HOME

 
 

CHA NHẬT XXVII THƯỜNG NIN B
St 2, 18-24 / Dt 2, 9-11 / Mc 10, 2-16

 

An Phong, op : Tin tưởng v ph thc

Fr. Jude Siciliano, op : Nhn lại gi trị hn nhn

Fr.  Jude Siciliano, op :

Giuse Nguyễn Cao Luật, op : Thin Cha đ phối hợp...

Giacb Phạm Văn Phượng, op : Hn nhn bền vững

Như Hạ, op : Cộng đồng tnh yu

Giuse Mai Viết Tự : Thin Cha kết hợp, loi người khng được phn rẽ

Giuse Nguyễn Hng Sơn op : Con ci l hồng n Cha ban

Fr. Jude Siciliano, op: Hn nhn được Thin Cha chc lnh

 

An Phong, op

Tin Tưởng V Ph Thc

Mc 10, 2-16

Tin mừng hm nay gồm hai phần độc lập nhau : Một về việc ly dị (2-12) v một về cc trẻ em (13-16). Cc người Biệt phi muốn gi bẫy ức Gisu nn đ hỏi Người về việc ly dị. ức Gisu đ trả lời bằng cch qui chiếu về muốn của Thin Cha hơn l duy lề luật. Sch ệ nhị luật chương 24, cu 1 viết : "Nếu một người đn ng đ lấy vợ thấy nơi nng c điều g chướng, th phải viết cho nng một chứng thư ly dị" l một nhượng bộ của Ms. Theo đ, luật ly dị chỉ l chấp nhận việc ly dị chứ khng cho quyền để ly dị. Hơn nữa, đ cn c mục tiu l để giới hạn tội lỗi v kiểm sot những hậu quả xấu c thể xảy ra. ể giải quyết nhượng bộ ny, ức Gisu đ đưa ra Sng thế k 2,24 : "Người đn ng la cha mẹ m gắn b với vợ mnh, v cả hai thnh một xương một thịt." Như thế, khng c vấn đề ly dị theo Thin Cha.

oạn văn về cc trẻ em v việc đn nhận Nước Thin Cha như trẻ em l một kiểu mẫu cho tất cả mọi người. ứa trẻ l hnh ảnh của sự bất lực, yếu đuối, từ đ mới c khả năng đn nhận, ph thc. Theo quan niệm của Cận ng cổ, trẻ em chẳng c nghĩa l g, chng chỉ "lệ thuộc, ngy thơ, khng c gi trị". n nhận Nước Thin Cha như một trẻ nhỏ tức l tin tưởng, ph thc vo Thin Cha đồng thời thức về sự bất xứng cũng như bất lực của mnh.

Một cch chung, chủ đề chnh của hai đoạn Tin mừng l tnh yu. Tnh yu khng chỉ l một cảm xc "mau nng chng nguội", nhưng l một sự lin lụy, dấn thn. Lin lụy, dấn thn đi phải c tin tưởng v ph thc. ức Gisu khng chấp nhận ly dị v lẽ tnh yu trong hn nhn l sự lin lụy, dấn thn, tin tưởng v ph thc cho lẫn nhau trong tự do. Từ đ, con người mới biết tin tưởng v ph thc cho Thin Cha như một đứa trẻ, bởi lẽ đức tin l một cuộc "hn nhn" giữa Thin Cha v con người.

Lạy Cha,
Xin cho chng con biết tin tưởng
v ph thc đời sống mnh
dưới sự quan phng của Ngi,
"như trẻ thơ np mnh trong vng tay mẹ hiền",
Nhờ đ,
chng con được sống bnh an v hạnh phc.

 

Jude Siciliano, op

Nhn Lại Gi Trị Hn Nhn

Mc 10, 2-16

 

Thưa qu vị,

Ti vừa chủ toạ một thnh lễ với những người ly dị. Họ lập thnh cộng đon nhỏ m ti hết lng ngưỡng mộ. Họ l những thnh vin mới ly dị hay ly dị đ lu. V bởi lẽ họ đều mang những vết thương lng su sắc nn họ rất thng cảm với những người cng cảnh ngộ. Họ bnh thường như bao nhiu người khc trong gio xứ, nhưng vẫn cảm thấy lẻ loi v mang nhiều mặc cảm. Nhất l về pha nữ giới. Theo thống k th hiện nay trn đất nước Hoa Kỳ tỉ lệ ly dị l 50%. Một con số đng chng ta quan tm suy nghĩ. Khng kết n họ nhưng cũng khng thể bỏ qua. Trong gio xứ rồi sẽ c những cặp ly dị, những gia đnh lộn xộn tr tnh ly dị v cc trẻ nhỏ phải sống với cha hoặc mẹ độc thn. Cũng phải lin tưởng đến cc thanh nin thiếu nữ trong cộng đon đang dự định kết hn. Họ c thể hiểu lầm lời rao giảng của Cha Gisu trong Tin mừng hm nay như một lời mời gọi khng thực tế. Lại nữa, thoạt nghe, những người đang gnh chịu đau khổ, dằn vặt trong gia đnh cảm thấy sứ điệp của Ngi mu thuẫn với kinh nghiệm họ đang phải trải qua. Cho nn chng ta cần suy gẫm thấu đo hơn về b tch hn phối.

Bi đọc một trch sch Sng thế k (2,18), Thin Cha tạo dựng Adam trước rồi đến Ev trong cch thức hon ton khc nhau. Adam từ bụi đất v Ev từ xương sườn Adam. Khi vừa được dựng nn, Adam đ được Thin Cha ban quyền quản l vũ trụ v cc sinh vật trong đ. Bất cứ sinh vật no đi qua trước ng, ng đều cho một ci tn v tn ấy sẽ thuộc về sinh vật đ mi mi. Nhưng Adam vẫn c đơn, ng vẫn chờ đợi một người bạn c thể hiểu v hợp tc với mnh. Bởi lẽ cc sinh vật khc hon ton xa lạ. Như thế c thể ni rằng đời sống v sự tạo dựng của cc sinh vật km hơn của con người. Khi Ev được tạo dựng th khng trực tiếp bởi bụi đất, nhưng từ chất liệu lấy từ Adam. Do đ, b hon ton lệ thuộc vo Adam v được dựng nn cho Adam: "Xương bởi xương ti, thịt bởi thịt ti. Nng sẽ được gọi l đn b, v đ được sinh ra từ đn ng." Cu ni qu r rng về nguồn gốc của tnh yu hn nhn, gia đnh v sự lệ thuộc hỗ tương giữa hai người nam nữ. Hai người c cng một bản tnh nhn loại nhưng nhiệm vụ khc nhau. Chnh Adam đ xc nhận sứ vụ của vợ mnh: "Con người đặt tn cho vợ l Ev, v lẽ b l mẹ của chng sinh" (St 3,20).

Qua dng lịch sử, truyền thống của nhiều tn gio đ dng hnh ảnh hn nhn để diễn tả mối lin hệ mật thiết giữa thần linh với dn tộc mnh hoặc c nhn . Dn Do Thi cũng khng ra ngoi thng lệ. Cựu ước đ nhiều lần dng hnh ảnh ny để ni về sự gắn b giữa Thin Cha v tuyển dn. Th dụ r rng nhất l Sch Diễm tnh ca. N l cả một bi thơ di m tả tnh thắm thiết giữa ức Cha Trời v dn tộc Israel. N dng ton ngn ngữ v hnh ảnh tnh yu lứa đi theo cch thức loi người.

