Năm A

 
 

CHA NHẬT I MA CHAY A
St 2,7-9; 3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11
 

An Phong op : Cm Dỗ Của Ngy Hm Nay

Fr. Jude Siciliano op : Nếu ng l con Thin Cha !

Như Hạ op : Ti đi tm ti

G. Nguyễn Cao Luật op : Thử thch v lựa chọn

Giacb Phạm Văn Phượng op : Xa-tan cm dỗ

Giuse L Xun Hiệp op : Đừng sợ, Thầy đ chiến thắng ma quỷ

Đỗ Lực op : Cm Dỗ Quyền Lực

Fr. Jude Siciliano op : Hy thờ phượng một mnh Thin Cha m thi 

Fr. Jude Siciliano, op: Đức Gisu chịu cm dỗ, nhưng khng bị khuất phục


An
Phong op

Cm Dỗ Của Ngy Hm Nay
Mt 4,1-11

Lời Cha hm nay đưa chng ta về nguồn cội của thn phận con người : tội lỗi. Nguyn tổ Adong, Ev đ sa chước cm dỗ của Satan, v tội lỗi đ đột nhập vo thế gian. Chnh đ l nguyn nhn của biết bao khốn cực trong cuộc sống nhn loại : "Chỉ v một người, tội lỗi đ xm nhập trần gian, v tội lỗi gy nn sự chết; như thế, sự chết đ lan trn tới mọi người, bởi v mọi người đ phạm tội" (bi đọc 2).

Nhưng Lời Cha hm nay khng dừng lại ở vấn đề tội lỗi, m muốn trnh by cho chng ta biết Ơn Cứu độ trong ức Gisu Kit " nhờ một người thực hiện lẽ cng chnh, mọi người cũng được Thin Cha cho trở nn cng chnh, nghĩa l được sống" (Bi đọc 2).

y l một lời khẳng định c lin quan đến tất cả nhn loại : tất cả mọi người đều bị chi phối dưới quyền lực của tội lỗi; chỉ c một con đường giải thot dnh cho con người, đ l Ơn Cứu độ trong ức Gisu Kit.

Con đường m cả nhn loại đ đi v đ thất bại, th nay chnh ức Gisu đ đi lại con đường đ, con đường lm người, chấp nhận mọi tội lụy của con người; v Ngi đ chiến thắng cm dỗ của Satan.

Cm dỗ ngy hm nay cũng vẫn cn đầy dẫy : đ l những cm dỗ của nẻo đường Satan, cm dỗ muốn theo cch thức của Satan để giải quyết cuộc đời mnh, cm dỗ tm niềm vui v sự thnh đạt cuộc đời trong lạc th, quyền lực v của cải.

Người kit hữu chỉ c thể chiến thắng Satan khi hiệp thng vo cuộc chiến thắng của ức Gisu; nhờ tin vo sự hướng dẫn của Lời Cha, trng cậy nơi quyền năng của Ngi, v hết lng yu mến phụng thờ Ngi : Người ta sống khng chỉ nhờ cơm bnh, nhưng cn nhờ mọi lời miệng Thin Cha phn ra".

"Ngươi chớ thử thch Thin Cha l Cha của ngươi ngươi phải thờ lạy Thin Cha l Cha của ngươi". (Cha Gisu muốn nhắc nhủ người bị cm dỗ những lời ny)

Hỡi con nhỏ của Cha
Cha ở đy, Cha đu c bỏ con
Sao con km tin thế !
Con đ qu tự phụ !
Con vẫn cn tin cậy ở con !
Nếu con muốn lướt thắng tất cả cc chước cm dỗ,
M khng sa ng, khng suy nhược,
Con phải thức rằng con chưa đủ vững mạnh,
Con phải để mnh được dẫn dắt
như một trẻ nhỏ, hỡi con nhỏ của Cha !

Con phải rất b nhỏ, hon ton b nhỏ
V Cha chỉ yu thương những trẻ nhỏ.
Michel Quoist


Fr. Jude Siciliano
 op

Nếu ng l con Thin Cha !
(Mt 4, 1-11)

Thưa qu vị.

Trong cuộc rửa tội vừa qua, ti c bổn phận hỏi cha mẹ đứa trẻ v những người đỡ đầu cc cu hỏi theo nghi thức : "Anh chị em c từ bỏ ma quỷ v những sang trọng của n khng ?" Mọi người đồng thanh thưa : "Chng con từ bỏ." Thực ra, chng ti đ tập dượt kỹ lưỡng rồi. V ti hy vọng họ thnh tm chứ khng chỉ my mc, lm theo quy định sch vở. Một thng nữa, vo đm vọng Phục Sinh, mọi người tn hữu đều sẽ c dịp lặp lại cng thức thnh tẩy tương tự như vậy. Ti cầu mong chng ta sẽ thnh thật trong lời tuyn xưng của mnh. Tuy nhin chẳng dễ g để chng ta nhận ra bộ mặt của ma quỷ v cc việc lm của n trong cuộc sống đời thường ! n mặc nhiều hnh thức dối tr đến nỗi chng ta dễ dng lẫn lộn đen trắng, xấu tốt.

Cc cm dỗ của Cha Gisu trong Tin Mừng hm nay cũng vậy. ang đi lả m tm bnh ăn, đu c g l xấu ? tốt lắm chứ, nhất l lại c bnh dễ dng, nhanh chng ! Ba cm dỗ ni chung xem ra hợp l, dễ chấp nhận đối với hon cảnh của Cha Gisu v của chng ta ngy nay.

ng thế, nếu đọc qua một lần th chẳng thấy chi l v lun trong cả ba cơn cm dỗ. ối với nhiều người, th chng chỉ l truyện bnh thường, chẳng thể được gọi l cm dỗ. Bnh ăn, danh vọng, lợi lộc hng ngy ai m khng tm kiếm ? Chng l những khao kht bnh thường của cc con tim bnh thường để sống cuộc đời bnh thường. Nhưng Tin Mừng nhn chng như những mối nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm. Bởi mục tiu của chng l dụ dỗ loi người chọn đi trn những con đường xc thịt, chứ khng phải tun theo muốn của Thin Cha. Trong trường hợp Cha Gisu, chng dụ dỗ Ngi xa lnh sứ mệnh để đi con đường dễ di hơn. Satan cố gắng lừa Cha Gisu vo ci bẫy giống như hắn đ lừa Ađam v Ev : Kiu ngạo. Nhưng bằng một phương php tế nhị hơn nhiều. N muốn li ko Cha Gisu về phe với n thi hnh mọi sự theo đường lối của n chứ khng phải đường lối của Thin Cha.

Ngy nay cũng vậy thi, cc tn hữu, nhất l linh mục, tu sĩ, hnh động rất xa lạ với đường lối Cha chỉ dạy m cứ tưởng thuận theo Ngi. Họ hợp l ha tham sn si của mnh m cứ ngỡ đ l Cha. Họ thực hnh ring của họ chứ đu phải Cha. Cha l con đường hẹp chứ đu phải l xa lộ 8 lằn ranh ? Rượu ch, ht si, say sưa, cc tiện nghi văn minh tn thời, với trăm nghn l do "chnh đng". Cc cơn cm dỗ của Cha Gisu chẳng phải một lc m chấm dứt. N ko di suốt đời cng khai của Ngi cho đến khi Ngi c thể h ln : "Mọi sự đ hon tất" (Ga 19, 30). N lun lun ở bn cạnh để Ngi lựa chọn. N cũng lun lun hiện diện để chng ta bước đi trong qu trnh sống của mnh : ường lối Thin Cha hay đường lối của Hỏa ngục ? Thật dễ sợ !

N khởi sự : "Nếu ng l con Thin Cha" Con Thin Cha trong nghĩa Do thi c thể l một thin thần, một vị thần linh, l chnh dn Israel hay một vị lnh đạo nổi tiếng no đ, như vua cha, quan quyền. N cn c nghĩa l "Giống như Thin Cha", chẳng hạn ai đ c quan hệ đặc biệt với Gia v. Quan hệ cha - con, lin kết bằng tnh yu mến v vng lời. Người đ hon ton lệ thuộc v tn thc vo Thin Cha ban cho mnh của ăn o mặc cng cc nhu cầu khc của cuộc sống. Như vậy, đối với quỷ sứ gọi Cha Gisu l "Con Thin Cha" đồng nghĩa với việc đặt Ngi vo tnh huống tự tn, v thch thức tương giao của Ngi với Thin Cha. Ngi c quyền năng ra sao l hệ tại tương giao đ, tnh huống đ. Quỷ sứ đang thử thch lng tin cậy của Cha Gisu vo Cha Ngi : Liệu Cha Gisu c lợi dụng chỗ đứng duy nhất của Ngi trước Thượng đế m thực hiện một php lạ nui sống bản thn ? Tại sao người được Thin Cha dấu yu lại phải chịu đựng đi kht ? Tai sao Thin Cha khng che chở những kẻ gần cận Ngi khỏi đau khổ, tai ương, địch họa ? Liệu khổ đau c phải l dấu chỉ khng được Thin Cha mến thương ? Nếu như chng ta tin tưởng vo Cha Gisu th đức tin đ c giải phng chng ta khỏi lầm than ? Cứu thot chng ta khỏi mọi khốn khổ của kiếp sống con người ? như bệnh tật, đi kht, thất bại, nghi nan, sầu thương, lo lắng

Cu trả lời của Cha Gisu l "khng". Khng cho bnh ăn, tức sự sống của Ngi, khng cho dụ dỗ của thế gian. Ngi khng đi lại những g đ hiến dng cho phần rỗi nhn loại, để lm đẹp Cha Ngi, để đi theo con đường "hẹp" Cha Ngi đ muốn. Nếu như Ngi nhượng bộ Satan để c nhiều lương thực, thực phẩm, để khỏi khổ đau, để giải quyết ngn vạn kh khăn của cuộc sống nhn sinh th Ngi vĩnh viễn xa la chng ta. Ngi khng thuộc thnh phần nhn loại. Ngi chưa sống thực kiếp con người. Ngi chẳng phải vật lộn với cuộc đời như chng ta. Khng ai c thể đồng ha với Ngi, coi Ngi l gương mẫu, l người chỉ đạo. Ngi khng thể mang tước hiệu cứu thế !

