Tiễn cha Đaminh đi nhận sứ vụ mới

Trong không khí se lạnh của buổi sáng thứ Hai đầu tuần, xen lẫn những nỗi buồn man mác, các Bà Mẹ Công Giáo (BMCG) và các hội đoàn trong giáo xứ tập trung đông đủ để cùng với quý cha quý thầy trong tu viện tiễn cha Đaminh Nguyễn Đức Bình, OP. lên đường nhận sứ vụ mới.

Cha Đaminh làm linh hướng cho hội các Bà Mẹ Công giáo (BMCG) khoảng 6 năm, đã để lại cho các bà nhiều lưu luyến, những bài huấn từ của cha như còn văng vẳng bên tai. Trước khi lên xe chúng tôi cùng chụp hình lưu niệm để giữ lại một chút gì đó để nhớ để thương.

Đến 7 giờ 10 xe bắt đầu lăn bánh, lên xe mọi người cùng đọc kinh cầu bình an cho chuyến đi, kế đến là tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” không thể thiếu, cha con chúng tôi hát với nhau, hết nhạc đạo lại đến nhạc đời nên cảm thấy đường đi rất ngắn.

Xe đến Tu xá Thánh Đaminh Đà Lạt lúc 16 giờ 30, nghỉ ngơi chút đỉnh là buổi tiệc chào đón cha Đaminh của Tu xá với những món ăn đặc sản; sau đó chúng tôi hát karaoke.

Tiễn cha Đaminh đi nhận sứ vụ mới

Sáng hôm sau, lúc 5 giờ 30 cha Micae Nguyễn Văn Bắc cùng quý cha trong Tu xá hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu bình an. Trong bài chia sẻ cha đã nói lên lời dạy của Chúa Giêsu là hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em, như vậy anh em mới trở nên con cái của Thiên Chúa.

Sau thánh lễ cha con chúng tôi viếng thăm nhà thờ Chánh toà (nhà thờ Con Gà), Toà Giám Mục, Trung tâm Mục vụ giáo phận Đà Lạt, nhà thờ Domaine, XQ Đà Lạt Sử quán… và chụp hình lưu niệm. Mặc dù trời mưa nhưng chúng tôi vẫn không ngớt tiếng cười, chưa bao giờ cha con gần gũi vui vẻ như vậy, mỗi bức ảnh chụp lại được một trận cười no bụng, vui nhất là khi thầy Đương nói: “Ôi! Đẹp lắm, đẹp lắm”.

Đà Lạt mưa tầm tã cả tuần nay, nên buổi chiều chúng tôi tranh thủ ra chợ tham quan và mua sắm. Khi dùng cơm tối trời lại đổ mưa nên chúng tôi đành ở lại Tu xá hát karaoke tại phòng hội, nơi sinh hoạt của Tu xá.

Sáng 19/06/2013, chúng tôi dâng thánh lễ chia tay do cha Đaminh Nguyễn Đức Bình chủ tế. Trong bài chia sẻ cha đã nói về trách nhiệm và mối tương quan của con người. Ba mối tương quan :

– Con người đối với Thiên Chúa.

– Con người với con người.

– Con ngươi với bản thân mình.

Cùng với ba tiêu chí: làm việc bác ái, ăn chay và cầu nguyện.

Tiễn cha Đaminh đi nhận sứ vụ mới

Cuối thánh lễ cha cám ơn cha Bề trên và quý thầy tu viện Alberto, Hội đồng Mục vụ, hội BMCG, nhà sách và mọi người đã đồng hành đưa tiễn cha đến nơi ở mới. Trước khi chia tay cha nói một câu rất cảm động: “mấy ngày nay không khí còn ấm cúng, nhưng bắt đầu từ hôm nay sẽ rất lạnh đây”.

Chia tay cha Đaminh chúng tôi tiến thẳng về giáo xứ Lạc Lâm, Đơn Dương nơi cha Micae đã từng ở đó 16 năm Phụng vụ, chúng tôi đến thăm và viếng đỉnh đồi yêu thương của giáo xứ; công trình của cha Micae mười mấy năm về trước, có đủ 14 chặng đàng thánh giá, có nhà mồ táng xác Chúa. Đoàn cùng đọc kinh tạ ơn trên đỉnh đồi yêu thương, trước khi ra về và chụp hình lưu niệm, mỗi lần chụp hình là tiếng cười lại vang lên giòn giã.

Thật là một chuyến đi đầy kỷ niệm và nhiều ý nghĩa, vui có, buồn có nhưng thú vị biết dường bao.

Ngày 19/06/2013.