Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

 

Giáo xứ Đaminh

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”


Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”Trong tâm tình hướng về ngày lễ tôn vinh Đức Mẹ Fatima 13.10.2011, để giúp cộng đoàn thực thi sứ điệp của Mẹ khi hiện ra tạ Fatima năm 1917 và cùng chung tiếng hát tôn vinh ca tụng Mẹ, tối thứ Ba ngày 11.10.2011, nhóm cầu nguyện Đức Mẹ Mân Côi giáo xứ Đaminh Ba Chuông tổ chức Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ” tại nhà thờ giáo xứ lúc 18 giờ 30.

Đêm nhạc thánh quy tụ một số ca sĩ, nhạc sĩ công giáo, các ca đoàn, linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa khắp muôn phương từ miền sơn cước Tây Nguyên đến vùng sông nước miền Tây, từ thành phố phồn hoa tráng lệ đến những vùng quê thanh bình dân dã. Mặc dầu nhiều thành phần đến từ nhiều vùng đất khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một tâm tình yêu mến về đây hòa chung lời ca tiếng hát tán tụng hồng ân Thiên Chúa, tôn vinh ca ngợi Mẹ Maria.

Có thể nói được rằng, Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”  là một chương trình ca nhạc “hoành tráng” và tầm cỡ. Mặc dầu đây là những tâm tình suy niệm và cầu nguyện bằng nghệ thuật thánh, nhưng lại là một chương trình mang tính nghệ thuật cao. Nội dung phong phú và ý nghĩa, thể loại cũng như thành phần tham gia trình diễn và thành phần tham dự rất đa dạng.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Mấy ngày trước, khi chương trình được công bố trên bảng thông tin giáo xứ, cộng đoàn dân Chúa đã nô nức đón chờ; ban tổ chức và các ban ngành liên quan đã riết rao làm việc. Và hôm nay, khuôn viên thánh đường giáo xứ tưng bừng nhộn nhịp như không khí của ngày lễ hội. Một cách nào đó cũng nói được rằng, đêm nay là đêm lễ hội, lễ hội của niềm tin, lễ hội của lòng yêu mến Đức Mẹ, lễ hội của những người yêu thích thánh ca…

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Đúng 18 giờ30 trong ánh sáng lung linh của đêm nhạc với niềm hân hoan phấn khởi, cộng đoàn tham dự hướng về sân khấu nhiệt liệt chào đón cha Bề trên Chánh xứ, Px. Đào Trung Hiệu, OP., khi ngài bước lên sân khấu long trọng tuyên bố lý do và sốt sắng dâng lời cầu nguyện khai mạc đêm nhạc thánh. Cộng đoàn chăm chú lắng nghe lời ngài và hòa chung tâm tình trong lời kinh nguyện khai mạc.

Theo chủ đề : “nhờ Mẹ với Mẹ và trong Mẹ đến với Chúa”,  Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”  được chia làm hai phần lớn: Tán tụng hồng ân Chúa và Đồng hành về bên Mẹ. Xen kẽ những tiết mục trình diễn là những tâm tình chia sẻ và gợi ý cầu nguyện của quý cha đã được chuẩn bị chu đáo.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Sau khi cộng đoàn lắng đọng tâm hồn mình qua giây phút tĩnh nguyện và suy niệm, đêm  nhạc thánh được mở màn qua nhạc phẩm “Khúc cảm tạ” của nhạc sĩ Mai Nguyên Vũ, do giọng nam cao của hai ca viên Đức Cường và Quang Bình. Qua ca khúc này, cộng đoàn hòa chung tâm tình với hai bạn trẻ tạ ơn Thiên Chúa vì biêt bao hồng ân Ngài ban.

Với bài ca “Mầu nhiệm Tình yêu” của Linh mục Thành Tâm, do ca viên Thảo Trang trình bày, cộng đoàn như được đắm chìm trong ân tình của Chúa, được cảm nếm tình yêu dạt dào Chúa dành cho nhân loại.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