Cch nay ba mươi năm, ở bang California xảy ra một chuyện m rồi ai cũng biết. Người con gi gia đnh tỉ ph Heast tn l Patty bị bắt cc. Những tn bắt cc đi gia đnh c phải mua vi trăm xe bnh m phn pht cho những người ngho đi giữa thnh phố để chuộc lấy mạng c. Lạ lng l chnh c gi cũng về phe với kẻ bắt cc cầm sng dọa bố phải thỏa mn yu cầu. Khi những xe bnh m vo thnh phố, người ta n ra cướp, cc ti xế phải lấy xẻng hất bnh xuống mặt đường. Truyện ko di cả một tuần, sau đ c gi được thả. c phải l đường lối văn minh để nui kẻ ngho đi ? c phải l cch Cha Gisu biến đ thnh bnh m ăn ? Như thế th ai cn sẵn lng nghe theo sứ điệp Ngi rao giảng ? Bnh Ngi ban cho kẻ ngho kiểu đ ư ? Người La m cổ xưa thu ht thin hạ đến xem xiếc bằng cch pht khng bnh m. Nếu Cha thực hiện kiểu đ th chẳng ha ra sứ vụ của Ngi l một gnh ht tr ? Thin Cha đ ban cho chng ta dư dật để chng nui nấng những kẻ ngho đi. C những thời kỳ người ta phải mang lương thực, thực phẩm đổ xuống biển để giữ gi ! vậy th chng ta cn phải tm kiếm thỏa mn cc nhu cầu căn bản đến nỗi xao nhng việc lắng nghe "Mọi điều do miệng Thin Cha phn ra?" Ti nghĩ ngược lại, ci lm cho chng ta khng để tm nghe lời Cha l sắm thm TV, my tnh hiện đại, xe hơi kiểu mới, nh lầu tinh khn trăm điều vừa xc thịt khc. Chng chẳng c chi l cm dỗ, nhưng lối nhn của Tin Mừng lại khng như vậy.

Ma Chay ny cho chng ta một cơ hội tốt để dẹp bỏ những thứ đ sang một bn, v tập ch vo những g l bnh ban sự sống thật cho chng ta trong hoang địa trần gian. N l một cơ hội để chng ta thay đổi tư duy v nếp sống. y l ma hối cải, l nh sng, l cơ hội canh tn. Khng phải l ma buồn thảm m l vui mừng. Dĩ nhin thay đổi đi hỏi đau đớn v hy sinh. Nhưng dưới những kh chịu ban đầu l nguồn hạnh phc khi thnh thần Cha thổi luồng gi đầy sinh kh thnh thiện vo linh hồn. thnh th khng thể buồn được, cũng như đ hạnh phc th khng thể thiếu vui. Cho nn trong suốt thời gian chay tịnh chng ta sẽ được Cha dẫn dụ những lời ban sự sống để tổ chức lại cuộc đời mnh.

Bi đọc thứ nhất trch sch Sng thế, nhưng bỏ trnh thuật tạo dựng Ev. iều ny cho chng ta cảm tưởng đy l lần đầu tin "đn b" xuất hiện v lại l người nhượng bộ lời dối tr của Satan. Sau đ b li ko chồng phạm tội v cả hai đều sa ng. Chng ta chẳng thể hon ton đổ lỗi cho con rắn. N l loi vật tinh khn Cha dựng nn. N chỉ gợi , ni nửa sự thật. Phần lựa chọn vẫn thuộc về tổ tin loi người. Cơn cm dỗ khởi sự từ lng nghi ngờ động lực của Thượng đế. Thực sự Ngi c tốt lnh hay khng ? Ngi rộng lượng v đức độ hay khng ? Ngi c chăm sc đến lợi ch của hai ng b khng ? hay cấm đon v ch kỷ, độc quyền ?

Hai ng b đ chẳng thể cưỡng lại viễn tượng được tự do hon ton, khng phải lệ thuộc vo ai, chẳng phải vng lời ai. Thần linh độc lập th cn chi thoải mi bằng ! Lm vua một lng hơn lm quan một nước ! Cho nn cu hỏi của con rắn l : "Tại sao khng ? Ai truyền lệnh cấm ? chỉ l chuyện phịa ! Qu vị sẽ hạnh phc hơn nhiều " V cu trả lời khng chỉ đơn giản "c" hoặc "Khng". N đi hỏi khn ngoan lựa chọn. Ở đy r rng ăn to l khn ngoan, từ chối l dại khờ. Phần chng ta cũng vậy, chng ta lun lun chọn lựa những g l tốt, thng minh v tương lai hơn ! Hậu quả l thường thường chng ta bị lừa dối. Vẻ bề ngoi chưa chắc đ l sự thật. Chng ta mở được mắt ra th đ qu muộn.

Hnh phạt l khng thể trnh khỏi. ng b bị đuổi ra khỏi địa đng. Mất hết hạnh phc. Ngy nay loi người cũng vậy thi, chng ta phải gnh chịu hậu quả thảm khốc của cc lựa chọn ngu xuẩn của mnh. Vậy th Ma Chay nhắc nhở nhn loại, Cha Gisu đ dng cy biết lnh biết dữ khc m dẫn đưa loi người về con đường ngay chnh. Sự chọn lựa của Ngi trong bi Tin Mừng hm nay l sự chọn lựa về phe với Thượng đế nhờ chnh quyền năng khn ngoan của lời Cha. Ngi vng lời để thắng bất tun, khim nhường để thắng kiu ngạo, lệ thuộc Thượng để để thắng tự cao, tự đại. Trn thập tự Ngi trt hơi thở để ban cho chng ta thần kh sự thật v sự sống, thần kh của một người con biết vng lời, can đảm lựa chọn "Con đường hẹp" trn dương thế ny. Amen.


Như Hạ op

TI I TM TI
Mt 4,1-11

Giữa những thch đố, con người vẫn cố sức vươn ln. Vươn ln như ức Gisu trong hoang địa sau khi chiến thắng những thch đố lớn lao trong thn phận con người.

SNG GI.

Trần gian l một hnh trnh đi tm ci ti. Ci ti ch kỷ hay đầy bản lnh. Bản lnh đ chỉ được xc định sau những thch đố hay sng gi cuộc đời. Chỉ cần so snh một cht giữa Eva v ức Gisu sẽ thấy ngay khc biệt lớn lao giữa hai ci ti đ.

Ev được "Thin Cha lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh kh vo lỗ mũi, v con người trở nn một sinh vật." (St 2:7). B muốn sống độc lập với Thin Cha, muốn dnh quyền qui định luật lun l của Thin Cha. V muốn "được tinh khn" (St 3:6) như Thin Cha, b đ nghe theo lời con rắn, giơ tay "hi tri cy m ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đ với mnh; ng cũng ăn." (St 3:6) ng b tưởng mnh trở thnh "vị thần biết điều thiện điều c." (St 3:5) Nhưng thực tế "họ thấy mnh trần truồng" (St 3:7) như con vật. Vỡ mộng. Trắng tay. ng như lời Cha ni : "Ai muốn cứu mạng sống mnh, th sẽ mất." (Mc 8:35; Lc 9:24; Mt 10:39; Ga 12:25) ng b đnh mất chnh mnh ngay khi muốn xc định chnh mnh l ai. Từ sự mất mt đ, "tội lỗi đ xm nhập trần gian, v tội lỗi gy nn sự chết." (Rm 5:12)

Tri lại, ức Gisu đ hon ton tm thấy ci ti của mnh ngay khi đnh mất chnh mnh. Người khng tm cch xc định thế đứng độc lập với Thin Cha Cha. Nhưng Người muốn cho mọi người thấy chỉ c thể tm được chnh mnh trong Thin Cha m thi. Qua ba cơn cm dỗ, ức Gisu mạc khải bản lnh v cng vững chắc của mnh trong vũ trụ. Thật vậy, sau khi "ăn chay rng r bốn mươi đm ngy, Người thấy đi" (Mt 4:2) Quỉ liền tấn cng vo điểm yếu nhất của con người Cha lc đ. Ai chẳng nghĩ, "c thực mới vực được đạo." Nhưng thật bất ngờ. Trong cơn đi cồn co, Người vẫn khẳng khi : "Người ta sống khng chỉ nhờ cơm bnh, nhưng cn nhờ mọi lời miệng Thin Cha phn ra." (Mt 4:4) Cn hơn cơm bnh, lời Cha l nguồn sống của cả vũ trụ, v "nhờ Ngi Lời, vạn vật được tạo thnh." (Ga 1:3). Muốn hay khng, con người phải hon ton lệ thuộc vo Cha.

Chnh v thế, c lần Người đ tm sự với cc mn đệ: "Lương thực của Thầy l thi hnh muốn của ấng đ sai Thầy." (Ga 4:34) Nhờ xc định được nguồn sống đch thực như thế, ức Gisu đ đem lại sự sống phong ph cho ton thể nhn loại. Thực vậy, "nhờ một người duy nhất đ vng lời Thin Cha, mun người cũng sẽ thnh người cng chnh." (Rm 5:19) Khc hẳn với nguyn tổ, ức Gisu đ vng lời Thin Cha Cha tuyệt đối. Sự lệ thuộc đ đ khng đnh mất tnh cch độc lập. Tri lại, ức Gisu đ xc định được vị thế mnh một cch vững chắc hơn. Người khng chiều theo những nịnh bợ rẻ tiền để biểu dương quyền năng một cch lố bịch. Trước những lời nịnh ht : "Nếu ng l con Thin Cha " , ức Gisu đ khẳng khi đp : "Ngươi chớ thử thch ức Cha l Thin Cha của ngươi." (Mt 4:7) Như vậy, mặc d thức mnh phải lệ thuộc vo nguồn sống l Thin Cha, Người vẫn khng qun mnh l Con Thin Cha ngang hng với Cha Cha.

Sau khi đ xc định vị thế siu việt đ, ức Gisu mới thấy r hướng đi trước mặt. Nếu lm theo Satan, ức Gisu sẽ trở thnh một kẻ giu sang nhất trần gian (x.Mt 4:8-9). Nhưng Người sẽ đnh mất bản ng v tương quan với Thin Cha. Người khng cn l Con Thin Cha v trở thnh kẻ phản loạn như Satan. Rất may, nhờ Thần Kh dẫn đường chỉ lối, ức Gisu đ chiến thắng cơn cm dỗ v cng hiểm độc ny. Người đ chọn Thin Cha như cứu cnh duy nhất của cuộc đời. Tiếng Người mạnh mẽ vang ln : "Ngươi phải bi lạy ức Cha l Thin Cha của ngươi, v phải thờ phượng một mnh Người m thi." (Mt 4:10) l hướng sống rất sng tỏ đối với ức Gisu. Nhưng khng phải một lần xc nhận l đủ. Thch đố đ khng ngừng nổi ln trong cuộc đời.