Nhiều sch khc trong văn chương Do Thi cũng mượn truyện hn nhn để cho biết tnh yu Thin Cha đối với nhn loại như Girmia, zkiel, Amos, Hs,.. Bước sang thời kỳ Tn Ước, cc tc giả Kinh Thnh vẫn dng hnh ảnh phổ thng đ m ni về Cha Gisu với Gio Hội của Ngi. Thnh Phaol viết cho tn hữu Crint như sau: "Thật thế, v anh em, ti ghen ci ghen của Thin Cha, bởi ti đ đnh hn anh em với một người độc nhất l ức Kit, để tiến dng anh em như một trinh nữ trinh khiết" (2 Cr 11,2). Hay Mt 9,15 : "ức Gisu trả lời: chẳng lẽ khch dự tiệc lại c thể than khc, khi chng rể cn ở với họ?" Hay Ga 3,28: "Ti đy khng phải l ấng Kit m l kẻ được sai đi trước mặt Người. Ai cưới c du người ấy l ch rể." Như vậy, cả hai giao ước cũ v mới đều nhất tr dng hnh ảnh hn nhn để m tả tnh yu cao vời của ức Cha Trời đối với dn Ngi. Do đ, chng ta hiểu được nghĩa su xa của tnh yu hn phối. Khng những n l một thực tại trần thế, khng tn phai m cn l biểu tượng vĩnh viễn mối dy Thin Cha yu thương loi người. Trong lễ cưới của người cng gio, Hội Thnh đ nu ln biểu tượng ny khi chc lnh cho đi vợ chồng mới: "Lạy Cha, Cha đ thnh hiến sự phối hợp vợ chồng bằng mầu nhiệm cao cả, để dng khế ước hn nhn m bo trước mầu nhiệm kết hiệp giữa Cha Kit v Hội Thnh." Hoặc những lời khc tương tự: "Lạy Cha, để mặc khải mầu nhiệm yu thương, Cha đ lấy sự kết hợp giữa hai vợ chồng lm hnh ảnh giao ước giữa Cha v Hội Thnh. Chng con ni xin Cha" Cũng như hn nhn l tưởng l hai vợ chồng hiến thn cho nhau, thể xc v tm hồn, như mn qu ban tặng, th tnh yu giao kết của chng ta v của ton thể Hội Thnh với Thin Cha phải trọn vẹn như vậy. Sự đp trả của linh hồn khng thể c cht bợn nhơ, hậu m phải tinh tuyền v trọn hảo. Kết quả của tnh yu hn nhn l con ci. Kết quả của tnh yu hiến dng Thin Cha l sự thnh thiện v những cng việc bc i mnh thực hiện cho tha nhn. ch kỷ khng thể no v khng bao giờ l tnh yu thing ling, n l sự dối tr trắng trợn, một cạm bẫy của Satan. ời sống của những vị thnh trong Gio Hội l bằng chứng r nt cho sự thật đ. N l sự thể hiện r rng cc Ngi yu mến Thin Cha v Thin Cha yu thương cc Ngi. Tnh yu ny khng bao giờ tan vỡ. Cc Thnh khng bao giờ phản bội Thin Cha v cảm nghiệm được tnh Cha xt thương mnh. Những n huệ hng ngy thc giục cc Ngi yu mến v tạ ơn. Như vậy, chng ta cũng phải vững bụng rằng Thin Cha khng khi no bẻ gy tnh yu của Ngi đối với nhn loại, đối với mỗi người chng ta. Ngi khng hề thất vọng nơi cc linh hồn, bỏ rơi hoặc ngoảnh mặt khng yu thương, trợ gip họ nữa.

V thế trong bi Phc m Cha Gisu nhắc lại truyền thống nhiệm mu của Kinh Thnh m tuyn bố mối rng buộc hn nhn l khng tho gỡ được. N l dấu chỉ hữu hnh tnh yu v hnh v hiệu quả của Thin Cha đối với nhn loại. Ngi khẳng định tnh bền vững của hn nhn. N c nghĩa vượt xa sự kết hiệp giới tnh. N khng phải chỉ lin quan đến thn xc m cn bao hm ton thể nhn sinh. i vợ chồng l một về xc thịt v cũng l một về hiện hữu (une seule chair, un seul tre). V thế, người đn ng sẽ bỏ cha mẹ m gắn b với vợ mnh. R rng ng Adam khng c cha mẹ để la bỏ. Lời tuyn bố của Sch Thnh nhắm đến ton thể nhn loại. Tc giả muốn gọi sự kết hợp ny l thuộc về "tri tim", pht xuất từ tri tim, nơi thẳm su nhất của tồn tại con người. Hn nhn, do đ, l sự dấn thn của hai tri tim giống như tnh yu trung tn (hesed) của ức Cha Trời. Lng thương yu ny vượt trn cả tội lỗi v nết xấu của mỗi người. Tức l trung tn trong bất cứ tnh huống no. V Thin Cha khng thể bất trung với chnh Ngi. Lời thề trong lễ hn phối của đi vợ chồng mới l: "giữ lng chung thuỷ khi thịnh vượng cũng như lc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lc mạnh khoẻ" vang vọng tnh yu hered của Thin Cha. Cho nn, chng ta phải đp trả cho cn xứng. Nghĩa l trung tn với Ngi trong bất cứ hon cảnh no, thuận lợi cũng như khi gặp kh khăn, khoẻ mạnh cũng như khi yếu đau. ừng bao giờ lng qun giao ước giữa ta với ức Cha Trời.

Hnh ảnh tnh yu hn phối cn gip chng ta suy gẫm về b tch Thnh Thể trong thnh lễ hm nay. Php lạ đầu tin Cha Gisu thực hiện l ở trong bữa tiệc cưới. Hai người thề hứa yu thương v trung thnh trọn đời l cơ hội tốt để Cha Gisu mặc khải tnh yu Thin Cha đối với chng ta. Ngi cũng đổ trn đầy tnh yu v n huệ vo lng chng ta, như ban cho đi tn hn hơn bốn trăm lt rượu ngon. Rượu của niềm vui v hạnh phc. u huệ v lng xt thương của Ngi cũng trn trề trn mỗi linh hồn. Xin hn hoan cử hnh thnh lễ ny. ng thật, sự sống, sự chết v sống lại của Ngi đ sinh hoa tri lạ lng cho mỗi linh hồn, cũng như hn phối mang tnh yu, nhẫn nại, hy sinh, độ lượng, tha thứ, bền vững cho mỗi gia đnh cng gio. Lng trung tn trong hn nhn của cc tn hữu l hnh ảnh cực kỳ sống động Cha Gisu lun ngự giữa Hội Thnh trong mọi tnh huống. Dĩ nhin khế ước hn nhn nhiều khi bị bẻ gy, chia la bởi những l do loi người khng lường trước được như phản bội, thi xấu, kinh tế, Nhưng tất cả đều l tội lỗi, yếu đuối về phần con người. Trong Tin mừng hm nay Cha Gisu rao giảng hn nhn l tưởng, nằm trong tầm tay của con người, bởi n phản nh định nguyn thuỷ của Thượng ế khi tc tạo nhn loại. Như chng ta đ thấy, sch Sng Thế k ni về một hn nhn bền vững, khng chia la: "Họ khng cn l hai, nhưng l một." Sau khi con người sa ng, bản tnh trở nn yếu đuối, ngu xuẩn, dễ bị Satan lừa dối m phạm tội, ph đổ hạnh phc của chnh mnh. Cha Gisu thương chỉnh đốn lại hn nhn l tưởng để chng ta nhận ra lỗi lầm của mnh, quay về với chnh mnh v với Thin Cha cng đồng loại.

Cho nn Phc m hm nay trnh by cho chng ta ci nhn hon ton mới về căn tnh của hn nhn v đường lối sống thế no cho hợp với chương trnh nguyn thuỷ của Thin Cha. D cn độc thn, kết bạn hay đ ly dị, chng ta đều c thể nhận ra phải tri trong cuộc đời. Chng ta hằng ngy vật lộn với bao nhiu kh khăn, kể cả trong hn nhn, để trung thnh với Thin Cha. Chng ta c b tch Thnh Thể, hy cậy trng vo Cha Gisu gip đỡ vượt qua mọi kh khăn. Cha Thnh Thể l biểu trưng của lng Thin Cha xt thương v trung tn (hesed v rahamim). Ngi lun ngự giữa chng ta, hướng dẫn mọi nỗ lực, tưởng mỗi người theo nẻo chnh đường ngay. Chng ta hy vọng từng bước trong cuộc đời, sống trung tn với giao ước của Ngi v với tha nhn. Nếu như chng ta c tri tim "chai đ" như cc kinh sư trong phc m, th xin Ngi uốn nắn để c thể cải tạo, ng hầu xo bỏ được cc lỗi lầm m quay về với tương lai tươi sng của kiếp sống lm con ci Thin Cha tnh thương. Amen.

 

Ghi ch: Xin đọc thng điệp "Thin Cha giu lng thương xt" (Deus dives in Misericordia) của ức Gioan Phaol II ban hnh ngy 30/11/1980 để c thể hiểu được hai từ "hesed" (tnh yu trung tn) v rahamim (tnh yu xt thương) của Cựu ước m tc giả nhắc tới trong bi suy gẫm ny.

 

Giuse Nguyễn Cao Luật, op

Thin Cha Phối Hợp ...

Mc 10, 2-16

 

Thin Cha đ lm nn con người c nam c nữ

Những người biệt phi mở đầu cuộc tranh luận với ức Gi-su qua cu hỏi về vấn đề ly dị. Họ khng c tm hiểu vấn đề, tri lại c thử ức Gi-su v tm cch hại Người. Họ dựa vo Luật M-s để ni rằng được php rẫy vợ. Theo luật ny, chỉ cần người chồng thấy người vợ khng đẹp lng mnh nữa, v khm ph nơi nng c điều g chướng th anh ta c quyền viết cho nng một chứng thư ly dị v đuổi nng ra khỏi nh. Những người biệt phi đề cập đến tương giao nam-nữ theo kha cạnh php l bằng cch quy chiếu vo một quyền bnh nhn loại.

