Năm C

 
 


Lễ Cha Thăng Thin - Năm C

Cv 1,1-11 / Ep 1,17-23 / Lc 24,46-53


An Phong op : Thin Cha Ở Cng Chng Ta Mi Mi

G. Nguyễn Cao Luật, op : Nắm Lấy Dịp May

Giuse Đặng Ch San : Hn Hoan Cuộc Rước

Giacb Phạm Văn Phượng op : Cha ln trời

G. Nguyễn Văn Dũng op : Hy nhn danh Thầy rao giảng cho mun dn

Fr Thomas Ty, op : Sống Thần Kh Đức Kit 

Đỗ Lực op : Hm Nay Trời Nhẹ Ln Cao

Fr. Jude Siciliano, op : Loan bo Tin Mừng bằng lời ni v cả việc lm

Fr. Jude Siciliano, op: Xin dạy con biết tha thứ

 

 


An Phong op :

Thin Cha Ở Cng Chng Ta Mi Mi
Lc 24,46-53

Mười một mn đệ đi tới miền Galil, đến ngọn ni Đức Gisu đ hẹn với cc ng. Khi thấy Người, cc ng sụp lạy, nhưng c mấy ng lại hoi nghi. Đức Gisu đến gần, ni với cc ng : "Thầy đ được trao ton quyền trn trời dưới đất. Vậy anh em hy đi đến với mun dn, lm php rửa cho họ nhn danh Cha Cha, Cha Con v Cha Thnh Thần, dạy bảo họ tun giữ những điều Thầy đ truyền cho anh em, để mun dn trở nn mn đệ của Thầy. V đy Thầy ở cng anh em mọi ngy cho đến tận thế" (Mt 28,16).

Chng ta khng tin Cha một cch lẻ loi, nhưng ta chia sẻ đức tin của cả một cộng đon tn hữu ở cng địa phương v trn ton mặt đất : niềm tin tập thể ấy bao bọc che chở, hậu thuẫn chng ta trong cuộc phấn đấu thing ling.

Thin Cha khng cứu chuộc chng ta một cch ring rẻ, Ngi ban Thần Kh của Ngi để thắp sng v nui dưỡng đức tin của chng ta. Ngi ban đức tin cho Gio hội l Nhiệm thể Đức Kit, trong đ mỗi chng ta l một chi thể lin đới chặt chẽ với những chi thể khc.

Gặp những ngy tm hồn kh khan m mịt, phải nương tựa vo đức tin của Hội thnh Cha, niềm tin tập thể hỗ trợ cho niềm tin c nhn, khắc phục gian khổ, nhờ được tiếp sinh kh của anh em m người tn hữu lần lần hồi phục sức mạnh thing ling.

Lạy Cha Gisu Kit,

Chng con muốn lm chứng nhn v tng đồ của Cha,

lm chứng nhn cho chn l, cho tnh yu của Cha,

Mang sứ điệp cứu độ đến cho thế gian

Như Cha đ sai Cha, Cha sai chng con...

Xin dạy chng con tm ơn cứu độ cho mnh

bằng cch gp phần vo việc cứu độ kẻ khc.

Cho chng ơn khn ngoan cần thiết

để hoạt động hữu ch cho Nước trời.

Cho chng con vững lng trng cậy

bất chấp tuyệt vọng

Cho chng con vốn dĩ bất lực ,

trở nn mạnh mẽ.

Thương người cch khng vụ lợi,

kin nhẫn, tin tưởng v trung hậu.

Khng qun những người ruột thịt

v những người thn cận trong việc truyền gio.

V Cha l đấng Hằng Sống

v ở gần chng con mọi ngy cho đến tận thế.

Amen.


G. Nguyễn Cao Luật, op

Nắm Lấy Dịp May
Lc 24,46-53

Ci thang mới

Đoạn cuối Tin Mừng Lu-ca m tả cao điểm của một tiến trnh đi ln đ được ni đến trong cc phần trước. Sch Cng vụ Tng Đồ cũng do thnh Lu-ca viết sẽ sử dụng lại yếu tố nối kết ny, nhưng với hướng thuật lại cuộc trở xuống của cc Tng Đồ: về Gi-ru-sa-lem, về Sa-ma-ri, về tất cả những thực tại trần thế của con người. Hoạt động ny diễn đi diễn lại nhiều lần, khng bao giờ kết thc v với nhiều hnh thức khc nhau. Hoạt động ny ni ln đặc tnh của chnh lịch sử thế giới. Từ nay, trn ci thang nối kết trời v đất, cuộc trao đổi giữa Thin Cha v con người tiếp diễn khng ngừng.

Trao đổi về điều g ? Thnh Lu-ca đ viết cuốn Tin Mừng để trnh by về lng thương xt của Thin Cha: trong Đức Gisu, nhn loại nhận ra tnh yu v vị lợi Thin Cha dnh cho họ. Chnh nhờ khm ph ny, con người c thể hon ton tự do quay trở về với Thin Cha. Rốt cuộc trước tnh yu lớn lao của Thin Cha, con người nhận thức về tnh trạng khốn đốn của mnh l bị tội lỗi đ bẹp. Do đ họ cương quyết vng dậy chống lại ci bng đang m ảnh mnh, một ci bng khng ngừng ti sinh.

Khm ph ny chấm dứt thời gian con người c nghĩ sai lầm về Thin Cha: đ l một Thin Cha khng bung tha v độc ti. Khm ph ny cũng ph vỡ ngục t con người đ dựng nn cho chnh mnh để bước vo một tương giao mới. Họ nhận ra Thin Cha v vẫn quan tm đến họ, vẫn dnh cho họ tấm lng ưu i v họ khng thể no cứ giam hm mnh trong những tưởng đen tối v sai lầm.

Ci thang no nối kết trời v đất ? Theo người Do-thi, ci thang đ l Đền Thờ. Nhưng đền thờ chỉ cn l biểu hiệu về những ưu tư v ảo tưởng của con người. Ci thang đch thực chnh l thập gi.

Chỉ c thập gi mới by tỏ khun mặt đch thực của Thin Cha. Thập gi cho thấy ton bộ sự thật về tất cả những g m dn Thin Cha chỉ thong thấy trn hnh trnh di dẵng của mnh. Chnh thập gi dẫn đưa con người vo một viễn tượng hon ton mới l tnh yu. Chnh nhờ thập gi m Thnh Thần c thể ngự đến: Người sẽ dẫn đưa con người quay trở về với Cha Cha, Đấng đang chờ đợi họ.

Một dịp may

Cc Tng đồ đ chứng kiến Cha Gisu tắt thở trn thập gi. Cc ng đ gặp gỡ với Người sau khi Người phục sinh. Như vậy Đức Gisu trở thnh bất tử. Cn cc ng vẫn c mặt. Cc ng nghĩ rằng đ đến lc mọi chuyện trở nn tốt đẹp v cứ việc sống trong an bnh. Đức Gisu sẽ dẹp yn bo tố, Người sẽ chữa lnh cc bệnh nhn v lm cho người chết sống lại, Người sẽ thiết lập vương quốc mới, vương quốc đặt nền tảng trn cng chnh v ha bnh. C lẽ vẫn cn những kẻ th, nhưng Đức Gisu vẫn lun l người chiến thắng: Người hon ton mạnh hơn tử thần.

Chnh vo lc ấy, Đức Gisu lại ra đi. Bản văn cho biết Người được rước ln trời. Cuộc ra đi ny l một điều may mắn cho cc Tng Đồ. Đ l cnh cửa mở ra để cc ng nắm lấy quyền quyết định v ln tiếng ni. Quả thế cho đến lc ny, cc ng đ nu những cu hỏi, đ được nghe cc dụ ngn, đ nhn thấy cc php lạ. Nếu được hỏi tới, cc ng cũng trả lời như cc ng đ hiểu, v vẫn mong được giải thch hơn. D vậy, phải nhn nhận rằng, sau ba năm sống với Đức Gisu, cc ng vẫn chưa hiểu, v vẫn chưa c những g tch cực cho lắm.

Theo tường thuật của thnh Lu-ca, cc ng đ nu ln một cu hỏi ngớ ngẩn: Thưa Thầy, c phải by giờ l lc Thầy khi phục vương quốc t-ra-en khng ? (Cv 1,6). Trong giai đoạn đang xảy ra những sự sụp đổ về kinh tế lẫn x hội, những cuộc tranh ginh giữa cc phe phi tn gio, v trong cảnh đang bị thế lực qun sự ngoại bang thống trị, cc ng vẫn cn mơ tưởng đến một vương quốc l tưởng m ngay từ b, cc ng đ nghe kể lại. Đ l vương quốc được l tưởng ha nhờ hoi niệm, vương quốc do vua Đa-vt thiết lập cch đấy mười thế kỷ. Vua H-r-đ, một ng vua b nhn, chỉ l một biếm họa về vua Đa-vt, người sng tc cc thnh vịnh đồng thời cũng l một ngn sứ.

