Cn 28 B : Sự Sống đời đời … (11.10.2009)

 

Cn 28B : Sự Sống đời đời … (11.10.2009)

Cn 28 B : Sự Sống đời đời … (11.10.2009)Từ khi Đức Giêsu bắt đầu công khai sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ. Bất cứ nơi đâu có sự hiện diện của Ngài – ở Galilê hay vùng thập tỉnh; tại Giêrusalem hay vùng bên kia sông Giodan – lập tức nơi đó như có hiệu ứng dây chuyền :”dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Ngài”.(Mt 4,25). Thậm chí ngay cả khi quá mệt mỏi vì :”kẻ lui người tới quá đông,  chẳng có thì giờ ăn uống” đến nỗi Đức Giêsu cùng với các môn đệ đã phải tìm cách :”lánh riêng ra một nơi hoang vắng” ; ấy thế mà người ta vẫn thấy :”đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Ngài”.(Mt 14,13). Thật không thể tưởng tượng rằng con số theo Ngài có lúc lên đến :”năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con” (Mt 14,21).

Hôm nay, khi Thầy và trò chuẩn bị lên đường cho một sứ vụ mới thì lại có người tìm đến xin được gặp. Lần này không phải là một nhóm người đông đảo mà chỉ  :”có một người …” muốn được diện kiến với Đức Giêsu (Mc 10,17).  Hầu hết những người tìm gặp Ngài đều có một mục đích. Hoặc là xin chữa bịnh; điển hình như hôm :”Đức Giêsu và các môn đệ ghé vào đất liền tại Ghen-nê-xa-ret… và (khi) nghe tin Ngài. Họ bắt đầu cáng bệnh nhân đến”. (Mc 6,53-55). Hoặc là xin trừ quỷ như trường hợp :”con gái một bà gốc Phê-ni-xi xứ Xyri. Bà xin Ngài trừ quỷ cho con gái bà.” (Mc 7,24).

Nhưng hôm nay – người muốn gặp Đức Giêsu – là một  thanh niên. Anh ta lại  không xin chữa bịnh. Trái lại anh ta khỏe nữa là đằng khác… anh ta hồng hộc “chạy đến” – một hành động chứng tỏ rằng anh ta khỏe-như-vâm.  Điều anh ta cần và cũng là điều anh ta ấp ủ bấy lâu, đó là làm thế nào để được trường sinh bất lão. Vì thế , nghe đồn có  ông Thầy có thể “cải lão hoàn đồng”… có thể khiến một cậu bé ở thành Na-in đã chết nay được sống lại (Lc 7, 11) –  đang ở đây. Ôi !!! cơ hội ngàn năm một thuở ! Thế là không ngần ngại anh ta tìm đến và :”quỳ xuống trước mặt Đức Giêsu”  xin bí quyết làm thế nào để :”có sự sống đời đời làm gia nghiệp”. (Mc 10,17).

“Để-có-sự-sống-đời-đời-làm-gia-nghiệp”…  “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì !” (Mc 10,17). Anh ta khẩn khoản cầu xin. Ôi ! quả là một lời cầu xin đầy khao khát…

Một chút tâm tình.

Tất nhiên là Thầy Giêsu không từ chối lời cầu xin của anh ta. Ông Thầy Giêsu còn : “đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến” khi biết rằng – anh ta đã thông thuộc mười điều răn của Môse và đã :”tuân giữ từ thuở nhỏ”.

Thầy Giêsu đã kê cho anh ta toa thuốc với một liều duy nhất. Liều thuốc “ba trong một” – được bào chế bởi ba loại tá dược là : “Hãy bán… hãy cho…và hãy đến theo… “ Thật buồn thay ! Liều thuốc đó đã gây “shock” anh ta…   Anh ta bị phản ứng phụ do không hợp thuốc… Loại thuốc với nhãn hiệu “cho đi” không hợp với cơ thể anh ta. Vì thế :”anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi”.(Mc 10, 22). Anh ta quên rằng để nhận được lời cầu xin; Đức Giêsu luôn đòi hỏi một lòng tin tuyệt đối vào Ngài. Kèm với lòng tin là sự thử thách…  Chắc hẳn anh ta đã không nghe câu chuyện Đức Giêsu  cứu chữa con gái người đàn bà Ca-na-an ở :”miền Tia và Xiđôn” (Mt 15,21) – Ngài đã thử thách bà ta như thế nào ! Vâng, nó như một mẫu số chung cho những ai chạy đến cầu xin Ngài.

