Năm C

 
 


Lễ Cha Ba Ngi

Cn 8,22-31 / Rm 5,1-5 / Ga 16,12-15
 

An Phong, op : Huyền Nhiệm Của Sự Gắn B

Fr. Jude Siciliano, op : Ta được vui th giữa phm nhn

G. Nguyễn Cao Luật, op : Khm Ph Thin Cha

Giacb Phạm Văn Phượng op : Lạ lng thay danh Cha

Fr. Jude Siciliano, op : Sống hiệp thng cộng đon : Hồng n Cha Ba Ngi

Đỗ Lực op : Hiệp Nhất Như Ba Ngi

Fr. Jude Siciliano, op : Thin Cha của Tương quan

Fr. Jude Siciliano, op: Ba Ngi, n ban tnh yu cho chng ta

 


Lm. An Phong, OP

Huyền Nhiệm Của Sự Gắn B
Ga 16,12-15

Hm nay, Hội thnh long trọng tuyn xưng Thin Cha l Cha, l Con v l Thnh Thần, một Thin Cha nhưng c Ba Ngi. Hơn nữa, nhn danh Thin Cha ba Ngi, Hội thnh c sứ mạng đến với mun dn, lm cho họ trở nn mn đệ ức Gisu v lnh nhận b tch Thanh tẩy.

Cha Ba Ngi được biểu thị bằng một vng trn, trong đ c một tam gic đều. Biểu tượng ny diễn tả sự bằng nhau, sự duy nhất : Ba nhưng l Một, Một m lại l Ba. Bất cứ điểm no nơi vng trn cũng đều l khởi điểm v l tận điểm của đường trn. Hnh tam gic, được nhn dưới mọi gc cạnh, vẫn đều y nguyn, khng c g thay đổi hay khc nhau. Cha, Con v Thnh Thần đều bằng nhau, đều duy nhất, gắn b mật thiết với nhau.

Quả l khả năng của con người rất giới hạn khi muốn hiểu v diễn tả mầu nhiệm Ba Ngi. Dường như trong ngn ngữ chng ta, Cha th hơn Con; dường như chng ta khng thể tưởng tượng ra thế no l "một" m lại "ba". Nhưng d thế no đi nữa, điều chnh yếu của mầu nhiệm Thin Cha ba Ngi vẫn chỉ l mầu nhiệm Tnh yu.

Trong một Thin Cha, Cha - Con - Thnh Thần gắn b yu thương (hướng nội). V Thin Cha yu thương nhn loại, nn đ tạo dựng vũ trụ v con người (hướng ngoại). l hai chiều kch của tnh yu m chỉ nơi Thin Cha mới c.

Con người chỉ c hnh vi hướng ngoại, l yu thương ai khc mnh; cn nếu hướng nội th lại l ch kỷ (yu mnh). Như thế, Kit gio lun ku gọi sống v đp trả tnh yu Thin Cha bằng cch yu thương đồng loại.

Hơn thế nữa, lời mời gọi đến với mun dn, lm cho họ trở nn mn đệ của ức Gisu, đ l lời mời gọi thực thi tnh yu Kit gio nhn danh Cha Ba Ngi. Con người l hnh ảnh Thin Cha Ba Ngi, nn lun kht vọng được sống trong tnh yu. Mọi người cần được chm ngập trong mầu nhệm Tnh Yu, lnh nhận php Rửa nhn danh Cha v Con v Thnh Thần, php Rửa Tnh yu.

Ngy lễ Cha ba Ngi l dịp để chng ta suy nghĩ lại về php Rửa Tnh yu đ được lnh nhận. Php rửa đ chẳng phải l sức mạnh biến đổi đời sống người kit hữu trong tnh mến Cha yu người đ sao ?

Lạy Cha Gisu,
Cha đ lm người như chng con,
để chng con được lm con Thin Cha.

Nhờ Mnh Thnh Cha nui dưỡng,
xin cho chng con biết gp phần xy dựng đời sống
theo hnh ảnh cộng đồng yu thương của Ba Ngi Thin Cha.


Fr. Jude Siciliano, OP

Ta được vui th giữa phm nhn
Cn 8,22-31

Knh thưa qu vị

Trong những ngy lễ lớn ny ti thường lập ra một kế hoạch rao giảng. Ti khng cho l phương php giải thch, cắt nghĩa, hoặc phn tch cc mầu nhiệm m chng ta cử hnh trong ngy lễ hm đ mang lại nhiều ch lợi. Thường th cc phương php đ chỉ dẫn đến gio điều hoặc lạc đề khng ăn nhằm g với cc bi đọc v nghĩa của ngy lễ trong cuộc đời thường nhật chng ta. Thnh Patricio đ dng cỏ ba l lm biểu tượng giải nghĩa Cha Ba Ngi. Nhưng ngy nay n cn gip tn hữu nhn thấy ơn Cha của ngy hm nay nữa khng ? Giải nghĩa cc đề ti lớn thường nảy sinh nhiều tối tăm hơn l sng sủa. Vậy th hy nghĩ đến cc thnh giả để khai triển đề ti. Họ sẽ lm g tuần ny ? Lao động ra sao ? Cầy ruộng ? Tm kiếm việc lm để nui sống gia đnh ? Chăm sc con ci ? Coi Tv ? Thi tốt nghiệp ? Nui nấng bệnh nhn ? cũng như mọi khi, ti lựa chọn đề ti tuần ny l suy gẫm mầu nhiệm Một Cha Ba Ngi, qua lăng knh lời Cha trong bi đọc thứ nhất. Hy vọng n sẽ soi sng tm tr chng ta về một vi kha cạnh Cha Ba Ngi v khơi dậy một vi cảm nghĩ để chng ta cử hnh thnh lễ.

Giả dụ tuần ny l tuần tốt đẹp nhất trong năm. Mọi người đi lễ đng giờ, đng đủ, khng c người đến muộn lm chia tr cc tn hữu khc. Sau bi ca nhập lễ v lời cho của chủ te, thừa tc vin đọc sch giỏi giang nhất gio xứ đọc bi thứ nhất. ng đ qu quen thuộc với bản văn, đọc lưu lot, thng minh, đng chữ, đng vần v chậm ri, to tiếng để chuyển đạt nội dung của sứ điệp. Vậy m ti phải thừa nhận cộng đon t ai c thể nắm bắt được nghĩa của bi đọc hm nay.

Những lời trong sch Chm Ngn qu sc tch, qu tối tăm, đến nỗi chủ tế phải ch lắng nghe lắm mới c thể lĩnh hội được vi nghĩa, ni chi đến những thnh giả đang vội vng li xe đi lm, đi học, hoặc cn một đống quần o phải giặt giũ, một danh sch di cc mn hng phải mua cho tuần tới ấy l chưa kể cc hoạt động khc của những người ngho, người thuộc thế giới thứ ba ăn bữa trưa lo bữa tối vv th lm sao c khả năng v thời gian để suy tư về bi đọc ? những cu mở đầu như sự Khn ngoan của Thin Cha ni ti được đổ ra, ti được tun ra, ti đ ở bn cạnh Ngi, ti chơi giỡn quả l như những bi ton đố đối với người nghe. Thnh giả c khuynh hướng bỏ qua bi đọc để nghĩ đến những chuyện dễ hiểu hơn.

Nhưng trong Kinh Thnh của người Do thi, Khn ngoan khng phải chỉ l một l thuyết, nhưng l những kiến thức rất cụ thể đời thường. N bận tm đến cc vấn đề của cuộc sống hng ngy, đặc biệt l về lun thường đạo l: lm lnh, lnh dữ. Trong chương 1 v 2 của sch Chm Ngn, Khn ngoan được nhn cch ho thnh một phụ nữ: b Khn Ngoan. Chương 8, b Khn ngoan dng ngn ngữ của cc tin tri để ku gọi loi người lắng nghe lời dạy dỗ của b: lời dạy dỗ của ti l cố vấn v khuyn nhủ. Lời dạy dỗ của ti l sức mạnh. Ti thấu hiểu mọi sự, hoa quả của ti tốt hơn vng bạc (8,14-19). Bản văn thnh lễ hm nay l bản văn danh tiếng nhất của ton sch Chm Ngn, Khn ngoan lặp đi lặp lại rằng b ta đ tồn tại từ nguyn thủy trước khi c thế giới. B ta l nghệ sĩ của bn tay Thin Cha.

Khi suy nghĩ về bi đọc ny chng ta nn để l trong nguyn bản bằng tiếng Do thi, cc lời dạy bảo của b Khn ngoan ở hnh thức văn vần hay cch ngn, gồm hai cu song song. Cu thứ nhất giới thiệu đề ti, cu thứ hai lặp lại mở rộng hay tăng cường thm nghĩa bằng cc mệnh đề xc định hay phủ định. Cc cu cch ngn ny khng c định giải thch một cch hon hảo về Thin Cha hay cc đường lối của Thin Cha, m chỉ mở một lối vo mầu nhiệm no đ của Ngi. Mục tiu l để khơi dậy sự suy tư dẫn đến thn phục cc việc lm của Thin Cha. khi đọc loại văn chương như thế, chng ta được tiếp cận với văn ho phương đng v c một lối khc để ngắm nhn sự vật cng cc mầu nhiệm của Thin Cha.

Những nh thng thi cổ xưa c thức r rng đời l mơ hồ b ẩn. Họ cố kiếm tm những nhận thức mới, đường lối mới để đối ph với cuộc đời. Họ khăng khăng p dụng Khn ngoan vo mọi vấn đề đời thường như khuyến khch cng bằng, lao động khổ cực, thật th lường thiện, tự kiềm chế họ gip cho chng ta thấy được nghĩa thật nằm dưới bề mặt tầm thường của mọi sự việc thuộc đời sống trần gian. Như vậy thật đng tiếc khi chng ta khng c thm những bi đọc từ sch Chm Ngn. Ngy nay thời buổi kỹ thuật vi tnh, đi ngoi khng gian, thử nhiệm DNA người ta khng cn đnh gi cao những cu đầy Khn ngoan của sch Chm Ngn. Nhưng đối với những người sống trong thế giới thứ hai hoặc thứ ba v những người cn tr nhớ ng b tổ tin ở qu hương cũ th những cu ni như vậy thật v gi.

