Home / Thánh Martinô - Suy Tư / Đường Về Của Mẹ (Phần 7)

Đường Về Của Mẹ (Phần 7)

 

Đường Về Của Mẹ

 D. Các Đặc Ân Của Mẹ

Chúng ta đã cùng suy ngắm nhiều các ân huệ Chúa ban cho Mẹ Ma-ri-a, nhưng đâu là các ân sủng cao cả mà chỉ riêng Mẹ Ma-ri-a mới có? Được Thiên Chúa ban một lần cho một người thôi.

1. Đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa

A! Nói đến ân huệ trọng đại, cao cả nhất của Mẹ đây, thì xin lỗi, đàn ông chịu thua cả rồi! Đặc ân làm mẹ được dành riêng cho nữ giới. Từ thuở sơ khai Cưu mang Con Chúa, Ngôi Hai Nhập Thể, Mẹ nghiễm nhiên trở thành Mẹ Thiên Chúa. Đây là đặc ân cao cả nhất, quyền trọng nhất, vinh dự hơn hết, mang lại vinh quang và hạnh phúc khôn lường cho Mẹ, và cho tất cả những ai kính tin Mẹ cũng được thông phần. Đáng cho muôn tạo vật tôn vinh, suy phục và yêu kính đời đời. Riêng thế giới thần dữ mỗi khi nghe đến danh thánh Mẹ phải hãi hùng trốn chạy. Nhưng để xứng đáng với tước phẩm và địa vị Thiên Chúa trao ban, Mẹ cũng phải trả cái giá mà không một người mẹ nào có thể làm được.

Đức Ma-ri-a Trinh Nữ làm Mẹ Thiên Chúa đây là một mầu nhiệm. Vì thế chúng ta hãy mở rộng cõi lòng để chiêm ngưỡng và suy tôn. Cho các vinh quang của Mẹ tràn ngập tâm hồn làm nó hoan lạc. Hơn là để những quan niệm nhân loại, trí khôn thật hạn hẹp con người bắt bẻ, lý luận đến hoài nghi các ơn thiêng Mẹ có. Trước tiên chúng ta cần biết rằng ân sủng,  vinh quang và danh dự Thiên Chúa tặng ban cho Mẹ Ma-ri-a không giống một phần thưởng vinh dự cao quí đã định sẵn, gói gọn trong một giới hạn nào đó, dù nó đã rất cao cả.

Nếu có định kiến sẵn như vậy chúng ta hãy mau thay đổi, vì đã lầm. Như bố vừa xác định từ đầu, Mẹ Ma-ri-a làm Mẹ Thiên Chúa là một mầu nhiệm. Mầu nhiệm về một Tạo Vật đầy ơn đến mức gắn liền sau mầu nhiệm Thiên Chúa. Vâng, đúng như vậy. Với sự hiểu biết ít ỏi của bố về Mẹ, chỉ có thể viết ra cho con chiêm ngưỡng đôi nét gọi là. Ân sủng Thiên Chúa ban cho Mẹ thật thiện hảo mọi bề, vật chất và tinh thần, siêu nhiên hay tự nhiên, linh hồn và thể xác, chiều cao – sâu – dài – rộng của mỗi ơn đều diễm tuyệt nhiệm mầu. Đáng được tôn vinh, có quyền uy hiển hách, hạnh phúc và hoan lạc từ đặc ân Mẹ Thiên Chúa lớn lên từng ngày trong suốt cuộc sống Mẹ.

Và nó chỉ hoàn bị, viên mãn trong ngày chung thẩm. Bởi vì như bố đã chia sẻ, Mẹ không những cưu mang thân thể của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, địa vị Mẹ Thiên Chúa còn đòi buộc Mẹ phải cưu mang cả sứ mạng cứu thế của Chúa Kitô và nhiệm thể Người. Cho nên tiến trình làm Mẹ của Mẹ Ma-ria chưa thể hoàn tất nếu việc cứu độ loài người còn mãi kéo dài.

Mẹ còn phải tiếp tục cưu mang và sinh ra Thiên Chúa Ba Ngôi những Giêsu Kitô khác. Đó là nguyên do dẫn tới việc Mẹ Ma-ri-a đã nhiều lần hiện ra trên thế giới, Trái Tim Hiền Mẫu phải đổ rất nhiều huyết lệ lo lắng và đau khổ vì con cái Mẹ. Nghĩa vụ đi liền với quyền lợi, ân sủng song hành với trách nhiệm, công nghiệp tương đồng với phúc phận thiên đàng. Vì thế, Mẹ Ma-ri-a còn phải gánh vác bao nhiêu cho việc làm vinh danh Thiên Chúa và cứu độ chúng sinh, thì Mẹ còn được gia tăng bấy nhiêu, tất cả những gì liên quan đến vai trò và phúc trọng Mẹ Thiên Chúa.