ức Gi-su khng nhn vấn đề theo kha cạnh ny, nhưng theo chương trnh của Thin Cha. Do đ, Người ni r với họ Luật M-s đ cho php như thế v lng dạ l lợm của con người, chứ Thin Cha khng phải như vậy. l một sự nhượng bộ pht sinh từ hon cảnh lịch sử v cần phải được chỉnh đốn lại cho ph hợp với chương trnh của Thin Cha. Nước Thin Cha đ đến nơi ức Gi-su Ki-t, tất cả những g khng ph hợp với Nước Thin Cha, phải bị loại bỏ. Trong x hội, lề luật c mục đch l gip con người tiến bộ. Theo quan điểm Ki-t gio, lề luật c mục đch gip con người thi hnh thnh Thin Cha v lm cho chương trnh của Người được hon thnh. Nếu người ta biến lề luật thnh tuyệt đối bằng cch nu ra cc thứ quyền, khi ấy, người ta đ khp kn lại nơi chnh mnh v qun mất gi trị ơn gọi của mnh l tiến ln pha trước. V như thế, họ cũng khp kn trước Thin Cha l ấng ku mời họ tiến ln pha trước.

"Lc khởi đầu ... Thin Cha đ lm nn con người c nam c nữ ..."
Khẳng định ny cho thấy người nam v người nữ đều được Thin Cha dựng nn, v v vậy họ bnh đẳng với nhau. Chương trnh của Thin Cha, đ l người nam v người nữ cng nhau tiến bước, ho hợp với nhau, người ny lm cho người kia được sống. Người vợ khng phải l một mn đồ thuộc quyền sở hữu của người chồng v c thể bị anh ta bỏ rơi bất cứ lc no.

Hơn thế nữa, khẳng định của ức Gi-su cn nhấn mạnh đến việc hai người nam nữ thu ht nhau, b đắp cho nhau v khắng kht với nhau để tạo nn một cộng đon, một nếp sống. ời sống lứa đi khng phải l chiếm hữu nhưng l một cuộc phiu lưu, trong đ mỗi người khm ph v thăng tiến chnh mnh qua việc gặp gỡ người bạn đời của mnh. ời sống ny đi mỗi người trung tn đến cng như chương trnh của Thin Cha. Chấp nhận phiu lưu l chấp nhận lời mời trung tn đến cng. Tại sao người chồng lại c thể viện cớ người vợ c điều g chướng để từ bỏ nng ? Phải chăng v anh ta đ đặt kht vọng v cảm tnh của mnh ln trn kế hoạch của Thin Cha ? Chỉ c ai khm ph sống tnh yu, người ấy mới c thể đi đến cng của cuộc phiu lưu.

Dĩ nhin tnh yu ny khng lm giảm gi trị của tnh dục, như người ta vẫn nghĩ ; tri lại, chnh tnh yu l cch hiểu về tnh dục cch đng đắn nhất : đặt n vo trong ton bộ ơn gọi lm người, v như vậy, tương đối ho n.

Yu thương v trung tn

 ời sống hn nhn quả l một thực tại su sắc : đời sống ấy c tnh cch thing thnh v l cng trnh của Thin Cha, v từ đời sống ấy c thể pht sinh một con người mới, c linh hồn bất tử, c tự do, c khả năng yu mến v hiểu biết theo đng hnh ảnh của Thin Cha. Ngay từ khi được sng tạo, người nam v người nữ, vốn xa cch v khc biệt nhau, được mời gọi sống chung với nhau để lm nảy sinh tnh yu.

Khi tnh yu ngự trị trong cuộc sống ny, th đời sống lứa đi trở thnh một thực tại thnh, trở thnh một phần trong thn thể ức Ki-t, bởi v c tnh yu Thin Cha hiện diện trong đ. Thnh Phao-l ghi nhận : Mầu nhiệm ny thật cao cả. Ti muốn ni về ức Ki-t v Hội Thnh" (Ep 5,32).

Cũng như ức Ki-t v Hội Thnh chỉ l một thn thể v khng ngừng sinh ra những người con mới qua b tch Thnh Tẩy, th người nam v người nữ cũng thực hiện một cuộc ho hợp nơi đứa con của mnh. Từ hai, họ lm nn một, một thn xc, một con người.

Như vậy, l người nam hay người nữ, mỗi người chỉ thực sự l mnh khi được yu mến v mỗi người cũng chỉ thực sự l mnh khi biết yu mến. Chnh tnh yu tạo nn mối tương giao duy nhất : từ hai, họ lm nn một, khng cn tnh cch no khc.

Trong cuộc sống lứa đi, mỗi người cảm nghiệm sự hiệp nhất ny. y khng phải l sự tan biến, mất ht - dấu chỉ của sự chết, nhưng l một sự trao tặng : mỗi người vẫn tự do khi hiệp nhất với nhau để diễn tả về tnh yu Thin Cha v cng tiến bước về với Thin Cha.

Trong cuộc sống lứa đi, hai người cng đi vo cuộc phiu lưu lm con ci Thin Cha, v Thin Cha ở bn cạnh họ. Chnh điều ny lm cho họ lin kết chặt chẽ với nhau, v nhờ đ họ cng nhau sống mầu nhiệm sng tạo, sống giao ước, cng nhau đảm nhận những kh khăn, những thch đố, v cng nhau đn nhận Nước Thin Cha.

Thế nhưng, c những người lầm lẫn về chnh mnh v về người khc, những người chỉ sống b tch hn nhn như một nghi lễ, những người coi b tch hn nhn như cao điểm của tr tưởng tượng, được một vị thần trong my chc lnh, để rổi cuối cng họ xa rời nhau. ối với những người ny, ai được quyền phn xử, ai được quyền nm đ vo họ ? Thưa chỉ c Thin Cha. Chỉ c Người mới biết họ như thế no.

Sau cng, sự trung tn khng phải l đặc tnh dnh ring cho đời sống lứa đi. Trong nhiều cuộc dấn thn khc, vẫn phải c những người trung tn phục vụ. Khi người ta ph đỗ sự dấn thn được thể hiện trong tinh thần tự do v trch nhiệm, tức l dứt khot la bỏ dn Thin Cha, th đ l chia rẽ. M chia rẽ dẫn đến ci chết. Mọi người đều được Thin Cha mời gọi lập giao ước, để sống v lm cho sống.

Con đường nn thnh

Hn nhn khng chỉ l tế bo nền tảng, nguyn thuỷ, gắn liền với mầu nhiệm sng tạo, nhưng cn l con đường nn thnh. Ở đy, thnh thiện khng c nghĩa l sự hon hảo lun l, nhưng l một cng trnh thing ling v mỗi người đều trung thnh thể hiện.

Thnh thiện bởi v tạo nn sự hiệp nhất như Thin Cha đ muốn khi dựng nn con người. V sự hiệp nhất ny được diễn tả trong tnh yu. Ph vỡ sự hiệp nhất ny chnh l ph đổ cng trnh của Thin Cha, l lm mo m hnh ảnh Thin Cha đ dựng nn : đ l ngoại tnh. Xưa kia cc ngn sứ đ dng từ ngữ ny để ni về những người bỏ qun Thin Cha m chạy theo cc ngẫu tượng.

Như thế, hn nhn l con đường nn thnh. ời sống lứa đi tạo nn một cộng đon sống động, trong đ tnh yu ngự trị, hay ni cch khc, chnh Thin Cha ngự trị. Hẳn khng phải l tnh cờ khi ức Gi-su muốn cho thấy Nước Thin Cha đ đến, Người đ thực hiện php lạ đầu tin trong một tiệc cưới.

ng khc, cu chuyện Tin Mừng ny cũng nhắc nhở mỗi người phải trở về với thnh của Thin Cha. Người ta khng được quyền nại ra bất cứ điều g để n trnh, để khng thực hiện chương trnh của Người. Tri lại, người ta phải can đảm sửa lại những sai lệch do tnh trạng yếu đuối hay đam m của mnh.

D vậy, phải ni rằng khẳng định của ức Gi-su khng c giải quyết tất cả những vấn đề cụ thể v php l của cuộc sống lứa đi. Người chỉ muốn đặt đời sống đ trước chương trnh kỳ diệu của Thin Cha, trước tnh yu khng thay đỗi, một tnh yu lớn hơn mọi tnh trạng của con người. Trung tn chnh l trở về với tnh yu ny.

