Năm C

 
 


Cha Nhật I Ma Chay - Năm C

Đnl 26,4-10 / Rm 10,8-13 / Lc 4,1-13

 

Lm An Phong : Đến Với Con Người

Lm Như Hạ op : Thời Cơ Đ Đến !

Fr Jude Siciliano, OP. 2001 : Hoang Địa C Thể l Nơi Để Nn Thnh

Fr Jude Siciliano, OP. 2004 : Lời Cha L Sức Sống

G. Nguyễn Cao Luật op : Lại Một Cuộc Phiu Lưu Mới

Lm Giacb Phạm Văn Phượng op : Cm dỗ

Laurens Ninh T Ton op : Ba cơn cm dỗ : tnh, tiền v quyền

Lm Đỗ Lực op : Hạnh Phc Trong Tầm Tay (Lc 4:1-13)

Fr. Jude Siciliano, OP: Thnh Thần Gip Chng Ta Vượt Qua Cơn Cm Dỗ

 


Lm An Phong

Đến Với Con Người
Lc 4,1-13

Tin mừng hm nay l trnh thuật Đức Gisu bị cm dỗ. Đức Gisu đầy trn Thnh Thần, rời vng sng Gio-đan. Hai chi tiết ny cho thấy thnh Luca muốn nối cơn cm dỗ với cuộc thần hiện sau khi Đức Gisu lnh php rửa của Gio-an tẩy giả. Con người đầy Thnh Thần ny, con người l Con Thin Cha "đẹp lng Ta mọi đng" ny đ đi vo sa mạc 40 đm ngy để chịu cm dỗ. Tn cm dỗ đ thch thức quyền uy của một vị Thin Cha "nếu ng l Con Thin Cha". Cơn cm dỗ thứ nhất l về bnh ăn, l một thch thức ci đi sau 40 ngy chay tịnh. Cơn cm dỗ thứ hai, quyền hnh v vinh quang, l một thch thức thường tnh cho tham vọng của con người. Cơn cm dỗ thứ ba đ thch đố lng tin tưởng m qung, qu đng dễ khiến con người khng nhận ra được sự thực.

Đức Gisu đ chiến thắng ba cơn cm dỗ đ.

Cm dỗ l một thực tế của đời người. Cm dỗ tự bn trong con người. Cm dỗ đến từ bn ngoi. Cm dỗ theo đuỗi con người bao lu họ cn ở trần gian... Người ta thường ni đến ba nguyn do của cm dỗ : ma quỉ, thế gian, xc thịt. Nhưng c lẽ cơn cm dỗ của ngy hm nay đ l cm dỗ đnh mất chnh mnh.

Kẻ đnh mất mnh

Khng r người, khng r bng ma

kẻ ấy cứ nhập nha

sau lưng người khc

Bao thi quen

đi

đứng

ni năng

tự nhin biến mất

chỉ cn một khối xm xm

mờ mờ đ

ci con người

đ đnh mất bản thn mnh.

(Thanh Quế - Bo Tuổi Trẻ)

Chng ta l những người con yu của Thin Cha. Bản thn mỗi người l cơ hội thể hiện tnh yu thương ny cho đồng loại. Người đnh mất bản thn mnh sẽ đnh mất lun tư cch người con yu đ. Mối tương giao Thin Cha chng ta l tương giao cha con. Thin Cha l tất cả trong mọi sự. Thin Cha sng tạo, quan phng đời sống chng ta. Người c quyền năng cứu độ v thực hiện quyền năng đ trn đời sống con người. Khi bị cơn cm dỗ đnh mất chnh mnh đ bẹp, chng ta sẽ nhn nhận quyền năng của Satan, sự bảo lnh của n, sự chi phối của n trn đời sống chng ta. Tn cm dỗ - Satan lun cố tch chng ta khỏi tnh yu Thin Cha. N dng vinh hoa ph qu như một quyền lực cm dỗ chng ta khước từ Thin Cha, khước từ sự chăm sc yu thương của Người Cha. Để vượt thắng cơn cm dỗ ny, chng ta phải nhận ra chnh mnh, nhận ra mối tương giao của mnh, nhận ra muốn v tnh yu của Cha trn đời sống mnh.

Chng ta l những anh em, chị em với nhau trong Đức Gisu, Cứu Cha của ta. Mối tương giao ny pht xuất tự căn bản : chng ta cng một Cha trn trời, tn thờ cng một Thin Cha, giới luật yu thương l giới luật căn bản để sống đời sống kit hữu. Cơn cm dỗ đ bẹp người khc v thiện ch của chnh mnh vẫn l cơn cm dỗ min trường của kiếp người. Cư xử với người khc như l anh chị em mnh khng phải l dễ dng g. Đức Gisu ku gọi chng ta nhn nhận thn phận con người của mnh để chỉ tn thờ Thin Cha, đồng thời trn trọng anh chị em mnh. Trn trọng con người nghĩa l nhn nhận kha cạnh tch cực của họ. Những kha cạnh tch cực của một người lm nn chnh đời sống tch cực của họ.

Như thế, cơn cm dỗ đnh mất chnh mnh tức l cơn cm dỗ đnh mất vai tr lm con đối với Cha trn trời, đồng thời đnh mất tư cch giao hảo anh chị em với nhau. Bởi lẽ, đời sống cng gio l đời sống trong tnh yu Thin Cha v thề hiện tnh yu ny trong tương giao với người đồng loại - "mến Cha, yu người".

Lạy Cha,

Chng con được thanh tẩy trong Thnh Linh,
v chng con đ lnh nhận sức mạnh của Ngi.
Ngi c thể sai chng con đến tận cng tri đất.

Xin gip chng con đừng cuốn mnh trong sợ hi hay hững hờ,
v đừng dập tắt lửa thing Cha đ trao cho chng con.
Xin cho sức mạnh Cha tung honh trong chng con,
v chng con sẽ mạnh dạn tiến cng,
nhận cng tc Cha trao l đổi mới tri đất ny.


An Hạ op

THỜI CƠ Đ ĐẾN !
Lc 4,1-13

Cuộc đời dệt bằng những thch đố lin tục. Khng c thch đố, con người khng thể lớn ln. Cm dỗ l một thch đố hay một trở ngại cản bước tiến nhn loại ? Đức Gisu sẽ vạch r tất cả bộ mặt của tn cm dỗ v sẽ cho thấy khả năng của lời Cha trong việc chiến thắng kẻ tử th lớn lao đ.

CUỘC GIAO TRANH TRỐNG MI.

Hoang địa vẫn l hnh ảnh l tưởng cho dn Do thi gặp gỡ Thin Cha. Nhưng hoang địa cũng l nơi đầy thử thch. Bốn mươi năm lang thang trong hoang địa đ tạo nn cảmột lịch sử Dn Cha. Hm nay sắp thnh lập một dn mới, Đức Gisu cũng được Thnh Thần dẫn đi trong hoang địa v chịu quỷ cm dỗ. (Lc 4:2) Hai hnh ảnh Thnh Thần v quỉ dữ đ ni ln tất cả những g l tưởng nhất v thử thch nhất trong lịch sử dn mới. Đức Gisu muốn hon ton chia sẻ tất cả những thch đố trong thn phận lm người. Cm dỗ sẽ l một dịp để con người lớn ln v xc định r nhn cch v địa vị của mnh

Cm dỗ trước tin c lin quan tới sự sống vật chất. Suốt bốn mươi ngy, Người khng ăn g cả, v khi hết thời gian đ, th Người thấy đi. (Lc 4:2) Trong cảnh thiếu thốn cng cực đ, người ta mới thấy r tất cả nhn cch con người. Tn quỉ vừa mời mọc vừa thch thức : Nếu ng l Con Thin Cha th truyền cho hn đ ny ha bnh đi ! (Lc 4:3) Cn cơ hội no lớn hơn cho Đức Gisu xc định dứt khot bản tnh cao cả của mnh ? ! Nhưng Người khng mắc mưu một cch dễ dng như vậy, mặc d thực sự Người l Con Thin Cha v c dư uy quyền để lm chuyện đ. Nhưng lc ny, Người cần phải ln tiếng xc quyết c những gi trị cao vượt hơn những nhu cầu vật chất: Người ta sống khng chỉ nhờ cơm bnh. (Lc 4:4) Kinh khủng thật ! Giữa lc bụng cồn co, go tht như thế m miệng vẫn khăng khăng xc định một gi trị lớn hơn. Gi trị đ chnh l mọi lời miệng Thin Cha phn ra. (Đnl 8:3; Mt 4:4) Thật vậy, vũ trụ đ được hnh thnh bởi lời của Thin Cha; v thế, những ci hữu hnh l do những ci v hnh m c. (Dt 11:3) Như vậy, Người suy tn gi trị tối thượng của Lời Cha tức l chnh mnh.

Cơn cm dỗ vật chất vẫn khng bung tha Người, nhưng xuất hiện ở dạng tinh vi hơn. Tn cm dỗ vẽ ln một hnh ảnh tuyệt vời về thế gian với quyền cai trị v vinh hoa lợi lộc (Lc 4:6) Quyền bnh vẫn l một cm dỗ đp lại nhu cầu thống trị của con người. Tn cm dỗ đầy tưởng tượng khi xc quyết : Quyền hnh ấy đ được trao cho ti, v ti muốn cho ai ty . (Lc 4:6) N tự nhận mnh l Cha tể mun loi. Bởi vậy, n mới ln giọng : Nếu ng bi lạy ti, th tất cả sẽ thuộc về ng. (Lc 4:7) Thật l kinh khủng ! N muốn đưa Đức Gisu vo m hồn trận ! Nhưng cơn đi vẫn khng lm lu mờ tr phn đon của Người. Người khẳng khi phản đối : Đ c lời chp rằng : Ngươi phải bi lạy Đức Cha l Thin Cha của ngươi, v phải thờ phượng một mnh Người m thi. (Lc 4:8) Con người đứng trước hai lựa chọn : Thin Cha hay ma quỉ. Bn no cũng đi phải vng phục. Nhưng hai vng phục hon ton khc nhau. Vng phục Thin Cha sẽ nng cao v giải thot con người. Tri lại vng phục ma quỉ chỉ l n lệ tội lỗi. Chnh v thế, khi Đức Gisu chịu cm dỗ, Thin Cha lm cho Đức Kit lin đới với loi người tội lỗi (Rm 8:3; Gl 3:13) để loi người được lin đới với lng vng phục v sự cng chnh của Đức Kit (Rm 5:19) (Nhm Phin Dịch CGKPV 1995: 722) Trở nn cng chnh tức l được cứu độ. Như thế, qua cơn cm đỗ ny, Đức Gisu đ xc định mnh chnh l Đấng Cứu thế đem lại niềm hi vọng lớn lao cho ton thể nhn loại.