Mẹ thật sự được làm Mẹ Thiên Chúa ngay giây phút  đầu tiên Ngôi Lời Nhập Thể ở cung lòng Mẹ. Nhưng cũng như mầu nhiệm về Mẹ được vén lên dần dần thế nào, thì trọng trách và sự hiển vinh Mẹ có được cũng dần dần lớn lên như vậy. Mẹ cưu mang Chúa Ngôi Hai ở trong lòng, về thể lý, cơ thể Mẹ đang dần biến đổi thành người nữ mang thai mỗi lúc một rõ rệt hơn, hoàn chỉnh hơn. Tình yêu và sự hy sinh cũng lớn dần theo sự phát triển của thai nhi. Mỗi một ngày trôi qua Mẹ cảm nhận rõ hơn sự hiện diện thể hình Con Chúa ở nơi Mẹ. Đồng thời Mẹ cũng nhận biết được thần tính của Người rõ hơn ở trong Mẹ. Năm tháng trôi qua Mẹ Ma-ri-a trở nên người mẹ dày công lao từ mẫu hơn. Tức đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa cũng phát triển tương song với chức năng làm Mẹ của Người. Là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh đương nhiên thành người tín hữu đầu tiên tôn thờ Con Thiên Chúa cách mật thiết.

Tình yêu thương từ mẫu nồng nàn mà Mẹ dành cho Chúa Giêsu không có vị đại thánh nào có được. Cung lòng Mẹ trở nên đền thờ hoàn hảo, nghi ngút trầm hương và lễ vật dâng lên, thánh khiết và êm ái tuyệt vời cho Chúa Con ngự trị. Những cử chỉ âu yếm, vuốt ve, lời nói dịu ngọt đằm thắm, những ân cần lo lắng, chăm sóc nâng niu, lời ru ngọt ngào bên vành nôi sủng ái. Từ tình yêu tuyệt hảo Người Mẹ dành cho Con lúc còn là thai nhi nơi dạ mẹ, cho đến khi trưởng thành làm nên những bài thánh ca huyền diệu bí nhiệm mang sắc thái đặc thù nhân loại, dâng lên trước ngai tòa Thiên Chúa.

Điều hạnh phúc mà chốn thiên cung chưa từng có và sẽ không còn có diễn ra tương tự ở thế gian. Làm các thiên thần bỡ ngỡ, say sưa thưởng thức và càng kính tôn Mẹ Thiên Chúa. Nhờ đó các ngài hiểu hơn về mầu nhiệm người, nhất là đặc ân và sự vinh hiển được làm Mẹ Thiên Chúa. Với thân phận vốn mỏng dòn yếu đuối, tự xác thể chóng phôi pha thành đất bụi lại có thể dâng lên Thiên Chúa tình yêu mến và tôn thờ một cung cách siêu việt độc nhất. Không còn ai, dầu các thiên thần giỏi nhất có thể bắt chước hay được ơn như vậy. Ôi! Nhiệm mầu đến mầu nhiệm thay đặc ân Mẹ Thiên Chúa của Mẹ Ma-ri-a Rất Thánh Đồng Trinh.

Cung bậc của những bài thánh ca đặc biệt Tình Mẹ, được Mẹ đồng trinh dâng lên Thiên Chúa mỗi lúc một thiết tha hơn, dào dạt nồng nàn hơn, sâu đậm và gia diết hơn, tràn trề âu yếm dịu dàng ngất ngây.

Mẹ sinh Con ra trong tiếng hát thiên thần, trong ánh sáng diệu quang thiên giới ngập đầy hang đá Bê-lem, trong hương thơm thánh thiện huy hoàng Con Chúa giáng trần. Mẹ sinh con Chúa không đau đớn như tất cả các bà mẹ, vì Mẹ không hề chịu ảnh hưởng của tội truyền. Mẹ sinh Con trong hoan lạc, mừng vui và hạnh phúc khôn  tả. Bởi con Mẹ là suối nguồn ân phúc, là tình yêu vĩnh cửu, mang đến hy vọng và sự sống mới cho nhân loại. Sự ra đời của Hài Nhi Giêsu hoàn toàn đối lại với cảnh trạng nhân sinh thường tình.

“Nhiễm tội truyền khi còn trong dạ mẹ

Mới sinh ra sao vội chối tiếng cuời?

