HOMEഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ ഀ

HOME

 
 

 

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN ഀ XUỐNG NĂM ഀ B
Cv 2, ഀ 1-11 / 1Cr 12, 3b-7. 12-13 / Ga 20, 19-23  

An Phong, ഀ op : Chúa Thánh Thần – Nguyên lý sống và hiệp nhất

Fr Jude Siciliano, op ഀ : Quyền năng Chúa Thánh Thần

ഀ G. Nguyễn Cao Luật, op : Như Cá Sống Trong Nước

Giacôbê Phạm ഀ Văn Phượng, OP : Sức mạnh Chúa Thánh Thần

Như Hạ, ഀ OP : Ngọn lửa tình yêu

Lời Chúa và ഀ Thánh Thể : Thánh Thần đổi mới và ban ơn thánh hoá

Giuse Nguyễn Văn Hiển, OP ഀ : Thánh Thần hiện xuống

Fr Jude Siciliano, ഀ OP: Chúng ta nhờ Thần Khí mà tiến bước

ഀ  


ഀ An Phong 

Chúa Thánh Thần - Nguyên lý sống và hiệp nhấtഀ
(Ga ഀ 20,19-23)

ഀ Mùa Phục sinh được kết thúc với lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Qua biến ഀ cố này, sức sống Phục sinh từ Ðức Kitô được phát triển sung mãn; vì Chúa ഀ Thánh Thần hiện xuống để khai sinh Giáo hội và làm cho Giáo hội được ഀ tràn đầy sức sống trong sự hiệp nhất. Thế nên, Chúa Thánh Thần chính là ഀ nguyên lý làm cho sống; Ngài cũng là nguyên lý làm nên sự hiệp nhất ഀ trong cộng đoàn dân Chúa.

ഀ * Sống, đó là hoạt động và tăng trưởng. Hai dấu hiệu đó cho thấy một sức ഀ sống đang tăng trưởng dồi dào hay đang suy yếu. Một sinh vật, nếu không ഀ hoạt động (ít nhất là hoạt động ngay trong chính mình, như trường hợp ഀ cây cối) và không tăng trưởng, nó đang đi đến chỗ chết. Ngược lại, một ഀ sức sống sung mãn được thể hiện trọng hoạt động "mạnh" và tăng trưởng ഀ "nhanh". "Ðức tin sống" là đức tin đang hoạt động và đang tăng trưởng.

ഀ Chúa Thánh Thần là nguyên lý sống của đời sống đức Tin. Nói cách khác, ഀ chính Chúa Thánh Thần nâng đỡ đức tin của chúng ta và làm cho đức tin đó ഀ hoạt động mạnh mẽ trong cuộc đời kitô hữu; điều này được nhận thấy dễ ഀ dàng qua hiệu quả của công việc chúng ta thực hiện. Hiệu quả công việc ഀ đó là "xây dựng một nước công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh ഀ Thần" (Phao-lô); hiệu quả đó là hoa trái đức Ái, là lòng kiên vững Cậy ഀ Trông.

ഀ Như thế, chúng ta hãy cầu xin Thánh Thần cho đức Tin ta sống và sống dồi ഀ dào hơn.

ഀ * Hình ảnh tháp Babel, biểu tượng sự chia rẽ, đã bị xóa bỏ toàn bộ trong ഀ lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, vì Chúa Thánh Thần là nguyên lý hiệp ഀ nhất, Ngài giúp cho con người hiểu được "tiếng lòng" của nhau. Ngài làm ഀ cho muôn người được đồng tâm nhất trí trong một đức Tin, một tình yêu. ഀ Sự chia rẽ sẽ dẫn đến sự chết, suy tàn; nhưng hiệp nhất sẽ làm nên sức ഀ sống mới, làm tăng trưởng luôn. Chính Chúa Thánh Thần đã hiệp nhất muôn ഀ người muôn ý, để xây dựng chi thể Ðức Kitô là Hội thánh.

ഀ Ngày lễ Chúa Thánh Thần là dịp để chúng ta cầu nguyện cho sự hiệp nhất ഀ của tất cả những người tin Chúa Giêsu trên trần gian này.

ഀ * Chúng ta cầu khẩn nài xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trong chúng ta và ഀ trong cộng đoàn chúng ta; để "Dân Cha rực sáng như dấu chỉ nói lên sự ഀ hiệp nhất và hòa thuận, trong một thế giới bị xâu xé vì bất hòa" (Kinh ഀ Tạ Ơn / mẫu hội họp I).

ഀ Lạy Chúa Giêsu,

ഀ Chúa là hy vọng của chúng con

ഀ Xin Chúa đừng để đời sống chúng con rơi vào hư vô,

ഀ Nhưng xin cho niềm khát khao sống thánh thiện

ഀ nở noa trong chúng con và làm vinh danh Chúa.

ഀ Amen.

ഀ (một thanh niên Châu Phi)


Jude Siciliano, OP.

ഀ QUYỀN NĂNG CHÚA THÁNH THẦN
ഀ  (Ga ഀ 20,19-23)

ഀ Thưa quí vị.

ഀ Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta khó mà tránh khỏi xem thấy bản đồ ഀ địa dư. Chúng có mặt khắp mọi nơi: ở lớp học, trong văn phòng, trên ഀ tường nhà, sách vở, báo chí cả trên màn hình Tivi, vi tính…Chúng phân ഀ chia thế giới thành những châu, vùng, lãnh thổ, quốc gia khác nhau. Ðể ഀ cho rõ ràng hơn, nhiều bản đồ còn được tô màu. Quốc gia màu đỏ nằm bên ഀ cạnh quốc gia màu xanh, vàng, tím, tía, nâu… làm cho con người từ tấm bé ഀ đã nhiễm tư tưởng chia rẽ và nghĩ rằng điều đó là tự nhiên. Thực sự ഀ thiên nhiên thống nhất, đâu có phân chia như vậy. Chia rẽ hoàn toàn do ഀ bản tính con người sa đoạ bày ra. Mới đây khi nhìn vào màn hình tivi tôi ഀ thấy bực mình, trong lòng buồn rời rợi. Người ta vẽ bản đồ vùng Trung ഀ đông với các quốc gia Kuwail, Saudi Arabia, Iraq, Iran, Israel, Thổ Nhĩ ഀ Kỳ, Meditteranean…và chỉ ra vị trí của quân "ta" và quân "thù". Liên ഀ minh Anh, Mỹ chống Iraq và vệ binh quốc gia Hussein… Rõ ràng hai phe tốt ഀ xấu, lành dữ.

ഀ Hậu quả là thế giới luôn sống với tư tưởng hận thù, phân cách, không ഀ những trên bình diện địa lý mà cả trong tâm lý, xã hội, trong tình yêu ഀ thương đồng loại. Phe "ta" luôn nghi ngờ phe "họ" xâm lược, đe doạ lãnh ഀ thổ và lối sống truyền thống của mình. Theo Kinh thánh thì sự chia rẽ đó ഀ bắt đầu từ tháp Babel. Câu chuyện ngụ ngôn giải thích nguồn gốc các ngôn ഀ ngữ trên thế giới. Nó còn tiếp tục cho đến ngày hôm nay và làm bối cảnh ഀ cho bài đọc 1 của thánh lễ. Tuy nhiên, cũng trong bài đọc này kể lại, ഀ cách đây hơn 2 ngàn năm một biến cố hoàn toàn bất ngờ và vĩ đại đã nổ ra ഀ : Ðó là ngày lễ Ngũ Tuần. Người Do thái sùng đạo khắp thế giới Hy-lạp đã ഀ tụ tập về Giêrusalem dự lễ Ngũ tuần. Họ họp thành các đám đông để nghe ഀ các tín hữu "đầy thần khí" rao giảng bằng tiếng mẹ đẻ của mình, những kỳ ഀ công của Thiên Chúa. Sự chia rẽ về ngôn ngữ không còn nữa. Biến cố Babel ഀ đã chấm dứt. Nhờ ơn Thần khí những chi phân tán, ngăn cách, cản trở thì ഀ nay đã hợp nhất để cao rao quyền năng lạ lùng của Thượng Ðế. Dù rằng họ ഀ còn nói và hiểu trong ngôn ngữ của mình, nhưng qua ơn Chúa Thánh Linh họ ഀ đã có thể chia sẻ sứ điệp cứu rỗi của Chúa Giêsu. Họ đến từ các địa ഀ phương khác nhau trên bản đồ, nói các ngôn ngữ thổ địa, nhưng đều có khả ഀ năng nghe các Tông đồ rao giảng Tin mừng về Chúa Cứu Thế: "Những người ഀ đang nói đó không phải là người Galilê cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta ഀ lại nghe họ nói tiếng bản xứ của mình" (Cv 2,7). Bước kế tiếp, họ sẵn ഀ lòng đón nhận Tin mừng, chịu phép thanh tẩy, hợp nhất trong đức tin, và ഀ họp thành một nhân loại mới. Chia rẽ hoàn toàn không còn nữa. Ðức tin đã ഀ làm cho họ nên một. Ðó là câu chuyện ngày sinh của Giáo hội trên thế ഀ giới, tồn tại mãi cho đến hôm nay.

