Lễ Sinh vui hè : Nhờ Mẹ đến với Chúa

Sau một năm học tập và thi cử, nhìn lại cũng đã gần hết hai tháng hè, nên chúng tôi đồng lòng chọn ngày 22 và 23 tháng 7 để hành hương viếng Mẹ Bãi Dâu và vui chơi biển Vũng Tàu. Cùng đồng hành trong chuyến đi có cha Linh Hướng Phê-rô Mạnh Hùng, thầy Đaminh Thanh Cao và anh thỉnh sinh Văn Quyền. Ban tổ chức đã mời hai phụ huynh: cô Thúy Nga và cô Khánh Hòa phụ trách ẩm thực cho đoàn.

Đúng theo chương trình, 5g sáng thứ sáu ngày 22.07.2011, chúng tôi đã tập trung đông đủ tại khuôn viên Thánh Đường để khấn Thánh Martinô giữ gìn cho chuyến đi được bình an. Ngay sau đó, chúng tôi theo hàng đội lên xe ngăn nắp chuẩn bị và ổn định chỗ ngồi để xe bắt đầu khởi hành.

Bữa sáng trên xe ngon miệng với sandwich kẹp thịt pha lẫn tiếng cười nói vui tươi trong ánh bình minh đang ló dạng. Đoàn trực chỉ tiến thẳng đến bãi biển Vũng Tàu, thay đồ tắm và khởi động với sự hướng dẫn của võ sư Thế Phiệt. Những động tác khởi động của bộ môn võ cổ truyền được bạn hướng dẫn cách cụ thể và làm mẫu để mọi người nhìn theo. Sau tiếng đếm 1, 2, 3 … chúng tôi đồng loạt lao thẳng ôm chầm lấy biển và thỏa thích chơi đùa.

Lễ Sinh vui hè : Nhờ Mẹ đến với Chúa

Sau khi thoải mái bơi lội, trận ném “banh khờ” trong những tiếng cười sảng khoái đã gọi ánh nắng vàng xuất hiện. Chúng tôi nắm tay nhau vừa xoay vòng tròn vừa hát các ca khúc sinh hoạt. Rồi ai nấy đều cảm thấy bụng của mình như reo lên lần thứ hai, nên về chòi để tận hưởng những trái bắp thơm ngon, ngọt lịm.

Chờ những hạt bắp tiêu hóa xong, giải bóng đá cúp Biển Đông đã thu hút hầu hết các bạn nam tham gia, còn các bạn nữ thì ngồi hàn huyên tâm sự. Các em nhỏ chơi xây lâu đài cát đã tạo nên phong trào đắp cát lẫn nhau, thế là chúng tôi thi nhau đắp cát lên người tạo thành những ngôi mộ “lộ đầu lâu”.

Thời gian vui chơi thấm thoát qua nhanh, nhìn lại cũng đã 10 giờ rưỡi nên chúng tôi về chòi để tham gia các trò chơi sinh hoạt. Bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô” được anh quản trò Chung Thảo xướng lên và chúng tôi vỗ tay hát đi theo vòng tròn. Các trò chơi nhảy nhót, lắc lư, uốn lượn làm cho đồ tắm cả đoàn khô rang. Chơi vui nhưng ai mà thua thì bị phạt nặn tượng, ôi ! Cái hình phạt này sẽ làm chúng tôi biến thành những chú hề cho mọi người cười ha hả. “Xấu hổ” lắm nhưng rất vui !

Khoảng 11g, đoàn về nhà nghỉ quý soeur Mến Thánh Giá Cái Mơn để tắm nước ngọt sạch sẽ và dùng cơm trưa. Giờ nghỉ trưa với những bàn tiến lên quỳ gối mỏi chân vì bị thua, một số bạn thiu thiu ngủ vì tối hôm qua nôn nao, hồi hộp ngủ hổng được.

