Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2021

 

“Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”.

(Lc 2, 1-14)

+ Xem video

Sau bốn tuần lễ sống trong niềm hy vọng chờ đợi, đêm nay, mọi Kitô hữu trên khắp hoàn vũ cùng vui mừng đón nhận Ánh sáng của tình yêu, Ánh sáng của niềm tin, Ánh sáng của hy vọng để dẫn đưa con người bước đi trong Ánh sáng cứu độ… Mầu nhiệm Giáng Sinh cho thấy Thiên Chúa đã can thiệp vào lịch sử nhân loại bằng việc sai Người Con dấu ái của Ngài nhập thể trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Hài nhi Giêsu chính là món quà vô giá Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, Ngài chính là Đấng nối kết giữa trời và đất, giao hòa giữa Thiên Chúa và loài người.

Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2021

Mặc dù nhiều tháng qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhà thờ trong Tổng Giáo phận Sài Gòn vẫn còn phải hạn chế số giáo dân tham dự thánh lễ khiến cho bầu khí chuẩn bị đón mừng Mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người như chùng lại nhưng không vì thế mà giáo xứ Thánh Đa Minh – Ba chuông không thể không chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này. Ngay từ những ngày đầu tháng 12, Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) cùng các Hội đoàn đã không quản ngại mưa nắng để trang hoàng trong ngoài nhà thờ và làm hang đá, và ý nghĩa hơn hết đó là giáo xứ đã tổ chức những buổi tĩnh tâm sốt sắng cho các giới nhằm giúp cộng đoàn tích cực lãnh nhận bí tích hòa giải.

Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2021

Trước thánh lễ Đêm Vọng Giáng Sinh hôm nay, cộng đoàn giáo xứ tham dự thánh lễ lại có được những phút hồi tâm qua Canh thức cầu nguyện bằng Thánh ca. Đúng 21g, thánh lễ đêm vọng Giáng Sinh dành cho Tu viện và giáo xứ do cha Bề trên chánh xứ Giuse Phạm Hưng Thịnh, OP chủ tế bắt đầu cùng đồng tế có sự hiện diện quý cha trong tu viện. Hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, các hội đoàn và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2021

Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, đây là biến cố trọng đại nhất trong cuộc đời tín hữu và trong lịch sử nhân loại, mầu nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể cứu độ con người, Ngài đến để chung sống với gia đình nhân loại, Thiên Chúa chấp nhận làm người để con người được làm con Thiên Chúa và hôm nay mọi thành phần dân Chúa cùng vui mừng long trọng cử hành mầu nhiệm ấy, chúng ta hãy xác tín rằng Hài Nhi Giêsu giáng sinh tại Bê-lem năm xưa Ngài cũng đang giáng sinh trong tâm hồn mỗi người chúng ta đêm nay trong đức tin và lòng mến, hãy mở rộng tâm hồn để đón chào Chúa đến như hang đá sống động xứng đáng cho Chúa Hài Đồng giáng sinh, đó là những tâm tình sâu sắc và ý nghĩa trong lời mở đầu Thánh lễ của cha chủ tế.

Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2021

Khởi đi từ Tin Mừng Luca 2, 12-16 : “…Bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ,… và các người chăn chiên đã được báo trước: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Ðavít, Người là Ðấng Kitô Ðức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.”, Cha chủ tế mời gọi công đoàn hồi tưởng lại dấu ấn của Con Thiên Chúa – Chúa Giêsu Hài nhi sinh ra trong máng cỏ nghèo hèn hoang sơ nơi hang nhốt súc vật, nơi gặm cỏ của những con bò, lừa…tại Bê-lem, với những hình ảnh quen thuộc ấy nhiều năm qua Giáng sinh như là một lễ hội linh đình, rạng rỡ, tưng bừng … của nhân loại thế nhưng những hình ảnh đó đã qua rồi, chúng ta chỉ có thể nghĩ đến như những kỷ niệm trong đời mình, những cách thế đón Giáng sinh hời hợt hay đơn giản như một ngày nghỉ lễ mà không để tâm nhìn vào máng cỏ nơi hang đá Bê-lem rất trần trụi, tiêu sơ nhưng đầy cảm súc thánh thiêng của cội nguồn đức tin, đó là hình ảnh của Con Thiên Chúa giáng sinh làm người… Đức Kitô vào đời rất đỗi bình thường thậm chí hẩm hiu, hèn mọn nhất trong nhân loại. Ngài có mẹ, có cha có gia phả gốc gác, có mái ấm gia đình, có nghề nghiệp khiêm hạ, có một quê hương để sống, cuộc đời của Con Thiên Chúa lại khởi đi từ hang Bê-lem khốn cùng, tiếp xúc với Ngài là các mục đồng nghèo nàn, Ngài gặp gỡ giao lưu với mọi tầng lớp xã hội từ những người biệt phái kiêu căng đến những cô gái điếm bị loại trừ khỏi xã hội, những bước chân của Ngài rong ruổi khắp vùng Palestine để gieo rắc tình thương và ban ơn tha thứ, Ngài dùng mọi cách thế để đưa con người rời khỏi bóng tối tội lỗi ra miền ánh sáng ân sủng, để con người được hoà giải với Thiên Chúa là Cha của Ngài và cũng là Cha của mỗi chúng ta. Là hiện thân của yêu thương, Ngài đã sống kiếp làm người như chúng ta cho đến chết, chết đau đớn trên thập giá!

Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2021

Từ muôn nẻo đường đời trong bối cảnh thế giới tràn đầy bất trắc âu lo, đến những sợ hãi, khổ đau ngập tràn của cơn đại dịch Covid sẽ khiến chúng ta không thể không nhận ra sự hiện hữu của hình ảnh máng cỏ năm xưa với đời sống cơ khổ của nhiều người bất hạnh hiện nay … dẫu biết rằng sống đạo trong thời đại hôm nay không dễ dàng, chúng ta phải chịu nhiều áp lực từ những thách đố bởi nhu cầu cuộc sống, lắng lo giữa những chọn lựa do bởi những yếu đuối của bản thân… khiến con người hụt hơi, phải lựa chọn giữa cuộc sống và niềm tin, giữa tình yêu và lòng bao dung tha thứ, luẩn quẩn trong những vòng mâu thuẫn giữa công bằng bác ái với những sự đắn đo hơn thiệt, cân đo đong đếm giữa các giá trị và lòng tin Kitô giáo. Ngày nay, có lẽ chúng ta có thể nhận ra được một hiện tượng là người Kitô hữu trong cơn dịch bệnh từ sợ hãi đã đi đến chỗ lơ là, lười biếng không còn mặn mà đến với Chúa nơi nhà thờ, có lẽ thánh lễ online lại dễ chịu hơn chăng khiến họ dần dần mất đi cảm thức tôn giáo, thói quen sống đạo để thể hiện đức tin trong đời sống hàng ngày, chúng ta đang ở đâu trong đức tin, trong lòng Giáo hội hôm nay trong thời gian dịch bệnh, giãn cách… có thể chúng ta sẽ không còn có được nhiều điều kiện để mừng lễ Giáng Sinh như một đại lễ trong năm sau. Nhưng, chúng ta cũng đừng quá lắng lo bởi những mất mát bên ngoài hãy nhớ đến điều cốt lõi của mầu nhiệm Giáng Sinh để chúng ta kính cẩn chiêm ngưỡng, tôn thờ Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ trên khắp thế giới và trong mọi tình huống khổ đau của nhân loại: Thiên Chúa đã yêu thương loài người đến nỗi đã ban Con Một của Người cho chúng ta,  chiêm ngưỡng Chúa Giêsu nơi máng cỏ chúng ta hãy xin mãi được ơn sốt mến để cảm nghiệm rằng chúng ta có một cha là Thiên Chúa, Đấng luôn luôn yêu thương chúng ta, Ngài quảng đại ban tặng chính Người Con duy nhất của Ngài cho chúng ta để chúng ta cũng trở nên những người con yêu dấu của Ngài. Người Con duy nhất đó chính là Chúa Giêsu Kitô đến cứu chuộc chúng ta thoát khỏi tội lỗi để được sống đời đời.