ഀ Ðấng Bảo Trợ Chúa Giêsu mô tả và hứa hẹn trong bữa tiệc ly đã thực sự ഀ hiện diện. Ngài là nguồn sống của Giáo hội. Nhờ nguồn sống này Hội thánh ഀ nhìn rõ, hiểu rõ những công việc và lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Ngài ഀ tiếp tục nuôi dưỡng các thế hệ tín hữu tương lai, dù có phải trải qua ഀ nhiều gian nan thử thách. Ngài trung thành nhắc lại cho Hội thánh những ഀ gì Thiên Chúa phán truyền qua Ðức Giêsu! Ngài làm Cho Tin mừng luôn sống ഀ động trong trái tim các tín hữu để họ sống thánh thiện và thúc đẩy việc ഀ làm chứng cho Tin mừng qua hết mọi thời đại. Các tuần lễ trước, chúng ta ഀ đã nghe Chúa Giêsu dạy, phải ở lại trong Ngài mới có thể mang nhiều hoa ഀ trái. Hôm nay Ngài gởi Thánh Linh xuống để thực hiện điều dặn dò đó. ഀ Thánh Linh sẽ bảo toàn Hội thánh và mỗi linh hồn vững vàng trên con ഀ đường nên thánh, luôn dính liền với thân nho và mang đời sống thần linh ഀ dồi dào cho thế giới. Như vậy, qua suốt dòng lịch sử, thời nào, mùa nào, ഀ Hội thánh cũng có những mẻ gặt phong phú về đàng thánh thiện, các tín ഀ hữu luôn trổ sinh hoa trái mới làm cho nhân loại phải thán phục. Chúng ഀ ta hãnh diện về sự kiện này, thì cũng phải cố gắng bước theo con đường ഀ của thế hệ tiền bối, con đường được Chúa Thánh Thần dẫn dắt và bề dày ഀ lịch sử minh chứng. Nghi ngờ, phản bác là ấu trĩ, không hiểu gì về ơn ഀ Chúa Thánh Linh và lộ trình thánh thiện của Chúa Giêsu. Ðúng như lời Ðức ഀ Ki-tô đã hứa, Chúa Thánh Linh sẽ luôn có mặt trong Giáo hội, ban sức ഀ sống và nghị lực cho các tín hữu để họ sống trung thành với ơn gọi làm ഀ chứng tá cho Ngài. Xưa nay Hội thánh chưa bao giờ thiếu thốn những chứng ഀ tá anh hùng như vậy.

ഀ Trước khi về trời, Phúc âm thuật lại, Chúa Giêsu hiện đến an ủi và sửa ഀ soạn tâm lý các môn đệ, để họ sẵn sàng đón nhận sự ra đi của Ngài. Chúa ഀ cam đoan với họ Ngài ra đi nhưng không để họ sống trong những ký ức hoặc ഀ trong sách vở viết về Ngài, mà thực sự Ngài sẽ gởi Ðấng Bảo Trợ đến gìn ഀ giữ và nhắc nhở sự có mặt của Ngài. Thánh Linh sẽ ngăn cản thế giới coi ഀ Ngài như một tôn sư nổi tiếng đã chết từ lâu. Trái lại, Ngài luôn hiện ഀ diện, sống động và quyền phép. Tín hữu mọi thời, mọi nơi sẽ cảm nghiệm ഀ được sự hiện diện này mỗi khi cử hành các bí tích, cầu nguyện, chia sẻ ഀ Tin mừng về Ngài trong Kinh thánh.

ഀ Thánh Thần thúc đẩy cộng đoàn tín hữu tiên khởi rời bỏ "căn phòng trên ഀ lầu" (căn phòng tiệc ly) bung ra những nơi công cộng, mạnh dạn rao giảng ഀ về sự Phục sinh của Chúa Kitô. Rõ ràng một sự sống mới, một sự thay đổi ഀ lớn lao đã được ban cho các Tông đồ và bất cứ những ai chấp nhận sứ điệp ഀ của các ông. Trong bí tích Rửa tội, Chúa Giêsu cũng hứa, chính Thánh ഀ Thần đó sẽ được đổ xuống cho chúng ta và chẳng khi nào rời chúng ta nữa, ഀ miễn là chúng ta trung thành với ơn Ngài. Thánh Thần sẽ đến như luồng ഀ gió, giống như trong sách Sáng Thế Ký, thổi vào thân xác chúng ta sự ഀ sống muôn thuở. Vậy thì hôm nay là ngày đại lễ cho các cộng đoàn nhân ഀ loại đã được rửa tội và như tôi đã nhắc ở trên, ngày khai sinh của Hội ഀ thánh. Nhưng là Hội thánh nào? Khép kín, cơ cấu, phẩm trật, quyền bính? ഀ Không phải thế, mà là Hội thánh mở rộng đón nhận mọi người, mọi mầu da, ഀ ngôn ngữ, địa vị kinh tế, xã hội, mọi tuổi tác, sức khoẻ… Bất cứ ai cũng ഀ được ghi tên, đón nhận, kính trọng. Ðúng hơn mọi người đều được mời gọi ഀ sinh ra trong Hội thánh, làm con, làm thành phần của Hội thánh toàn cầu, ഀ làm tín hữu của Chúa Giêsu. Hội thánh không có tư tưởng loại trừ, phân ഀ biệt. Những ai chủ trương như vậy là phản bội Chúa Thánh Linh. Nếu như ഀ nói dối là xấu, dạy điều dối trá xấu hơn, thì rao giảng sai lầm về Hội ഀ thánh, về Chúa Thánh Linh, về Thiên Chúa là một tội ác.

ഀ Ðó là lý do làm cho Chúa Thánh Linh ngưng hoạt động trong Giáo hội. Nó ഀ cắt đứt dòng chảy sự sống Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta trong ngày lễ ഀ Ngũ tuần. Chúng ta tự khép lòng mình lại, giam hãm mình đơn độc khỏi thế ഀ giới bên ngoài, chúng ta tránh gặp gỡ, hoà nhập với cộng đoàn tín hữu, ഀ nguyên vì não trạng kỳ thị, tự kiêu. Chúng ta than vãn về tình hình hiện ഀ thời của Giáo hội, ao ước trở lại thời vàng son lúc trước, khi mình còn ഀ được đặc quyền, đặc lợi. Tệ hơn nữa, trong các cộng đoàn địa phương ഀ thường xẩy ra chia rẽ, bè phái, cấp bậc, cục bộ trong khi đáng lý những ഀ khác biệt đó gây nên tôn trọng, hoan hỷ lẫn cho nhau vì ân điển riêng ഀ của mỗi nhóm, mỗi phe. Khi Thần khí bị bỏ quên thì hậu quả là cầu nguyện ഀ khô khan, nghi lễ máy móc, rao giảng lạc đề, vượt ra ngoài Lời Chúa. Các ഀ người nghèo khổ, thiểu số, ngoài lề bị khinh bỉ, giáo dân không được ഀ chăm sóc nghiêm chỉnh, thiệt hại không thể liệt kê cho xiết.

ഀ Ngoài ra chúng ta thường có khuynh hướng trật tự, gọn gàng, mọi sự ở vào ഀ đúng chỗ, đúng nơi. Mọi việc phải đúng thì, đúng buổi, nhất trí hoàn ഀ toàn, đồng bộ mọi việc như cỗ máy. Thì nên nhìn vào tính đa dạng, lôi ഀ thôi, lộn xộn của các tín hữu trong ngày lễ Ngũ tuần. Họ nhất tề thực ഀ hiện điều Chúa Giêsu căn dặn. Chờ đợi Chúa Thánh Linh. Khi Ngài đến mọi ഀ sự đều đổi mới như thể vừa được sinh ra, bung ra khỏi tổ kén, tràn ngập ഀ cõi bờ. Quang cảnh của ngày hôm ấy gợi cho chúng ta ý niệm nào đó về ഀ Thiên Chúa. Dĩ nhiên Thiên Chúa luôn là một nhiệm màu, những sự hiện ഀ diện của Ngài hôm lễ Ngũ tuần là "cơn gió mạnh", là "ngọn lửa thiêu" ഀ giữa các môn đệ. Hai ẩn dụ này nói lên một đàng là sức sống, là quyền ഀ năng, đàng khác là yếu tố vượt khỏi khả năng kiểm soát của con người. ഀ Chúng ta có thể chế ngự sức gió, nhưng chúng ta không thể điều khiển cơn ഀ gió mạnh. Gió mạnh như vũ bão phá đổ mọi cây cối, công trình khi nó đi ഀ qua. Chúng ta có thể nhóm lên một ngọn lửa, nhưng khi nó biến thành đám ഀ cháy thì vô phương kiềm chế. Nó có thể thiêu rụi mọi sự, như thường xảy ഀ ra trong các đám cháy rừng. Hơn nữa, lửa không những thiêu đốt bên ഀ ngoài, nó còn có khả năng thanh tẩy từ bên trong, luyện lọc các thói hư ഀ tật xấu của con người : Lửa thử vàng, gian nan thử đức.

ഀ Trong thánh lễ này, chúng ta họp nhau nơi đây chỉ trong một thời gian ഀ ngắn, tạm nghỉ tay khỏi các công việc hàng ngày, như buôn bán, ruộng ഀ đồng, xí nghiệp. Chúng ta chờ đợi, thánh sử Luca kể, Chúa Thánh Thần ngự ഀ đến như gió mạnh và lưỡi lửa. Dĩ nhiên đây là những hình ảnh thánh nhân ഀ vay mượn từ Cựu ước. Nhưng cũng có những hình ảnh khác mô tả Thiên Chúa ഀ như gió nhẹ hiu hiu (1V 19,12), tượng trưng cho cuộc đàm đạo thân mật ഀ với Thiên Chúa. Cuộc đàm đạo đầy an ủi và hy vọng. Nhưng hôm nay thì ഀ không phải thế, chúng ta chờ đợi gió mạnh và lửa thiêu. Chúng ta chờ đợi ഀ sự đổi mới và thanh luyện, điều mà bản tính thủ cựu loài người chẳng ưa ഀ thích chút nào. Có đổi mới thì cũng phải từ từ, mỗi khi một ít. Cho nên ഀ câu hỏi mỗi người phải tự đặt cho mình lúc này là : Chúng ta có đủ can ഀ đảm xin ơn đổi mới không? Ơn mà Kinh thánh mệnh danh là "gió mạnh, lửa ഀ thiêu?" Chúng ta có đủ mạnh dạn cầu xin như bài ca tiếp liên của thánh ഀ lễ hôm nay : "Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến tràn đầy tâm hồn các tín ഀ hữu ?" Chẳng ai biết chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp! Chẳng ai biết Thiên ഀ Chúa sẽ đòi hỏi chúng ta thay đổi thế nào? Chẳng ai biết bước ngoặc mới ഀ Chúa đã trù liệu sẵn cho mình? Chẳng ai biết trước những đề phòng nào ഀ phải có để giữ được sự lương thiện trong sáng trên các nẻo đường trần ഀ gian mà chúng ta phải tiếp tục tiến bước? Vậy thì chúng ta có đủ can ഀ trường kêu xin quyền năng và sức nóng của Thiên Chúa Ngũ tuần tới gần ഀ hơn để sưởi ấm và chiếm hữu chúng ta không ?