Lễ Sinh vui hè : Nhờ Mẹ đến với Chúa

Chuông điểm 15g30, đoàn dâng Thánh Lễ kính Đức Mẹ tại nhà nguyện cạnh núi Bãi Dâu. Bài giảng của cha Linh Hướng nói về đức vâng lời tuyệt hảo của Mẹ Maria. Để đến với Chúa ta hãy nhờ Mẹ, học theo gương vâng lời của Mẹ, vì chỉ khi vâng nghe Thánh Ý Chúa qua cha mẹ thì chúng tôi mới trở thành một Lễ Sinh tốt.

Bắt đầu cuộc hành trình “Nhờ Mẹ đến với Chúa”, đoàn viếng nhà thờ lần chuỗi Mân Côi và leo núi viếng Mẹ Bãi Dâu. Trời kéo mây đen, mưa như trút nước, nên chúng tôi tạm trú vào tham quan nhà sách Bãi Dâu. Trong chốc lát, gió biển thổi mây đen tan biến, giành lại bầu trời trong xanh để đoàn chúng tôi tiếp tục chinh phục núi Chúa Tao Phùng.

Dừng chân dưới tượng Chúa, chúng tôi cầu nguyện và ăn trái cây cho đỡ mệt. Dù mệt thế nào đi chăng nữa, nhưng ai cũng nở nụ cười trên môi. Chúng tôi toàn là người trẻ nên chắc không mệt lắm đâu. Trời chiều sắp buông màn, đoàn tranh thủ xuống núi nhưng không may cổng bị khóa. Trừ đoàn ra núi Tao Phùng không còn một bóng người, một người trong chúng tôi tìm được một lỗ chui ra khỏi hàng rào, nên ban tổ chức quyết định đi bằng đường ấy. Chẳng ai sợ bị nhốt, ngược lại còn thích khi được chui ra bằng lỗ hàng rào.

Về nhà soeur, sau bữa cơm tối ngon miệng, đoàn được thưởng thức món ghẹ do cha Linh Hướng đãi. No nê rồi, chúng tôi về phòng chuẩn bị cho chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn”.

Lễ Sinh vui hè : Nhờ Mẹ đến với Chúa

Văn nghệ tự biên tự diễn

Chương trình văn nghệ được bắt đầu với điệu múa cổ động và băng reo hào hứng. Ban giám khảo gồm: Cha Linh Hướng, thầy đồng hành và anh Văn Quyền sẽ công tâm xếp hạng các tiết mục.

Hai mươi mốt tiết mục được diễn ra với nhiều nội dung phong phú, các bài hát hay về tuổi trẻ được chúng tôi thể hiện dưới hình thức đơn ca, song ca, tam ca, tứ ca và cả đội hợp ca nữa. Không thua kém gì các nghệ sĩ hài, những vở hài kịch mang đậm chất giáo dục được các đội thể hiện cách xuất sắc mang lại tiếng cười cho cả đoàn. Tiếng cười ấy đưa chúng tôi vào giấc ngủ bình an.

Chinh phục núi Tao Phùng

5g sáng hôm sau, thứ bảy ngày 23.07.2011, đoàn ra bãi biển chạy một vòng khởi động, sau hiệu còi, chúng tôi lao thẳng xuống biển vẫy vùng với sóng và thoải mái vui đùa. Chừng 15 phút sau, chúng tôi lên bờ để tham gia trò chơi vận động do anh trưởng Thảo tổ chức.

Các trò chơi kéo xe lửa, dài nhất, ngắn nhất, dơ nhất, kéo co và ngồi đè bong bóng… làm chúng tôi thêm đoàn kết và xích lại gần với nhau hơn. Tiếng cười đua tiếng cười làm bầu không khí càng vui tươi hơn.