Từ sch Chm ngn chng ta nhận ra rằng cc hiền nhn cổ xưa khng hề rụt r đặt vấn đề cc b ẩn lớn của cuộc sống, như nguồn gốc nhn loại, nghĩa đời người, bản tnh Thượng Đế v từ bi đọc hm nay chng ta c được niệm về Thin Cha đ cẩn trọng tạo dựng vũ trụ. Ngi l một kỹ sư, kiếu trc sư ti giỏi, vượt bậc đo đạc v kiến tạo thế giới nhất mực khn ngoan, khng sai một ly, khng thiếu một phn. Ngi t vẽ vm trời với ngn vạn ngi sao, đặt nền vững chi cho tri đất, đặt bin cương cho biển cả. Khn ngoan l con đầu lng của Ngi. B sống bn cạnh Ngi, lm nghệ nhn cho Ngi. B tham dự vo cng trnh tạo dựng vũ trụ, nhảy ma chơi đa trước mặt Thin Cha. Như vậy Thin Cha khng dựng nn vũ trụ một cch ngẫu nhin m ngay từ ban đầu Ngi đ qui định kỹ lưỡng v vui thch trong cng việc Ngi lm.

Sch chm ngn khng dạy lun l bằng luật điều, giới răn, nhưng chng ta c thể dễ dng rt ra cc nguyn tắc bảo ton nếp sống trong lnh. Th dụ vấn đề mi trường cc khoa học gia lấy lm ngỡ ngng khi sch chm ngn trnh by lin hệ hữu cơ giữa Thin Cha v vũ trụ của Ngi. Khn Ngoan, nghệ sĩ của Thin Cha, chơi đa trước mặt Ngi khi Ngi tạo dựng vũ trụ. Như vậy c ni khi Thin Cha tạo nn vũ trụ th tinh thần vui tươi, thoả lng cũng c mặt. Ph hủy mi trường l ph hủy tnh tươi mt của vạn vật. Một tưởng dễ sợ cho thế giới kỹ nghệ ngy nay. Roland Murphy ni: thần học của sự Khn ngoan l thần học của sự tạo dựng. Thế giới chung quang chng ta khng phải l ngẫu nhin, m l kết quả của một chương trnh c suy st v được khai triển dần dần. Mỗi ngy qua đi l một ngy cao rao tnh vĩ đại của tạo dựng mỗi ngy sắp tới l một ngy đầy ắp tnh tn gio. Ton thế giới l một b tch nhắc nhớ chng ta vũ trụ ny phải lệ thuộc vo bn tay Thin Cha, kể cả loi người. Sự lệ thuộc đ khng phải l my mc m l sống cn. Thin Cha dựng nn vũ trụ một cch đặc biệt đến nỗi tiếp cận với tạo vật l tiếp cận tới sự thnh thing của Ngi.

Những linh hồn đạo đức cao thượng nhn thấy nơi tạo vật, gi, my, nước, lửa, sng ni quyền năng của Thin Cha. chng ta khng cần đến một nghi lễ phụng vụ đặc biệt no để nhắc nhớ về sự thnh thiện đ. N được tỏ by khắp mọi nơi. Cu cuối cng của bi đọc hm nay viết : Ta được vui th giữa phm nhn như vậy chng ta đang sống khng phải dưới lời nguyền rủa, m l dưới lời chc phc, v chng ta l sự vui thoả của Thin Cha, mặc dầu cuộc sống ny đầy dẫy những giy pht khổ cực. Cho nn chẳng lạ g Thin Cha đ vui lng ban cho chng ta Người Con Mt của Ngi lm gi cứu chuộc, v Thnh Thần của Ngi để bảo đảm Ngi hiện diện giữa chng ta lun mi.

Cha Ba Ngi l căn nguyn v hy vọng của vũ trụ, của loi người. Mỗi giy pht sống l mỗi giy phc chng ta tiếp cận với Thin Cha qua sự thnh thing của Ngi nơi tạo vật. Khng c sự thnh thing ny chẳng hiểu thế giới sẽ ra sao ? nghĩa cuộc sống sẽ ra thế no ? Hy vọng của vạn vật, nhất l của chng ta sẽ nằm ở đu ? Sch chm ngn đ khẳng định số phận hạnh phc của vũ trụ hệ tại ở ti kho, Khn ngoan của Thin Cha, cho nn hy vọng giải thot của nhn loại v của ton thế giới nằm ở sự Khn ngoan của Cha Ba Ngi, l Cha v Con v Thnh Thần. Amen.   


G. Nguyễn Cao Luật, op

Khm Ph Thin Cha
Ga 16,12-15

Từ một kinh nghiệm sống

Ngy nọ, c người đặt cu hỏi : Lm sao dạy cho một đứa trẻ hiểu về tn điều Cha Ba Ngi ? Cu trả lời thật đơn giản: C lẽ khng dạy được.

Thật vậy, việc khm ph ra Thin Cha l Cha, l Con v Thnh Thần khng phải l kết luận của l tr. Đ l một kinh nghiệm lịch sử, một kinh nghiệm tiệm tiến, xuyn qua những biến cố. Từ kinh nghiệm ấy, cc Tng Đồ v cc Kit hữu thời đầu đ tm cch để diễn tả. Đọc lại Kinh Thnh, nhất l Tn Ước, người ta sẽ nhận ra những giai đoạn khc nhau của mặc khải ny.

Khởi đầu, tn điều ny được cng bố để m tả, xc định v duy tr một kinh nghiệm. Theo dng thời gian, kha cạnh kinh nghiệm dần d bị qun lng, tn điều chẳng cn g nối kết với thực tại v người ta c cảm tưởng như cầm trong tay một vỏ s trống rỗng, bởi v cuộc sống tạo nn vỏ s ấy đ khng cn ở đ nữa.

D sao, khm ph ny, cch diễn đạt ny vẫn l một khm ph, một kinh nghiệm lớn nhất, độc đo nhất trong mọi thời đại, v mọi thế hệ Kit hữu lại theo đuổi cuộc tm kiếm, trở về với kinh nghiệm đ một cch c phương php hơn. Xưa kia, người ta đ diễn tả bằng thnh ngữ: một TC vượt ra khỏi mọi định nghĩa, vượt ln trn mọi cng thức ton học; hay ni cch khc, tr c của con người v cc từ ngữ thật l b nhỏ khi ni về Thin Cha.

Như thế, suy niệm về mầu nhiệm Ba Ngi tức l đn nhận một thực tại đang bao phủ cuộc đời, nhận ra những mối dy lin hệ đang thống nhất cả cuộc đời, v khng chỉ bằng lng với việc quan st theo bề ngoi, nhưng l tm hiểu về chn l su xa, trong đ con người được sống. Với đức tin, người Kit hữu quả quyết rằng, đằng sau những hiện tượng, c khi rất bi đt của cuộc sống, vẫn c những thực tại lớn lao m người ta khng thể lng qun, khng thể thờ ơ hay lẩn trnh. Nếu biết mở lng đn nhận, những thực tại ấy sẽ nn như nền tảng cho mọi mối tương giao của con người. Chng c thể sẽ trở nn con đường, sự thật v sự sống đem lại sự mạch lạc v nghĩa cho mọi hiểu biết của con người.

Một Thin Cha yu thương

Ni đến tnh yu Thin Cha, tức ni đến một xc tn thm su, vượt ln trn mọi sức mạnh hủy diệt v phn ly. Đ l xc tn lm cho con người được sống, bởi v con người đ được sng tạo theo hnh ảnh v giống Thin Cha. Xc tn ny khng phải l một cng thức, nhưng l một tương giao c vị v đầy tin tưởng. Đức Gisu đ thốt ln p-ba Cha ơi !, v tất cả cuộc đời của Người qui hướng về đ: Cha v Con l hai ngi vị khc biệt, nhưng nhờ hiệp nhất trong tnh yu, th cả hai chỉ l một: Mọi sự Cha Cha c đều l của Thầy (Ga 16,15) v Ai thấy Thầy l thấy Cha Cha (Ga 14,9).

Đng vậy, bởi v Đức Gisu khng chỉ bằng lng với việc by tỏ tnh yu như ci g bn ngoi mnh. Người đ nhập thể. Trong Đức Kit, con người nhn thấy, nhận ra Thin Cha trong ngn ngữ, trong cch diễn tả của mu thịt. Cũng trong Đức Kit, con người hiểu được Thin Cha đ thể hiện v cn lm g thm nữa với tnh yu ny. Đức Gisu diễn tả tnh yu ấy một cch cụ thể v tuyệt vời. Trong cuộc sống lm người v trong cuộc Thương Kh của Đức Kit, nhn loại khng chỉ nhn thấy một con người gần gũi với Thin Cha, nhưng l chnh Thin Cha tỏ mnh, Người đang hoạt động, đn nhận v ha giải để đưa nhn loại về với chnh Người.

Nhưng chưa phải l hết. Trong sự hiệp thng của Cha Thnh Thần, người Kit hữu cảm thấy mnh được tham dự vo một thực tại được chia sẻ, v thực tại ny cũng vượt ln trn tất cả những g nhn loại c thể đem lại hay lấy mất. Bởi v trong sự hiệp thng đ, người Kit hữu được sp nhập vo một sức sống mnh liệt hon ton vượt ln trn những g con người c thể trao tặng cho nhau. V một lần nữa, khi đụng chạm đến một thực tại thm su, con người chỉ c thể gọi ln Thin Cha.

Như vậy, đy l ba cch thức tương giao đưa người Kit hữu vo trong thực tại nền tảng nhất v bền vững nhất. Cả ba đều c cng một bản tnh, v nơi mỗi vị, con người đều nhận ra Thin Cha. Tuy nhin, chỉ l một thực tại duy nhất, chứ khng phải ba.

Ba mối tương giao. Tất cả đều diễn tả một thực tại l Tnh Yu. Tnh yu cứu độ, tnh yu bền vững.

Ba mối tương giao. Tất cả đều đưa con người tới một thực tại l Thin Cha. Ở đ l sức sống, l sự thật.