Cc Tng đồ hy vọng Đức Gisu sắp thiết lập một vương quốc mới v cc ng sẽ l những người c chức quyền, v kẻ ngho, người đi kht, kẻ bệnh tật sẽ được nng đỡ. Cc ng nghĩ rằng Đức Gisu sẽ mi mi c mặt v cc ng sẽ sống yn ổn bn cạnh Người sự bnh yn của đứa trẻ np mnh vo lng mẹ. Trong suy nghĩ của cc ng, khng hề c tưởng đi đến tận cng tri đất.

Nhưng Đức Gisu lại ra đi: những ước mơ huy hong của cc Tng Đồ bỗng sụp đổ tan tnh. Người qu vẫn hon qu, qun Rma vẫn tiếp tục diễu binh trong thnh phố, bnh cứ thiếu v người chết cứ nằm yn trong mồ.

Tất cả những điều đang xảy ra dường như đi ngược lại lời hứa về một Thần Kh sẽ đến, một Thần Kh m người ta khng biết từ đu đến v đi đu

Tuy nhin, cc Tng Đồ cũng như cc tn hữu, sẽ dần dần hiểu ra rằng cuộc ra đi ny l dịp may. Thăng Thin khng phải l một lễ hạng hai, nhưng l lễ lớn của con người tự do. Hoạt động của cc Tng Đồ sau khi Đức Gisu về trời minh chứng điều đ. Lịch sử Hội Thnh qua cc thế kỷ cũng minh chứng điều đ.

Dĩ nhin, quả l kh khi phải cắt đứt những mối lin hệ quen thuộc, phải thot ra khỏi tnh trạng lệ thuộc để sống như những người tự do: dm quyết định v dm lnh trch nhiệm. Nhưng rồi khi Thần Kh đến, luồng gi tự do sẽ a vo, v mọi người đều thấm tha lời Đức Gisu ni: Thầy ra đi th c lợi cho anh em (Ga 16,7).

Khng phải l lc nhn ln trời

Thăng Thin khng phải l một trnh thuật người ta c thể tch ring ra để trnh by, nhưng chỉ l một mặt nhỏ trong một vin ngọc duy nhất do mầu nhiệm Phục Sinh tạo nn. Giữa hai biến cố Đức Gisu Phục sinh v Cha Thnh Thần Hiện Xuống, Thăng Thin l lễ của giai đoạn chuyển tiếp: Đức Gisu Phục Sinh khng cn hiện diện hữu hnh giữa cc mn đệ, Người chuyển sang hnh thức hiện diện mới v cc mn đệ sẽ lm cho sự hiện diện ấy đạt được hiệu quả tối đa.

Thật vậy, trong lần hiện ra cuối cng, Đức Gisu đ rời bỏ cc mn đệ, nhưng sự hiện diện v hnh của Người lại mnh liệt hơn. Sự hiện diện ny đạt tới mức độ su xa v rộng lớn m sự hiện diện hữu hnh khng thực hiện được. Nhờ Thần Kh, cc mn đệ sẽ nhận ra Đức Gisu ở đu v Người muốn dạy bảo cc ng điều g. Đ l lời Cha, b tch, người thn cận v nhất l sứ vụ truyền gio.

Từ nay, khng cn l lc để cc ng đứng nhn ln trời, nhưng l thời gian để cc ng lm chứng về Đấng Phục Sinh trn mặt đất, v cộng tc với Người trong việc mở rộng vương quốc.

Đ l trch nhiệm của cc Tng Đồ v cũng l trch nhiệm của chng ta.

Bạn đặt cu hỏi:

Lm sao hướng tm hồn ln trời ?

Cc hnh động yu thương sẽ nng bạn ln.

Thể xc đi ln khi thay đổi nơi chốn,

cn tm hồn đi ln khi thay đổi ước muốn.

Thnh u-tinh


Giuse Đặng Ch San

HN HOAN CUỘC RƯỚC
Lc 24,46-53

Ln trời, l ln tới đu ? Đức Kit được cất đưa ln Trời, c nghĩa l xc đất vật hn nơi bản chất nhn loại của Ngi, nay cũng được tn vinh đến tận cng trong Thin Cha. Xc đất vật hn nay ở trong nh Quang Thin Cha, lm một cng Thin Cha, trở nn chnh Thin Cha. V nếu Thin Cha ở khắp mọi nơi, th Đức Kit ln trời, tức l, Ngi đang thấm su vo lng đất. Chng ta ngy hm nay khng thấy Đức Gisu Kit, thầy v bạn của chng ta bằng nh mắt v bn tay của chng ta nữa.

Nhưng chắc chắn rằng, Thầy đang ở trong nắng trong gi, trong bo trong mưa, trong cy trong l, trong chập chng ni non sng biển, trong xiết bao những nỗi lnh đnh tri giạt kiếp người. Hơn nữa, mỗi lần chng ta nhn vo đy lng mnh, lắng nghe từng tiếng đập con tim của mnh, thức về từng hơi thở vo ra của mnh, chắc chắn chng ta c quyền tin rằng, Thầy Gisu của chng ta đang ngự trong đ, bằng trọn vẹn Tnh Yu vừa nồng hậu vừa linh thing v tận của Thầy.

Đừng mi ngước mắt nhn ln trời nữa. V by giờ, Trời l ở trong người v trong lng đất. Con người v tri đất đ trở nn huyền diệu chỉ v đất hn v xc bẩn của con người nay đ hội nhập cng Thin Cha v trở thnh Thin Cha. Bất chấp những gai gc g nổng , bất chấp những tăm tối tội lỗi, tri đất v con người đ trở nn cực thnh cực linh, chỉ v Con Người-Thin Cha l Gisu Kit nay đ vượt qua mọi giới hạn, nay đ ph tung mọi vực bờ, để Con Người-Thin Cha Gisu Kit chứa chan vo tất cả, thẩm thấu vo tất cả, chm su vo tất cả. Những tầm thường, khổ đau, tội lỗi chỉ cn l hnh tướng bn ngoi. Bản chất su xa của con người v tri đất l Gisu Kit, l Con Người-Thin Cha Gisu Kit, l Tnh Yu rất Người v rất Cha nơi Gisu Kit.

Cho nn, người mn đệ l kẻ được sai đi. Đi trong niềm vui v quyền năng yu thương của Gisu Kit. Đi, l đi vo trong lng đời, đi vo trong hồn người, khng phải để trao cho người một điều g, nhưng để ĐNH THỨC Gisu-Tnh đ sẵn đầy đủ trong họ. Để cho nhn loại biết rằng, cuộc sống ny biết bao diệu kỳ v tươi đẹp. Trong Gisu, tội lỗi đ khng cn. Nỗi khổ cũng đang qua đi. Sự tầm thường đ từ lu chấm dứt. Được sống, tức l được tham dự vo Cuộc Rước Lớn. Nhờ sự tn vinh của Đức Gisu Kit, cả trần gian ny trở thnh một Cuộc Rước Lớn. Tất cả mọi người đang cng nắm lấy tay nhau, miệng ht ca, lng hớn hở, lũ lượt đi mi vo vo trong Tm, vo trong Hồn, vo trong Nước Trời Huyền Diệu đ ngự su trong lng đất. Cho đến một ngy, bỗng Người Yu mnh xuất hiện, khng cn ẩn kn lặng thầm nữa, nhưng hon ton tỏ hiện với tất cả Tnh Yu Rực Rỡ của Đấng l Thin Cha nhưng cũng l Con Người đ sống, chết v sống lại cho Tnh Yu.

Từ lu nay, ta hay tự coi thường mnh, v ngấm ngầm bất mn, buồn bực, thất vọng về tri đất. Cũng từ lu nay, ta tự khun đc mnh trong những vng vy khun khổ nhỏ hẹp để tm cch tự trấn an ru ngủ giữa bao nhiu bo nhồi sng dập cuộc đời. Nhưng Thầy v Bạn của chng ta, Đức Gisu, nay đ Phục Sinh. Ngi đ được tn vinh v trn đầy quyền năng tuyệt đối của Tnh Yu ! Lẽ ra, nh mắt chng ta phải xuyn thấu qua tất cả những hnh tướng chật chội của tri đất. Tri Đất ny thnh thang bt ngt qu ! Trần Gian ny xinh đẹp qu ! Mỗi con người đều huyền nhiệm qu ! V những khổ đau hn yếu của con người sao cũng linh thing qu ! V thế, ta bước đi giữa cuộc đời m lng như lun dạt do với gi với bo hạnh phc thnh thang : Ta reo ca lời Tạ Ơn. Ta hn hoan lời Chc Tụng. Ta chan chứa niềm yu người yu đời. Ta chất ngất niềm vui mừng, v ta cứ hoan hỷ mời gọi v loan bo cho mọi người để cng nhau hn hoan tiến vo Cuộc Rước theo Gisu v hội ngộ với Gisu.


Giacb Phạm Văn Phượng op

Cha ln trời
(Lc 24,46-53)

Cha Gisu ln trời l một sự kiện lịch sử v l một tn điều. Sau khi chết v sống lại, Cha ln trời. Như vậy, Cha đ về trời cch đy hai ngn năm, nhưng nghĩa sự về trời của Ngi vẫn sống thực cho tất cả nhn loại ngy no con người cn hiện diện trn địa cầu, cũng như vẫn mi mi l một hnh ảnh khch lệ cho đời sống trần gian đầy thử thch v gian trun của chng ta. Chng ta hy tm hiểu : Cha Gisu ln trời khi no, liền sau khi sống lại hay mi 40 ngy sau ? v nghĩa của việc Cha ln trời l g ?