Thực vậy, từ nay mọi kẻ tin vo Người sẽ khng phải thất vọng. (Rm 10:11) Thực tế, quyền lực v lợi lộc khng đủ bảo đảm hạnh phc con người. Khi vượt ln trn những cm dỗ vật chất , Đức Gisu đ đem lại hạnh phc đch thực v đ qui tụ được mun dn. Nhưng điều đ chỉ c thể xảy ra sau khi Người đ vượt qua cơn cm dỗ lớn nhất chnh l ci chết trn thập gi. Thin Cha đ lm cho Người sống lại từ ci chết để từ nay khng c sự khc biệt giữa Do thi v người Hy lạp, v tất cả đều c cng một Cha, l Đấng quảng đại đối với tất cả những ai ku cầu Người.( Rm 10: 9,12) Ku cầu với niềm tin tưởng tuyệt đối, con người sẽ được cứu độ. (Rm 10:9)

Sau cơn cm dỗ quyền lực v lợi lộc vinh hoa, Đức Gisu bước vo cơn cm dỗ về niềm tin. Địa vị v bản tnh Người bị đặt thnh vấn đề trước một thch thức : Nếu ng l Con Thin Cha . . . (Lc 4:9) Trong cm dỗ thứ nhất Đức Gisu đ gặp thch thức đ rồi. Nhưng ở đy, mức độ cm dỗ mnh liệt hơn v xoy su vo tương quan giữa Người v triều thần Thin quốc v chnh Thin Cha. Nhưng Đức Gisu chứng tỏ tất cả quyền uy v bản tnh Người để kết thc những mn vật lộn với quỷ thần : Ngươi chớ thử thch Đức Cha l Thin Cha của ngươi. (Lc 4:12) Tn quỉ khng ngờ đ đụng phải uy quyền tuyệt đối trong một thn phận mỏng manh như thế.

CON ĐƯỜNG CỨU ĐỘ.

Cơn cm dỗ vẫn cn đ. Quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ, (Lc 4:13) để cm dỗ huyền nhiệm của Đức Kit l Gio hội. Quyền bnh v lợi lộc vinh hoa vẫn l những cơn cm dỗ mun đời. Nhưng Gio hội vẫn tồn tại v đ khng ngừng rao giảng (Lời Thin Cha) để khơi dậy niềm tin (Rm 10:8) trong lng dn Cha, hầu đem lại sức mạnh chiến thắng tn cm dỗ v đạt đến ơn cứu độ nhờ Đức Gisu Kit.

Con đường cứu độ duy nhất chnh l phủ phục trước tn nhan Đức Cha, Thin Cha của anh (em) (Đnl 26:10), v tất cả những ai ku cầu danh Đức Cha sẽ được cứu thot. (Rm 10:13) Con người phải tự quyết định vận mệnh của mnh. Ơn cứu độ nơi Đức Kit thuộc về c nhn, su xa trong nội tm, (Fahey 1994:219) nhưng cũng gắn liền với nhiệm thể Đức Gisu l Gio hội, tức l anh em đang chia sẻ cng một niềm tin vo sứ mệnh cứu độ do Đức Gisu dnh cho thế giới hm nay v ngy mai.

L tưởng l như thế. Nhưng thực tế vẫn đầy những cm dỗ. Cng rao giảng Tin Mừng, cng chia sẻ một niềm tin v hi vọng, v cng cầu nguyện với một Cha, nhưng anh em Kit hữu hm nay vẫn chưa vượt qua được cơn cm dỗ chia rẽ chng ta. Cuộc giao tranh sống mi với ci ti cồng kềnh trong mọi định hướng v chương trnh vẫn lấn t cả tiếng Cha. Cm dỗ khng cn l cơ hội xc định mnh chỉ l nơi để Đức Kit lớn ln. Nếu chỉ nghĩ đến những quyền lợi vật chất, vinh hoa lợi lộc trước mắt, chắc chắn Đức Kit đ ng gục trước mưu kế thm độc của Satan. Sở dĩ sau bốn mươi ngy ăn chay, Người vẫn cn đủ sức chống lại mọi cm dỗ, v lương thực của Thầy l thi hnh muốn của Đấng đ sai Thầy v hon tất cng trnh của Người. (Ga 4:34) muốn đ rhể hiện r rng trong Lời Cha. Cng trnh của Người l cứu độ trần gian, một cng trnh cn dở dang trong huyền nhiệm Đức Gisu Kit.

Cng trnh đ khng thể hon thnh, nếu khng bắt đầu từ việc lắng nghe Lời Cha. Lời Cha l ngọn đn soi cho con bước, l nh sng chỉ đường con đi. (Tv 119:105) Nếu khng, cơn cm dỗ sẽ đưa con người vo cơn lầm tưởng mnh l Thin Cha. Kết quả chỉ l khổ đau v bất cng. Tnh trạng cấp bch lắm rồi ! Hơn lc no, người Kit hữu trước hết hy tm kiếm nước Thin Cha v đức cng chnh của Người. (Mt 6:33)


Fr Jude Siciliano, OP.

Hoang Địa C Thể l Nơi Để Nn Thnh
Lc 4,1-13

Thưa qi vị. Thế l chng ta đ bước vo ma chay thnh. Ma thuận lợi để suy gẫm : chng ta l ai ? Thin Cha l Đấng no ? Tương quan giữa chng ta vi Thin Cha. Sch Đệ nhị luật khởi đầu bằng một lời nhắc nhở đến cả hai thực tại đ kẻo chng ta lng qun. Mỗi người tn hữu Do thi, đang khi dng hoa qủa đầu ma của mnh đều phải đọc : Cha ti l một người Aram lang thang, lạc lng

Những lời đ nhắc họ nhớ đến nguyn thủy mnh, nguyn thủy khim hạ, v Cha tuyển chọn họ khng phải v sự vĩ đại của họ, nhưng chỉ v nhu cầu của họ m thi. Họ đ l những n lệ khốn khổ ở Ai cập. Họ đ ku cầu Cha. Thin Cha của tổ tin họ. Thin Cha đ nghe lời v thấy cảnh cực khổ, lầm than, p bức họ phải gnh chịu. Cũng như dn tộc Do thi, chng ta phải lun nhớ lại những g Thin Cha đ lm cho mnh. Nhớ như thế sẽ cho chng ta đủ can đảm v tin tưởng bước vo ma chay thnh. Bởi lẽ những điều được nhắc đến trong bi đọc thứ nhất tức ơn Cha giải cứu dn Ngi, dn chẳng thể tự giải thot khỏi cảnh n lệ, th ngy nay Ngi cũng vẫn c thể lm cho Hội Thnh.

Qua bi đọc ny, Gio hội cũng nhắc nhớ rằng chng ta hằng c một Thin Cha nhn thấy những đau đớn, nhọc nhằn cũa chng ta v Ngi cũng đến giải cứu. Chng ta cần được nhắc nhớ như vậy để chng ta bước vo ma chay đng hướng. Chng ta nhớ lại tội lỗi mnh. Điều đ rất tốt. Nhưng xin đừng dừng lại ở những sai lầm đ, m hy thống thiết ku xin Cha giải cứu. Khi chng ta dng lễ vật đầu ma chay ln Thin Cha, giống như dn Do thi, th Gio hội cũng muốn chng ta thức Thin Cha đ l Đấng no. Vậy chng ta hy đặt hy vọng v tin tưởng vo sự giải cứu của Người. Thnh nhan Ngi lun lun chiếu gii để dẫn dắt chng ta về đường chnh ,nẻo ngay.

Sch Đệ nhị luật l sch ghi lại lời gio huấn thật di ng Mi-s khuyn dn Do thi khi họ chuẩn bị vo Đất Hứa.Ong ni với họ về lễ vật đầu ma. Đoạn ny l về những lễ nghi v ngn từ knh mừng ơn lnh của Thin Cha. Lễ vật họ dng l chnh hoa mầu ruộng đất họ đ lm ra. Như thế việc thờ phượng v lao động của họ được nối kết với nhau như một. Điều đ lm cho chng ta phải suy đi gẫm lại trong suốt ma chay ny. Lm thế no để chng ta c thể giữ được thống nhất trong cuộc sống ? Tại sao thường ngy chng ta phải chia năm sẻ bảy linh hồn ? Tại sao chng ta phải xy dựng một bn l thnh một bn l trần tục ? trong ci lng ? Nếu như chng ta hiệp nhất lao động với tm tnh thờ phượng Cha để lm lễ vật dng ln Ngi, lễ vật Ngi ban tặng lun mi th c được khng ? Nếu như chng ta coi kh nhọc mỗi ngy l cơ hội thuận tiện thờ phượng Cha,c được khng ? Nếu như qa bận rộn kiếm ăn hay ni thẳng thừng, khng p mở, khng thi vị ha đời sống thường nhật, chng ta phải đi hc, đi kiếm tiền, v mỗi ngy l một đla khc, th liệu chng ta c tm ra được giy pht hầu việc Cha khng ?

Cu trả lời nằm ở bi đọc Tin mừng Th. Luca. Thử thch để biết vng, thau. Thử thch để biết chn, gỉa . Thử thch để biết trung thnh hay phản loạn, cho nn những cm dỗ, thử thch của Cha Gisu l c thực, chứ khng phải gỉa vờ. Cha đ chịu thử thch về căn tnh Con Thin Cha của Ngi v về sứ vụ cứu độ của Ngi. Tn của Ngi đ được thin thần gọi khi truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria. Con Đấng Tối Cao v khi Ngi chịu php rửa ở sng Giodan tiếng từ trời phn: Ny l Con Ta yu dấu. Nếu như Ngi đ nhượng bộ cc cơn cm dỗ, tn đ cn c nghĩa g khng ? Nếu như Ngi thất bại trong những thử thch, th Ngi cn l con yu dấu nữa khng hay đ trở thnh phản loạn ? Vậy th người ta đi hỏ những g ở một người con của Thin Cha ? Người ta ước vọng những g ở một người được Thin Cha yu dấu ? Những đứa con yu dấu ny của Thin Cha phải đi qua cuộc đời ra sao ? Những cm dỗ của Cha Gisu l c thật. Chiến thắng của Ngi l c thật. Nhờ Ngi tất cả chng ta, d phản loạn, đ được giao ha với Thin Cha Cha. V chng ta học được từ gương sng Cha Gisu phải sống lm sao để được lm con yu dấu của Thin Cha, lm vui thỏa lng Ngi mọi đng .