Cuộc tử sinh đành chứa chan nước mắt

Có đáng gì đâu chút phận người!”  (Con Không Đáng)

Cho nên ngày đó:

Khai hoa nhụy nở trời ân phúc

Thế gian xuân mới xiết mừng vui

Cung lòng trinh trắng vừa mở dạ

Hài nhi Con Chúa miệng tươi cười

Giọt lệ tội truyền nay đã dứt

Hỉ hoan lòng Mẹ, thế nhân ơi!

Thiên cung hòa tấu lời chúc tụng

Hiển vinh Mẹ Thánh đến muôn đời.

Vòng tay làm mẹ đầu tiên, giọt sữa mới trên môi đào tươi nở, lời ru thắm thiết ngọt ngào tình Mẹ buổi chào đời. Mẹ Ma-ri-a dịu dàng âu yếm dâng trọn trái tim Mẹ vào đó. Và không chỉ có tình yêu huyền diệu của Mẹ, Mẹ còn trao cho Người, Hài Nhi của Mẹ lòng ngưỡng mộ tôn thờ. Nâng niu vỗ về Con trong lòng Mẹ, Mẹ cảm nhận được thần tính Thiên Chúa toát ra nơi Hài Nhi bé bỏng của Mẹ. Thần tính ấy xâm chiếm cả hồn xác Mẹ, mạnh hơn tất cả những cơn ngất trí, xuất thần của những vị đại thánh được ơn cả thể trong lãnh vực này*. Mẹ quí yêu Chúa Con, hài nhi Con Thiên Chúa cũng yên hàn dúi đầu vào ngực Mẹ, thích thú, sung sướng được ấm áp hạnh phúc trong vòng tay che chở của Mẹ. Con Chúa làm người lớn lên bằng sự sống tự nhiên từ Mẹ, đổi lại hồn Mẹ triển nở trong ân  sủng, thấp nhập vào siêu nhiên hơn nhờ tình yêu phó thác chính mình vào Mẹ của Chúa Con.

Ân sủng càng tuôn đổ dồi dào trong Mẹ, theo từng ngày Con Chúa lớn lên. Những bài thánh ca tình Mẹ dâng lên Thiên Chúa càng ngọt ngào đằm thắm, quyến rũ mê hồn dần dần trở nên siêu tuyệt vượt xa tự nhiên. Vì mới những ngày còn bồng ẵm Chúa trên tay, Mẹ Ma-ri-a đã phải trãi qua những lưỡi gươm xuyên thấu tâm hồn. Mẹ kính cẩn dâng Con cho Thiên Chúa trong đền thờ, đâu chỉ vì tuân hành lề luật. Mẹ dâng cả tình yêu và lòng kính tin, tận hiến chính Mẹ cho Ngài cùng với Con.

Và dâng trọn những thao thức lúc còn thanh xuân Mẹ từng hoài bảo ước mong. Âm thầm lập lại lời “xin vâng” ngôn từ tận hiến tuyệt vời mở đường cho muôn triệu sinh linh có niềm hy vọng. Nơi Mẹ tựa mảnh đất phì nhiêu, thửa vườn xuân mộng cho các hạt giống lời ngôn sứ tiên báo về Đấng Cứu Thế đều đâm rể sâu nảy lên chồi biếc Giê-sê. Và để chồi non ấy lớn lên tỏa cành phủ kín nhân gian, xum xuê trái ngọt sự sống trường sinh. Mẹ phải ca bài ca không còn thuần mang cung giọng ngọt ngào êm ả, hỉ hoan vui sướng. Những pha trộn những lời thiêng tình ái ướp đầy men đau khổ và can trường hy sinh. Trong bóng tối lịch sử, Mẹ âm thầm hát ru Con trên đường đi Ai Cập cho tới đỉnh đồi Can-vê. Nơi con Mẹ run rẩy thều thào “Lạy Cha! Sao Cha nỡ bỏ con!”…

Lời ca yêu Con của Mẹ Ma-ri-a dâng tràn cao vời, dạt dào trên cả tột đỉnh ngôn từ. Và như thế ân sủng lại tràn trào mỗi lúc một mênh mông hơn đại dương lòng Mẹ. Linh hồn Mẹ tựa “bầu da mới” triển nở theo thời gian, theo sự cộng tác tích cực mật thiết của Mẹ cho chương trình cứu độ của Con Mẹ. Bài thánh ca tình ái đời Mẹ được thêm vào những điệp khúc cao siêu bởi thánh ân làm Mẹ Thiên Chúa. Mẹ lại tiếp tục cưu mang những người con mới trong trái tim Mẹ, khi người Con Duy Nhất của Thiên Chúa, của lòng Mẹ đã về trời. Từ mốc chặng lịch sử tình yêu này, nam giới có thể thông  phần mẫu tính của Mẹ Ma-ri-a. Những người cha chân chính có thể mang trái tim chứa đầy tình yêu cao cả của người mẹ, để chăm sóc các linh hồn như Mẹ.