Khng vượt qua nổi cơn cm dỗ đ, con người sẽ thnh mồi ngon cho những ngẫu tượng. Ngẫu tượng đ l chnh ci ti với những chiều kch cồng kềnh dị hợm. Chnh khi cố gắng tn thờ ngẫu tượng kinh tởm ny, con người sẽ đnh mất căn tnh. Con người sẽ mất phương hướng v hon ton trống rỗng. Tm hồn trở thnh mảnh đất mầu mỡ pht sinh những tư tưởng khủng bố, dm đng, cướp bc, nghiện ngập.

CƠ HỘI LỚN.

Thế giới hm nay con người đang đẩy đồng loại vo những thảm cảnh chưa từng thấy. Thảm cảnh đ "thường l con đẻ của chủ nghĩa ch kỷ v trch nhiệm." (GH Gioan Phaol II, Zenit 13/02/2002) Nếu khng tm lại được con người đch thực của mnh, nhn loại sẽ cn bị những ngẫu tượng hướng dẫn vo những ng cụt. Mất hết tương lai. Tri đất sẽ thnh một nghĩa trang khổng lồ. Trước tnh trạng bi đt đ, "chng ta cảm thấy cần Thin Cha gip chng ta phục hồi niềm tin v niềm vui cho cuộc sống." (GH Gioan Phaol II, Zenit 13/02/2002). Thin Cha sẽ gip nếu chng ta biết vượt ln như ức Gisu giữa bao thch đố trong hoang địa.

Với một hnh thức rất hấp dẫn, những thch đố đầy ma lực đ chỉ nhằm ko ức Gisu ra khỏi tnh yu Thin Cha. Nhưng đầu hng trước những ma lực đ, chắc chắn ức Gisu cng ln su vo con đường lệ thuộc ma quỉ v đnh mất căn tnh của mnh. Những thực tại vật chất l những xiềng xch bn ngoi v tnh kiu ngạo l gng cm bn trong sẽ cột chặt ci ti của Người trong hố diệt vong.

Nhn loại hm nay đang quay cuồng với những ci ti ph nộn. Con người c qu nhiều nhu cầu giả tạo đến nỗi "mọi người đều nghĩ rằng mỗi chọn lựa v hnh động phải bị luật cung cầu thị trường chi phối. Họ tưởng chỉ c lợi nhuận tối đa mới l định luật tối cao. Giữa lc đ, niềm tin Kit lại trnh by một l tưởng bất vụ lợi, xy dựng trn tự do đầy thức của c nhn, bắt nguồn từ tnh yu chn chnh," (GH Gioan Phaol II, Zenit 13/02/2002) tức l Thin Cha. Tnh yu ch kỷ khng bao giờ c thể hiểu được lời Cha : "Chng con đ nhận nhưng khng, th hy cho nhưng khng." Những tnh ton nhỏ nhen ch kỷ đang lm cho cc tương quan hm nay biến chất v tan r. Lm sao tm được cơ hội nối lại những tương quan đ ?

"Ma chay l một cơ hội Thin Cha quan phng cho con người hồi tm, v gip chng ta chim niệm về mầu nhiệm tnh yu lạ lng của Thin Cha, ấng đ dựng nn chng ta để sống hạnh phc v qui hướng vạn vật về thiện hảo đch thực ny." (GH Gioan Phaol II, Zenit 13/02/2002) Nhận định r tnh yu lớn lao đ l bước đường v cng cần thiết nối lại tương quan nhn loại hm nay. Nếu khng c những giy pht lắng đọng tm hồn, chng ta khng thể thấy được lng Cha yu thương như thế no. Những phản khng v phản chứng hm nay đều phản nh một sự v thức về tnh yu Thin Cha. Trong thinh lặng, con người sẽ khm ph thấy "chnh v yu thương v bờ, Thin Cha đ tạo dựng nn chng ta v đ tiền định để chng ta hon ton hiệp thng với Người. V thế, Thin Cha cũng muốn chng ta đp trả tnh yu Người một cch quảng đại, tự do v thức." (GH Gioan Phaol II, Zenit 13/02/2002) Chỉ khi no đp trả tnh yu như thế, ti mới thnh cng trn bước đường ti đi tm ti. Tnh yu đ chnh l sức mạnh đẩy ti ln tới Thin Cha v đến với anh em. Ti sẽ tm được ti trong tương quan sung mn đ.                      


G. Nguyễn Cao Luật op

THỬ THCH V LỰA CHỌN
Mt 4,1-11

Trnh thuật về cc lần cm đỗ được coi như phần mở đầu gip người tn hữu hiểu được điều su kn nhất trong tm hồn ức Gisu. l một bản Tin Mừng thu gọn, một thứ hướng dẫn. Những ai muốn hiểu r về cuộc đời cng khai của ức Gisu, cần phải để điều ny: nếu muốn hiểu biết điều g trong đ, hy lun nhớ lại 3 lựa chọn căn bản ny của ức Gisu, những điều Người cn lựa chọn lại trong suốt cả cuộc đời.

Cuộc thử thch v lng trung thnh

Thời gian 40 đm ngy ức Gisu trải qua trong sa mạc đnh dấu việc khởi đầu một cuộc phiu lưu, cuộc phiu lưu của Giao Ước Mới. Cuộc phiu lưu ny ti hiện qung thời gian 40 năm dn Do-thi đ trải qua trong cuộc Xuất hnh, đồng thời nhắc lại 40 ngy đm ng M-s đ ở trn ni Xi-nai.

Cn hơn thế nữa, khoảng thời gian ny khng chỉ l một cuộc khởi đầu, nhưng cn l một cuộc sng tạo với những yếu tố như cuộc sng tạo vũ trụ : sa mạc (miền đất trống rỗng, hoang vu), v sự thử thch.

Trong cuộc sng tạo, A-đam đ phải chịu thử thch, đ đứng trước một lựa chọn, trong đ ng phải by tỏ tự do của mnh. Cũng vậy, với biến cố hm nay, với cuộc thử thch v lựa chọn trong sa mạc, ức Gisu đ by tỏ tự do của mnh, đ thể hiện sự gắn b với Thin Cha, v cho thấy bản tnh su xa của Người : Con Thin Cha v Con Loi Người.

Thực vậy, sa mạc v thử thch lun l những cơ hội để by tỏ lng trung thnh hay thi độ bất trung (A-đam, sự kiện con b vng ...). Lần đầu tin trong suốt lịch sử cứu độ, ức Gisu thực hiện điều m trước đy, cả A-đam lẫn T-RA-EN khng thể thực hiện : lng trung thnh với Thin Cha.

Nhờ sự trung thnh với căn tnh Con Người v Con Thin Cha, ức Gisu mở ra con đường cho Giao ước Mới, con đường đặt nền tảng trn lng trung thnh, một yếu tố m con người c thể thực hiện được với nỗ lực v tự do của mnh. V lng trung thnh ny được biểu hiện qua việc nhn nhận Lời Cha l của ăn, nhn nhận thnh Cha Cha c gi trị ưu tin tuyệt đối, nhn nhận Thin Cha l Cha duy nhất.

Một cuộc chiến đấu

Con người vẫn thường nghĩ về ức Gisu như ấng c uy quyền, ấng by tỏ cc mầu nhiệm v thực hiện những điều lạ lng. Về phần mnh, ức Gisu lại đề ra một cuộc chiến đấu.

Quả thực, qua cc cm dỗ tại sa mạc, ức Gisu đ thể hiện trọn vẹn tnh cch con người. Mặc d c thể, Người đ khng sử dụng cc php lạ cho ring mnh để loại bỏ đi những yếu tố vẫn gắn liền với thn phận con người.

ức Gisu muốn uống lấy chn đắng, Người muốn cứu nhn loại chứ khng cứu lấy bản thn mnh. Chnh tưởng ny cn đưa đến cho Người nhiều thử thch khc, khng km phần cam go, nhưng Người đ vượt qua. Thử thch cuối cng l ci chết, Người cũng đ đn nhận, bởi v Người hiểu rằng, chnh trong tm tnh tự hiến v yu thương, Người nhận lấy vinh quang của cuộc chiến đấu, đồng thời đem lại vinh quang cho tất cả những ai bền lng vững ch.

Suốt cuộc đời của ức Gisu l một cuộc chiến đấu lin lỉ chống lại sự dữ, chống lại quyền lực xấu xa đang đ nặng trn cuộc sống của con người. Người muốn giải phng họ khỏi những quan niệm, những cch sống đang lm vướng bận mối tương giao của họ với Thin Cha, hay lm cho mối tương giao đ khng được trong sng, khng đạt tới nghĩa thm su. Chẳng hạn như sau khi chứng kiến php lạ ho bnh ra nhiều, dn chng đ muốn tn Người lm vua, nhưng Người đ lnh đi (Ga 6,15) hoặc khi Ph-r ln tiếng can ngăn ức Gisu, xin Người đừng ln Gi-ru-sa-lem, Người đ khng xiu lng trước thử thch, nhưng đ quyết liệt khước từ v nặng lời trch mc Ph-r (x. Mt 16,23).

Như thế, ức Gisu khng muốn sống an ton, tri lại, Người lao vo một cuộc đấu tranh, chấp nhận những mất mt thua thiệt về pha mnh, kể cả sự sống. Người hiểu rằng, để khai sinh một nhn loại mới, một nghĩa mới cho cuộc sống của con người, cần phải chiến đấu, phải hi sinh, phải liều lĩnh. Nếu khng c can đảm vượt ln trn ci nhn bnh thường, vượt ln trn sự an ton cho ring mnh, th nhn loại khng thể no được cứu vớt, được giao ho với Thin Cha.

Cuối cng, cuộc chiến đấu ny đ dẫn đưa Người tới ci chết trn thập gi, v Người đ chiến thắng nhờ sự Phục sinh. Sự kiện ny cho thấy rằng cuộc chiến đấu của Người khng phải l v nghĩa, v con người c thể đạt tới chiến thắng vinh quang nhờ lng trung thnh, nhờ thi độ tun phục thnh Thin Cha.

V vậy, xt theo ci nhn bnh thường, ức Gisu đ hnh động như l khng yu mến con người ; Người đ mở ra một cuộc chiến v mời gọi họ dấn thn, chứ khng đem đến cho họ sự an ton. Tuy nhin, chnh cuộc chiến do ức Gisu khởi đầu lại l con đường duy nhất để đạt tới vinh quang đch thực. Trong cuộc chiến đấu của mnh, ức Gisu đ lin đới với tất cả những người đau khổ, lin đới với thn phận lm người của nhn loại ; Người hnh động như thế v yu mến họ, yu mến cch tận tnh, muốn đưa họ tới sự sống chn thật. Bnh an do ức Gisu đem đến l bnh an được chiếm đoạt bng sức mạnh, bằng sự trung tn với Lời Cha.