Thực ra trnh thuật về cc thử thch của Cha Gisu l một bản tm lược sứ vụ của Ngi. Cc cơn cm dỗ sẽ tiếp tục trải di trong suốt cuộc sống cho đến mi tận cng dời Ngi. Nhiều lần Ngi đ chứng kiến lng dạ chai đ đến ương ngạnh của giới cầm đầu tn gio thời bấy giờ, nhiều lần Ngi đ chịu đựng tnh chao đảo tnh cảm của dn chng, nhiều lần Ngi đ qưở trch cc mn đệ v yếu lng tin, thế th Ngi c bị cm dỗ thực hiện một php lạ vĩ đại, một điều chi cực kỳ ngọan mục để thuyết phục họ về sứ vụ của Ngi khng ? chắc chắn l c,nhưng Ngi đ vượt qua. Đảng Nhiệt Thnh(Zealot) sẽ yu mến Ngi,về phe với Ngi nếu như Ngi nắm quyền chnh trị, lật đổ người Roma, thu tm mọi vinh quang trong tay. Trước những chống đối ngy cng tăng cc tng đồ muốn Ngi lm một vi dấu lạ đầy uy quyền để đ bẹp đối phương v để củng co lng tin non yếu của nhiều mn đệ. Vo thời Cha Gisu c rất nhiều người đi kht, kể cả Ngi. Vậy th Ngi c bị cm dỗ hằng ngy biến bnh ra nhiều từ cc tảng đ để nui sống họ hay khng? Chắc chắn l c, nhưng Ngi đ vượt qua.

Những thử thch của Cha Gisu c lin hệ g đến chng ta ? Chng ta chẳng biết cc cơn cm dỗ của Ngi xảy ra ở đu, quang cảnh địa l thế no, vĩ tuyến no, kinh tuyến no ? Nhưng chng ta biết r những hon cảnh của cc thử thnh đ. N ở trong tm tr, trong gia đnh, trong xm lng, trong gio xứ, trong x hộichng ta. N ở trong những quyết định lnh thnh của chng ta để lung lay những quyết định đ. N ở trong cộng đồng nghề nghiệp, trong chương trnh TV, trong qun rượu đn mờ, trong những cuộc vui chơi để li ko chng ta trật đường thnh thiện ! Hoang địa c thể l nơi để nn thnh như hoang địa của Cha Gisu, nhưng hoang địa cũng c thể l nơi để qủi dữ honh hnh như hoang địa của những người bị qủi m ! X hội l nơi chng ta nn trọn lnh, nhưng x hội cũng biến chng ta thnh ma qủi.

Những cm dỗ của chng ta khng ngoạn mục như trong Tin Mừng. Nhưng dần dần mỗi khi một ttừng giờ, từng ngy, sức mạnh của n cũng đủ đ bẹp chng ta như n c thể đ bẹp Cha Gisu. Những sai tri m Cha Gisu trng thấy trong cc cơn cm dỗ của Ngi l bnh ăn khng khổ cng lao động (hy biến hn đ ny thnh bnh m ăn), quyền lực khng do Cha an bi (ti, ma qủi, sẽ cho ng tất cả những nước đ) kiu ngạo, cậy nhờ Cha v l, (gieo mnh xuống đi). Nếu Cha Gisu khng đứng vững trong cc cơn cm dỗ ny, người sẽ chao đảo khỏi thnh Cha, khỏi những an bi thng thường Cha muốn cho nhn loại, chạy trốn khỏi đau thương, khng chịu lệ thuộc vo Thin Cha, giả tảng khng c sự chết. Ngi sẽ được mọi người tung h, như thin hạ tung h cc ngi sao điện ảnh, cc người hng bng đNhưng than i chẳng cn ai theo, khi Ngi đi vo thất bại v sự chết !

Con đường của Cha Gisu l con đường khim nhu. Những dấu lạ của Ngi chỉ c thể nhn thấy bằng đức tin ! Người ta chẳng thể đợi trng Ngi lm cch mạng, lật đổ ch thống trị ngoại bang. Những kẻ theo Ngi chỉ thấy một con người chịu đựng mọi gian nan, ngho khổ, đi lẫn trong đm đng v danh tiểu tốt, bề ngoi chẳng c vẻ chi l lnh tụ cao cường. Nhưng lng thương xt của Ngi thật v bin. Ngi đi hết đường đời nhn loại, đi đến tận cng một kết thc đau thương, cay đắng. Ngi mời gọi chng ta theo Ngi, khng phải để được nổi danh, nhưng để được trở nn một người con của Thin Cha sẵn sng chấp nhận số phận nhn loại với cc hạn chế v thử thch. Một người con kin cường tn nhiệm v ph thc vo tay Thin Cha, bất chấp mọi đau thương kể cả ci chết. Khi chng ta đ theo Ngi như thế, chng ta sẽ được một sức mạnh v song để đối ph với kh khăn của cuộc đời .

Trong Tin mừng Thnh Luca, Gioan Tẩy Gỉa hứa : Đấng c quyền năng hơn ti đang đến. Chng ta cần sự trợ gip của Đấng c quyền năng như thế. Nhưng lạ lng thay, quyền năng của Ngi lại được thể hiện qua yu thương, tha thứ v cảm thng. Quyền năng đ chẳng l g trong mắt satan v những thế lực chống đối Ngi. Thực tế, họ đ thnh cng triệt hạ Ngi. Nhưng sự chết lại l khởi đầu sự phục sinh. Chiến thắng cuối cng về Đấng đầy thần kh. Ngi đ ban thần kh đ cho chng ta để khch lệ chng ta tin tưởng vo Thin Cha. V trong ma chay ny cng với Thần kh chng ta từng bước đi trọn con đường qua sa mạc trần gian. Amen.


Fr Jude Siciliano, OP.

Lời Cha L Sức Sống
(Lc 4,1-13)

Thưa qu vị,

Trong một cuộc tr chuyện gia đnh, ti được nghe lời bnh phẩm về một người phụ nữ. Ngừơi ni dng thnh ngữ lạ trong tiếng Mỹ c ta đi trong lời ni (she walks the talk). Thnh ngữ ny xuất hiện cch đy vi năm v lần đầu tin ti được nghe l ở trong nh nguyện của một khm đường. Lc ấy ti hỏi một t nhn về ng bảo vệ rất c ấn tượng. Người t trả lời: Lo ta hả ? Hắn đi trong lời mnh! (That guy walks the talk). Sau đ, trong cc phạm nhn, thnh ngữ thường được dng để m tả con người lương thiện, lời ni đi đi với việc lm. Ngn ngữ Trung Hoa th tri hnh hợp nhất. Nghĩa l một t nhn đ cải tạo tốt, biết trch nhiệm về lời mnh hứa với ban gim đốc, khng khoa trương để lừa gạt họ. Thnh ngữ lan ra đường phố, xm lng v cả nước. Ti ước ao ai đ cũng tặng cho ti danh từ ny, n đng l một lời khen thưởng, d l giữa đm phạm nhn, người lnh gc hoặc ở ngoi đời tự do, trong Gio Hội Chng ta thường bị bao vy bằng lời người khc (đng hơn bằng kiến của họ). Th dụ một phụ nữ bị ung thư, b ta sợ chết v sợ lun cch chữa trị đau đớn, mổ xẻ v cắt bỏ, hậu quả đ nặng trn ton thể gia đnh. Người chồng phải ủi an: Đừng sợ em yu ạ! Anh sẽ lun ở bn cạnh em. Lời hứa của chồng an ủi b, lm cho b phần no yn tm. Đứa trẻ ba tuổi sắp ln giường mổ cắt Amidan (Amygdante). Cha mẹ động vin : B giỏi gh, khi tỉnh con sẽ thấy cha mẹ đang mỉm cười nhn con.

Ni chung, những lời như vậy lm chng ta yn lng v can đảm dấn bước vo những kh khăn. Chng ta được thm nghị lực đối diện tương lai bất trắc. Chng ta tin cậy vo những nhn vật hứa như vậy v hy vọng họ đi trong lời mnh. Về đời sống thing ling cũng vậy, chng ta tin tưởng vo Lời Cha v lc no Ngi cũng tri hnh hợp nhất. Ngi hứa l Ngi lm, khng c sự cch biệt như loi người. Bởi Ngi quyền năng v tận. Tương lai nhn loại được bảo đảm vững chắc trong lời Cha hứa nơi Cha Gisu. Thin Cha đ ban Lời hằng sống. Ngi Lời đ nhập thể, lm thnh vin của nhn loại, đi lại giữa chng ta. Khng phải chỉ l hnh bng như cc thần linh trong chuyện cổ dn gian. Ngi thực sự mang thn xc, sống giữa anh em mnh. Những lời Người ni, việc Người lm đều l quyền năng, chn l v hiện thực. Chẳng hề lừa dối hay khng tưởng như thin hạ gn cho Ngi. Nhn loại cần một Cứu Cha thật sự chứ khng phải giả nhn, giả thần như một nhn vật trong phim Star Trek (vết sao đi). ng ta trng giống người nhưng khng biết đau, khng biết vui buồn l g v cũng chẳng biết thương khc kẻ chết. Chng ta cần một Thin Cha lm người, biết cảm thng với nhn loại trong hết mọi tnh huống: Vui, giận, mừng, lo. Vui khi được yu, buồn khi bị phản bội, thổn thức khc thương khi bạn b qua đời. Ngi thực sự bước đi trong ngn ngữ của mnh.

Cc cm dỗ được miu tả trong cha nhật hm nay khởi sự tiến trnh đ, Cha Gisu bắt đầu sứ vụ của Ngi, Ngi mời gọi nhn loại cng tiến bứơc. Vừa lc Ngi lnh nhận php rửa của Gioan bn sng Giođan th đ gặp quỷ cm dỗ. Hắn thch thức Ngi dấn su đến mức độ no vo cc nhọc nhằn hng ngy của nhn loại. Liệu Ngi c đủ can đảm chịu đựng cc cơn đi m chng ta, con ci chng ta, hng xm lng giềng, gặp phải thường xuyn? Hay dng quyền năng m biến đ thnh bnh để thoả mn dạ dy? Liệu Ngi c chịu đựng nổi những kht khao vật chất, tiền bạc, giu sang m tri tim con người thường bị li cuốn ? Hay dng php mu để vượt kh? Liệu Ngi c dng dấu lạ ngoạn mục những bữa ăn nhất thời để li ko đm đng theo mnh? Hay cương quyết rao giảng chn l Đức Cha Trời, bất chấp mọi thất vọng xc thịt? Ngi sẽ thất bại nếu Ngi bỏ qua những nỗi đau, phiền muộn, khổ ải của loi người, bởi n l định mệnh bất cứ ai cũng gặp lc ny hay lc khc. Hơn nữa, nếu đ l kỹ thuật li ko đệ tử th Ngi chỉ thnh cng bao lu lương thực, thực phẩm cn trong dạ dy họ. Khi đi khổ đến họ sẽ bỏ Ngi, dại g m dấn thn theo Ngi với ci bụng lp, với những gian trun khổ ải ! Lời Ngi ku gọi từ bỏ mnh, vc thập gi m theo Ta sẽ chẳng được ai lắng nghe. Chng ta đ biết cu trả lời của Ngi v của mọi tn hữu trung thnh với gio huấn của Ngi: Người ta sống khng nguyn chỉ bằng bnh.