Trong bốn tc giả sch Tin Mừng, chỉ c hai vị ni về việc Cha Gisu ln trời l thnh Mc-c v Lu-ca. Thnh Mc-c ni rất vắn tắt, sau khi kể lại việc Cha sai cc tng đồ đi rao giảng khắp nơi v ban quyền cho cc ng, ngi chỉ ni Cha ln trời v ngự bn hữu Thin Cha, chứ khng ni r Cha ln trời ở đu v sau khi sống lại bao lu. Cn thnh Lu-ca, đọc Tin Mừng của ngi, chng ta được biết Cha ln trời ngay ngy phục sinh. Nhưng theo sch Cng Vụ Tng Đồ, cũng của thnh Lu-ca, chng ta lại thấy ni Cha ln trời sau khi sống lại được 40 ngy. Vậy chng ta phải hiểu thế no ?

Theo lịch sử, ngay từ đầu Gio hội sơ khai đ mừng lễ Cha ln trời liền st lễ Phục Sinh, đ l v căn cứ vo hai l do sau : Thứ nhất l chnh lời Cha Gisu ni với c Mc-đa-la ngay ngy Cha sống lại : Hy đi bo cho cc anh em Thầy v bảo họ rằng Thầy về cng Cha Thầy. Thứ hai, cũng chnh ngy đ, tức ngy phục sinh, Cha Gisu ban Cha Thnh Thần cho cc tng đồ, chứng tỏ Ngi đ về cng Cha Cha. Như vậy chng ta c thể khẳng định : sau khi sống lại, Cha Gisu ln trời ngay. Cn việc Cha hiện ra nhiều lần với cc mn đệ sau phục sinh, v theo sch Cng Vụ Tng Đồ, th Cha về trời sau phục sinh được 40 ngy, chng ta c thể ni như sau : Cha ln trời ngay ngy phục sinh, v sau đ Cha trở lại thăm cc mn đệ nhiều lần để giảng dạy v củng cố lng tin của họ trong khoảng thời gian 40 ngy : Ngi giảng giải về nước trời, trao quyền tha tội, sai đi rao giảng. Những lần Ngi hiện đến v biến đi gip cho cc mn đệ lm quen với sự hiện diện thing ling của Ngi trong Gio hội, sau 40 ngy, Ngi cho cc mn đệ biết Ngi chấm dứt hiện ra bằng sự kiện cng khai ln trời.

nghĩa của việc Cha Gisu ln trời l g ? Chng ta c thể nu ra hai nghĩa : Thứ nhất, trong chương trnh cứu chuộc : Cha ln trời l một sự kiện tất yếu của qu trnh nhập thể v nhập thế của Ngi, như chu trnh pht triển của một hạt la : phải tự mục nt trong đất mới đm mầm v tăng trưởng dần cho tới thời kỳ trổ bng, sinh hạt. Cha Gisu, sau thời gian đi gieo lời hằng sống, thiết lập v xy dựng một nền mng đạo đức đặt căn bản trn tnh thương, cng bằng trong x hội Do Thi thời đ, mảnh đất th điểm v khởi điểm, Ngi đ chịu chết mới sống lại v vinh hiển về trời. Ni r hơn, Cha về trời l một sự kiện lạc quan sau sự kiện sống lại. Đ l một trả lời dứt khot, một bảo đảm chắc chắn nhất cho qu trnh nhập thể v nhập thế của Ngi. Hay ni khc đi, l một minh chứng hng hồn nhất cho chn l Ngi đ rao giảng : Con Thin Cha đ phục vụ, cống hiến, ngay cả mạng sống của chnh Ngi trước, mới đi vo vinh quang. Như thế, việc Cha ln trời l một tc động gip cc tng đồ ngy xưa v tất cả chng ta ngy nay phấn khởi v vững mạnh đức tin hơn.

Thứ hai, nghĩa Cha ln trời đối với gi trị con người : chng ta đ được nhận l con ci Thin Cha, l em v bạn hữu của Cha Gisu, th hẳn nhin chng ta cũng sẽ được thừa hưởng kết quả sự sống, sự chết, sống lại v ln trời của Cha, cũng được theo một tiến trnh hon thiện như Ngi, v chnh Ngi đ hứa : Thầy ở đu th những người yu mến Thầy cũng ở đ. Thực vậy, việc Cha ln trời đ nng cao gi trị con người, đ thần ha thn xc của chng ta, đ mặc cho cuộc đời mỗi người một nghĩa, một gi trị vĩnh cửu. Bởi v nếu khng c đời sau vin mn th thực l phi l cho những đau khổ, những khốn cng m xc thịt v thế gian lun đặt nặng trn vai mỗi người. Hay nếu khng chấp nhận tin tưởng vo một sự thăng ha con người sau khi chn vi trong lng đất, th chng ta sẽ chỉ sống v nhn đời rất bi quan v c thể thực sự chm ngập trong trạng thi chn nản.

V thế, việc Cha Gisu ln trời l một sức mạnh nng đỡ đức cậy v niềm hy vọng của chng ta : chng ta cũng sẽ về trời với Cha. Đ l cứu cnh v mục đch của chng ta, nếu chng ta sống hết ngy ny qua ngy khc : phấn đấu, lam lũ, vất vả, cực nhọc chỉ để sống vậy thi chứ khng biết mnh sống để lm g, th đời ny thật l v nghĩa v phi l. Nhưng chng ta sống ở đời ny để đạt được nước trời mai sau, cuộc sống đời ny l một qung đường đi vo đời sau. Đời ny v đời sau l một, chng ta khng thể bước vo nước trời khi m đời sống chng ta đầy tội lỗi, gieo gi gặp bo, gieo thứ g gặt thứ ấy. Cho nn, chng ta hy nhớ : nếu chng ta khng xy dựng cho thật tốt nước trời trong hiện tại, th chng ta kh lng vo được nước trời mai sau.

Cha Gisu ln trời khng phải Cha từ bỏ chng ta, nhưng Ngi chuyển qua sự hiện diện mới với chng ta trong Cha Thnh Thần. Ngi ở cng chng ta lun mi cho đến tận thế v Ngi muốn chng ta mở rộng tm hồn đn nhận hồng n Thnh Thần của Ngi để lm chứng cho Ngi trong mi trường chng ta sinh sống. Chng ta cầu xin Cha gn giữ chng ta trong tnh thương của Ngi, gip chng ta vững mạnh trong đức tin để chng ta c thể lm chứng cho Cha mọi nơi mọi lc.


Giuse Nguyễn Văn Dũng op

 Hy nhn danh Thầy m rao giảng cho mun dn
 (Lc 24,46-53)

Lạy Cha Gisu Thnh Thể, qua bi Tin Mừng hm nay Cha đ cho cc tng đồ được xem thấy Cha lần cuối. Cc ng đ khng buồn sầu, nhưng trở lại Girusalem, lng đầy hoan hỷ, bởi v, Cha đ khng đi vo ci chết mi mi. Cha đ Phục Sinh v được đưa ln trời, đến cng Cha Cha. Cha đ hon thnh trọn vẹn sứ mạng cứu thế v rồi từ nay đến lượt cc tng đồ tiếp tục sứ mạng ấy, lm chứng t cho Cha đến tận cng tri đất.

 Trước khi rời cc tng đồ để được đưa ln trời, Cha loan bo cho cc ng biết rằng, cc ng sẽ nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống, quyền năng m Cha Cha đ hứa, để hon thnh sứ mạng vượt qu sức ring của cc ng như lời Cha đ ni : Thầy đi th c lợi cho anh em (Ga 16, 7).

 Chnh anh em l chứng nhn về những điều ny. Cc tng đồ đ l chứng nhn cho ci chết của Cha trn Thập Gi v cc ng cũng l chứng nhn đ gặp gỡ v tr chuyện với Cha sau khi Cha Phục Sinh. Nhưng chnh vo lc ấy Cha lại rời cc ng. Thật l kh cho cc tng đồ khi phải cắt đứt những mối dy lin hệ quen thuộc, phải thot ra khỏi tnh trạng lệ thuộc để sống như những người tự do, dm quyết định v dm lnh trch nhiệm. Tuy nhin, cuộc ra đi ny l một dịp may cho cc ng. Đ l cnh cửa mở ra để cc ng nắm lấy quyền quyết định v ln tiếng ni. Bởi v, chnh cc ng đ nghe những lời giảng dạy, cũng như tận mắt chứng kiến nhiều php lạ m Cha đ lm, v giờ đy cc ng cần phải can đảm lm chứng nhn cho sự thật d c phải chết.