ഀ Ðúng lý, chúng ta không nên khiếp sợ Chúa Thánh Linh ngự đến. Thánh ഀ Phaolô dạy các tín hữu thành Côrintô trong bài đọc 2 hôm nay rằng: "Thần ഀ khí tỏ mình ra với mỗi người một cách, là vì lợi ích chung." Chúng ta ഀ phải bung ra, đi khắp thế giới rao giảng và làm chứng cho Chúa Giêsu. ഀ Thánh Linh sẽ an ủi dìu dắt mỗi người ngày một hoàn thiện hơn trên con ഀ đường thánh đức. Bởi lẽ "Thần khí sẽ lấy những gì của Thầy mà ban cho ഀ anh em" (Ga 16,14). Lúc này cả thế giới trông chờ nơi chúng ta, nơi Giáo ഀ hội. Họ lắng nghe, ngóng đợi, rà xét nơi người có đạo những tín hiệu hy ഀ vọng. Cầu mong Chúa Thánh Linh giúp đỡ họ nhìn thấy Chúa Giêsu Phục sinh ഀ đang hoạt động trong lòng Hội thánh. Nếu như qua chúng ta mà sự bình an ഀ xuất hiện trên thế giới, thì rõ ràng "lợi ích" to lớn Chúa Giêsu hứa, ഀ được thực hiện không những cho Giáo hội mà còn cho hết mọi người. Amen, ഀ Alelluia.


ഀ G. Nguyễn Cao Luật,O.P

Như ഀ Cá Sống Trong Nước
Ga 15,26 - 16,15

Biến cố làm đảo lộn

Vẫn biết rằng trình thuật về Hiện Xuống ഀ không chỉ thuật lại thời khởi đầu của Hội Thánh, mà còn kết thúc sách ഀ Tin Mừng, trong đó tất cả chân lý về Hội Thánh được bày tỏ. Thế nhưng, ഀ cả bốn sách Tin Mừng đều không thuật lại sự kiện này, mà chỉ có sách ഀ Công vụ. Tại sao thế ?

Thật ra, không phải là các tác giả sách ഀ Tin Mừng không ý thức tầm quan trọng của biến cố này, nhưng các ông thấy ഀ không cần phải nhắc lại một sự thật xét như là một thực tại đã được ഀ khẳng định trong suốt bộ Tin Mừng. Sách Công vụ chỉ là kể lại biến cố ഀ quan trọng này theo một hình thức quen thuộc trong truyền thống Do-thái.ഀ

Đối với người Do-thái, lễ Hiện Xuống - ഀ theo truyền thống là lễ Ngũ Tuần - là kỷ niệm nhắc lại hồng ân họ đã ഀ lãnh nhận, tức lề luật. Chính lề luật do Thiên Chúa ban đã biến một đám ഀ đông nô lệ thành một dân liên đới với nhau, bởi vì tất cả đều hướng đến ഀ một mục đích và quyết định cùng đi với nhau trên một con đường. Từ xa ഀ xưa, một số bản văn Do-thái không phải Thánh Kinh đã sử dụng hình ảnh về ഀ lửa, gió, tiếng động, để mô tả tính cách đảo lộn của biến cố tại núi Xi-nai. ഀ Thánh Lu-ca cũng mượn lại những hình ảnh này để thuật lại sự kiện Chúa ഀ Thánh Thần ngự xuống trên các Tông Đồ.

Tuy vậy, các tác giả sách Tin Mừng cảm ഀ thấy không cần phải sử dụng một hình thức đặc biệt để diễn tả sự đổi mới ഀ từ nền tảng mà các ông đã không ngừng thuật lại trong suốt bản Tin Mừng.ഀ

Thánh Gio-an tóm tắt điều cốt yếu này ഀ trong một vài dòng ngắn ngủi : các Tông Đồ, và sau các ông, các tín hữu, ഀ tất cả đều tham dự vào sự sống, vào sự bình an do Đức Giê-su đem lại. ഀ Được Thần Khí Thiên Chúa thấm nhập, họ ra đi khắp thế giới, sống và thể ഀ hiện ơn tha thứ và tình thương xót của Thiên Chúa. Sứ mệnh của họ được ഀ thu tóm trong một mệnh lệnh đơn giản : ra đi loan báo Tin Mừng hoà giải ഀ và ơn tha thứ. Nhờ vậy, nhân loại được tái lập và tái sinh.

Đó chính là lễ Hiện Xuống - từ nay trở đi ഀ được bày tỏ cho toàn thế giới. Ngọn lửa và ngọn gió thần linh có mặt ở ഀ đó, với những ai biết nhìn và biết nghe.

Lời thì thầm của Thiên Chúa

Con cá có ý thức được nó đang sống trong ഀ nước không nhỉ ? Điều này không rõ ! Nhưng chắc chắn rằng thật là khó để ഀ ý thức được mình đang sống mầu nhiệm của lễ Hiện Xuống. Nếu có ai đó đề ഀ nghị với bạn : hãy nhắm mắt lại và suy nghĩ trong hai giây thôi về câu ഀ hỏi : "Mầu nhiệm Hiện Xuống là gì ?" Bạn sẽ trả lời như thế nào ? ഀ Có thể bạn sẽ nghĩ đến khung cảnh của ngày lễ, như sách Công vụ Tông Đồ ഀ thuật lại : vào một ngày cuối tuần, 50 ngày sau lễ Vượt Qua ; những hình ഀ lưỡi lửa xuất hiện trên đầu các Tông Đồ; ông Phê-rô đọc một bài diễn văn ഀ và mọi người đều hiểu điều ông nói ...

Lễ Hiện Xuống, đó là điều bạn vừa nghĩ. ഀ Thế nhưng lễ Hiện Xuống còn có một điều gì đó quan trọng hơn, để trở ഀ thành lễ trọng tương tự như lễ Giáng Sinh và Phục Sinh. Đó là hồng ân ഀ Thánh Thần.

Không có lễ Hiện Xuống, Phục Sinh sẽ ഀ không đạt được ý nghĩa trọn vẹn ; hay nói cách khác, người ta không hiểu ഀ được Phục Sinh là gì : các phụ nữ đến ngôi mộ trống và sợ hãi.

Không có lễ Hiện Xuống, các Ki-tô hữu mãi ഀ mãi vẫn là những người lý thuyết : họ cố gắng tìm ra một thứ quy luật ഀ sống xuyên qua những tài liệu không đầy đủ về Đức Ki-tô.

Không có lễ Hiện Xuống, Ki-tô giáo chỉ là ഀ một thứ ý thức hệ mà mỗi người thừa hưởng không thể đồng ý với nhau : ഀ mỗi người đều tự nhận mình đang nắm giữ chân lý và chỉ "phần" ഀ mình mới đúng.

Như vậy, từ ngữ phục sinh quá ngắn ngủi. ഀ Nếu người Ki-tô hữu chỉ tin rằng Đức Kitô Phục Sinh, thì có thể nói, ഀ chừng đó chưa đủ để tin Đức Kitô đã Phục Sinh. Và nếu chỉ tin Đức Kitô ഀ là Con TC, hay hơn một chút, như kinh Tin Kính : "Người lên trời, ngự ഀ bên hữu Chúa Cha ...", thì cũng vẫn kể là chưa đủ để gọi là tin vào ഀ cuộc Phục Sinh của Đức Ki-tô.

Do đó, người Ki-tô hữu còn phải tin rằng, ഀ Đức Ki-tô Phục Sinh là cho mỗi người. Hôm nay, lúc này, Người vẫn đang ഀ sống và yêu thương mỗi người.

Những câu chuyện tình vẫn luôn khó diễn ഀ tả. Thánh Lu-ca đã sử dụng thời điểm 50 ngày sau lễ Vượt Qua để trình ഀ bày điều này. Còn thánh Gio-an lại muốn diễn tả ngay sau biến cố Phục ഀ Sinh. Cũng có thể tác giả Tin Mừng thứ tư đã muốn nói đến điều này khi ഀ thuật lại sự kiện Đức Giê-su bị đâm thủng cạnh sườn : máu và nước là ഀ bằng chứng cụ thể về mối liên hệ giữa Đức Giê-su và mỗi người.

Tóm lại, lễ Hiện Xuống tựa như một lời ഀ thì thầm của Thiên Chúa vào trong cuộc sống của mỗi người, nhất là những ഀ người đau khổ, những kẻ bị bỏ rơi. Lễ Hiện Xuống cũng giống như tình yêu, ഀ như sự sống, và khó mà diễn tả. Nhờ mầu nhiệm này, mỗi người sống, tựa ഀ như con cá sống trong nước ...

Chúng ta có Chúa Thánh Thần

Chúng ta là những người được xức dầu,
ഀ được Thiên Chúa đóng ấn,
ഀ chúng ta có Chúa Thánh Thần.

Người lấp đầy những vực sâu thăm thẳm
ഀ của cuộc đời chúng ta.

Người là sự sống trong chúng ta,
ഀ giúp chúng ta vượt qua cái chết.

Người là nguồn hạnh phúc bất tận,
ഀ làm ngưng mọi dòng lệ,
ഀ cho dù nó vẫn đang tràn ngập cuộc sống chúng ta.

Người là Thiên Chúa sống trong ta,
ഀ là sự thánh thiện của tâm hổn,
ഀ là niềm vui thầm kín,
ഀ là sức mạnh diệu kỳ,
ഀ ngay cả khi tâm trí và sức lực của chúng ta đã cạn kiệt.

Người ở trong chúng ta, nâng đỡ lòng tin ഀ của chúng ta,
ഀ giúp chúng ta hiểu biết về Đức Giê-su.

Người là nguồn hy vọng vực ta chỗi dậy ഀ khi ta quỵ ngã,

Người là tình yêu luôn ấp ủ ta và giúp ta ഀ biết yêu thương.

Người biến chúng ta thành những người quảng ഀ đại và vui vẻ,
ഀ mặc dù trái tim chúng ta vẫn khô cứng và muộn phiền.

