Home / Thánh Martinô - Suy Tư / Sáu Bậc Sống – Bậc sống trọn lành bất toàn (P.1)

Sáu Bậc Sống – Bậc sống trọn lành bất toàn (P.1)

Sáu Bậc Sống

B. Các Bậc Sống Tâm Linh

V. Bậc sống trọn lành bất toàn

1.   Đời sống là hy tế dâng lên Thiên Chúa. Sống hay chết đều để vinh danh Thiên Chúa, mưu ích cho các linh hồn được cứu độ.

2.   Dám hy sinh tất cả vì Nước Trời.

3.   Sống hoàn tất Thánh Ý Chúa, tin vững vàng Thiên Chúa là Cha Nhân Hậu.

4.   Còn khuyết điểm và lỗi lầm.

5.   Hiểu biết sâu rộng về chân lý đức tin.

*.*

Nếu chỉ có một số ít linh hồn tiến lên Bậc Sống Đạo Đức, và số linh hồn tiến lên Bậc Sống Thánh Thiện còn ít hơn rất nhiều. Như vậy phải nói họa hiếm mới có một linh hồn đạt đến đời sống trọn lành. 

Sau khi trải qua giai đoạn quyết liệt từ bỏ bản thân và ở lại trong căn phòng tâm linh biết mình để thống hối, linh hồn sẽ được Thiên Chúa đưa vào những đêm tối tâm linh, hầu được thanh tẩy đến tận căn gốc những tì ố của linh hồn. Nhờ đó linh hồn xứng đáng được Chúa Thánh Linh dìu đưa vào khung trời xán lạn tình yêu và ân sủng. Đêm Thanh Tẩy trên, tùy theo tình trạng của riêng mỗi linh hồn mà Thiên Chúa phân chia các Đêm này: thời gian dài hay ngắn, cường độ tối tăm thanh tẩy ít hay nhiều, đến gần nhau hay giãn ra với thời gian dài. 

Cư ngụ trong vùng trời ân sủng này, linh hồn chìm đắm trong sự an bình nội tâm, thanh thản tuyệt vời, nếm hưởng sự hạnh phúc thỏa lòng, hân hoan sống mối tâm tình Cha con với Thiên Chúa Tình Yêu Nhân Hậu. Sự hạnh phúc vượt lên trên lòng khát mong và mơ ước, các đau khổ linh hồn phải chịu đựng trở thành sự vui mừng khôn tả vì thấy mình quá diễm phúc. Đau khổ cả đời người đem gom lại chẳng là gì so với hạnh phúc mình có được trong khoảnh khắc. 

Linh hồn đã từng vượt qua muôn vàn thử thách, đi đến tận cùng đau khổ và sỉ nhục. Nhân vị họ bị Thiên Chúa và chính họ tước lột đến trần trụi, tả tơi. Họ trở nên giống Chúa Giê-su như một Giê-su khác. Cuộc sống của những linh hồn ưu tuyển này ở trần gian, là thêm một người con Thiên Chúa đang hiến tế chính mình. Thiên Chúa để họ ở thế gian tựa ngọn đuốc thiêng được Thánh Thần đốt lên thắp sáng cho nhân trần. 

Các nhân đức đối thần, nhân đức luân lý ở nơi linh hồn đã đi vào giai đoạn cuối của sự hoàn thiện. Giai đoạn hoàn thiện này sẽ kéo dài cho tới lúc nó được viên mãn trong nước trời. Còn khi linh hồn còn gởi mình ở nhân gian, Thiên Chúa sẽ quan phòng cho linh hồn vấp vào những thiếu sót, lỗi lầm, để giữ gìn linh hồn trong đức khiêm hạ thẳm sâu. Hầu nhắc nhớ họ khi còn ở thế gian này, họ vẫn phải chịu sự chi phối của phận người. Ngay cả những linh hồn được Thiên Chúa ưu ái cách riêng trong những người ưu tuyển, được đưa vào bậc sống trọn lành toàn hảo, mặc dầu ân sủng bảo vệ họ không còn vướng vào tội lỗi, nhưng Thiên Chúa vẫn đủ phương cách cho linh hồn biết mình mãi mãi là cát bụi không hơn. 

