Đức Thánh Cha lên đường viếng thăm Chile

Đức Thánh Cha lên đường viếng thăm ChileVATICAN. Sáng ngày 15-1-2018, ĐTC Phanxicô đã lên đường bắt đầu cuộc tông du dài 1 tuần lễ tại Chile và Peru. Đây là chuyến viếng thăm thứ 22 của ngài tại nước ngoài và là lần thứ 6 ngài về thăm Mỹ châu la tinh.

ĐTC Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ 2 đến thăm Chile, 31 năm sau cuộc viếng thăm của ĐGH Gioan Phaolô 2. Cuộc viếng thăm của Đức đương kim Giáo Hoàng có chủ đề là câu Chúa Giêsu nói với các môn đệ ”Thầy ban bình an cho các con” (Ga 14,27) được ghi trên huy hiệu chuyến viếng thăm, có hình thánh giá lớn màu vàng gắn liền với bản đồ Chile, như muốn trải dài niềm an bình của Chúa trên đất nước này. Huy hiệu muốn nhấn mạnh rằng ĐTC mang hồng ân Lời Chúa và một động lực mạnh mẽ cho nền văn hóa gặp gỡ, kiến tạo một bầu không khí hiệp nhất cho đất nước Chile.

Như thói quen, chiều thứ bẩy 13-1-2017, ĐTC đã đến cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma ở Đền thờ Đức Bà Cả, để xin ơn phù trợ của Mẹ Thiên Chúa. Đây là lần thứ 57 ngài đến cầu nguyện tại Vương Cung Thánh đường này.

Lên đường

ĐTC từ Vatican ra phi trường Fiumicino của thành phố Roma lúc 8 giờ 12 phút sáng. Tại đây sau nghi thức tiễn biệt đơn sơ, với sự hiện diện của các chức sắc đạo đời và Ông Luigi Lubitosi, Ủy viên ngoại thường của hãng Alitalia, máy bay 777-200 của hãng này đã cất cánh lúc 8 giờ 55 và trực chỉ phi trường thủ đô Santiago de Chile, cách đó 12.500 cây số về hướng tây nam. Kể như trọn ngày hôm qua, ĐTC và đoàn tháp tùng cùng với các ký giả quốc tế ở trên máy bay suốt 15 tiếng 40 phút đồng hồ. Toàn bộ chuyến viếng thăm của ĐTC lần này tại hai nước Chile và Peru dài 30 ngàn cây số với 10 chuyến bay, kể cả những chuyến bay nội địa 2 nước ngài thực hiện.

Trên máy bay, ĐTC đã chào thăm 70 ký giả cùng đi và ngài tặng cho mỗi người tấm hình chụp tại Nagasaki, Nhật Bản, sau vụ ném bom nguyên tử năm 1970, mặt sau có ghi hàng chữ ”hậu quả của chiến tranh”.

Ngài giải thích: ”Tấm hình này tôi đã tìm cờ tìm được. Hình chụp một đứa trẻ cõng xác đứa em trên vai đang đợi đến phiên trước nhà hỏa táng ở Nagasaki sau khi bom nổ. Tôi xúc động khi nhìn tấm hình đó. Tôi suy nghĩ và tôi chỉ dám viết ”Hậu quả của chiến tranh”, rồi mang đi in, và phân phát, vì tấm ảnh thuộc loại này gây xúc động hơn là một ngàn lời nói. Và tôi muốn chia sẻ với anh chị em”.

Trong khi ĐTC chào các ký giả, một người đã hỏi ngài xem ngài về nguy cơ chiến tranh hạt nhân, ngài đáp: ”Đúng vậy, tôi thực sự là sợ. Chúng ta ở ranh giới. Ta không thể để cho tình hình đột biến. Chúng ta phải loại trừ các võ khí hạt nhân”.

Và ĐTC nói: ”Tôi cầu chúc anh chị em hành trình bình an. Alitalia nói chuyến bay Roma – Santiago là chuyến bay trực tiếp dài nhất của hãng này, 15 giờ 40 phút. Chúng ta có giờ để nghỉ ngơi, làm việc và bao nhiêu điều khác. Xin cám ơn anh chị em vì công việc của anh chị em. Thật là vất vả, 3 ngày tại nước này, 3 ngày tại nước khác. Đối với tôi, ở Chile, không khó lắm, vì tôi đã học tại đó 1 năm, và có bao nhiêu bạn hữu. Tôi biết rõ nước này. Trái lại Peru thì tôi biết ít hơn. Tôi chỉ đến đó 2, 3 lần để dự hội nghị, gặp gỡ”.

Theo chương trình, ĐTC sẽ tới Santiago khoảng 8 giờ tối ngày 15-1-2018, giờ địa phương. Tại đây sau nghi tiếp đón tiếp đơn sơ, ngài sẽ về tòa Sứ thần Tòa Thánh, cách phi trường 24 cây số, để dùng bữa tối và qua đêm.