Chiến dấu từng ngy v suốt đời

Ba cm dỗ, hay ba chọn lựa, vẫn thường xảy ra trong suốt dng lịch sử. Mỗi người sẽ gặp phải những thử thch v họ sẽ ng gục như A-đam v dn It-ra-en, nếu họ khng nhn vo ức Gisu, v khng noi theo gương của Người.

Cuộc chiến đấu ấy, thử thch ấy vẫn diễn ra cch ny cch kia theo nhiều hnh thức khc nhau ; mỗi thời mang một vẻ khc, mỗi giai đoạn lại c vẻ tế nhị hơn, quyết liệt hơn, nhưng bao giờ cũng vẫn l sự chọn lựa giữa Thin Cha v trần gian. l một cuộc chiến đấu di, rất di, khng bao giờ chấm dứt ; người ta phải chiến đấu đến giy pht cuối cng, m khng được quyền bỏ cuộc, rt lui.

Vậy, đu l những thử thch vẫn thường xảy ra v khng khi no ức Gisu nhượng bộ ?

Thứ nhất : Con người được dựng nn khng phải chỉ v những lương thực trần gian. Họ cn c những lương thực thing ling v chnh thứ lương thực ny mới cần thiết.

Thứ hai : Con người được dựng nn khng phải để cảm nghiệm về Thin Cha m thi. Họ cần phải hiệp thng với Người, như một đứa con, với lng tin tưởng tuyệt đối. khng phải l mối tương giao đặt nền tảng trn lng yu mến. Họ ở trong Người, khng một cht nghi ngờ, khng một khoảng cch.

Thứ ba : Con người được dựng nn khng phải để thống trị anh em mnh, khng phải để bắt người khc thần phục mnh. Tri lại, mọi người đều l con một Cha ; tất cả đều quy hướng về Thin Cha. Hơn nữa, họ khng được dựng nn để phục lạy cc ngẫu tượng, nhưng l để thờ phượng Thin Cha:

Như vậy, vấn đề được đặt ra chnh l căn tnh của con người. Họ được sng tạo theo hnh ảnh của Thin Cha Ba Ngi v Ba Ngi Ch Thnh khng ngừng lm cho họ nn giống hnh ảnh của Người. l chương trnh đ c từ thời sng thế, v hm nay vẫn đang được thực hiện. Chương trnh ny vẫn đang bị đe doạ v những ham muốn chống đối của con người, v Thin cha khng ngừng by tỏ lng yu thương của Người:

Chnh trong việc cử hnh Thnh Thể,
ức Kit ban mnh lm lương thực để nui sống con người.
ức Kit xo tan mọi khoảng cch v nghi ngờ,
Ngi đến ở với chng ta qua việc rước lễ.
ức Kit quỳ gối trước mặt chng ta,
rửa chn cho chng ta,
biến chng ta thnh một dn biết phục vụ,
sắn sng quỳ gối để rửa chn v gip đỡ người khc.

Con người khng được dựng nn cho ring mnh. Cộng đon ngy Cha Nhật l cơ hội để chng ta thấy r căn tnh của mnh. Trong cộng đon ny, chng ta chia sẻ với nhau những thnh quả do cuộc chiến đấu của ức Kit, đồng thời trở nn hnh ảnh của Thin Cha.

i vo Ma Chay
l cng với ức Kit
lao vo cuộc chiến đấu.
để by tỏ lng trung thnh
đặt nền tảng trn Lời Cha.


Giacb Phạm Văn Phượng op

Xa-tan cm dỗ
(Mt 4,1-11)

Năm no cũng vậy, cứ vo Cha Nhật thứ nhất Ma Chay, Gio Hội cho chng ta nghe đọc đoạn Tin Mừng kể về việc Cha Gisu bị cm dỗ v chiến thắng Xa-tan. Gio Hội cho chng ta nghe đoạn Tin Mừng ny để mời gọi chng ta chim ngắm hnh ảnh Cha Gisu như kiểu mẫu v bảo đảm cho chng ta trong cuộc chiến đấu với Xa-tan v những cm dỗ của n.

Đời người được v như một đấu trường, ở đ con người phải lun chiến đấu với ngoại cảnh, chiến đấu với nhiều thứ, nhất l chiến đấu với chnh mnh. Tại sao vậy ? bởi v mang thn phận con người, ai cũng bị giằng co, xu x bởi hai khuynh hướng mu thuẫn nhau, một ci ko con người ln v một ci li con người xuống. Hai khuynh hướng đ đều nội tại trong con người, khiến cho nội tm con người trở thnh chiến trường, đi khi rất cam go lm con người đau khổ.

Khuynh hướng đi ln l khuynh hướng căn bản của ch con người. Ai cũng muốn mnh l người tốt, ai cũng muốn mnh lm điều thiện, chứ khng ai muốn mnh xấu hay lm điều c cả. Nhưng muốn l một chuyện, cn c lm điều tốt hay khng lại l chuyện khc. Thnh Phaol đ ni : Ti khng hiểu nổi việc ti lm : điều ti muốn th ti khng lm, nhưng điều ti ght th ti lại cứ lm. V thế, muốn đi ln, con người phải cố gắng, phải dng chnh sức mạnh của mnh, phải hao tổn năng lực của mnh.

Cn khuynh hướng đi xuống cũng ở trong nội tm, nhưng kể từ khi nguyn tổ phạm tội, khuynh hướng ny đ được ma quỷ tăng cường lm cho mạnh ln, khiến con người muốn đi ln phải chiến đấu rất vất vả. Cn muốn đi xuống th chẳng cần phải cố gắng g cả, chỉ cần bung thả, khng cố gắng nữa l tự động đi xuống. Chnh v thế lm thiện kh hơn lm c rất nhiều. V ci lực hấp dẫn mọi người lm c hoặc khng lm thiện l lực của ma quỷ. Tc động của ma quỷ hấp dẫn người ta lm c gọi l cm dỗ.

Đng vậy, đằng sau bối cảnh chiến trường m con người phải chiến đấu, ẩn hiện chập chờn một nhn vật rất nguy hiểm m Kinh Thnh gọi l kẻ th, ấy l Xa-tan. Xa-tan l quỷ, n l xếp sng của loi quỷ. Xa-tan hay quỷ trước kia l cc thin thần, nhưng v lm loạn cng Thin Cha, nn bị tống cổ ra khỏi thin đng, bị đy xuống hỏa ngục. Từ ngy thất thế, Xa-tan v b lũ trở nn những kẻ th nguy hại của loi người. Chng chuyn mn p đảo, quấy ph để lm cho người ta hư hỏng theo chng.

Chng đ lm hư hỏng biết bao nhiu người, chng đ du nhập vo trần gian ny đủ thứ gian tham, lừa lọc, tội c, bất cng v những lối sống lố bịch, nham nhở, nhăng nht. Đ l một sức mạnh v hnh lun tc động trong tm tr chng ta, li ko, xi bẩy chng ta đến chỗ hnh động xấu xa tội lỗi. Chiến thuật hay phương thế ma quỷ sử dụng để li ko, xi giục, thc đẩy chng ta phạm tội l cm dỗ. Chng khng king nể ai hay bung tha ai, v thế, khng ai thot khỏi cm dỗ của chng.

Ma quỷ cm dỗ thế no ? Chng lợi dụng chnh những nhu cầu, ham muốn, sở thch, đam m của chng ta để cm dỗ, để đưa chng ta vo bẫy của chng. Nếu chng ta khng cần g, khng thch g, khng ham muốn g, th ma quỷ kh lng cm dỗ chng ta được. Ma quỷ biết rất r những g chng ta cần, chng ta thch, chng ta ham m, nếu khng tỉnh to, chắc chắn chng ta sẽ bị sa bẫy cm dỗ của chng v chnh những nhu cầu v sở thch của mnh. V vậy, để đề phng cm dỗ, chng ta nn đề phng chnh những nhu cầu v ham muốn của chng ta. Những người no giảm thiểu nhu cầu của mnh tới mức tối đa v tập luyện khng ham muốn ước vọng nhu cầu g cả th t khi bị cm dỗ, v nếu c bị cm dỗ th cũng thắng được dễ dng.

Chng ta thấy ma quỷ đ lợi dụng ngay những nhu cầu căn bản nhất của con người l ăn uống để cm dỗ Cha. Ngi nhịn ăn đ 40 ngy, nn nhu cầu ăn uống lc đ thật l khẩn thiết v chnh đng nhưng Cha Gisu đ lm chủ được nhu cầu thể xc của mnh v khng sa chước cm dỗ. Tiếp đến, ma quỷ nhằm vo những g m tất cả mọi người đều ham muốn, thậm ch đam m, đ l sự giu sang, quyền bnh, địa vị, danh vọng. Hễ đ l người th ai cũng thch ci ti của mnh được đề cao, được tn vinh, được triển nở, được thăng tiến. Rất nhiều người đ nhượng bộ ma quỷ để c một đời sống dễ di, giu c, sang trọng, uy quyền. Nhưng Cha Gisu đ khng để những ham muốn đ lm chủ, nn đ khng sa bẫy của chng. Rồi ma quỷ lại nhằm vo khuynh hướng thch khoe khoang, tỏ mnh ra, nhất l sự khoe khoang đ l đng sự thật. Nhiều khi chỉ cần một cu ni thch thức hay chạm tự i l người ta lm theo thch thức đ. Nhưng Cha Gisu đ lm chủ tnh khoe khoang của mnh, Ngi khng bị mắc bẫy ma quỷ.

Đnh rằng ma quỷ cm dỗ chng ta, nhưng chng chỉ l kẻ th nguy hiểm thứ hai sau xc thịt của chng ta : thế gian, ma quỷ, xc thịt, đ l ba kẻ th gh gớm. Ma quỷ chỉ l kẻ xch động, cm dỗ, thc đẩy, xi giục chng ta phạm tội, nhưng chng c gặp được sự đồng tnh đồng của chng ta hay khng ? tức l chng ta c chấp nhận v chiều theo chước cm dỗ hay khng. Ni khc đi, ma quỷ chỉ c thể cm dỗ được chng ta khi chng ta c nhu cầu, ham thch, đam m đối với những thực tại trần gian. Chng ta c lm chủ được những nhu cầu thể chất ấy, chng ta mới dễ dng thắng lướt được những cm dỗ, v khng để cho những khuynh hướng xấu lm chủ mnh. V nếu chẳng may thất bại, nghĩa l sa chước cm dỗ, phạm tội, chng ta phải lập tức đứng dậy ngay, nghĩa l hối hận, ăn năn, xưng tội, xin Cha tha thứ v cố gắng hơn nữa để khỏi ti phạm.