Người là tuổi trẻ mãi mãi không tàn phai,ഀ
ഀ cho dù tuổi già vẫn đang đè nặng
ഀ trên thời đại và tâm hồn chúng ta.

Người là nụ cười có sức phá vỡ mọi nỗi buồn,ഀ

Người là niềm tin tưởng làm cho ta luôn sống ഀ động,
ഀ là tự do và hạnh phúc
ഀ nâng đỡ tâm hồn chúng ta.

Nhờ Thánh Thần,
ഀ chúng ta trở thành những con người
ഀ hơn là chúng ta tưởng và mong ước.

theo Karl Rahner


Giacôbê Phạm Văn Phượng, OP.

ഀ  SỨC MẠNH CHÚA THÁNH THẦN
 
(Ga ഀ 20,19-23)

 Khi đến giảng cho ഀ dân chúng tại Ê-phê-sô, thánh Phao-lô đã hỏi họ : “Anh chị em đã lãnh ഀ nhận Thánh Thần chưa ?” Tất cả mọi người có mặt lúc đó đều ngạc nhiên, ഀ nhìn nhau không hiểu gì hết. “Thánh Thần là gì ? Thánh Thần là ai ? ഀ chúng tôi chưa hề nghe thấy ai nói đến nhân vật xa lạ đó, phương chi là ഀ đã lãnh nhận hay không”.  Đó là câu trả lời của những người ở Ê-phê-sô ഀ khi nghe thánh tông đồ hỏi họ về Chúa Thánh Thần. 

Đối với chúng ta, ഀ chắc chắn khác hẳn những người ở Ê-phê-sô., chúng ta đều đã lãnh nhận ഀ Chúa Thánh Thần, vì chúng ta đã chịu phép Rửa tội và Thêm sức. Nhưng có ഀ lẽ Chúa Thánh Thần vẫn còn là một nhân vật xa lạ trong tâm tư và trong ഀ cuộc sống của nhiều người chúng ta. Nói rằng chúng ta không nghe nói ഀ hoặc không biết gì về Chúa Thánh Thần thì không đúng, may ra chỉ biết ഀ hơn những người ở Ê-phê-sô một chút thôi. Chúng ta đã được học về Chúa ഀ Thánh Thần, nhưng học quá sơ sài, quá vội vàng một chương sách giáo lý ഀ về Chúa Thánh Thần ngày chúng ta học giáo lý để rước lễ lần đầu hay thêm ഀ sức. Rồi từ đó, có lẽ Chúa Thánh Thần đã thành một người khách quý ghé ഀ thăm một lần xa xưa mà không để lại địa chỉ, thậm chí còn có thể tưởng ഀ tượng là Chúa Thánh Thần đã đến có một lần rồi đi luôn. Trong khi đó ഀ Chúa Thánh Thần có liên hệ thật sâu xa đến đời sống của Giáo hội và cuộc ഀ đời mỗi người chúng ta. 

Tất cả chúng ta ഀ đều biết Chúa Thánh Thần là ngôi thứ ba, vì thế, chắc chắn không ai hiểu ഀ lầm là Chúa Thánh Thần chỉ bắt đầu có từ lễ Hiện Xuống, và cũng không ഀ phải đợi tới ngày Chúa Giê-su phục sinh hoặc ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa ഀ Thánh Thần mới bắt đầu hoạt động nơi trần thế, nhưng ngay từ đầu lịch sử ഀ loài người, Ngài đã hoạt động, chỉ khác là trong Cựu Ước, Ngài chưa hoạt ഀ động công khai, và người ta cũng chưa biết rõ Ngài. Với biến cố Hiện ഀ Xuống, mọi người hiểu thêm, hiểu rõ về Ngài và hoạt động của Ngài. 

Quả thực, ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống thật là quan trọng, vì ഀ đánh dấu bắt đầu một kỷ nguyên mới : kỷ nguyên của Chúa Thánh Thần, kỷ ഀ nguyên áp dụng ơn cứu độ. Bởi vì như Chúa Giê-su đã xác quyết với các ഀ môn đệ : Ngài vẫn tiếp tục ở với các ông, Ngài ở với các ông không bằng ഀ thân xác hữu hình nữa, nhưng cách thiêng liêng, nghĩa là bằng Chúa Thánh ഀ Thần. Như vậy, Chúa Thánh Thần nối dài sự hiện diện của Chúa Giê-su nơi ഀ trần gian, nên Ngài cũng tiếp nối công trình của Chúa Giê-su, và đưa ഀ công trình ấy đến chỗ hoàn thành, tức là công trình cứu chuộc của Chúa ഀ Giê-su vẫn được tiếp tục thực hiện dưới sự hướng dẫn và thúc đẩy của ഀ Chúa Thánh Thần. 

Quả thực, chúng ta thấy lịch sử Giáo hội là một ഀ chuỗi dài những tác động của Chúa Thánh Thần. Khởi đầu với các tông đồ, ഀ ngày lễ Hiện Xuống, các ông đã lãnh nhận được sức mạnh của Chúa Thánh ഀ Thần. Sức mạnh ấy đã khiến cho các ông ra khỏi bản thân khép kín và sợ ഀ hãi để đi khắp nơi loan báo Tin Mừng và lấy cái chết làm chứng cho Tin ഀ Mừng. Trước đây, ai cũng nghĩ rằng : các môn đệ tầm thường ấy không thể ഀ làm nên trò trống gì, nhưng lịch sử cho thấy các ông đã thực sự làm thay ഀ đổi thế giới. Rồi xuyên suốt hai ngàn năm qua, biết bao người đã tiếp ഀ nối sứ mạng của các tông đồ để Giáo hội được đứng vững và phát triển, ഀ tất cả cũng đều nhờ vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần. 

Cho tới ngày hôm nay, sức mạnh của Chúa Thánh Thần vẫn ഀ còn được ban cho Giáo hội và mỗi người chúng ta, vẫn còn là sức sống của ഀ Giáo hội và mỗi người chúng ta. Không phải là sức mạnh chuyển núi rời ഀ sông, chuyện này từ xưa vua Pha-ra-on của Ai Cập đã làm được, khi trưng ഀ dụng hàng ngàn nô lệ vào công việc phá núi, chuyển đá, dựng lên các kim ഀ tự tháp. Và ngày nay, người ta dùng mìn nổ, máy xúc đất, máy hút bùn, ഀ cần trục… thừa sức làm hơn các Pha-ra-on.

Nhưng ഀ không một sức mạnh nào của khoa học kỹ thuật hay quyền lực thế ഀ gian...làm mềm được trái tim con người đã thành sắt đá, hay chuyển đổi ഀ con người từ cõi âm u của lạnh nhạt, ghen ghét, hận thù qua miền ánh ഀ sáng của tình nghĩa, của yêu thương. Chỉ “quyền năng của Thánh Thần”, ഀ chỉ sức mạnh của lòng tin bằng hạt cải ngày hôm qua cũng như ngày hôm ഀ nay có thể đẩy một cha Kôn-bê bước lên mấy bước để tình nguyện chết thay ഀ cho một bạn tù còn trách nhiệm với một vợ và bảy con. Hoặc là có thể đưa ഀ một bà cụ trên 80 tuổi như mẹ Tê-rê-xa Can-cút-ta tiếp tục đi từ nước ഀ này đến nước khác, kể cả Việt Nam, để phục vụ những con người khốn khổ ഀ nhất. Hoặc là có thể khiến một dì Hai Bến Sắn, chỉ nắm lấy tay, nói một ഀ lời, là đưa được anh người phong nào đó “dữ lắm”, không vừa ý ai là anh ഀ cắn, ngay cả đến công an cũng chịu thua anh, từ chợ Bến Thành trở về ഀ trại phong Bến Sắn.

Chỉ ഀ quyền năng Chúa Thánh Thần, chỉ sức mạnh của lòng tin ngày hôm nay cũng ഀ có thể khiến từng em bé bẻ đôi chiếc bánh ngọt chia cho bạn mình ở sân ഀ trường, hoặc là đẩy người hàng xóm vượt qua được khoảng đường hẻm, chỉ ഀ rộng không quá hai mét, nhưng sẵn tỵ hiềm cao hơn núi, nghi kỵ sâu hơn ഀ sông, để chào hỏi người hàng xóm ở đối diện nhà mình. Chính sức mạnh của ഀ Thánh Thần đã giúp cho lòng chung thủy thầm kín của vợ chồng với nhau, ഀ đã giúp cho các bà mẹ gia đình chu toàn bổn phận trong âm thầm, đã tăng ഀ nghị lực, can đảm cho người bạn trẻ chống lại các cám dỗ, đã giúp cho ഀ người tín hữu ham thích cầu nguyện trong thinh lặng, kiên nhẫn trong lúc ഀ đau khổ và vui mừng vì có lương tâm ngay thẳng… Chúng ta có thể kéo dài ഀ bảng thống kê này thành một bài mô tả tất cả đời sống Ki-tô hữu. Đó là ഀ công trình của Chúa Thánh Thần đang tác động trong thế giới và nơi mỗi ഀ người.

Tóm ഀ lại, trong mạch sống của Giáo hội, tác động của Chúa Thánh Thần thật vô ഀ cùng quan trọng cho Giáo hội cũng như mỗi người để sống đức tin và bác ഀ ái. Nhưng chúng ta hãy nhớ : Chúa Thánh Thần là Đấng phù trợ, nghĩa là ഀ nâng đỡ, trợ giúp chúng ta chứ không làm thay chúng ta. Chúng ta phải cố ഀ gắng làm hết sức mình, hết khả năng mình, phải học hỏi, phải nghiên cứu, ഀ phải thực hiện hết sức mình,  Chúa Thánh Thần sẽ phù trợ thiện chí của ഀ chúng ta, Ngài không làm thay chúng ta. Nói các khác, chúng ta phải hợp ഀ tác với Chúa và sử dụng mọi phương tiện thông thường Ngài ban trước khi ഀ chúng ta cầu xin Ngài can thiệp vào một số trường hợp đặc biệt. Ai trong ഀ chúng ta cũng biết câu châm ngôn cổ xưa : “Hãy tự giúp mình trước, rồi ഀ Trời sẽ giúp mình sau”, và như thế có thể nói : Chúng ta phải tự mình ഀ làm trước, rồi Chúa Thánh Thần sẽ trợ giúp cho.