Đi vo dng sống

Mầu nhiệm Thin Cha Ba Ngi lm cho người nhận thức r hơn về bản tnh nhn loại của mnh. Ở su trong những phn rẽ, những khc biệt, vẫn c một thực tại lớn lao, siu việt. Bn kia những yếu đưối, những đổ vỡ của con người, vẫn c một tnh yu bền vững, mnh liệt. Con người lun thấy ở pha trước một tương lai, một mối hiệp thng m họ phải đi vo, cng lc cng su hơn. Nhất l con người cảm thấy cần được hướng dẫn tới sự thật ton vẹn, một sự thật chỉ thực hiện nhờ tnh yu tuyệt đối.

Bi Tin Mừng hm nay hướng chng ta về tương lai ny. Khi no Thần Kh sự thật đến tất cả những g Người đ nghe, Người sẽ ni lại v loan bo cho anh em biết Người sẽ lấy những g của Thầy m loan bo cho anh em (Ga 16,13.14).

Tuyn xưng mầu nhiệm Ba Ngi cũng cho thấy sự thiếu st lẫn ci nhn hạn hẹp của con người. Tuyn xưng cũng chnh l sống. Sống mầu nhiệm Ba Ngi qua dấu Thnh Gi, qua lời chc tụng Vinh danh Cha Cha, Cha con cng Thnh Thần Thin Cha, v qua tinh thần của những người con.

Chng ta đang ở trn đường. Mầu nhiệm Ba Ngi mở ra cho chng ta lịch sử, lịch sử của tnh yu. V như thế, chng ta cn tự ho về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thin Cha (Rm 5,2).

Đức Gisu đ cho chng ta biết

Thin Cha l như thế no.

Thin Cha l một,

nhưng sự vin mn của Người

lun l một sự trao đổi.

Người l Duy Nhất, l Tuyệt Đối

nhưng khng phải l một hữu thể đơn độc,

Người l duy nhất v cũng l tất cả.

Người l Sự Ha Hợp ton vẹn v Vĩnh Cửu,

Người chờ đợi chng ta

điều chỉnh cho ph hợp với Người.

theo Abb F.X. Amherdt


Giacb Phạm Văn Phượng op

Lạ lng thay danh Cha
(Ga 16,12-15)

Lễ Cha Ba Ngi c tnh cch tổng kết v tổng hợp. Tổng kết, v tất cả những g Gio hội đ đề cập lin quan tới Cha Cha trong Ma Vọng, tới Cha Con trong Ma Ging Sinh v Phục Sinh, v tới Cha Thnh Thần trong tuần lễ Hiện Xuống, th đều được nhắc lại một cch tổng qut trong lễ Cha Ba Ngi. Tổng hợp, v tất cả những mầu nhiệm của từng ngi đều bao hm trong mầu nhiệm vĩ đại nhất, mầu nhiệm một Thin Cha ba ngi. V l một mầu nhiệm vĩ đại v quan trọng nhất, cho nn bất cứ cng việc quan trọng no Gio hội cũng bắt đầu v kết thc nhn danh Thin Cha ba ngi.

Chẳng hạn, nhn danh ba ngi, Gio hội bắt đầu (dấu Thnh gi) v kết thc (php lnh) thnh lễ. Tất cả cc thnh vịnh, ca vịnh v lời nguyện trọng thể đều kết thc bằng cng thức ba ngi hay kinh Sng Danh. Cng thức một phần lớn cc b tch đều được đọc nhn danh Thin Cha Ba ngi, bắt đầu l cng thức b tch Rửa tội m chnh Cha Ki-t đ truyền dạy cc tng đồ v mn đệ trước khi ln trời.

Khi đưa cng thức ba ngi vo cc b tch, phụng vụ, cc việc đạo đức, khng những Gio hội muốn chng ta tuyn xưng đức tin cng nhận c một Thin Cha ba ngi m cn dạy chng ta tuyn xưng chnh bản chất của mầu nhiệm ấy, tức l đời sống su xa giữa ba ngi, v lin lạc giữa ba ngi với loi người chng ta.

- Đối nội : Cha Cha l Đấng tự hữu, tự biết mnh. Cha Con l Đấng thượng tr, l hnh ảnh Cha Cha. Cha Thnh Thần l tnh yu hiện thn của Cha Cha v Cha Con.

- Đối ngoại : Cha Cha l Đấng tc thnh v bảo tồn hay quan phng. Cha Con l Đấng chuộc tội cứu thế, Đấng giải thot loi người. Cha Thnh Thần l Đấng ban ơn, an ủi, soi sng, ban sức mạnh...

Ni r hơn, Thin Cha tỏ cho chng ta sự sống thm su của Ngi, tức l mầu nhiệm Cha ba ngi, để lm g nếu khng phải để mời gọi chng ta cng chia sẻ sự sống yu thương ? Do đ, cch nghĩa nhất để đp lại tnh yu thương của ba ngi Thin Cha l chng ta hy lm cho đời sống chng ta thấm nhuần sự sống yu thương.

Đối với Cha Cha, chng ta đ hiểu rằng : Ngi rất yu thương chng ta l con ci Ngi, Ngi từng c một giấc mơ yu thương chng ta khi chng ta cho đời, Ngi sắp đặt cho mỗi người con một cuộc đời độc đo v tha thiết mong muốn cho n được thnh tựu cch tốt đẹp, Ngi rộng lượng tha thứ khi người con sai lỗi, v muốn đn nhận mọi người vo gia đnh của Ngi. Phần chng ta, biết mnh l con ci, chng ta sống thn mật v một niềm knh trọng cha. Biết mnh được cha yu thương, mặc d đ nhiều lc sa ng, chng ta tin tưởng v biết chắc những điều g tốt lnh cho chng ta đều sẽ được cha ban cho tất cả. L người con c hiếu, chng ta quan tm đến danh dự v quyền lợi cha mnh, chỉ muốn lm theo cha, tru mến biết ơn khi đn nhận những lời cha khuyn bảo để trở nn một phần tử xứng đng của gia đnh.

Đối với Cha Con, đi khi chng ta xưng tụng bằng danh thnh Ngi Lời, nghĩa l tưởng, kế hoạch, lời phn, v nhờ Ngi v trong Ngi m tưởng v kế hoạch của Thin Cha được nhn loại nhận biết. Chng ta nhn thấy nơi Ngi một mẫu mực tuyệt vời v cụ thể, v Ngi đ lm người như chng ta v trở nn anh cả của chng ta. Cuộc sống của Ngi thật gần gũi với chng ta để chng ta noi theo, Ngi đ chết cho chng ta để chng ta được cứu chuộc trong mu Ngi. Chng ta cương quyết sống như một đứa em bắt chước anh cả, như một mn đệ bắt chước thầy mnh.

Đối với Cha Thnh Thần, chng ta tỏ ra ngoan ngon để Ngi tạo chng ta thnh một con người mới, giống như một nh điu khắc, Cha Thnh Thần nho nặn, chạm trổ, gọt dũa cho chng ta thnh con ci Thin Cha. Chng ta lắng nghe sự thc giục của Ngi, lun lun điều chỉnh lại tần số cho mnh quen thở cng một nhịp với Ngi, để khi gặp những giy pht cần quyết định, xc nhận quan điểm, lập trường, dấn thn, nhập cuộc vẫn thường xảy ra trong cuộc sống hằng ngy, chng ta sẽ nhạy cảm nghe theo sự hướng dẫn của Ngi.

Như vậy, ngy lễ mừng knh Thin Cha ba ngi hm nay nhắc nhở chng ta những hiểu biết v những tm tnh qu gi đối với Thin Cha, đồng thời thc giục chng ta sống mầu nhiệm ba ngi trong cuộc sống hằng ngy v trong mối tương giao với tha nhn, hy bắt chước tnh yu ba ngi : tnh yu hiệp nhất, tnh yu lin lỉ v tnh yu sng tạo, nghĩa l yu thương nối kết mọi người, yu thương khng ngơi nghỉ, v yu thương tạo nn hạnh phc cho tha nhn. Đ l sống mầu nhiệm ba ngi cụ thể nhất. Cũng thế, chng ta sẽ v tnh yu của Thin Cha ba ngi m hiến dng mạng sống, chng ta sẽ nhn danh ba ngi Thin Cha m để cho thập gi phủ bng ln đời chng ta, từ trong tư tưởng, lời ni, việc lm, v thập gi chnh l đường dẫn chng ta vo sự sống của ba ngi Thin Cha. Chng ta sẽ nhớ rằng : khi chng ta dm qun mnh v tnh yu thương l chng ta đang ghi dấu thnh gi trn con người v cuộc đời của chng ta m ni : Nhn danh Cha v Con v Thnh Thần.


Fr. Jude Siciliano, op.

Sống Hiệp Thng Cộng Đon : Hồng n Cha Ba Ngi
Ga 16, 12 15

Thưa qu vị,

Mỗi lần mừng lễ Cha Ba Ngi, ti lại lin tưởng đến cu truyện quen thuộc, Năm thy bi m đi xem voi. Sau khi rờ voi xong, cc ng họp nhau lại bn tn xem voi ra lm sao. Cc ng bất đồng kiến v ẩu đả nghim trọng. Giả dụ cc ng nhất tr gp với nhau đi nữa, th quan niệm của cc ng về con vật khổng lồ vẫn cn qu xa sự thật. Voi đu c như ci cột, chiếc quạt, con đỉa vĩ đại, tấm phản nằm? Quan niệm của chng ta về Thin Cha Ba Ngi cũng vậy, mi mi l một mu nhiệm khn d, khn thấu. Cho nn mọi cố gắng của tr tuệ loi người, thăn d, tm hiểu, khm ph, giải nghĩa đều rất xa sự thật. Mặc d hm nay l ngy lễ cổ xưa nhất, trọng đại nhất của Gio Hội. Ti nghĩ tốt hơn, chng ta suy gẫm về tương quan đối với Ngi: Thin Cha, Đấng tạo dựng, cứu chuộc, thnh ho nhn loại đ từng đối xử như thế no với chng ta? Với mỗi linh hồn?