 Lạy Cha Gisu Thnh Thể,

Chng con tin rằng Cha vẫn ở với mỗi người chng con. Cha đ Thăng Thin nhưng Cha vẫn lun hiện diện trn trần gian ny. Thật vậy, Cha đ trở về với Cha Cha, điều đ khng c nghĩa l Cha từ bỏ loi người chng con, nhưng chỉ muốn đổi cch thức hiện diện với chng con, hằng ngy chng con vẫn được tiếp xc với Cha qua lời Cha chng con nghe mỗi ngy, qua b tch thnh thể chng con rước lấy lm của ăn nui dưỡng linh hồn chng con. Với việc Thăng Thin Cha đ bỏ cch hiện diện hữu hnh, để từ nay Cha ở với chng con lun mi.

 Lạy Cha Gisu Thnh thể, nhiều lc chng con chưa thức đầy đủ về mnh l người mn đệ của Cha, chng con sống giữa dng đời m chưa vẽ được dung mạo của Cha ngay trn cuộc sống của chng con, chng con chưa lm cho người khc cảm nhận được sự hiện diện của Cha ngay trong mi trường chng con đang sống, chưa diễn tả được hạnh phc khi c Cha ở cng cho mọi người chung quanh qua lời ni, việc lm v cung cch ứng xử của chng con.

 Lạy Cha, Gio hội Việt Nam đ trải qua hơn 400 năm khi người truyền gio dng Đa minh l cha Gaspar da Santa Cruz lần đầu tin đặt chn ln đất H tin năm 1550, để nối tiếp lời mời gọi của Cha : Anh em hy l chứng nhn của thầy cho đến tận cng tri đất. Cc Cha anh chng con đ can đảm lm chứng cho Đức tin. Gio hội cng gio Việt Nam chng con c hơn 130.000 tn hữu đ chết để minh chứng cho niềm tin của mnh. Năm 1988 Đức cố Gio hong Gioan Phaol II đ tn phong 117 vị tử đạo ln bậc hiển thnh, cc ngi đ khng bị khuất phục trước ci chết, nhưng đ lấy ci chết để minh chứng cho niềm tin của mnh.

 Xin Cha cho chng con biết noi gương cc bậc cha lun c đức tin vững mạnh, can đảm lm chứng cho Cha. Xin cho chng con thức đầy đủ mnh l người mn đệ của Cha l những chứng nhn trong cuộc sống hằng ngy, biết sống khim nhường, v biết hnh xử với nhau trong tnh yu thương v bc i, để chng con c thể lm chứng cho Cha ngay trong mi trường chng con đang sống. Amen


Fr Thomas Ty,OP

CHA LN TRỜI
(Lc 24,46-52)

Một tn hữu đi ngang qua một qun rượu, anh nghe trong qun c tiếng cười ni ầm ĩ. Anh dừng lại lắng nghe, th ra nhm đn ng vừa uống rượu vừa chế giễu tn gio v những kẻ c đạo. Anh ni với họ rằng: Đng đ, ti chẳng hiểu cc mu nhiệm trong đạo, nhất l kẻ chết c thể sống lại. Nhưng ti biết r một điều ở trong thnh phố ny, Thin Cha đ ci xuống một nắm đất st hi hm, bẩn thỉu v cng, Ngi thổi hơi vo n. N liền biến đổi từ g đm thu, chm mướn, sike, trộm cướp, cờ bạc, rượu ch, thnh một thanh nin kiến tạo ha bnh, thương yu gip đỡ lng giềng. Người đ chnh l ti, đang đứng trước qi vị đy. Cả đm đng ồ ln một tiếng. Th ra họ đ nghe đồn về anh trưởng của một mi ấm thnh phố m bo ch thường nhắc đến.

Nếu suy nghĩ một cht, qu vị ngộ ra lời người thanh nin cn đi xa hơn sự thật về anh rất nhiều. Thin Cha đ thổi Thần Kh vo nắm đất trong vườn Eđen v nhn lọai thnh hnh. Ngi lại rợp bng trn nhn lọai v nhn lọai ấy trở thnh Con của Ngi trong lng trinh nữ Maria. Nhn lọai mới ny chịu khổ nạn trn thập gi để đền b tội lỗi, nhưng ngy thứ ba sống lại. Hm nay được đn về trời ngồi ta vinh hiển, c cc thin thần hầu cận.

Ln trời c nghĩa thế no đối với đức Kit, th cũng vậy đối với mỗi tn hữu, th dụ người thanh nin hư hỏng vừa ni ở trn. Vậy ln trời đối với Cha Gisu ra sao ? V chng ta thế no? C được quyền ln trời khng ? Phải sống ra sao để theo Cha ? Trước hết, ln trời đối với Cha Gisu l sự nghiệp v đau khổ của một con người đ chấm dứt. Ngi ln cng Thin Cha Cha với thn xc v linh hồn m Ngi đảm nhận ở dương gian. Ngi v Thin Cha Cha kết hợp mật thiết trong tnh yu chn thật l Cha Thnh Thần. Đấng sẽ đổ ơn lnh xuống cho nhn lọai, khởi sự từ biến cố lễ 50. như vậy sự hiện diện của Thin Cha trn Gio Hội khng khi no chấm dứt, đng như lời Cha Gisu tuyn bố: Thy sẽ ở cng chng con mọi ngy cho đến tận thế. (Mt 28,20). Điều Thin Cha bắt đầu ở vườn Eden, nay han tất nơi đức Kit, bất chấp tội lỗi. Chương trnh của Thin Cha khng bao giờ thất bại. Cha Gisu l con của lai người, nay l con của Thin Cha xt theo nhn tnh. Ngi l tạo vật mới vượt qua khng gian, thời gian, đau khổ v ci chết. Như vậy nhn tnh đ được dự phần vo thin tnh thực thụ v c chứng cớ r rng. Đng l hy vọng lớn lao cho lai người ? Chng ta khng được php thất vọng v bất cứ l do no. Đức Gisu đ tan thắng sự dữ v tội lỗi, chng ta cũng c hy vọng tương tự.

Con đường ln thin đng đ được họach định cho nhn lọai. Nhn tnh Đức Gisu vui hưởng hạnh phc, m tai chưa hề được nghe, mắt chưa hề được xem, tr tuệ chưa hề tưởng tượng. Ngi uống tận nguồn nước vĩnh cửu của đời sống Ba Ngi Ngi cử hnh mun thuở chiến thắng thế gian, satan, xc thịt cng với Đức Mẹ, cc thnh v cc thin thần trong vinh quanh. Nhưng xin nhớ trn dương gian Ngi khng hề ch kỷ, trn thin đng cng xả kỷ hơn nữa. Trn dương gian Ngi chữa lnh bệnh tật, cho kẻ qu đi được, kẻ điếc được nghe, cm ni được, chết sống lại th by giờ chẳng lẽ Ngi khng lm được nữa sao ? Ngi đ th mạng sống v chng ta, chẳng lẽ Ngi thi thực hiện? V thế thơ Do Thi viết: Ngi hằng đứng trước ta Thin Cha để cầu bầu cho nhn lọai. Nếu b thnh Trsa Hi Đồng Gisu trước khi qua đời hứa mưa hoa hồng n phc xuống chị em trong dng, chẳng lẽ Đức Gisu khng lm được cho chng ta ?

Cho nn chng ta phải tin rằng Ngi đang hiện diện trong Hội thnh, tưới gội ơn cứu rỗi cho nhn lọai. Cc b tch l một bảo đảm. Ngi ở với lai người trong b tch Thnh Thể y như ở trn trời vinh hiển, yu thương , quyền năng. Xin đừng đa cợt với cc b tch đ l cng việc Thin Cha tiếp tục nơi dương gian. Ngi han tan l con người mới với thn thể thing ling, khng bị giới hạn bởi khng gian v thời gian. Ngi hiện diện cho những ai c đi mắt đức tin, như cc tng đồ xưa, nhất l nơi nh tạm với ngọn đn leo lt.

Chng ta phải lm chi lc ny ? Đừng đứng đ m ng ln trời, như hai thin thần cảnh co cc mn đệ ? Sự thật một số tn hữu tin khởi đ lầm tưởng Cha sắp xuất hiện, nn cứ ngồi đ m chờ đợi, đến nỗi Thnh Phaol phải ni thẳng thừng: Ai khng chịu lm th đừng ăn. Tn hữu khng phải l kẻ mộng du, nhưng l người thức tỉnh, chia sẻ cuộc sống của Ngi, chng ta phải lao động v lm việc như Cha. Cc người lng Nazareth ngy xưa đ ngạc nhin: Anh ta khng phải l bc thợ mộc, con b Maria sao? Cu ni ny chẳng l tr đa, m l sự thật. Suy ra, Cha lao động với đi tay v khối c suốt 30 năm. Cn ngi đi đy đ rao giảng sứ mệnh th qu hiển nhin. Bốn phc m đều thuật lại, khng cần biện minh. Vậy m, hỡi i, cc tu sĩ linh mục ngy nay cư sử ra sao trong cuộc sống? Họ dng thời gian, ti sức ra sao cũng hiển nhin khng km! Chia sẻ cuộc sống với Cha l điều kiện cần thiết để nn giống Ngi v đọat giải cứu rỗi. Cc mn đệ tin khởi đ nu gương cho chng ta hm nay! Bao lu nữa Ngi sẽ trở lại? Chẳng ai được biết. Nhưng mọi người đều biết rằng, trừ thn xc, cn linh hồn mỗi người trở về cng Thin Cha th khng phải đợi. Cho nn lao động để nng đỡ gia đnh, con ci, x hội l cần thiết v như vậy chng ta tch cực chuẩn bị cho ngy Ngi trở lại.