Như Hạ, OP

ഀ  NGỌN ഀ LỬA TÌNH YÊU
ഀ (Ga 20, 19-23)

ഀ Xã hội hôm nay đang mở ra đón nhận những luồng gió mới. Ðối thoại là con ഀ đường dẫn tới chân lý. Thái độ bảo thủ, cố chấp khó được chấp nhận. Có ഀ chân thành đối thoại mới thấy được tất cả nét đẹp của chân lý nơi tha ഀ nhân. Chân lý chỉ có một, nhưng có nhiều cách diễn tả khác nhau. Chính ഀ Thánh Linh sẽ cho thấy tất cả nét phong phú tuyệt vời của chân lý. Nói ഀ khác, duy nhất nhưng vẫn khác biệt. Có tôn trọng nét đặc thù mới thấy ഀ tất cả vẻ kỳ diệu của chân lý, gia tài chung của nhân loại.

ഀ THẦN CHÂN LÝ

ഀ Chân lý không phải là sở hữu của riêng ai. Chính khi nhân danh chân lý ഀ tiêu diệt sự khác biệt trong duy nhất, người ta đánh mất chân lý. Trong ഀ ngày lễ Ngũ tuần, khi "tràn đầy ơn Thánh Thần" (Cv 2:4), các môn đệ Ðức ഀ Giêsu đã làm nhiều người "kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng ഀ bản xứ của mình" (Cv 2:6). Họ đã không nghe thấy tiếng Do thái từ miệng ഀ những người Galilê đó. Thánh Linh có thể làm cho thính giả nghe và hiểu ഀ được tiếng Do thái dễ dàng. Nhưng Người đã không làm chuyện đó. Sự đồng ഀ bộ trong ngôn ngữ hay văn hóa chưa chắc đã đem lại sự hiệp nhất. Cùng ഀ nghe một sứ điệp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau đó là nét kỳ diệu của ഀ Thần Chân lý, "Ðấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha" (Ga ഀ 15:26).

ഀ "Thần Khí sự thật sẽ làm chứng về Thầy" (Ga 15:26), vì "Thầy là sự thật" ഀ (Ga 14:6). Chỉ có sự thật mới làm chứng cho sự thật. Ai muốn làm chứng ഀ cho Thầy cũng phải "đứng về phía sự thật" (Ga 18:37). Nếu không, họ ഀ không thể được "sự thật giải phóng" (Ga 8:32), do đó không thể có tự do, ഀ được giải thoát khỏi cuộc đời ồn ào để "nghe tiếng" Chúa (Ga 18:37). ഀ Không nghe tiếng Chúa, làm sao nói về Chúa ? Khi được nghe tiếng Chúa : ഀ "Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng"(Ga 15:27), người môn đệ sung ഀ sướng biết chừng nào ! Nhưng niềm vui đó chỉ có thể trọn vẹn, khi họ trở ഀ nên những "thần chân lý". Thật vậy, họ phải được "thánh hiến trong sự ഀ thật" (Ga 17:17), hòa nhập hoàn toàn vào sự thật, mới có thể làm chứng ഀ cho sự thật. "Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự ഀ thật toàn vẹn" (Ga 16:13). Sự thật toàn vẹn đó vượt quá khả năng lãnh ഀ nhận của con người, vì phát xuất tự Thiên Chúa. Chính Thánh Linh sẽ thực ഀ hiện việc kỳ diệu đó. Cũng như Con Thiên Chúa, Thánh Linh "sẽ không tự ഀ mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và ഀ loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến" (Ga 16:13). Những điều ഀ sẽ xảy đến cho người môn đệ cũng là những điều đã xảy đến cho Thầy Chí ഀ Thánh, vì "trò không hơn Thầy" (Mt 10:24). Nói lên những điều đó phải là ഀ những ngôn sứ, những người nói sự thật, vì "lời Cha là sự thật" (Ga ഀ 17:17).

ഀ Cũng như Thánh Linh, khi loan báo sự thật như thế, họ làm vinh danh ഀ Thiên Chúa, đúng như lời Ðức Giêsu đã nói : "Người sẽ tôn vinh Thầy, vì ഀ Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em" (Ga 16:14). Tự ഀ bản chất, "lời Thầy là thần khí và là sự sống". Nghĩa là, sự thật mạnh ഀ mẽ và uyển chuyển như chính sự sống, chứ không cứng ngắc như xác chết. ഀ Không thể có sự thật một chiều. Trái lại, sự thật đa dạng và có thể xuất ഀ hiện trong những hoàn cảnh và với những con người bất ngờ. Chấp nhận ഀ chân lý trong những điều kiện cụ thể như thế đòi con người phải có một ഀ tấm lòng mở rộng. Mở rộng để chấp nhận những con người hay não trạng ഀ khác với mình. Mở rộng để thấy được những nét biến ảo kỳ diệu của chân ഀ lý. Ðức Giêsu là chân lý, nhưng là một chân lý đã nhập thể, chứ không ഀ còn thuần túy ở trên trời. Con đường nhập thể của Chúa không phải là con ഀ đường một chiều. Người ta thích trải nhung trên con đường ấy. Nhưng ഀ thiên nhiên không bao giờ có một con đường giống như thế. Trái lại đường ഀ Chúa đến thường gai góc, gồ ghề, khúc khuỷu. Ði trên đường đó chắc chắn ഀ sẽ đạt tới đích điểm, nhưng chắc chắn cũng trầy da tróc vẩy. Thực tế ഀ cũng có những con đường rộng thênh thang. Có những con đường chật hẹp, ഀ tăm tối, sình lầy.

ഀ Tất cả mọi người chắc chắn không đi trên một con ഀ đường. Hướng mở rộng trăm chiều như thế, tại sao lại cố chấp cho rằng ഀ chỉ có con đường của mình mới duy nhất đúng ? Chính thánh Phaolô đã xác ഀ nhận : "Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều ഀ việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác ഀ nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người" (1 Cr ഀ 12:4-6). Sự khác biệt làm phong phú, chứ không triệt tiêu chân lý. Thực ഀ tế, "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung" (1 Cr ഀ 12:7). Như thế, tiêu chuẩn duy nhất để thẩm định giá trị của sự đa dạng ഀ là "ích chung". Ích chung chính là hạnh phúc sau cùng của mọi người. ഀ Nhưng "ngoài Chúa ra, đâu là hạnh phúc ?" (Tv 15:2). Thiên Chúa chính là ഀ cứu cánh mọi người đều nhắm tới. Cụ thể, "chỉ có Ðức Kitô là tất cả và ở ഀ trong mọi người" (Cl 3:11). Nói khác, Ðức Kitô chính là "ích chung", ഀ tiêu chuẩn lượng định mọi giá trị.

ഀ KHÁC BIỆT TRONG DUY NHẤT

ഀ Tới nay, sự khác biệt trong Giáo Hội vẫn làm nhức nhối tim óc nhiều ഀ người. Sự khác biệt ấy lớn lao đến nỗi nhiều người không nhận ra nhau ഀ mặc dầu cùng chia sẻ một niềm tin Kitô. Giáo Hội vẫn cố gắng không ngừng ഀ tìm về hiệp nhất với những anh em mình. Nhưng bao nhiêu thập niên sau ഀ Công đồng Vatican II, nỗ lực ấy hình như vẫn chưa đi xa lắm, mặc dù đã ഀ có những tiến bộ lớn trong cuộc đối thoại với anh em Chính thống, Anh ഀ giáo, Tin Lành. Ðến nay, có lẽ Giáo Hội vẫn phải học cho biết "sự duy ഀ nhất do sự hiện diện của Thánh Linh là sự duy nhất trong khác ഀ biệt"(Finan 1995:633). Không có những khác biệt đó, duy nhất sẽ trở ഀ thành đồng nhất, đồng bộ. Còn gì nghèo nàn hơn sự đồng nhất ! Ðẹp thì ഀ đẹp thật, nhưng không phải là dấu chỉ sức hoạt động của Thánh Linh, Ðấng ഀ "hiệp nhất nhưng không tiêu diệt hay giảm thiểu sự khác biệt đích thực" ഀ (Finan 1995:635). Dĩ nhiên có những khác biệt gây xung khắc, không đưa ഀ tới "ích chung". Cần phải cảnh giác trước những khác biệt đó. Nhưng ഀ nhiều khi cảnh giác quá đến nỗi quên rằng "sự khác biệt giữa các ân sủng ഀ trong cộng đồng Kitô giáo (và nhân loại nói chung) là một phước lành" ഀ (Finan 1995:635). Khi gạn bỏ đống sạn, vô tình người ta đổ luôn cả những ഀ hạt kim cương. Thái độ khắt khe quá mức nhiều lúc đã để lỡ cơ hội đối ഀ thoại để tìm ra sự thật. Ví dụ mới đây Giáo Hội đã nhận thấy mình đã đối ഀ xử quá khắt khe với những đòi hỏi chính đáng của giới ký giả thế giới. ഀ Trong lịch sử vì quá khắt khe đó, Giáo Hội đã tạo một khoảng trống rất ഀ khó lấp nổi giữa những anh em cùng một niềm tin Kitô. Biết bao giá trị ഀ vô cùng cao quí đã trôi đi vì những rạn nứt quá lớn đó.

ഀ Ngày nay Giáo Hội đang cố gắng xích lại với những anh em Kitô hữu và với ഀ thế giới. Cùng thờ một Chúa, tại sao lại chia rẽ ? Cùng phục vụ một chân ഀ lý, tại sao lại không hợp tác với nhau ? Nếu tất cả những anh em Kitô ഀ hữu trên thế giới thực hiện được giấc mộng xưa của Ðức Kitô, Giáo Hội sẽ ഀ có một tiếng nói mạnh biết bao đối với thế giới ! Chẳng hạn, trong các ഀ Giáo Hội Kitô, Công giáo đã có một tiếng nói mạnh nhất vì có sự hiệp ഀ nhất trên toàn cầu.