Lạy Mẹ Đồng Trinh Ma-ri-a, Mẹ hỉ hoan muôn đời vì Mẹ được ơn làm Mẹ Thiên Chúa. Chúng con chúc tụng vinh quang và hạnh phúc của Mẹ.

Viết về đặc ân Mẹ Thiên Chúa của Đức Thánh Trinh Nữ, bố bồi hồi hình dung cảnh dân thành Ê-phê-sô đã sáng suốt, can đảm bảo vệ danh dự của Đức Mẹ trước vị Giám mục lạc đường đức tin Nét-tô-ri-ô (Nestôriô). Một kỷ niệm đẹp tuyệt vời trong lịch sử Dân Thánh thời Tân ước. Một ngày vui mừng khôn tả lúc toàn dân ở Ê-phê-xô, chính tai nghe vị đại diện Chúa Kitô ở trần gian tuyên tín Đức Thánh Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa (Công đồng Ê-phê-xô 431).

Vâng, Mẹ Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa không chỉ vì bổn phận làm mẹ, cưu mang và chăm lo cho Người Con có hai bản tính Thiên Chúa và loài người. Nhưng, như đã nói, với địa vị này Mẹ đã theo sát Con Mẹ trong cuộc đối đầu với thần dữ Sa-tan. Mẹ Ma-ri-a đồng tâm đồng trí, dốc hết khả năng và sức lực, linh hồn và thể xác, tình yêu và đau khổ, cùng với mọi ân sủng được trao ban, can trường chiến đấu từ lúc được truyền tin cho đến chiến cuộc đỉnh Can-vê. Người đàn bà đầu tiên E-va sa ngã bởi cám dỗ Sa-tan làm cho cả nhân loại đều qui phục nó, mang lại hậu quả khủng khiếp, khôn lường thảm hại cho con người.

Nhưng rồi trong cuộc chiến giữa thiện và ác, chân lý và bóng tối, sự chết và sự sống, Mẹ Ma-ri-a là E-va mới, Người Nữ Chiến Sĩ duy nhất và đầu tiên mang về Thiên Quốc chiến công lẫy lừng cùng với Con Mẹ, Chúa Giêsu Kitô. Làm cho sự nghiệp ngỡ vững bền thiên thu của Sa-tan bổng chốc tan tành, vô hiệu hóa quyền lực tử thần và đem lại sự sống thần linh cho nhân loại. Từ đó cái chết đối với những người tin kính Chúa, không khác gì một buổi rạng đông.

Đêm tối thảm sầu sẽ qua đi mau chóng nhường chỗ cho ánh sáng huy hoàng, ấm áp và hạnh phúc thỏa lòng. Biến đổi tính chất thê lương vô vọng của đau khổ thành vị ngọt ngào, cho những ai hướng về ơn cứu độ. Với chiến tích uy hùng vô song, rạng rỡ vinh quang vang dội nghìn đời cho nước trời Mẹ cũng đem về phần thưởng cao quí vô ngần cho nhân loại là Chúa Giêsu Kitô phục sinh. Với sự an bài nhiệm mầu của Thiên Chúa, nhờ Mẹ Ma-ri-a Rất Thánh, Ngôi Hai xuống thế làm người để con người được nâng lên ngang bằng Thiên Chúa. Và Người đã khải hoàng vinh thắng phục sinh sau khi kinh qua đau khổ và sự chết. Nên hoa trái đầu mùa cho tất cả những người tin vào ơn cứu độ của Người cũng được phục sinh.

Mẹ Ma-ri-a xứng đáng, thật xứng đáng là Nữ Vương Thiên Đàng, Mẹ Thiên Chúa. Chúng con tung hô và chúc

tụng Mẹ muôn đời.

Tình Yêu Hoa Cỏ 


* Đây cũng là một cách thế Thiên Chúa đã dùng, để đưa những linh hồn nhỏ bất lực đi vào đời sống nhiệm hiệp, mà không dùng những ơn nặng tính siêu nhiên, cả thể. Vì sự tiếp cận thân mật với bản thể thực hữu của Thiên Chúa làm người của Mẹ, làm sống dậy tiềm năng vốn là thần linh ở con người Mẹ, mạnh hơn sự thu hút và hoàn thiện của các ơn ngất trí, xuất thần. Một hồn nhỏ bất lực mặc được những tâm tình như Mẹ khi rước Chúa Thánh Thể, họ sẽ được như Mẹ, được thu hút vào tình mật thiết với Thiên Chúa mà không đánh mất tính khả giác.