Ti đ từng lm như vậy trong nhiều năm qua, lần ny xin phn tch bi đọc 2, thơ thnh Phaol gửi tn hữu thnh phố Rma. Thnh nhn ni đến mu nhiệm Ba Ngi bằng ngn ngữ rất cụ thể v sống động. Đy cũng l một thch đố kh khăn cho qu vị rao giảng Lời Cha. Liệu chng ta c r rng v khc triết như ng? Ng hầu thnh giả thm phần sốt mến m mừng lễ? Y tưởng đầu tin ng ni đến l bnh an: Thưa anh em, một khi đ được nn cng chnh nhờ đức tin, chng ta được bnh an với Thin Cha, nhờ Đức Gisu Kit, Cha chng ta. Chnh Thin Cha tun đổ bnh an ny vo lng cc kẻ tin, bất chấp đang sống giữa thử thch gian trun. Bởi lẽ Ngi ban Con Một cho chng ta l bảo chứng tnh yu của Ngi. Tnh yu ny nui dưỡng hy vọng sẽ được chia sẻ nguồn sung mn đời đời nơi Thin Cha. Như vậy, chng ta được yn lng sống giữa thế giới th nghịch. Cha Gisu mang bnh an đến cho mọi linh hồn tin knh. Đng hơn, chnh Đức Kit l bnh an của Thin Cha. Trong Ngi chng ta đựơc bảo đảm mọi n huệ v khng sợ hi một đe doạ no, mặc d phần xc c thể bị hnh hạ, hiểu lầm, th ght. Thnh Phaol ni thm: V chng ta tin, nn Đức Kit đ mở lối cho chng ta vo hưởng n sủng của Thin Cha. An sủng ny l ai? Thnh nhn trả lời: Nhờ Thnh Thần m Người ban cho chng ta. Vậy Thnh Thần tức tnh yu Thin Cha ban cho chng ta khả năng sống bnh an giữa cc xo trộn của thế giới.

Điểm thứ hai trong bi đọc hm nay l đức tin. Chnh ra trong nguyn bản, thay v thưa anh em như phụng vụ th l chữ vậy : Vậy, một khi đ được nn cng chnh Tại sao lại vậy? Từ ny m chỉ kết luận. Đng thế, thnh Phaol kết luận một l thuyết di m ng viết cho tn hữu Rma về việc cng chnh ho nhờ đức tin vo Cha Kit. Học thuyết ny nối kết khng những Dothi gio với cc tn hữu, nhưng thực tế, ton thể nhn loại: Quả thế, Tin Mừng l sức mạnh Thin Cha dng để cứu độ, bất cứ ai c lng tin, trước l người Dothi, sau l người Hylạp. V trong Tin Mừng sự cng chnh của Thin Cha được mặc khải, nhờ đức tin để đưa đến đức tin, như c lời chp: Người cng chnh, nhờ đức tin sẽ được sống.(1, 16-17). Cho nn, gio l trung tm của thnh Phaol l lng tin Thin Cha qua Đức Kit, lc ny đ sẵn sng cho hết mọi người, d dn ngoại hay Dothi. Thnh nhn tiếp tục khai triển đề ti ny v ni r đức tin vo tnh yu Thin Cha thể hiện nơi Đức Kit sẽ lm chng ta nn thnh thiện v l nền tảng để chng ta hy vọng vo tương lai, mặc cho những đau khổ hiện tại phải gnh chịu.

Hiệu quả đầu tin khi được cng chnh ho l bnh an, khng phải do cng nghiệp chng ta đ lập được, nhưng do Thin Cha xt thương trong Đức Kit. Nhờ đ chng ta tin tưởng đ được Thin Cha thứ tha những xc phạm v phục hồi tnh con thảo với Ngi. Điều ny khng chỉ xảy ra một lần, nhưng vẫn tiếp tục trong suốt cuộc sống nếu chng ta trung thnh với ơn Cha. Khốn nạn thay, chng ta thường phản bội, d chỉ do những li cuốn nhỏ của thế gian. Thnh Phaol gip đỡ tn hữu cử hnh trọng thể lễ hm nay bằng những lời khch lệ đầy nhiệt huyết: Chng ta lại cn tự ho về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thin Cha. Nhưng khng phải chỉ c thế, chng ta cn tự ho khi gặp gian trun, v biết rằng ai gặp gian trun th quen chịu đựng, ai quen chịu đựng th được kể l người trung kin, ai trung kin th c quyền trng cậy. Đ l bầu kh của một ngy lễ hội, v đầy vẻ lạc quan. Dĩ nhin khng phải mọi người đều được lạc quan, nhưng cố gắng ăn ở cng chnh, cuối cng cũng đạt tới mức độ ấy, v đức tin vo Cha Kit.

Thnh Phaol bảo đảm Thnh Thần sẽ hướng dẫn tn hữu vo hưởng nếm ưu i của tnh yu Thin Cha, cảm nghiệm sống động Ngi hiện diện trong cc sinh hoạt thường nhật, nhất l khi chng ta thực hiện đức i: Hoa quả của Thần Kh l: bc i, hoan lạc, bnh an, nhẫn nhục, nhn hậu, từ tm, tiết độ(Gl 5, 22). Giống như chng ta bước vo một lu đi, thay v bị đối xử như người lạ, th lập tức được dẫn tới tn nhan Thin Cha như hong tử yu dấu: Trng cậy như thế, chng ta sẽ khng thất vọng, v Thin Cha đ đổ tnh yu vo lng chng ta, nhờ Thnh Thần m Người ban cho chng ta. Nghĩa l chng ta đứng vững trong ơn thnh. Chng ta được một vị tr mới trong nh Đức Cha Trời, bất chấp qu khứ tội lỗi, phản bội, khng xứng đng. Sở dĩ được như vậy l nhờ đức tin vo Cha Kit.

Đức tin ấy khiến tn hữu vững vng trong ơn thnh trước tn nhan Thin Cha v như vậy nắm chắc phần vinh quang. Bởi v họ được phục hồi địa vị đ bị tước đoạt v tội lỗi nguyn tổ. Họ sẽ trở lại hnh ảnh thủa ban đầu: hoạ ảnh giống như Thin Cha. Nhiều lc chng ta khng cảm nghiệm được chn l ny, v cc vật lộn hng ngy v phần no bị bầm dập bởi cc tấn cng của dục vọng, satan v thế gian. Nhưng chnh v l do đ m đức tin can thiệp. Đức tin bảo đảm Cha sẽ thứ tha v gip đỡ để hy vọng của chng ta được đứng vững v đạt tới đỉnh cao của n, l vinh quang của chiến thắng cuối cng. Phải chăng đ chỉ l bnh vẽ, l mộng mị thuộc thế giới khc? Thnh Phaol khng nghĩ như vậy. Ong thức r rng những vật lộn người tn hữu cn phải gnh chịu ở dương gian ny: Nhưng khng phải chỉ c thế, chng ta cn tự ho khi gặp gian trun, khốn kh, v biết rằng ai gặp gian trun th quen chịu đựng. Tuy nhin, ng nhn vấn đề theo chiều hướng khc, chiều hướng lạc quan chứ khng bi quan thất vọng. Xem như giọng điệu của một nh m phạm, ln lớp đạo đức? Nhưng thực tế, chỉ qua những gian nan m nếp sống người tn hữu mới tỏ ra vững vng. Thin hạ đ từng chẳng ni: Lửa thử vng, gian nan thử đức. Ngy nay, người ta c khuynh hướng dung dưỡng xc thịt, lm dịu bớt tnh gay gắt của kỷ luật, giới răn. Hậu quả l chẳng thnh cng g, chỉ gặt hi cay đắng v thất vọng. Lửa thử vng, gian nan thử đức, no cross, no crown. L những sự thật ngn đời. Dơ chn đạp mũi nhọn khng thể thnh cng. Sống tho thứ chẳng phải l giải php tốt.

Xin suy nghĩ kỹ l luận của thnh Phaol: Gian trun th quen chịu đựng, quen chịu đựng th trung kin, trung kin th c quyền hy vọng, hy vọng th c quyền tự ho. Ngược lại, nếu muốn sống dễ di, tm kiếm đủ mọi khoi lạc, tiện nghi, th lm thế no ni được tự ho, tnh nguyện từ bỏ? Thnh thử người ta dối tr Thin Cha m thi. Đng ny thnh Phaol khuyn tn hữu chịu đựng những kh khăn của cuộc sống (chưa ni đến tự nguyện), để c khả năng thắng lướt cc thử thch m giữ vững đức tin. Lc ấy họ mới c quyền tự ho v Thin Cha lun giơ tay trợ gip, biến cc gian nan thnh cơ hội tốt cho đời sống thing ling. Chỉ Thin Cha mới lm được chuyện ny, v chỉ mnh ơn thnh mới ban khả năng cho chng ta đứng vững trong đức tin. Tm l trị liệu khng hiệu quả, chỉ lm cho linh hồn thm hoang mang, bối rối, cuối cng bung xui. Nhưng xin nhớ, thnh Phaol viết rằng ơn thnh v đức tin định hnh nếp sống tn hữu để c thể chịu đựng những thử thch, chứ khng phải kiu căng. Thời gian hiện tại ny rất nhiều kh khăn v cm dỗ chờ đợi cc tn hữu, cho nn c lẽ ơn thnh Cha phải tăng cường gấp đi để trợ gip chng ta vượt qua những yếu đuối, thm kht của bản thn m lớn ln trong tin cậy mến, ng hầu trung thnh với ơn gọi lm mn đệ Cha: Vc thnh gi hng ngaỳ m theo Ngi. Sống dễ di, nhung lụa chẳng gip ch g!