ഀ Sự hiệp nhất của Giáo Hội Công Giáo hôm nay lây lan sang cả các sinh ഀ hoạt thế tục. Chẳng hạn, Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã hội lần thứ 34 ഀ ngày 4/6/2000 vừa qua, hằng ngàn ký giả khắp thế giới tuốn về Roma. Giáo ഀ Hội đang tìm cách ảnh hưởng tới những cơ quan cân não này. Ðức Giáo ഀ Hoàng Gioan Phaolô II nói với các ký giả báo chí : "Thách đố lớn mà quí ഀ vị đang đương đầu là dùng tài năng và ảnh hưởng rộng lớn trên công luận ഀ mà phục vụ cách trung thực cho sự thật về nhân bản con người. Ðiều này ഀ có nghĩa là bảo vệ sự sống và xây dựng một cộng đồng nhân loại càng ngày ഀ vững mạnh hơn dựa trên sự liên đới keo sơn, công lý và tình yêu" ഀ (VietCatholic 4/6/2000). Chỉ khi nào phục vụ chân lý và con người, mọi ഀ hoạt động truyền thông mới đạt mục đích hiệp nhất nhân loại, nền tảng ഀ xây dựng hòa bình. Hơn ai hết, Kitô hữu thời đại hôm nay phải dùng mọi ഀ phương tiện, ngay cả những phương tiện tân tiến nhất để loan truyền sứ ഀ điệp Phúc Âm (ÐGH Gioan Phaolô II, VietCatholic 6/6/2000). Sứ mệnh cao ഀ cả đó nhằm thực hiện một lễ Hiện Xuống mới cho toàn thể nhân loại trong ഀ thế kỷ mới.


Giuse Nguyễn Văn Hiển, OP.

ഀ  LỄ ഀ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
ഀ (Ga 20, 19-23)

ഀ "Thầy, nói thật với anh em, Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Nếu thầy ഀ không đi, Ðấng Bảo Trợ sẽ không đến; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẻ sai Ðấng ഀ ấy đến với anh em" (Ga 16,7).

ഀ Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

ഀ Trước tiên, tôi xin gởi đến quý vị lời cầu chúc an vui và hạnh phúc ഀ trong Ðức Kitô Phục sinh và Thần khí của Người.

ഀ Trước khi bị bắt và chịu khổ hình, Thầy Giêsu đã loan báo về một Ðấng sẽ ഀ được gởi đến với các môn đệ. Ðấng ấy cùng với các môn đệ sẽ tiếp tục ഀ công việc của Chúa Giêsu là làm chứng về Người và loan báo Tin mừng cứu ഀ độ.

ഀ Vậy Ðấng ấy là ai vậy ? thưa đó là Thần Khí Sự Thật, Người phát xuất từ ഀ Chúa Cha và Chúa Con.

ഀ Sách Tông đồ công vụ, chương 2 câu 1 đến câu 11 thuật lại rằng: hôm đó ഀ là ngày lễ Ngũ Tuần , 50 ngày sau lễ Vượt Qua, dân chúng ở nhiều nơi kéo ഀ về tụ họp bên dưới hội đường, thì này, nơi một căn nhà đóng kín, bên ഀ trong có các môn đệ của Thầy Giêsu đang hội họp. Bỗng có một tiếng động ഀ lớn như tiếng một luồng gió mạnh mở tung các cánh cửa và ùa đầy cả vào ഀ căn nhà. Và kìa, lại có những lưỡi như hình lưỡi lửa tản ra đậu xuống ഀ trên từng người một (Cv 2, 1-11).

ഀ Sự kiện lạ lùng ấy nổ ra đã thu hút rất nhiều người đang hiện diện ở đó ഀ kéo đến xem mỗi lúc một đông. Họ cảm nhận một cách ngạc nhiên và tự hỏi ഀ : "việc gì vừa xảy ra vậy ?". Bởi kết cục của sự lạ lùng ầy là họ được ഀ nghe những đồ đệ của ông Giêsu, kẻ mới bị giết vì tội chống phá và gây ഀ rối, mặt mày rạng rỡ, đang nói những lời đầy thuyết phục về Thiên Chúa ഀ và về ông Giêsu bằng chính ngôn ngữ của họ. Sách Công vụ cho biết, lúc ഀ đó đang tụ họp dưới sân có những người Pacthia, Media, Elam, Giudea, ഀ Asia, Phygia, Aicập, Lybia… Họ ngạc nhiên về những gì họ chứng kiến. ഀ Thưa quý ông bà và anh chị, bởi họ, các môn đệ của Thầy Giêsu đã tràn ഀ đầy Thần Khí của Thiên Chúa. Và như thế, đám dân tin rằng, những người ഀ này đã được Thánh Linh ngự vào. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người ഀ đều tin nhận như vậy, bởi một số khác đã nói với nhau rằng : "Bọn họ đã ഀ say bí tỉ rồi" (Cv 2, 5-13).

ഀ Thưa cộng đoàn, ngày hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta mừng kỷ niệm ഀ biến cố Ðấng Bảo Trợ được sai đến. Mừng biến cố hiện xuống cũng là lúc ഀ tất cả chúng ta mừng ngày Giáo hội được khai sinh. Và như vậy, chúng ta ഀ phải không ngừng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về ân sủng này.

ഀ Tuy nhiên, có một điều tôi tự hỏi, qua biến cố trọng đại này. Mỗi lần ഀ mừng biến cố ấy, mỗi người chúng tacó cảm nhận được điều gì cho đời sống ഀ đức tin của chúng ta ? điều gì đang xảy ra trong chúng ta ?

ഀ - Phải chăng, chúng ta được chứng kiến một sự lạ lùng xảy ra với những ഀ con người vốn sợ sệt, nhút nhát sau khi thầy mình bị giết ?

ഀ - Phải chăng chúng ta nhận thấy nơi những con người quê mùa, dốt nát và ഀ nhát đảm, có một bộ mặt rạng rỡ hân hoan và ăn nói ngọt lành?

ഀ - Hay phải chăng chúng ta cần phải xem lại xem các đồng chí của ông ഀ Giêsu đã đầy thần khí hay bị tâm thần, vì ăn nói lảm nhảm?

ഀ - Hoặc phải chăng chíng ta nhận thấy có một sức mạnh nào đó đã biến đổi ഀ tận căn lòng trí họ để họ nên can đảm và ăn nói thông tuệ như vậy?
ഀ Và phải chăng… của phải chăng ?

ഀ Vâng thưa cộng đoàn, đám môn đệ của Thầy Giêsu đã được biến đổi; nơi họ ഀ hiện giờ đã tràn đầy sức mạnh của Thần Khí Sự thật, Thần khí được chính ഀ Thầy của họ gởi đến để hướng dạy họ.

ഀ - Chính nhờ sức mạnh của Thần khí Sự thật đã biến đổi họ từ những con ഀ người nhút nhát, sợ sệt thành những con người mạnh mẽ và can trường.

ഀ - Chính nhờ sức mạnh của Thần khí sự thật đã khiến họ là những kẻ luôn ഀ thấp thỏm, lén lút, co cụm trong một căn nhà đóng kín nay hiên ngang ഀ rạng rỡ bước ra khỏi ngưỡng cửa của sự sợ hãi để rao giảng Danh Giêsu và ഀ Tin mừng của Người.

ഀ - Chính nhờ sức mạnh của Thần Khí Sự thật đã biến họ từ những kẻ chỉ ഀ biết chài lưới và chỉ quen với sóng nước, một chữ cắn đôi không biết ഀ thành những nhà hùng biện và thuyết giảng đại tài (tiêu biểu là bài ഀ giảng Keryma của ông Phêrô).

ഀ - Và chính nhờ sức mạnh của Thần khí Sự thật, họ đã can đảm tuyên bố ഀ rằng; "Nhân danh Ðức Giêsu Kitô người Nazareth, tôi truyền cho anh hãy ഀ đứng dạy mà đi".

ഀ * Sức mạnh ấy, đã thúc đẩy các ông Phêrô và Gioan sẵn sàng ra trước công ഀ nghị đối diện với những nhà chức trách Do thái, và lòng hân hoàn vì được ഀ chịu khổ nhục vì Danh Giêsu Kitô.

ഀ * Sức mạnh ấy làm cho Stephanô vui vẻ chịu bách hại và còn cầu nguyện ഀ cho kẻ bách hại mình.

ഀ * Sức mạnh ấy thúc đẩy Philípphê gặp và rửa tội cho một vị quyền thế; ഀ thúc đẩy Phêrô đến gặp và rửa tôi cho viên quan Conelio và bạn hữu của ഀ ông.

ഀ * Sức mạnh ấy đã khiến các ông sống đồng tâm nhất trí, sống chung huynh ഀ đệ và yêu thương nhau cùng hăng say truyền rao Tin mừng Giêsu ở mọi nơi ഀ họ đến.

ഀ * Nhờ sức mạnh của Thần Khí Sự Thật, họ đã biến đổi thế giới.

ഀ Vâng, kính thưa quý vị.

ഀ Các môn đệ của Thầy Giêsu nhờ sức mạnh của Thần ഀ Khí Sự thật, họ đã can trường sống và làm chứng cho Chân lý và Sự thật. ഀ Còn chúng tả thì sao, những Kitô hữu và là những hậu duệ của các Tông ഀ đồ.

ഀ Chúng ta được trao ban Thần khí để trở nên con cái Sự Thật trong ngày ഀ chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội, và đặc biệt là qua Bí tích Thêm sức. ഀ Với Bí tích này, Thiên Chúa, Ðức Giêsu phục sinh qua Hội Thánh mời gọi ഀ chúng ta hãy can đảm sống và làm chứng cho sự thật, bước vào đường sự ഀ thật, đường đưa tới Chân Lý vẹn toàn là Sự Sống. Thế nhưng chúng ta đã ഀ sống với Bí tích Thêm sức như thế nào?