Tiếp theo ma quỷ tung ra một chưởng khc độc c hơn. Hắn by ra trước mặt Ngi vinh quang của cc quốc gia trn thế giới trong nhy mắt, rồi đề nghị Ngi thờ lạy hắn để c được những thứ đ. Nếu vo trường hợp chng ta, những kẻ đang đi kht quyền lực, chng ta sẽ dễ dng chấp nhận, bởi lẽ chẳng c chi hấp dẫn hơn ! Đy l ma tranh cử ở nước Mỹ, chng ta hy bnh tĩnh gẫm xem người ta vận động thế no, hứa hẹn những g để được đắc cử ? Người ta sẵn sng đặt trn bn thờ ngẫu tượng, danh dự, tiền ti, dịch vụ, thoả hiệp v ngay cả tn gio để được nhn dn ủng hộ. Họ sẵn sng đnh đổi tất cả để được vinh quang v quyền bnh của cc nước trn thế gian. Nhưng Cha Gisu đ từ chối. Ngi chỉ thờ phượng một mnh Thin Cha m thi, ngoi ra mọi thứ đều l rơm rc. Ngi nhất quyết chọn lựa kiếp sống con người bnh thường, chẳng ăn trn ngồi trốc ai. Ngi gnh chịu số phận của dn lng, hng xm lng giềng Ngi đang bị đế quốc Rma dy xo. Ngi lầm lũi bước những bước nặng nề của những kẻ lầm than mất nước. Những ai l cng dn hạng hai, khng tn tuổi, khng căn cước, sẽ thấy Ngi lựa chọn sống trọn vẹn con đường nhn loại với Thin Cha l Thượng Đế của mnh.

Chưởng thứ ba của cơn cm dỗ nguy hiểm hơn: Nếu ng l con Thin Cha, hy gieo mnh xuống đất, v c lời chp rằng Thin Cha sẽ sai thin sứ giữ gn ng. Suốt cuộc đời Cha Gisu đ phải chịu đựng cơn cm dỗ ny ngay cả trong vườn cy dầu. Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ ny, Cha ni Cha yu Con, xin cho Con một cuộc sống dễ di, khổ đau như thế ny thật qu sức chịu đựng. Suốt cuộc đời người tn hữu cũng chịu dằn vặt v cơn cm dỗ giai dẳng ny, kể cả những kẻ đi tu. Tuy đ khấn hứa từ bỏ thế gian v ma quỷ khi chịu php rửa tội, nhưng thực tế chng ta lun bị li cuốn tm một đời sống ph qu, giu sang, đầy đủ tiện nghi, Tivi, tủ lạnh, xe hơi, nh lầu v xa trnh những kh khăn của cuộc sống. Chng ta muốn Cha lun bảo vệ che chở mnh, hy vọng một cuộc đời vắng bng đau khổ v thất bại. Được như vậy chng ta gọi l hồng n. Ngược lại lc gặp gian nan thử thch chng ta ku trch Cha ở đu ? Nếu Cha yu mến loi người tại sao chng ta thất bại trong cng ăn việc lm, bị chống đối, khước từ, sa thải

Nhưng xt xem trong cuộc đời Cha Cứu Thế, khng c trường hợp no Ngi được miễn trừ khỏi đau đớn, chống đối, kể cả ci chết. Ngi sống hon ton kiếp sống nhn loại, lun vướng mắc vo những khốn đốn của gian trần. Chẳng khi no Đức Cha Trời cho php Ngi thot khỏi những giy pht nguy nan. Cho nn những kẻ theo Ngi cũng phải chống lại cm dỗ bnh ăn khng lao động, quyền bnh nhờ b phi, d, thờ phượng Mammom thay v Thin Cha, kiu ngạo tưởng mnh thần tượng kẻ khc phải noi gương. Đức Kit khng bao giờ thu ht người ta bằng n huệ thần linh. Ngi đi hỏi đức tin v đức tin ban ơn lnh cho họ. Ngi cũng chẳng được giải thot khi th địch bốn bề vy kn. Thnh Phr đề nghị ku xin Đức Cha Trời. Nhưng Ngi từ chối : Anh tưởng l Thầy khng thể ku cứu với Cha Thầy sao ? Người sẽ cấp ngay cho Thầy hơn mười hai đạo binh thin thần. Nhưng như thế th lời Kinh Thnh ứng nghiệm sao được (Mt 26,53), v Ngi cũng khng cn như chng ta, nhn loại yếu đuối nữa. Khi nghe quỷ dữ đề nghị gieo mnh xuống từ thp cao đền thờ, Ngi đ từ chối để nn giống loi người hon ton. Ngi cũng vấp ng, bị trầy da chc thịt, cũng đi, cũng kht, cũng gặp thất bại, chống đối, khinh bỉ, ch cười như loi người, chứ khng được thin thần bảo vệ.

Đng l Ngi đ bước đi trong lời mnh ni, ở với nhn loại, giống như nhn loại. Ngi đ liều lĩnh đặt sứ điệp vo tay những kẻ tầm thường chứ khng phải những người quyền cao chức trọng của đền thờ. Phr, Gioan, Philipph, Tma đu c học hnh g, suốt đời thả lưới bắt c, lm sao đủ khả năng ln lớp đạo đức cho thin hạ? Ấy vậy m Ngi đ tin tưởng họ, đặt tương lai Gio Hội vo tay họ, cho họ một cơ hội. Đng l liều lĩnh, đặt cược với may mắn. Nhưng Phc m cho chng ta hay Ngi đ thật sự đi trong lời ni.

Chng ta tưởng tượng tn cm dỗ hỏi Cha Gisu: ng ni ng đồng ho với loi người, liệu ng c đi trọn số kiếp của họ? Khng lẩn trốn, khng thối lui, khng cầu lợi danh, khng thnh cng sng chi? Tin Mừng hm nay trả lời: Phải, Cha Gisu đ lm đng như vậy. Ngược lại, gio dn thường ngủ vi trong nếp sống. Ti biết một tn hữu nọ tạm tạm l tốt lnh. Một hm ng vo gian nh cải huấn, ng trng thấy ton những con người say sưa, đi rch, tan nt, ng vội bước ra ngay: Ta đu c mạt kiếp như họ ! ng đ để lỡ mất cơ hội ăn năn. ng khng dm đồng ho với họ, nết xấu kh bỏ, thi quen khng tốt, uống rượu, rầy la vợ con. No trạng biệt phi khng cho php ng thay đổi nếp sống. Ma Chay đ bắt đầu, n giống như bước vo căn phng ton những con người khuyết điểm, đi lạc khỏi gio huấn của Cha, thất bại trong đời sống lun l: x ke ma tu, cờ bạc rượu ch, đĩ điếm, những kẻ lừa đảo, những linh hồn giả hnh, những tay bun người, đm thu chm mướn tất cả đều ở trong phng ma Chay ny, cầu xin ơn tha thứ v xt thương.

Ở một mức độ no đ, chng ta đều cần điều chỉnh lại nếp sống, đều cần bước đi trong lời mnh ni. Cho nn thật ch lợi khi chng ta nhn lại những cm dỗ của Cha Gisu, lm cho chiến thắng của Ngi ứng nghiệm nơi bản thn. Chẳng ai p buộc chng ta bước vo ma Chay. Chng ta cần đến n v chọn lựa cho mnh phương thức khổ chế thch hợp. Chng ta phải nhủ mnh: Ti giống như những con người tội lỗi ny. Ti phải trực diện với chnh mnh v kht khao sống tốt lnh hơn, nếu ti muốn l Kit hữu thực sự, khng phải nửa vời, m hon ton thnh tm với Cha Gisu, với Hội Thnh. Ma Chay sẽ hướng dẫn chng ta tm ra chnh mnh như Cha Gisu đ lm trong sa mạc. Nhờ việc từ chối những danh hiệu giả tạo, Ngi đ khẳng định căn cước thật của mnh: Đấng Thin Sai tiến bước giữa nhn loại, hon ton đồng ho với chng ta m vẫn trung thnh với Thin Cha, ngay cả lc gian nan thất bại.

Những điều Cha Gisu thực hiện ở Palestine khi xưa, chng ta c thể lm hm nay. Từ chối noi gương Ngi l phản bội Thin Cha. Thần Kh đ hướng dẫn Cha Gisu trong hoang địa, th cũng chnh Thần Kh ấy được ban cho chng ta hm nay. Bi đọc Đệ nhị luật ni r: Nhờ Ngi chng ta thức được tnh trạng n lệ tội lỗi của mnh tựa như dn Israel rn siết dưới ch Pharaon. Nhưng Thin Cha đ nhn, đ thương xt nỗi nhọc nhằn của chng ta, như Người đ trng thấy nỗi thống khổ của dn Do Thi xưa. Ngi đ quyết định giải cứu chng ta trong ma Chay ny. V cũng chnh Thin Cha của Israel m chng ta dng lễ vật, khi dng của lễ, dn Do Thi được nhắc nhở Đức Cha l ai, tương quan của họ với Đức Cha thế no v họ đặt tin tưởng vo sự giải cứu từ Thin Cha.

Bi đọc l một phần của huấn dụ di m ng Ms ban cho dn Do Thi trước lc chết. ng truyền cho họ phải dng của đầu ma ln trước tn Nhan Thin Cha v n lại lịch sử đất nước. Của lễ đầu ma m họ dng chnh l hoa mu ruộng đất v lao cng của con người. Hai lễ vật kết kiệp nn một. Lao động v thờ phượng khng cn l hai thực tế tch biệt nữa m ho lẫn với nhau thnh một. Vậy th tại sao ngy nay chng ta lại phải phn chia ? Một bn l đạo một bn l đời ? một bn kinh nguyện một bn lao động ? Nếu chng ta kết hợp cả hai nn một như Ms đ truyền cho dn Do Thi, c được khng ? Như vậy cả cuộc đời chng ta l giờ khắc thờ phượng Thin Cha. Đẹp biết mấy. Xin cho chng ta thực hiện được trong ma Chay thnh thiện ny. Khng cn phải lc kiếm tiền v khản cổ cầu xin. Amen.


