Suy niệm thánh Martinô ngày 30.08.2012


Suy niệm thánh Martinô

Thứ Năm, ngày 30.08.2012


Thánh Martinô, hiện thân của lòng thương xót Chúa


1. Hát kinh Chúa Thánh Thần

* Dẫn nhập

Lạy thánh Máctinô gương ngời sáng,
Tỏa hương thơm tình mến Chúa Giê-su,
Là hiện thân Thiên Chúa rất nhân từ,
Luôn rộng tay ôm muôn người dâu bể.

* Kính thưa cộng đoàn

Suy niệm thánh Martinô ngày 30.08.2012Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa đã sai Con Một Ngài đến trần gian để cứu độ con người. Qua Chúa Giêsu, lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện và ân ban cho nhân loại một cách cụ thể và rõ ràng nhất. Hơn hai ngàn năm qua, tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn luôn đong đầy trên con người. Suốt dòng thời gian lịch sử, Thiên Chúa vẫn luôn thể hiện lòng thương xót của Ngài qua các vị thánh trong mọi thời đại. Thánh Martinô de Porres thân yêu của chúng ta là một trong những hiện thân của lòng thương xót Chúa. Chính Chúa đã dùng thánh nhân như một khí cụ, như là máng thông ơn của Ngài đến cho con người trong thời đại chúng ta hôm nay.

Và hôm nay chúng ta quy tụ về nơi đây để cùng với thánh Martinô dâng lên Chúa lời ngợi khen, cảm tạ vì tình thương Ngài đã dành cho ta qua vị thánh da màu thân thương của chúng ta. Với chủ đề: “Thánh Martinô, hiện thân của lòng thương xót Chúa.”, chúng ta cùng suy niệm, học hỏi và cầu nguyện với thánh Martitô; dâng lên thánh nhân những tâm tư, những lời cầu xin của ta và mọi người. Trong tâm tình đó, giờ đây cộng đoàn chúng ta cùng nhau lắng nghe Lời Chúa.

2. Hát: Xin Cho con biết lắng nghe Lời Ngài.

3. Lời Chúa:

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mathêu (Mt 14, 14-20).

4. Suy niệm:

Kính thưa cộng đoàn.

Thiên Chúa yêu thương nhân loại và muốn con người được hạnh phúc. Thế nhưng, con người đã bội phản tình yêu Chúa, phạm tội và chống lại Thiên Chúa. Do tội lỗi, con người phải đau khổ và phải chết. Thiên Chúa yêu thương, Ngài không nỡ để con người phải chết, nên Ngài đã sai Con Một Ngài là Đức Giêsu đến trần gian để cứu độ con người. Khi xuống trần gian, Chúa Giêsu đã chia sẻ kiếp sống với con người, ngoại trừ tội lỗi.

Mang thân phận con người, Chúa Giêsu đã thấu hiểu nỗi khổ của con người. Vì lẽ đó, trước những khổ đau của con người, Chúa Giêsu đã động lòng trắc ấn, Ngài đã ra tay cứu độ họ. Bằng những phép lạ, Chúa Giêsu đã cho con người được no nê cơm bánh, chữa lành những bệnh tật thể xác và tâm hồn con người. Và cuối cùng, Ngài đã hiến thân để nuôi sống con người. Bằng cái chết khổ hình đau thương, Ngài đã cứu độ con người và mời gọi con người sống trong tình thương của Ngài, hầu được đón nhận ơn cứu độ. Để rồi qua đó, con người tiếp tục công cuộc cứu độ của Chúa nơi trần gian này.