ഀ Tôi trộm nghĩ, ngày xưa, các Kitô hữu tiên khởi, nhờ sức mạnh của Thần ഀ khí sự thật, họ đã hân hoàn làm chứng cho sự thật; còn chúng ta ngày nay ഀ cũng là những Kitô hữu, nhưng vì sức mạnh của tiền tài, danh vọng, chức ഀ tước… lắm khi chúng ta sống mặc kệ hoặc thờ ơ với chính hành vi của sự ഀ thật. Những Kitô hữu tiên khởi, nhờ sức mạnh của Thần khí sự thật, họ ഀ sống cho sự thật và bênh vực sự thật; còn chúng ta, chúng ta nhiều lần ഀ để cho tiếng nói, sức mạnh của tiền tài, của danh lợi và quyền chức che ഀ lấp, phủ mời tiếng nói của Thần khí sự thật. Quả vậy, thầy Giêsu đã nói: ഀ "con cái thế gian thì khôn ngoan hơn con cái của ánh sáng" là vậy.

ഀ Thưa quý ông bà và toàn thể anh chị em.

ഀ Chúng ta được mời gọi trở nên ഀ chứng nhân cho Tin mừng của Thầy Giêsu, chúng ta được mời gọi trở nên ഀ con cái của Ánh sáng, con cái Sự thật. Vậy, ngay từ hôm nay, ngay từ bây ഀ giờ và ngay sau thánh lễ này, khi ra về, quý vị hãy cùng tôi chúng ta ഀ sống cái Chân lý mà chúng ta đã được lãnh nhận. Chúng ta hãy tự tìm hiểu ഀ lại mình, về hành vi sống và thài độ đức tin của mỗi chúng ta trước một ഀ lối sống xô bồ như đang xảy ra trong xã hội ngày nay; một xã hội có ഀ nhiều những hành vi suy thoái đạo đức và sống chiều theo sự giả dối. ഀ Nhưng để sống sự thật, làm chứng cho sự thật, ngay từ hôm nay, chúng ta ഀ phải biết mở lòng để mời gọi Thần Khí Sự thật ngự trị, đề Người biến đổi ഀ chúng ta, làm cho chúng ta nên kiên cường. Có như thế chúng ta mới có ഀ thể hân hoàn rao giảng Tin mừng mà Thầy Giêsu đã truyền lại cho chúng ta ഀ cũng như Người muốn chúng ta truyền rao điều mình đã được lãnh nhận. Và ഀ như vậy, tôi cùng với quý vị sẽ hát vang bài ca: "Thần khí Chúa đã sai ഀ tôi đi". Amen.


Lời Chúa và Thánh Thể

ഀ  THÁNH THẦN ĐỔI MỚI VÀ BAN ƠN THÁNH HÓA
ഀ  
(Ga ഀ 20, 19-23)

ഀ Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !

ഀ Các Tông đồ là những người đã từng sát cánh ngày đêm với Chúa, cùng ăn, ഀ cùng đi, cùng làm với Chúa suốt ba năm trường, được Chúa dạy dỗ, được ഀ chứng kiến biết bao việc làm của Chúa… Nhưng vốn tầm thường, các ông ഀ cũng vẫn còn là những kẻ tầm thường. Tầm thường đến nỗi khi Thầy vừa bị ഀ bắt thì tất cả bỏ chạy tán loạn, trốn chui trốn nhủi trong căn phòng ഀ đóng kín cửa, không dám ló đầu ra ngoài. Lý do là bởi bấy lâu nay các ഀ ông đi theo Chúa với toan tính vụ lợi, các ông hiểu giáo lý của Chúa ഀ cách phàm tục : đi theo Chúa như đi theo một nhà chính trị đang lên ഀ hương, với hy vọng sau này tới ngày thành công sẽ được chia chác địa vị ഀ quyền lợi. Chúa dạy giáo lý về nước Trời, nhưng các ông lại chỉ hiểu về ഀ một nước ở trần thế. Cái chết của Chúa trên cây Thập Tự đã làn tiêu tan ഀ mọi tham vọng chính trị của các ông. Những quyền lợi mà các ông mong chờ ഀ cũng trở thành mây khói, và sự an toàn của bản thân các ông cũng đang bị ഀ đe dọa. Vì thế, các ông lo lắng, sợ sệt, lẩn trốn.

ഀ Chúa Thánh Thần hiện đến đã làm một cuộc thay đổi toàn diện : thay đổi ഀ lối nghĩ, lối nhìn, lối tính toán của các ông. Nhờ đó, các ông hiểu giáo ഀ lý của Chúa cách siêu nhiên hơn chứ không phàm tục như trước nữa. Từ đó, ഀ các ông quyết định vẫn theo Chúa nhưng không phải vì tính toán vụ lợi mà ഀ vì tình yêu hy sinh xả thân hoàn toàn. Cuộc thay đổi ấy đã giúp các ông ഀ hết tầm thường, biến các ông thành những người trung thành, những cột ഀ trụ của Giáo Hội, đến nỗi dù bị đe dọa, bị tra tấn tù đày và cả đến việc ഀ hy sinh tính mạng, các ông vẫn can đảm và hăng say loan truyền niềm tin ഀ vào Chúa.

ഀ Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !

ഀ Có thể nói rằng mỗi người chúng con cũng đang ở trong tình trạng của các ഀ Tông đồ trước ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chúng con đã theo đạo mấy ഀ chục năm, đã bao nhiêu lần xưng tội rước lễ, đã từng lãnh bí tích thêm ഀ sức, đã bao nhiêu lần nghe giảng dạy đủ mọi điều về giáo lý, về Tin ഀ Mừng… nhưng con người của chúng con vẫn cứ mãi tầm thường. Đầu óc chúng ഀ con còn đầy những toan tính vụ lợi và tinh thần phàm tục : chúng con ഀ theo đạo để xin Chúa ban ơn cho mình được làm ăn thành công, được khỏi ഀ nỗi buồn khổ này, được đạt niềm ước mơ kia. Rồi khi cầu xin không được ഀ hay gặp khốn khó thì chúng con chán nản muốn bỏ đạo, khi gặp nguy hiểm ഀ thì chúng con trốn tránh như các Tông đồ xưa. Chúng con cắt nghĩa giáo ഀ lý theo kiểu phàm tục, không muốn tin những điều siêu nhiên, mầu nhiệm ഀ về Thiên Chúa, về linh hồn, về thiên đàng hỏa ngục, về các bí tích, hay ഀ cho rằng những chỉ dẫn của Giáo Hội là quá khắt khe đối với cuộc sống ഀ của con người thời đại hôm nay… Vì kiểu giữ đạo cách vụ lợi và phàm tục ഀ như vậy, nên đời sống đạo của chúng con trở nên thờ ơ, thụ động, vật vờ.ഀ

ഀ Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !

ഀ Hôm nay, mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, điều chúng con mong ước ഀ không phải là những hiện tượng lạ như gió thổi ào ào, lưỡi lửa trên đầu ഀ hay được nói những thứ tiếng lạ, nhưng chúng con mong chờ được biến đôi ഀ sâu xa và toàn diện trong tâm hồn mỗi người chúng con. Chúng con được ഀ mời gọi hãy nhớ lại rằng mình đã từng nhận lãnh Thánh Thần : một sứ mạng ഀ đã được trao ban khi chúng con chịu Phép Rửa để thánh hiến cho Thiên ഀ Chúa, và trong Bí tích Thêm Sức, khi chúng con được đặt tay để trao ban  ഀ Thần Khí. Sứ mạng ấy lâu nay như hạt giống còn đang nằm ẩn chìm trong ഀ tâm hồn mỗi người chúng con, chờ ngày phát sinh, đơm hoa kết trái. Chúng ഀ con cần phải nhớ lại và cầu xin cho mình có được sức mạnh từ Chúa Thánh ഀ Thần, để có thể mở tung cánh cửa tâm hồn chúng con ra với mọi người ; để ഀ can đảm làm chứng cho sự thật, làm chứng cho Tin Mừng như các Tông đồ ഀ ngày xưa.

ഀ Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần cho chúng con, để nhờ Người, chúng con có ഀ được sự khôn ngoan, can đảm phục vụ và làm chứng cho Chúa trước mặt ഀ thiên hạ. Amen 

ഀ Lm. Jude Siciliano, OP. (Học viện Đaminh chuyển ngữ)

 

Chúng ta nhờ Thần Khí mà tiến bước

ഀ Ga 20,19-33

ഀ  

ഀ Thưa quý vị,

ഀ Thật khó chịu khi ai đó thất hứa phải không? Quý vị nghe lời ai đó, tin ഀ vào những lời họ đã hứa, nhưng rồi họ lại không thực hiện lời hứa với ഀ quý vị. Có những người đã thất hứa quá nhiều lần trong đời đến độ họ đã ഀ có thể tạo một thư mục riêng với tên “Những lời hứa không được tôn trọng” ഀ trong máy tính của mình. Mở thư mục đó ra và đọc những tập tin có thể dễ ഀ dàng khiến những giọt nước mắt rơi và những nỗi đau hiện rõ trên gương ഀ mặt.

ഀ Thiên Chúa là Đấng giữ lời hứa. Đức Giêsu đã chứng minh rằng Thiên Chúa ഀ thực hiện những lời hứa khi xưa đã cam kết với dân Israel nghèo khổ. ഀ Kiểu đưa ra lời hứa không dừng lại với cuốn sách cuối cùng của Kinh ഀ Thánh Cựu Ước. Những lời hứa vẫn còn tiếp diễn trong Tân Ước.

ഀ Hôm nay, chúng ta cử hành một lời hứa khác đã được đưa ra và đã thực ഀ hiện. Chẳng hạn, ông Gioan Tẩy giả đã hứa “…có Đấng mạnh thế hơn tôi ഀ đang đến … Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Lc 3,16). ഀ Trước khi về trời, Đức Kitô Phục sinh đã hứa với nhóm mười một Tông đồ ഀ rằng: "Phần Thầy, Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh ഀ em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ഀ ban xuống" (Lc 24,48-49). Thêm một lần nữa, Thiên Chúa đã thấy được nhu ഀ cầu của chúng ta nơi Đức Kitô và Người đã giữ lời. Hôm nay, chúng ta ഀ mừng kính việc Thần Khí ngự xuống trên các Tông đồ và 120 môn đệ (1,15). ഀ Tất cả mọi người đang quy tụ ở đó được đầy Thánh Thần như lời đã hứa: ഀ "Ta sẽ đổ thần khí Ta trên hết thảy người phàm. Con trai con gái các ഀ ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, người già được báo mộng, thanh niên thấy thị ഀ kiến. Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ thần khí Ta trên tôi nam tớ nữ.” ഀ (Ge 3,1-2).