G. Nguyễn Cao Luật op

Lại một cuộc phiu lưu mới
(Lc 4,1-13)

Chỉ tn thc vo Thin Cha

Cc tc giả sch Tin Mừng vẫn thường nhấn mạnh mối tương quan giữa hai sự kiện Đức Gisu chịu php rửa v chịu cm dỗ trong hoang địa: tại sng Giođan, Thần Kh TC đ ngự xuống trn Người, dưới hnh chim bồ cu; v sau đ, cũng Thần Kh đ dẫn Người vo hoang địa. Tc giả Luca đ nhn cơ hội ny để phc họa chn dung hai nhn vật trong thảm kịch sẽ đạt tới cao điểm vo thời gian ấn định, tức l ngy thứ Su Tuần Thnh. Ngay từ lc khởi đầu sứ vụ cng khai, Đức Gisu đ đối đầu với ma quỉ, tc vin chnh trong cuộc Khổ Nạn. Trong trnh thuật cm dỗ ny, Đức Gisu cũng cho thấy bằng cch no Người minh chứng thn phận của Đức Kit, Con Thin Cha.

Vậy, theo Luca, Đức Gisu lm g để chứng tỏ Người l Con Thin Cha ? Người đ từ chối sử dụng sức mạnh như một thứ quyền lực c tnh ma thuật v hướng đến những mục tiu ch kỷ. Tiếp đến, Người so snh vương quyền của Người với những yu cầu chnh trị của trần gian: vương quyền của Người chỉ qui phục Thin Cha, nhờ đ Người c tất cả quyền hnh. Sau cng, khi đuợc dẫn ln Girusalem, Người đ từ chối đề nghị thử thch Cha Cha : quỉ đ đề nghị Người xin Cha Cha nng đỡ cch đặc biệt để tỏ cho mọi người thấy tnh cch chnh thức của Người.

Như vậy, hướng của tc giả l muốn cho mọi Kit hữu thấy Đức Gisu l gương mẫu cho họ, bởi v thử thch l điều vẫn xảy đến cho họ mỗi ngy.

Trnh thuật Tin Mừng cuộc thử thch tại hoang địa l bản tm lược về cuộc đời v con người Đức Gisu. Bởi v thử thch khng phải l điều chỉ xảy ra một lần v trong khoảnh khắc: thử thch cn trở lại. Trong cu cuối cng, bản văn ghi lại: ma quỉ bỏ Người m đi, chờ đợi thời cơ. Thời cơ đ chnh l cuộc Khổ Nạn.

Như thế, trnh thuật Tin Mừng hm nay thực l một hnh ảnh sống động về ton bộ cuộc đời của Đức Kit. Cu ni cứu lấy mnh đi của đm lnh khi Đức Gisu chịu treo trn thập gi chỉ l lặp lại lời thch thức hm nay: Nếu ng l Con Thin Cha, th đứng dậy m gieo mnh xuống đi!

Cuộc thử thch hm nay cũng l việc lặp lại, theo chiều đối nghịch, lịch sử đầy thất bại của đon dn tuyển chọn. Bốn muơi ngy trong hoang địa Bốn muơi năm. Vẫn lun l cơn cm dỗ đ, vẫn lun l định bắt Thin Cha phải phục vụ mnh, vẫn lun l quyến rũ đạt được thnh cng do ngẫu tượng, cc quyền lực trần gian.

Thế nhưng, Đức Gisu, theo ci nhn chung, vẫn l Con Người. Tc giả Luca đ nhấn mạnh điều ny khi ni đến sự lin tục từ nguyn tổ A-đam đến Đức Kit. Với Đức Gisu, nhn loại lại ln đường để thể hiện ơn gọi của mnh.

Cuối cng, những cm dỗ trong cuộc thử thch của Đức Gisu l hnh ảnh về những vấn đề cơ bản vẫn được đặt ra trong suốt cuộc hnh trnh của nhn loại. Liệu con người c nghe được lời Thin Cha v chấp thuận cuộc sống tư cch lm con Thin Cha, như Đức Gisu đ sống ?

Những thử thch mun thuở

Vo cuối bản văn Tin Mừng, tc giả ghi lại: Sau khi đ xoay hết cch để cm dỗ như l quỉ khng cn nghĩ ra được điều g nữa để thử Đức Gisu. Tại sao thế ? Chẳng lẽ chỉ c ba cm dỗ, quỉ hết cch ! Hay l ba cm dỗ ny đ đủ để ni ln tất cả ? Nn nhn lại một cht để thấy r hơn:

-  Cm dỗ thứ nhất: biến đ thnh bnh. Quả l một thử thch lớn lao khi người ta bị rơi vo cảnh đi kht. V cũng quả l một thử thch lớn khi muốn giải quyết những nhu cầu căn bản bằng chiếc đũa thần kỳ diệu, khi muốn chuyển sang C trước khi L. Đu l cuộc sống đch thực của con người ? Phải chăng chỉ nhờ cơm bnh hay những của cải thu được m khng phải lm g ? Đức Gisu cho thấy rằng: Người ta sống khng chỉ nhờ cơm bnh !

-  Cm dỗ thứ hai : quyền lực v vinh quang. Điều ny mọi người đều biết : ai lại khng khao kht mnh đứng trn, c quyền trn người khc ? Khi một người bị kẻ khc đn p, trong cng việc hay trong những điều khc, lập tức người ấy thường tm cch thể hiện quyền của mnh, c khi trn một con vật, một đứa trẻ hay trn những kẻ yếu thế hơn Đy chỉ l một v dụ.

-  Cm dỗ thứ ba : uy quyền của Thin Cha trn chnh mnh. Đy l một cm dỗ gh gớm, n vẫn thường xuất hiện tại những khc quanh trn hnh trnh đức tin. Người ta thường ku ln : Nếu Ngi l Thin Cha, hy thực hiện điều ny hy lm điều kia !

Nếu Ngi khng thực hiện, th Ngi cũng chẳng phải l Thin Cha, v Ngi tun phục loi người. Biết bao nhiu lần, đng sau những lời cầu nguyện, trong những ng ngch của tm hồn, lại vẫn khng ẩn giấu tham vọng muốn Thin Cha lm theo mnh đ sao ?

Đ l ba cm dỗ quỉ đ đưa ra để thử Đức Gisu, v n đ thất bại. Quỉ đ đưa ra những cm dỗ ny như những tuyệt chiu nhằm hạ thủ Đức Gisu, nhưng Người đ dng lời Thin Cha m chế ngự. Rt cuộc quỉ đ phải tho lui. Những người mn đệ của Đức Kit c nghĩ rằng đy l những cm dỗ mạnh nhất m họ phải đương đầu khng ? Họ c nghĩ rằng những cm dỗ ấy thu tm tất cả kht vọng của con người về sự sở hữu v quyền lực khng ? Điều ny ty thuộc vo nhận thức v kinh nghiệm của mỗi người.

Ngược lại, chnh tnh yu đem lại gi trị siu việt, tnh yu thch thức với quyền lực, tnh yu l sự trng chờ Thin Cha. Khi sống với tnh yu, con người sẽ thot khỏi mọi cm dỗ, v sẵn sng để gặp gỡ với Thin Cha, Đấng l Tnh Yu.

Tiến bước trong niềm vui

Ton bộ cuộc sống Kit hữu chng ta tại trần gian ny vẫn thường gặp những cm dỗ như thế: tn thờ tiền bạc; ph trương quyền lực khi sử dụng n lm phương hại đến người khc; lệ thuộc vo tn gio, coi tn gio như một phương tiện để thỏa mn tham vọng c nhn. C biết bao thứ mặt nạ m quỉ vẫn dng để lm cho con người nghi ngờ về cuộc sống của mnh. C biết bao người cảm thấy kh khăn khi phải ni ln lời khng trước những cm dỗ như thế. Họ nghĩ rằng thu tch của cải th tốt hơn l chia sẻ, củng cố quyền hnh th tốt hơn l phục vụ, v sẵn sng sử dụng những điều tốt lnh thing ling vo những mục đch phm trần.

Khi thu tm nơi mnh những cm dỗ của dn t-ra-en v của ton thể nhn loại, ngay trước khi thi hnh sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Đức Gisu cho chng ta thấy Người hon ton tn thc trong tay Cha Cha, hon ton tin tưởng volời Thin Cha.

Như vậy, thi độ cần phải c trong ma Chay ny l lng tn thc vo Thin Cha. Sự tn thc ny khng giảm bớt tầm quan trọng trong những cuộc chiến v những sức mạnh đang đe dọa chng ta. Chng ta khng thể chiến thắng được sự dữ nếu khng tin tưởng vo Thin Cha. Chng ta sẽ gục ng trước sức mạnh của sự dữ nếu chng ta chỉ dựa vo sức lực ring của mnh.

Ở đy chng ta nhớ đến lời Đức Kit nhắn nhủ cc mn đệ : Giống quỉ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thi (Mc 9,29). Cầu nguyện để duy tr cuộc tiếp xc thường xuyn với Thin Cha, cầu nguyện để khổ chế.

Tiếp đến, noi gương Đức Gisu, chng ta sống đời chay tịnh để chia sẻ cho những người đang đi, để thanh luyện chnh mnh, nhất l để sm hối v tiến bước trong niềm tin Như thế, một cuộc phiu lưu mới lại bắt đầu !


Lm Giacb Phạm Văn Phượng op

Cm dỗ (Lc 4,1-13)

Trước khi bắt đầu sứ vụ rao giảng cng khai, Cha Gisu đ vo hoang địa để ăn chay, cầu nguyện 40 ngy, sau đ ma quỷ đến cm dỗ Cha. Thnh Lu-ca cho biết Cha bị cm dỗ ba đợt, từ những quyến rũ thấp nhất đến những quyến rũ cao nhất, đ l miếng ăn, danh vọng v kiu ngạo.