 
Giuse L Xun Hiệp op

Đừng sợ, Thầy đ chiến thắng ma quỷ
(Mt 4, 1-11)

Khởi đầu Ma Chay Thnh, người tn hữu được mời gọi sm hối v tin vo Tin Mừng. Lời ku gọi ny được ni với từng tn hữu, khi được chịu tro, khởi đầu ma chay thnh. Với tm tnh yu thương con ci mnh, Gio Hội cho chng ta những bi học qua mỗi ngy của Ma Chay, để mỗi tn hữu c điều kiện trở về với Cha, củng cố thm niềm tin của mnh nhất l được sống trong tnh yu của Thin Cha.

Trong cuộc sống hằng ngy, chng ta chịu nhiều tc động của hon cảnh bn ngoi, c những điều nng đời sống của ta ln, v cũng c những điều khiến cho chng ta quỵ ng. Từng ngy sống, ai trong chng ta cũng đều bị chước cm dỗ của ma quỷ. Những cm dỗ lc th r rng, lc được nguỵ trang dưới vỏ bọc khc nhau. Chnh v thế m ng b nguyn tổ đ sa chước cm dỗ, nn bất tun với Thin Cha, v mọi người đều khng trnh khỏi tội tổ tng.

Bốn mươi ngy chay tịnh trong hoang địa, Cha Gisu đ chịu ma quỷ cm dỗ, khng chỉ c thế m cn cả trong những năm rao giảng đến khi Ngi chịu treo trn thập gi. Ngy nay con người cũng bị những cm dỗ vy quanh: vật chất, danh vọng, quyền lực Nn Gio Hội mời gọi mỗi tn hữu hy dng bi thuốc để chống lại căn bệnh cm dỗ vật chất l ăn chay, lắng nghe Lời Cha để cho Lời Cha tinh luyện tm hồn.

Ma Chay l thời gian thuận tiện để gip ta nhận diện cơn cm dỗ ring của bản thn. Giữa những thch đố, con người vẫn cố sức vươn ln. Vươn ln như Đức Gisu trong hoang địa sau khi chiến thắng những thch đố lớn lao trong thn phận con người. Đức Gisu đ hon ton tm thấy ci ti của mnh ngay khi đnh mất chnh mnh. Người khng tm cch xc định thế đứng độc lập với Thin Cha Cha. Nhưng Người muốn cho mọi người thấy chỉ c thể tm được chnh mnh trong Thin Cha m thi. Qua những cơn cm dỗ, Đức Gisu mạc khải bản lĩnh v cng vững chắc của mnh trong vũ trụ. Sau khi "ăn chay rng r bốn mươi đm ngy, Người thấy đi" (Mt 4, 2) Quỷ liền tấn cng vo điểm yếu nhất của con người Cha lc đ. Trong cơn đi cồn co, Người vẫn mạnh dạn đp : "Người ta sống khng chỉ nhờ cơm bnh, nhưng cn nhờ mọi lời miệng Thin Cha phn ra." (Mt 4, 4). Cn hơn cơm bnh, lời Cha l nguồn sống của cả vũ trụ, v "nhờ Ngi Lời, vạn vật được tạo thnh." (Ga 1, 3). Muốn hay khng, con người phải hon ton lệ thuộc vo Cha.

Chnh v thế, Người đ tm sự với cc mn đệ: "Lương thực của Thầy l thi hnh muốn của Đấng đ sai Thầy." (Ga 4, 34). Nhờ xc định được nguồn sống đch thực như thế, Đức Gisu đ đem lại sự sống phong ph cho ton thể nhn loại. Thật vậy, "nhờ một người duy nhất đ vng lời Thin Cha, mun người cũng sẽ thnh người cng chnh." (Rm 5; 19) Khc hẳn với nguyn tổ, Đức Gisu đ vng lời Thin Cha Cha tuyệt đối. Trước những lời cm dỗ ngon ngọt của ma quỷ. Mặc d thức mnh phải lệ thuộc vo nguồn sống l Thin Cha, Người vẫn khng qun mnh l Con Thin Cha ngang hng với Cha Cha. Nhờ Thần Kh dẫn đường chỉ lối, Đức Gisu đ chiến thắng cơn cm dỗ hiểm độc ny. Người đ chọn Thin Cha như cứu cnh duy nhất của cuộc đời. Tiếng Người mạnh mẽ vang ln : "Ngươi phải bi lạy Đức Cha l Thin Cha của ngươi, v phải thờ phượng một mnh Người m thi." (Mt 4; 10).

Lạy Cha Gisu Thnh Thể, bị cm dỗ l thn phận của con người, nhưng để thắng được cm dỗ th phải nhờ ơn Cha. Cuộc sống ngy hm nay cho chng con bao cm dỗ ngọt ngo, lm khuấy động những thm kht nơi chng con. Cm dỗ thống trị bằng quyền lực, bằng cuộc sống bung thả theo bản năng, ci ti ch kỷ, giu sang, danh vọng Những thử thch đ đ tri buộc chng con v khng cho chng con tự do ngước ln cao để sống cho những gi trị tốt đẹp hơn.

Lạy Cha, xin giải phng chng con khỏi sự m hoặc của kho tng dưới đất, nhờ tỉnh thức v cầu nguyện, nhờ ăn chay v lm chủ bản thn, hy sinh phục vụ. Xin cho chng con được lớn ln trong tnh yu Cha, sau những lần chiến đấu vất vả v khi yếu đuối sa ng. Ước g chng con khng quay lưng trước những lời mời gọi của Cha, khng ngoảnh mặt để trnh ci nhn yu thương của Cha dnh cho từng người chng con, xin cho chng con can đảm đứng ln, vững tin vo lng Cha thương xt l Đấng hay tha thứ. Amen./.


Đỗ Lực op

Cm Dỗ Quyền Lực
(Mt 4:1-11)

Bốn mươi năm đ tri qua kể từ biến cố Tết Mậu Thn 1968. Nhưng khng ai c thể qun những g đ xảy ra trn qu hương Việt Nam, nhất l tại Cố Huế. D nhn từ pha no, chng ta khng thể phủ nhận quyền lực như một cm dỗ đ đưa con người vo những sai lầm khng thể tưởng tượng được.

Nếu ngy xưa, Cha Gisu cũng bị sa chước cm dỗ về quyền lực như thế, cơn c mộng cn gh gớm hơn. Hậu quả, nhn loại sẽ khng thể được cứu độ. Rất may, Cha đ chiến thắng tất cả v đ mở đường giải thot cho ton thể nhn loại. y l cuộc chiến thắng t thần cng với những mưu m bất chnh của n. Sự cng chnh đ chiếu tỏa nh sng ra chung quanh. Khng c cơn cm dỗ no dai dẳng, mnh liệt v nguy hiểm hơn cơn cm dỗ quyền lực. Bởi đ, cần nhn vo cuộc cm dỗ trong sa mạc hm nay của Cha Gisu để tm một con đường giải thot cho chnh mnh v nhn loại.

BA CƠN CM DỖ MỘT BẢN CHẤT

Trong thn phận con người, Cha Gisu muốn chia sẻ tất cả, kể cả những cm dỗ, để nn giống chng ta hon ton. Trn Thin đng, Người khng bị cm dỗ bao giờ. Cm dỗ đ ập đến đng lc Cha đi kht kinh khủng sau bốn mươi ngy đm ăn chay. Ngy xưa, bốn mươi năm trong sa mạc, dn Israel cũng đ bị cm dỗ, nhưng họ đ thua cuộc.

Trong cơn cm dỗ thứ nhất, Satan đnh thẳng v cơn đi kht cồn co để kch động Cha dng quyền năng để thỏa mn nhu cầu vật chất căn bản nhất. p lại, Cha cho thấy những điều cần thiết căn bản nhất phải nhường bước trước Lời mạc khải của Thin Cha. Sứ mệnh của Người khng phải l cung cấp những nhu cầu cơ bản, nhưng cng bố Lời Cha cho con người được sống. l đi hỏi tự nhin của đức cng chnh Thin Cha. ảo lộn trật tự đ, con người sẽ xc phạm đến Thin Cha.

Cm dỗ thứ hai cng cho thấy r cm dỗ quyền lực mạnh chừng no. Satan trưng dẫn Kinh thnh để đưa Cha Gisu ln chn tầng my, cưỡng bức Thin Cha phải hon thnh một điều Người khng hứa. Như thế l thử thch v p đặt Thin Cha vo một đường lối Người khng muốn sử dụng để mạc khải chnh mnh. Cn g p bức v bất cng hơn ?! Chnh Cha Gisu đ xc định mnh xuống trần gian để lm theo thnh Cha Cha, chứ khng phải theo ring. l đường lối cng chnh. Người đ khng sa chước cm dỗ để dng quyền Thin Cha tạo ra một dấu chỉ đặc biệt để khống chế lng tin con người. Người tn trọng tự do con người. ức tin khng thể do cưỡng bức. Quả thật, khng thể hoan nghnh những g từ nơi Thin Cha, d vĩ đại tới đu, nếu khng c tự do. (1)

Cuối cng, khi đưa Cha Gisu ln ni cao để chỉ cho Người thấy cc vương quốc trần gian v vinh hoa của chng, Satan muốn cm dỗ Cha chấp nhận đng vai thin sai trần thế để sớm hon thnh những mục tiu sứ mệnh Thin Sai của Cha Cha. Cha Gisu vạch r bản chất xấu xa của Satan khi dụ dỗ Người vo con đường xa la Thin Cha duy nhất. Muốn được vinh quang thin sai trần thế, phải ci mnh phủ phục cc t thần. Người chỉ c một Vương quốc v vinh quang duy nht bắt nguồn từ Cha Cha, chứ khng từ trần gian (x. Ga 18:36). Vương quốc của Người khng xuất pht từ những thực tại mắt thấy tại nghe, nhưng từ trong tm khảm con người (x. Lc 17:20-21). Như thế, cm dỗ thứ ba muốn Cha Gisu dng quyền năng xy dựng Vương quốc Thin Cha bằng con đường trần gian. ng hơn, Satan quyến dũ Cha vo cơn m xy dựng một vương quốc vật chất, trong khi Nước Thin Cha l một Vương quốc thing ling.

Tm lại, Satan tm mọi cch tch la Cha Gisu ra khỏi Thin Cha. Từ những nhu cầu vật chất cơ bản nhất đến đường lối Thin Cha v sứ mệnh Thin Sai, Cha đều bị cm dỗ dng quyền năng thực hiện theo định Satan m la bỏ Thin Cha. Cả ba cm dỗ đều c cng một bản chất l quyền lực. Thực tế, chng ta nhận thấy khng g nguy hiểm hơn quyền lực trong tay con người thất đức ! N c thể li ko con người xa la Thin Cha lẫn anh em, nhục mạ Thin Cha v ph hoại hạnh phc con người.