1. Đời sống là hy tế dâng lên Thiên Chúa. Sống hay chết đều để vinh danh Thiên Chúa, mưu ích cho các linh hồn được cứu độ 

Trong hình minh họa cho ta thấy các ơn Tư Tế, Vương Đế, Ngôn Sứ, được trao ban cho linh hồn ngay từ lúc rửa tội. Những ơn này phát triển theo từng bậc sống, và hòa quyện với ba nhân đức đối thần, làm trổ sinh hoa trái dồi dào nơi linh hồn và nơi đời sống họ. Bảy ơn Chúa Thánh Thần bắt đầu hoạt động tích cực từ Bậc Sống Đạo Đức, bây giờ đã phát huy đến đỉnh cao. 

Riêng thiên chức Tư Tế nơi linh hồn đã phát triển đến đỉnh điểm. Họ hiệp nhất với Thượng Tế muôn đời cao cả Giê-su, dâng lễ thánh đời mình. Không dừng lại nơi thánh đường, khi cầu nguyện, cuộc sống họ luôn là thánh lễ tôn vinh Thiên Chúa. Nơi tâm linh họ trỗi vang mãi lên những bản nhạc thánh ca tuyệt vời. Sự hỉ hoan của con người tục lụy được nhuần thấm ơn cứu độ, cũng làm say sưa lòng dạ các thiên thần. Niềm vui thiên giới bay bổng, tràn lan trong đền thờ Thánh Linh là xác hồn họ. Không những linh hồn mà những ai ở gần họ cũng cảm nhận được niềm vui ngất ngây này của họ. Hoa trái Thần Khí nơi linh hồn cuốn hút tạo vật vào tình yêu, vào hạnh phúc.

Linh hồn như được chạm vào thực tại, chạm vào bản thể Huyền Linh Bất Biến nhưng lại Mãi Mãi Khác Lạ. Được bao phủ bởi ánh sáng nhiệm mầu, được nâng bổng lên trong thần khí sung mãn. Để vĩnh viễn trở thành hy tế tiếp nối hy tế của Đức Ki-tô nơi đồi Can-vê. Những ngày đời còn lại của linh hồn tỏa sáng như đèn chầu rạng rỡ trước tôn nhan Ngài. Nơi linh hồn bùng cháy lên lửa tình yêu, mang ánh sáng tôn vinh Thiên Chúa làm ấm áp các linh hồn trong giá băng đời. Dầu nhỏ mọn như một cánh phù du, cánh phù du ấy cũng bốc cháy trong lửa thiên thu tình Chúa trọn vẹn. Họ đón đợi cái chết như tình nương chờ đợi ngày được làm tân nương, vĩnh viễn được ở bên Đức Lang Quân diệu ái, mà hồn họ đã từng mong đợi khắc khoải biết bao.  


“Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ
 

  Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về 

  Như cô dâu là niềm vui cho chú rể 

  Ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 62,5). 


Bởi thế đối với linh hồn cái chết đến sẽ thật tuyệt vời đó là ngày vui sướng hân hoan nhất. Chúng ta thấy thánh nữ Tiến Sĩ Nhỏ, chết trong tuổi thanh xuân, nhưng ngài đã vui sướng đến thế nào khi biết mình đã gần kề cái chết (MTH). Sống không lo ngại cái chết đến, linh hồn đã có thể sống trọn vẹn cho Chúa, thì chết họ cũng sẽ chết cho Chúa, trong Chúa và vì Chúa. Hiểu được Chúa, linh hồn ghi khắc sâu xa nỗi lòng của Chúa Giê-su trên thập giá lúc người thốt lên “Ta khát!”. Linh hồn luôn muốn làm thỏa cơn khát của Người, nên sẽ không bận tâm về chuyện sống hay chết. Họ mang một hồn tông đồ dư tràn nhiệt huyết, nên không còn bận lòng về hình thức phục vụ hay hoạt động tông đồ. Dù bị loại ra như viên đá bị người thợ xây loại bỏ. Họ cũng dốc hết sức mình đem các linh hồn về cho Chúa. Âm thầm hay công khai, được thừa nhận hay chối bỏ, con tim cháy bỏng tình yêu cứu rỗi các linh hồn nơi họ cũng luôn đập từng nhịp hòa với Trái Tim Đã Bị Đâm Thâu của Chúa Ki-tô chịu đóng đinh.

Tình Yêu Hoa Cỏ 
05/09 – 31/10/2007