Ma quỷ rất tinh khn, biết Cha trong 40 ngy chay tịnh, khng ăn uống g, chắc phải đi lắm, n liền lợi dụng ci đi tự nhin ny để cm dỗ Cha, n đem đến một hn đ v bảo Cha : Nếu ng l Con Thin Cha th truyền cho hn đ ny ha bnh đi. Phải chăng ma quỷ muốn cm dỗ Cha về sự m ăn uống ? V l, nếu ma quỷ muốn vậy th tại sao n khng kiếm ra bnh trước rồi đem đến cm dỗ c phải dễ dng thnh cng hơn khng ? Nhưng ở đy ma quỷ lại ni Cha lm php lạ từ đ ra bnh, cho thấy ma quỷ cm dỗ kh tinh khn, n muốn Cha sử dụng sai lạc uy quyền Thin Cha, thay v dng vo việc cứu độ th dng vo việc tư lợi ch kỷ cho ring mnh, n muốn Cha dng quyền php mnh m đề cao mnh, ph trương mnh, nn n lợi dụng ngay ci đi tự nhin để lm Cha mất lng tin nơi Thin Cha Cha quan phng. V tại sao bao nhiu đm ngy khng đi m nay tới ngy 40 lại đi ? như vậy ma quỷ muốn Cha Gisu dng sai uy quyền của Ngi. Thế nghĩa l ma quỷ muốn đnh mạnh vo nhược điểm chung của nhn loại l tnh m ăn uống, l tnh hay lo đến phần xc qu đng m mất tin tưởng vo Thin Cha quan phng. Cha Gisu đ phản ứng thế no ? Cha khng ch cơm bnh, cũng khng lm php lạ, nhưng Cha ni : Người ta sống khng chỉ nhờ cơm bnh, nhưng cn bằng những lời do miệng Thin Cha phn ra. Nghĩa l con người sống khng phải chỉ c kha cạnh thể l, nhưng cn phần khc siu việt cao qu hơn, đ l phần hồn, phần thing ling, những nhu cầu thể xc chỉ l phụ khi đem so snh với nhu cầu thing ling.

Thế l thất bại, ma quỷ by keo khc, n đem Cha ln một nơi cao v chỉ cho Cha thấy khắp bn dn thin hạ, thấy mọi vinh quang ph qu uy quyền, n hứa biếu Cha tất cả nếu bằng lng uốn gối thờ lạy n. Thờ lạy tức l vng phục, l đầu hng. Chng ta thấy lời dụ dỗ của ma quỷ rất hấp dẫn, v dn Do Thi lc bấy giờ đang trng mong một Đấng M-si-a trần thế, một anh hng, một vị cứu tinh để giải thot dn tộc khỏi ch thống trị của đế quốc, v thế ma quỷ xi Cha thờ lạy n đi l được ngồi ngay vo ghế đ, cờ đến tay rồi, cn chờ g nữa khng cầm m phất ln, nhưng Cha Gisu đ từ chối bằng cu Kinh Thnh : Ngươi phải bi lạy Đức Cha l Thin Cha của ngươi, v phải thờ phượng một mnh Người m thi. Xưa kia ma quỷ đ thnh cng trong việc cm dỗ A-dong E-v, nhưng với Cha, n đ thất bại, nhưng đy vẫn l ci bả hấp dẫn m ma quỷ vẫn hằng sử dụng để cm dỗ mọi người của mọi thời đại, bằng cch ban cho tiền ti, danh vọng, lạc th ngoi đời sống hn nhn chnh đng, nhưng ma quỷ khng bao giờ cho đi m khng đi lại, chng ta hy nhớ kỹ điều đ.

Ma quỷ lại by thm một keo khc, n đưa Cha ln cao hơn nữa, ln nc đền thờ Gi-ru-sa-lem, cao hơn mặt đất 40 mt, ở dưới c đng người. Ma quỷ xi bẩy Cha : Nếu ng l Con Thin Cha th hy gieo mnh xuống đi. Nếu Cha nhảy xuống th thật l một hnh động ngoạn mục, giả như bị chết hay bị thương th cng tốt, cn nếu khng hề hấn g như lời kinh Thnh : Thin Cha sẽ truyền cho thin sứ đỡ nng, th Cha sẽ được mọi người ở dưới vỗ tay hoan h ca tụng, đề cao v được biết đến như một người Thin Cha sai đến. Thực vậy, khi xi giục Cha gieo mnh xuống đất l ma quỷ đ khch động lng kiu ngạo vốn thường c trong mỗi người. Tnh kiu ngạo ẩn np dưới hai hnh thức, l tn trọng mnh cch v lối v muốn mọi người khc phải đề cao mnh. Ma quỷ l cha thần kiu ngạo, n đem kiu ngạo vo mọi lnh vực, đ l điểm rắc rối của cuộc đời. Biết bao người đ l nạn nhn của lng tự i, lng ho danh, tự ho tự phụ về ti năng, sắc đẹp, v cả nhn đức nữa. Nhưng một lần nữa, Cha Gisu lại chiến thắng ma quỷ v bảo cho n biết qua lời Kinh Thnh : Ngươi chớ thử thch Đức Cha l Thin Cha của ngươi, nghĩa l đừng đi hỏi Thin Cha lm php lạ v ch, rồi Cha theo cấp thang từng bậc đi xuống dưới.

Ma quỷ đ cm dỗ Cha v Cha đ chiến thắng tất cả, cn đối với chng ta ngy nay th sao ? Ma quỷ vẫn tiếp tục by ra cho chng ta những chước cm dỗ đ, v ba chước cm dỗ ấy đều xoay quanh cuộc sống con người. C những người bị cm dỗ thờ ci bụng của mnh, biết bao người đ ng gục v nhậu nhẹt say sưa, c những người sẵn sng chịu nhục để được ăn. Rồi c những người bị cm dỗ lấy một ci g trước mắt hay lấy mạng sống trần gian ny lm tất cả m qun mất mục đch đời đời của mnh. Rồi c những người bị cm dỗ tm đường ngang lối tắt, tm con đường dễ dng, muốn ăn gian với lương tm v với Thin Cha. Rồi c những người bị cm dỗ lấy của cải, danh vọng lm ng thần m thờ, sẵn sng đem tất cả lm của lễ m tế ng thầy ấy v đi theo con đường của ng thần ấy Ni tm lại, cm dỗ l một sự kiện hiển nhin, phổ thng cho hết mọi người, lịch sử nhn loại từ đầu đ lm chứng điều ny, cuộc đời mỗi người cũng kinh nghiệm điều ny, cm dỗ khng chừa ai, lớn b gi trẻ giu ngho đều c những cm dỗ, như thnh Gio-an Kim Khẩu đ quả quyết : Trn đời ny khng ai m khng bị cm dỗ.

V thế, chng ta phải lun đề cao cảnh gic vơi những cm dỗ v cố gắng vượt qua những cm dỗ ấy, dĩ nhin Cha sẽ trợ gip chng ta, nhưng chnh chng ta phải cố gắng bằng cầu nguyện v hết lng tin tưởng vo Cha.


Laurens Ninh T Ton op

Ba cơn cm dỗ : tnh, tiền v quyền
(Lc 4,1-13)

Ma chay l thời kỳ đi bộ, phải vất vả nhọc nhằn, phải hy sinh chịu kh thanh tẩy để tham dự vo chặng đường khổ nạn của Cha Kit. Những hy sinh khổ hạnh trong ma chay được diễn tả trong hai bi đọc v trong bi Phc m của thnh lễ Cha nhật I Ma chay hm nay. Cuộc đi bộ, cuộc hnh trnh trong 40 ngy của ma chay được v như l cuộc hnh trnh gian lao đau khổ của dn Do thi trong những năm bị n lệ bn Ai Cập, bị dn bản xứ hnh hạ mạt st tn nhẫn.

Hnh trnh  ấy cũng được thnh Tin Mừng  Luca diễn tả r rng : được trn đầy Cha Thnh Thần, Cha Gisu từ sng Giocđan trở về, sau đ Cha Thnh Thần đưa ngi đến hoang địa, tại đy Cha bị cm dỗ trong vng 40 ngy, nghĩa l Cha bị ma quỉ quấy ph sau khi đ chịu php rửa của thnh Gioan, tức l sau khi Cha Gisu đ được Cha Cha long trọng tuyn bố : Đy l con ta yu dấu.

Satan biết rằng Cha Gisu c quyền năng c thể thực thi những dấu chỉ lớn lao, do đ Satan đến cm dỗ Cha hy hnh động theo uy quyền của một vị cứu thế theo nghĩa trần gian oai phong lẫm liệt. Hai lần Satan xi giục Cha theo danh nghĩa : Nếu ng l con  Thin Cha Cc loại cm dỗ ỷ vo uy thế Thin Cha ny cn theo mi cho đến ngy Cha chịu tử nạn. Cha đ bị treo trn thập gi rồi m ma quỉ vẫn cn dng miệng dn chng để thử thch Cha một lần sau cng : nếu ng l Con Thin Cha, th hy tự cứu mnh đi

Ma quỉ cm dỗ Cha đi ra ngoi chương trnh của Thin Cha Cha đ tiền định. N xi giục Ngi l một vị cứu thế theo quan điểm của một người trần gian được người ta hoan h, chứ khng theo định của Thin Cha. Do đ m Cha Gisu đ trả lời cho ma quỷ khi ngi nhắc đến lời kinh thnh  c chp rằng, hy minh chứng cho thế giới v tan thể nhn loại biết sở dĩ Cha xuống trần gian l để thực thi thnh của thin Cha Cha, v sau đ ngi đ chiến thắng ma quỷ.

Lạy Cha Gisu Thnh  Thể,

Ngy nay, chng con đang bị bao quanh bởi rất nhiều tiếng ồn : tiến ồn của thm muốn v đam m, của sợ hi v lo u, của buồn chn v thất vọng, của tnh, tiền, tiếng tăm,thnh cngnhững tiếng ốn ấy lm cho chng con chẳng khi no yn, ngay cả lc ngủ. Những tiếng ốn ấy lm cho chng con chẳng cn l mnh, v khng cn nhận biết sự hiện diện của Ngi trong cuộc sống nữa.

Lạy Cha, Khi bị bao vy bởi mun tiếng ồn o, xin cho con tm được những pht giy thinh lặng. Khi bị r rời v trăm cng nghn việc, xin cho con qu chuộng những lc được an nghỉ trước nhan Cha. Khi bị xao động bởi những bận tm v u lo, xin cho con biết thanh thản ngồi dưới chn Cha để nghe lời ngi. Khi bị ko gh bời đam m dục vọng, xin cho con that được ln cao nhở mang đi cnh thần kỳ của sự cầu nguyện. Ước g tinh thần cầu nguyện thấm nhuần vo cả đời con. Nhờ cầu ngiuyện xin cho con gặp được con người thật của con v gặp được gương mặt thật của Cha. Amen


Đỗ Lực op :

HẠNH PHC TRONG TẦM TAY
(Lc 4:1-13)

Cuộc khủng hoảng về căn tnh đang bng nổ dữ dội trn khắp thế giới. Khi con người đnh mất chnh mnh, mọi tương quan đều tan biến. l nguyn nhn chnh gy nn nỗi bất hạnh lớn lao cho nhn loại. Hnh ảnh người m bom tự st c thể dng lm biểu tượng cho cuộc khủng hoảng đ. Cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ niềm tin. Con người như bị x rch thnh trăm mảnh khi niềm tin chm ngi cho những cuộc xung đột, căm th v bạo động giữa cc dn tộc. Khi niềm tin biến thnh động lực ph hoại, tn gio cn đủ l do chnh đng[1] để tồn tại hay khng ? Tn gio đ đnh mất tương quan siu việt. Con người bị đẩy vo những tranh chấp bạo lực ngng cuồng. Tn gio đ bị tục ha v hạ gi qu thấp.