Như vậy, theo Lời Cha m thnh Phaol by tỏ hm nay, th đức tin l nền tảng đời sống tn hữu. Ngay từ đoạn 1 cu 16, đoạn 3 cu 24 Phaol đ ni r: Tin l chấp nhận quyền năng Thin Cha trong cuộc sống mnh. V hậu quả l chng ta c nếp sống hon ton mới, khng lệ thuộc vo dục vọng v thi quen cũ. Người tn hữu được sống thn tnh với Thin Cha qua Đức Kit. Đặt nền tảng trn đức tin, chng ta sống vng lời Thin Cha. Đức tin khởi đầu bằng việc Thin Cha với tới nhn loại trong ơn tương giao mật thiết cng Ngi. V chng ta đp trả bằng cuộc sống tốt lnh d c phải chịu đựng gian nan thử thch. Sống bung thả với những tiện nghi khng phải l đp trả nhưng từ chối. Tuy nhin, sự đp trả ny chỉ c thể thực hiện tốt trong một cộng đồng gọi l Hội Thnh. V chỉ trong cộng đồng đức tin mới c cơ hội pht triển v lan toả. Rộng hơn nữa l cộng đồng nhn loại. Trong cộng đồng cc thnh vin gip đỡ lẫn nhau, tương trợ tăng trưởng trong nếp sống hng ngy. Bằng khng n chết ngm giống như ngọn lửa trong gi bo. V thế Cha Kit tuyn bố, ở đu c hai ba người tụ họp để cầu nguyện th c Ngi hiện diện ở đ. Ngi ngự giữa hướng dẫn, chủ sự v rng buộc trong đức i. Cho nn nếp sống cộng đon phải l thnh thiện v hiệp nhất. Ngaỳ nay, người ta lơ l nếp sống chung th quả thật tai hại.

Sống cộng đon cầu nguyện, người tn hữu kế thừa thi quen v đức tin của cha ng ngay từ nguyn thuỷ Gio Hội. Tng đồ Cng Vụ ni r rằng: cc tn hữu tin khởi chuyn chăm cầu nguyện, lắng nghe cc tng đồ giảng dạy v dự lễ bẻ bnh (Cv 2, 42), lm khc đi l lạc tập qun của Gio Hội. Cộng đồng l dấu chỉ ơn Thin Cha hiện diện, pht triển tnh yu v hy vọng. N cũng l bảo đảm Thin Cha khng hề bỏ rơi chng ta. Chủ nghĩa c nhn l một dấu hiệu của chia rẽ. Những p đặt kiến bản thn ln cộng đồng l một tội c, v tước đoạt tr khn v tự do người khc. Hy để Cha Thnh Thần hướng dẫn. Thnh Phaol đ từng khuyn: Đừng dập tắt Thnh Linh. Vậy m độc đon, độc ti, phe phi nhởn nhơ khắp đ đy trong Gio Hội, gio phận, gio xứ, tu viện. Thảo no t c tiến bộ về đng thing ling.

Ơ đu m chẳng c thử thch, kh khăn? Nhưng chỉ cộng đồng đạo đức mới đủ khả năng nng đỡ nhau. Người ta kể chuyện: một ng bố bất hạnh kia, đi xem triển lm hội tranh, ng rất xc động trước bức tranh gia đnh trong đ bố mẹ, con ci, ch mo vui đa bn một l sưởi đang rực chy. Nt mặt mọi người đều rạng rỡ hạnh phc. Ong quyết tm tm đến người hoạ sĩ để tm hiểu thm bức tranh v hoạ sĩ lấy nguồn cảm hứng no m m tả hạnh phc sống động, cụ thể đến như vậy? Hoạ sĩ trả lời: đ l gia đnh cng gio hng xm của ti, ti quan st họ mỗi ngy v vẽ ln bức tranh ấy. Cha Ba Ngi khng phải l l thuyết để người ta mổ xẻ, khm ph, tranh luận, m thực tại để người tn hữu sống v cầu nguyện. Liệu chng ta thức được chn l ấy chưa, nhất l trong cc tu viện, tu x, gia đnh, gio xứ? Nếu khng, người ta chỉ sống giả hnh, lừa dối lẫn nhau. Amen.


Đỗ Lực op

HIỆP NHẤT NHƯ BA NGI
(Ga 16:12-15)

Huyền thoại Lạc Long Qun v u Cơ để lại trong lng người Việt nhiều hoang mang về nguồn gốc thing ling của mnh. Tại sao ngay từ đầu đ c cảnh năm mươi con theo mẹ ln ni, năm mươi con theo bố xuống biển ? Tại sao khng c một hnh ảnh đẹp hơn về giai đoạn khi nguyn đ của dn tộc ? C nhiều người bực bội đến nỗi muốn cầm bt viết lại lịch sử Việt nam theo hướng đon tụ chứ khng ly tn như thế.

Nhưng lịch sử l lịch sử. D l d sử cũng khng thể bi xa được. Nỗ lực đi tới khng phải l xa bỏ lịch sử, nhưng tm một nghĩa v hướng đi mới cho dn tộc. Hướng đi đ c thể tm được trong mạc khải về Thin Cha Ba Ngi hm nay.

MẦU NHIỆM BA NGI

Khc hẳn cảnh ly biệt trong d sử Việt nam, mạc khải Kit gio trnh by một cuộc đon tụ chưa từng thấy trong lịch sử. Thin Cha vẫn l một, nhưng lại c Ba Ngi. Ba Ngi khc nhau hon ton, nhưng chỉ c một bản tnh duy nhất. y l huyền nhiệm nằm ngay tại trung tm niềm tin Kit. Nhưng khng v thế m Ba Ngi trở thnh một niệm trừu tượng v khng dnh lu tới thực tế.

Nếu khng được Cha Gisu mạc khải, chng ta khng thể no biết Một Thin Cha c Ba Ngi. Dầu thế, chng ta khng thể no qun triệt bản chất nội tại của Thin Cha Ba Ngi. Chng ta chỉ biết tin Thin Cha l Cha Cha, ấng đ sai Cha Con l ức Gisu Kit đến với chng ta, v Cha Thnh Linh đến dạy dỗ v hướng dẫn chng ta. Nghĩa l, chng ta chỉ biết về Cha Ba Ngi qua những việc Người đ lm. Nhờ đ chng ta biết cc ngi l ai v c tương quan g với chng ta.

Thin Cha đch thn đến với chng ta theo ba cch khc nhau. Ba vai tr của Thin Cha r rng được m tả trong Kinh thnh Do thi v Kit. Ba bi đọc hm nay minh nhin lm chứng điều đ.

Chng ta nhn nhận Thin Cha l Cha v l Mẹ, l khởi nguyn v sng tạo mọi sinh linh v hữu thể. Ngi Cha vừa l nguồn gốc v cng đch, l Anpha v Omega của mọi loi. Ngi Cha l nguồn pht sinh mọi Chn L v Tnh Yu. Ngi Cha đầy lng Thương xt v Cảm thng, l nguồn mạch mọi ơn Khn ngoan.

Nhờ Ngi Con l ức Gisu Kit, chng ta biết Thin Cha yu thương ta tới mức no. Thin Cha l Ngi Con trong ức Gisu. Người mạc khải v tỏ by tnh yu v lng cảm thng của Thin Cha đối với ton thể nhn loại qua những biểu hiện v hnh động con người. Tnh yu Người ln tới tột độ khi ức Gisu chịu đau khổ, ci chết v phục sinh. i những biến cố phi thường !

Nhờ ức Gisu, chng ta c thể hiểu biết phần no về bản chất đch thực, siu việt v khng thể hiểu thấu của Thin Cha. ức Gisu bắc nhịp cầu nối nhn loại với Thin Cha. Tứ đ, tnh yu Thin Cha mang bộ mặt nhn loại v hữu hnh, c thể hiểu biết v dễ dng theo đuổi cũng như noi gương. V khi ức Gisu đạt tới nhn tnh siu việt nhất l lc chng ta tiếp cận gần nhất với Thin tnh nơi Người.

Sau cng, nhờ Ngi Ba l Cha Thnh Linh, chng ta được huấn luyện, dạy dỗ, hoạt động, an ủi v mạnh sức. Nhờ Thnh Linh hnh động trong v qua chng ta cũng như tha nhn, chng ta thấy Thin Cha . Người lun sng tạo v ti tạo, đổi mới vạn vật. i khi Thnh Linh được gọi l linh hồn của Gio hội. Khng c linh hồn đ, Gio hội chỉ l một cơ chế nhn loại. Linh hồn đ đ khiến Gio hội thnh nhiệm thể ức Kit v lm cho Gio hội nn tảng đ vững chắc trước sức tấn cng vũ bo của Satan. Khng c linh hồn đ, lm sao Gio hội c thể hiệp nhất v được dạy dỗ chn l ton vẹn về Thin Cha v con người ?

GIA NH TNH YU

Thin Cha l một gia đnh tnh yu gương mẫu cho gia đnh nhn loại. Cần đi su vo mối lin hệ với Ba Ngi mới c thể được Thin Cha mạc khải về bản chất gia đnh Ba Ngi. Nhưng ai sẽ gip ta tm mối lin hệ đ ? Chnh Thnh Linh sẽ l đầu dy mối nhợ đưa ta vo sinh hoạt của gia đnh Ba Ngi. Người mở lng khai tr chng ta khm ph mầu nhiệm Ba Ngi. Người gip ta thăm d v thưởng thức hương vị của huyền nhiệm sự sống nơi Ba Ngi. Người rn siết tận đy lng ta v mạc khải cho ta biết Thin Cha Cha (Gl 4:6). Người củng cố đức tin v tỏ by cho chng ta dung nhan của ức Gisu Kit, Cha chng ta (1 Cr 12:3) Tm lại, Thin Cha đ đổ tnh yu của Người vo lng chng ta, nhờ Thnh Thần m Người ban cho chng ta. (Rm 5:5) Qua con đường tnh yu, chng ta sẽ khm ph được Thin Cha v tm được con đường giải thot cho gia đnh nhn loại hm nay.

Tnh yu lm nn tất cả sự sống. Tự bản chất, sự sống Thin Cha l chia sẻ. Ba Ngi lin hệ trao đổi sự sống cho nhau. Từ đ, c thể ni chng ta được ku gọi để sống chia sẻ với Ba Ngi Thin Cha, với tha nhn v ton thể mi trường thin nhin. Chng ta được ku gọi để tm sự hiệp nhất v ha hợp giữa những đa dạng biến đổi khng ngừng. Muốn thế, chng ta phải quay về với gia đnh gương mẫu l cộng đon Ba Ngi Thin Cha, một cộng đon l tưởng lun biết chia sẻ v sống bnh đẳng. Chng ta được dựng nn theo hnh ảnh Người v được ku gọi trở nn giống hnh ảnh ấy khng ngừng. l lời ku gọi tạo lập một thế giới ha thuận, ha bnh v trn đầy niềm vui.