Tiếp đến chúng tôi dùng bữa sáng với bánh mì ngọt thắm tình huynh đệ. Chúng tôi lại tiếp tục tự do tắm biển, có vài bạn ngồi xây nhà thờ Ba Chuông với nét kiến trúc mới và có sân để tổ chức các hội thao của giáo xứ, có lẽ đây cũng là ước mơ của các bạn. Tại khuôn viên nhà thờ có hàng chữ “3 Chuông”, nói lên sự tự hào về danh hiệu của một giáo xứ có nhiều sinh hoạt sôi nổi và rất năng động.

Lễ Sinh vui hè : Nhờ Mẹ đến với Chúa

Đang say sưa đắp cát và tắm biển, hiệu còi tập họp vang xa gọi chúng tôi tham gia trận thư hùng nóng bỏng tại bãi biển. Trận đá bóng này rất đặc biệt, vì cả nam và nữ đều tham gia. Không nghĩ mình là “phái yếu”, các bạn nữ liên tục ghi bàn làm các bạn nam phải “choáng váng”. Cuối cùng, tỉ số 4-3 nghiêng về đội nữ. Thật là hy hữu quá các bạn nhỉ! Đoàn trở về tắm rửa, thay đồ và nghỉ ngơi, chờ đợi một niềm vui đặc biệt …

Niềm vui không dừng lại, còn tăng gấp bội khi chúng tôi về bên Mẹ Bãi Dâu dâng lễ tạ ơn vì hai ngày hành hương và vui chơi hè tại Vũng Tàu. Thánh lễ kính Mẹ Bãi Dâu được diễn ra trọng thể tại nhà nguyện dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn.

Trong bài giảng, dựa trên dụ ngôn “Người gieo giống”, cha Linh Hướng nói về tội của con người hay phạm chính là tội không vâng lời Thiên Chúa, nên con người phạm nhiều tội khác. Nhưng tình thương Chúa hải hà, nếu chúng ta tạ ơn Người thì hãy tạ ơn Người vô cùng tốt lành. Vì tốt nên Chúa luôn chờ đợi con người chúng ta quay trở về với Lời Chúa. Đối với Lễ Sinh, chúng tôi tri ân cha mẹ vì họ rất tốt đã luôn dạy dỗ và tha thứ những lỗi lầm của chúng tôi.

Cuối cùng, cha khuyên chúng tôi hãy luôn như Mẹ Maria, vâng lời cha mẹ vì chỉ như thế chúng tôi mới thật sự là một người tốt và là một Lễ Sinh ngoan. Cuối lễ, cha chủ sự đã ban phép lành trọng thể và hát bài về Mẹ để kết thúc Thánh Lễ.

Lễ Sinh vui hè : Nhờ Mẹ đến với Chúa

Trước bữa cơm trưa, cha Linh Hướng tặng đoàn mỗi người một tượng Chúa núi Tao Phùng cỡ bảy centimet. Bữa cơm thân mật chia tay linh địa Bãi Dâu và biển Vũng Tàu đã kết thúc lúc 12g30 và sau đó lên xe trở về Sài Gòn. Trên đường về, đoàn ghé tham quan và thưởng thức sữa bò Long Thành. Chúng tôi cũng không quên mua vài món quà lưu niệm về tặng gia đình. Vì đường về kẹt xe, nên đúng 17g đoàn đã về đến nhà thờ Ba Chuông.

Qua chuyến hành hương Mẹ Bãi Dâu và vui chơi biển Vũng Tàu, chúng tôi thêm nhiều niềm vui, thêm đoàn kết và học được nhiều bài học quý giá biết yêu thương và chia sẻ cho nhau. Ước mong niềm vui ấy nối dài mãi trong suốt năm phục vụ Bàn Thánh của chúng tôi.

Click để xem hình lớn

Ban Lễ Sinh chân thành cảm ơn cha Bề Trên Chánh Xứ, cha Quản đốc, bác chủ tịch HĐMV GX và quý phụ huynh đã tạo điều kiện cho chúng con vui hè bổ ích.