“Từ khắp muôn phương, chúng con về bên Mẹ, cùng cất cao lời Kính Mừng Mẹ Maria”. Đó là  ý nghĩa và là tâm tình của cộng đoàn khi quy tụ về đây trong đêm nhạc thánh này. Đó cũng là  ý nghĩa của vũ điệu “Từ khắp muôn phương”  nhạc phẩm của linh mục Thành Tâm, do các em Thiếu Nhi liên giáo xứ trong trang phục các dòng tu, các miền quê, các công chức… với sự hồn nhiên thơ ngây của mình, các em đã trình diễn thật vui tươi và dễ mến.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Với các giọng ca trầm ấm và truyền cảm, ca đoàn Đức Mẹ Fatima đã giúp cộng đoàn thêm lòng yêu mến và tin yêu Mẹ Maria qua bài thánh ca “Lạy Nữ Vương Maria”.  Cùng với nhóm múa minh họa, ca viên Mỹ Duyên làm cho cộng đoàn thêm phần phấn khởi hân hoan ngước nhìn về Mẹ qua ca khúc “Mẹ Hằng Cứu Giúp” , một sáng tác của linh mục Thành Tâm, dòng Chúa Cứu Thế. Tiếp theo, bốn bạn trẻ thuộc ca đoàn giáo xứ Lộc Hưng đã đem đến cho cộng đoàn, cách riêng là giới trẻ những giây thanh bình và dường như mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi các bạn đó thể hiện giọng ca tươi trẻ của mình trong “Liên Khúc trong Tình Yêu Mẹ” của các nhạc sĩ Thế Thông, Kim Long và Văn Chi.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Thế nhưng, không khí trong khán phòng lại được “nóng” lên và rộn ràng hơn khi ca sĩ  linh mục Nguyễn Sang với chiếc áo chùng thâm thanh thoát, nhẹ nhàng bước lên sân khấu cùng với “các thiên thần nhí” Giáo phận Mỹ Tho hồn nhiên phụ họa cho lời ca “Tiếng Gọi Fatima” mà cha trình bày với tất cả tâm tình yêu mến cậy tin thiết tha. Với giọng hát âm vang của cha cùng sự phụ họa của các em Thiếu Nhi về sự tích Fatima, cộng đoàn như được cùng với ba trẻ mục đồng Fatima sống lại những giây phút linh thiêng của những ngày mười ba năm 1917 nơi làng Fatima.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Gắn liền với lời Mẹ Fatima nhắn nhủ siêng năng lần chuỗi Mân Côi, Lm. Nguyễn Sang cùng với đoàn múa nghệ thuật các nữ tu Dòng thánh Phaolô Mỹ Tho đã nối kết những tâm tình, những lời kinh của cộng đoàn thành những bông hoa thiêng kính dâng lên Mẹ qua nhạc phẩm “Vòng hoa dâng Mẹ” của nhạc sĩ Phanxicô.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Tiếp nối với vòng hoa dâng Mẹ, cộng đoàn cùng được hòa chung tâm tình với ca đoàn người Hoa, nhà thờ cha Tam, thành kính dâng lên lời kinh “Kính Mừng” bằng tiếng Trung và dâng tiến Mẹ tất cả tâm hồn, thể xác, dĩ vãng, tương lai … qua bài thánh ca rất quen thuộc “Dâng Mẹ” của  cố Linh mục nhạc sĩ Hoài Đức.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Sau những bài thánh ca, những vũ điệu, những tâm tình của cộng đoàn dâng lên tỏ lòng yêu mến Mẹ Maria và tán tụng hồng ân Thiên Chúa, cộng đoàn lại được trở về với cõi lòng mình qua những tâm tình chia sẻ và những lời gợi ý cầu nguyện của cha Giuse Nguyễn Tất Trung, OP., Bề trên Tu viện Mân Côi – Gò Vấp.

Tiếp nối chương trình, ca sĩ Diệu Hiền trong trang phục đỏ thắm tươi trẻ với phong cách sôi động đã gom kết những ý nguyện của cộng đoàn dâng lên Mẹ qua bài thánh ca “Avê Maria”, một sáng tác của linh mục Thành Tâm. Với giọng ca vàng của mình, một lần nữa Linh mục Nguyễn Sang cùng với các nữ tu Dòng thánh Phaolô Mỹ Tho trong trang phục áo bà ba duyên dáng của các cô gái miền sông nước và những vũ điệu mượt mà của họ lại đưa cộng đoàn trở về với Mẹ Mân côi, dâng lên Mẹ những đóa bông hồng thiêng xinh đẹp qua bài thánh ca “Mùa hoa về” thật sống động và ý nghĩa!

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Là một người con thảo hiền đối với Mẹ Maria, với vai trò là mục tử, qua sự trải nghiệm bản thân mình, cha Bề trên chánh xứ Mai Khôi – Tú Xương, Giuse Nguyễn Hưng Thịnh, OP., đã chia sẻ với cộng đoàn về Mẹ. Cha đã nói lên niềm tự hào của những người con có Mẹ hiền yêu dấu luôn đồng hành, nâng đỡ ủi an và dìu dắt ta từng bước đi trong đời. Từ kinh nghiêm thực tế của tình mẫu tử qua người Mẹ trần gian, cha dẫn đưa cộng đoàn đến với Mẹ Maria. Nơi thiên tòa cao sang, Mẹ đang đưa mắt dõi nhìn chúng ta, Mẹ đang cầu bầu cho mỗi chúng ta và Mẹ đang từng bước từng bước nâng đỡ chúng ta trên hành trình dương thế. Chúng ta hạnh phúc, chúng ta vui mừng, chúng ta tự hào vì có người Mẹ như thế.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Sau những lời chia sẻ đầy tâm tình của cha Giuse, với những tiếng cồng chiêng, tiếng đàn T’rưng, đàn tre và tiếng tiếng sáo, cộng đoàn cùng với các em sinh viên miền Sơn cước như được hành hương về với Mẹ Măng – Đen, Mẹ của dân tộc Tây Nguyên qua ca khúc “Ami Chư Siang” do Linh mục Siu Barâo và Linh mục Sĩ Tín sáng tác. Và với giọng ca trong sáng của ca viên Thanh Bình qua bài hát “Giây phút bên Mẹ” cùng vũ điệu phụ họa của các bạn trẻ, cộng đoàn có được những giây phút trầm tư bên Mẹ để thỏ thẻ với Mẹ những tâm sự sâu kín nhất của lòng mình và để nói lên lời ngọt ngào từ thâm tâm mỗi người rằng, Mẹ ơi con yêu Mẹ !