Cuối cng, bi Tin Mừng ny được đặt sau những lời ức Gi-su ni về chuyện đi theo Người, vc lấy thập gi. Chng ta c quyền hiểu rằng, nếu như đời sống lứa đi l con đường cần phải đi, th phải đi đến cng. V chnh con đường ny dẫn đến sự sống đch thực.

 

Giacb Phạm Văn Phượng, op

Hn Nhn Bền Vững

Mc 10, 2-16 

Bi Tin Mừng hm nay Cha Gi-su tuyn bố cho những người Pha-ri-su cũng như cho mọi người biết chủ trương của Ngi về hn nhn v cũng l lề luật của Thin Cha, l vợ chồng phải nhất phu nhất phụ v bất khả phn ly, tức l chỉ được một vợ một chồng v phải sống chung thủy với nhau suốt đời. Ni khc đi, Cha Gi-su khng chấp nhận đa phu đa th v ly dị. Tại sao Cha Gi-su lại chủ trương như vậy v đi hỏi mọi người phải sống như vậy?

Trong bo Tuổi Trẻ Cười số 3 pht hnh vo đầu thng Ba năm 1984, c một bi đầu đề l Hn nhn kiểu Mỹ kể rằng : chuyện thay vợ đổi chồng như thay o của người Mỹ cũng đp ứng nhu cầu tiện dụng, bởi v mọi thứ trong cuộc sống của họ đều phải tiện dụng, đều mang dấu vết những sản phẩm chế tạo hng loạt. Khi ni như vậy tc giả bi bo ny c dụng ni rằng : chuyện bỏ nhau, chuyện thay vợ đổi chồng ở Mỹ rất nhiều v rất dễ dng. Mọi người dn Mỹ đều thuộc lu bộ luật ly dị, v n giản tiện hơn những bộ luật khc.

Đ l chuyện của xứ người, cn ở xứ ta th sao ? Bo ch cho biết : tại thnh phố Hồ Ch Minh, qua thụ l sơ thẩm của cc ta n quận huyện, được ta n thnh phố tổng hợp, th hiện tượng ly hn đ gia tăng đng kể, đến mức bo động trong những năm gần đy. Bo ch cn cho biết thm : phần đng đơn xin ly hn l của những đi vợ chồng ở lứa tuổi 30 tới 40 v c rất nhiều đi vợ chồng mới lấy nhau từ một đến năm năm. C bi bo, sau khi đ kể ra một số l do dẫn đến ly hn, đ kết luận : c những trường hợp c l do chnh đng, nhưng cũng c những trường hợp l do đưa ra xin ly hn thật lẩm cẩm. Một số dẫn chứng trn cho thấy tnh trạng hn nhn ngy nay v củng cố cho điều Cha Gi-au dạy trong Tin Mừng hm nay.

Bước vo hn nhn, tất cả mọi người, ai cũng muốn được hạnh phc, trọn đời yu thương, v cuộc tnh khng phải chỉ l chuyện thng ngy, vui th ở, chn th chia tay, nhưng tri lại, lun bền vững, tươi đẹp. Chnh Cha Gi-su cũng mong muốn như thế, nn Ngi đ nng sự kết hợp vợ chồng ln hng b tch, nghĩa l một sự kết hợp thnh thiện, bền chặt, biểu tượng của sự kết hợp mầu nhiệm giữa Cha Ki-t v Hội thnh. Sự kết hợp ny keo sơn v bền chặt, ngoi sự chết, khng sức mạnh no, khng uy quyền no c thể chia la. V thế, khi những người Pha-ri-su đến chất vấn Cha : c được php ly dị để lấy người khc khng ? Hẳn l họ muốn hỏi : c được thay vợ đổi chồng, đa phu đa th khng ? họ cn nại đến thế gi của ng M-s để hỏi thử Cha. Chng ta thấy Cha Gi-su đ điềm đạm nhắc lại cho họ biết luật nguyn thủy của Thin Cha l một vợ một chồng, cn việc ng M-s cho php bỏ nhau để lấy người khc l v lng dạ dn chng thời đ cố chấp, nn ng M-s phải nhượng bộ, chứ thuở ban đầu đu c thế. Như vậy, Cha Gi-su đ chnh thức rt lại luật M-s v thay thế những g l hủ tục trong Cựu Ước bằng luật Tn Ước, nghĩa l Cha chnh thức xc nhận luật nhất phu nhất phụ v bất khả phn ly của hn nhn, đồng thời Cha đi hỏi mọi người phải sống theo luật lệ ny. V thế từ xưa cho đến nay, Gio hội vẫn lun trung thnh tun giữ.

Hn nhn l vấn đề tnh yu, một tnh yu chn chnh khng chấp nhận chia sẻ, phn tn. Khi yu người ta muốn chiếm trọn, muốn được chung tnh, chứ khng ai muốn chung chạ hay nửa đường đứt gnh. V thế, bất cứ khi no tnh yu bị sứt mẻ, bị chia sẻ, bị phản bội, người ta sẽ khng quản gian nguy, khng ngại tai tiếng, khng ngại hy sinh, để quyết bảo vệ cho kỳ được tnh yu đ, như đnh ghen, đập ph, chm giết, thu người hnh hung, tạt t xt tnh địch Tất cả những hnh động đ khng ngoi mục đch đi quyền yu v được yu một cch tuyệt đối trong hn nhn, khng ngoi mục đch bảo vệ đạo chung thủy của vợ chồng.

Khng thể c hạnh phc trong những gia đnh chồng đo bồng vợ lang chạ, tri lại, khi sợi giy tơ hồng bị x lẻ th biết bao cảnh hỗn loạn tang thương xảy đến cho gia đnh, vợ chồng sẽ khng cn lng quảng đại để tha thứ v để cảm thng nhau như trước nữa, bầu kh gia đnh ngột ngạt, nghi kỵ, hằn học, ăn miếng trả miếng sẽ bng nổ từ đy, v khng sớm th muộn sẽ đi đến chỗ đưa nhau ra ta đi ly dị. Tnh trạng bi đt ny sẽ gy nn nhiều đau khổ cho hai người.

          Nhưng hậu quả tại hại nhất của gia đnh ly dị l số phận con ci. Thật bất hạnh cho chng, sinh lầm trong những gia đnh bất ha ấy : tm tư tnh cảm chng bị đầu độc, chia sẻ, tnh huynh đệ bị sứt mẻ ho tn, tuổi trẻ thơ mộng bị hoen ố, lng chng hoang mang, mặc cảm, chn chường. Tội c pht sinh ra tội c, từ một gia đnh thiếu tnh yu, chng cng kho kht tnh yu khi nhn đến anh em của những gia đnh khc, chng muốn tnh thương m lại thiếu tnh thương, chng muốn thot ly gia đnh để đi hỏi một sự b đắp no đ, đi hỏi khng được th cng go tht, đập ph, quấy rối v trở thnh những trẻ em hư hỏng.

Trong phạm vi tự nhin m đ nguy hại như thế huống chi l phạm vi siu nhin. Gia đnh l nền tảng của Gio hội, l tế bo sống của Gio hội. Nếu tế bo đ khng sống, bị hư hỏng th nhiệm thể đu c lnh mạnh được. Cha ni : gia đnh no chia rẽ l tự hủy. Trường hợp đau thương đ nếu cn được người cha hay người mẹ biết chịu đựng, nhẫn nại, hướng dẫn cc con th cn hy vọng cứu vn được cc con, nhưng nếu ng ăn chả b ăn nem th sẽ khng cn mảnh đức tin no nữa. Cha Ki-t đ xc định r rng : Điều Thin Cha đ kết hợp, con người khng được phn ly, phn ly l mất mt, l chết chc.

Nếu thực tại hn nhn ngy nay đ lệch chnh đạo v xa rời muốn của Thin Cha, th nhiệm vụ đưa hn nhn trở về nguồn l một vinh dự v cũng l một trọng trch của đi bạn đ kết ước, của cc bậc cha mẹ, của cc gia đnh, v của hết mọi người c nhiệm vụ rao truyền lời Cha cho mun dn.    

Như Hạ, op

Cộng Đồng Tnh Yu

Mc 10, 2-16

 

Hn nhn l một cộng đồng tnh yu, qui tụ những nt tươi đẹp nhất của cả vũ trụ ny. Nếu khng, tại sao thnh Phaol dm so snh hn nhn với cuộc kết hiệp giữa ức Gisu v Gio Hội (Ep 5:32) ? Nhưng v tội lỗi, hn nhn đang rơi vo tnh trạng khủng hoảng nặng nề về mọi mặt, đ đnh mất nt tinh nguyn thuở ban đầu. Bởi đ, ức Gisu đ đến để phục hồi những nt tươi đẹp nhất của hn nhn trong gia đnh nhn loại hm nay.