Hiện thời trn dương gian Tin mừng của Cha Kit l Tin mừng thnh gi. Qua tin mừng ấy, nhất l qua những thương tch, Ngi tưới gội sức sống v ơn thnh xuống cho thế giới. Mu nhiệm cứu độ của Ngi cn tiếp tục qua con đường đ, chứ khng phải an nhn, thư thi. Ngi mời gọi chng ta cộng tc: Ai muốn theo Ti, hy để kẻ ấy vc thập gi mnh hằng ngy m theo. Vậy m một tu sĩ trẻ vừa ni với ti: Đi tu chỉ mong được c thế ! ng l được ăn sung, mặc sướng, tận hưởng cc tiện nghi thế gian. Chẳng hiểu thần kh no thc đẩy ng như vậy. Chắc chắn khng phải Thần Kh Đức Kit. V hm nay Ngi về trời để lại cho chng ta con đường thập gi để noi theo m tiến bước về trời. Chẳng cn con đường no khc. Amen. Alleluia.


Đỗ Lực op

Hm Nay Trời Nhẹ Ln Cao
(Lc 24:46-53)

Cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ năm 2004 vừa qua đ lm nổi bật lập trường chống ph thai của đảng Cộng Ha. Cuộc chiến thắng của Cộng Ha phản nh thực trạng đa số dn chng Hoa Kỳ vẫn cn tn trọng cc gi trị lun l. Trong khi đ, đảng Dn chủ vẫn chủ trương ph thai v ti trợ cho cc nước ngho tham gia chương trnh ph thai. iển hnh nhất l Hillary Clinton, ứng cử vin tổng thống của đảng Dn Chủ năm 2008. Năm 1995 tại Bắc Kinh, b đọc bi diễn văn ku gọi thế giới chấp nhận ph thai l quyền căn bản, tức nhn quyền. B quyết liệt hỗ trợ việc ph thai theo nhu cầu, d thai nhi đang ở bất cứ giai đoạn no trong chn thng.

Tất cả những hoạt động chủ trương ph thai đ bắt nguồn từ quan điểm duy vật thực tiễn. Họ khinh thường mạng sống con người. Con người bị trấn p v tiu diệt từ trứng nước. Con người đ mất quyền lm người ngay từ trong bụng mẹ. Cần c những giy pht nhn vo tận nội tm để tm hiểu nghĩa v gi trị lớn lao của con người.

Nếu con người chẳng c gi trị g, chắc chắn Con Cha đ khng đến lm người. Việc Người Thăng Thin cng lm sng tỏ địa vị v gi trị tối cao của con người khi được hiệp thng với Thin Cha. ng như Cha Gisu quả quyết : Khi no được nng ln cao, ti sẽ ko mọi sự ln với ti.

MẦU NHIỆM ỨC TIN

Cn hnh ảnh no thơ mộng hơn cảnh Cha bay về trời giữa đon mn đệ ?! Cha rời xa tri đất để đi vo một thế giới huyền b, nhưng khng phải huyền thoại. Quả thực, tuy l một thực tại, Cha Thăng Thin vẫn l một đối tượng đức tin, nằm ở trung tm mầu nhiệm. Bản tnh nhn loại của ức Kit Phục sinh đ được đưa vo thin giới với Cha Cha, Cha Con v Thnh Linh trong quyền lực v vinh quang. Từ nay, trong chnh mầu nhiệm Ba Ngi xuất hiện bản tnh nhn loại. Phải chăng như thế, bản tnh nhn loại đ được nng ln tới cấp độ Thin Cha ? Trong khi kiếp người đọa đầy với bao khốn cng, phải chăng Gio hội đ đi qu xa thực tế khi tuyn xưng Cha Thăng Thin ?

Dưới ci nhn đức tin, Thăng Thin l một Biến Cố Cứu ộ. Biến cố ny phải c một nghĩa lớn lao đối với cứu cnh nhn loại. Tất cả bản tnh con người trở thnh một nơi để Con Cha hon thnh tất cả những lời Cha hứa. Con người c khả năng hnh động như Thin Cha nơi ức Gisu Kit. ức Kit l Thin Cha trong cung cch con người v l con người trong cung cch Thin Cha. (1)Thế nn, cc hnh động con người nơi ức Gisu trở thnh sức mạnh cứu độ nhn loại. Theo thnh Phaol, Cha Thăng Thin đem lại gi trị cứu độ cho con người. Người chnh l Ađam mới (Rm 5:18). Bởi đ, mỗi biến cố trong cuộc đời ức Gisu đều thay đổi sự sống con người tận nơi su thẳm nhất. ức Kit Thăng Thin chnh l con người thăng thin, hiệp nhất với thin tnh v thực sự đạt đến cứu cnh mun đời (x. Ep 2:4-6).

Nhưng cuộc Thăng Thin khng đưa ức Gisu xa rời vĩnh viễn cc mn đệ. Tri lại, Người ln cao để hiện diện một cch mới mẻ v su thẳm trong lng mỗi Kit hữu. Sự hiện diện ny sẽ đem lại kết quả tốt đẹp v phong ph hơn, v cả Cha Cha, Cha Con v Cha Thnh Thần by giờ sống trong tm hồn họ. Cha Gisu về trời để hiện diện bằng thn xc với Cha Cha v hiện diện trong thần tnh với cc tn hữu. Như thế theo thnh Thomas, chng ta tip xc với ức Kit trong vinh quang ngay từ by giờ, chứ khng phải mi sau ny m thi. Cuộc tiếp cận đ l nền tảng diệu kỳ cho niềm hy vọng của chng ta. (2)Thnh Augustin so snh việc ức Kit hiện diện với chng ta sau khi Người Thăng Thin giống như Người hiện diện với Cha Cha sau khi Người Nhập Thể. ức Thnh GH L ni khi ức Kit hiện diện với tư cch con người t hơn, chnh l lc Người hiện diện với tư cch Thin Cha trọn vẹn hơn. (3)

Hiển nhin, mầu nhiệm Thăng Thin cho thấy giờ đy ton thể bản tnh nhn loại được tn vinh với ức Kit. Kết quả con người được nhận lm con Cha v thn xc được cứu chuộc trong ức Kit. Nhờ ức Kit Thăng Thin, mỗi Kit hữu sẽ lớn ln tới tầm mức sung mn của vị Nguyn Thủ l ức Kit. Nhờ n huệ Thnh Linh, họ đạt tới độ sung mn nhn cch của mnh v của cả vũ trụ trong ức Kit, nhờ đồng loạt vận hnh cả ba đức tin, cậy, mến. (4)

GIAO ƯỚC MỚI

Cha về trời để thiết lập một giao ước mới giữa trời v đất. Giao ước nối kết trời đất sẽ đem niềm vui cho mun loi. Nhờ giao ước ny, Cha hon thnh tất cả những g Cha Cha đ hứa cho nhn loại. Nhưng để giao ước thnh hiện thực, cần phải c Thnh Linh do Cha sai đến. Nhờ Thnh Linh, Cha Gisu hon thnh lời hứa ở với chng ta lun mi. Gio hội trở thnh hiện thn đch thực của Người nơi trần thế. Thn thể Người vẫn sống bằng tnh yu của Người.

Khng khm ph thấy Người đang hiện hiện trong bản thn, chng ta khng thể hưởng được niềm vui ngy lễ Thăng Thin. Trong những giy pht u buồn, Người l sự bnh an của chng ta. ức Kit chịu khổ hnh. (Lc 24:46) V thế, Người hiểu r những thử thch chng ta đang trải qua, như Người vừa ni với cc mn đệ. Người ban bnh an vo tận tm hồn su thẳm của ta. Dần dần n sủng của Người lm cho chng ta trỗi dậy, thở ht ln gi mới. l kinh nghiệm phục sinh !

Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Chng ta cn muốn sống viễn min. Khi Phục Sinh, Cha cứu chng ta. Khi Thăng Thin, Cha hon thnh cng trnh cứu chuộc. Sau khi chấp nhận thn phận con người, Cha đ ln ngự bn hữu Cha Cha trn trời. Người đ lm cho sự sống chng ta gắn chặt vo tnh yu Cha Cha. Từ nay chng ta sống hạnh phc v tm thấy trung tm v sự qun bnh của cuộc sống. Chng ta sống sự sống Thin Cha.

Ln Trời, phải chăng Cha phủi tay với cng cuộc cứu độ ở trần gian ? Thực ra, sau khi đ ban niềm vui v hạnh phc cho chng ta, Cha muốn chng ta chia sẻ hạnh phc đ cho tha nhn. Chnh v thế, Cha trng đợi chng ta trở thnh những chứng nhn cho Người, v phải nhn danh Người m rao giảng cho mun dn, ku gọi họ sm hối để được ơn tha tội. (Lc 24:47) Thăng Thin cũng l lc Cha ph thc cho những ai đ được trỗi dậy đem ơn cứu độ cho thế gian. Cha khng muốn biến chng ta thnh những con nợ dưới mắt Người, khng những v Người đ giải thot, nhưng cn biến chng ta thnh những người giải thot anh em cng với Người. Tất cả đều ty thuộc sức mạnh của chứng từ. Nhưng lm sao c thể lm chứng, nếu khng c Thnh Linh ? Chnh Thnh Linh thnh ha hon ton từ tận cng tri đất đến mt cng chn trời.