Quyền lực khng phải l một điều xấu xa. Nhưng nếu khng được dng đng chỗ, đng cch v đng hướng, quyền lực c thể trở thnh tai họa lớn cho nhn loại. Khi xi Cha dng quyền biến đ thnh bnh, Satan đ muốn hướng Cha về một đối tượng khng thch hợp. Khi cm dỗ Cha dng quyền kinh kng để bay xuống đất từ nc đền thờ với l lẽ vững chắc trong Kinh thnh, Satan tưởng c thể đẩy Cha đến một cảnh huống c thể p đảo cả Thin Cha lẫn con người để đạt mục đch một cch ngoạn mục. Nhất l, khi phng tầm nhn của Cha về vinh quang vương quốc trần gian, Satan tưởng Cha sẽ dễ dng chấp nhận cho vic thực hiện sứ mệnh thin sai v xy dựng Nước Thin Cha theo hướng trần thế. Nhưng như Cha đ khẳng quyết với Philat : Nước ti khng thuộc trần gian ny.(Ga 18:36) Nếu khng thuộc trần gian, Nước Thin Cha chỉ c thể xy dựng theo hướng v trong quyền lực Thin Cha m thi. ng như Lm. Jerzy Popiełuszko khẳng quyết ::Cc bạn khng thể bị khuất phục một cch bất cng bởi bất cứ quyền lực bất chnh no của thế gian. Cc bạn chỉ qu gối trước một Đấng l Thin Cha m thi. (2)

QUYỀN LỰC Ể PHỤC VỤ

Khi khng được xử dụng theo đng Thin Cha, quyền lực sẽ trở thnh sức mạnh p bức con người. Quyền lực sẽ biến con người thnh chủ nhn ng của con người. Phương tiện biến thnh cứu cnh. Khng g nguy hiểm hơn !

Ngay cả tiền bạc cũng chỉ nguy hiểm khi được chuyển ha thnh một thứ quyền lực chi phối mọi hoạt động con người. Hậu quả tệ hại nhất của quyền lực l con người biến thnh phương tiện để củng cố v bảo vệ quyền lực. Ni khc, chnh quyền lực l nguyn nhn hủy diệt quyền lm người của con người.

Khi vươt qua giới hạn Thin Cha muốn, quyền bnh loi người tự biến thnh một thần minh v bắt mọi người tuyệt đối phục tng. N trở thnh Con Th trong Khải Huyền, một hnh ảnh về quyền lực của hong đế bch hại say mu dn thnh v mu cc chứng nhn của Đức Gi-su.(Kh 17:6) Con Th được ngn sứ giả(Kh 19:20) phục vụ. Nhờ những dấu lạ lừa dối, n xi giục dn chng thờ phượng Con Th. (3)

Hnh ảnh Con Th diễn tả bản chất của quyền bnh nằm ngoi thnh Thin Cha. Khi khng biết đến giới hạn của mnh, quyền bnh tự phong thần v cứ tưởng mnh c quyền tuyệt đối trn dn chng. ng l khi tư đề cao như thần minh, con người sẽ rơi xuống hng sc vật. l l do tại sao khi coi thường cng l v ch đạp nhn quyền, nh cầm quyền trở thnh loi v tri v mất hết lương tm. Họ cố biện minh những hnh vi đn p nhn quyền bằng một l thuyết nhn quyền giả tạo. Họ lừa gạt chnh mnh để thủ lợi c nhn hay tập thể. Giống như Con Th, họ cắm mắt những lợi lộc trước mắt v khng thấy trước những g chờ đợi họ trong tương lai.

Mặc d nắm quyền tuyệt đối, Thin Cha khng muốn dnh cho ring mnh việc thực thi mọi quyền hnh. Người trao lại cho mỗi thụ tạo những phận vụ n c thể thi hnh theo khả năng của bản tnh ring. X hội loi người phải bắt chước cch lnh đạo ny. Cch Thin Cha cai trị thế giới cho thấy Người rất tn trọng quyền tự do của con người. phải l đường hướng chỉ đạo cho những ai cầm quyền trong cc cộng đồng nhn loại. Họ phải xử sự như những thừa tc vin của Cha quan phng. (4) Lm đng như thế, họ sẽ được Thin Cha tn trọng v đem lại nhiều lợi ch cho con người. Ngược lại, quyền lực sẽ chỉ l sức mạnh ph hoại khủng khiếp cc gi trị nhn loại m thi.

Tự bản chất, quyền lực được sinh ra để phục vụ cng ch. Muốn tồn tại để phục vụ con người thuộc mọi cấp độ, x hội phải nhắm đến cng ch như mục tiu đầu tin của mnh. Cng ch l thiện ch chung của mọi người v của ton thể con người. Con người khng thể hon thiện nơi chnh mnh, nhưng phải sống với v cho người khc. (5) Khi một c nhn hay một nhm người tập trung v xử dụng quyền bnh để đạt cho bằng được quyền lợi ring của mnh, tất nhin cng ch sẽ biến tan. Lc đ, mọi người sẽ phải hy sinh cho một người hay một nhm người, chứ khng ngược lại. Cng ch phải hy sinh cho quyền lợi c nhn hay một phe nhm, đảng phi.

Vậy đu l cng ch ? Dĩ nhin, những đi hỏi của cng ch ty thuộc những hon cảnh x hội của mỗi thời kỳ lịch sử v lin kết chặt chẽ với việc tn trọng v thăng tiến ton diện nhn vị v những quyền căn bản của con người. (6) Như thế, tự bản chất cng ch lun nhắm tới đỉnh cao l con người. Khi con người biến thnh phương tiện để phục vụ chế độ, cng ch khng thể hiện hữu, v đ đnh mất bản chất v mục đch tối thượng.

Tự bản chất, chnh quyền khng phải l cứu cnh, nhưng l cng cụ phục vụ cng ch của ton dn. Bởi thế, những ai đang gnh vc trong lnh vực chnh trị khng được qun lng hay đnh gi thấp chiều cạnh đại diện của những người lm chnh trị. Tư cch đại diện chủ yếu l cam kết chia sẻ hon ton số phận người dn v tm những giải php cho cc vấn đề x hội. Về phương diện ny, một chnh quyền c trch nhiệm cũng l một chnh quyền c những đức tnh c thể thực thi quyền bnh để phục vụ (kin nhẫn, khim tốn, điều độ, bc i, nỗ lực chia sẻ), một chnh quyền nằm trong tay một người c thể chấp nhận cng ch lm mục tiu đch thực, chứ khng phải mong đạt đến uy tn hay những lợi ch c nhn khi hoạt động.  (7)

BỐN MƯƠI NĂM NHN LẠI

Thực tế, c nhiều người qu say m chiến thắng hay bảo vệ thanh thế v quyền lợi phe đảng đến nỗi coi thường mạng sống v hạnh phc của người khc. l điều đ xảy ra vo dịp Tết Mậu Thn, cch đy bốn mươi năm tại Huế. Cho đến nay vẫn c người cố biện minh cho hnh động man rợ của mnh. Tệ hơn nữa, họ cn hnh diện v những hnh động đin cuồng đ. Những người chịu trch nhiệm biến cố Mậu Thn đ ln tiếng, ai cn c thể chối ci được nữa ? Chỉ c những kẻ v lương tm v hn nht mới dm chối bỏ trch nhiệm m thi.

Khi vượt khỏi giới hạn của mnh, quyền lực tự biến mnh thnh cứu cnh. Từ đ, quyền lực tạo nn những bất cng khủng khiếp cho đồng loại. Chỉ c những kẻ m qung v v lim sỉ mới cố tạo cho quyền lực một thế đứng như thế. Quyền lực đ trở thnh một cm dỗ gh gớm đối với con người. Hầu như khng c ai c thể cưỡng lại !

Nhưng trong hoang địa, sau bốn mươi ngy ăn chay v cầu nguyện, Cha Gisu đ chiến thắng cả ba cơn cm dỗ quyền lực. Kẻ th đầy mưu ma chước quỷ cũng khng lừa gạt được Người. Những mưu chước đ nằm dưới những chiu bi đạo đức, v lun được cc chứng cứ Thnh Kinh củng cố. Nhưng những bộ dạng đạo đức đ cũng khng qua mặt được Cha.

Lạy Cha, xưa Cha đ chiến thắng những cm dỗ quyền lực trong hoang địa. Xin Cha sai Thnh Thần đến gip chng con cũng vượt qua những cm dỗ quyền lực hm nay. Xin cho những người đang nắm quyền trong đạo cũng như ngoi đời biết thức tỉnh như Cha trước những giới hạn của quyền lực. Amen.

đỗ lực 10.02.2008

 
-----------

1. Văn sĩ Jacob, xứ Syria

2. http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=4580

3. Tot Yếu Học Thuyết X Hội của Gio Hội, 382.

4. Gio L Cng Gio, 1884.

5. Tot Yếu Học Thuyết X Hội của Gio Hội, 165.

6. ibid., 166.

7. ibid., 410.

 
Lm. Jude Siciliano, OP (
Anh em nh học Đaminh G Vấp chuyển ngữ)

Hy thờ phượng một mnh Thin Cha m thi 
Mt 4: 1-11

Knh thưa qu vị,

Khi tham dự cc lễ Cha nhật Ma Chay, chng ta sẽ thấy một số phần thm vo trong phụng vụ. Bn cạnh việc by biện cung thnh đơn giản v mộc mạc trong suốt thời gian ma chay, thường để diễn tả chủ đề sa mạc, cn c thm một số nghi thức trong Thnh lễ.

Ma chay l thời gian những g người dự tng (được Cha chọn) chuẩn bị cho việc gia nhập Kit gio vo đm vọng Phục sinh, trở nn r rng hơn. Trong suốt ma Chay sẽ c những nghi thức Tuyển Chọn, ba lần kiểm tra v trnh by Kinh Tin Knh v Kinh Lạy Cha. Những nghi thức ny sẽ diễn ra trước sự hiện diện của cộng đon phụng vụ, nhưng khng chỉ nhằm mưu ch cho cc dự tng m thi. Đy cũng l những nghi thức cộng đồng v cũng nhằm mưu ch cho tất cả cc tn hữu khi tham dự. Những người được Cha chọn nhắc nhớ cho chng ta rằng Ma Chay l thời gian cho mỗi chng ta để phản tỉnh về mức độ dấn thấn của chng ta dnh cho Cha Kit v chng ta đang ở đu trong hnh trnh Kit gio.