L TƯỞNG HN NHN

Mấy người Pharisu đ giương bẫy khi chất vấn ức Gisu về vấn đề hn nhn (Mc 10:2). Nếu chấp nhận ly dị, Người đ ủng hộ những thủ tục ly dị của họ. Nếu đả ph ly dị, Người sẽ bị một số người dng luật ly dị (Dnl 24:1) chống đối. Quan trọng hơn nữa, Người c thể chọc giận vua Herod v ng ny mới giết thnh Gioan Tẩy giả dm chống lại việc ly dị v ngoại tnh (Life Application Study Bible 1991: 1754). Nhưng ức Gisu khng trả lời trực tiếp. Dựa trn Thnh Kinh, Người muốn mọi người trở về nguồn để thấy hnh ảnh tươi đẹp của hn nhn : "Cả hai sẽ thnh một xương một thịt." (St 2:24; Mc 10:8) Thật l một ha hợp tuyệt vời !

Từ khởi thủy, "ức Cha l Thin Cha lấy ci xương sườn đ rt từ con người ra, lm thnh một người đn b" (St 2:22). Khng cn sự gắn b no khăng kht hơn. Trong cơn đ m, Ađam vui sướng ku ln : "y l xương bởi xương ti, thịt bởi thịt ti ! Nng sẽ được gọi l đn b, v đ được rt ra từ đn ng." (St 2:23) Sự gắn b ny khng dừng lại ở xc thịt, nhưng vươn tới sự hiệp nhất trong bnh đẳng. Trong hn nhn, "con người tm được cho mnh một trợ t tương xứng." (St 2:20) Hn nhn gắn b nam nữ trong một tnh yu su xa v bền chặt. Chỉ khi no trung thnh trong tnh yu đ, con người mới khm ph ra chnh mnh v đạt được những chiều kch lớn lao trong kế hoạch Thin Cha. Thin Cha đ khng tạo dựng người nữ từ hư v hay từ bn đất, nhưng từ cạnh sườn Adam. Sự hiệp nhất thực sự chỉ thể hiện khi hai bn tn trọng gi trị của nhau. Trong hn nhn, người ta khng đnh mất chnh mnh, nhưng tm được mnh trong người khc. Mỗi người l một nhn vị độc lập, nhưng hiệp nhất trong sự tương trợ, gắn b với nhau. Sự tương trợ khng ph hủy tnh độc lập. Sự hiệp nhất l một ha điệu tuyệt vời giữa tnh độc lập v tương trợ. ộc lập qu mức sẽ đẩy người ta đến chỗ phn ly hay ly dị. Nhưng "sự g Thin Cha đ phối hợp, loi người khng được phn ly," (Mc 10:9) v tnh yu hn nhn bắt nguồn từ Thin Cha.

Quả thực, con người được dựng nn giống hnh ảnh Thin Cha (St 1:28), nhưng khng giống trong sự c độc. Chnh v thế Thin Cha mới phn : "Con người ở một mnh th khng tốt." (St 2:18) Khng tốt v sự đơn độc lm giảm đi hnh ảnh Thin Cha nơi con người. Cũng như Thin Cha, con người chỉ thực sự l con người khi sống cng v với người khc. Tự bản chất, Thin Cha khng đơn độc, nhưng hiện hữu trong một cộng đồng Ba Ngi. Tnh yu bao giờ cũng đi tương quan. Tnh yu khng thể thnh hnh nơi một cực hay một chiều. Chỉ tnh yu mới phản nh tnh yu. Con người chỉ thực sự l hnh ảnh Thin Cha khi yu thương nhau. Bởi đ con người c độc Adam phải ra khỏi chnh mnh, để tm đến đối tượng tnh yu l Ev. Ev v Adam lm thnh cộng đon tnh yu. Như thế cộng đồng Ba Ngi tm thấy hnh ảnh vin mn trong cộng đồng tnh yu hn nhn. Ngược lại, hn nhn tm thấy l tưởng tuyệt vời nơi tương quan Ba Ngi. Khi đ khắn kht trong hn nhn, người ta tm được hạnh phc trn đầy, v thể hiện được độ sung mn tnh yu Thin Cha trong chiều kch nhn loại. Tnh yu nhập thể trong một bối cảnh v xc thn cụ thể. Bởi đấy cng sống trọn vẹn ơn gọi hn nhn, cng cảm thấy su xa mầu nhiệm kết hiệp giữa ức Gisu v Gio Hội, cng cảm thấy thấm tha tnh yu Thin Cha đối với nhn loại được mạc khải trong Diễm Tnh Ca v sch Ngn sứ Hsa.

Sự kết hiệp su xa đ như một chứng từ mạnh mẽ về tnh yu v niềm hi vọng. Giữa bao nhiu đổ vỡ hn nhn hm nay, can đảm sống ơn gọi v l tưởng hn nhn, Kit hữu đ chứng minh cho mọi người thấy tnh yu l sức mạnh lin kết hai tri tim bền vững trong hn ước giữa bao sng gi cuộc đời. Khi ly dị, người ta vừa phản bội nhau vừa phản bội Thin Cha. Tm hồn phản bội sẽ khng tm được bnh an, v "hễ ai phạm tội th lm n lệ cho tội." (Ga 8:34) Ly dị khng xa nha được dấu ấn Cha đ ghi trong tnh yu hn nhn ban đầu. V "Ai rẫy vợ m cưới vợ khc l phạm tội ngoại tnh đối với vợ mnh; v ai bỏ chồng để lấy chồng khc, th cũng phạm tội ngoại tnh."(Mc 10: 12) Cuộc kết hiệp ny khng phản nh tnh yu Thin Cha. Tm hồn con người trở thnh phức tạp, khng cn đơn sơ xứng đng với Nước Thin Cha nữa.

l l do tại sao sau khi đề cập tới đổ vỡ trong cuộc sống hn nhn, ức Gisu m cc trẻ em để mạc khải về điều kiện vo Nước Thin Cha : "Ai khng đn nhận Nước Thin Cha với tm hồn một trẻ em, th sẽ chẳng được vo."(Mc 10: 15) Khng ai thnh thực hơn trẻ em. Khng đu cần thnh thực hơn đời sống hn nhn. Khi bỏ cuộc sống hn nhn, bất chấp định phối hợp của Thin Cha, con người khng cn thnh tm với chnh mnh v người bạn đời nữa. Mỗi đứa con l một nhắc nhở hn nhn nhớ rằng "Nước Thin Cha l của những ai giống như chng."(Mc 10:14) Người ta khng thể trở nn như trẻ em. Nhưng nhờ sự trung tn trong tnh yu, họ c thể tm được nt tuyệt vời của hạnh phc hn nhn. Tấm lng mỗi người sẽ mở ra như tờ giấy trắng. Họ c thể tin nhau v hiểu r nhau. Ni khc, khi yu, phải đơn sơ thnh thực như trẻ em, người ta mới c thể bước vo thin đng trần giới tức l hạnh phc gia đnh.

CHỨNG TỪ HN NHN

Cng tm cch trnh n thực tế, hn nhn cng rơi vo cơn hỏa m tnh yu. Chỉ c một cch thot cơn hỏa m đ l bước theo "ức Gisu, (ấng) trải qua gian khổ đ trở thnh vị lnh đạo thập ton, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ." (Dt 2:10) Quả thế, nếu theo ức Gisu, họ sẽ đi vo cuộc sống hn nhn cũng giống như ức Gisu đến thế gian "khng phải để ln n thế gian (mặc d thế gian đng bị ln n) nhưng l để thế gian được cứu độ." (Ga 3:17) Khi khng cn yu nhau nữa, họ chỉ sống với tm trạng buồn bực v thi độ ln n. Họ khng cn cảm thấy dịu ngọt của hoa tri tnh yu. Họ khng thấy phải hi sinh v ban tặng cho nhau hạnh phc tnh yu nữa. Họ khng thể mở mắt học bi học yu thương nơi Thin Cha. Quả thực, "Thin Cha đ yu thế gian đến nỗi đ ban Con Một, để ai tin vo Con của Người, th khỏi phải chết, nhưng được sống mun đời." (Ga 3:16) Chnh v tnh yu ấy, "ức Gisu đ phải nếm sự chết, l để cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thin Cha." (Dt 2:9) Khi hi sinh trọn vẹn cho nhau, vợ chồng đang thực hiện ơn cứu độ do nguồn ơn b tch hn phối mang lại. Như thế hn nhn trở thnh một con đường nn thnh. Chỉ khi hiến thn cho nhau, vợ chồng mới chứng tỏ mnh l bạn đời của nhau. Thật vậy, "khng c tnh thương no cao cả hơn tnh thương của người đ hi sinh tnh mạng v bạn hữu của mnh" (Ga 15:13).

