Người đã yêu họ đến cùng


Người đã yêu họ đến cùng


Người đã yêu họ đến cùngChúng ta đang sống trong mùa Chay và chuẩn bị bước vào Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương con người đến cùng tận. Đây là thời điểm, là cơ hội thuận tiện để chúng ta suy niệm về tình yêu bao la mà Thiên Chúa dành cho chúng ta như lời Đức Thánh Cha Bênêđictô khẳng định: “Đây là thời kỳ thuận tiện để, nhờ sự trợ giúp của Lời Chúa và các Bí Tích, chúng ta đổi mới hành trình đức tin, trên bình diện bản thân cũng như cộng đồng. Đây là một hành trình được đánh dấu bằng kinh nguyện và chia sẻ, thinh lặng và chay tịnh, trong khi chờ đợi niềm vui Phục Sinh.[1]

Tình yêu – gia sản vĩ đại Thiên Chúa dành cho con người

Thiên Chúa yêu thương con người và dựng nên con người giống hình ảnh Người. Tình yêu, sự sống và khả năng yêu là quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho con người, và có thể nói, chỉ riêng cho con người mới có được điều kỳ diệu đó. Có nhiều người chưa tin nhận Thiên Chúa, nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng sự sống và tình yêu nơi chính mình quả là một công trình kỳ diệu mà Tạo Hóa dành cho con người. Thật thế, từ thuở ban đầu, con người được Thiên Chúa tạo dựng, được thông ban cho sự sống và tình yêu của chính Người: “Ta hãy dựng nên loài người giống hình ảnh Ta và để cho họ làm chủ trên mặt đất.”[2]

Thánh Gioan Tông đồ đã nói:“Thiên Chúa là tình yêu”[3]. Người chính là nguồn gốc của tình yêu, một Tình yêu sung mãn. Người là tình yêu bởi lẽ, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”[4] Trước tình yêu diệu vời của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã vâng phục Thiên ý một cách nhiệm mầu. Thế nên, “Người đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.”[5]

Thiên Chúa tạo dựng nên con người vì con người, để con người được sống và hạnh phúc. Người cho con người được chia sẻ hạnh phúc viên mãn của Người. Tình yêu của Chúa là tình yêu cho đi, là tình yêu dâng hiến, để người mình yêu được hạnh phúc. Thiên Chúa cho con người chính Chúa. Đó là tình yêu, là gia sản vĩ đại Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại. Cả khi con người bội phản tình yêu, khước từ quà tặng quý giá ấy, Thiên Chúa cũng không nỡ từ bỏ họ, nhưng đã biểu lộ tình yêu mãnh liệt của Người khi trao ban chính Con Một của Người để cứu độ con người thoát khỏi tội ác và sự chết. Đó là gia sản vĩ đại và quý giá mà Thiên Chúa trao tặng riêng cho loài người chúng ta.

Thánh Thể – tặng phẩm và sáng kiến của tình yêu

Thánh Gioan nhấn mạnh sáng kiến tình yêu của Chúa Cha trong chương trình cứu độ: “Tình Yêu cốt ở điều này: không phải ta yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.”[6] Khi cử hành thánh lễ, chúng ta tin một cách tuyệt đối vào sáng kiến tình yêu của Chúa Cha, tình yêu tạo dựng và cứu độ của Người.

Trong mầu nhiệm Thánh Thể, Chúa Giêsu là tặng phẩm thần linh, là món quà lớn nhất, quý trọng nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Không thể có món quà nào quý trọng hơn là Con Thiên Chúa, đồng bản thể với Thiên Chúa. Thiên Chúa ban tặng Chúa Giêsu cho ta, là ban tặng chính bản thân mình cho ta. Chúa Giêsu là bánh sự sống, bánh bởi trời mà Chúa Cha ban cho ta để ta có sự sống đời đời.[7]

Tất cả nhân loại chúng ta là số không đời đời nếu không có sáng kiến tạo dựng của Thiên Chúa, và mọi người chúng ta đều phải chết nếu không có sáng kiến cứu độ của Người: “Thiên Chúa Cha yêu thương chúng ta và đi bước trước. Chúa Kitô, Con Một Yêu Dấu của Người cũng đi bước trước. Trong Bí tích Thánh thể, chúng ta đón nhận sáng kiến tình yêu của Chúa Giêsu … Người đã làm người và ở giữa chúng ta để nói lên tình yêu của Chúa Cha”.[8]

Mầu nhiệm Thánh Thể cũng chỉ có thể được định nghĩa trong chiều kích sâu thẳm nhất đó chính là “Quà tặngtình yêu”, đó chính là nghĩa cử của lòng thương xót vô bờ bến. Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phalô II đã xác quyết trong thông điệp về Thánh Thể: “Tôi muốn nhắc lại chân lý nầy một lần nữa và cùng với anh chị em yêu dấu, tôn thờ mầu nhiệm nầy: mầu nhiệm cao cả, mầu nhiệm của lòng thương xót… Một tình yêu “cho đến cùng”, một tình yêu không thể đo lường được.”