Sở dĩ c thể lm khun mẫu cho cc gia đnh, v Thin Cha Ba Ngi l tnh yu (1 Ga 4:8). Tnh yu khng khp kn. Tnh yu đi phải hướng về tha nhn. Tha nhn đy chnh l Gio hội, một thực tại huyền nhiệm đang quy tụ cc con ci Thin Cha tản mc khắp nơi về với mnh. Thin Cha Ba Ngi trao ban chnh mnh cho Gio hội v Gio hội hiến mnh cho Thin Cha trong lng cảm tạ v chc tụng. Ba Ngi v Gio hội lin kết trong tnh yu. Bởi đ, c thể ni về Gio hội như thnh Gioan ni về Thin Cha : Gio hội l tnh yu v tnh yu l Gio hội. Thin Cha phn biệt chứ khng tch biệt khỏi Gio hội. Gio hội cng hiệp thng với Cha Cha, Cha Con v Cha Thnh Thần. Ba Ngi đặt trọn vẹn tnh yu của mnh trong Gio Hội. L con ci Gio hội, chng ta được ku gọi để sống tnh yu Ba Ngi ngy cng mnh liệt hơn. V chnh khi tăng cường tnh yu Cha Cha, Cha Con v Cha Thnh Thần trong ta, chng ta cng gp phần lm cho Gio hội Cha Kit triển nở v trn đầy niềm hy vọng.

Hơn nữa, một nh thần học Chnh thống từng ni : Học thuyết x hội ngy nay, chnh l Ba Ngi. Nghĩa l, chỉ bắt đầu từ Thin Cha, nhờ Người v trong Người, chng ta mới c thể tm thấy v hơn nữa nhận được ton thể giải đp cho ton bộ vấn đề lớn lao của cuộc sống. Lm sao c thể coi mnh l anh em, nếu khng cng nhn nhận một Cha ? Lm sao ni mnh l con Thin Cha nếu khng tham dự sự sống của Người Con duy nhất của Cha ? Lm sao sống với nhau như bạn hữu, nếu khng khm ph thấy cng một Thần Kh đang sống v ht thở trong ta ?

Thin Cha l g m người ta c thể hy sinh tất cả v Người ? C phải v Người gi trị hơn tất cả khng ? C thể ph dng Thin Cha mọi sự cho tới chết v Người l Thin Cha của sự sống vĩnh hằng v tnh yu khng ? l Thin Cha của chng ta. Người đ yu thế gian đến nỗi đ ban Con Một để ai tin vo Người sẽ khng phải chết, nhưng được sống vĩnh cửu trong Thnh Linh. Người l ấng tạo dựng trời đất, cứu chuộc loi người, thnh ha cuộc sống chng ta. Người l Một, đồng thời l Ba.

Nhưng lm cch no v tại sao Thin Cha phải l Ba trong khi Người l Một ? Sao Người l Một trong khi l Ba ? Phải hiểu tn điều Thin Cha Ba Ngi pht xuất từ tn điều về tnh yu. Quả thật, nếu Thin Cha l Thin Cha, Người l tnh yu. Trong mức độ trọn lnh, ton vẹn, sung mn của mnh, tnh yu cho đi v nhận lnh hon ton. Bởi thế, tnh yu khng đơn độc, c lập, co mnh lại. Một Thin Cha như thế sẽ buồn biết chừng no ! Nhưng nếu Thin Cha l Thin Cha, Người cũng l v nhất thiết l duy nhất. Trong Thin Cha, tnh yu vận hnh, đối thoại v thng hiệp, chia sẻ v quy tụ. Tnh yu tỏa rạng v tập trung. Tm lại, tnh yu vui sống. V Thin Cha phải l tnh yu v phải duy nhất, nn thật l chnh đng, hợp tnh hợp l khi chng ta tuyn xưng Một Cha duy nhất v đồng thời c Ba Ngi.

Thực tế, duy nhất khng phải l khối đơn độc, nhưng l một sự hiệp thng cc thực tại khc nhau. Tri lại, khng c những đa dạng phong ph v tốt đẹp nếu khng được quy tụ trong sự duy nhất chắc chắn. Cc đa dạng tốt đẹp đều chấp nhận nhau v bổ sung cho nhau. Như cng đồng Toledo (675) ni : Cha Con khng phải l Cha Cha. Cha Cha khng phải l Cha Con. Cha Thnh Thần khng phải l Cha Cha v Cha Con. Nhưng trong tất cả Ba Ngi, chỉ c một Thin Cha độc nhất. Cha độc nhất trong Ba Ngi v duy nhất trong bản tnh. (Kinh Tiền Tụng)

By giờ chng ta phải lm g, l g v sống ra sao để yu thương trong chn l ? Trước hết, mỗi người phải l chnh mnh. ể yu thương tha nhn, phải c một nhn cch thực sự, c biệt, trưởng thnh, cởi mở. Nhưng cng yu, người ta cng trở nn một. Khi đ sẽ khm ph nghịch l ny : cng trở nn một, con người cng phong ph về nhn cch. Cng duy nhất bao nhiu, nhn cch cng vững chắc bấy nhiu. Trn đỉnh cao tnh yu, chng ta thấy g ? Thin Cha ! V ton hảo, Thin Cha hon ton l Ba v l Một cch lạ lng. Người như thể ba ngọn lửa hiệp nhất nn một. Cng đồng Florence (1442) ni : Cha Cha trọn vẹn nơi Cha Con, trọn vẹn nơi Thnh Linh. Cha Con trọn vẹn nơi Cha Cha, trọn vẹn nơi Thnh Linh. Thnh Linh trọn vẹn nơi Cha Cha, trọn vẹn nơi Cha Con.

Kinh Thnh quả quyết, Thin Cha chng ta khng thấy bao giờ, nhưng chnh Người đ cho chng ta biết. Thực vậy, Thin Cha Ngi Cha l tnh yu nguyn thủy, trao ban. Cha Cha v ti l một. Thin Cha Ngi Con l tnh yu lnh nhận cho đi. Khng ai biết Cha Con ngoi Cha Cha, cũng như khng ai biết Cha Cha ngoi Cha Con v những ai Cha Con muốn mạc khải cho. Thin Cha Thnh Linh l tnh yu được chia sẻ, trn đầy, hoan hỉ, hon hảo. Cng đồng Constantinople (381) ni, c một Thin Cha l Cha pht sinh mọi sự, một Cha Gisu Kit lm chỗ dựa cho mọi loi, một Thnh Linh bao trm vạn vật. l tnh yu Thin Cha với nhiều danh hiệu khc nhau của một Thin Cha duy nhất.

CON ƯỜNG HIỆP NHẤT

Chng ta đ được thanh tẩy nhn danh Thin Cha Ba Ngi. Chng ta đang sống hiệp thng trọn vẹn với Thin Cha. Nếu hiệp thng với Thin Cha, chng ta phải hiệp thng với anh em để tạo sự hiệp nhất v cng cần thiết cho mọi cng cuộc xy dựng Gio hội v x hội. Sống trong một thế giới đa dạng, nếu khng để v tn trọng sự khc biệt của tha nhn, khng thể no tạo sự hiệp nhất. Chnh v khng sẵn sng chấp nhận sự khc biệt của tha nhn, nhiều người khng thể quy tụ v vận động được sức mạnh quần chng. Họ bắt mọi người phải đồng hon ton với chương trnh của mnh. Ai ni khc đều bị kết tội chống đối hay phản động.

V được rửa tội nhn danh Ba Ngi Thin Cha, Kit hữu c sứ mệnh tạo sự hiệp nhất theo m hnh Ba Ngi. Ngay trong gia đnh Ba Ngi, vẫn c khc biệt. Ngi Cha khng bắt Ngi Con v Thnh Thần giống mnh hon ton. Gia đnh Ba Ngi đng l m hnh hiệp nhất trong đa dạng. Gio hội đ học hỏi nhiều từ mẫu gương Ba Ngi. ể c thể hiệp nhất như Ba Ngi, Gio hội phải tun thủ hai nguyn tắc : nguyn tắc trch nhiệm chung v nguyn tắc bổ trợ.

Nguyn tắc thứ nhất đi họ phải chia sẻ trch nhiệm chung để tạo sự hiệp thng cần thiết cho Gio Hội. Nếu tự bản chất Gio Hội l hiệp thng, l đon thể, mọi thnh phần trong Gio Hội, gim mục cũng như linh mục, gio sĩ cũng như gio dn đều c trch nhiệm chung. (1) Trch nhiệm đ khng chỉ nằm gọn trong đức vng phục, nhưng cn phải gp phần vo qu trnh quyết định. Khng những thế, họ cn phải đng vai ngn sứ lay tỉnh Gio hội trước những bức thiết của thời đại. Trong sứ mệnh chung của Gio Hội, Cha trao ph một phần trch nhiệm lớn cho gio dn chu ton, trong niềm hiệp thng với hết thảy cc thnh phần khc của Dn Thin Cha. (2) Như thế, gio dn khng phải l những người chỉ nhận chỉ thị của hng gio phẩm. Họ phải biết tự quyết định trong những g thuộc phạm vi trch nhiệm của mnh. Trch nhiệm của họ l xy dựng những cộng đon gio hội trưởng thnh. (3) Nếu chỉ biết vng lời tối mặt, gio dn khng phải l những người xy dựng thực sự. Gio hội bao giờ cũng cần những gio dn đầy sng kiến v nhiệt thnh.

Ngoi nguyn tắc trch nhiệm chung, khi sinh hoạt trong Gio hội, gio sỹ cũng như gio dn cn phải dựa trn nguyn tắc bổ trợ. Theo nguyn tắc bổ trợ, một tập thể lớn khng c quyền lấn t sng kiến v trch nhiệm của cc c nhn v cc tổ chức nhỏ. (4) Một vị lnh ti đức khng tr dập sng kiến của người dưới. Chnh v khng theo nguyn tắc ny, nhiều cộng đon trn ngập cảnh bất mn v v trật tự. Hoạt động mất hiệu năng. ức Gioan Phaol II căn dặn : Cần phải bảo ton nguyn tắc bổ trợ: một tổ chức cấp trn khng được can thiệp vo nội vụ của một tổ chức cấp dưới, lm cho cấp dưới mất đi chức năng ring của mnh, tri lại c bổn phận ủng hộ nếu cần v gip phối hợp hoạt động của cấp dưới với hoạt động của ton bộ cộng đon x hội, nhằm xy dựng cng ch. (5) Nguyn tắc bổ trợ l nền tảng của Gio l Cng gio về x hội.