Ngoi đặc tnh cứu độ, tnh yu cn đầy năng lực sng tạo. Cũng như Thin Cha đ chứng tỏ tất cả sức mạnh tnh yu khi sng tạo con người, vợ chồng cũng cảm thấy năng lực v bin ấy khi thấy kết quả tnh yu nơi người con, hnh ảnh tuyệt vời của Thin Cha v của chnh mnh. Mỗi người con l một hồng n lm phong ph tnh yu v củng cố cộng đon tự nhin l gia đnh. Bởi vậy, ph vỡ cộng đồng ny sẽ ko theo những hậu quả trầm trọng, khng thể cứu vớt được. Thin Cha muốn cứu con người nn đ ku gọi họ nhớ lại "lc khởi đầu cng trnh tạo dựng, Thin Cha đ lm nn con người c nam c nữ," để "phối hợp" (Mc 10:6,8) họ thnh vợ chồng. l thnh Thin Cha. Sống theo thnh l con đường nn thnh nhanh nhất v chắc chắn nhất. Thin Cha muốn hn nhn phải l hnh thức tốt đẹp nhất nối kết con người trong một cộng đồng tnh yu, ở đ "con người tm được cho mnh một trợ t tương xứng." (St 2:20) Trước những thảm cảnh gia đnh đổ vỡ hm nay, Thin Cha cần đến hn nhn như dấu ấn tnh yu của Người đặt giữa nhn loại.

Giuse Mai xun Tự

Sự G Thin Cha Đ Kết Hợp, Loi Người Khng Được Phn Rẽ

Mc 10, 2-16

 

Knh thưa qu ng b v anh chị em

Thnh lễ Cha Nhật hm nay khng phải l thnh lễ thnh hn. Nhưng phụng vụ lời Cha hm nay muốn mượn hnh ảnh của hn nhn, đặc biệt l tnh đơn hn v chung thủy của hn nhn, để ni ln tnh yu của Thin Cha đối với loi người.

Thưa anh chị em, ngay từ ban đầu Thin Cha đ muốn cho con người được hạnh phc, hạnh phc đ được thể hiện trong muốn v việc lm của Thin Cha dnh cho con người : "n ng ở một mnh khng tốt, Ta hy tạo dựng cho n một nội trợ giống như n" (St2, 18) v Thin Cha đ tạo dựng người nữ, khi bừng tỉnh dậy thấy người nữ trước mặt, người đn ng đ sủng sốt thốt ln : "By giờ đy, xương bởi xương ti, thịt bởi thịt ti" (St2, 23). Tnh yu bền chặt v hạnh phc cn vượt xa tnh mu mủ ruột thịt : "Người đn ng sẽ la bỏ cha mẹ m kết hợp với vợ mnh v cả hai nn một thn thể" (St2,24). Tnh yu như thế l tuyệt vời, đem lại hạnh phc trn đầy v bất tận cho con người. y vừa l muốn của Thin Cha cho con người được hạnh phc, đồng thời muốn ni ln tnh yu của Thin Cha dnh cho con người giống như tnh yu phu th: kết hợp mật thiết, trở nn một, vượt xa tất cả mọi thn thiết khc v hon ton tạo hạnh phc cho đối tượng của tnh yu.

Thưa anh chị em, tnh yu của Thin Cha dnh cho con người như thế đ ! Nhưng con người c sống, c giữ v c thực thi tnh yu đ chăng?

Nhn vo thực tại cuộc sống, hn nhn đ khng ngừng tiếp diễn, hn nhn ny sinh ra hn nhn khc. Mỗi hn nhn l một chuyến đi về định mệnh, l cuộc mạo hiểm đi tm hạnh phc. Nhiều người cho rằng : những ngy liền trước hn nhn l cả một ma xun, rồi đến những ngy mới thnh hn l ma thu, v tiếp đ, l những ngy xun thu xen giữa những thng di đng hạ. Với nhiều bạn trẻ th cho rằng : những ngy liền trước hn nhn l những ngy đầy thn mật, rồi đến ngy mới thnh hn l tuần trăng mật, v tiếp đ l cả những thng ngy di dập mật v vỡ mật.

Thưa anh chị em, hn nhn ngy nay c lẽ đang trở thnh nỗi lo sợ của khng t người. Bởi v, tỷ lệ những cuộc hn nhn đi đến ly dị ngy một gia tăng, n đang lm biến đổi nền đạo đức trong x hội, gy đau khổ cho biết bao người v tội. ặc biệt l những em nhỏ mồ ci đương nhin trở thnh tệ nạn của x hội cũng khng ngừng gia tăng. Phải chăng hn nhn ngy hm nay đang trở thnh nỗi bất lực của con người, m con người khng c cch giải quyết.

Trở về bi tin mừng hm nay Cha Gisu đ mượn bối cảnh của cuộc ni chuyện với người Pharisiu về hn nhn, để ti xc nhận những đặc tnh bất di bất dịch của đời sống hn nhn, l khng bao giờ được ly dị.

Những người Pharisiu đ nại đến Ms tổ phụ của dn tộc, để tấn cng Cha về tnh cch bền vững ny. Cha Gisu đ trả lời họ một cch nhẹ nhm : "Chnh v sự cứng lng tin của cc ng m Ms đ viết ra điều luật đ. Nhưng lc khởi đầu cuộc sng tạo, Thin Cha đ dựng nn một người nam v một người nữ. Bởi đ người nam sẽ la bỏ cha mẹ m luyến i với vợ mnh v hai người sẽ nn một huyết nhục. Vậy sự g Thin Cha đ kết hợp, loi người khng được phn rẽ". (Mc 10,5-9)

Thưa anh chị em, Cha Gisu đ lặp lại hầu như nguyn văn những lời trong sch Sng thế, để ti khẳng định sự bền chặt của hn nhn. Việc ly dị vợ hoặc chồng l điều khng được php lm, v như thế l ph vỡ sự bnh đẳng Thin Cha đ thiết lập v con người đang ti tạo, l theo ring tư vụ lợi, l xc phạm đến những tm hồn ngy thơ đơn sơ, v gia đnh l tổ ấm, l ni hạnh phc, l mi trường khng thể thiếu để trẻ em pht triển thnh người. Hơn nữa, sự bất khả phn ly của hn nhn l lời thề hứa su sắc nhất của tnh yu; v b tch hn nhn đng l một hồng n, một qu tặng nhưng khng để chữa bệnh con người khng biết yu thương v chỉ c Thin Cha sống động trong ta mới c thể lm được những g m chng ta coi l bất lực.

Ti xin kể cu chuyện: c hai vợ chồng trẻ rất nhiệt tnh đi lm việc bc i cng mẹ Trxa Calcutta, nhưng hai vợ chồng khng bao giờ đi lm việc với nhau, khi họ được mời đi lm việc cng nhau l họ tm cch khước từ, họ khng thể đi chung v sống chung với nhau. Một hm mẹ Trxa gọi cả hai người đến v ni: tại sao anh chị đi lm việc bc i v yu thương người khc được, m anh chị lại khng bc i v yu thương nhau ? Họ bắt đầu kể tội nhau, nhưng mẹ Trxa đ giơ tay xin hai người cng mẹ vo nh thờ để cầu nguyện. Hai người đ nhận ra tnh yu của Thin Cha đ dnh cho họ, họ đ khc với Cha, xin lỗi nhau v về sống chung với nhau thật l hạnh phc.

Thưa anh chị em, chỉ c Thin Cha l tnh yu mới c thể lm biến đổi tnh yu nơi con người v tnh yu Thin Cha dnh cho con người chỉ đạt tới đỉnh cao nơi ức Gisu Kit, ấng đ lm chứng cho tnh yu, bằng chnh ci chết trn thập gi. Quả thật tnh yu m Thin Cha đ dnh cho con người th cao vời, tuyệt diệu, trung tn v bền vững. Ước g Lời Cha hm nay trở thnh phương thuốc chữa căn bệnh bất lực của tnh yu hn nhn. Với những ai đang lm vợ v lm chồng hy sống thức được tnh yu m Cha đ dnh cho mỗi người, bằng tất cả thức trch nhiệm, biết qun mnh để can đảm nhận lnh bổn phận, chnh l b quyết sống hạnh phc trăm năm. y cũng l cuộc hnh trnh đầy tin tưởng vo Thin Cha l tnh yu v l hnh trang đi về hạnh phc bất diệt nơi Nước Trời, m Thin Cha đ hứa ban cho con người qua ức Gisu Kit. Amen.


Jos. Nguyễn Hng Sơn op

Con ci l hồng n Cha ban
Mc 10, 2-16

Cộng đon thn mến !

