Lời Chủ Chăn tháng 4.2013

 

Lời Chủ Chăn tháng 4.2013
Tòa TGM Thành phố HCM

Sống mầu nhiệm Phục Sinh

 

Kính gửi Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân
trong gia đình giáo phận

 

Lời Chủ Chăn tháng 4.2013Anh Chị Em rất thân mến,

1. Trở về cội nguồn đức tin là Chúa Giêsu Đấng Cứu độ trần gian. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể làm người, đã chọn con đường hòa nhập vào đời sống nhân loại, chia sẻ phận người, yêu thương đến cùng, khiêm tốn phục vụ cho sự sống cùng sự phát triển toàn diện và vững bền của con người và xã hội. Chúa Giêsu đã chọn con đường thập giá và tử nạn như cơ hội bày tỏ một tình yêu không còn tình yêu nào lớn hơn. Con đường tình yêu ấy không kết thúc nơi cái chết của Ngài trên thập giá, nhưng đã mở ra một chân trời mới trong biến cố Phục Sinh, và ban tặng cho nhân loại nguồn sống mới, nguồn sống dồi dào trong ánh sáng chân lý, yêu thương và an bình.

2. Đức Kitô Phục Sinh mời gọi sống Mầu Nhiệm Phục Sinh. Mặc dù bước theo Chúa Giêsu, tin theo Ngài, lắng nghe Lời Ngài, gắn bó với Ngài suốt ba năm, nhưng khi đồng hành với Chúa Giêsu trên đoạn đường thập giá cùng tử nạn, các tông đồ và môn đệ vẫn chưa hiểu Lời Ngài báo trước về ý nghĩa của thập giá và cuộc tử nạn của Ngài. Lúc bấy giờ các ông chỉ có cảm giác mất mát to lớn, vô cùng đau buồn và nản chí, cảm thấy sợ hãi và tuyệt vọng, nên người thì tìm cách thỏa hiệp để trục lợi, người khác tìm cách chống trả bằng vũ lực, số khác bỏ cuộc, về quê…

Khi sống lại từ cõi chết, Chúa Kitô Phục Sinh đã bày tỏ một tình yêu đồng cảm và bao dung đối với các tông đồ và môn đệ, tiếp tục đồng hành với các ông, quy tụ các ông lại, mời gọi các ông chung lòng chung ý cầu nguyện, và dùng Lời Chúa soi sáng cho các ông mở rộng lòng trí đón nhận và cộng tác với ơn đổi mới của Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, sau khi mở rộng lòng tin đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, các tông đồ đã trở nên con người mới, mang một quả tim mới, chan chứa tình yêu mới, tình yêu của Đấng Phục Sinh. Dưới ánh sáng của niềm tin yêu và hy vọng mới, các ông mới thấu hiểu ý nghĩa của sự lựa chọn của Đức Giêsu là bày tỏ một tình yêu cao sâu đến độ hiến thân và hiến cả mạng sống vì sự sống mới của những người mình yêu.

Cử chỉ bày tỏ tình yêu này, Đức Kitô Phục Sinh hằng lặp lại mỗi khi các tín hữu ngày nay cử hành và tham dự Thánh Lễ.

3.  Sống tình yêu mới của Chúa Phục Sinh.

Thách đố lớn nhất của xã hội hôm nay là lối sống buông thả theo lòng tham sân si, hơn là sống theo lòng đạo, lòng tin. Là xu hướng sống theo tự do của bản năng tự vệ để tồn tại và hưởng thụ, hơn là sống theo tự do của lòng nhân, lòng đạo, lòng tin, lòng yêu thương đồng cảm, bao dung, khiêm tốn phục vụ cho sự sống cùng sự phát triển của con người cùng đất nước và gia đình nhân loại. Dưới ánh sáng của niềm tin, có thể nói đó là thách đố của con người cũ đối với con người mới trong mỗi người chúng ta. Chính vì thế, Lời Chúa nhắc nhở hãy luôn cởi bỏ con người cũ, và mặc lấy con người mới (x. Eph 4, 22).

Qua các bí tích mà Chúa Giêsu đã thiết lập, Thiên Chúa là Cha từ bi nhân hậu trao tặng các tín hữu các ơn Chúa Thánh Thần cùng Tình yêu mới của Chúa Phục Sinh. Khi người tín hữu mở rộng lòng đạo, lòng tin đón nhận ơn Chúa, tình yêu mới này trở thành sức mạnh giúp mỗi người thực hành Lời Chúa dạy: Đừng sợ. Hãy yêu thương mọi người, cả kẻ thù ghét, kẻ hãm hại và loại trừ mình.