Thăng Thin l mầu nhiệm hon thnh niềm hy vọng. Cha đến tận đy vực thẳm cuộc đời để cứu chng ta. Người lm cho chng ta trỗi dậy trong sự sống của Cha Cha. Nhờ đ chng ta vĩnh viễn hưởng trọn niềm vui của Cha. Thnh Phaol ni: Thin Cha giu lng thương xt v rất mực yu mến chng ta, Người đ cho chng ta được cng sống với ức Kit [...] Người đ cho chng ta được cng sống lại v cng ngự trị với ức Kit Gisu trn ci trời. (Ep 2:4-6) Chng ta cng ngự bn hữu Thin Cha với ức Kit. Sau chặng đường di đầy tăm tối v thử thch, chng ta c thể ngồi nghỉ ngơi bn Cha Cha. Từ đy, niềm hy vọng trn đầy. Thế nhưng, niềm hy vọng chng ta chỉ thực sự thnh tựu khi mọi người sẽ gia nhập Vương Quốc Thin Cha. Xin Thnh Linh biến chng ta thnh chứng nhn cho niềm vui Thin Cha tới tận cng tri đất !

NIỀM VUI CHO QU HƯƠNG

Niềm tin nơi ức Gisu khng chấm dứt với cảnh Thy tr phn ly. Tri lại, Thy Thăng Thin để nng con người ln. Niềm vui trn ngập khi Thy sai Thnh Linh tiếp tục cng cuộc cứu độ nơi trần gian. Phạm vi hoạt động của Thần Kh khng đng khung trong lnh địa Do thi nữa. Nhưng mục đch vẫn l xy dựng Nước Thin Cha dưới trần gian. Gio hội l phương tiện để Thnh Linh đem cng l v tnh thương đến cho mun dn. ng thế, Gio Hội l người bnh vực cho cng l v cho người ngho. (5) Khi khng thi hnh sứ mệnh cao cả đ, Gio hội phản bội Cha Kit v gy hoang mang cho mọi người. Khng cn phản chứng no lớn hơn !

Bởi thế, những người gio dn Cng gio phải thức trch nhiệm của mnh trong đời sống cng cộng; họ phải hiện diện trong việc hnh thnh tiếng ni chung cần thiết v chống lại bất cng. (6) Nhưng lm sao gio dn c thể thức v hnh động chống bất cng, nếu những vị chủ chăn khng hướng dẫn ? D ngy nay đ trưởng thnh, gio dn vẫn muốn nghe tiếng ni chủ chăn. Chnh v trưởng thnh, nn họ khng thể chịu đựng nổi trước những gương m nơi cc vị lnh đạo nhu nhược. Những người gy chia rẽ Gio hội khng phải l những người dm ph bnh xy dựng cc nh lnh đạo. Chnh những người lnh đạo khng ln tiếng đ tạo nn cảnh hoang mang v chia rẽ trong dn Cha. Khi khng khim tốn lnh phần trch nhiệm của mnh, chng ta khng thể tạo được sự hiệp nhất cần thiết cho cng cuộc rao giảng Tin Mừng.

Trong bi giảng sng 13/5 vừa qua tại Rma, gim mục Phaol Nguyễn Văn Ha, chủ tịch HGMVN, đ ku gọi cộng đồng Cng Gio Việt Nam trong v ngoi nước gia tăng đon kết với nhau. Trong cng cuộc tranh đấu hm nay, Gio Hội l người bnh vực cho cng l v cho người ngho, v Gio hội khng đồng ho với cc chnh trị gia cũng khng đứng vo cc lợi ch của đảng phi. Chỉ bằng cch đứng độc lập m Gio Hội c thể dạy bảo những tiu chuẩn cao qu v những gi trị bền vững, hướng dẫn lương tm v trnh by một lập trường chọn lựa sự sống vượt trn bầu kh chnh trị. Huấn luyện lương tm, l trạng sư của cng l v sự thật, gio dục c nhn v cc đức tnh chnh trị: đ l ơn gọi nền tảng của Gio Hội trong những lnh vực ny. (7)

Nếu xc tn ức Gisu Thăng Thin đang hiện diện su thẳm trong tm hồn v cộng đon bằng tất cả sức mạnh Thần Kh, chng ta đ c thể lm chứng cho mọi người biết rằng sự hiện diện của Thin Cha, tnh bằng hữu với Con Thin Cha nhập thể, nh sng của Lời Cha lun l những điều kiện nền tảng cho sự c mặt v tnh hữu hiệu của cng l v tnh yu trong cc x hội của chng ta. (8) Nếu khng đủ xc tn như thế, chng ta khng thể lm cho Thin Cha hiện diện thực sự trong mi trường x hội. Một x hội m vắng bng Thin Cha khng thể tm được một tiếng ni chung về cc gi trị lun l hoặc sức mạnh để sống ph hợp với mẫu mực của cc gi trị ny, d cả khi họ gặp xung đột với nhau giữa cc lợi ch ring tư. (9) Trch nhiệm về ai ?

Nhn vo gương can đảm của GH Gioan Phaol II v Bnđict XVI, chng ta sẽ thấy r lập trường Gio hội. Trong cuộc viếng thăm Ba ty vừa qua, GH Bnđict XVI đ mạnh mẽ tố co : Cả chủ nghĩa tư bản v chủ nghĩa Mc-xt đều hứa vạch ra con đường tạo lập những cơ cấu cng bnh. Họ tuyn bố, một khi được thiết lập, cc cơ cấu ny sẽ tự hoạt động. Họ cho thấy khng cần đặt ưu tin đạo đức c nhn, chỉ cần pht huy đạo đức tập thể. Thực tế ai cũng thấy lời hứa do thức hệ ny cố lừa đảo. Thực tế hiển nhin chứng minh điều đ.

Lạy Cha, xin Cha lun hiện diện trong cộng đon CGVN, để chng con c thể lm cho cả dn tộc trỗi dậy v vươn ln tới Cha l nguồn vui đch thực. Amen.

-------

1. New Catholic Encyclopedia, 2nd, (1) 2003, tr. 771.

2. Summa theologiae 3a, 57.6 v ad 2; x. 2Cr 5:16-18.

3. Sđd., tr. 772.

4. sđd, tr. 772.

5. GH Bnđict XVI, Libreria Editrice Vaticana 14.05.2007.

6. Sđd.

7. VietCatholicNews 15/05/2007.

8. GH Bnđict XVI, Libreria Editrice Vaticana 14.05.2007.

9. Ibid.


Lm. Jude Siciliano, OP
(Anh Em HV Đaminh chuyển ngữ)

Hy loan bo Tin Mừng bằng lời ni v cả việc lm
Ga:
17: 20-26

Vo đại lễ Thăng Thin chng ta đ cử hnh việc Đức Gisu trở về với Cha. Thnh Luca đ thuật lại cho chng ta khoảnh khắc đ trong bi đọc một, trch từ sch Cng vụ Tng đồ (1,1-11). Khi Đức Gisu được cất ln khuất khỏi tầm mắt của cc mn đệ th xuất hiện hai người đn ng mặc o trắng đứng bn cạnh họ. Rồi hai người đ hỏi cc mn đệ tại sao vẫn đứng đ m ngước nhn về trời. Họ đ quả quyết với cc ng rằng Đức Gisu sẽ ngự đến y như cc ng đ thấy người ln trời. Hai ng đ gợi lại những g Đức đ hứa với cc mn đệ: Thnh Thần sẽ đến để hon tất những g Đức Gisu đ khởi sự, bằng việc tăng sức cho họ để họ tiếp tục sứ vụ của Người cho đến khi Người trở lại. Họ cũng ni về sự trở lại của Đức Gisu vo thời sau hết, khi Người đến để đưa mọi sự tới thnh ton.

Thng điệp m hai người đn ng đ ni với cc mn đệ cũng l ni với chng ta. Chng ta sẽ khng bị bỏ mặc một mnh để hon tất một danh mục những việc phải lm v khng được lm m Đức Gisu để lại. Khng c loại danh mục như thế. Những g Người hứa l gửi Thnh Thần để trợ gip. Nếu Thnh Thần khng đến th cc mn đệ v cả chng ta chỉ c nước đng cửa tiệm m về nh v qun đi việc cố gắng trở thnh Kit hữu trong một thế giới thờ ơ lạnh nhạt ny! Nếu khng c Thnh Thần, chng ta c thể bị bỏ mặc với những cố gắng cng thức ha cc lời dạy của Đức Gisu thnh một mớ những lối hnh xử. Như thế th thật l tẻ nhạt, quan liu v trống rỗng lm sao!

