Ý khấn Thánh Martin (17.03)

 

 

 

Hãy Trút Cả Cho Người

Ý khấn Thánh Martin (17.03)Lời chúa trong thư thứ nhất của thánh Phê-rô  tông đồ

Thưa anh em, anh em hãy lấy đức khiêm nhường mà đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường. Vậy anh em hãy tự khiêm tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người cất nhắc anh em khi đến thời Người đã định.Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em. Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế. Thiên Chúa là nguồn mọi ân sủng, cũng là Đấng đã kêu gọi anh em vào vinh quang đời đời của Người trong Đức Ki-tô. Phần anh em là những kẻ phải chịu khổ ít lâu, chính Thiên Chúa sẽ cho anh em được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên cường. Kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời. A-men.

Đó là lời Chúa.

Suy niệm

Kính thưa cộng đoàn!

Khiêm nhường – từ ngữ dường như quá quen thuộc nhưng cũng không dễ sống. Đôi khi sự khiêm nhường lại là lá bùa che chở và làm bệ  đỡ cho sự tự cao của con người. Đó là  lý do mà chúng ta được nghe câu nói: một lầm khiêm tốn bằng bốn lần tự cao.

Hôm nay chúng ta được nghe lại lời khuyến dụ của thánh Phê-rô  về việc sống khiêm nhường. Thánh nhân mời gọi chúng ta hãy lấy đức khiêm nhường mà đối xử  với nhau. Sự khiêm nhường thánh nhân chỉ không phải là sự tự hạ theo cách của con người nhưng đó là sự phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Người nói:

“Anh em hãy tự khiêm tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người cất nhắc anh em khi đến thời Người đã định. Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em.”

Sự khiêm nhường này khác với cách nghĩ của con người. Sự khiêm nhường của con người là để được người khác chấp nhận và được một danh dự nào đó có thể cảm nhận được. Sự khiêm nhường ấy là cần thiết song vẫn chưa đủ đối với tất cả những con người tin, đặc biệt là mỗi tín hữu Ki-tô. Sự khiêm nhường ấy là sự chân nhận những giá trị mình có và sự hữu hạn yếu đuối của con người trước mặt Thiên Chúa. Một sự phó thác và tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa. Như thế, chúng ta trở nên những người nghèo của Thiên Chúa. Người nghèo của Chúa là người trao phó toàn vẹn con người mình cho Chúa, tất cả những lo âu, yếu đuối và thất vọng cũng như hạnh phúc trong tay Chúa. Người ngheo ấy ý thức rằng, mọi sự chúng ta có thể chiến thắng được là nhờ ơn Chúa, nhờ đức tin. Người nghèo như thế là những con người của Đức tin, những con người luôn ý thức có Chúa đồng hành và dẫn dắt cuộc đời mình và tất cả những ai bên cạnh mình. Chính trong niềm tin ấy mà họ cũng hy vọng sự thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn nơi những con người chưa tốt sống quanh mình. Người ấy lại một lần nữa trao tất cả cho Chúa, không chỉ có chính mình những tất cả những ai mình liên hệ. Sống như thế là sống tỉnh thức- sống tỉnh thức là sống có Chúa trong mình- có Chúa trong mình chúng ta có thể chiến thắng được mọi mưu trước cám dỗ cho dù ma quỷ, thù địch như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Người ấy tin ân sủng Chúa sẽ giúp mình chiến thắng. Chính vì thế, họ sẽ luôn dâng Chúa lời chúc tụng tôn vinh trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

Thật là  ý nghĩa khi trong mùa chay chúng ta được nghe lại lời khuyến dụ này của thánh Phê-rô, cũng như hôm nay chúng ta đến đây khấn thánh Martino. Quả thực, thánh Martino rất khiêm nhường và nhẫn nại với mọi người. Người không phải không có khổ đau nhưng luôn tin tưởng và phó thác vào Chúa của mình cũng là cứu Chúa mà chúng ta tin tưởng hôm nay. Chính sự tín thác ấy khiến người có thể làm được những chuyện phi thường mà trí năng con người không thể hiểu được. Điều ấy, chúng ta cảm nghiệm được ngay trong hiện tại khi tin nhận sức mạnh chuyển cầu của ngài trước tòa Chúa. Trong tâm tình đó, chúng ta cùng dâng lên Chúa những ý nguyện chân thành.

Ý khấn

4 người xin tạ ơn

5 người xin ơn hoán cải

4 người xin ơn bền đỗ và trung thành trong ơn gọi

8 người xin ơn bình an

3 người xin cho có được một mái ấm gia đình

5 người xin được vượt qua nguy khốn

5 người xin cho gia đình được bình an hạnh phúc

6 người xin có con

5 người xin cho con cái ngoan hiền, đạo đức

15 người xin ơn sức khỏe và khỏi bệnh

4 người xin sống theo ý Chúa

1 người xin ơn chết lành

6 người xin trả được nợ

1 người xin lấy được nợ

1 người xin  bán được nhà

4 người xin có công việc ổn định

10 người xin được như ý

Lời cầu

Lạy thánh Martino, cuộc sống chúng con với biết bào thăng trầm, biết bao ngã quỵ . Nhiều khi tưởng chừng chúng con không trỗi dậy được nữa. Xin cho chúng con luôn biết tin tưởng và phó thác trọn vẹn trong tay Chúa vì tin rằng Chúa sẽ luôn ra tay hành động. Xin  hãy đến thì thầm và nhắn nhủ con: con ơi, hãy đứng dạy, có ta ở đây bên cạnh con, hãy giơ tay ra để ta và mẹ Maria yêu mến của con dẫn dắt con đến với Chúa Giê-su, con yêu của mẹ. Nơi  ấy, con sẽ kín múc được nguồn ân sủng dồi dào là tình thương và sức mạnh của Chúa, một sức mạnh giúp con vượt thắng tất cả và tìm ra được con đường tuyệt hảo mà Chúa chờ mong nơi con. Tất cả chỉ chờ mong con thưa lên: lạy Chúa, con ký thác đời con và tất cả những mọi người trong tay Chúa.

Lạy thánh Martio, con biết rằng, Chúa không muốn làm gì nếu không có sự tự nguyện và cộng tác của con. Xin hãy cầu cùng Chúa cho chúng con khám phá Thiên ý và mau mắn đáp trả trong tin yêu.

Giờ  đây, chúng con cũng xin dâng tất cả những ai đang hiện diện nơi đây và những người thân yêu cảu họ, cùng tất cả những ai khổ đau lên người. Xin  hãy dẫn tất cả đến với Chúa. Amen

Trả lời