Sch Sng Thế c hai trnh thuật về việc thiết lập hn nhn. Trnh thuật thứ nhất (1, 26-58) xem hn nhn như một phương tiện để duy tr ni giống. Trnh thuật thứ hai (2, 18-24) tức l bi đọc thứ nhất Cha Nhật hm nay- xem hn nhn như nhu cầu gặp gỡ của con người sống thnh đi bạn v bnh đẳng.

Như thế, với trnh thuật thứ nhất của sch Sng Thế, ta hiểu rằng tự bản chất của đời sống hn nhn l sinh sản, một hnh vi mang tnh cch tạo dựng được Thin Cha trao ph v uỷ thc cho người nam v người nữ, cng kết hợp với nhau để thực hiện việc tạo dựng ny.

Với trnh thuật thứ hai, đời sống hn nhn ngay từ đầu đ trở nn một dấu chỉ v một phương cch diễn tả huyền nhiệm của gia đnh Thin Cha Ba Ngi. Thin Cha l Tnh Yu[1]. Khi ni đến tnh yu th ta biết rằng tự bản chất tnh yu phải v cần c đối tượng. Thin Cha khng ở đơn độc trong một ngi vị nhưng l Ba Ngi vị, cng hướng về nhau trong một tnh yu duy nhất v lm nn một Thin Cha độc nhất.

Dựa vo bi trch sch Sng Thế v bi Tin Mừng ta vừa nghe, ta c thể hiểu rằng đời sống hn nhn l cch thức diễn tả huyền nhiệm của tnh yu. Khi ni đến tnh yu, ta nhận thấy tnh yu lun c sự kết hiệp để chia sẻ v bổ tc cho nhau, lm cho nhau nn hon thiện v c được hạnh phc trọn vẹn

Thm vo đ, nếu như cng cuộc tạo dựng vũ trụ v con người l sng kiến từ tnh yu của Thin Cha, th cũng tự bản chất tnh yu lại mang trong mnh tnh tạo dựng. Người nam người nữ khi yu nhau sẽ quyến luyến với nhau bằng sợi dy tnh yu, v từ sự quyến luyến do tnh yu ny m kết quả l một mầm sống mới được sinh ra.

Ta cũng nn biết thm rằng, khi một đứa trẻ sinh ra, em mang trong mnh sự kết hợp hi ho giữa cha v mẹ em. Em chnh l biểu hiện sự nn một của cả cha v mẹ em trong tnh yu được cụ thể ho nơi chnh bản thn em. Như thế, con ci thực sự l đặc n cao trọng của những người sống đời hn nhn, v chng lm cho sự sống v tnh yu của họ khng mất đi, cho d khi họ gi đi v sẽ phải chết th tnh yu v sự sống của họ vẫn được bảo vệ v duy tr.

Ước g tất cả những ai đang sống bậc hn nhn v đặc biệt l những đi bạn trẻ đang chuẩn bị bước vo đời sống hn nhn, biết qu trong con ci mnh như hồng n cao trọng Cha ban cho. Biết quan tm v chăm sc mn qu cao qu ny, để sự sống mới m Cha trao ph cho khng bị thiệt thi do tội lỗi v sự thiếu hiểu biết.

Xin Cha Gisu Thnh Thể cũng cho tất cả những ai đang sống đời sống hn nhn gia đnh, đặc biệt l cc đi bạn trẻ đang chuẩn bị bước vo đời sống ny, lun thức được nghĩa của đời sống hn nhn của họ như l dấu chỉ của tnh yu Thin Cha. Đồng thời qua đời sống hn nhn, họ được mời gọi cộng tc vo chương trnh tạo dựng con người của Thin Cha. V l do đ, xin cho họ biết yu mến v tn trọng nhau một cch trung thnh v bnh đẳng. C như thế họ mới biết qu trong con ci của họ, bởi v chng l kết quả của tnh yu, sự nn một v đặc n được chia sẻ vo cng cuộc tạo dựng con người của họ.

Knh thưa cộng đon!

Nếu đời sống hn nhn l dấu chỉ của tnh yu lun khao kht được kết hợp, được dng hiến, được trao tặng, để được sống cng, sống với, th Cha Gisu Thnh Thể m chng ta đang tn thờ trn bn thờ đy, cũng muốn được sống kết hợp với ta như vậy.

C thể ni, b tch Thnh Thể l một sng kiến tuyệt vời của tnh yu. Đức Gisu đ lập b tch ny trong hon cảnh đặc biệt, khi biết rằng sứ mạng của Người trn trần thế sắp hon tất, Người phải trở về với Cha Cha. Người vốn yu ta v yu cho đến cng[2]. Tnh yu của Người qu mnh liệt đến nỗi tnh yu đ đ lm nn một sng kiến tuyệt vời. Sng kiến đ chnh l b tch Thnh Thể.

Đức Gisu trong b tch Thnh Thể đ muốn kết hợp với ta bằng cch trở nn của ăn, của uống để mang đến nguồn sống cho ta. Khi ta ăn Người, Người sẽ trở nn chất dinh dưỡng thần linh để nui sống linh hồn ta, để ho mnh vo cuộc sống của ta, để cng đồng hnh v chia sẻ cuộc sống của ta với những thăng trầm của kiếp nhn sinh. Rồi theo dng thời gian, Người sẽ biến đổi ta thnh con người mới, trở nn con người thần linh, nghĩa tử của Cha Cha v l anh em của Người.

Như đ ni ở phần trn, tự bản chất tnh yu mang trong mnh tnh tạo dựng. Nếu ta sing năng đn rước Người mỗi ngy khi tham dự thnh lễ với tm hồn trong sạch v tin yu, Đức Gisu sẽ kết hợp với ta khng những để ban tặng cho ta niềm vui v hạnh phc, m Người cn trao ban cho ta mầm sống mới, mầm sống ny sẽ trở nn cao trọng v được gọi l con Thin Cha. Mầm sống ny khi lớn mạnh sẽ trở nn con người mới thay thế cho con người cũ của ta l con người yếu hn, hư hỏng v phải chết. Con người mới ấy sẽ được thừa hưởng gia ti khng tn phai trn Trời.

Lạy Cha Gisu Thnh Thể!

Xin gip chng con biết năng kết hợp với trong Cha trong b tch tnh yu ny, để nhờ Người m con người mới trong chng con cũng được sinh ra. Con người đ thực sự l con người của n sủng v bnh an, của nh sng v hạnh phc, của vinh quang v vĩnh cửu. Xin cho chng con ngay từ by giờ cảm nghiệm được sự hnh thnh v lớn mạnh của con người mới ấy, cũng như thấy con người mới ấy đang dần thay thế con người cũ của chng con. Amen.

Lm. Jude Siciliano, OP.

Hn nhn được Thin Cha chc lnh

St 2: 18-24; Hr 2: 9-11; Mc 10: 2-16

Knh thưa qu vị,

Vấn đề ly dị m cc Pharisu đặt ra cho Đức Gisu khng nhằm mục đch tranh luận để nghin cứu hay chỉ l ngẫu nhin. Nhưng thnh Mcc cho chng ta thấy họ đang thử Đức Gisu. Vấn đề ny đ được bn đến từ lu, thậm ch trong suốt Sch Thnh. Chng ta đọc thấy trong Sch Đệ Nhị Luật rằng:

 Nếu một người đn ng đ lấy vợ v đ ăn ở với nng rồi, m sau đ nng khng đẹp lng người ấy nữa, v người ấy thấy nơi nng c điều g chướng, th sẽ viết cho nng một chứng thư ly dị, trao tận tay v đuổi ra khỏi nh. Ra khỏi nh người ấy, nếu nng đi lấy chồng khc, m người chồng sau lại ght bỏ nng, viết cho nng một chứng thư ly dị, trao tận tay v đuổi ra khỏi nh v (Đnl 24, 1-3).

Vấn đề trn khng khiến cho một chuyn vin Gio luật bận tm xem xt gio huấn ny cởi mở thế no để giải thch v tranh luận. V dụ, ci g đ lm nn điều chướng, hay việc ght bỏ nng c nghĩa l g? C nhiều tranh luận khc nhau xoay quanh gio huấn ny theo nghĩa đen, lời giải thch ny cụ thể ni đến việc khng chung thủy như l căn cớ cho việc ly dị. Một lối giải thch rộng hơn được một số người c thẩm quyền đặt ra, đng ch l Hillel. Trường phi tư tưởng ny cho php cho php chỉ cần một l do bnh thường cũng c căn cớ để ly dị. Chẳng hạn người phụ nữ khng giỏi nấu ăn; hay v tnh lm chy nh những việc như thế c nn l căn cớ để li dị hay khng?