Muốn thăng tiến v pht triển ton vẹn, con người khng thể cắt đứt tương quan với quyền bnh siu việt. Phong tro tục ha đang nỗ lực tch la con người khỏi Thin Cha v xa nha tương quan siu việt trong cc sinh hoạt nhn loại. Nếu loại bỏ chiều hướng tới siu việt ra khỏi cuộc sống, khng thể hiểu được con người.[2] Thiếu chiều kch siu việt, chỉ cn những hnh ảnh qu cụt về con người. Khng hiện hữu ton vẹn, lm sao con người hạnh phc. Lm cch no tm lại hnh ảnh ton vẹn của con người by giờ ?

Cuộc phấn đấu trong hoang địa hm nay của Cha Gisu nhằm phục hồi hnh ảnh ton vẹn của con người. Cng theo di st ba cơn cm dỗ v cuộc chiến thắng lớn lao của Cha, cng thấy nghĩa v hạnh phc cuộc đời nằm trong tầm tay.

Ba cơn cm dỗ xoay quanh lng ham m khoi lạc, của cải v quyền bnh. Cả ba đều do Cha dựng nn v rất cần thiết cho cuộc sống. Vậy tại sao Cha từ chối ? Từ chối khng phải tự bản chất những điều đ xấu xa tệ hại. Nhưng những thứ đ đ bị tn quỷ cm dỗ bp mo nhằm phục vụ v thỏa mn ci ti nhất thời. Bởi thế, Cha khng thể no chấp nhận được ! Người khng bao giờ rời xa mục tiu l Thin Cha. Mục tiu cao cả đ li con người ra khỏi chnh mnh. Cha khng muốn sống cho mnh. Người cng khng muốn loại hạnh phc no vắng bng Thin Cha.

Sau khi nhịn đi bốn mươi ngy, chắc hẳn Cha Gisu c đủ l do chnh đng để biến đ thnh bnh để đp ứng nhu cầu sinh tồn. Tự bản chất, việc biến đ thnh bnh chẳng c g xấu xa. Nhưng giải quyết vấn đề phải hợp thời v hợp l. Nếu khng, Người sẽ ph hỏng chương trnh Thin Cha. Giải quyết vấn đề qu cấp bch để thỏa mn nhu cầu trước mắt, c thể đnh mất mục tiu lu di. Hơn nữa, nhu cầu vật chất đ khng phải l tất cả kht vọng của con người.

Con người ton vẹn khng thể thiếu niềm tin nơi Cha. Khi niềm tin vươn ln, con người sẽ tm được lối thot cho mnh. Lối thot đ nằm ngay trong việc vng phục Thin Cha. ối với con người ức Gisu, sự vng phục đ cần thiết để hon thnh sứ mệnh cứu độ mun dn. Con người ton vẹn phải bao gồm cả vật chất lẫn tinh thần. Cha cho thấy một bức họa ton bch về con người : Người ta sống khng chỉ nhờ cơm bnh, (Lc 4:4) nhưng cn nhờ mọi lời miệng Thin Cha phn ra. (Mt 4:4; nl 8:3) Cơm bnh đp ứng nhu cầu vật chất. Lời Cha nui sống niềm tin.

Rất may ức Gisu khng thi thố quyền php để biến đ thnh bnh. Người cũng khng chịu khuất phục hay thỏa hiệp với quỷ dữ để thống trị trần gian. khng phải l con đường cứu độ. Trong lịch sử, rất nhiều lần Gio hội đ thỏa hiệp để cầu an. C khi Gio hội hy sinh cả chn l hay cng l để tm một cht lợi lộc hay thỏa mn chế độ xin cho. Nhưng r rng con đường thỏa hiệp đ lm cho cng cuộc truyền gio thất bại. Thỏa hiệp l con đường ngắn nhất dẫn đến suy vong.Bi học lịch sử cn đ. Khng ai c thể chối ci được ! Cng thỏa hiệp với quyền lực, cng lm cho mun người xa lnh Gio hội. Thỏa hiệp với đối phương l phản bội Thin Cha. Bổn phận duy nhất của Gio hội l thờ phượng Thin Cha m thi (x. Lc 4:8).

Trong hoang địa, Cha đ dứt khot phục vụ một mnh Thin Cha l nguồn sống đch thực. Niềm tn thc vo tnh yu Thin Cha Cha đ cho ức Gisu một ci nhn ton diện về con người. Bởi đấy, Người khng hy sinh bất cứ phần no trong ton bộ cuộc sống để đổi lấy quyền lợi cho ring mnh.

Trong cả hai cơn cm dỗ đầu, ức Gisu đ trch dẫn lời Cha trong sch ệ Nhị Luật (8:30 v 6:13). Người dng Luật để xc quyết sự sống con người qu trọng hơn phương tiện vật chất. Cả hai cm dỗ đ vẫn chưa chạm đến bản chất con người ức Gisu. Sau ny, khi buồn rầu đến nỗi chết trong Vườn Giệtsimani, Cha như rơi vo tnh trạng rối loạn tnh cảm. Cơ hội đ tới. Quỷ tưởng bở. Nhưng, hắn khng ngờ phải nếm mi thảm bại ! Khng c cch no ph tan tương quan giữa Người với Cha Cha. Tương quan tnh yu nổi bật v bền vững qua lời xin vng thnh Thin Cha.

Cm dỗ thứ ba trong hoang địa mới lm cho kẻ yếu tin chong vng. Chong vng khng phải v cuộc thử thch diễn ra từ chp đỉnh đền thờ, nhưng v đụng tới phần cao cả nhất trong con người ức Gisu. Người bị thử thch về chnh địa vị lm Con Thin Cha. Quỷ dữ đ đnh mạnh vo tương quan tnh yu thm su nhất giữa Cha Cha v Cha Con : Nếu ng l Con Thin Cha, th đứng đy m gieo mnh xuống đi ! (Lc 4:9) Một thử thch tương tự đ đến với Cha vo lc cuối đời : Nếu mi l Con Thin Cha, th xuống khỏi thập gi xem no ! (Mt 27:40) Trong cả hai trường hợp, nếu nhảy xuống, ức Gisu đ khng vng lời Cha Cha. Khng cn thử thch no lớn hơn ! Thử thch đụng tới yếu điểm nhưng khng phải l điểm yếu của Cha !

Người khng hề bị lay chuyển. Tri lại, tn cm dỗ đ v cng chong vng như lnh ba tạ khi nghe Cha tỏ tất cả uy quyền : Ngươi chớ thử thch ức Cha l Thin Cha của ngươi. (nl 6:13) Cha khng gieo mnh xuống đất theo lời xu nịnh của quỷ dữ. Nhưng Người sẽ gieo mnh vo bn tay nhn hiền của Cha Cha từ cy Thnh Gi : Lạy Cha, con xin ph thc hồn con trong tay Cha. (Tv 30) Ph thc như một người con thơ hay tn thc như một người đầy tớ (Is 50:10), d phải bước đi trong đm tối.

Cuộc thắng bại đ phn minh !

Chnh trong lời vng phục, con người c khả năng gặp gỡ Thin Cha tnh yu trong thực tại ton vẹn của mnh. Con người c khả năng yu như Thin Cha. Trong tnh yu Thin Cha, con người sẽ tm được bnh an v sự ton vẹn. Nhờ vng phục hon ton thnh Cha Cha, ức Gisu đ dng Thnh Gi mạc khải trọn vẹn tnh yu Thin Cha. Sự chết đ biến thnh hnh vi yu thương v tự do tột đỉnh của Ađam mới.[3] Như thế, chết l một mối lợi (Pl 1:21) tuyệt vời cho ton thể nhn loại.

Cha th chết để bảo tồn tương quan siu việt v su đậm với Cha Cha, cn hơn sống m phủ nhận uy quyền Thin Cha trn thn phận mnh. Người khng chọn con đường thỏa hiệp hay thỏa mn tham vọng trước mắt.

C chết đi như thế, ức Gisu mới cho thấy con người c một định mệnh cao cả. Chng ta khng phải l tc giả hay người sng tạo chnh mnh. Chng ta hon ton ty thuộc Thin Cha, ấng Tạo Ha đch thực của chng ta.[4] Sự lệ thuộc ny khng lm con người mất tự do, v Thin Cha l tnh yu v tnh yu l huyền nhiệm lm nn hạnh phc chng ta. Tuy thế, chỉ c xả thn v bước vo đường khổ gi, chng ta mới c thể đi vo huyền nhiệm tnh yu ny.[5] Phải đợi đến cơn cm dỗ cuối cng trn thập gi, tất cả nghĩa v gi trị của cuộc chiến thắng trong hoang địa mới hon ton được mạc khải .

Mạc khải đ cho thấy khng ai hạnh phc hơn ức Gisu !

Hm nay hạnh phc đang chạy trốn con người, v cuộc sống đang mất đi chiều kch siu việt. Muốn tm lại chiều kch siu việt đ, phải tm đến với ức Gisu. Khi vng lời Cha Cha, Người đ sống trong tương quan sung mn. Nhờ thế, khng những Người khng đnh mất chnh mnh, m cn lm cho mọi người tm thấy căn tnh đch thực v chiều kch siu việt, để c thể tin yu Thin Cha.

Hạnh phc nằm trong tầm tay !

Lạy Cha, Cha đ thương chia sẻ thn phận lm người, vừa tầm thường vừa cao cả, với chng con. Xin sai Cha Thnh Thần đến hướng dẫn chng con chiến thắng mọi thử thch trn sa mạc trần gian. Xin soi sng cho chng con tm thấy nơi Lời Cha thần kh v sự sống cần thiết cho hạnh phc hm nay v ngy mai. Amen.

Jude Siciliano, OP.

 

Thnh Thần Gip Chng Ta Vượt Qua Cơn Cm Dỗ

Dnl 26,4-10; Rm 10,8-13; Lc 4,1-13


Knh thưa qu vị,

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đ cảnh bo với du khch người Mỹ để trnh đến một số nước v qu nguy hiểm. Nhiều người Mỹ c vẻ quan tm đến những lời cảnh bo đ v chuyển qua du lịch đến những vng đất khc, an ton hơn. Những du khch ny khng muốn bị bắt cc trong một đất nước xảy ra bạo loạn, v khi c bạo loạn, người ta muốn đưa họ ra khỏi đất nước đ bằng trực thăng để được an ton.