Quả thật chỉ có Thiên Chúa mới dám nghĩ ra thứ quà tặng độc đáo nầy, một thứ quà tặng gắn liền với hy sinh, với máu đào hy tế để làm cho chúng ta được “thần hóa” thực sự, được thanh tẩy để “xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa” và “lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu”, được cứu độ và giải thoát khỏi kiếp sống nô lệ tội lỗi. Hơn nữa, quà tặng nầy lại còn là một kỷ niệm, một chúc thư sâu xa và tuyệt vời nhất trong ký ức của Hội Thánh về Đấng đã khai sinh ra mình, và là trọng tâm của mọi lời rao giảng như lời Thánh Phaolô: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén nầy, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.”[9]

Tình yêu đáp lại tình yêu

Trước tình yêu cao vời Thiên Chúa dành tặng con người, là những thụ tạo thấp hèn làm sao chúng ta có thể đền đáp lại cho cân xứng với tình yêu ấy?

Thánh Gioan đã đưa ra chúng ta một phương cách thật chí tình chí lý: tình yêu đáp lại tình yêu.“Nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau.”[10] Tất cả tình yêu đều bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa và đều được mời gọi hướng về Thiên Chúa. Thế nhưng, làm sao chúng ta yêu mến và quy hướng về Thiên Chúa được nếu chúng ta không biết yêu thương anh em mình. Vì chưng: “Ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.”[11]

Chúng ta tìm thấy tình yêu không chỉ nhờ được yêu, mà nhờ biết sống cho tình yêu. Càng quên mình để sống cho tình yêu, chúng ta càng thấu hiểu được tình yêu trong chính cội nguồn là Thiên Chúa. Sự thấu hiểu này giúp ta hăng hái dấn thân phục vụ và dám hy sinh chính bản thân mình. Nhờ đó cuộc sống của ta thêm phong phú và có ý nghĩa hơn.

Là những môn đệ Chúa Kitô, là đoàn viên Huynh đoàn Đa Minh, chúng ta được mời gọi sống trong tình yêu Chúa, ở lại trong tình yêu của Người và dấn thân làm chứng cho tình yêu ấy. Chính khi chúng ta sống hiệp thông huynh đệ là chúng ta sống trong tình yêu Chúa và đáp lại tình yêu Chúa. Vả lại, sống hiệp thông huynh đệ là một trong những yếu tố tạo nên nếp sống và con người Đa Minh. Chính khi chúng ta thực thi điều đó là chúng ta chu toàn sứ vụ Đa Minh. Đó cũng là cách thức ta sống sứ điệp mùa Chay mà Đức thánh Cha Bênêđictô XVI nhắn gửi chúng ta. Và như thế là chúng ta đang lấy tình yêu đáp lại tình yêu Thiên Chúa dành cho ta.

Xin cho mỗi chúng ta cảm nhận mầu nhiệm tình yêu cứu độ của Thiên Chúa mà rộng mở cõi lòng mình đón nhận tình yêu ấy, để rồi chúng ta lấy tình yêu đáp trả tình yêu. Dẫu cho tình yêu của ta nhỏ bé và mong manh đối với tình yêu cao vời của Thiên Chúa, nhưng cuộc đời này cần lắm những con người biết đối xử với nhau bằng tình yêu.

Pet Võ Tá Đương, OP.

(CSTMHĐGDĐM tháng 4.2012)

 

 



[1] Sứ điệp Mùa Chay 2012 của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

[2] X.St 1,26-31.

[3] 1Ga 4,16

[4] Ga 3,16.

[5] Pl 2, 7-8.

[6] 1Ga 4, 10.

[7] X.Ga 6, 51.

[8] Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa, http://www giaolyductin.org.

[9] 1Cr 11,26.

[10] 1 Ga 4, 11.

[11] 1 Ga 4, 20b.

Trả lời