Qua đoạn Tin Mừng hôm nay chúng ta vừa nghe, thánh Mathêu đã thuật lại cho ta một trong những nghĩa cử của Chúa Giêsu xuất phát từ lòng thương xót. Thánh ký đã ghi lại rất rõ ràng rằng, “Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ” Trước nỗi thống khổ của con người, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót họ và đã chữa lành các bệnh tật của họ. Không dừng lại ở đó, Chúa Giêsu còn làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dưỡng dân chúng. Thật là một cử chỉ đầy tình thương. Ngài thấu hiểu nhu cầu của đám đông dân chúng ngay lúc này. Qua phép lạ hóa bánh ra nhiều và qua cử chỉ chữa lành tật bệnh cho con người, Chúa báo trước việc Chúa lập bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng nhân loại trên hành trình về nhà Cha, và các bí tích chữa lành tâm linh cho con người qua mọi thời đại.

Ngày nay, qua Giáo hội, qua các vị thánh và qua con người, Thiên Chúa vẫn thi ân giáng phúc cho con người. Thánh Martinô là một trong những khí cụ mà Thiên Chúa dùng để thể hiện lòng thương xót vô biên của Ngài cho con người. Theo mẫu gương Chúa Cứu Thế, thánh Martinô đã chạnh lòng thương xót những con người khổ đau nghèo đói, bệnh nạn tật nguyền và những người bị bỏ rơi trong xã hội. Thánh nhân đã mang lấy trái tin của Chúa để thương mến con người, để chia sẻ vui buồn với những người bất hạnh, để tận tình giúp đỡ họ, để xoa dịu và hàn gắn nỗi đau nhân thế và dìu dắt hướng dẫn họ tới đời sống an bình trong tình thương của Thiên Chúa.

Với bàn tay da màu chất chứa yêu thương, thánh Martinô đã cứu chữa những vết thương thể xác nơi những con người đau khổ chạy đến với ngài. Với tấm lòng yêu thương quảng đại, thánh Martinô đã cho họ ăn. Với lòng nhiệt huyết của người tu sĩ Giảng thuyết, thánh Martinô đã nói về Chúa cho họ và dẫn đưa họ về với Chúa. Tất cả những người đến với thánh Martinô đều được ngài yêu thương cứu giúp. Vì lẽ đó, những người đến với thánh nhân đều được thỏa lòng khát mong, được chữa lành thể xác và tâm linh.

Ngày hôm nay trên Thiên đàng, thánh Martinô đang được chung hưởng hạnh phúc cùng với triều thần thánh, nhưng thánh nhân vẫn luôn dõi mắt nhìn theo những con người khốn khổ nghèo hèn nơi dương thế. Ngài vẫn đang lắng nghe từng tiếng nức nghẹn ngào của những con người đau khổ, ngài vẫn đang lắng nghe những lời cầu xin tha thiết của mỗi chúng ta. Đến với thánh Martinô, chúng ta ngại ngần gì không thổ lộ với ngài ưu tư muộn phiền của ta và của anh chị em đồng loại! chúng ta đừng ngần ngại nói khó với ngài về những đắng cay ta đang mang trong mình!

Đến với thánh Martinô trong giờ suy niệm và cầu nguyện này, ngoài những tâm tình tạ ơn và cầu xin thánh Martinô, chúng ta được chiêm ngắm đời sống của thánh nhân và được mời gọi trở nên những Martinô thời đại, yêu thương, chia sẻ với những người đau khổ nghèo đói và những ai đang cần đến chúng ta. Xin thánh Martiô giúp chúng con luôn cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa và luôn biết học theo gương sống của thánh nhân chia sẻ tình thương với anh chị em chúng con. Amen.

5. Tâm tình cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã dùng thánh Martinô như khí cụ tuyệt vời để chuyển trao tình yêu và lòng thương xót Chúa cho con người qua nhiều thời đại. Vì công nghiệp và lời chuyển cầu của thánh nhân, xin Chúa cho chúng con cảm nếm được tình yêu và sự ngọt ngào của Chúa qua bí tích Thánh Thể, để rồi chúng con sống với Chúa, và theo gương thánh Martinô, trở thành tấm bánh bẻ ra cho những ai cần đến chúng con.