Thế nên, dù chúng ta chịu mất mát, đau thương và bị đe doạ trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì sứ điệp Giáng Sinh vẫn vọng mãi trong tâm hồn mỗi chúng ta: Hôm nay Đấng Cứu Thế đã giáng sinh…  đó là cốt lõi, là sứ điệp, là niềm tin vào Đức Kitô phục sinh, là tình yêu của Chúa Hài Đồng Giêsu trao tặng cho nhân loại, và chúng ta nữa, chúng ta sẽ trao tặng cho nhau những gì khi chúng ta là những người con của Chúa và cũng là anh chị em với nhau hẳn chúng ta đều biết cuộc sống này đầy dẫy bất an, nghèo đói, bất công… chính là những thách đố của Mầu nhiệm Giáng sinh – trao và nhận trong tình liên đới với mọi người nhất là những mảnh đời nghèo khổ, cô đơn thiếu vắng tình thương đang ở chung quang chúng ta, xin tình yêu và ánh sáng của Chúa Giêsu Hài Nhi luôn đầy ắp trong tâm hồn và chiếu sáng mãi để chúng ta được sống bình an, hạnh phúc … như lời loan báo của các Thiên thần Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời, Bình An dưới thế cho loài người Chúa thương.

Thánh lễ đêm vọng Giáng sinh khép lại, không ít người vẫn lưu luyến ở lại bên máng cỏ cùng Hài Nhi Giêsu ngỏ lời tình yêu với Ngài, chỉ vì quá yêu nhân loại nên Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người, khí Trời se lạnh của đêm nay dường như khiến con người cảm thấy ấm áp hơn khi ở lại cùng Ngài bên máng cỏ quên đi những lắng lo sợ hãi bởi bóng tối sự dữ và cái ác đang bao phủ thế giới này do chính con người vì lòng kiêu ngạo, ích kỷ, tham sân si …gây nên!

Lịch sử cứu độ đã cho thấy rõ một điều là Thiên Chúa luôn yêu thương con người ngay cả khi con người từ chối tình thương của Ngài, Ngài vẫn luôn chờ đợi như người cha chờ đợi người con hoang đàng trở về. Xin cho mỗi chúng con luôn biết đặt Chúa Giêsu Hài Nhi trong tâm hồn để chiêm ngắm ngõ hầu biến tâm hồn chúng con thành những nệm ấm chăn êm cho Chúa Hài Nhi ngự trị. Xin ban cho mỗi chúng con sự bình an đích thực của Đức Giêsu Kitô – Ánh Sáng Cứu Độ trần gian để thông điệp bình an luôn hiện hữu nơi mỗi người chúng con và từ nơi chúng con thật nhiều linh hồn đón nhận được bình an của Đấng Cứu Thế và niềm vui Giáng Sinh trong tinh thần yêu thương, tôn trọng và khiêm tốn.

Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2021

Ước gì, khi chúng con đón nhận được món quà vô giá từ nơi Thiên Chúa qua hiện thân của Hài Nhi Giêsu đến lượt chúng ta, chúng con cũng biết chia sẻ quà tặng vô giá đó cho người khác, nhờ đó, tất cả chúng con sẽ được hưởng niềm vui trọn vẹn của Đại lễ Giáng Sinh không chỉ đêm nay mà mỗi ngày trong suốt hành trình làm con Chúa nơi trần thế còn lắm bất an và đau khổ này!

MARIA PTH – Ban Truyền Thông