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Những tâm tình tiếp theo trong đêm nhạc thánh “Đồng hành về bên Mẹ” , cộng đoàn được trở về với thánh địa Đức Mẹ Tà Pao, Đức Mẹ Trà Kiệu, Đức Mẹ La Mã Bến Tre và Đức Mẹ La Vang… những thánh địa ghi đậm dấu ấn tình yêu của Mẹ Maria đối với đoàn con cái trên quê hương đất Việt chúng ta qua các ca khúc : “Mẹ Đứng Đó” của Linh mục Hoàng Kim Tốt, do hai ca sĩ Xuân Trường và Bích Hiền trình bày; “Trước Ngàn Năm Mới” của Soeur Thiên Thanh do hai ca viên Đức Lộc và Trung Thu song ca; “Mẹ La Mã Bến Tre” do Phanxicô Đặng Hải sáng tác.

Sau những lời chia sẻ của cha Anrê Nguyễn Ngọc Dũng, Dòng Chúa Cứu Thế về Mẹ Mân côi với những hiệu nghiệm của lời kinh này, với nến sáng trên tay, cộng đoàn ôn lại biến cố trao cho thánh Đaminh tràng hạt Mân Côi, và cùng với ca đoàn Fatima cất cao bài ca “Lời Mẹ Nhắn Nhủ” như nói lên một sự quyết tâm lắng nghe những lời Mẹ nhủ khuyên : cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt Mân côi và tôn sùng Mẫu Tâm.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Và rồi, hoạt cảnh “Con Vẫn Dâng Lời Kinh” của tác giả Cẩm Hòa, các em Thiếu Nhi liên giáo xứ với những trang phục các dòng tu, các thành phần dân Chúa, các hội đoàn công giáo, đã đưa cộng đoàn trở về với ý nghĩa và cội nguồn của Kinh Mân Côi. Qua đó, cộng đoàn được sống lại bối cảnh lịch sử những năm tháng thăng trầm của lịch sử Giáo hội. Đặc biệt, hoạt cảnh đã giúp cho cộng đoàn biết về lich sử kinh Mân côi. Một vũ khí thiêng liêng và là gia sản quý giá mà Mẹ Maria đã trao ban cho Giáo hội qua Cha Thánh Đaminh.

Để dâng lời tri ân cảm tạ Thiên Chúa vì qua Mẹ Maria và cha thánh Đaminh, Chúa đã ban cho Giáo hội và mỗi chúng ta những hồng ân lớn lao, cộng đoàn hòa chung lợi ca ngợi Chúa với ca sĩ Phan Đình Tùng trong bài thánh ca “Tình Chúa Cao Vời” của Linh mục Duy Thiên và bài ca “Về Với  Ngài” một nhạc phẩm do chính ca sĩ sáng tác. Với  tâm tư “Nhìn Lên Ảnh Mẹ” của Linh mục Thành Tâm, Ca sĩ Gia Ân đã khép lại những tâm tình cầu nguyện và suy niệm  trong Đêm nhạc thánh “Đồng hành về bên Mẹ”.


Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Trước khi kết thúc chương trình, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ, Đaminh Nguyễn Văn Đích đã thay lời cho cộng đoàn nói lên tâm tình tri ân cảm tạ đối với cha Chánh xứ, cha linh hướng, trưởng ban tổ chức, quý cha, quý thầy, quý soeurs, quý ca sĩ, ca đoàn, các ban ngành đoàn thể, ban tổ chức cùng toàn thể cộng đoàn, những người đã đóng góp phần mình vào chương trình đêm nhạc thánh được tốt đẹp. Sau đó, cha linh hướng nhóm cầu nguyện Mân Côi, trưởng ban tổ chức làm phép các tràng chuỗi Mân Côi và những ảnh tượng Đức Mẹ là những món quà quý báu trao tặng cho tất cả mọi người tham gia và tham dự đêm nhạc thánh.

Sau cùng, cha Bề trên chánh xứ ban phép lành cuối ngày cho cộng đoàn. Lời ca “Xin Vâng ” lại được hòa vang lên, một lần nữa, cộng đoàn nói lên quyết tâm dõi bước theo Mẹ xin vâng theo Thánh Ý Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

 

Đêm nhạc thánh suy niệm “Đồng hành về bên Mẹ”

Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ, tri ân ban tổ chức đã cho chúng con có một đêm Đêm nhạc thánh “Đồng hành về bên Mẹ” thật vui và ý nghĩa. Xin cho mỗi chúng con được thêm lòng yêu mến Mẹ, luôn biết noi gương Mẹ để tâm suy gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống, nhất là biết thực thi lời Mẹ nhắn nhủ, siêng năng lần hạt Mân Côi góp phần cứu độ thế giới.

Pet. Võ Tá Đương, OP

 

Trả lời