Khng phải mi tuần tới mới l lễ Hiện Xuống, song ngay hm nay chng ta đang ở giữa thời điểm m Đức Gisu đ ni: mong đợi lời hứa của Cha, Thnh Thần đến vo ngy lễ Hiện xuống. Dĩ nhin, Thnh Thần đang ở với chng ta; Đức Gisu đ hon thnh lời của Người, v gửi cho chng ta Đấng Được Hứa. Cũng thế, Cha Nhật hm nay cho chng ta một cơ hội để đụng chạm đến những g mang lại cảm gic giống như đang sống trong thời kỳ đợi trng v chưa hon tất. D c qu tặng của Thần Kh, chng ta vẫn đang ở khoảng giữa của thời điểm đức Gisu Thăng thin v ngy Người trở lại vo giờ tận thế. Qu nhiều việc cn bỏ dở dang trong đời sống của mỗi chng ta, trong gio xứ v trong thế giới. Chng ta vẫn cn nghe vang vọng lời khuyến dụ của bi đọc Khải huyền, Ai nghe hy ni Xin Ngi ngự đến. Ai kht hy đến; ai muốn, hy đến lnh nước trường sinh.

 Chng ta l một dn đang chờ đợi. Tuần ny, Chng ta được nhắc nhớ điều đ khi chng ta cử hnh ngy lễ vọng để đn Thần Kh đến cuộc sống chng ta một lần nữa vo ngy lễ Hiện xuống. Trong lc chờ đợi, chng ta biểu tỏ qua lời Kinh Lạy Cha: Nước Cha trị đến Chng ta muốn được l kh cụ mang đến sự hon tất của vương quốc tnh yu, hiệp nhất v cng bnh m Đức Gisu đ loan bo. Trong sự chờ đợi, chng ta cũng cầu nguyện bằng cu cuối cng trong Tn Ước, được trch trong sch Khải huyền rằng: Lạy Cha Gisu, xin ngự đến. 

Bi Tin mừng của ngy hm nay trch lại diễn từ từ biệt của Đức Gisu v lời cầu nguyện của Người trong đm trước ngy chịu nạn. Người sẽ nhn vượt khỏi những người đang cng bn v hướng đến tương lai, để thấy chng ta những người sẽ tin vo Người nhờ những lời rao giảng của họ. Sch Cng vụ Tng đồ bắt đầu cc tường thuật về những g cc mn đệ đầu tin đ thực hiện nhờ tc động của Thnh Thần. Họ khng cn sợ hi v đi rao giảng khắp mọi nơi. Chng ta đ đn nhận v chấp nhận những lời của cc mn đệ, v cng với cc ngi, chng ta đ cảm nghiệm được sự sống của Thnh Thần. Thnh Thần đ lm cho chng ta c thể sống một đời sống của tnh yu hy hiến m Đức Gisu đ dạy. 

Chẳng hạn, trong bi đọc Cng vụ hm nay, chng ta chứng kiến ci chết của vị tử đạo đầu tin l Tphan. Chng ta đừng bỏ qua điểm tương đồng trong ci chết của Tphan, cũng c lời cầu nguyện cho những kẻ hnh hnh, với ci chết của Đức Gisu? Sẽ đến ngy chng ta được thng ban Thần Kh của Đức Gisu, chng ta cũng sẽ cầu nguyện như Tphan Lạy Cha Gisu, xin nhận lấy linh hồn con.

 Ngy đ c thể vẫn cn xa. Chng ta đang trong thời điểm lưng chừng, đang mong đợi sự hon tất mọi sự trong Đức Gisu. Chng ta nghe thấy cu m hai người đn ng đ hỏi lc Cha Thăng Thin, Sao cc ng cn đứng đ m nhn ln trời? Trong lc chờ đợi sự trở lại của Đức Gisu, chng ta c việc phải lm. Chng ta phải sống đời sống thường nhật của mnh với sự hướng dẫn của những lời cuối cng m Đức Gisu n với cc mn đệ - chng ta hnh động v hiệp nhất; hoa tri của sự hiện diện đầy yu thương của chng ta trong thế giới. Chng ta được hứa ban cho Thần Kh v v vậy chng ta mở lng ra với sự nhn i v yu thương đối với tất cả mọi người thuộc mọi tn gio v truyền thống. 

Trong khi đợi chờ Đức Gisu trở lại v mọi sự được hon tất trong Người, chng ta tin rằng lời hứa của Đức Gisu đ được hon trọn. Chng ta đ được Thần Kh lm cho mạnh mẽ v v thế c thể gạt đi những hận th v trao tặng sự tha thứ. Nhờ Thần Kh của Người, đời sống của chng ta được ghi dấu cũng bằng chnh tnh yu của Đức Gisu. Qua Thần Kh, chng ta học được sự tn thc mỗi ngy v ph thc đời mnh hơn nữa trong bn tay của Thin Cha. Chng ta sống mỗi ngy trong khoảnh khắc hiện tại khi chng ta phục vụ v yu thương những người thn cận. Trong tất cả lời ni, hnh động, suy nghĩ, yu thương v trao tặng, chng ta nguyện rằng Đức Gisu sẽ nối kết chng ta lại trong một mi nh, một cng việc v trong tất cả mọi kha cạnh của cuộc sống, để gip chng ta lm việc thiện trong danh của Người. Chng ta cầu xin Lạy Cha Gisu, xin ngự đến. V chng ta cầnThnh Thần của Người để giữ vững niềm hy vọng v nỗ lực như mn đệ của Người trong một thế giới khng ngừng chối bỏ v chống đối ny.

Sứ vụ m Đức Gisu nhận từ Cha Cha l bộc lộ qua đời sống của Người tnh yu của Thin Cha dnh cho chng ta. Giờ đy, lời cầu nguyện của Đức Gisu cho thấy ước mong của Người rằng: Người v Cha sẽ cư ngụ trong cộng đon những người tin v tnh yu của cộng đon sẽ phản chiếu sự hiện diện yu thương của Cha v Con. Nếu chng ta lm chứng cho tnh yu linh thnh giữa chng ta, th tnh yu đ sẽ li ko người khc đến với chng ta ( để tnh Cha đ yu thương Con ở trong họ, v con cũng ở trong họ nữa). Sứ vụ của Gio hội l phản nh tnh yu m chng ta đ biết nơi Đức Kit.

Đức Gisu muốn rằng chng ta cũng sẽ phản nh sự hiệp nhất giữa Người v Cha Cha. Đ l một lệnh truyền cho chng ta cả trong Hội thnh cũng như giữa cc Gio hội. Nếu chng ta chưa phản nh hon ton sự hiệp nhất như Đức Gisu với Cha, chng ta được khuyn hy nghe Người ni, Con đ cho họ biết danh Cha v sẽ cn cho họ biết nữa. Đức Gisu muốn mạc khải Thin Cha cho chng ta. Để nhận biết Thin Cha của chng ta l cng việc tiệm tiến; Đức Gisu tiếp tục mạc khải Thin Cha cho chng ta v by tỏ ước muốn của Thin Cha v sự hiệp nhất của chng ta,

Hm nay, khi ln hiệp lễ, chng ta sẽ hiểu được sự hiệp nhất đ c trong chng ta: chng ta sẽ nhận cng một Mnh v Mu của Cha. Nhưng chng ta khng thể nhắm mắt lm ngơ việc thiếu sự hiệp nhất giữa chng ta. Thực ra, dường như ngy nay sự khc biệt ngay trong Hội thnh của chng ta lớn hơn gấp nhiều lần sự khc biệt giữa cc gio hội. Khi hiệp lễ sẽ cho ta một cơ hội để cầu xin Đức Gisu rằng sự hiệp nhất Người với Cha được phản nh một cch hon hảo hơn nữa trong chnh gio hội của chng ta v giữa tất cả người tin. 

Một thuyết minh vin trn truyền hnh cch đy vi ngy đ cho rằng vụ b bối về lạm dụng hiện nay trong Gio hội của chng ta l khủng hoảng tồi tệ nhất của chng ta trong 200 năm qua. Thần Kh m Đức Gisu đ hứa cần đến để lm mới lại một lần nữa, như Người đ lm trong ngy lễ Hiện Xuống, với luồng gi v hnh lưỡi lửa. Bởi v chng ta đang trong tuyệt vọng v cần hơi thở chữa lnh v khn ngoan của Thần Kh. Chng ta cần Thần kh để nhm ln một ngọn lửa mới trong chng ta để chng ta c thể ch tm trọn vẹn cho sứ vụ Đức Gisu đ trao cho chng ta khi Người ra đi l: Hy loan bo Tin Mừng bằng lời ni v cả việc lm. 


Lm. Jude Siciliano, OP. (Học viện Đaminh chuyển ngữ)
 

Xin hy gip con biết tha thứ

Cv 7, 55-60; Kh 22,12-14, 16-17; Ga 17,20-26

 

Knh thư qu vị,

Những ngy Cha Nhật sau Phục Sinh, cc bi đọc I được trch từ sch Cng vụ Tng đồ, v bi đọc II lấy từ sch Khải Huyền. Chng ta khng mấy khi nghe giảng về những cuốn sch ny (th thực ti hiếm khi giảng về sch ny), v thế, những tuần qua ti c dịp suy ngẫm về sch Khải Huyền. Hơn nữa, đy l Cha nhật cuối cng chng ta nghe sch Cng vụ Tng đồ, ti nghĩ đy l thời rất thch hợp để tập trung về quyển sch ny. V vậy, ti quyết định sẽ giảng về sch Cng vụ Tng đồ vo ngy Cha Nhật ny v cũng khuyến khch những vị khc cũng giảng như thế.