Lạy thánh Martinô xin giúp chúng con biết sống xứng đáng với ơn gọi làm con Chúa trong lòng Giáo hội và xin cho mỗi chúng con biết quảng đại dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ anh em như chính thánh nhân đã từng sống. Amen.

6. Hát: Con vẫn trông cậy Chúa

7. Tổng hợp ý khấn trong tuần.

Kính thưa cộng đoàn.

Trong tâm tình yêu mến, tin tưởng cậy trông và tín thác vào tình yêu của Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Martinô, giờ đây hợp với những người đã được ơn và những người xin ơn trong tuần qua, chúng ta cùng dâng lên Chúa những ý tạ ơn và cầu xin sau đây.

86 người tạ ơn vì đã được những ơn lành của Chúa qua thánh Martinô.

* Hợp cùng thánh Martinô, chúng ta xin tạ ơn Chúa, chúng ta xin tạ ơn Ngài.

97 người xin được như ý

42 người xin ơn bình an

45 người xin cho được khỏi bệnh tật và có sức khỏe.

30 người xin cho được học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt.

49 người xin cho gia đình bình an, vợ chồng hoà thuận thương yêu, chung thủy với nhau.

08 người xin cho có con cái.

09 người xin cho thai nhi được mạnh khỏe, phát triển bình thường và sinh nở bình an.

09 người xin cho con cái được ngoan ngoãn vâng lời và hiếu thảo.

30 người xin cho được thêm lòng kính mến Chúa, Đức Mẹ và sống đạo tốt lành hơn.

11 người xin cầu cho ơn Thiên Triệu và xincho được ơn bền đỗ trong đời tu

08 người xin cầu cho hàng Giám mục, các linh mục và các tu sĩ.

33 người xin cho có công ăn việc làm.

20 người xin cho công việc làm ăn, buôn bán được thuận lợi.

31 người xin cho được trả hết nợ nần.

29 người xin cho được ơn hoán cải, trở về cùng Chúa, từ bỏ tính hư nết xấu.

07 người xin cho việc làm giấy tờ được suôn sẻ, phỏng vấn đậu.

12 người xin cho gia đình sớm được đoàn tụ.

78 người xin cho được vượt qua mọi gian nan khốn khó, thử thách trong cuộc sống.

03 người xin cho tìm được người thân.

02 người xin cho sớm được lập gia đình với người yêu thương.

04 người xin ơn thánh hóa gia đình và xin cho ổn định cuộc sống.

12 người xin cho được đi đường bình an.

09 người xin cho sớm bán được nhà, đất đai.

07 người xin cho sớm mua được đất, làm được nhà để ở.

24 người xin cho gặp đượcmọi sưu may mắn, tốt lành trong cuộc sống.

09 người xin cho được ơn chết lành.

05 người cầu cho các thai nhi.

21 người xin cầu cho các linh hồn.

* Nhờ lời Thánh Martinô chuyển cầu, xin Chúa nhậm lời chúng con.

8.Tâm tình kết thúc.

Lạy Chúa, xưa kia thánh Martinô đã sống trọn vẹn cuộc đời trần thế trong tình Chúa tình người. Và ngài đã trở nên khí cụ để Thiên Chúa thể hiện lòng thương xót cho nhân loại qua đời sống yêu thương phục vụ và những phép lạ của thánh nhân để cứu giúp nhân thế. Ngày nay trên Thiên quốc, thánh nhân đã được chung hưởng hạnh phúc vinh quang bên Chúa. Cậy vì công nghiệp và lời cầu bầu của thánh Martinô, xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng con và đoái thương chấp nhận những lời nguyện xin tha thiết của chúng con cũng như những người xin khấn thánh Martinô trong tuần qua. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.Amen.

9. Kinh lạy Cha, Kính mừng, Sáng danh và kinh kính thánh Martinô.

10. Bài hát kết thúc: Chúng con nguyện xin thánh Martinô.

Pet. Võ Tá Đương,OP

 

Trả lời