Hai nguyn tắc trch nhiệm chung v bổ trợni trn đ được tun thủ tới đu trong cộng đon chng ta ? Thực tế, khi chưa nắm quyền, chng ta thường sống ỷ lại v chẳng mng g tới trch nhiệm chung. ến khi nắm quyền trong tay, ni chung người mnh khng biết chia sẻ v phn nhiệm. Hầu như khng c ai biết đối thoại thực sự, v lng người khp kn v ci nhn qu ngắn . . .

Lạy Cha Ba Ngi, Xin cho chng con biết noi gương Ba Ngi hiệp nhất với nhau. Xin cho chng con biết tn trọng nhau v đối thoại với nhau để xy dựng một cộng đon hiệp nhất trong đa dạng như Ba Ngi. Amen.
 

------

1. x. Thượng hội đồng gim mục thế giới, năm 1985

2. Tng huấn Kit hữu gio dn, số 32.

3. ibid., số 34.

4. x. Gio l Cng gio, số 1894.

5. x. Thng điệp Centesimus annus, 1991, số 48.


Lm. Jude Siciliano, OP (
Anh Em HV Đaminh chuyển ngữ)

THIN CHA BA NGI 
THIN CHA CỦA TƯƠNG QUAN

Ga 16: 12-15

Thoạt đầu học thuyết về Cha Ba Ngi ra đời l để chống lại cc lạc thuyết trong thế kỷ thứ IV v V. Ngy nay, nhn bề ngoi c vẻ như chng ta cũng đang cử hnh một tn điều đức tin. Nhưng chng ta khng đến nh thờ để cử hnh những tn điều đức tin. Hm nay chng ta đến đy l để cử hnh mầu nhiệm Thin Cha Ba Ngi v ngẫm xem Ba Ngi đ ảnh hưởng v vẫn mi ảnh hưởng tới đời sống của chng ta thế no. Thin Cha l Đấng Tạo Ho, Đấng Cứu Chuộc v Đấng Thnh Ho chng ta vẫn gọi l Cha, Con v Thnh Thần. V mỗi người chng ta được mời gọi bước vo mầu nhiệm ny của Thin Cha trong việc tn thờ v cầu nguyện của chng ta. 

Thin Cha siu vượt mọi khả năng nhận biết của con người. Dẫu vậy, trước khi chng ta c thể vươn ln tới Ngi, Thin Cha đ quyết định cứu chuộc thế giới rồi. Thin Cha đ đi bước trước, trao tặng chng ta n sủng trong Đức Gisu Kit v qua Thnh Thần trợ gip chng ta bước vo tương quan với Ngi. 

Trong Đức Gisu, Thin Cha đ bước vo lịch sử nhn loại; Ngi đ cng đồng hnh chia sẻ niềm vui, nỗi buồn v nn một với chng ta trong mọi sự, trừ tội lỗi. Nơi Đức Gisu c trọn vẹn sự sung mn bản tnh Thin Cha, nhưng Ngi đ chia sẻ ci chết của chng ta v mặc khải cho chng ta về sự chiến thắng của Thin Cha đối với tội v sự chết Quyền năng của Thin Cha chữa lnh những g tan vỡ v hiệp nhất những g bị phn rẽ. Đức Gisu đ quay về với Đấng Ngi gọi l Cha, nhưng vẫn khng để chng ta mồ ci; Ngi trao cho chng ta sự hiện diện v quyền năng của Thin Cha trong Thnh Thần tnh yu v sự sống. Chnh qua Thnh Thần chng ta nhận ra sự hiện diện sinh động của Đức Kit Phục Sinh. Trong Thnh Thần, chng ta c được sự sống mới m Đức Gisu đ hứa v hiện thực ho bằng đời sống, ci chết v sự phục sinh của Ngi. Niềm khao kht v lng mong muốn li ko chng ta đến thờ lạy hm nay đ được chnh Thin Cha cấy vo trong lng chng ta, Ngi l Đấng những mong chng ta ngy cng lớn ln trong sự nhận thức v tnh yu của Ngi. Thin Cha của chng ta l một vị Thin Cha của tương quan. 

Khng g, thậm ch ngay cả Thin Cha, c thể tồn tại một mnh v tch biệt. Tương quan giữa Ba Ngi Thin Cha gợi cho chng ta biết rằng chng ta chỉ c thể nhận biết Thin Cha qua tương quan của chng ta khng chỉ trong tương quan Thin Cha với chng ta, m trong tương quan với ton thể thế giới thụ tạo. Thin Cha Ba Ngi chnh l nguồn mạch v l nền tảng cho ton bộ tương quan ngi vị của chng ta. Một cch hiểu việc chng ta được tạo dựng theo hnh ảnh Thin Cha v giống như Ngi l chng ta cũng được tạo ra trong tương tương quan với Thin Cha, với nhau v với thế giới thụ tạo chng ta đang sống.

Trong bi đọc một, Đức Khn Ngoan được nhn ho l tc phẩm đầu tay của Thin Cha, l người tham dự vo việc tạo dựng mun loi. Hy ch đến kha cạnh vui đa của Đức Khn Ngoan, khng chỉ gợi nn hnh ảnh một vị Thin Cha l Đấng Tạo Dựng m cn gợi nn hnh ảnh một vị Thin Cha đang vui cười với những thnh quả của cng trnh do tay Người tạo dựng. Ngy ngy, Đức Khn Ngoan vui thch với những g Thin Cha lm nn, đặc biệt với loi người.

Sự dấn thn của Thin Cha với tạo vật đ khng chấm dứt sau hnh vi tạo dựng thuở ban đầu, m vẫn tiếp diễn theo dng lịch sử. Đặc biệt, chng ta đọc thấy trong Cựu Ước dng lịch sử của việc lm thế no m Thin Cha, Đấng Tạo Dựng, lại lin tục hiện diện với loi người Ngi đ dựng nn: giải thot họ, tập hợp họ lm thnh một dn tộc; v sau đ củng cố, khuyến khch, thử thch, quở trch rồi lại tha thứ cho họ.

Việc để  đến bi Tin Mừng hm nay sẽ gip chng ta đo su nhận thức về Một Cha Ba Ngi của chng ta. Sch Chm Ngn nhắc chng ta về năng lực sng tạo thực hnh của Thin Cha, v Thin Cha định vị bầu trời pha trncố định nền cho tri đấtđặt ranh giới cho biển cả Ngy nay, nếu chng ta muốn đp trả Đấng Tạo Dựng, như được gợi hứng từ bi đọc một, chng ta phải cầu xin cho c được một đi mắt rộng mở để c thể thấy cng trnh sng tạo kho lo của Thin Cha nơi vẻ đẹp của thế giới tự nhin. V tạo vật sẽ gip ta mở lng trước mầu nhiệm Thin Cha chung quanh ta, chng ta đp trả những thc giục trong Thnh Kinh bằng việc tn trọng v quan tm đến mi trường sống của chng ta. Trong Cha Nhật lễ Cha Ba Ngi ny, một thi độ đp trả thch hợp đối với Thin Cha Đấng Tạo Dựng l tn trọng v quan tm tới cc tc phẩm tự nhin do Ngi tạo nn.

Đức Gisu đ hứa gửi Thnh Thần Chn L đến với chng ta. Thnh Thn Chn L sẽ gip chng ta gạt bỏ những điều giả tr v những vị thần giả tạo thế giới ny tn thờ: thần quyền lực v thống trị, thần ưu tin v loại trừ, thần tiền ti v phồn thịnh, thần khoa học kỹ nghệ

Trong Đức Gisu, Thin Cha đến ở giữa chng ta v  qua lời ni cũng như hnh động của Người, cng bố sự hiện diện cứu độ của Thin Cha cho thế giới ny. Chng ta học theo đời sống của Gisu, lắng nghe lời Người, để cho hnh động v thi độ của Người dẫn dắt, chia sẻ ci chết của Người v rồi cảm nghiệm sự sống mới trong sự phục sinh của Người. Qua Người chng ta tin tưởng rằng Thin Cha đang ở với chng ta ngay lc ny đy v Ngi sẽ cn ở với chng ta lun mi tới thời cng tận.

Thnh Thần l sự sống thần linh của Thin Cha hiện diện nơi mỗi người chng ta, gip chng ta chia sẻ tnh yu mật thiết giữa Cha v Con. Qu tặng tnh yu đ của Thnh Thần gip ta thot khỏi n lệ cho những luật lệ v khun php tn gio, ng hầu c thể đp trả sự sống Thin Cha nơi chng ta bằng một thực hnh đức tin sng tạo, tự do v tự nguyện, thực hnh bằng việc biết yu bản thn, yu tha nhn v yu thế giới thụ tạo quanh ta.

V thế, khi chng ta cử hnh lễ Cha Ba Ngi, chng ta khng chỉ cử hnh một tương quan ring tư giữa cc Ngi vị Thin Cha. Chng ta khng phải l những khn giả chỉ biết nhn vo một mầu nhiệm siu việt no đ trn trời m mnh tuyn xưng, m khng thực sự nhận ra mối lin hệ hng ngy của n với đời sống chng ta. Nếu bỏ đi học thuyết về Cha Ba Ngi, liệu điều đ c tạo ra khc biệt g trong việc thực hnh đức tin, việc gio dục tn gio, cc bi giảng? Dĩ nhin l c! Thin Cha Ba Ngi khng chỉ l mầu nhiệm chng ta hướng đến mỗi ngy Chủ nhật, khi chng ta tuyn xưng đức tin trong kinh Tin Knh. Ngược lại, mầu nhiệm ny tỏ cho chng ta biết Thin Cha lin hệ thế no với chng ta v chng ta lin hệ thế no với Thin Cha, với bản thn v với thế giới xung quanh. 