Trong bi đọc sch Cng vụ Tng đồ hm nay, c hai nhn vật nổi bật l ng Stphan vị tử đạo tin khởi v một thanh nin tn l Saol. Quả l rất ngạc nhin khi chng ta nhận thấy rằng vị tng đồ vĩ đại Phaol lại đồng la trong ci chết của Stphan. Giữa đm đng, ng Saol khng chỉ đồng tnh nm đ Stphan, m cc chứng nhn cn trải o mnh dưới chn ng. Thnh Luca tiếp tục ni với chng ta về ng Saol như một kẻ bch hại những Kit hữu, ng Saol vẫn cn hằm hằm đe dọa giết cc mn đệ Cha (x. Cv 9,1-2).

Dường như thnh Luca, tc giả sch Cng vụ Tng đồ, đang chuẩn bị một tnh huống cho sự hon cải đặc biệt của ng Saol bằng cch nhấn mạnh sự thay đổi đ quan trọng như thế no, đ l từ việc rất mực đồng tnh ln n ng Stphan, rồi sau đ lại trở thnh một người bảo hộ sng gi v l người khởi xướng đức tin cho dn ngoại. Thật l một sự diễu cợt đầy mỉa mai trong lời tường thuật ngắn gọn về ng Saol. Bởi v, những đọc giả Kit hữu rất đỗi ngạc nhin về n sủng m ng Saol nhận được. Chnh n sủng đ đ đưa ng Saol tới một đức tin mnh liệt đến nỗi sẵn sng chết cho niềm tin ấy, v n sủng đ thể hiện r nt nhất nơi ng Stphan, bởi lẽ ng l một vị anh hng tử đạo đầu tin trong số những vị tử đạo.

Lun c đ một n sủng lm biến đổi như thế dnh cho mỗi chng ta. D chng ta đang ở đu, n sủng ấy cũng giải phng v lm đổi hướng cuộc đời của ta, như chnh Phaol đ trải qua. Thnh Luca cho thấy n sủng mnh liệt của Thin Cha khng loại trừ bất kỳ ai; khng người no cứ bị mắc kẹt hoi trong lỗi lầm như thế, hoặc tự hủy hoại chnh lối sống của mnh, m n sủng lại khng vực họ dậy v đặt họ trn lối đi vững chắc của đời sống mới trong Đức Kit.

Bi Tin Mừng của chng ta ngy hm nay tiếp tục với diễn từ ly biệt của Đức Gisu trong bữa Tiệc Ly. Thnh Gioan diễn tả một trnh thuật được xy dựng cẩn thận v thấu đo về những lời sau cng của Đức Gisu. Trong Cng vụ Tng đồ, chng ta cũng c một loạt về diễn từ sau cng, đ l khi chng ta nghe lời cầu nguyện của Stphan lc ngi hấp hối: Lạy Cha Gisu, xin nhận lấy hồn con. Theo cch thức Thầy của mnh, vị Thầy m từ trn thập gi đ cầu xin cho những người hnh hnh mnh, ng Stphan đ cầu xin cho những người nm đ mnh: Lạy Cha, xin đừng chấp họ tội ny sau đ ng tắt thở. Hoặc c thể ni l, ng an nghỉ, nghĩa l ng Stphan khng chết vĩnh viễn m sẽ chỗi dậy, như những chứng nhn trung thnh lm chứng cho Cha.

Điều g đ khiến ng Stphan phải nhận một kết cục chết người như thế? Sch Cng vụ Tng đồ cho ta biết về cuộc đời gương mẫu của thnh Stphan. Stphan l một người được đầy n sủng, quyền năng v đầy Thnh Thần (x.Cv 6,5.8), ng l một người can đảm rao giảng Tin Mừng. Hơn nữa, khi đứng trước cc nh cầm quyền, ng khng hề nn lặng. Thậm ch họ cn li ng ra trước Thượng Hội Đồng Dothi, nhưng ng vẫn khng ngừng ni về Cha Kit. Khi pht biểu trước hội đồng, ng Stphan tm lược lịch sử của Israel v co buộc họ v đ từ chối cc sứ giả của Thin Cha. ng kết luận rằng, từ đy trở đi, những người thờ phượng đch thực sẽ lắng nghe sứ giả của Thin Cha bn ngoi Đền thờ.

Lm sao Thượng Hội Đồng Dothi khng tức đin trước lời chỉ trch của ng Stphan nhằm vo đức tin của họ, v việc ng khng nhận Đền thờ như một trung tm thờ phượng duy nhất? Họ buộc ng tội ni phạm thượng v kết n nm đ ng cho đến chết. Sự kiện đ nằm trong cu chuyện của bi đọc hm nay, trch từ trnh thuật trong sch Cng vụ Tng đồ. Nếu chng ta ở cạnh bn thnh Stphan sắp bị xử tử, cũng như Cha Gisu bị xt xử ở ngoi thnh. Những g Đức Gisu đ cảnh về cc mn đệ của Người sẽ bị phn tn v đ lm chứng cho Người v sẽ bị bch hại cũng như bị giết chết v đức tin của mnh, nay đ được ứng nghiệm nơi lng trung tn của ng Stphan. Qua Đức Gisu, ng Stphan v Phaol, chng ta c được một lời chứng hng hồn cho Gio hội, một Gio hội đ khởi sự v pht triển như ngy nay nhờ mu của cc thnh tử đạo.

Lời tuyn tn của ng Stphan vo Cha Gisu vẫn cn tiếp diễn v ng đ lm chứng về thị kiến thấy Đức Gisu được tn vinh l Cha v Người ngự bn hữu Thin Cha. Ni cch khc, ng muốn ni rằng hy vng phục Cha Gisu như vng phục Thin Cha Cha vậy. Khi thực hiện điều đ trước Thượng Hội Đồng Dothi, ng Stphan một lần nữa lại tuyn bố việc tun theo luật Mis đ qua rồi, đồng thời xc quyết rằng Cha Gisu đ ban cho ta một giao ước mới v giao ước đ trường tồn. Những điều đ đ khiến cho người nghe khng thể chấp nhận được v v thế đ nm đ ng cho đến chết.

Trong khi kể cho chng ta về ci chết v những lời trăng trối của ng Stphan, thnh Luca cũng muốn biến chng ta thnh những nhn chứng. Thnh sử khng chỉ trnh by cho chng ta về mẫu gương của vị tử đạo tin khởi, m cn cho đưa ra một thch đố nữa. Liệu Chng ta c phải l một trong những nhn chứng đang bịt tai, che mắt trước những điều ng Stphan đang ni v đang lm khng? Hay l chng ta sẽ ni những lời dễ nghe v bắt chước tinh thần tha thứ của ng Stphan? ng Stphan thực hiện cch cụ thể v r rng lời dạy quan trọng của Cha Gisu về sự tha thứ, trong những hon cảnh bi đt nhất của cuộc đời.

Vng theo lời dạy của Cha Gisu v noi theo tấm gương của vị tử đạo tin khởi, liệu chng ta c sửa mnh để thực sự tha thứ trong những việc lớn nhỏ hằng ngy khng? Chng ta liệu c cầu nguyện cho chnh người đ lm tổn thương ta hay khng? Hay chng ta tiếp tục cố chấp v tiếp tục hận th, on giận v bực bội? Chng ta khng chỉ thực thi lng tha thứ ở mức độ c nhn, nhưng cả Gio hội v mọi Kit hữu đều phải lm như thế, chẳng hạn như: thực hnh tha thứ giữa những tn hữu của cc gio hội Kit anh em, m chng ta cn phải hướng đến những người Hồi Gio, Dothi gio, Ấn gio, v.v

Sức mạnh của việc tha thứ đch thực nằm ngoi khả năng của chng ta, nhưng tất nhin khng hon ton c thể với Cha Kit, Đấng ban cho chng ta n sủng như một mn qu của việc tha thứ cch v điều kiện, v ng Stphan đ lm chứng cho chng ta. Hm nay, chng ta cng dng ln lời cầu nguyện của thnh Gioan trong lời kết của sch Khải Huyền. Thnh sử kết thc sch thị kiến của mnh bằng lời hứa v lời cầu nguyện. Đức Gisu hứa: Chẳng bao lu nữa ta sẽ đến v ng Gioan by tỏ lời cầu nguyện sau cng của chng ta: Lạy Cha Gisu, xin ngự đến, xin hy thay đổi tri tim con v lm cho tri tim con đầy sức mạnh của sự tha thứ. Xin hy gip con thực hnh điều tha thứ đ trong việc lớn nhỏ hằng ngy - ở nh, nơi lm việc, lc nghỉ ngơi cũng như trong tnh cảm v suy nghĩ. Xin hy gip con tha thứ v điều kiện như Ngi đ tha thứ cho con. Những g con khng thể lm được th xin Ngi hy lm cho con. Lạy Cha Gisu, xin Ngi ngự đến!