Tin mừng hm nay nằm ngay sau phần ni về gia phả v php Rửa của Đức Gisu. Đức Gisu sắp khởi đầu sứ vụ của Người; nhưng trước hết, Thnh Thần dẫn Người đến sa mạc để chịu cm dỗ. V vậy, Đức Gisu bắt đầu lưu lại ở Girusalem v nơi m sau ny Người bị giết chết. Ngay từ đầu, khởi đi từ những cm dỗ cho đến lc chết, r rng Đức Gisu khng đến như một du khch để nhập cuộc với chng ta trong một lt, gặp một vi người, ngắm cảnh, v rồi khi c sự cố th được trực thăng đưa đi. Nhưng Đức Gisu bắt đầu sứ vụ của mnh bằng việc chịu php rửa giữa lng dn tộc, Người ở với chng ta cho đến tận cng, tất nhin bao gồm cả việc chịu cm dỗ.

Sự cm dỗ ny dường như một cch thức quay trở lại để bắt đầu suy gẫm về Tin mừng ngy hm nay nhưng qu vị c ch đến hng cuối cng khng? Sau khi đ xoay hết cch để cm dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ. Ở đy, thnh Luca c lẽ m chỉ đến việc cm dỗ quay trở lại vo lc vượt qua của Đức Gisu. Tuy nhin, cụm từ chờ đợi thời cơ cũng m chỉ rằng những cm dỗ khng chỉ vo giai đoạn kh khăn ban đầu, m Đức Gisu cn phải cố gắng vượt qua những cm dỗ khc nữa trong suốt sứ vụ của Người. Người phải đương đầu với những cm dỗ tương tự trong suốt cuộc đời cng khai. Qua kinh nghiệm, chng ta biết được rằng cm dỗ khng phải thử thch ta duy chỉ một lần.

Thập gi của Đức Gisu khng chỉ đến vo giy pht cuối đời khi Người chịu sự cm dỗ để chọn lựa, chấp nhận hoặc từ chối việc hon thnh kế hoạch của Thin Cha theo cch thức của Người. Hơn thế nữa, trong cu chuyện hm nay, quỷ cm dỗ l một biểu tượng đng nghĩa của quyền lực v sự lựa chọn m Đức Gisu phải chống lại trong suốt cuộc đời. Những người như chng ta khi khng dễ g chiến thắng được hay vượt qua cch nhẹ nhng những cm dỗ tương tự.

Những g Đức Gisu quyết định thực hiện trong khi đối diện với những cm dỗ sẽ định hnh sứ vụ v tạo nn thn thế của Người. Chng ta chưa biết hết ton bộ cu chuyện, nhưng từ việc Đức Gisu đương đầu với chước cm dỗ, trong sự vng phục Thin Cha, chng ta biết chắc Người sẽ khng chọn lựa theo ma quỷ để hon thnh sứ vụ của Người. Sứ thần đ tiết lộ với Đức Maria rằng, con của B sẽ được gọi l Con Thin Cha (Lc 1,35). Những cơn cm dỗ của Đức Gisu xảy ra ngay sau phần trnh by về php rửa v gia phả của Người. Trong cả hai sự kiện đ, Người đều được gọi l Con Thin Cha. Điều đ c nghĩa g đối với Người? Sự thăm d của quỷ v những lời đối đp của Đức Gisu trong cả ba tnh tiết cm dỗ đ mạc khải cho chng ta biết: Đức Gisu sẽ sống như thế no với thn thế của Người trong cương vị Con Thin Cha.

Đức Gisu khng ăn khng uống trong 40 ngy đm. Khoảng thời gian 40 l lin kết Người với biến cố mang số 40 khc trong Kinh thnh Hpri. ng Ms ăn chay 40 ngy đm trn ni (Xc. Đnl 9,9); ng lia đi suốt 40 ngy đm ln ni (Xc. 1V 19,4-8) v dn Israel phiu bạt 40 năm trong sa mạc.

Quỷ yu cầu Đức Gisu tự nui sống mnh bằng cch biến những hn đ thnh bnh ăn. Việc đ chẳng phải l điều g lớn lao lắm, nhưng thức ăn đ liệu c phải l lương thực nui sống sau thời kỳ chay tịnh quan trong hay khng? Tất nhin, Đức Gisu c quyền năng lm điều đ. Nhưng cu trả lời của Đức Gisu, Đ c lời chp: Người ta sống khng chỉ nhờ cơm bnh lm chng ta nhớ lại cảnh tượng tương tự của ng Ms với dn chng trong sa mạc. Thật l một sự gợi nhớ mnh liệt cho chng ta: ngay trong thời gian ở sa mạc, khi m những nguồn thức ăn vật chất được coi trọng, th Lời Cha vẫn cn quan trọng hơn cả cơm bnh. Đức Gisu chống lại cơn cm dỗ thứ nhất chứng tỏ rằng nơi Người v những người Dothi nhiệt thnh đ c đời sống gắn b với Lời Cha.

Cơn cm dỗ thứ hai ni về quyền lực chnh trị. Tại sao Đức Gisu khng dng n để hon thnh mục đch cao qu của mnh? Nhưng lịch sử của dn Israel phản nh tham vọng chnh trị, họ được v l những người thn cận uy quyền với cc thần ngoại. Cơn cm dỗ ny cũng khiến chng ta kinh ngạc v để thấy những g lin quan đến cc nh lnh đạo chnh trị đều tạo ra lớp người vận động hnh lang v động lực ngầm, nhằm đạt được v nắm giữ quyền lực chnh trị. Đ cũng l cm dỗ cho mỗi người chng ta khi đạt được quyền lực v thống trị trn những người khc. Gio hội v những người lnh đạo được mời gọi phục vụ cộng đon tn hữu đi khi lại vướng vo cm dỗ ny, l dng quyền để p buộc dn chng tun theo những nguyn tắc do mnh đặt ra. Trong Bữa Tiệc Ly, Đức Gisu rửa chn cho cc mn đệ v Người cho chng ta thấy quyền lực được chuyển thnh phục vụ. Quả thực, Đức Gisu sẽ khng thỏa hiệp với bất cứ người no hay kế hoạch no tri nghịch với đường lối của Thin Cha, v thế Người chống lại lời đề nghị quyền lực v vinh quang của quỷ.

Girusalem v Đền thờ l những chủ đề xuyn suốt trong Tin mừng theo thnh Luca. Phần lớn Tin mừng diễn ra trong suốt hnh trnh của Đức Gisu ln Girusalem (Xc. Lc 9,51). V thế, thật ph hợp khi cơn cm dỗ cuối cng lại diễn ra trn nc Đền thờ. Sự lọng trọng của đền thờ cho thấy rằng đy l cơn cm dỗ cn mạnh hơn cả hai cm dỗ trước đ. Một lần nữa, người ta nhớ lại qu khứ của dn Israel. Khi dn Israel kết thc thời gian lưu lạc trong sa mạc th ng Ms cảnh bo với dn rằng, mai sau họ khng được thch thức Thin Cha nữa (Đnl 6,16), bởi v họ đ thường lm điều đ với Người trong qu khứ.

Quỷ đ dng Kinh thnh (Tv 91,11-12) để thuyết phục Đức Gisu dng quyền năng của Thin Cha v bảo vệ Người khỏi tai họa. V căn cứ theo lẽ rằng, nếu Đức Gisu l Con Thin Cha th Thin Cha sẽ bảo vệ Người, do đ Người c thể hon thnh những sứ vụ m Người được sai đến để thi hnh. Tin mừng sẽ mạc khải lng trung thnh của Đức Gisu với lời mời gọi của Người, v Người sẽ dạy chng ta biết nỗi đau v sự chịu đựng khng phải l dấu hiệu cho thấy Thin Cha khng cn ở bn cạnh Đức Gisu hay khng cn ở bn chng ta nữa.

Chng ta sẽ đi qua ma Chay v khng p buộc bn tay Thin Cha thực hiện, hay l tm kiếm những dấu hiệu cho thấy ta đang lm điều đng đắn, chnh chng ta sẽ nhượng bộ trước định của Thin Cha v trả lại cho Thin Cha những g thuộc Ngi. Nếu chng ta nhận được những đảm bảo v sự an ủi trong ma Chay, th chng ta hy đn nhận n như một mn qu từ Thin Cha trong thời gian thuận tiện của Người. Chng ta hy thực hiện những thi quen đặc biệt của ma Chay, nhưng khng phải tm cch để đạt được những phần thưởng của Thin Cha cho cng việc vất vả của chng ta. Thay vo đ, những cng việc đ gip chng ta lun tỉnh thức, chng ta như những người đang hnh trnh qua sa mạc, những người m t nhiều đều dễ qun bng mất phần lương thực Cha đ chuẩn bị sẵn cho chng ta. Khi khm ph ra  lương thực tựa như của ăn m chng ta dng trong Thnh thể ngy nay, th chng ta mới biết dng ln lời cầu nguyện ma Chay v thn thưa: Tạ ơn Ngi.

Những trnh thuật về cm dỗ c thể đem đến cho ta một viễn cảnh ma Chay ny. Đức Gisu khng chỉ đến sa mạc, m Người cn được đầy Thnh thần v Người cn được Thnh thần dẫn vo sa mạc 40 đm ngy Chng ta được rửa tội khng phải l khng c mục đch hay chỉ l hời hợt bn ngoi trong 40 ngy ny. Theo đ, Thnh thần đ dẫn đưa Đức Gisu, th chnh Người cũng l Đấng dẫn dắt chng ta. Chng ta bắt đầu ma Chay bằng cch xin Thnh thần gip chng ta vượt qua cơn cm dỗ m chng ta c nguy cơ bước theo lối mn của người Kit hữu.

Với Ma Chay, cn c một sự hướng dẫn khc cho chng ta. Quỷ cm dỗ đặt ba sự lựa chọn trước Đức Gisu v ba lần Đức Gisu đều trả lời bằng cch trch dẫn Kinh thnh. Đ c lời chp rằng đ c lời chp rằng cũng c lời ni rằng. Cu chuyện đ gắn kết sự hiện diện của Thnh Thần với những lời hướng dẫn của Kinh thnh. Điều đ khiến chng ta suy nghĩ l phải đối diện với cm dỗ v sống theo sự thật trong tư cch l người Kit hữu như thế no? Qua lời cầu nguyện đầy tin tưởng nơi Thnh thần, đồng thời từ sự gic ngộ v được gio dục, liệu chng ta c thể đn nhận Kinh thnh dưới sự hướng dẫn của Cha Thnh thần hay khng?

 

[1] x. HY Renato Martino, Zenit 19.02.2007.

[2] x. Mariano Fazio, Zenit 19.02.2007.

[3] GH Bnđict XVI, Thng iệp Ma Chay 2007.

[4] ibid.

[5] ibid.