Lm. Jude Siciliano, OP

 

BA NGI: N BAN TNH YU CHO CHNG TA

 Chm ngn 8: 22-31; T.vịnh 8: 5-9; Rma 5: 1-5;

Gioan 16: 12-15

Thin Cha yu chng ta. Đ c thể l một lời tuyn bố su sắc v c sức biến đổi cuộc sống, hoặc chỉ l lời ni qua loa hầu xoa dịu nỗi đau của chng ta hay khch lệ những người đang bị ức hế tinh thần. Đu l điều lm nn sự khc biệt ấy?

Đ sẽ l lời ni qua loa nếu n chỉ diễn tả niềm tin vo một Thin Cha xa vời đu đ trn khng trung. Nhưng điều lm cho lời ny c khả năng biến đổi cuộc đời chnh l niềm tin rằng tnh yu của Thin Cha khng ở đu xa, kiểu như một cảm gic ấm p đến từ hnh một tinh xa xi, nhưng tnh yu ấy đ đặt chn xuống mặt đất v by tỏ trong những cch thức hết sức r rng, cụ thể. Thnh Gioan đ ni với chng ta rằng Thin Cha qu yu thế gian (3-6) đến nỗi Người đ ban cho ta chnh Con Một của Người. Tnh yu của Thin Cha, theo kiểu ni trước đy, th rất gần v rất ring tư. Tnh yu của Thin Cha đ hạ mnh xuống đất với ta, lm bạn với ta, cng ăn cng uống với con người. Thin Cha đ thương mến chọn lấy thn xc của chng ta, cả mu xương ny v cho chng ta được chia sẻ sự sống của Thin Cha.

Đ l ni về hai Ngi Vị trong Ba Ngi. Thế cn Cha Thnh Thần ở đu? Thnh Thần chnh l tnh yu giữa Cha v Con v chnh l n ban tnh yu dnh cho chng ta. Chng ta khng chỉ tn thnh một gio l như thế, nhưng cn phải đi đến chỗ nhận biết, cch cụ thể v ring tư nhất, về tnh yu ny v chng ta được mời gọi bước vo trong tnh yu ấy bằng chnh n sủng của Thnh Thần. Tnh yu của Thin Cha khng phải l điều trừu tượng; chng ta được cảm nghiệm trực tiếp tnh yu ấy nhờ Thnh Thần Thin Cha lun hiện diện ngay đy vo lc ny.

Tin mừng Gioan hm nay nhắc lại điều chng ta tin về Cha Ba Ngi v điều đ cũng tiếp tục được m tả trong cả hai Giao Ước: Thin Cha khng bao giờ xa rời cuộc sống của chng ta nhưng can dự với ta cch mật thiết.

Sự can dự đ bộc lộ qua hng loạt những từ mang nghĩa hoạt động trong bản văn hm nay. Đức Gisu ni rằng Người cn nhiều điều cần phải ni cho cc Tng đồ v rồi hứa ban Thnh Thần cho cc ng. Mn qu m cc ng sắp nhận l chnh Thnh Thần rất năng động v lun hiện diện, Đấng sẽ: đến, hướng dẫn, ni, loan bo, tn vinh v lấy những g l của Thầy m loan bo cho anh em. Tất cả những hnh động đ l g? Đ chnh l Thnh Thần đưa dẫn chng ta vo trong tnh yu của Thin Cha v, qua sự gặp gỡ đ, gip chng ta sống điều răn của Đức Gisu: yu mến Thin Cha v yn thương tha nhn d l bạn tốt hay kẻ th; cng mu da hay khc biệt ni giống; hng xm cũ hay người mới tới; phạm php hay sống mẫu mực,

Hm nay, chng ta khng cử hnh một Tn điều của Gio hội, nhưng cử hnh một mầu nhiệm su thẳm l chnh Thin Cha, Đấng đ chọn cắm lều giữa chng ta, l người thật v cũng l Thin Cha thật, đ khng để chng ta mồ ci, nhưng cho chng ta được chia sẻ sự sống của Thin Cha nhờ n sủng của Thnh Thần. Chnh Thnh Thần khng ngừng nối kết ta với Thin Cha v với tha nhn trong tnh yu.

Chnh niềm tin về mối tương quan ny sẽ mở  mắt v gip ta  thức về sự hiện diện của Thin Cha, như một nh thần b ni rằng: St với chng ta hơn cả chnh chng ta. Gio l về Cha Ba Ngi ni đến chnh tnh yu Thin Cha khng ngừng đổ trn trn thế giới ny. Đy khng phải l ngy để cc vị giảng thuyết tm kiếm những giải thch hay v dụ về Ba Ngi. Hm nay khng phải để ni về từ ngữ hay cấu trc, nhưng l cử hnh sự hiện diện sống động của Thin Cha, Đấng đang cư ngụ giữa chng ta. Hm nay, chng ta ca tụng. Nếu muốn biết thm về những mu thuẫn lin quan đến Ba Ngi vo thời đầu của Gio hội v gio l ny tiến triển ra sao, th ngy mai chng ta c thể tm trong sch vở.

Ti đang đọc quyển sch về vị thống đốc hiện tại của chng ta. Trong những bản tiểu sử như  thế chng ta biết về những khoảnh khắc chnh yếu của cuộc đời một con người. Cũng vậy, Thin Cha cũng c một loạt những tiểu sử. Khi suy niệm Sch Thch chng ta khm ph ra điều g đ về tiểu sử của Thin Cha, những giy pht lin quan đến ta như l tạo dựng, cứu chuộc v thnh ha. Chng ta hiểu ra rằng Thin Cha đ thực hiện cho chng ta: dựng nn chng ta v cả thế giới; cứu chữa chng ta khi ta chọn lm theo cch của ring mnh v lac lối; v rồi ở cng ta, ko chng ta đến cng Thin Cha v tha nhn trong yu thương. Hm nay, chng ta cũng diễn tả điều đ trong Kinh Tin Knh khng chỉ đơn thuần l một tuyn bố của chn l thần học, nhưng chnh l niềm tin nơi chnh Thin Cha m chng ta c v những g Thin Cha đ thực hiện v sẽ cn thực hiện cho chng ta.

Chng ta cố gắng m tả hoặc giải thch Thin Cha cho người khc v thường ta khng thể  diễn tả nổi. Thin Cha qu vĩ đại, vượt trn tất cả mọi ngn từ v do đ khng thể đng khung trong một vi cu chữ. Những g chng ta c thể lm l chia sẻ kinh nghiệm của chng ta về Thin Cha cho người khc: khi Thin Cha hiện diện cng ta trong lc buồn, vui, chờ mong, yu mến, h những thay đổi trong cuộc sống Nhờ vo lăng knh của Kinh thnh, chng ta cố gắng để gọi tn những g mnh cảm nghiệm về sự hiện diện của Thin Cha trong cuộc đời.

Những cảm nghiệm ny khng giống nhau v Sch Thnh nhắc nhở rằng chng ta cần mở rộng niệm về Thin Cha khi ni hay m tả về Thin Cha. Kinh Tin Knh ni với ta Thin Cha l Cha, Con v Thnh Thần. Nhưng sch thnh cũng gip ta gọi tn Thin Cha bằng những ẩn dụ khc: Khi chng ta đi lạc v được tm thấy th ta gọi Thin Cha l Mục tử; khi tinh thần ta kh kiệt v đợi chờ mỏi mn th Thin Cha l Nước Hằng Sống; khi ta sợ hi, Thin Cha như G Mẹ ấp ủ con thơ; khi ta c đơn, Thin Cha l Người Bạn; khi ta phải thực hiện một việc lớn lao th Thin Cha l Người Cộng Tc, Thin Cha l Một v l Ba, v Thin Cha khng ngừng sng tạo, cứu chuộc v thnh ha chng ta.

Trong thư Rma (ch.1-3) thnh Phaol đ trnh by tnh trạng con người sống trong tội lụy của chnh mnh. Ngi cũng cho thấy Thin Cha đ can thiệp vo như thế no qua cuộc đời của Đức Gisu (3,21-31). Trong bi đọc hm nay, thnh Phaol bắt đầu trnh by những g Thin Cha đ thực hiện cho chng ta. Chng ta c l do để kiu hnh, nhưng khng phải v cng trạng của mnh, nhưng v Thin Cha. Thin Cha đ đổ tnh yu của Người vo lng chng ta.

Thnh Phaol cn cho biết, chng ta đ c được  bnh an với Thin Cha nhờ Đức Gisu Kit. Phần trước của l thư ngi cho biết chng ta đ chống lại Thin Cha nn bị mắc lại trong chnh tội lỗi của chnh mnh. Nay, chng ta được bnh an l nhờ sng kiến của Thin Cha. Thin Cha lun đi bước trước. Chng ta hy vọng rằng, trong Thin Cha, chng ta khng thất vọng, v những việc khng ngừng được thực hiện cho chng ta. Hy vọng đ chắc chắn v chng ta được kết hợp với Thin Cha ngay lc ny, mặc cho những khốn khổ của ta. Tnh yu của Cha khng bao giờ lm kh kiệt hay bỏ rơi chng ta.

Đối với thnh Phaol, bằng chứng về tnh yu của Thin Cha v kết quả bnh an m chng ta được lnh nhận l nhờ Thin Cha đ sai Đức Gisu Kit đến. Nếu chng ta chia sẻ bnh an, tnh yu với người khc th khng phải l điều ta tự mnh thực hiện được nhưng l hnh động của Thin Cha trong Đức Gisu. Cha Kit chỉ cho ta thấy con đường đến với Thin Cha v Thin Cha ban cho ta Thnh Thần. Thnh Thần sẽ đồng hnh cng ta trn đường đến với Thin Cha khi đổ trn tnh yu của Thin Cha vo lng chng ta. Ba Ngi l Cha Cha, Cha Kit v Cha Thnh Thần cng hoạt động để nng đỡ chng ta hầu chng ta c thể được hưởng nếm sự kết hiệp chung cục với Thin Cha.

Chuyển ngữ: Anh em HV Đaminh V Vấp