ഀ Lễ Ngũ Tuần là một trong ba ngày lễ trọng của người Do Thái. Lễ này kỷ ഀ niệm mùa thu hoạch và diễn ra bảy tuần sau khi bắt đầu mùa thu hoạch. ഀ Sách Dân số gọi ngày lễ này là “lễ các Tuần” và “ngày hoa trái đầu mùa” ഀ (28, 26-31). Lễ này mang một ý nghĩa lịch sử và trở thành ngày kỷ niệm ഀ việc Môsê đón nhận Luật. Trong khi ngày lễ người Do Thái đã cử hành nhỏ ഀ hơn, thì với biến cố chúng ta mừng kính hôm nay, việc Thần Khí ngự đến, ഀ Lễ Ngũ Tuần nay trở thành một ngày lễ trọng đối với các Kitô hữu.

ഀ Hãy nhìn những gì đã xảy đến rất nhanh cho nhóm các môn đệ đang tụ họp: ഀ Việc Thần Khí ngự xuống trên các ông, ơn nói các thứ tiếng, bài giảng ഀ của Phêrô và việc thành lập Giáo hội. Đang khi các kỳ mục trong các bản ഀ văn Hippri (1Sm 10,3) diễn giảng một cách xuất thần dưới sự thúc đẩy của ഀ Thần Khí Thiên Chúa (“lời tiên tri”), thì hôm nay chúng ta mừng kính ഀ việc Thần Khí Đức Giêsu trao cho Giáo hội còn non yếu quyền năng tự tỏ ഀ bày cho các dân tộc để họ nhận biết Giáo hội.

ഀ Kinh thánh cho chúng ta biết rằng khi con người, lòng đầy kiêu hãnh, đã ഀ toan tính xây tháp Babel thì họ có sự bất đồng về ngôn ngữ. Ngày nay, lễ ഀ Chúa Thánh Thần hiện xuống hiệp nhất lại và với Thần Khí, Giáo hội ra đi ഀ rao giảng Tin Mừng – bằng chứng là Phêrô diễn thuyết ngay sau khi Thần ഀ Khí ngự đến. Phêrô giải thích rõ những gì đang diễn ra cho dân, những ഀ người đang bị tiếng động thu hút và họ nghe các môn đệ “nói tiếng của họ” ഀ (2,6). Sự tương phản trước và sau rất rõ ràng. Trước khi Thần Khí ngự ഀ đến, nhóm các môn đệ chỉ là một tập hợp các môn đệ bị phân tán và bối ഀ rối. Sau khi Thần Khí ngự đến, các ông đã trở nên can đảm và có thể nói ഀ năng lưu loát, sẵn sàng đáp lời mời gọi ban đầu của họ, trở nên “những ഀ kẻ chài lưới người”.

ഀ Biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống không liên quan đến tính cách thực sự ഀ và mẫu mực của các môn đệ đầu tiên. Các ông đã tỏ ra mình là một nhóm ഀ người vô dụng và pha tạp. Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống không ca ngợi ഀ những công trạng của họ và phần thưởng đạt được, nhưng lễ này tán dương ഀ những gì Thiên Chúa đã thực hiện và còn tiếp tục thực hiện – hoàn trọn ഀ những lời hứa. Nơi vị Thầy và Chúa của mình là Đức Giêsu, những hồng ân ഀ tự nhiên của Giáo hội sơ khai không đủ để loan truyền niềm tin của các ഀ ông cho toàn thế giới. Thực vậy, một khi được Thần Khí hướng dẫn và xác ഀ nhận, Thiên Chúa có thể dùng nhóm các môn đệ pha tạp để loan truyền Tin ഀ Mừng khắp thế giới nhờ hồng ân của Thần Khí để nói bằng “ngôn ngữ riêng ഀ của mình về những hoạt  động mạnh mẽ của Thiên Chúa”.

ഀ Quý vị còn nhớ mùa Vọng và Giáng Sinh chứ? Có vòng hoa mùa Vọng, những ഀ cây thông trong thánh đường và cả nơi máng cỏ. Còn vào mùa Phục sinh, ഀ chúng ta đã có Ngọn nến Phục sinh được thắp sáng và dòng nước tuôn chảy. ഀ Nhưng chúng ta sẽ dùng biểu tượng nào cho ngày lễ hôm nay – ngoài phẩm ഀ phục màu đỏ và “những hình lưỡi lửa mà thánh Luca diễn tả việc Thần Khí ഀ ngự xuống tại phép rửa của Đức Giêsu khi đi xuống dưới “hình dạng vô ഀ hình như chim bồ câu” (3,22), vì chim bồ câu thường là biểu tượng cho ഀ Thần Khí trong nghệ thuật và kiến trúc tôn giáo. Đó là một hình ảnh dễ ഀ thương và diễn tả phần nào sự dịu hiền của Thiên Chúa đang đến giữa ഀ chúng ta. Gợi lại hình ảnh chim bồ câu đến với ông Nôe như là một dấu ഀ chỉ bình an và cho biết trận lụt đã kết thúc. Trong Tân Ước, chim bồ câu ഀ là lễ vật của người nghèo tại Đền thờ. Nếu Thần Khí ngự xuống trên Đức ഀ Giêsu dưới “hình dạng hữu hình như chim bồ câu” thì đó là Tin Mừng sử ഀ dụng một biểu tượng cho thấy tấm lòng của Thiên Chúa ở với người nghèo.

ഀ Tuy nhiên, chúng ta không gặp thấy hình ảnh chim bồ câu hiền lành trong ഀ biến cố lễ Ngũ Tuần mà chúng ta mừng kính hôm nay. Thay vào đó, chúng ta ഀ có được một câu chuyện sống động và đầy lý thú cùng với một âm thanh tựa ഀ như tiếng gió đang thổi mạnh, những hình lưỡi lửa và ngay đó hoạt động ഀ náo nhiệt của cộng đoàn. Thần Khí hôm nay náo nhiệt, rất công khai, đầy ഀ thương cảm và có những dấu hiệu chung đi kèm.

ഀ Nếu chúng ta tìm một biểu tượng cho ngày hôm nay thì chúng ta sẽ quay ഀ trở lại Tin Mừng và tường thuật của thánh Gioan về biến cố này. Sau khi ഀ ban lời bình an cho các môn đệ đang còn trong sợ hãi, Đức Giêsu cho các ഀ ông xem những vết thương của Người. Rồi Người thổi hơi vào các ông và ഀ ban cho các ông Thần Khí của Người. Tôi không biết chúng ta sẽ diễn tả ഀ hai biểu tượng này bằng cách nào – những vết thương và hơi thở.

ഀ Nhưng tôi chắc rằng một trong hai biểu tượng này đã được trưng bày đầy ഀ đủ trong nhà thờ hay nguyện đường của chúng ta – Đức Kitô bị thương tích ഀ treo trên thập giá. Đó là một hình ảnh chúng ta không thể bỏ qua trong ഀ dịp lễ lớn này. Những vết thương của Đức Giêsu luôn ở trước mắt khi ഀ chúng ta thờ phượng và sẽ luôn ở trong tâm trí khi chúng ta rời khỏi nơi ഀ thờ phượng để trở về với cuộc sống thường ngày. Các môn đệ Đức Kitô là ഀ những người mang thương tích của Đức Kitô, Đấng đã trao cuộc sống của ഀ mình vào tay chúng ta – và chúng ta đã đóng đinh Người vào thập giá. ഀ Hiện giờ, Người lại trao cuộc sống của mình vào tay chúng ta – lần này ഀ là với hơi thở của Thần Khí Người. Đó là Thần Khí chúng ta đã nghe biết ഀ ngay khởi đầu Tin Mừng của thánh Gioan, Đức Giêsu cho chúng ta biết Thần ഀ Khí ‘muốn thổi đâu thì thổi” (3,8).

ഀ Nếu không có hơi thở, chúng ta sẽ chết. Hơi thở của Đức Giêsu là biểu ഀ tượng tốt lành cho chúng ta hôm nay. Nếu chúng ta ý thức hơn trong suốt ഀ những ngày sống của mình, thì khi hít thở, chúng ta sẽ nhớ rằng Thiên ഀ Chúa ở gần với chúng ta hơn là chính hơi thở của chúng ta. Vì thế, hãy ഀ tập trung vào hơi thở của mình ít phút mỗi ngày, hãy mời Thần Khí bước ഀ vào cuộc sống chúng ta đầy tràn hơn mỗi khi chúng ta hít thở. Chúng ta ഀ có thể cầu nguyện “Lạy Thần Khí của Đức Giêsu, xin ngự đến” khi chúng ta ഀ hít vào. Thần Khí không chỉ ngự đến “những nơi thánh” mà chúng ta họ ഀ nhau thờ phượng, nhưng còn hiện diện với chúng ta “ở ngoài kia”, Người ഀ thở trong chúng ta và hướng dẫn chúng ta đến những nơi chúng ta không ഀ mong đợi và đầy kinh ngạc để phục vụ Đức Chúa.

ഀ Thế giới chúng ta cần những chứng nhân cho tình yêu mà Đức Giêsu đã loan ഀ truyền và biểu lộ trên cây thập giá. Chúng ta là một Giáo hội đầy tràn ഀ Thần Khí và phải vượt trên những rào cản về chủng tộc, giới tính, tầng ഀ lớp kinh tế, ngôn ngữ và văn hóa. Thiên Chúa cần chúng ta và ban cho ഀ chúng ta Thần Khí để như Đức Giêsu, chúng ta có thể loan báo tình yêu và ഀ bình an của Thiên Chúa cho thế giới qua lời nói và hành động của mình. ഀ Sau hết, chúng ta có được hơi thở rất sống động và can đảm mà Đức Giêsu ഀ đã có – Thần Khí của Thiên Chúa.                ഀ