Sức mạnh đó giúp cho mỗi người không còn sợ hãi những người mà mình phải yêu thương, không còn vì sợ mà chạy theo họ hay chống trả họ, đồng thời không dùng những hành vi cùng cách nói làm cho họ sợ, khiến họ khép kín lòng đạo và phản ứng theo bản năng tự vệ cùng lòng tham sân si. Sức mạnh đó giúp cho các tín hữu luôn trung thành bước theo Chúa, và trong mọi hoàn cảnh thuận nghịch, luôn yêu thương đến cùng, khiêm tốn phục vụ cho sự sống cùng sự phát triển toàn diện và vững bền của mọi người trong nhân loại. Sức mạnh đó giúp chúng ta trở nên con người mới, mang quả tim mới, sống tình yêu mới của Chúa Phục Sinh.

4. Tình yêu đối thoại và hợp tác. Những thách đố của xã hội hôm nay đòi hỏi người tín hữu yêu thương và phục vụ cho sự sống con người qua con đường đối thoại cùng hợp tác xây dựng và đổi mới trong chân lý và tình yêu. Anh chị em hãy dành thời giờ theo dõi, học tập cùng tham gia con đường đối thoại và hợp tác mà giáo huấn của Công Đồng Vatican II đã dạy, và được Giáo Hội đưa vào thực hành, điển hình qua những văn bản sau :

a- Thông điệp “Tình Yêu trong Chân Lý”, của Đức Bênêđitô XVI, 29.6.2009;
b- Thư Ngỏ “Năm Mới và Công Cuộc Đổi Mới”, của Hồng Y TGM Thành phố, Xuân Quý Tỵ.

5. Cũng trong tinh thần đối thoại và hợp tác đó, chúng ta vui mừng đón nhận Thư góp ý của Ban Thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gửi Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, ngày 1.3.2013. Trong những ngày qua, khi tiếp xúc với các linh mục, tu sĩ, giáo dân, và cả nhiều người ngoài công giáo, tôi đều cảm nhận niềm vui của họ khi đọc thư góp ý của HĐGMVN. Mọi người vui vì thấy các giám mục nói lên tâm tư nguyện vọng của người dân và vì ích lợi chung của đất nước, chứ không chỉ vì quyền lợi riêng của giới công giáo. Mọi người vui vì thấy tiếng nói ấy phát xuất từ lòng yêu nước và ước mong xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh và lành mạnh. Rõ ràng tiếng nói đó không nhằm tranh giành quyền lực, nhưng thẳng thắn và chân thành đưa ra những đề xuất trong tinh thần đối thoại và xây dựng, vì ích chung của toàn xã hội và mọi người dân Việt Nam. Chúng ta hãy học và sống tinh thần đối thoại và xây dựng đó trong đời sống hằng ngày của mình.

6. Để sống được tình yêu đối thoại và hợp tác đó, điều quan trọng nhất là phải kiên nhẫn và cầu nguyện. Cầu nguyện là mở lòng mình ra để đón nhận ơn soi sáng của Chúa, giúp chúng ta nhận ra Thánh ý Chúa; đồng thời đón nhận ơn sức mạnh để thực thi Thánh ý Chúa trong đời sống. Vì thế, hãy thường xuyên trở về gặp gỡ Thiên Chúa là Cha yêu thương, gặp gỡ Chúa Giêsu là Đấng cứu rỗi đang đồng hành với chúng ta qua Giáo Hội cùng các bí tích mà Ngài đã thiết lập, đang dìu dắt chúng ta qua Lời hằng sống và Thánh Thần của Ngài. Chúa sẽ giúp chúng ta chu toàn bổn phận yêu thương và phục vụ, bổn phận đối thoại và hợp tác chung sức phát triển sự sống toàn diện và vững bền của dân tộc cùng gia đình nhân loại.

Anh chị em hãy cầu nguyện cho nhau và cho tôi, sống trọn vẹn hơn hồng ân đức tin, sống tròn đầy hơn tình yêu của Chúa Phục Sinh trong hoàn cảnh và cuộc sống của đất nước và xã hội hôm nay. Nhờ đó, ánh sáng hồng ân đức tin lan tỏa trong đời sống gia đình cũng như xã hội, sức mạnh tình yêu của Chúa Phục Sinh biến những thách đố của xã hội hôm nay thành cơ hội Phúc Âm hóa đời sống con người, mở đường cho mọi người tiến bước đi đến nguồn sống mới, chan hòa ánh sáng chân lý, yêu thương và an bình.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn,
Hồng Y Tổng Giám mục

 

Trả lời