Chng ta khng bị bỏ mặc trong suốt thời gian phản tỉnh, tự chế v cầu nguyện của Ma Chay. Như Đức Gisu được Thnh Thần đưa vo hoang địa, th cũng Thnh Thần ấy đồng hnh với chng ta trong những tuần chay ny, vo Lễ Vọng Phục Sinh, chng ta sẽ canh tn những g đ cam kết trong Php Rửa với Đức Gisu, v được chc lnh nhờ nước phục sinh mới.

Ma Chay lun bắt đầu với cơn cm dỗ của Cha Gisu trong hoang địa. Kinh thnh cho ta biết Thần Kh đ dẫn Người đến đ. Chẳng lẽ qu vị khng thấy được an ủi khi biết rằng Thin Cha khng miễn cho Đức Gisu những g chng ta trải nghiệm trong suốt khoảng thời gian ở thế gian ny sao? Đức Gisu khng hề diễn kịch, nhưng Người thực sự chịu cm dỗ. Thư gửi cho tn hữu Rma cho biết những g xảy ra với chng ta v Adam, nơi Đức Gisu sẽ ngược lại. Tội Adam lm cho thế gian phải chết tất cả chng ta đều phải chết, bao lu chng ta phạm tội. Nhưng, thnh Phaol nhắc chng ta rằng, qua Đức Kit, tội lỗi đ bị tiu diệt v chng ta được giao ho với Thin Cha, nhiều người sẽ nn cng chnh.

Sự cng chnh th như thế no? Chng ta c thể thảo luận đề ti ny v liệt k cc đặc tnh của sự cng chnh, nhưng Thin Cha dạy chng ta một cch cụ thể hơn chng ta sẽ biết người cng chnh l ai v hnh xử ra sao trong Đức Gisu Kit. Trnh thuật Tin mừng hm nay (thực ra tất cả cc sch Tin mừng) cho thấy người cng chnh chống trả trước cm dỗ ra sao v tin tưởng nơi Thin Cha cũng như sứ vụ m Thin Cha trao cho Người thế no. Những cơn cm dỗ trong sa mạc khng phải l một lần cho tất cả; nhưng chng tượng trưng cho những cơn cm dỗ m Đức Gisu sẽ gặp trong suốt sứ vụ của Người.

Đức Gisu đ vượt qua cc cơn cm dỗ đe dọa đến chnh bản thn Người như l Người Con trung tn của Thin Cha. Sức mạnh của Người chống lại cc cơn cm dỗ th đến từ Thần Kh, Đấng đ ở với Người trong hoang địa v từ Lời Cha, đ gip Người tập trung v nhn ra sự thật từ những dối tr. Cả Thần Kh v Lời Cha đ gip Người trung tn với sứ vụ m Thin Cha đ trao ph cho Người.

Những cơn cm dỗ ny về điều g? Đy chắc chắn l những cơn cm dỗ thực sự v chng cho Đức Gisu khả năng để gip Người thu ht dn chng đến với Người v với sứ điệp của Người. Người c thể sống bằng bnh, khng chỉ trong hoang địa, nhưng suốt cả đời. Sau cng, Người cần c sức mạnh để thi hnh sứ vụ v, nếu Người l Con yu dấu của Thin Cha (3,17), th tại sao Thin Cha muốn Người bị đi? Sao lại đối xử với người Con yu dấu như thế? Thm nữa, thử tưởng tượng xem Người sẽ c bao thứ nếu lm theo lời thch thức của tn cm dỗ, biến những hn đ thnh bnh v nui sống đm đng đi lả kia.

Đức Gisu sẽ dựa vo chnh mnh v quyền lực của mnh hay sẽ tn thc vo sự quan phng của Thin Cha? Lời Cha c đủ chưa v liệu c đng tin khng? Chng ta c dm đặt cuộc đời mnh vo đ khng? Cu trả lời của Đức Gisu: người ta sống khng chỉ nhờ vo cơm bnh, nhưng cn nhờ vo mọi lời do miệng Thin Cha phn ra. Liệu chng ta cũng c thể tin rằng Thin Cha sẽ cho chng ta thứ bnh chng ta cần cho nhiều cuộc đấu tranh v những nhu cầu khi chng ta phải đối diện hay khng? Hoặc, căn bản hơn: Thin Cha c yu thương chng ta đủ để nui chng ta trong hoang địa suốt cuộc đời hay khng? Đức Gisu chắc hẳn cũng đ nghĩ như thế. Chng ta hy vọng rằng việc đn nhận Người trong B tch Thnh Thể hm nay sẽ gip chng ta tn thc vo Thin Cha bằng niềm tin của Con Thin Cha.

Đức Gisu đ khng gieo mnh từ nc đề thờ xuống đất, v Người khng muốn p Thin Cha phải đưa tay bảo vệ Người. Người khng lm php lạ mang tnh khoe khoang v thu nhận cc mn đệ nhờ vo việc trnh diễn. Nhưng, chẳng phải Người được sai đến để ku gọi người ta đến với Người v sứ điệp Người mang hay sao? Đng thế, nhưng dn chng cần đặt niềm tin nơi Người, chứ khng phải nơi những php lạ Người thực hiện. Khng phải lc no chng ta cũng nhận được những dấu chỉ chắc chắn hay những by tỏ lớn lao về sức mạnh Thin Cha để li ko chng ta đến với Đức Gisu. Thay v vậy, chng ta được ku gọi để đp lại lời mời gọi của Người, Hy đến v theo Ti. Chng ta c đủ tin tưởng để chấp nhận Người v Lời Người ngay cả trong những lc kh khăn, khng c cơ may no giải quyết cho những vấn đề của chng ta; khi chng ta phải đấu tranh trong những hoang địa một mnh v chỉ c Lời Cha bảo đảm v gn giữ chng ta?

Tn cm dỗ đưa ra cho Đức Gisu một chọn lựa cuối cng. N chỉ cho Đức Gisu quyền lực của thế gian v trao cho Người m chỉ cần Người sấp mnh v bi lạy ti. Đy chẳng phải l bản co trạng chống lại cc vương quốc v quyền lực thế gian cho rằng chng do ma quỷ kiểm sot hay sao? Đức Gisu từ chối dng quyền lực thế gian để hon tất sứ vụ của Người. Một lần nữa, Người c thể khng cự được v Lời Cha lun ở trong lng v trn mi miệng Người.

Matthu m tả Satan cố gieo những nghi ngờ vo tm tr Đức Gisu. Nhưng Đức Gisu lun sng suốt trong cch m Người thnh ton sứ vụ của mnh. Người sẽ được Thần Kh dẫn dắt v c Lời Cha l nền tảng vững chắc. Nền tảng đ khng phải l sự khn ngoan theo lối hiểu của thế gian. Sự khn ngoan của Thin Cha, m như thnh Phaol ni thế gian cho l sự đin rồ, sẽ hướng dẫn Đức Gisu. Ngay cả vo cuối đời Người, khi tất cả mọi sự dường như qu bi ai; bị cc mn đệ bỏ rơi v Người đang phải đối diện với ci chết, Đức Gisu vẫn khng nhận lời đề nghị của Satan v cho dn chng thấy sự nhất qun của Người qua quyền lực v những hnh động lạ thường. Thay vo đ, Người sẽ tiếp tục thực hiện điều Người đ lm trong hoang địa v qua cả cuộc đời của Người Tn thc nơi Thin Cha v cậy trng vo lời hứa m Thin Cha thực hiện nơi Lời, hy tin tưởng vo Người v nơi chng ta.

Ngay đoạn trước của bi Tin Mừng hm nay, Đức Gisu đ chịu php rửa v từ cc tầng trời c tiếng ni: Đy l Con yu dấu của Ta, Ta hi lng về Người. Thế rồi, Người được Thần Kh dẫn vo hoang địa, nơi dn chng cho l nơi đi lại của c quỷ. Hoang địa cũng l nơi dn Israel tr chn v khi bị thử thch, họ đ khng thắng được. Như dn Israel trong sa mạc, Đức Gisu cũng bị cm dỗ cậy dựa vo sức mnh, chứ khng nhờ vo sự chăm sc yu thương của Thin Cha nhưng kết quả th rất khc biệt. V chiến thắng của Người trong hoang địa v Người nu gương cho chng ta, chng ta cũng c thể thấy được thn phận thật của chng ta l con ci yu thương của Thin Cha v hơn nữa sẽ nhận được những g chng ta cần để sống trong mối tương quan sống động v vững bền trong Cha.

Đy khng phải l sự cm dỗ giả vờ. Đức Gisu khng thể gạt đi những chọn lựa đặt trước mặt Người, nếu Người khng phải l con người thật, như Kinh thnh ni với chng ta. Nhưng Đức Gisu ra khỏi hoang địa như một người đ chiến thắng Satan; Người đ đương đầu với những cơn cm dỗ thực sự v đ loại chng ra nhờ n huệ của Thin Cha v trong đường lối của Thin Cha những cch thức ny xem ra rất thần b. Hm nay, chng ta cầu xin Thnh Thần canh tn, hầu chng ta c thể tiếp tục trung tn với ơn gọi của chng ta v, như Đức Gisu ni hm nay hy thờ phượng Đức Cha l Thin Cha v phục vụ một mnh Thin Cha.

Ai trong chng ta chưa từng đấu tranh chống lại chước cm dỗ? Khi chống trả chước cm dỗ, liệu chng ta đ khng chọn những lối sống khc lối sống chấp nhận những cm dỗ trước mắt chng ta? Trong bi Tin mừng hm nay, chng ta dễ dng cảm nhận được tnh dễ bị tổn thương của Đức Gisu. Thnh Matthu cho biết Đức Gisu ăn chay bốn mươi đm ngy. Những đm trường đen tối ny đối với Người như thế no, khi m bao tử Người đang cồn co khng cho Người ngủ v những lựa chọn do Satan đưa ra đang nhảy ma trong đầu Người?

Đức Gisu khng chỉ đối diện với những cơn cm dỗ một lần vo lc khởi đầu sứ vụ; nhưng Người phải đối diện cho đến chết. Người đ phải trả gi thế no cho chọn lựa của mnh; hậu quả no cho những ưu tin của Người? Cuối cng, Người phải trả bằng cuộc đời v gio huấn của mnh: sự ủng hộ của cc vị lnh đạo tn gio; sự yu mến của đm đng dn chng; sự vỡ mộng v mất bạn b; sự đau khổ trong vườn; sự lăng mạ của những tn lnh v sự kết n tử v sự đau khổ cuối cng trn thập gi.

