên, thật là đầm ấm trong cái không khí se lạnh này.

Đi tìm Chúa Hài Đồng tại Êa Kmat – Xứ Thượng

Tham gia chuyến công tác bác ái gồm 30 người, ngoài các hội viên Caritas còn có các anh chị  hội Legio của giáo xứ Đa Minh và một số  các anh chị thuộc giáo xứ bạn cùng với 3 thầy  của dòng Chúa Thánh Thần.

Sau  cơm tối, chúng tôi ngủ đêm tại nhà xứ mang theo  một niềm vui lớn của dân tộc khi nghe tin đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng Malaysia  dành được chức vô địch AFF  2018.

Sáng hôm sau, tất cả chúng tôi cùng dậy sớm để tham dự thánh lễ Chúa nhật   lúc 5h30. Mặc dù  trời vẫn còn rất tối và rất lạnh nhưng giáo dân đã ngồi chật kín trong nhà thờ và cả ngoài sân.  Đặc biệt là có rất đông các em thiếu nhi còn rất bé tham dự thánh lễ một cách ngoan ngoãn và sốt sắng. Thật là kỳ diệu vì lẽ ra vào giờ này là lúc  các em có thể  đang được ngon giấc ngủ. Cha chủ tế sử dụng thổ ngữ trong thánh lễ nên đoàn chúng tôi tham dự thánh lễ với tinh thần là “lấy đức tin bù lại nếu giác quan không cảm thấy gì

Đi tìm Chúa Hài Đồng tại Êa Kmat – Xứ Thượng

Sau Thánh lễ là giờ các em được học giáo lý. Đến 7h30 tất cả các em đều tập họp ra sân. Khoảng 600 phần quà gồm bánh kẹo, sữa được phân phát cho các em và ngay sau đó là 200 phần phát quà cho các hộ gia đình nghèo. Mỗi hộ được nhận quà gồm có gạo, mì gói, bún khô, đường, muối, bột nêm, bột giặt, dầu ăn, nước mắm, nước tương và một tấm chăn.

Sau phần phát quà, đoàn chúng tôi lại tranh thủ lên xe đi viếng Đức Mẹ Giang Sơn cách đó không xa. Trên đường đi chúng tôi ghé qua cộng đoàn dòng Đa Minh. Khu đất của nhà dòng nằm trên một ngọn đồi cao rất đẹp. Bên cốc trà nóng, chúng tôi được  các cha các thầy chia sẻ về công việc truyền giáo và những lo lắng về khả năng tồn tại hơp pháp của cộng đoàn trên phần đất đang sử dụng. Thôi thì  tất cả mọi sự phó thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Chia tay  cộng đoàn, chúng tôi đến với Mẹ Giang Sơn nằm trên một ngọn đồi cao. Mẹ đẹp và hùng vỹ quá, chân dung Mẹ  toát ra tất cả những vẻ đẹp của sự toàn mỹ, vẻ đẹp của hiền lành của phúc hậu, của khiêm nhu, của từ ái, của bao dung, của yêu thương và của ban ơn. Mẹ luôn sẵn sàng ban ơn cho chúng con khi chúng con tìm đến cầu xin Mẹ.

Đi tìm Chúa Hài Đồng tại Êa Kmat – Xứ Thượng

Sau khi dâng hương, dâng hoa và cầu nguyện với Mẹ, chúng tôi từ giã Mẹ và ghé qua đồi Thánh Giá nơi mà 14 tác phẩm nghệ thuật ghi lại những chặng đường mà Chúa Giêsu đi qua và cuối cùng là cái chết trên đỉnh đồi cao.  Ngay tại đỉnh đồi là một hang đá, trong hang đá có một hòm kiếng và đặt trong đó là tượng xác Chúa Giêsu. Chúng tôi dừng lại cầu nguyện và dành ít phút để chiêm ngắm Chúa. Ra xe  quay trở lại giáo xứ Êa Kmat để dùng cơm trưa. Tôi không khỏi thắc mắc trong lòng. Sao không phải là một hang đá với những tắm khăn liệm xác Chúa! Vì Chúa đã phục sinh và lên trời.

Nhưng  dù là  gì đi nữa thì chúng tôi và tất cả những ai là Kitô hữu cũng đều xác tín rằng Chúa Giêsu đã đến thế gian, đã chết và đã Phục sinh.

Và hôm nay tất cả nhân loại đang hân hoan trong bầu khí của mùa Giáng sinh, để vui mừng, để nhớ lại, để biết ơn và cảm tạ một vị cứu tinh của nhân loại đã đến thế gian.

Đi tìm Chúa Hài Đồng tại Êa Kmat – Xứ Thượng

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết mở lòng ra để đón Chúa qua những người anh em xung quanh chúng con. Xin giúp chúng con biết cúi mình thật sâu, thật khiêm tốn để có thể thấy được một Chúa Giêsu nghèo hèn trong hang đá hôi tanh và lạnh lẽo để chúng con không quay lưng với Chúa khi gặp  Chúa trong những người hèn kém hơn chúng con. Và theo một lời giảng của một vị linh mục trong mùa Giáng Sinh “Chúng ta cần  phải  cúi mình thật sâu, phải thật khiêm tốn thì mới có thể hiểu được mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh

Đoàn quay về đến Saigon lúc 21h30. Tạ ơn Chúa và Mẹ đã cho chúng con luôn được bình an.

Xin cám ơn sự đóng góp công sức và vật chất của các ân nhân để Caritas giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông có thể thực hiện được chuyến đi này .