Những cuộc tranh luận như thế chẳng khc g chẻ sợi tc lm tư, nhưng những tranh ci đ lin quan đến vấn nạn x hội quan trọng: khi no th được php ly dị? Ly dị khng phải đơn thuần l vấn đề ring tư, nhất l trong một cộng đồng sống khp kn. Hơn nữa, v ly dị thường ảnh hưởng đến những đứa con v quyền lợi của chng, một cuộc tranh luận về ly dị quả khng phải l đơn giản. C thể chng ta nghe từ nhiều kha cạnh khc nhau rằng, người phải chịu đau khổ về việc ly dị chnh l người phụ nữ v những đứa con.

Trong nền văn ha của Đức Gisu, một hn lễ bền vững v tốt đẹp l điều tối quan trọng đối với phụ nữ, v họ khng c ti sản ring v cũng khng thể tự mnh mưu sinh. V thế, một người phụ nữ đ c gia đnh th được chu cấp cho cả mnh v con ci. V thế, luật php chống lại việc ly dị nhằm bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ v trẻ em khỏi bị những tnh kh nng nổi thống trị v lấn lướt. Người vợ bị ruồng rẫy th đồng thời cũng bị đuổi ra khỏi nh. Đu l sự bảo vệ m nền văn ha gia tộc đng phương dnh cho người nữ v con của c ấy? Cy ấy sẽ sống thế no nếu ngay chnh gia đnh của mnh cũng khng, hoặc khng thể đn c về nh? C bao giờ qu vị thắc mắc tại sao những c gi điếm lại thường xuyn được nhắc đến rong Tin Mừng khng?

Chng ta đang ở trong một nền văn ha tn tiến với rất nhiều bảo vệ cho phụ nữ v trẻ em. Thế nhưng chng ta vẫn cn sống trong một thế giới bị đổ vỡ, v ai m chẳng biết những b mẹ đ bị ly dị phải chật vật để nui dạy con ci m khng hề c sự gip đỡ của người chồng cũ?

Đoạn Tin Mừng khng chỉ ni về việc ly dị m cn cho biết tnh tiết về cc mn đệ Đức Gisu đang cố ngăn cản người ta đem trẻ em đến với Thầy mnh. Hơn nữa, ngoi tnh thương m Đức Gisu dnh cho trẻ em, Người cn dng cơ hội đ m nhn danh những người dễ bị ln n nhất trong x hội m trong bối bản văn, khng chỉ bao gồm trẻ em, chưa được php luật cng nhận, m cn cả những phụ nữ bị ly dị nữa. Trong lời pht biểu của Đức Gisu chống lại việc ly dị, Người vẫn theo cch thng thường bảo vệ người ngho v những người dễ bị ln n nhất trong x hội.

Đức Gisu khẳng định hn nhn l tưởng v cũng ni rằng người đn ng ly dị vợ rồi đi ti hn l điều sai tri, v như thế l bất cng đối với phụ nữ bị ruồng rẫy. Người cn giảng dạy về sự bnh đẳng của cả vợ chồng trong hn nhn. Chng ta nghe điều l tưởng m Đức Gisu đ đặt ra cho chng ta trong đời hn nhn. Chẳng ai cần phải đi tm một nh thống k x hội để biết về sự đổ vỡ trong hn nhn ở đất nước chng ta ra sao. Ngy nay người ta cũng ghi nhận về mức độ kết hn thấp ở Hoa Kỳ khoảng 51% người lớn ở độ tuổi trn 18, so với 70% vo năm 1960 (Phn tch của Trung Tm Nghin Cứu Pew).

Một số l do của sự giảm st về tỉ lệ hn nhn l tnh trạng sống chung như vợ chồng, những tro lưu lm mẹ đơn thn. Thm vo đ, số lượng người phụ nữ khng lập gia đnh chẳng bao lu sẽ vượt qua số lượng phụ nữ lập gia đnh. V cứ hai đi kết hn th c một đi ly dị. Những người theo di cc thống k ny cho rằng, cần c một chương trnh gio dục về sống hn nhn để đẩy mạnh tnh vững bền v chất lượng hn nhn. Cc gio xứ v trung tm giảng thuyết trong tuần ny cần quan tm đến sng kiến v chương trnh sẵn c nơi gio sứ, gio phận v cộng đon địa phương dnh cho những người chuẩn bị sống đời hn nhn, hoặc những người cần tư vấn hn nhn, hay những nạn nhn của đời sống hn nhn cần được gip đỡ.

Cu trả lời của Đức Gisu cho những người Pharisu khng bn về tnh hợp php của việc ly dị cho bằng bn về nguồn gốc linh thing của hn nhn được thiết lập trong sch Sng Thế. Lập trường của Người, được ni đến trong bối cảnh của thế giới Người đang sống l sự cảm thương dnh cho những ai thiếu thốn, v ti khẳng định về sự thnh thing trong đời sống hn nhn.

Bối cảnh m trong đ Đức Gisu đang ni th khc xa với thời đại chng ta. Tuy nhin, chng ta vẫn cảm nhận được sự phẩm vị m Người đ ban cho nhn loại, đ l chng ta được Thin Cha trn trọng v yu thương. Như Patricia Sanchez pht biểu trong một ấn bản gần đy về Nguồn mạch Giảng Thuyết, (một nghi thức bao gồm Việc cử hnh: Nghi Thức Phụng vụ Tổng Qut, trang 2, thng 10/2012) như sau:

 D thế no đi nữa, khi mỗi người c thể duy tr mối quan hệ lu di với một người khc th chẳng c l do g để phn xt hoặc kết n họ. Tri lại, như Đức Gisu, khi chng ta c động lng trắc ẩn v biết quan tm đến người khc, th chng ta mới dm tin tưởng vo lương tm trong sng của họ v biết trn trọng những quyết định đng đắn m họ đ đưa ra. Ngăn cản khng cho những người đau khổ nhất nhận được sự trợ gip trong cộng đon đức tin khng chỉ l bất nhn, m cn tri với gương mẫu do Đức Gisu thiết lập v nghịch với Tin Mừng m Người rao giảng.

Để củng cố lập trường của mnh, Đức Gisu dẫn đưa thnh giả đến đoạn đầu sch Sng Thế v những trnh thuật tạo dựng. Trước hết Người trch cu Kinh Thnh nhấn mạnh về gi trị bnh đẳng của người nam v người nữ. Thin Cha sng tạo con người theo hnh ảnh mnh, Thin Cha sng tạo con người theo hnh ảnh Thin Cha, Thin Cha sng tạo con người c nam c nữ (St 1,27). Cu trch thứ hai từ sch Sng Thế, trong bi đọc một, ni đến người phụ nữ như l trợ t cho người nam. C một sự hỗ tương lẫn nhau như được m tả trong tham chiếu ny (Xc St 2,18).

Hai bản văn trch từ sch Sng Thế m tả người nam v người nữ đều bnh đẳng trước mặt Cha v v bnh đẳng trong tương quan với nhau. Khng một động vật no c thể trở thnh tc nhn đối tc cho con người. Nn biết rằng, khng phải người nam tạo nn người nữ, m chnh Thin Cha mới l Đấng tạo nn người nữ. Thậm ch người đn ng cn khng biết qu trnh tạo dựng phụ nữ xảy ra như thế no; v lc bấy giờ người đn ng đang chm trong giấc ngủ su. Chnh Thin Cha l Đấng thực hiện. Phải chăng người phụ nữ thấp km hơn v được dựng nn từ xương sườn của đn ng? Chẳng thấp km g hơn đn ng cả, v đn ng cũng được dựng nn từ bụi đất m thi.

Diane Bergant (cuốn Giảng lễ - Preaching the New Lectionary: Năm B) cho thấy rằng sự lin kết xương v thịt (c.23) l cch thức tiu biểu để diễn tả tnh ton thiện như thn xc v linh hồn. Xương m chỉ sức mạnh; thịt ni đến sự mềm yếu. V thế, người đn ng thấy mnh bnh đẳng trong người nữ; một con người hon thiện, một sự hon ton ph hợp với mnh.

Tc giả sch Sng Thế khng phải viết về một tường trnh tạo dựng mang tnh lịch sử được chứng kiến tận mắt, nhưng tc giả đ tập trung vo mối tương quan, nhấn mạnh ở cu kết, cả hai thnh một xương một thịt. Điều quan trọng của một lng trung thnh hon đổi như thế của đn ng trong thế giới cổ đại quả khng thể bị xem thường. Bởi lẽ, trong một x hội gia trưởng, người phụ nữ được xem l người phối ngẫu duy nhất ph hợp để thiết lập một gia đnh mới.

 


----------

[1] x. 1 Ga 4, 8

[2]  x. Ga 3, 1