Tuy nhin, sau những đau khổ do lng trung tn v kin định của Người, Đức Gisu đ chỗi dậy từ ci chết Thin Cha chứng nhận đời sống của Người v tất cả những chọn lựa Người đ thực hiện, kể cả thập gi. Từ Đức Gisu, chng ta nhận được đời sống mới v chng ta cũng chịu cm dỗ bởi tri cấm (Xc. Bi đọc 1 trong sch sng thế), nhưng chng ta đ đn nhận đời sống của Đức Gisu.

Lm. Jude Siciliano, O.P.

Đức Gisu chịu cm dỗ, nhưng khng bị khuất phục

St 2,7-9;3,1-7; Tv 51; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11

Knh thưa qu vị,

Chng ta khng phải l chiếc my vi tnh với những chương trnh đ được ci đặt sẵn. Thin Cha c thể dựng nn chng ta theo cch thức cỗ my được mặc định để chng ta lun đưa ra những quyết định đng đắn trong suốt cuộc đời. Nếu l đấng tạo ha, c lẽ chng ta đ thiết kế nhn loại theo cch đ. Chắc chắn sẽ lm nn một thế giới gọn gng hơn, t mu thuẫn v t đau khổ hơn. Nhưng Thin Cha đ khng dựng nn chng ta theo cch thức đ. Ngay từ thuở ban đầu, Người đ ban cho chng ta quyền tự do lựa chọn.

Ghi nhận về những nỗ lực của con người cho thấy khng phải lc no chng ta cũng sử dụng tốt tự do m Thin Cha đ ban cho. C những c nhn v cộng đon tỏa sng như ngọn đn giữa đm tối. Tong khi đ, c những người chỉ mải m chạy theo lợi lộc v chức quyền, nn đ gy ra xung đột v đau khổ cho phần lớn nhn loại.

Đoạn giữa của trnh thuật bi đọc Cựu ước hm nay ni đến cy cho biết điều thiện điều c. Cy đ khng xuất hiện ở bất cứ nơi no khc trong Kinh Thnh. Nhưng c những dấu vết của n trong cu chuyện cm dỗ, v cy thập gi xuất hiện ở phần cuối cc sch Tin Mừng. Trong trnh thuật của sch Sng Thế, cy cho biết điều thiện điều c ngụ rằng nếu con người chọn sống theo lệnh truyền của Thin Cha th họ sẽ được hạnh phc; cn nếu chọn đi ngược lại với huấn lệnh của Thin Cha, th kết cục thật bi thảm. Quả thật, Thin Cha đ trao cho con người quyền lựa chọn.

ng Ađam v b Ev khng lựa chọn một cch khn ngoan. Hai ng b ham muốn quyền năng v khng vng lời Thin Cha. Sự bất tun đ đ cắt đứt mối dy bằng hữu thn tnh trước đy giữa họ với Thin Cha. Hai ng b muốn c được điều từng ao ước, v khi muốn như thế th sự bất tun đ khiến họ ha ra khng cn thn thiện với Thin Cha nữa. Tiếp đ, ng Ađam đổ lỗi cho vợ mnh về điều họ đ lm, v thế l sự bất tun cũng khiến cho ng b trở thnh xa lnh nhau. Hon cảnh sa ng của hai ng b đu phải l do Thin Cha đ định từ khi tạo dựng nn họ. Điều đ xuất hiện trong vườn Địa Đng khi xưa sẽ để lại m hưởng trong suốt Kinh Thnh, đ l: lng nhn hậu của Thin Cha đối với con người; sự khước từ n sủng v vong thn đ cắt đứt mối tương quan của chng ta với Thin Cha v tha nhn. Cuối cng: nếu chng ta lựa chọn một thứ tự do ảo tưởng th ắt sẽ dẫn đến tnh trạng n lệ.

Trnh thuật về ng Ađam v b Ev l một cu chuyện đầy tnh huyền thoại. Thực tế c diễn ra những điều m cu chuyện ấy kể hay khng? Thưa rằng, khng. Nhưng đ vẫn l một cu chuyện rất đng, bởi n phản nh trong suốt dng lịch sử nhn loại cho tới thời đại ngy nay. Tự do lựa chọn nằm ở ngay giữa khu vườn tm hồn chng ta, v chng ta thường chọn v những lợi ch c nhn. Chng ta muốn c quyền năng, v đ l cy ở chnh giữa khu vườn tm hồn, cứ thế chng ta lại ra sức hi quả cy đ m ăn.

Trong cu chuyện Ađam v Eva, người Kit hữu chng ta đ biết trước cuộc nhập thế của Đấng được Thin Cha xức dầu l Đức Kit, Đấng ấy đ từ bỏ ham muốn quyền lực, thay vo đ, Người lựa chọn con đường phục vụ v hiến thn v tha nhn. Cy của Đức Kit chnh l cy thập gi, cy đ ở giữa khu vườn tm hồn chng ta, v hoa tri của cy đ l tnh yu Thin Cha, cy ny thi thc ta chọn lựa yu thương, v giống như Đức Gisu, hiến thn mnh cho tha nhn.

Trong thư gửi gio đon Rma hm nay, thnh Phaol nhắc chng ta về hệ quả tội Ađam, đ l nhiều người phải chết...sự chết đ thống trị. Thnh Phaol cũng tm gọn tin mừng, sứ điệp về điều Thin Cha đ thực hiện cho chng ta, đ l: Nếu chỉ v một người duy nhất sa ng m sự chết đ thống trị, th điều Thin Cha lm qua một người duy nhất l Đức Gisu Kit, lại cn lớn lao hơn biết mấy. Những ai được Thin Cha ban n sủng dồi do v cho trở nn cng chnh, sẽ được sống v thống trị.

Thnh Mtthu viết Tin Mừng cho cộng đon Kit hữu hầu hết l người Do Thi v bởi thế, trnh thuật của tc giả thường nhắc lại những biến cố trong lịch sử Do Thi. Chẳng hạn như: con số 40 ngy v 40 đm đ xuất hiện nhiều lần trong Cựu ước. Mưa rng r 40 ngy đm suốt kỳ hồng thủy, dẫn đưa ng No, gia đnh v th vật ra khỏi tội lỗi; ngn sứ lisa ăn chay 40 ngy đm trong sa mạc; ng Ms ăn chay 40 ngy đm trn ni Sinai trong lc viết Thập Điều; dn Israel đi bộ qua sa mạc 40 năm trường lại thường xuyn thất tn trong việc giữ giao ước với Thin Cha. Hm nay, được Thần Kh thc đẩy, Đức Gisu cũng vo trong sa mạc ăn chay 40 đm ngy, rồi chịu cm dỗ, nhưng vẫn trung thnh với Thin Cha v đường lối của Người.  

Tn quỷ đề nghị Đức Gisu dng quyền năng để thỏa mn nhu cầu c nhn của Người. Đ l một cm dỗ chng ta thường thấy cc quan chức thnh phố v quốc gia sai phạm. Đức Gisu khng mng đến những nhu cầu c nhn của Người, chnh Thin Cha sẽ lo liệu điều đ. Sứ vụ của Đức Gisu l nhắm tới những điều quan trọng hơn v Người tập trung hết năng lực của mnh để thi hnh sứ vụ đ, chứ khng phải l những nhu cầu cần thiết v căn bản như lương thực hằng ngy.

Để chu ton sứ vụ, Đức Gisu sẽ chịu sỉ nhục, đau khổ v chịu chết. Tn quỷ dụ dỗ Đức Gisu rằng: nếu Người l Đấng được Thin Cha yu mến th Thin Cha sẽ bảo vệ Người khỏi mọi điều nguy hại. Đau khổ c thể khiến chng ta nghi ngờ tnh yu Thin Cha. Nếu Thin Cha thực sự yu thương ti, tại sao ti lại lm vo nỗi khốn khổ thế ny? Suốt hnh trnh sứ vụ của mnh, Đức Gisu lun tn thc vo Thin Cha v Người khng dng quyền năng để giữ cho mnh được an ton cũng như để thot khỏi mọi khổ đau.

Tuy nhin, dẫu rằng Đức Gisu khng dng quyền năng v những lợi ch ring tư, hoặc để li ko dn chng đến với sứ vụ của Người, th t nhất Người c thể dng quyền năng để chu ton sứ mạng bằng cch sắp đặt trật tự mức ảnh hưởng, uy tn v sức mạnh của cc vương quốc trần gian. Đức Gisu từ chối lun cả cơn cm dỗ cuối cng ny. Nước Thin Cha m Người đến để loan bo sẽ khng chấp nhận quyền lực v những đường lối lnh đạo của cc quốc gia; nhưng Nước đ sẽ l những hạt cải khởi đầu, như nắm men, chng m thầm v tinh tế tc động để lm dậy men cả thế giới.

Chng ta tin tưởng vo quyền năng no? D với mục đch cao thượng, giải quyết mọi vấn đề trong chương trnh nghị sự m khng lắng nghe người khc gp về những phương tiện khc nhau để hon thnh, th liệu chng ta c bị cm dỗ hay khng? Thậm ch tại một cuộc họp hội đồng Gio xứ, trong khi cng nhau thảo luận những kế hoạch thuận lợi, liệu chng ta c thật sự biết lắng nghe người khc chăng?

Chng ta sẽ học được nhiều điều nơi Đức Gisu khi biết tun theo chỉ dẫn của thnh Mtthu trong những Cha Nhật suốt năm phụng vụ ny. Trong Tin Mừng hm nay, cảnh cm dỗ bắt đầu mặc khải cho chng ta biết về Đức Gisu. Những cơn cm dỗ ny sẽ ko di suốt hnh trnh sứ vụ, tới khi Người từ chối vng theo cc quyền lực hoặc khng cộng tc với chng, th chng nổi cơn thịnh nộ với Người. Đức Gisu vẫn khng sử dụng quyền năng của mnh để tạo ấn tượng, thu ht dn chng; Người sẽ khng thực hiện php lạ để lm cho những ai cần đến php lạ tin vo mnh, v những việc chữa lnh của Người l dấu hiệu của sự sống, chứ khng phải l ph trương sức mạnh.

Đức Gisu dạy chng ta đừng khuất phục trước những quyền lực thế gian, đừng để cho cc thủ lnh của chng chiếm lĩnh tm tr chng ta. Bởi lẽ, cc thực tại chnh trị khng phải l vương quốc của Thin Cha. By giờ l thời thống trị của Thin Cha, nhưng n hướng chng ta vươn xa hơn lịch sử. Khi nhận biết Đức Gisu đ khước từ loại quyền lực no, chng ta hy lựa chọn sống một cuộc đời giống như Người. Chng ta được mời gọi thực hiện điều Đức Gisu đ đi hỏi nơi cc mn đệ l: Hy theo Thầy.