Một phút suy tư.

Thánh sử Luca khi tường thuật lại sự kiện này thì đặt nhân vật tìm đến gặp

Đức Giêsu là “một thủ lĩnh ”. Còn Matthew và Macco thì nói đó là một thanh niên. Vậy là đầy đủ bá quan văn võ. Quan lớn cũng như dân đen ai mà không muốn có :”sự-sống-đời-đời-làm-gia-nghiệp”.  Sự sống đời đời luôn là ước mơ không nguôi của loài người. Nhưng người ta có thể kéo dài sự sống mà không thể ngăn được sự chết.

Chuyện kể lại rằng:”Tiểu Bang California đã phải đối mặt với một quyết định quan trọng. Với dự án nới rộng xa lộ thành đường cao tốc từ thành phố Los Angeles băng qua quận Ventura . Công trình quy hoạch gặp một ngọn núi chắn ngang. Các nhà quy hoạch phải lấy quyết định. Hoặc tiếp tục công trình bằng cách hướng lên phía bắc, thật ra là vòng quanh ngọn núi ấy. Hoặc dùng chất nổ khai lối theo con dốc Conejo, tiến về phía trước trên một đường thẳng. Rốt cuộc, giải pháp thứ hai này đã được chọn, và hóa ra đây là một quyết định hợp lý”.(1).

Muốn có được “sự-sống-đời-đời-làm-gia-nghiệp” ư ? Đức Giêsu đã nói :”Hãy đến theo Ta”. Chỉ có bốn từ. Vâng, chỉ bốn từ ngắn ngủi. Ấy thế mà thật là khó để mà thực hiện. Khó thực hiện phải chăng vì con đường đi tìm sự sống đời đời của chúng ta đã gặp-một-hòn-núi-chắn-ngang ? Và phải chăng đó là hòn-núi-tiền-tài-danh-vọng ! Phải chăng đó là hòn núi đam mê dục vọng ! Phải chăng đó là hòn núi ích kỷ, ganh tỵ, tham-sân-si !!!

Kinh Thánh có chép rằng : ”Tôi đã ước ao được ban sự hiểu biết, tôi cầu khẩn được thần trí khôn ngoan đến cùng tôi. Tôi lấy sự khôn ngoan làm hơn vương quốc và ngai vàng: Đem so sánh sự giàu sang với sự khôn ngoan, tôi kể sự giàu sang như không. Tôi cũng không so sánh nó với kim cương, vì mọi thứ vàng đem so sánh với nó thì kể như hạt cát nhỏ bé, và bạc đem để trước nó thì kể như đất bùn” (Kn 7,7-9).Tác giả sách Khôn ngoan viết tiếp rằng :”Đức khôn ngoan là kho báu vô tận cho con người. Chiếm được Đức khôn ngoan là nên bạn hữu với Thiên Chúa”. (Kn 7, 14).

“Nên bạn hữu với Thiên Chúa”. Chắc hẳn mổi chúng ta đều hiểu rõ lời Kinh Thánh trên muốn gửi đến cho người đọc một thông điệp gì !

“Ngày nay, nhờ có một quyết định hợp lý, xa lộ 101 vượt qua dốc Conejo hướng về một địa danh được biết tới là Pleasant Valley; tạm dịch là “thung lũng xanh tươi”. (2)

Nếu chúng ta – hôm nay – cũng lấy ngay một quyết định – dùng “chất nổ” đức tin và lòng phó thác – phá tan ngay những ngọn núi âm u nghi ngờ vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Vâng, chắc chắn chúng ta sẽ khai thông được con đường dẫn đến sự sống đời đời. Một cuộc sống bình an trong “Thung lũng xanh tươi” của tình yêu Đức Giêsu Kitô – Đấng đã phán rằng :”Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin Ta, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25).

“Chị có tin thế không ?” – Phải chăng câu hỏi dành cho Matta cũng là câu hỏi của mỗi chúng ta hôm nay ? Ước gì câu trả lời của chúng ta sẽ là :”Thưa Thầy có , con vẫn tin Thầy” (Ga 11,27). Vâng, nếu chúng ta tin và uống ngay liều thuốc “cho đi” bằng ly nước “Thánh Thể” như thế thì sợ gì mà không có “sự-sống-đời-đời-làm-gia-nghiệp-đời-ta”…Amen.

Petrus.tran

…………

(1) và (2) được trích trong sách “Sunday Preaching”  tác gả Lm. Charles E.Miller, C.M. (Vinh Sơn Thọ dịch thuật).

Trả lời